Danh Môn

Chương 228: Q.3 - Chương 228: Sẵn sàng ra trận (1)




Trong tháng tư năm Tuyên Nhân thứ ba, mười vạn đại quân của Xích Tùng Đức Tán bị buộc từ bỏ Hà Hoàng quay về Vũ Uy. Xích Tùng Đức Tán từ Đôn Hoàng theo đường vòng quay về La Ta. Trương Hoán lệnh cho một ngàn người giữ Thạch Bảo Thành, chính mình tự dẫn đại quân trở về Hà Hoàng. Tiến vào chiếm giữ Thiện Thành, lập tức hắn lại chia quân ra giữ các quận Trữ Tắc, An Hương . Làm mới sửa chữa các vị trí quân sự trọng yếu. Tại Hà Hoàng hắn giải phóng số nô lệ mười vạn người đường, thi hành chế độ đồn điền hộ gia binh. Những nô lệ người đường được giải phóng hăng hái báo danh nhập ngũ nên tức thì có được quân Hà Hoàng tám vạn người. Lại xây dựng Hà Hoàng Dân Đoàn hơn mười vạn người. Cứ như vậy, Hà Hoàng chốn cũ của Đại Đường bị dân tộc Thổ Phiên chiếm đóng gần hai mươi năm lại lần nữa được quân Đường thu phục. Cuối tháng năm, Trương Hoán dẫn bốn vạn quân trở về quận Kim Thành.

Hàng năm Lũng Hữu phải đến hạ tuần tháng sáu thì mới đến giữa hè, nhưng năm nay mùa hè nóng bỏng lại tới sớm hơn khác thường. Mới đầu mùa hè mà cả vùng đã như rơi vào lò lửa nóng.

Trung tuần tháng sáu, những tia nắng mặt trời nóng bỏng bao trùm mặt đất Lũng Hữu. Trời đã dần dần nóng lên, cây cối sinh trưởng tươi tốt, khắp nơi là những cánh rừng màu xanh biếc. Lúa mạch trên đồng cũng đã ngả sang màu vàng, bông lúa chắc nịch nặng trĩu rủ xuống trên những cánh đồng Lũng Hữu mênh mông.

Ở phía bắc quận Kim Thành cách vài dặm chỗ gần Ngũ Tuyền Sơn có một toán hơn mười người đang hộ vệ một chiếc xe ngựa chạy dọc theo đường lớn cấp tốc phi về hướng bắc. Xuyên một mảnh rừng rậm, nhằm hướng một trang viên xa xa giữa sóng lúa rập rờn của đồng ruộng mà chạy tới.

Trang viên được làm dựa lưng vào núi, khắp nơi có thể thấy được những cây đại thụ trăm năm, mấy ngôi nhà nhỏ xinh xắn được cây cối dày đặc phủ hoàn toàn chỉ thấy thấp thoáng. Dưới tán lá là một dòng suối nhỏ xuyên qua. Dòng suối chảy róc rách, nước trong suốt thấy đáy. Hai bên dòng suối mọc đầy các loại hoa lá màu sắc rực rỡ, nhưng bốn phía lại đề phòng nghiêm ngặt, nơi này là một biệt viện của Trương Hoán.

Sau khi Trương Hoán quay về quận Kim Thành liền nhân tiện chuyển đến nơi này để xa tòa thành ồn ào náo động. Điền trang nở đầy hoa tươi, hắn cần thời gian đến suy nghĩ về tình hình Lũng Hữu. Đúng như hắn cùng với Đỗ Mai suy đoán tại Thạch Bảo Thành, trong hai mươi mấy quận huyện vốn của hắn ở địa khu Quan Lũng ở phía đông Hoàng Hà chỉ còn lại có ba quận Kim Thành, Lũng Tây, Khai Dương cùng với mấy quận huyện hẻo lánh Đạo quận, Văn quận của người Địch ở phía nam. Còn hai mươi vạn đại quân của Bùi Tuấn thì đã khống chế khu vực rộng lớn ở phía bắc Quan Lũng.

Giờ phút này điền trang thập phần yên tĩnh, Trương Hoán đầu đội mũ rộng vành đang ngồi ở vườn sau câu cá, hơn mười con vĩ hồng ngư ẩn hiện xung quanh cần câu của hắn thỉnh thoảng lại kéo dây nhợ thật sâu xuống dưới nước, còn Trương Hoán lại hình như không phát hiện ra.

Ở bên cạnh hắn có một cái án, bên trên có một bản tấu trình của Hành Quân Tư Mã La Nghiễm Chánh về việc trợ cấp người nhà tướng sĩ bỏ mình. Theo ý kiến của Trương Hoán thì mỗi binh lính bỏ mình sẽ được trợ cấp hai trăm quan. Nếu là con duy nhất thì cấp thêm cho mười mẫu ruộng đất , nhưng tiền còn trong quân phải dùng để mộ tân binh, phải trả lương bổng cho quân đội nên nhiều nhất chỉ có thể xuất ra hai mươi vạn quan. La Nghiễm Chánh liền đề nghị đem tiền trợ cấp sửa là trăm quan, con duy nhất cấp thêm ruộng đất thành hai mươi mẫu.

