Danh Môn

Chương 2: Q.4 - Chương 2: Khai thác bạc ở Toái Diệp bị gián đoạn




Quách Mục thấy thế thì cười khổ một cái liền nói “ Thuộc hạ có một người bằng hữu thân thiết ở Lại bộ kể cho nghe một câu chuyện, đó là Vương đại soái vốn được triều đình dự kiến điều động về triều đình làm Kim Ngô Vệ đại tướng quân, nhưng vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ trước đây trong hai năm nữa. Có lẽ việc của tướng quân và Vương tướng quân cũng là từ một nguyên nhân mà thôi. Còn nguyên nhân thế nào thì vị bằng hữu của thuộc hạ không biết được?” Thuộc hạ nghĩ trong mấy ngày tới nhất định sẽ có chim câu mang thư thông báo tới”

Nếu như Vương Tư Vũ mà cũng bị giữ lại hai năm thì Tào Hán Thần cũng cảm thấy yên lòng. Ông ta đem công văn bổ nhiệm cất đi liền vỗ vỗ vào đầu vai Quách Mục nói “ Ngươi không có ở đây, nhạc phụ tương lai của ngươi có mấy lần tới hỏi xem khi nào ngươi trở về, có lẽ vị hôn thê của ngươi chờ đợi ngươi sốt ruột lắm đó. Mau trở về nhanh lên”

Quách Mục mặt đỏ lên, hắn muốn nói mấy câu xã giao nhưng không làm sao nói ra được, chỉ đành chắp tay cáo từ, hắn ta đi được mấy bước hẳn hoi, sau đó vì sốt ruột mà co chân chạy một mạch theo hướng của trái tim đang yêu.

Tào Hán Thần nhìn thấy tư thế chạy bộ như thế thì thật là khó coi, nhìn giống như một con bọ ngựa lớn vậy.Ông ta không khỏi lắc đầu mà cười, rồi xoay sang nói với thủ hạ của mình “ Trong hai ngày này, phải lưu ý các chim câu tình báo cho ta, nếu có tin tức từ Trường an chuyển tới thì phải lập tức báo cho ta biết”

Để tăng cường vấn đề thông tin liên lạc giữa triều đình và An Tây, nên triều đình đã cho xây dựng hai mươi dịch trạm bồ câu chuyển thư ở dọc đường của các châu. Mục đích là để tiếp sức cho việc truyền tải tin tức nhanh chóng. Ở khu vực Toái Diệp này có hai dịch trạm của bồ câu. Một ở Toái Diệp, còn một trạm khác ở Vân Thành bảo. Nếu có tin tức gì trọng đại thì chỉ trong vòng mười ngày tin tức ấy có thể được chuyển đến Toái Diệp.

Lại nói về Quách Mục, hắn không chút chú để ý để nhận ra rằng hắn đang chạy nhanh như điên vậy. Chỉ trong chốc lát hắn đã chạy tới Sùng Nhân phường. Ở Toái Diệp này có mười ba khu vực là nơi phân bố của người Hán, và được gọi là Thập tam phường. Mười ba phường này được gọi theo tên của các phường ở thành Trường An. So với kiến trúc Trung Nguyên thì giống nhau hoàn toàn. Đi ở trên đường cái, tai được nghe tiếng Hán, mắt nhìn thấy chữ Hán. Như vậy khi đi trên đường ở đây cũng giống như đang đi trên đường ở Trung Nguyên vậy

Bạch Gia nằm ở đoạn giữa của Sùng Nhân phường. Quách Mục rẽ qua một góc đường, thật xa đã nhìn thấy Bạch gia mở một hiệu tạp hóa ở đầu đường. Ở bên cửa sổ của tiệm tạp hóa hai tầng đó Quách Mục mơ hồ nhận ra một bóng hình xinh đẹp tuyệt trần, và dường như bóng hình ấy cũng nhận ra hắn, liền xoay người chạy nhanh xuống lầu. Quách Mục trong lòng nóng lên, vội hướng về phía người yêu của mình mà chạy nhanh tới.

Trời vào hoàng hôn rồi, khi ấy Quách Mục đang cùng cả nhà họ Bạch ăn bữa tối. Đây là những giây phút khiến cho hắn cảm thấy vô cùng ấm áp và hạnh phúc. Vị nhạc phụ tương lai của Quách Mục tên gọi là Bạch Thắng, tuổi gần năm mươi, là một thương nhân rất mẫu mực. Ông ta là người khôn khéo đồng thời cũng là người có đầu óc tính toán. Bản thân ông ta xuất thân bần hàn, đã làm người bán hàng dong suốt ba mươi năm, ông ta đi buôn bán khắp các hang cùng ngõ hẻm để kiếm tiền nuôi ba đứa con trưởng thành. Đến như cái tuổi của lão bây giờ thì cũng không còn bôn ba buôn bán được nữa rồi. Vì thế mà chuẩn bị về quê làm ruộng. Lĩnh nhận được từ phía quan phủ hai mươi mẫu ruộng để làm kế sinh nhai dưỡng lão, nhưng ông ta vừa không nỡ và cũng không muốn bản thân xa dời nghề buôn bán này.

Đương lúc dự định chuẩn bị về quê làm ruộng thì ông ta được quan phủ tuyên truyền về chính sách di dân đến định cư ở Toái Diệp thì sẽ được nhận hai khoảnh ruộng đất, hơn nữa lại còn có nhà mới. Bạch Thắng lập tức nhận thấy đây là một cơ hội đến với mình. Bản thân ông ta và người vợ già có thể mở một cửa tiệm nhỏ buôn bán, còn đất ruộng thì giao cho người con trai cả trồng trọt. Đấy chẳng phải là nhất cử lưỡng tiện hay sao. Tính toán như vậy và cuối cùng gia đình Bạch Thắng cũng ghi tên mình di dân đến Toái Diệp.

Bạch Thắng có ba người con, người con trai lớn năm nay hai mươi lăm tuổi, hắn ta đã lấy vợ và có một đứa con năm nay lên hai tuổi. Hắn phụ trách trông nom, trồng trọt trên hai khoảnh đất, chính vì công việc nhiều nên có thuê thêm hai người Đột Quyết để hỗ trợ việc trồng trọt cho hắn. Người con thứ hai chính là nàng Bạch Phương, năm nay nàng ta mười bảy tuổi, vẻ đẹp đương thì con gái của nàng khiến nhiều người rung động. Và nàng cũng sắp trở thành Quách phu nhân. Người con thứ ba thì còn nhỏ tuổi, năm nay mới có mười bốn, cũng đã trải qua mấy năm học hành, nhưng khi tới Toái Diệp thì đi làm giúp việc trong khách điếm. Kết quả là hắn đã bị Toái Diệp Học quan ra lệnh cưỡng chế đến trường để học hành.

