Danh Môn

Chương 229: Q.3 - Chương 229: Sẵn sàng ra trận (2)




Trương Hoán chắp tay sau đít không nói một lời, một hồi lâu hắn đột nhiên lạnh lùng hỏi: “ Người các ngươi muốn cáo quan là ai?”

Nàng kia dập đầu một cái rồi nói với giọng căm hận: “ Chúng ta muốn cáo quan chính là trưởng quan đã làm nhục dân chạy nạn Hà Tây chúng ta. Hắn dùng gạo mốc cho chúng ta ăn thì chúng ta cũng có thể nhẫn. Nhưng hắn nhìn trúng nữ nhân xinh đẹp liền buộc người ta bồi tiếp, nếu không liền đuổi đi. Khi hắn nhìn trúng thảo dân thì cha liền dẫn thảo dân chạy trốn tìm đến đô đốc tố cáo.”

“ Ngươi cũng biết trưởng quan này tên gọi là gì?” Trương Hoán mặt sa sầm mà hỏi.

Thiếu nữ lắc đầu “ Thảo dân không biết hắn tên gọi là gì. Nhưng thủ hạ đều gọi hắn là Trần Tướng quân.”

“ Trần Bình!” Lận Cửu Hàn đứng bên cạnh thốt ra, Trần Bình chính là nhận lệnh Trương Hoán toàn quyền phụ trách thu xếp cho dân Hà Tây chạy nạn. Khó trách những thân binh này muốn giết cha con nhà họ, Trần Bình trước kia chính là thủ lĩnh của bọn họ.

“ Đi triệu tập toàn bộ thân binh hôm qua thường trực ở trước cửa phủ đem đến đây cho ta.” Trương Hoán rốt cục tức giận, sắc mặt của hắn khó nhìn tới cực điểm.

Chỉ chốc lát, hai mươi mấy tên thân binh được dẫn vào. Vừa thấy tình cảnh trong đại điện thì hai tên binh lính trong số đó 'Bùm!' một cái mà quỳ rạp xuống đất, toàn thân run rẩy không ngừng.

“ Rất tốt! Không cần ta thẩm vấn liền chính mình nhận tội .” Trương Hoán từ từ đi tới, mặt lạnh lùng nói: “ Hai người các ngươi đều là binh lính đi theo ta từ lúc ban đầu. Ta coi các ngươi là tâm phúc mới hoàn toàn tín nhiệm các ngươi. Không nghĩ tới các ngươi lại ở sau lưng phá hủy thanh danh của ta.”

Thân hình hai người dần dần không hề run rẩy nữa, bọn họ nặng nề dập đầu mấy cái mà nói: “ Chúng thuộc hạ thật xin lỗi đô đốc, xin mặc ý đô đốc theo quân pháp xử trí.”

“ Xử trí các ngươi như thế nào đợi lát nữa hãy nói, trước hết ta hỏi các ngươi. Các ngươi vì sao phải giết cha con nhà này?”

Do dự một lúc lâu, một người trong đó thở dài “ Bọn họ muốn tố cáo Trần đội trưởng, chúng thuộc hạ là nhất thời hồ đồ!”

Trương Hoán cười lạnh một tiếng “ Nhìn không ra các ngươi rất có nghĩa khí đó, người đâu!”

Bên cạnh lập tức tiến ra năm sáu gã vạm vỡ, Trương Hoán đưa tay chỉ hai người này “ Mỗi người đánh một trăm quân côn, đưa tới Hà Hoàng đi chăn ngựa.”

“ Đa tạ đô đốc!” Hai người rơi lệ dập đầu lạy Trương Hoán một cái rồi đi theo đám thuộc hạ hành hình.

Lâm Bình Bình đứng cạnh biết Trương Hoán đơn giản đã tha bọn họ. Nhưng nàng thấy Trương Hoán tức giận nên cũng không dám nói thêm gì. Chỉ xem hắn xử trí thủ phạm như thế nào. Lúc này, Trương Hoán thấy ông lão kia đã tỉnh lại liền ngồi xổm xuống hỏi han: “ Lão Hán, huyện Thiên Bảo chạy thoát được bao nhiêu người?”

Ông lão kia lắc đầu, dùng âm thanh trầm thấp mà nói: “ Một người cũng không trốn thoát được. Ta là mang con gái đi huyện Xương Tùng bên cạnh mới tránh được một kiếp, con trai của ta cũng chết trận .”