Trương Hoán trầm tư một lúc lâu, hắn vẫn đang muốn cấp cho người nhà binh lính chết trận hai trăm quan tiền, nhất là một số lão nhân tuổi già mất đi con trai độc nhất. Khoản tiền này cùng hai mươi mẫu ruộng đất có thể để cho bọn họ bình an lúc tuổi già.

“ Đến! đánh mạnh cho cha một cái, ai bảo cha không để ý tới chúng ta.” Phía sau truyền đến tiếng cười nho nhỏ của Bùi Oánh. Lập tức một nắm tay nhỏ nhẹ nhàng đánh vào phía sau trên lưng Trương Hoán.

Trương Hoán ngừng suy nghĩ, xoay người cười nâng đứa con đang ôm ở chân mình lên. Bé con kia đã sắp một tuổi, theo như lời mẹ của Trương Hoán đã nói thì lớn lên ắt sẽ giống ông nội. Bé được người lớn nâng đỡ là có thể tập tễnh ôm bóng chạy, đúng là loại sau này sẽ rất tinh nghịch hiếu động. Nếu không, chỉ vừa đến trong tay cha liền chụp bậy mọi nơi, nhưng ánh mắt nhìn con cá trong nước là tay lại chụp vào cần câu còn trong miệng la hét: 'Muốn! Muốn!” Bùi Oánh kéo một cái ghế đến ngồi ở bên cạnh Trương Hoán, nàng hạnh phúc thở dài nghiêng đầu dựa vào trên vai chồng. Chồng đã có thể bình an trở về cùng mẹ con bọn họ hưởng thụ niềm vui cha con, còn có gì làm cho nàng thỏa mãn hơn điều này?

Trương Hoán vòng tay ôm sau lưng nàng, trong lòng đột nhiên sinh ra một ý nghĩ bèn hỏi Bùi Oánh: “ Oánh nhi, nhà chúng ta có bao nhiêu tiền?”

Bùi Oánh hơi kinh ngạc nhìn chồng, không hiểu hắn vì sao lại hỏi vấn đề này. Chần chờ một phen, nàng vẫn trả lời: “ Ước hơn ba mươi vạn quan. Đại bộ phận đều được lưu giữ trong Vương Bảo Ký ở Kinh thành . Vì sao Khứ Bệnh hỏi chuyện này?”

Trương Hoán trầm mặc một lúc lâu mới nói: “ Ta muốn trợ cấp nhiều hơn cho các tướng sĩ bỏ mình ở Hà Tây, nhưng trong quân tiền tồn không đủ. Có thể lấy ra một phần hay không?”

Mặc dù sau khi trở về chồng mình chưa bao giờ đưa ra việc Hà Tây, thậm chí tránh nói chuyện này. Nhưng nàng lại biết, trong lòng hắn luôn vì chuyện hai vạn binh lính ở Hà Tây toàn quân bị diệt mà tự trách . Nhất là sư phó Lâm Đức Long cùng Lâm Tri Ngu chết càng làm cho hắn thường cảm thấy đau đớn vô cùng như mất người thân. Có lẽ bỏ ra một chút tài sản của bản thân có thể làm cho hắn hơi có một chút cảm giác chuộc lỗi.

Nghĩ tới đây, Bùi Oánh dịu dàng cười nói: “ Thiếp sẽ đi một chuyến đến Trường An lấy về hai mươi vạn quan cho chàng, không biết có đủ hay không?”

Trương Hoán vỗ vỗ tay nàng, trong mắt toát ra vẻ cảm kích vội vàng cười nói: “ Hai mươi vạn quan đủ rồi. Chỉ cần ta phái người đi là được, không cần nàng phải tự mình đi đâu.”

“ Nghe nói tổ phụ bên ngoại bệnh nặng, thiếp lo lắng ông không giữ được qua hết mùa hè này nên muốn đi thăm ông.” Bùi Oánh khe khẽ thở dài, nàng cắn cắn môi lại nói: “ Còn có cha nữa. Chàng và cha mâu thuẫn càng ngày càng gay gắt, thiếp muốn cố gắng giúp hai người giảng hòa một phen.”

Bùi Tuấn đã xuất binh Lũng Hữu, bọn họ trong lúc đó cũng đã trở mặt, mâu thuẫn chỉ có càng ngày càng sâu, hòa hoãn ư? Nói dễ vậy sao. Trương Hoán trong lòng mặc dù biết rõ ràng chuyến này uổng công, nhưng cũng không muốn làm vợ mất hứng nên hắn cười cười liền nói: “ Vậy nàng chuẩn bị đi bao lâu rồi về?”

Lúc này, chú bé trong tay Trương Hoán rốt cục cướp được cần câu, không ngờ giữ không nổi cần câu nên bị cá lập tức kéo đi. Chú nhóc kia đột nhiên 'Oa!' một tiếng khóc lớn lên. Bùi Oánh vội vàng ôm nó lại dỗ dành an ủi. Thật vất vả đến khi con cái ngừng khóc, nàng mới nói với Trương Hoán: “ Thiếp chuẩn bị ngày kia liền đi, thiếp cần thu dọn đồ một phen, con cái liền phó thác cho Thôi Ninh.”