Quách Mục cũng có hoàn cảnh xuất thân bần hàn giống như bọn họ, và cũng là người Phần Châu. Nếu như xem xét kĩ một chút thì ngoại tổ phụ của hắn cùng với Bạch gia kia cũng có chút họ hàng thân thích xa xa. Cứ như vậy Quách Mục cùng với Bạch gia quan hệ hết sức hòa hợp. Giờ phút này đây hắn lấy rất làm thoải mái khi mà vị hôn thê đã chuẩn bị nệm giường cho hắn. Một bên thì cùng uống rượu với nhạc phụ tương lai, còn Bạch Phương thì đang bận rộn để bưng thức ăn lên cho bọn họ.

Bạch Thắng ho khan một tiếng , ông ta một mình nâng chén rượu lên, cười nói với người con rể tương lai của mình “ Nếu như Văn Tinh đã trở về thì ta nghĩ rằng hôn sự này cùng không nên chần chừ nữa, ta cũng đã nhờ người xem qua và thấy rằng ngày hai mươi tháng chín này chính là ngày lương thần cát nhật, chúng ta sẽ

mời một vài người hàng xóm láng giềng và tổ chức hôn lễ cho các con.”

Quách Mục đem chén rượu uống cạn, hắn tính toán qua một chút thì nhận thấy rằng ngày hai mươi tháng chín chỉ còn cách hôm nay có ba ngày nữa. Trong khi đó hắn còn muốn bố trí, sửa soạn cửa nhà một chút nữa và cũng muốn có thời gian để mời mọc mấy người bạn đồng liêu nữa. Thấy thời gian có vẻ gấp gáp, hắn liền nói “ Không bằng cứ chậm thêm hai ngày nữa, con cũng muốn chuẩn bị qua cửa nhà thêm một chút”

“ Vậy cũng được, vì ngày hai lăm tháng chín này cũng là một ngày tốt lành đấy” Bạch Thắng cười ha ha, khoát tay chặn lại nói “ Thật ra thì nhà mới của các con ta cũng đã chuẩn bị xong rồi, nhưng có điều kết hôn là chuyện đại sự, không thể qua loa cẩu thả được. vậy chúng ta cự quyết định là ngày hai lăm tháng chín này nhé”

Quách Mục mừng rỡ, vội vàng đứng dậy khom người thi lễ “ Đa tạ nhạc phụ đại nhân”

“ Cha ơi, có người đến tìm Văn Tinh, hình như là có công việc gì đó” Lúc này từ phía trước của cửa tiệm bỗng truyền đến lời nói của Bạch phu nhân.

Quách Mục bỗng ngẩn người ra, không biết ai lại đến tìm hắn vào lúc này nữa. Hắn bước thật nhanh đi về phía cửa tiệm, chỉ thấy một gã nha dịch đang đứng chờ ở ngoài cửa. Thấy hắn đi ra ngoài tên nha dịch lập tức tiến lên thi lễ nói “ Quách tham quân, Đại tướng quân ời ngài.”

“ Đại tướng quân cho tìm ta có chuyện gì thế”

“ Thuộc hạ cũng không biết nữa, nhưng thấy đại tướng quân nói là rất gấp. Xin Quách tham quân đi ngay cho”

Quách Mục mặc dù rất nhớ giai nhân của miuình, nhưng việc công là trên hết, hắn cũng không dám chậm trễ. Hắn quay vào trong nhà nói với mọi người một tiếng, rồi vội vã chạy về hướng nha môn cảu Toái Diệp đô đốc. Vừa bước vào cửa hắn đã thấy trong phòng có tới mười mấy người đã ở đó. Mà lại toàn là những nhân vật quân chính đầu não của Toái Diệp. Tào Hán Thần ngồi ở ghế trên, đang cúi đầu chăm chú suy nghĩ điều gì đó.

Một người thấy hắn bước tới, liền hướng về phía Tào Hán Thần bẩm báo “ Đại tướng quân, Quách tham quân đã đến”

Taò Hán Thần thấy hắn bước vào, lập tức ông ta cũng chỉnh lại tư thế ngay ngắn và nói “ Nếu mọi người đã tới đủ vậy thì ta bắt đầu nghị sự thôi”

Ông ta ngừng lại một chút, đợi cho Quách Mục ngồi vào vị trí rồi mới nói tiếp “ Xế chiều hôm nay ta có nhận được một bức hồng thư chuyển gấp của triều đình. Triều đình đã nhận được tin tức xác thực là những người Cát La Lộc vốn là phụ thuộc vào Hồi Hột đã tiến hành xuôi nam. Cùng hội họp với những người Cát La Lộc bổn tông ở phía bắc của chúng ta.Triều đình yêu cầu chúng ta phải hết sức nâng cao cảnh giác, đề phòng bọn người Cát La lộc này có thể xâm chiếm vào lưu vực của Đại Thanh Trì, trong đó bao gồm cả Toái Diệp của chúng ta nữa. Hơn nữa phải tăng cường bảo vệ các mỏ bạc của Toái Diệp, không được có nửa điểm sơ xuất. Vì thế hoàng thượng đặc biệt lệnh cho ta tiếp tục trấn thủ Toái Diệp thêm hai năm nữa, để hoàn thiện việc phòng ngự ở Toái Diệp này”

Ông ta nhìn lướt qua mọi người, vẻ mặt nghiêm túc dị thường nói “ Các vị, ở Toái Diệp này chúng ta chỉ có một vạn quân, mà bọn người Cát La Lộc thì đông tới hàng chục vạn. Mặc dù bọn chúng khi ở Bắc Đình đã từng bị Đường quân của chúng ta đánh cho tơi tả. Nhưng mấy năm gần đây, bọn chúng đã dần dần khôi phục lại nguyên khí. Hơn nữa bọn chúng lại có bọn người Đại Thực đứng ở phía sau làm hậu thuẫn cho chúng. Điều mà triều đình lo lắng nhất chính là khả năng bọn người Đại Thực kia sẽ mượn tay bọn người Cát la Lộc để nhổ đi cái đinh Toái Diệp chúng ta. Cho nên kể từ ngày hôm nay, Toái Diệp cần đặt trong trạng thái thời chiến. Các vị nghe ta nói vậy có cần bổ sung gì nữa không”