Trương Hoán trong lòng khổ sở. Hắn đứng lên chỉ vào hai cha con này mà nói với thân binh: “ Đưa bọn họ đi chữa thương thật tốt, cứ theo tiêu chuẩn gia đình quân nhân mà trợ cấp. Lại lấy danh nghĩa của ta cấp cho bọn họ mười mẫu ruộng khác.”

Mấy người thân binh đáp ứng một tiếng rồi cõng ông lão đi ra ngoài. Trương Hoán liếc nhìn Lâm Bình Bình “ Ngươi cùng bọn họ đi thôi! Ta xử trí thuộc hạ như thế nào là việc trong quân, ngươi cũng không thể ở đây nghe được.”

Lâm Bình Bình thấy hắn nói trúng tâm tư của mình thì mặt không khỏi đỏ lên, ngượng ngùng đi theo binh lính đưa cha con bọn họ đi. Lận Cửu Hàn vừa muốn nói chuyện thì Trương Hoán lại khoát tay ngăn cản hắn. Hắn bước nhanh đi tới bên kia một cái cửa sổ tơi tả mà cao giọng nói: “ Không được nghe lén, sẽ không để ngươi thất vọng đâu. Đi thôi!”

Chỉ nghe thấy bên ngoài 'Rắc!' một tiếng rồi lập tức có tiếng bước chân chạy ra xa.

Trương Hoán lắc đầu, trở lại đại điện lấy ra kim bài đưa cho Lận Cửu Hàn mà nói: “ Ngươi mang năm trăm người hoả tốc chạy tới huyện Trường Nhạc. Trước hết không nên đả thảo kinh xà, sau khi điều tra rõ ràng thì bắt hắn đến cho ta!”

Lận Cửu Hàn lĩnh lệnh mang theo vài người đi điểm binh. Trương Hoán trong lòng nặng nề, chắp tay sau đít đi qua đi lại trong đại điện. Nếu không phải hôm nay ngẫu nhiên gặp chuyện này thì mình như thế nào cũng sẽ không tin tưởng thủ hạ Trần Bình khôn ngoan của mình lại lại có khả năng làm ra chuyện như vậy. Chẳng lẽ thật sự là biết người biết mặt khó biết lòng sao? Xem ra đôi khi chỉ dựa vào sự tín nhiệm thì còn lâu mới được.

Hắn chưa có trở về phủ, mà trực tiếp trở lại hành dinh Tiết Độ Sứ. Mọi người trong hành dinh đã sớm nhận được tin Trương Hoán quay về thành nên mau chóng thu don hành dinh sạch sẽ.

Trương Hoán bước dài đi vào hành dinh, thỉnh thoảng có quan viên đi ra phòng công vụ liền khom người thi lễ với hắn “ Đô đốc đã trở về!”

“ Tham kiến đô đốc!”

Trương Hoán đều gật đầu thăm hỏi mọi người rồi hắn bước nhanh trở lại trong phòng mình. Mạnh Giao đã tới trước, đang chỉnh lý văn thư chồng chất trên bàn. Thấy Trương Hoán đi vào liền bước lên phía trước thi lễ, Trương Hoán khoát khoát tay nói:

“ Chờ một lát hãy chỉnh lý, trước hết thay ta đi mời Đỗ tiên sinh tới.”

Chỉ chốc lát, Đỗ Mai vội vã chạy tới, từ xa đã thi lễ về phía Trương Hoán rồi cười nói: “ Đô đốc rốt cục đã trở về.”

Trương Hoán vừa mời Đỗ Mai ngồi xuống, vừa cười khổ một tiếng mà nói: “ Sớm biết rằng hôm nay sẽ gặp chuyện thế này, ta đã không trở lại.”

Đỗ Mai thấy tâm tình Trương Hoán không tốt liền kinh ngạc hỏi: “ Đô đốc hôm nay gặp phải chuyện gì?”

Trương Hoán liền đem việc của Trần Bình nói cho Đỗ Mai, cuối cùng thở dài một hơi mà nói: “ Ta vốn cho là việc phạm tội tham ô, cưỡng chiếm dân nữ cùng quân Tây Lương không liên quan. Coi như ngẫu nhiên có cũng là bởi vì quân đội mở rộng, một chút người trà trộn tốt xấu lẫn lộn vào, như là bộ hạ cũ Vi gia hoặc là can cháu đại gia tộc Lũng Hữu .v..v..., Nhưng lại không nghĩ rằng đại án phạm tội tham ô đầu tiên của quân Tây Lương chúng ta lại là Đội trưởng thân binh trước kia của ta. Thật sự là mỉa mai lớn .”