Trương Hoán trầm tư một phen liền nói: “ Thôi Ninh không thể rời khỏi Xuân Lôi Đường của nàng ta. Ta định chúng ta ngày mai sẽ trở về trong thành, còn nàng quay về Trường An thay ta mang một người về đây.”

“ Là Dương Xuân Thủy kia sao?” Bùi Oánh hé miệng cười mà hỏi.

Trương Hoán gật đầu “ Nếu ta đã hứa với nàng, há có thể thất tín.”

“ Ta đã biết, chàng đường đường là Lũng Hữu Tiết Độ Sứ, vô địch Đại Tướng quân, đương nhiên sẽ không thất tín với một thiếu nữ.” Bùi Oánh tức giận mà nói: “ Lần trước thiếp mang thai Kỳ nhi thì muốn cho chàng lấy thiếp, chàng lại ra sức khước từ. Thiếp còn thực sự tưởng là chàng không gần nữ sắc nên hồi lâu muốn chính mình tìm hộ. Lần này trở về, thiếp sẽ tìm mấy trăm Lý Xuân Thủy, Vương Xuân Thủy linh tinh các loại mang về cho chàng chọn lựa, chàng cứ vui mừng sẵn đi!”

Trương Hoán thấy sắc mặt vợ có vẻ giận, biết nàng có chút ghen tị liền kéo nàng đến nói nhỏ bên tai nàng: “ Đừng nóng giận, tối nay ta sẽ bồi thường nàng thật tốt, được không?”

“ Tránh ra, bên kia có thân binh đang nhìn kìa! Đừng có dây dưa lằng nhằng.” Bùi Oánh tránh thoát tay Trương Hoán, tức giận thì tức giận, nhưng nàng cũng có một chút lo lắng. Trương Hoán tìm nữ nhân, lập thiếp Bùi Oánh tuyệt không phản đối, nhưng nàng không muốn Trương Hoán lại lấy vợ, nhất là thông gia cùng tập đoàn chính trị Quan Lũng. Điều này sẽ uy hiếp đến địa vị của nàng. Mà Mã Lân đã kín đáo đưa ra việc để thứ nữ của mình hứa cho Trương Hoán làm vợ lẽ. Chỉ là Trương Hoán vừa lúc tây chinh Hà Hoàng nên tạm thời gác lại. Lần này mình quay về Trường An tối thiểu cũng phải một tháng, chính mình phải cùng Thôi Ninh thương lượng ổn thỏa một phen.

Lúc này. Nàng thấy từ xa có một người thân binh chạy tới gần, liền lôi hai cái tay nhỏ bé của con cười nói:

“ Kỳ Kỳ cùng mẹ luyện tập đánh quyền đi nào, buổi tối sẽ giáo huấn cha đích đáng.”

Nói đến đây, nàng lại quyến rũ yêu kiều liếc nhìn Trương Hoán rồi mang theo con rời đi.

Trương Hoán nhìn theo đếm khi mẹ con bọn họ đi xa, lúc này mới hỏi thân binh: “ Có chuyện gì vậy?”

“ Đô đốc, Tân các lão đang ở ngoài cửa cầu kiến.”

Thấy Tân Vân Kinh đến, Trương Hoán đứng lên cười nói: “ Mời cụ ấy đến thư phòng của ta đi, ta liền đến ngay.”

Lần này, sau khi Trương Hoán trở về liền điều chỉnh nhân sự rất lớn. Nhất là trọng dụng tập đoàn Lũng Hữu. Hắn phong con của Tân Vân Kinh là Tân Lãng làm Trung Lang Tướng, Lâm Thao Binh Mã Sứ, phụ trách toàn bộ chính sự quận Lâm Thao. Lại phong con thứ của Mã Lân là Mã Quốc Thụy làm Trung Lang Tướng, Trữ Hương Binh Mã Sử, cũng phụ trách toàn bộ chính sự quận Trữ Hương. Lại phong con cả của Bạch Quang Xa là Bạch Đựng làm Lục sự Tòng quân quận Tây Bình, con của Lệ Phi Nguyên Lễ là Lệ Phi Minh Nhị Lang làm Hợp Xuyên Binh Mã Sử. Cứ như vậy, liền đem mấy gia tộc tai to mặt lớn tập đoàn Lũng Hữu ràng buộc chắc chắn cùng với mình. Thậm chí tôn thất Lý Kiều ở quận Thuận Hóa xa xôi cũng đem gia quyến chuyển đến quận Kim Thành.

Chỉ chốc lát, Trương Hoán đã thay một bộ quần áo đi vào thư phòng. Thư phòng được xây kiểu một cửa ba gian. Tận bên trong cùng là chỗ Trương Hoán xử lý công vụ. Bên ngoài cùng là gian để văn thư lang (người phụ trách văn thư) Mạnh Giao của hắn xử lý trước các loại hồ sơ. Còn gian ở giữa để làm nơi tiến hành hội nghị, tiếp kiến thuộc hạ.