“ Thuộc hạ xin phép được có ý kiến” Đô Úy Thám báo Vương Nhĩ Hán đứng lên hướng về phía Tào Hán Thần thi lễ, sau đó y quay lại phía mọi người nói “ Theo thông tin thám báo của ta mới nhận được từ Bá Hải gửi về thì khí hậu ở phương Bắc năm nay có sự biến đổi dị thường. Ngay từ đầu tháng chín đã nghe nói là có bão tuyết từ phía bắc tràn xuống đây. Lại nghe nói có rất nhiều những người chăn nuôi Hiệt Kiết Tư còn không kịp mà trú chạy nên đã bị chết rét nữa. Khí hậu lần này biến đổi khắc nghiệt như vậy tất sẽ ảnh hưởng đến những người Cát La lộc, vì vậy ta đề nghị nên gấp rút xây dựng các tòa thành ở phía bắc của Đại Thanh Trì”

“ Đây cũng là chủ ý của hoàng thượng yêu cầu ta phải nhanh chóng hoàn thiện hệ thống phòng ngự ở Toái Diệp này”

Tào Hán Thần nghe thấy thế, liền khoát tay áo nói “ Chúng ta không thể bảo vệ Toái Diệp một cách bị động và tiêu cực được, phải tính toán đến phạm vi phòng ngự, ngăn cản sự xâm lấn của bọn người Cát La Lộc kia ra ngoài trăm dặm. Vì thế cho nên ta quyết định thu hẹp lại quy mô khai thác của các mỏ bạc, đồng thời tập trung tất cả sức lực để hoàn thành tốt việc xây dựng bốn tòa thành Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ trước mùa đông này.”

Nói xong, Tào Hán Thần liền an bài, sắp xếp và giao nhiệm vụ cho từng người một. Sau khi những người có mặt nhận xong nhiệm vụ thì hội nghị cũng kết thúc. Đương lúc Quách Mục muốn rời đi, thì Tào Hán Thần gọi hắn lại “ Quách tham quân, ngươi ở lại một chút đã”

Quách Mục bèn dừng lại, đợi ọi người đi hết cả, Tào Hán Thần mới lấy ra một công văn, ra chiều áy náy nói “ Vốn cũng định không để ngươi phải đi lại nữa, nhưng Lục sự tham quân Vương Sứ Quân lại lâm trọng bệnh, mà chỉ có ngươi là người thích hợp nhất để đi thay hắn”

Quách Mục nghe vậy trọng lòng liền chấn động, hắn đã hiểu được ý tứ mà Tào Đô Đốc đã bóng gió trong lời nói. Ý của Tào Hán Thần chính là muốn để hắn tiếp nhận chức vụ Lục Sự Tham quân, trở thành người phụ trách quân chính ở Toái Diệp trong Đô Đốc châu phủ. Thật ra thì chức quan trong Đô Đốc châu và Thứ Sử châu vốn có sự bất đồng, Lục Sự tham quân trong Đô Đốc châu chính là tương đương với Trưởng sử trong Thứ Sử châu. Có quyền hạn chủ quản toàn bộ chính vụ. Nói tóm lại Quách Mục sẽ là Hộ Tào Tham Quân Sự, nghiễm nhiên có địa vị rất lớns. Hiện tại thì Vương Sứ Quân tuổi tác đã cao, hơn nữa lại thường xuyên bệnh tật, bản thân ông ta trước đó cũng đã từng đệ đơn xin được nghỉ hưu nữa. Mặc dù Quách Mục đến Toái Diệp trong thời gian chưa lâu, nhưng hắn lại là người khôn khéo và có năng lực, hơn nữa lại xuất thân Tiến sĩ, nên Tào Hán Thần rất coi trọng và cũng có ý nâng đỡ cho hắn.

Tào Hán Thần biết rằng Quách Mục đã đoán biết được dụng ý của mình, liền khẽ mỉm cười nói “ Hộ Bộ Thị Lang của triều đình là Lưu đại nhân sắp tới Sơ Lặc để thị sát việc xây dựng phường đúc tiền mới. Đại soái lệnh cho chúng ta phải đến Sơ Lặc để báo cáo công tác. Vốn dĩ việc này đã cắt cử Lục Sự Tham quân Vương Sứ Quân đi, nhưng ông ta đã trình đơn xin từ chức rồi, hơn nữa lại mang bệnh nặng không thể nào lặn lội đường xa được, cho nên ta chỉ biết ủy thác cho ngươi đi đến đó một chuyến vậy”

Mặc dù chẳng mấy ngày nữa Quách Mục sẽ tổ chức hôn lễ, nhưng chuyện này có liên quan rất lớn đến tiền đồ của hắn, nên hắn không thể cự tuyệt được. mà cũng may là chỉ phải đi Sơ Lặc mà thôi, nếu nhanh thì chỉ khoảng nửa tháng là về. quách mục suy nghĩ một chút rồi liền hỏi “ Đô Đốc, vậy khi nào thì lên đường?”

Tào Hán Thần suy nghĩ một chút liền nói “ Lưu đại nhân có thế là cuối tháng sẽ đến Sơ Lặc, vì vậy trước hết ngươi có thể nhanh chóng giải quyết một số chuyện riêng, năm ngày sau thì lên đường. Mà cũng còn thêm hai việc khác nữa ta muốn ngươi tiện đường giải quyết”

“ Xin đại tướng quân cứ phân phó”

“ Mặc dù Sơ Lặc xây dựng phường đúc tiền nhưng lại không có bạc thô dự trữ, vì vậy địa soái lệnh cho chúng ta phải vận chuyển một ít bạc thô tới đó. Cho nên lần này tiện đường ngươi hãy vận chuyển hai mươi vạn cần thô bạc tới đó”

Chuyện này thì chẳng qua là thuận đường, không có gì đáng ngại cả, nhưng Tào Hán Thần đang băn khoăn chuyện thứ hai, ông ta trầm tư hồi lâu rồi từ từ nói “ Ở đây, chúng ta có hai gã thiếu niên, ngươi cần phải đưa bọn họ an toàn đến Sơ Lặc”

“ Là khách quý sao, Đô Đốc”

“ Phải, hai vị thiếu niên này là hai vị khách quý”

Ngày hai mươi hai tháng chín, Quách Mục từ biệt người vợ mới cưới, cùng với một nghìn năm trăm tên kỵ binh, đem theo hai mươi vạn cân thô bạc, nhắm hướng Sơ Lặc mà thẳng tiến. hai mươi vạn cân bạc thô này được bố trí vào ba trăm cỗ xe ngựa. Xe ngựa chuyển bạc này cũng là những xe ngựa đặc chế, bốn bánh xe và cả trục bánh xe cũng đều được làm bằng sắt, tất chắc chắn mà linh xảo. Khung gỗ làm thân xe cũng được bọc những tấm sắt là dầy. Mỗi chiếc xe này do bốn thớt ngựa kéo. Đi trên Kim Long đại đạo bằng phẳng này mỗi ngày có thể đi được tám mươi dặm, đến Sơ Lặc thì cần khoảng trên dưới mười ngày.