Đỗ Mai trầm mặc chỉ chốc lát liền khuyên hắn: “ Đô đốc cũng chỉ là nghe nói Trần Bình cho dân chạy nạn Hà Tây ăn gạo mốc. Nhưng đó không có nghĩa là hắn ở bỏ đầy túi tiền riêng. Có lẽ hắn có nổi khổ âm thầm gì đó, có lẽ là thuộc hạ của hắn ngầm tự tiện gây nên mà hắn cũng không biết. Còn như cưỡng bức nữ nhân đàng hoàng ngủ cùng, loại chuyện này thường thường sẽ bị người ta tận lực khuyếch đại. Có lẽ hắn xác thật có một chút không kiềm chế được, nhưng cho dù như thế nào thì đô đốc trước không nên nghe lời nói của một bên, lại càng không được giữ ấn tượng ban đầu. Chờ kết luận sau khi điều tra lại định tội cũng không muộn.”

Trương Hoán gật đầu, “ Có lẽ ngươi nói cũng có lý, là ta quá yêu nên vội ghét. Nhưng càng làm ta tức giận chính là, loại chuyện này lại là từ chuyện ngẫu nhiên mới biết được. Nếu hai thân binh của ta không nóng đầu đi chém cha con tố cáo, bọn họ có lẽ đã nhẫn nhịn thì chuyện này liền tuyệt không sẽ bị lộ ra.”

Trương Hoán chắp tay sau đít đi tới phía trước cửa sổ, lo lắng nói: “ Ta hiện tại lo lắng chính là vẫn còn có bao nhiêu đại án mà ta không biết. Có lẽ bây giờ còn không có, nhưng tương lai thì sao? Đợi khi lại xảy ra chuyện giết người sao? Cho nên phải có biện pháp nào để ngăn ngừa bọn họ.”

Đỗ Mai lúc này mới rốt cục hiểu rõ ý của Trương Hoán, hắn vấn vương chuyện đó như vậy kỳ thật là muốn thành lập một loại chế độ giám sát. Vậy dụng ý hắn triệu kiến mình chẳng lẽ chính là thế. Trương Hoán ngửa đầu nhìn trời rồi từ từ nói: “ Vốn ta là tính toán noi theo hoàng đế Tắc Thiên thiết lập chế độ bốn hòm (bỏ thư nặc danh), nhưng cứ như vậy thì vu cáo sẽ nổi lên tứ phía làm cho mỗi người quan viên Lũng Hữu cảm thấy bất an. Đã dùng thì không nghi ngờ, cho nên ta càng nghĩ càng thấy yêu cầu lấy dự phòng làm chính.”

Nói đến đây, Trương Hoán xoay người nhìn Đỗ Mai “ Ta tính toán dùng Hồ Dong làm chủ quản chính sự, nhưng quyền giám sát thì phân chia. Noi theo Ngự Sử đài, hiện tại Thập Phong Sứ đổi thành Giám Sát Sứ. Ngươi liền đảm nhận chức Giám Sát lệnh đầu tiên cho ta.”

Ba ngày sau, trong quân Tây Lương trong đột nhiên lan truyền một tin tức động trời: Đội trưởng thân binh trước đây của Đô đốc, đương nhiệm Địch Đạo Binh Mã Sử Trần Bình không ngờ lại lấy gạo xay mục trộn thêm vào gạo cho dân chạy nạn Hà Tây ăn, ở giữa kiếm lời bỏ túi riêng. Lại tra ra hắn nhiều lần trong quân mạo lĩnh lương binh lính, tổng cộng tham ô số tiền lên đến hai vạn quan. Đô đốc đã quyết định hai ngày sau sẽ chém đầu thị chúng. Tin tức truyền ra, trong quân trở nên ồn ào, người vỗ tay tỏ ý vui mừng cũng có, nhưng người cảm giác đô đốc cân nhắc mức hình phạt quá nặng cũng có.