Tân Vân Kinh đang ngồi một mình uống trà. Thấy Trương Hoán đi vào, lão đứng lên chắp tay cười nói: “ Đô đốc thật sự là biết hưởng thụ, ở nơi phủ đệ giống như chốn thần tiên này mà xử lý công vụ.”

“ Lại làm cho bọn ta cứ tphải i bôn ba qua lạtrên đường”

Tân Vân Kinh mặc dù được Trương Hoán mời làm Phó viện chánh Quân viện ( hiệu phó học viện quân sự), trên danh nghĩa là thuộc hạ Trương Hoán, nhưng lão là Nguyên lão bốn triều, ở trong triều có danh vọng cực cao. Mà ngay cả đám người Thôi Viên, Bùi Tuấn cũng phải tôn xưng lão một tiếng các lão. Con cả của lão là Tân Thị làm Đại lý tự Thiếu Khanh ở trong triều. Còn mười mấy đứa con khác làm quan ở các địa phương Đại Đường hoặc làm chủ quản Điền Trang ở các nơi. Tân Vân Kinh vốn muốn ở trong nhà dưỡng lão, vì tương lai gia tộc nên lão dứt khoát đánh bạc theo Trương Hoán. Bản thân lão cũng một lần nữa xuống núi dốc sức phục vụ Trương Hoán.

Trương Hoán không dám lãnh đạm, vội vàng đáp lễ: “ Làm các lão khổ cực, ta đã chuẩn bị mấy ngày nữa trở về” Hai người phân ngôi chủ khách ngồi xuống, không đợi Trương Hoán mở miệng thì Tân Vân Kinh cúi người cảm tạ: “ Đa tạ đô đốc trọng dụng Tân Lãng.”

“ Tân các lão không cần phải khách khí, Bách Linh huynh văn võ song toàn nên cần trọng dụng.” Trương Hoán nâng chung trà lên, nhẹ nhàng nhấp qua một ngụm trà rồi mở lời hỏi thăm: “ Ta đã hạ lệnh, phàm giáo úy đã là quan quân phải đến Quân viện Lũng Hữu tu học một năm, nhóm ba trăm người đầu tiên hẳn là báo danh rồi chứ!”

“ Ngày hôm trước bọn họ đã đến , thỉnh đô đốc mấy ngày nữa đến thăm một chuyến.”

Trương Hoán gật đầu, hắn do dự một phen lại nói: “ Mấy ngày nay ta liên tục suy nghĩ, Lũng Hữu chúng ta thiếu nhất là cái gì? Hẳn là nhân tài, nhưng nhân tài lại không từ trên trời rơi xuống. Chúng ta cần phải đi phát hiện, đi bồi dưỡng. Cũng như Vương Tư Vũ, Hạ Lâu Vô Kỵ, Cửu Hàn, Lý Song Ngư .v..v..., bọn họ đều là tiểu binh từng bước được ta đề bạt. Cho nên ta đã nghĩ, ta hẳn là nên thành lập một bộ để chọn lựa nhân tài. Ví dụ như trong quân đội mở Võ cử để tiểu binh cũng có ngày ngẩng đầu. Có thể trúng khảo võ cử thì lại vào Quân viện đọc sách, như vậy nhân tài hậu bị của ta liền không cạn kiệt. Tân các lão nghĩ như thế nào?”

“ Đô đốc nói rất phải.” Tân Vân Kinh hơi vuốt râu cười nói: “ Ta hôm nay tới đây có hai việc, trong đó một việc hiệu quả liền cũng như ý của đô đốc.”

“ Nguyện nghe tường tận!”

“ Chuyện thứ nhất kỳ thật cũng không phải tứ của ta, mà là trước đó vài ngày ta cùng với Mã Lân, Bạch Quang Xa nói chuyện phiếm thì có nói đến. Nghe nói năm nay khoa thi ở Trường An có mười vạn sĩ tử dự thi. Nhưng cuối cùng thì Lại Bộ chọn người làm quan chỉ vẻn vẹn có mười hai người. Phần lớn sĩ tử nghèo hèn ưu tú không có cửa làm quan. Nhưng nếu như làm theo biện pháp trước kia tùy ý chiêu mộ thì lại khó tránh khỏi tốt xấu khó phân. Cho nên ta đề nghị đô đốc định ngày mở phủ khảo thí, công khai triệu tập nhân tài ưu tú các nơi thuộc Đại Đường tới dự thi rồi ở lại Hà Hoàng làm quan. Dù sao Hà Hoàng là do đô đốc một tay đoạt được, cho dù triều đình bất mãn nhưng không hỏi đến là được.”

Nghe đến câu này, Trương Hoán chỉ là cười nhạt. Hắn làm sao không hiểu Tân Vân Kinh có tư tâm ở trong đó. Hiện tại hắn một mực muốn nắm quyền ở Cửu Khúc, tình hình Hà Hoàng không yên mới đến phiên triều đình. Nhưng về lâu dài thì không phải là biện pháp hay, một khi triều đình bổ nhiệm Thứ sử đến Hà Hoàng nhậm chức thì đầu tiên là động chạm đến quyền lợi của đám người Tân Vân Kinh. Cho nên biện pháp tốt nhất của bọn họ chính là xúi giục Trương Hoán đoạt trước triều đình quyền bổ nhiệm quan lại. Nhưng đó cũng là chỗ để Trương Hoán hy vọng đạt tới tác động cột chặt hơn bọn họ vào cỗ chiến xa của mình.