Thật xảo hợp là đồng hành cũng với Quách Mục lần này là đội kị binh một ngàn người do Hàn Việt dẫn đầu. Bất quá là đội kỵ binh này không chỉ có nhiệm vụ áp tải bạc mà còn có nhiệm vụ hộ tống hai vị thiếu nhiên quan trọng này trở về Sơ Lặc

Hai vị khách quý thiếu niên này một người là cháu nội của Thôi Viên tức Thôi Diệu, năm nay mười lăm tuổi. Còn người kia là nghĩa tử của đương kim hoàng thượng tên gọi Thi Dương, năm này hắn mười bốn tuổi. Thôi Diệu hiện là sinh viên của Quốc Tử Giám. Lần này hắn đến Toái Diệp là để lấy tư liệu hoàn thành sách luận: Mỏ bạc ở Toái Diệp và những ảnh hưởng với chế độ thuế khóa ở Đại Đường. Còn Thi Dương thì vừa là bạn đồng hành vừa là người hộ vệ cho Thôi Diệu

Nếu như chỉ có đơn giản nhìn vào vẻ bề ngoài thì không thể nào có thể đoán được tuổi tác của hai gã thiếu niên này. Thôi Diệu là người kế thừa truyền thống to lớn của Thôi gia, ngay từ nhỏ hắn đã nổi tiếng là một tên cụ non, được tổ phụ Thôi Viên chỉ bảo hết sức tỉ mỉ, cẩn thận. Ba năm trước đây, khi triều đình mở khoa thi hắn có tham gia và xếp thứ 244, suýt chút nữa là thi đậu tiến sĩ. Nhưng ngay sau đó hắn liền được quốc Tử Giám xét đặc cách trúng tuyển, chính thức trở thành sinh viên của Quốc Tử Giám, dù hắn mới có mười lăm tuổi nhưng trông rất chững chạc, tâm trí vượt xa những người hai lăm tuổi đã trưởng thành.

Thi Dương là nghĩa tử mà hoàng đế Lý Hoán đã thu nhận ở Trần Lưu, tuổi mới gần mười bốn, nhưng nếu so sánh với phụ thân thì chỉ thấp hơn có nửa cái đầu. Hơn nữa vóc người của y cường tráng, cung ngựa thành thạo. Mặc dù là nghĩa tử của hoàng thượng có thân phận cao quý nhưng hắn lại là một kỵ binh chính thức trong Thiên kỵ doanh. Ba năm qua hắn lập được nhiều công nên được thăng lên làm Ngũ Trưởng. Có thể nói hắn là Ngũ Trưởng trẻ tuổi nhất trong quân đội Đại Đường, hơn nữa hắn cũng không hề có bất kỳ tước vị nào cả. Muội mmuội của hắn là Thi Bách Linh được phong là Bách Linh quận chúa, còn hắn thì chỉ là một tên lính bình thường. bây giờ hắn đang mặc khôi giáp, sau lưng đeo cung nỏ, đao cài bên hông. Trong ánh mắt của hắn hiện lên sự kiên nghị thành thục mà những thiếu niên mười bốn tuổi không thể có được.

Trong số hai người bọn họ thì Thôi Diệu tính cách rất hào sảng. Hắn cùng Bạch Cư Dị, và Liễu Tông Nguyên có mối quan tất tốt rất sâu đậm thân thiết. Hắn và Quách Mục nhanh chóng bắt chuyện và làm quen với nhau, dọc đường đi hắn hỏi rất nhiều, đủ các loại vấn đề như là phong tục của người Đột Quyết ra sao, mỏ bạc Toái Diệp như thế nào, còn hỏi về việc xây dựng Kim Long đại đạo, thương nhân các nước giống và khác nhau như thế nào … Hơn hnữa hắn hỏi han không xót một vấn đề nào. Trước những câu trả lời của người khác đối với các vấn đề mà hắn nêu ra, hay đối với các binh sĩ và thậm chí là đối với các kiệu phu, hắn đều tỏ thái độ cầu thị, học hỏi, khiêm cung.

Tương phản với tính cách thích học hỏi, ham mê mở mang kiến thức của Thôi Diệu là Thi Dương. Có lẽ trong khoảng thời gian nửa năm bôn ba vạn dặm, trên những nẻo đường hành trình đã đối mặt với nhiều những sa mạc mịt mờ vô biên vô tận, hay là những thảo nguyên hoang tàn cô tịch và vắng vẻ đã khiến cho nội tâm của hắn ngày càng trở nên trầm mặc. Trong kí ức của Quách Mục về những ngày đã qua, có lẽ cũng chưa từng nghe thấy hắn nói qua một câu nào. Hắn cũng không tự giới thiệu về bản thân hắn, vì vậy ngoài Thôi Diệu và Quách Mục ra không còn ai trong đoàn người biết được thân phận thật sự của hắn. Mặc dù vậy lại tỏ ra quý mến hắn, có lẽ là bởi vì trên người của hắn luôn toát ra khí chất của một quân nhân ưu tú. Nhất là nhìn cái cách mà hắn đeo cung nỏ ở sau lưng cũng đủ cho bính lính đoán ra được hắn đến từ đội kỵ binh tinh nhuệ nhất của Đại Đường.

Hai vị khách quý là hai thiếu niên lại có tính cách hoàn toàn khác nhau khiến cho lộ trình của bọn người Quách Mục có thêm nhiều chuyện để bàn tán.