Sáng sớm hôm đó, hơn mười chiếc đò ngang buộc bên bờ Hoàng Hà. Những đội binh lính đang xếp thành hàng lên thuyền. Trên bến thuyền, Trương Hoán cỡi ngựa cùng Hạ Lâu Vô Kỵ buông lỏng cương đi từ từ, Hạ Lâu Vô Kỵ là vâng mệnh đi tới Hà Hoàng chủ trì đưa quân mới chiêu mộ đi huấn luyện ở Hà Hoàng.

“ Sau khi đến Hà Hoàng cần nghiêm khắc huấn luyện lính mới, ngoài ra chú ý đầy mạnh huấn luyện trên cao nguyên để chuẩn bị sẵn sàng cho chúng ta tiến công tộc Thổ Phiên trong tương lai. Sau này ta hàng năm đều sẽ phái từng nhóm binh lính đến chỗ ngươi để tiến hành huấn luyện luân phiên trên cao nguyên.”

Hạ Lâu Vô Kỵ gật đầu “ Xin đô đốc yên tâm, thuộc hạ nhất định sẽ yêu cầu nghiêm khắc nhất để huấn luyện bọn họ. Nhiều nhất trong thời gian hai ba năm thì bọn họ sẽ trở thành quân nhân chân chánh.”

“ Có những lời này của ngươi thì ta an tâm.” Trương Hoán do dự một lúc rồi lại nói: “ Vẫn còn có một việc cần nói cho ngươi, lần này biện pháp trợ cấp tiền cho binh lính bỏ mình tại Hà Tây, Hà Hoàng đã công bố công khai. Người nhà mỗi binh lính bỏ mình có hai trăm quan trợ cấp. Nhưng tức thời không có nhiều tiền như vậy, trước tiền trả một phần mười, còn lại chia ra mười năm cung cấp theo hàng tháng. Mặt khác lại thêm vào mười mẫu ruộng trợ cấp.”

“ Đa tạ đô đốc.” Trong mắt Hạ Lâu Vô Kỵ lộ ra vẻ vui mừng, hắn biết chiếu theo chế độ triều đình đặt ra từ năm Khánh Trì thứ năm thì người nhà mỗi binh lính chết trận nhiều nhất được trợ cấp năm mươi quan. Hơn nữa chịu bao tầng ăn chặn, cuối cùng về đến ta người nhà cũng chỉ có hơn mười, hai mươi quan. Đô đốc lại định ra tiêu chuẩn hai trăm quan. Lần này binh lính chết trận của quân hai nơi Hà Tây cùng Hà Hoàng nhiều hơn hai vạn ba ngàn người. Đó chính là bốn trăm sáu mươi vạn quan. Từ đó có thể thấy được đô đốc thật sự đã xuất hết tiền vốn. Hắn cảm kích thi lễ thật thấp với Trương Hoán “ Thuộc hạ thay mặt các huynh đệ thi lễ tạ ơn đô đốc.”

Trương Hoán khe khẽ lắc đầu, hắn cười nhạt mà nói: “ Ta cũng biết như vậy thì về tài chính sẽ gánh chịu có nặng hơn. Nhưng nếu không tăng thêm trợ cấp, binh lính đã chết làm sao có thể nhắm mắt dưới cửu tuyền? Binh lính còn sống làm sao sẽ liều mạng cho chúng ta? Ta một mực cho rằng chỉ có cấp cho binh lính đủ sự tôn trọng thì mới có thể khiến cho bọn hắn dốc hết sức quên mình phục vụ, không chối từ.”

Nói đến đây, Trương Hoán phóng ngựa chạy nhanh về phía một gò đất, hắn dừng ngựa đứng ở trên gò đất đón gió sông phần phật nhìn binh lính đang xếp thành hàng lên thuyền. Những binh lính này mới là vốn liếng để hắn gây dựng giang sơn, hắn làm sao có thể đối đãi không tốt với bọn họ cho được?

“ Đô đốc đối với binh lính thật là tốt, nhưng đối với bộ hạ cũ thì lại bất công.” Mắt thấy sắp tới lúc chia tay, Hạ Lâu Vô Kỵ do dự mãi rồi rốt cục nói ra những điều ấp ủ ở trong lòng mấy ngày nay.

Trương Hoán không nói gì, im lặng một lúc lâu rồi hắn mới lạnh lùng hỏi: “ Ngươi là nói ta không nên giết Trần Bình?”


Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.