Hắn kỳ thật đã cùng Hồ Dong bí mật thương lượng mấy lần như vậy, đã có kế hoạch sơ bộ. Nghĩ vậy, Trương Hoán mỉm cười nói: “ Xin Tân các lão yên tâm, Hà Hoàng là do tướng sĩ quân Tây Lương dùng máu đổi lấy, tuyệt đối sẽ không chắp tay dâng tặng cho triều đình. Xin hỏi chuyện thứ hai là cái gì?”

Tân Vân Kinh nhìn chăm chú vào vẻ mặt Trương Hoán. Thấy hắn đã xác định rõ thái độ sẽ không nhượng bộ nên tảng đá trong lòng lão rơi xuống đất liền ha hả cười một tiếng rồi lấy ra một tập tấu trình đưa cho Trương Hoán mà nói: “ Chuyện thứ hai là chúng ta muốn ủng hộ đô đốc tăng cường quân lực mà áp dụng hành động thực tế. Hôm qua mười mấy đại gia tộc Lũng Hữu chúng ta thương lượng một phen, quyết định bỏ ra năm mươi vạn quan tiền cùng một trăm vạn thạch lương thực. Mong đô đốc vui lòng nhận lấy, sau này hàng năm đều sẽ có tiền lương duy trì.”

Trương Hoán bống nhiên đứng lên, sau lần kịch biến Hà Lũng này, hắn rút kinh nghiệm xương máu, quyết định dùng thời gian năm ba năm để tạo ra một đạo quân tinh nhuệ hai mươi vạn người. Muốn là như vậy, nhưng làm lại dễ vậy sao. Hắn không có sự tích lũy mấy chục năm như của đại thế gia Thôi, Bùi; cũng không có được Thục Trung ruộng đất dồi dào và dân cư đông đúc như Chu Thử.

Mặc dù đoạt được tám quận Hà Hoàng đất đai rộng lớn, nhưng đa số là địa thế cao và lạnh, chỉ thích hợp nuôi ngựa chứ không thích hợp trồng trọt. Còn triều đình chỉ bằng lòng cho Lũng Hữu Tiết Độ Sứ tiền lương bảy vạn năm nghìn người. Còn lại chiêu mộ cùng cung cấp nuôi dưỡng mười hai vạn năm nghìn người phải dựa vào chính hắn kiếm tiền lương. Hiện tại chỉ riêng tại Hà Hoàng số nô lệ được giải phóng đã chiêu mộ tám vạn quân. Trong tay của hắn trên thực tế đã có đại quân mười tám vạn, chỗ quân còn thiếu hai vạn hắn có thể thu thập từ Dân Đoàn của nô lệ Hà Hoàng được giải phóng, cũng có thể nghĩ biện pháp từ Quan Trung, Hà Đông, Thục Trung mua nô lệ trai tráng.

Mấy vấn đề này cũng không lớn, nhưng làm thế nào giải quyết nhu cầu lương thực cùng quân lương hàng năm cung cấp nuôi dưỡng hai mươi vạn đại quân là việc hắn đau đầu nhất. Đồn điền có thể giải quyết một phần vấn đề lương thực, cũng có thể đi nơi khác mua, nhưng tiền đâu? Hàng năm tối thiểu trăm vạn quan tiền lấy từ đâu ra đây?

Cho dù hắn dùng hết tiền thuế từ ba quận Kim Thành, Khai Dương, Lũng Tây cũng còn xa mới đủ. Đương nhiên, hắn có thể khai thác mỏ đúc tiền, cũng có thể chăn nuôi gia súc, khích lệ trồng đay và dâu, phát triển mậu dịch các quận với phương đông. Nhưng những thứ này đều cần có thời gian, trong khoảng thời gian ngắn khó có thể hiệu quả. Hiện tại các đại gia tộc Lũng Hữu đồng ý dốc lực ủng hộ mình, điều nầy sao mà hắn không mừng rỡ cho được.

Hắn thi lễ thật thấp với Tân Vân Kinh “ Được Lũng Hữu thế gia ủng hộ, Trương Hoán khắc sâu vào trong lòng!”

Ngày hôm sau, khi những tia nắng ban mai vừa xuất hiện, những ánh nắng vàng nhàn nhạt chiếu rọi lên trên tường thành nguy nga của quận Kim Thành thì Trương Hoán mang theo vợ con có tám trăm thiết kỵ hộ vệ xuất hiện ở trên đường lớn cách quận Kim Thành hơn một dặm. Lúc này, trên đường lớn đã cảm thấy hơi nóng hầm hập, trong không khí phảng phất có một loại vật chất trong suốt đang lưu động. Sống lâu trong trang viên mát mẻ nên Bùi Oánh nhất thời không thể thích ứng cuộc sống này, nàng kéo rèm xe ra cau mày nói với Trương Hoán: “ Khứ Bệnh, năm nay khí trời thật sự là khác thường. Bây giờ mới trung tuần tháng sáu , Tại sao lại giống như tiết Đại Thử vậy.”