Ba trăm chiếc xe ngựa đã đi được mấy trăm dặm, cả đoàn người ngựa hành tẩu về một hướng vô tận trên thảo nguyên. Vào một buổi tối nọ, đoàn người ngựa của Quách Mục đã tới bờ sông Chân Châu Hà. Bờ sông Chân Châu Hà vào cuối thu gợi lên cho người lữ khách một cảm giác thật thê lương, nước sông đen một màu, vỗ nhẹ nhẹ vào hai bên bờ. thỉnh thoảng vầng trăng lại ló ra khỏi những đám mây chiếu ánh sáng lấp loáng xuống mặt sông. Trên thảo nguyên chốc chốc lại có ánh ngân quang soi rọi, lại có lúc bóng tối mịt mù bao phủ.

Mặc dù đêm cuối thu cảnh vật thê lương, nhưng bờ sông Chân Châu Hà lại náo nhiệt vô cùng. Đội áp bạc của Quách Mục đã gặp được hai đoàn thương nhân, một đoàn đến từ Ba Tư, đoàn thương nhân còn lại đến từ Khang quốc. Hơn bảy trăm thớt lạc đà cắm trại chật ních ở bên bờ sông. Cây cầu lớn bắc qua sông Chân Châu hà còn cách đây chừng hai mươi dặm nữa. Lúc này đêm đã khuya, gió gào rít ù ù, còn ở xa xa kia mơ hồ truyền đến tiếng cho sói tru.

Lúc này có hai tên kỵ mã thám báo từ trong bóng tối chạy nhanh đến. Bọn họ thấp giọng hồi báo với Hàn Việt mấy câu, nghe xong sắc mặt của Hàn Việt đại biến, liền vừa giục ngựa phi tới chỗ Quách Mục, vừa la lên “ Quách đầu quân, có phát sinh đại biến”

“ Chuyện gì” Quách Mục nghe thấy Hàn Việt nói vậy, sắc mặt đại biến, hết sức khó coi. Trong lòng hắn không khỏi có sự chấn động.

“ Cách đây hơn ba mươi dặm phát hiện có một nhóm kỵ binh Cát La Lộc, ước chừng ba ngàn người, đang tiến rất nhanh về phía chúng ta”

“ Cái gì” Sắc mặt của Quách Mục lúc này càng trở nên trắng bệch hơn. Ba ngàn người Cát La Lộc trong khi bọn họ chỉ có một ngàn kỵ binh. Lấy một địch ba thì làm sao chống trả với bọn chúng được.

“ Cái này, cái này là sao? Tự trước đến nay chưa từng phát sinh loại tình huống như thế này mà. Hơn nữa dọc đường đi chúng ta cũng không có phát hiện gì cả”

Hàn Việt lắc đầu nói “ Bọn người Cát La Lộc sớm muộn cũng sẽ tới. Bất quá, ta đoán chừng bọn chúng cũng không biết chúng ta đang ở đây”

Trên suốt hành trình những ngày vừa qua, bọn họ hết sức cẩn thận, đã phái thêm thám báo để do thám dọc đường, cũng không hề phát hiện thấy có dấu hiệu nào về kẻ thù bám theo bọn họ. Thế mà bây giờ không biết từ đâu bỗng ập đến năm ngàn kỵ binh người Cát La Lộc. Chỉ có một cách giải thích cho điều này chính là bọn người Cát La Lộc đang nhắm đến hai đoàn thương buôn này.

Nhưng Quách Mục không còn tỉnh táo nữa nên không hề chú ý đến chi tiết này, tâm hắn loạn như bị mà làm. Bởi vì hắn không chỉ gánh vác nhiệm vụ áp tải hai mươi vạn cân bạc thô đến Sơ Lặc an toàn, mà quan trọng hơn chính là hai thiếu niên này. Trước lúc lên đường Đại tướng quân đã liên tục dặn dò, muốn hắn phải hết lòng chiếu cố vì thân phận đặc biệt của bọn họ. Nhưng hiện tại bọn người Cát La Lộc sắp ập tới rồi. Việc Đại tướng quân giao cho còn chưa xong, thì lại gặp chuyện này, biết làm sao đây?

Quách Mục nhìn về phía cách đó không xa, nơi những người thương nhân đang hết sức náo nhiệt, trong đầu hắn bỗng nảy ra một ý niệm, hắn liền nhanh chóng nói với Hàn Việt “ Nếu như chúng ta đi cấp tốc thì có lẽ sẽ tránh được bọn người Cát La Lộc đó”

Hàn Việt khẽ gật đầu nói “ Ta cũng có tính toán như thế”

Bỗng nhiên, có thanh âm từ bên cạnh vọng tới “ Quách tham quân, Hàn tướng quân, không biết ta có thể nói với hai người một câu được hay không”

Hai người sợ hết hồn, chỉ thấy hai người Thôi Diệu và Thi Dương chẳng biết đã xuất hiện phía sau họ từ lúc nào. Thật ra thì hai tên thiếu niên vẫn đứng ở cách đó không xa. Thôi Diệu phát hiện thấy biểu hiện kinh hoàng và thái đó khẩn trương của Hàn Việt, liền tiến tới hỏi thăm, lại vừa lúc nghe được cuộc đối thoại giữa Hàn Việt và Quách Mục.

Thi Dương vẫn duy trì một thái độ trầm mặc như mọi khi, chỉ thấy Thôi Diệu tiến lên cười nói “ Người Cát La Lộc tập kích vào đội thương nhân, tất chúng ta cũng biết rằng nếu như thế thì chúng ta cũng không thể chạy thoát được. Vì vậy thay vì để bọn chúng đuổi giết, chi bằng chúng ta hãy mặt đối mặt với bọn chúng.

“ Ngươi là quân nhân của Đại Đường. Đao của ngươi chẳng lẽ để làm đồ trang sức hay sao” Chưa từng một lần trò chuyện, lần này Thi Dương lại mở miệng, trực tiếp nói những lời này với Hàn Việt.

Hàn Việt cảm thấy xấu hổ vô cùng, hắn đường đường là một quân nhân của Đại Đường, một quân nhân đã trải qua trăm trận, mà nay lại bị một thiếu niên trong đêm tối mắng hắn đến rát cả mặt. Nghe những lời này, hắn thẳng lưng lên , trầm giọng đáp: “ Ta cũng không hề có ý định chạy trốn, chỉ là ta muốn phái người đưa các ngươi đi trước mà thôi”

“ Ta là Ngũ trưởng của Thiên Kỵ Doanh, nếu lâm trận mà bỏ chạy thì xin theo quân pháp xử lý” Thi Dương lấy chiếc cương nỏ từ phía sau lưng. Rất nhanh chóng và thành thục chiếc nỏ đã được lắp tên. Rồi với giọng quả quyết, hắn nói “ Nếu trận đánh nổ ra, Ta nguyện tuân theo sự chỉ huy của Hàn Đô Úy”

Hàn Việt kinh ngạc, nhìn thoáng qua vị thiếu niên trẻ tuổi, hắn bỗng cảm nhận được ánh mặt của thiếu niên này là ánh mắt cương nghị, quyết đoán của một quân nhân thực thụ, hắn nghiêm nghị gật gật đầu nói “ Được, Ta nguyện cùng ngươi sát cánh mà đánh trận này”

“ Vậy thì ta cũng có lý do để ở lại đây rồi” Thôi Diệu ở bên cạnh cười nói tiếp lời. “ Nếu như phải hộ tống ta đi, thì binh lực của Đường quân chúng ta vốn đã có hạn lại phải phân tán. Ngược lại nếu bọn người Cát La Lộc vây đánh thì bản thân ta lại thêm phần nguy hiểm, cho nên ta ở lại là tốt hơn cả, ta cũng đã từng luyện qua cung mã, có thể tự bảo vệ mình, mà nói không chừng có khi còn làm được mưu sĩ ọi người.”

“ Được rồi! vậy ngươi cứ ở lại đi, chút ta sẽ cùng nhau dạy dỗ cho đám sài lang này một trận” Hàn Việt bị tư thế, thái độ ung dung, tự tin của hai thiếu niên này ảnh hưởng. Đối phương có tới ba ngàn người, với thực lực của Đường quân cũng không phải là không có khả năng ngăn cản được. Nghĩ đến đây hắn chợt nhớ đến điều gì đó liền quay đầu nhìn về phía Quách Mục, bởi vì Quách Mục mới là người quyết định sau cùng.

Ba người yên lặng nhìn chăm chú vào Quách Mục, tất cả đều chờ đợi quyết định của hắn. Bỗng nhiên, vào lúc này một loại dũng khí chưa từng có bỗng trỗi dậy trong lòng Quách Mục. Hắn cảm nhận được trong lồng ngực của mình đnag cháy lên khát vọng được báo đền quốc gia. Trong giờ khắc này, hình ảnh của người vợ yêu kiều mới cưới cũng tạm gác qua một bên. Hắn trịnh trọng gật gật đầu, gằn mạnh từng chữ “ Trận chiến này chúng ta sẽ đánh”

Hai gã đầu lĩnh của hai thương đội sắc mặt trở nên trắng bệch sau khi nghe lời thông báo của Quách Mục rằng bọn người Cát La Lộc muốn tập kích bọn họ. Trong mắt của những thương nhân này, bọn người Cát La Lộc còn hung tàn gấp trăm lần so với những con sói hoang. Những nơi nào mà bọn chúng đi qua thì sẽ chẳng còn sót lại một thứ gì cả.

“ Chúng ta ở đây đều đã giao nộp thuế đầy đủ cho Đại Đường đế quốc rồi, vì vậy các vị sẽ bảo vệ chúng tôi chứ” Thủ lĩnh của thương đội Khang quốc là người đầu tiên có phản ứng về việc này. Đứng trước mặt hắn là kỵ binh Đại Đường, nên hắn cố gắng sử dụng vốn Hán ngữ ít ỏi để trình bày nguyện vọng của mình với Đường quân.

Thương nhân ngươi Ba Tư kia cũng có thể hiểu được một chút Hán ngữ. Nhưng hắn không nói gì, mà song chưởng của hắn hợp thành chữ thập, dùng ánh mắt cầu khẩn mà nhìn vị quan viên trẻ tuổi của Đại Đường.

“ Chúng ta nếu đã gặp nhau trong hoàn cảnh này thì là đã cùng ngồi trên môt con thuyền, phải đoàn kết với nhau vượt cửa ải khó khăn này” Sau đó Quách Mục thành khẩn thuật giảng cho bọn họ về sách lược của Đường quân, cuối cùng hắn chốt lại “ Mặc dù các ngươi sẽ có chút tổn thất về tài vật, nhưng chúng tôi sẽ giúp mọi người bổ sung trở lại. Các vị có nguyện ý làm theo cách của ta không”

Hai người thủ lĩnh của hai thương đoàn nhìn nhau, bọn họ thật sự không có muốn tham gia vào chiến sự, nhưng bọn họ tựa hồ cũng hiểu được mình không còn lựa chọn nào khác.

Ở phương Tây, vầng trăng khuyết đã bị một đám mây đen lớn che khuất. cả một vùng đất rộng lớn này chỉ toàn toàn một màu đen nhánh. Ở phương xa, mơ hồ có thể nhìn thấy đường viền của núi Ô Tư Mạn đã biến mất trong đám mây đen kia.

Một cánh quân màu đen, cứ như là thủy ngân mà tràn từ sườn núi cao xuống dưới. Cách Kim Long đại đạo chừng hơn ba dặm nữa bọn chúng đang điên cuồng xông tới. Đây là một trong ba bộ lạc của người Cát La Lộc trong Mưu Lạt tộc nhân. Ngày đông tháng giá đã khiến bọn họ không thể kiếm được cở khô để chăn nuôi dê bò của mình trong những ngày đông này được. Vì vậy bọn họ chỉ có thể xuôi nam để kiếm sống, nhưng bản tính của người Cát La Lộc lại có bản tính tham lam khiến cho bọn họ bị mờ mắt không thấy được sự phì nhiêu, trù phú của thảo nguyên mà chỉ nhìn chằm chằm vào những đội lạc đà thương lữ với rất nhiều hàng hóa và kim tiền. Ngay từ khi Thổ Phiên chiếm lĩnh An Tây, con đường tơ lụa buộc phải đi lên phía Bắc. Khi đó bọn người Cát La Lộc chính là một lũ ác lang, hung bạo và bị những người thương nhân vô cùng căm hận.

Nhưng nhiều năm trước đây, đã xảy ra một cuộc ác chiến ở Bắc Đình, khiến cho bọn người Cát La Lộc phải cúi mình thuần phục trước Đường quân. Nhưng rồi trải qua thời gian, những thiếu niên Cát La Lộc bắt đầu trưởng thành, nanh vuốt của người Cát La Lộc đã sắc bén trở lại.