“ Nghe người già nói khí trời khác thường là biểu hiện của binh tai. Có lẽ cái này chứng thực về cuộc chiến Hà Hoàng.”

Trương Hoán giảm bớt tốc độ của ngựa để đi ngang hàng cùng xe ngựa, hắn khẽ cười nói: “ Nàng quên nhanh như vậy sao? Năm kia mùa đông mà nước sông không đóng băng, kết quả không phải là Hồi Hột xâm lấn sao?”

Bùi Oánh cau mày liếc xéo “ Thiếp đương nhiên chưa quên. Mùa đông năm kia khi thiếp đang ngồi thuyền ở quận Lũng Tây thì có kẻ vô lại chiếm một khoang thuyền của thiếp , lại còn đảo khách thành chủ để đánh nhau chết sống cùng thuộc hạ của thiếp.”

Trương Hoán cười to “ Đánh nhau chết sống kết quả không phải là nàng có dưới gối thêm một đứa con sao?”

Tiếng của hắn thì lớn, mấy người thân binh bên cạnh cố gắng nghiêm mặt, lại ra sức nhịn cười. Bùi Oánh mặt đỏ lên, hung hăng trợn mắt liếc nhìn chồng rồi xoạt một cái kéo màn xe che kín lại. Một lát sau , nàng lại vén màn xe ra cười cợt mà nói với Trương Hoán: “ Nếu lần này thiếp quay về kinh, ở quận Lũng Tây lại gặp phải một người muốn lên thuyền thì làm sao bây giờ?”

“ Ha hả! Vậy thì lão Trương này không thể làm gì khác hơn là cưới cô dâu mới, lại làm chú rể lần nữa.”

“ Chàng dám!” Bùi Oánh thấp giọng nói nghiêm khắc.

Trương Hoán ngửa mặt lên trời cười một tiếng, quặp chặt chân thúc ngựa phóng đi nhanh hơn. Bùi Oánh nhìn theo bóng lưng chồng mà bất đắc dĩ lắc đầu.

Lúc này, đội ngũ đang đi tới tốc độ đột nhiên chậm lại. Trương Hoán giục ngựa đến phía trước mà hỏi:

“ Chuyện gì xảy ra?”

Lận Cửu Hàn giơ tay chỉ về một con đường nhánh phía trước mà nói “ Từ phía đông có một đội kỵ binh đến, hình như có người muốn lại đây bẩm báo.”

Trương Hoán thấy ở phía đông có một đội kỵ binh đang dừng ở bên đường, trong đó có vài cỗ xe ngựa. Từ đó đang có một người cỡi ngựa nhằm hướng bên này chạy tới. Khi đến gần, hắn đột nhiên nhận ra đúng là thị vệ của mình phái đến quận Khai Dương đón tiếp Lâm sư mẫu, có lẽ trong xe ngựa phía trước là sư mẫu ngồi sao?

Thị vệ phi đến gần rồi lập tức hướng Trương Hoán mà thi lễ: “ Bẩm báo đô đốc. Thuộc hạ đã đem Lâm phu nhân về.”

Trương Hoán gật đầu, quay đầu lại căn dặn cho Lận Cửu Hàn: “ Ngươi nói cho phu nhân biết. Ta mời nàng mang con lại đây để gặp sư mẫu của ta.”

Nói xong. Hắn phóng ngựa dong duổi đến trước xe ngựa của sư mẫu . Lúc này Dương Ngọc Nương đã xuống xe ngựa đang đau buồn nhìn Trương Hoán. Trương Hoán nhảy xuống ngựa tiến lên quỳ rạp xuống đất, rơi lệ nói: “ Đồ nhi xin tạ tội với sư mẫu!”

Dương Ngọc Nương sau khi nhận được tin cha con Lâm Đức Long chết trận thì nàng như già đi mười tuổi.

Tóc cũng trở nên ngả muối tiêu, bà vội vàng nâng Trương Hoán lên ngơ ngác nhìn hắn hồi lâu rồi đột nhiên ôm lấy đầu Trương Hoán mà lên tiếng khóc lớn “ Thập Bát Lang. Sư phó của ngươi đã chết, Lâm đại ca đã chết. Tri Binh tại Thục Trung cũng chết trận, nam nhân cả nhà đều đã chết bỏ lại chúng ta cô nhi quả phụ, biết làm cái gì bây giờ đây!”

Trương Hoán ánh mắt cũng đỏ, hắn vội vàng đứng lên an ủi bà: “ Sư mẫu yên tâm, con của Lâm đại ca sẽ là con của trò. Trò nhất định sẽ chiếu cố tốt các người.”

Lúc này, vợ của Lâm Tri Ngu kéo con tiến lên, ấn nó xuống trên mặt đất “ Mau! Mau dập đầu lạy chú của ngươi.”