Suất lĩnh cánh quân này là đầu lĩnh và cũng là tù trưởng của bọn họ, tên gọi Đạt Bố Nhĩ. Người Cát La Lộc quân dân nhất thể, lúc nhàn rồi thì là người dân bình thường, đến thời chiến thì lại là những quân nhân. Từng nhà đều có khôi giáp, chiến đao. Tất cả tài sản của bọn họ từ lương thực, vàng bạc, nô lệ, đồ sứ, tơ lụa … có được đều là do cướp đoạt cả. Điều đó đã tạo thành bản tính tham lam của người Cát La Lộc

Đạt Bố Nhĩ ánh mắt âm lãnh đã nghe vọng lại những thanh âm cách doanh trướng cả hơn một dặm . Đó là những tiếng kêu lo lắng của người thương nhân, là tiếng chuông lạc đà xa xa trong gió đưa tới.

“ Giết” Hắn gào lên một tiếng, những thanh chiến đao sắc bén xẹt qua trong đêm tối, mầy ngàn kỵ binh Cát La Lộc điên cuồng lao về phía trước, bọn họ không có thời gian để thu dọn chiến trường và càng không có thời gian để phân chia chiến lợi phẩm, những tài vật của ai cướp được thì sẽ là của người đó. Vị vậy mà đội hình kỵ binh trở nên tản mác, xáo trộn hết cả. Ba ngàn người Cát La Lộc ào đến như lũ cuốn, chỉ trong nháy mắt bọn họ đã ập đến chỗ những người thường nhân hạ trại. Những thương nhân này đã cười lạc đà chạy thoát đi rồi. Giờ đây trên mặt đất chỉ còn lại hàng hóa, các hòm chứa tài sản la liệt trên mặt đất. Bọn người Cát La Lộc điên cuồng đập phá các hòm tài sản, cùng nhau tranh đoạt giành giật: một thớt vải bông dày, những đồ bạc khí tinh xảo, hay những đồ bằng pha lê của Tây phương. Trong một túi lớn dùng để đựng kim tiền khi mở ra bọn họ lại thấy trong đó là vô số gạch đá. Bọn người Cát La Lộc giận sôi trào.

Bỗng nhiên, có người vội la hoảng lên, trên mặt đất bày ra những thanh, những tảng, đó không phải là gạch đá mà dĩ nhiên đó là từng thanh, từng cục bạc lớn. Mỗi cục có trọng lượng ít nhất lên tới hai mươi cân, chúng nằm rải rác trong khoảng hai ba dặm bên bờ sông. Trời giáng tiền của phi nghĩa, bản tính người Cát La Lộc tham lam đã ăn vào máu thịt vì vậy bọn họ bị kích động rất lớn khi chứng kiến cảnh tượng này. Và dường như quên hết mọi thứ, bọn họ nhảy xuống ngựa, đi bộ dọc bên bờ sông tìm kiếm. Bọn họ đem những cục bạc thật nặng nhét vào trong ngực áo, rồi lại nhét vào trong túi da, đội hình ấy cứ kéo dài, kéo dài. Trong khoảng hai ba dặm bên bờ sông lúc này là những người Cát La Lộc đang tầm bảo.

Tù trưởng Đạt Bố Nhĩ đoạt được hai túi lớn đựng kim tiền cùng với năm thanh tát san ngân đăng, khi phát hiện có những cục bạc lớn được trải ra bên bờ sông, hắn cũng điên cuồng lao vào mà thu nạp cho riêng mình. Hắn đã cướp nhặt được năm thỏi bạc lớn, tổng cộng có đến trăm cân. Con ngựa của hắn dường như vì chở nhiều thứ mà hắn cướp đoạt cũng đứng yên, bất động. Khi trở về chỗ cũ hắn mới bắt đầu thắc mắc tự hỏi không biết những người thương nhân mang nhiều thỏi bạc lớn tới đây làm gì vậy? Hơn nữa tất cả chỉ la bạc thô chưa hề qua tinh luyện. Những thứ bạc thô này hẳn là…Nghĩ tới đây tựa hồ hắn liên tưởng tới điều gì đó, vội vàng đem một khối bạc lật qua một bên quan sát thì quả nhiên có nhìn thấy một hàng chữ, hắn vớ lấy một cây đuốc soi cho rõ và nhận thấy một chữ Đường.

“ Không xong rồi” Đạt Bố Nhĩ hét lớn một tiếng. “ Mau lên ngựa, mau lên ngựa có Đường quân”

Nhưng tất cả đã quá chậm trễ, từ trong bóng tối một cánh quân Đại Đường vô thanh vô tích đánh ập tới. Tiếng tên bay rào rào như mưa bắn thẳng về phía bọn người Cát La Lộc, những kẻ trúng tên kêu thanh vang động cả một góc trời. Sau loạt tên phủ đầu, kỵ binh của Đại Đường ào ạt xốc tới như nước lũ cuốn trôi tất cả. Quân Đường được ém bên bờ sông, bây giờ tất cả nhất tề phi tới, trong tay binh sĩ là những chiến đao mặc sức sát thương bọn người Cát La Lộc. Bên bờ sông vó ngựa cứ thế mà tháo chạy theo các hướng có thể, những người Cát La Lộc vì chủ nhân mà đoạn hậu liều chết truy cản. Nhưng kỵ binh Đường quân vừa xông tới thì thủ cấp của người Cát La Lộc đã rơi xuống đất rồi.

Những người Cát La Lộc không còn tâm trí nào nữa, tất cả đều nhảy lên ngựa tháo chạy rút lui. bọn họ vốn trong lòng đã có sự sợ hãi với Đường quân, nhiều năm trước đây tai Bắc Bình, Đuờng quân đã đánh giết khiến cho bọn họ sợ đến mất mật. Rất nhanh bọn họ quất ngựa, nhắm tứ phía mà chạy thục mạng. Tất cả đều bỏ của chạy lấy người: ném những thỏi bạc nặng hay những tấm vải bông lớn vừa mới thu nhặt được mà chạy bán sống bán chết trong tiếng kêu gào. Nhưng cũng rất nhanh chóng, bọn chúng đã ngã gục trước chiến đao của Đường quân.

Trăng đã ló ra khỏi đám mây đen, ánh sáng của nó lúc này trong trẻo mà sao lại lạnh lùng quá, soi rõ cái cảnh địa ngục trần gian dọc bờ sông. Thây chết nằm la liệt, kẻ thì cụt tay, kẻ thì cụt chân chỗ nào cũng thấy. Khắp nơi quanh đây đều là đầu của người Cát La Lộc.

Giờ phút này, hình thế cuộc chiến đã nghiêng hẳn về một phía: Đường quân mặc sức tru diệt, đồ sát. Đường quân được huấn luyện nghiêm chỉnh, thế trận bài bản, vững chắc. Một ngàn binh sĩ chia làm mười đội, tấn công, chém giết bọn người Cát La Lộc khiến cho chúng thất điên bát đảo mà dễ như trở bàn tay vậy. Đặc biệt trong Đường quân có một binh sĩ vô cùng trẻ tuổi, nhưng cuỡi ngựa bắn cung đều thành thục, thiện xạ. Mỗi một tiễn do hắn xuất ra là một tên Cát La Lộc phải kêu gào ngã xuống. Chỉ trong chộc lát mà hắn đã giết được tới bốn mươi, năm mươi địch nhân rồi.

“ Lợi hại” Đô Úy hàn Việt chứng kiến Thi Dương dũng mãnh phi thường, cả kinh thán phục mà thốt ra lời khen ngợi.

Thi Dương đã bắn hết sạch cả 60 mũi tên trong hai bao đựng, thấy vậy hắn liền khoác lại cung nỏ vào sau lưng, đồng thời cắp ngang cây thương, lạnh lùng tìm kiếm con mồi lớn của mình. Hắn bỗng nhận ra có tới mười mấy tên kỵ binh Cát La Lộc đang yểm trợ ột tên nam tử thủ lĩnh tháo chạy theo hướng Đông Bắc. Hắn một mình một ngựa đuổi theo. Hàn Việt quan sát thấy vậy, sợ hắn tham chiến mà mắc sai lầm nên suất lĩnh một đội Đường quân theo sát phía sau.

Ngựa của Thi Dương là ngựa của A Lạp Bá, có tốc độ cực nhanh, khi nó chạy thì phảng phất giống như đằng vân giá vũ vậy. Chỉ trong chốc lát Thi Dương đã vượt lên bám sát tên cầm đầu. Kẻ mà Thi Dương truy kích chính là từ trưởng Đạt Bố Nhĩ. Đạt Bố Nhĩ hoảng sợ mà bỏ chạy thục mạng, nhưng hắn nghe thấy có tiếng vó ngựa ở phía sau đang đuổi theo rất sát, hắn liền quay đầu lên lén nhìn về phía sau thì chỉ thấy có một gã Đường quân đơn độc đuổi theo. Ngay lập tức hắn ghìm chiến mã dừng lại, quát tháo ra lệnh những kẻ xung quanh “ Giết nó đi”

Hơn mười tên Cát La Lộc đồng loạt xông lên, Thi Dương không hề sợ hãi chút nào, hắn lợi dụng ưu thế tốc độ cực nhanh của chiến mã, một thương đâm, một đao chém, tả xung hữu đột như thần. Chỉ trong khoảng khắc năm tên kỵ binh Cát La Lộc đã bị ngã ngựa. Lúc này Hàn Việt cũng dẫn theo binh lính tới nơi, mấy tên kỵ binh Cát La lộc thấy tình thế không ổn liền hô to một tiếng mà xoay người bỏ trốn.

Lúc này, Đạt Bỗ Nhĩ cũng giục ngựa chạy được chừng năm mươi bộ, bóng người đã mơ hồ, không còn rõ nữa. Thi Dương Khoát tay ra hiệu cho Đường quân ngừng truy kích. Hắn nhận lấy một cây cung và nhặt từ mặt đất một túi tên, hắn lắp tên vào cung, dây cung được kéo căng ra và dần dần chứa đầy ánh trăng. Hắn buông tay cầm tên, mũi tên bật khỏi dây cung lao đi như một tia chớp vụt qua bầu trời đêm. Mũi tên đó đã xuyên qua cái cổ của Đạt Bố Nhĩ. Đạt Bố Nhĩ chỉ còn kịp chạm tay vào cây tiễn đã xuyên qua cổ hắn mà từ từ ngã vật xuống.

Mặt trời cũng dần dần lộ ra. kỵ binh Đường quân chỉnh đốn hàng ngũ, bảo vệ đội ngân xa đi khỏi chiến trường cũng đã đuợc hơn mười dặm. Hai đoàn thương nhân cũng bám theo sau bọn họ. Ở phương xa, xác của những tên Cát La Lộc tử trận đã được hỏa thiêu, cho đến bây giờ vẫn còn cuồn cuộn khói đen. Một đêm giết chóc không thương tiếc, ba ngàn người Cát La Lộc thì chỉ còn lại có hơn răm người trốn thoát chạy về phương Bắc. Không có một tên tù binh nào, tất cả đã bị Đường quân giết chết. Trong sổ ghi chép chiến tích, Thi Dương với chiến công giết được sáu mươi bảy tên giặc trở thành người đứng đầu trong sổ công trạng.

Giờ phút này, người kỵ binh trẻ tuổi đang cúi đầu trầm mặc không nói một lời, giống như hắn đang suy tư một điều gì to lớn lắm. Đi thêm mấy dặm đường nữa Chân Châu đại kiều đã có thể nhìn thấy rõ ràng.

“ Ta quyết định sẽ ở lại Toái Diệp” Thi Dương rốt cục cũng đã nói lên quyết định cuối cùng của hắn. Hắn ngẩng đầu chăm chú nhìn vào Thôi Diệu, hắn nói với Thôi Diệu bằng một ngữ khí kiên định nghiêm túc chưa từng có “ Người hãy giúp ta chuyển cáo với phụ hoàng rằng ta đã tìm được vùng trời đích thực của mình rồi”

Thôi Diệu bỗng thấu suốt được toàn bộ quyết định của hắn. hắn yên lặng gật gật đầu, vỗ vỗ vào bờ vai Thi Dương rồi khẽ mỉm cười nói “ Bảo trọng”

Thi Dương cũng mỉm cười, nụ cười rực rỡ, vui tươi như ánh mặt trời mới mọc kia vậy. Hắn liền quay đầu ngựa trở lại, ra roi quất mạnh giục ngựa chạy theo hướng Toái Diệp thành.

Bóng dáng của hắn cũng khuất dần, khuất dần ở đường chân trời, nơi đó mặt trời hồng đang nhô lên. Tất cả mọi người ngơ ngạc nhìn theo cái bóng lưng bộ lộ tư thế oai hùng của hắn đang khuất dần, và không kìm lòng được ai nấy giơ tay vẫy vẫy thay lời từ biệt với hắn.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.