Trương Hoán thở dài, một tay đỡ con của Lâm Tri Ngu bế lên. Thấy hắn dáng gầy yếu, mặt mày giống hệt Lâm Tri Ngu liền hỏi nó: “ Cháu tên là gì?”

Đứa bé quay đầu lại liếc mắt nhìn mẹ rồi rụt rè nói: “ Cháu gọi là Lâm Quả Nhi.”

“ Vậy cháu lớn lên sau này muốn làm gì?”

“ Ta muốn thi đỗ tiến sĩ.”

Trương Hoán gật đầu, không hổ là con của Lâm Tri Ngu. Hắn lấy từ trong lòng ngực ra một khối ngọc đeo vào cho Lâm Quả Nhi rồi đem nó trả lại sư mẫu mà nói: “ Trò sẽ mời đại nho đến dạy đứa nhỏ này. Nhất định sẽ để nó thực hiện tâm nguyện của Lâm đại ca.”

Dương Ngọc Nương lau nước mắt, trong mắt toát ra vẻ cảm kích. Bà nhìn thoáng qua phía sau Trương Hoán rồi cố gắng lấy lại nét tươi cười mà hỏi: “ Đây chính là phu nhân của con sao?”

Trương Hoán quay đầu lại, thấy Bùi Oánh ôm con đang hướng đến nơi này đi tới liền gật đầu cười nói: “ Vâng! Nàng ôm trong tay chính là con của trò, tên nó là Trương Kỳ.”

Đợi Bùi Oánh đến gần, Trương Hoán liền giới thiệu cho bà: “ Oánh nhi, đây là sư mẫu của ta.”

Bùi Oánh cúi người làm lễ ra mắt, lại chắp hai cái tay nhỏ bé của con cười dài mà nói: “ Hãy mau làm lễ ra mắt sư tổ mẫu!”

Dương Ngọc Nương vui mừng vội vàng ôm Trương Kỳ, thương yêu dí một cái vào mũi nó. Bùi Oánh cười nói: “ Dứt khoát ta cùng sư mẫu ngồi chung một chiếc xe ngựa để tâm sự việc nhà. Hãy đến trong phủ của ta đi, Bình Bình cũng ở đó!”

Mọi người lên xe ngựa, hai đội nhân mã hợp binh một chỗ rồi cùng nhau đi vào trong thành . Binh lính gác thành thấy đô đốc trở về vội vàng xếp thành hàng thi lễ. Trương Hoán vừa đi vào cửa thành thì từ xa liền thấy một thiếu nữ áo đỏ cưỡi ngựa chạy tới, đúng là Lâm Bình Bình. Trong cuộc chiến Vũ Uy nàng cũng bị trúng tên, hơn nữa do đau buồn với cái chết của cha và anh nên vết thương chuyển biến xấu. Thôi Ninh liền đem ra sức lưu nàng ở trong phủ dưỡng thương. Hiện tại thương thế đã khỏi hẳn, nghe nói mẹ đến nên nàng vội chạy tới nghênh đón.

Mẹ con gặp mặt, lại nhịn không được ôm đầu khóc lóc một phen. Trương Hoán thì đứng thật xa ở một bên. Lúc này Bùi Oánh thấy Trương Hoán liếc mắt liền đem con giao cho nhũ mẫu, chính mình thì lặng lẽ đi tới bên cạnh hắn cười nói:

“ Dọc đường đi sư mẫu của chàng nói cho thiếp rất nhiều việc từ trước của chàng. Nghe nói Bình Bình từ nhỏ cũng rất thích chàng, hiện tại cha anh người ta đều đã chết, chàng có nên làm ðiều gì công bằng cho người ta không.”

Trương Hoán lắc đầu “ Ta từ nhỏ liền coi Bình Bình là em, đối với nàng ta không có loại tình cảm này.”

“ Tình cảm?” Bùi Oánh cười lạnh một tiếng “ Vậy chàng đối với Dương Xuân Thủy thì có tình cảm sao? Chẳng qua mới chỉ liếc mắt mà thôi mà liền khiến ở trong lòng ghi nhớ. Còn cô em thanh mai trúc mã đối với chàng tình cảm thắm thiết, cho đến nay không chịu lập gia đình thì chàng không để ở trong lòng chút nào.”

“ Để sau này hãy nói” Trương Hoán biết suy nghĩ của vợ liền cắt lời Bùi Oánh “ Ta hiện tại không có tâm tư này, hơn nữa người ta vừa mới chịu tang cha.”

Lúc này Lâm Bình Bình nhìn thấy Trương Hoán, nàng bước nhanh đi tới cười nói với Bùi Oánh: “ Cho mượn phu quân tỷ dùng một lát được không?”

Bùi Oánh hé miệng cười một tiếng “ Nếu như nàng muốn thì ta đem hắn đưa cho nàng.”

Lâm Bình Bình cười mà véo Bùi Oánh một cái rồi kéo Trương Hoán đi sang một bên. Nụ cười của nàng thoáng chốc liền không thấy mà sa sầm mặt lạnh lùng hỏi: “ Ta hỏi ngươi một chuyện, thân binh của ngươi có thể tùy tiện tàn sát dân chúng sao?”

Trương Hoán nhẹ nhàng tránh thoát tay của nàng rồi thản nhiên nói: “ Ta xưa nay quân kỷ nghiêm minh. Cho dù thân binh của ta giết người thì cũng nhất định có nguyên nhân.”

“ Vậy ngươi đi theo ta!” Lâm Bình Bình lấy ra một cái danh thiếp đưa cho hắn, liền nhảy lên ngựa hướng phía tây thành phi đi.

Trương Hoán nhìn qua danh thiếp trong tay. Đây chính là danh thiếp của hắn, mặt trên danh thiếp ghi là Lương Châu đô đốc, cái này là hắn ghi địa danh Vũ Uy vào 'Đây là chuyện gì?' Trương Hoán do dự chỉ chốc lát rồi liền nói với Bùi Oánh: “ Nàng mang sư mẫu đi về trước, ta đi xem một chút chuyện gì xảy ra?”

Hắn liếc mắt cho Lận Cửu Hàn, Lận Cửu Hàn lập tức chỉ huy một trăm người đi theo Trương Hoán nhằm hướng tây phi nhanh đi.

“ Đô đốc, ở bên kia!” Lận Cửu Hàn đưa tay chỉ một miếu thành hoàng cũ nát. Chỉ thấy bóng người Lâm Bình Bình vừa vào trong miếu. Trương Hoán vừa muốn vào miếu thì Lận Cửu Hàn lại ngăn cản hắn “ Đô đốc, để ta vào trước xem xét một phen.”

“ Không cần, Bình Bình không có dã tâm kia.” Trương Hoán vừa nói, liền trực tiếp đi vào trong miếu. Trong miếu cửa sổ đều không có. Nó thập phần đổ nát, vài chỗ đầu hồi đều đã sụp xuống cho thấy rõ đây là một tòa miếu hoang phế.

Tiến vào đại điện chỉ thấy Bình Bình đàng ngồi chồm hổm trên mặt đất cẩn thận từng li từng tý thay thuốc cho một người bị thương. Bên cạnh còn có một thiếu nữ tuổi còn trẻ, mặt mũi thanh tú. Trương Hoán mơ hồ cảm giác dường như đã gặp qua nàng ở nơi nào?

Nàng kia đang ăn bánh Bình Bình mang đến, đột nhiên thấy một đám lớn binh lính xông vào thì sợ đến mặt mày xám ngắt nên lập tức trốn sau lưng Lâm Bình Bình. Trương Hoán nhìn lại người nằm trên mặt đất, đó là một ông lão tuổi chừng hơn năm mươi đang nhắm nghiền hai mắt. Có thể là bởi vì mất máu quá nhiều nên sắc mặt vàng như nghệ.

Trương Hoán cũng thấy ông ta rất quen mặt, lại cố gắng suy nghĩ thì hắn đột nhiên nghĩ tới, đây không phải là người nông dân đánh xe chở nước tại huyện Thiên Bảo sao? Chính mình đã cho lão một cái danh thiếp.

“ Ở đây xảy ra chuyện gì?” Trương Hoán đi lên trước trầm giọng hỏi.

“ Tiểu Thúy, đây là Trương Đô đốc các ngươi muốn tìm. Cô nói cho ngài chuyện gì xảy ra?” Lâm Bình Bình đứng lên, vọt đến một bên.

Nàng kia lúc này mới nhận ra Trương Hoán, nàng liền bước lên phía trước quỳ xuống “ Đô đốc đã nói với chúng ta, nếu có kẻ làm quan ức hiếp chúng ta thì có thể tìm người tố cáo. Hôm qua chúng ta đến, nhưng cha lại bị binh lính gác cửa của ngài làm bị thương. May nhờ có Bình Bình tỷ đã cứu chúng ta.”

Suy nghĩ của nàng rõ ràng, mồm miệng thập phần lanh lợi, nói mấy câu liền nhìn mặt mọi người, sắc mặt đại biến.

“ Ngươi chờ một chút.” Trương Hoán kinh ngạc cắt ngang lời nàng “ Ngươi là nói trước phủ của ta lại bị binh lính gác cửa chém bị thương sao?”

“ Không phải tại trước cửa phủ đô đốc. Bọn họ nói cho thảo dân và cha biết là đô đốc đã vào kinh. Khi chúng ta rời khỏi cửa phủ không bao lâu thì có hai người bịt mặt đuổi theo không nói hai lời vung đao chém liền. Cha bị bọn họ chém trúng hai đao, cha liều mạng lôi thảo dân chạy. Bọn họ thấy trên đường nhiều người liền không đuổi theo, sau đó cha gắng gượng không nổi rồi ngã xuống, vừa lúc gặp được Bình Bình tỷ.”

Chính thân binh của mình lại nói lừa bọn họ vào kinh, Trương Hoán mơ hồ hiểu rõ chuyện gì. Hắn lại truy vấn tiếp: “ Bọn họ nếu che mặt thì làm sao ngươi biết chính là gác cửa?”

“ Cha ta dùng đòn gánh ngăn cản hai người bọn họ. Trong đó có một người bị rơi mặt nạ nên biết là binh lính gác cửa.”


Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.