Danh Môn

Chương 406: Q.3 - Chương 406: Tranh cãi tiền giấy




Tối hôm qua hắn liên tiếp kiểm tra ba phường buôn tiền tại chợ phía đông, rốt cục phát hiện loại vàng thỏi giống nhau như đúc này. Tra được đây là một nhà kinh doanh gấm tơ lụa Tứ Xuyên gửi lại. Ngay sau đó hắn lại tìm được chưởng quỹ của nhà kinh doanh tơ lụa thì biết được đây là do tiền mua hàng của một thương đội người Đột Quyết. Chủ nhân là một người nữ nhân Đột Quyết tuổi còn trẻ. Hắn lại quay về chợ phía đông lần nữa tìm được Thự Chánh Thị Thự , rốt cục từ trong sổ nộp thuế ghi danh của Thị Thự tìm được thương đội này ở tại phường Bình Khang. Lúc này đã là canh tư, dựa vào kim bài Trương Hoán cho hắn, cuối cùng hắn nhận được sự giúp đỡ của quân đội.

“ Lên!” Thôi Liên Tinh hạ mệnh lệnh cuối cùng.

“ Rầm!” một tiếng thật lớn, quân sĩ đá văng cửa ra, mấy trăm binh lính đồng loạt chạy ào vào Đồ Lan viện. Trong viện chất đống các loại hộp lớn nhỏ, phần lớn đã mở. Bên trong đều là gấm Tứ Xuyên Ngô Lăng mua được, hiện trường hoàn toàn hỗn độn chỉ thấy cảnh người không phòng trống.

Thôi Liên Tinh bước vào tiểu viện, trong đôi mắt bình tĩnh rốt cục không khỏi hiện lên một vẻ tiếc nuối, chỉ tiếc hắn đã chậm một bước. Hắn cẩn thận tìm kiếm đầu mối ở trong phòng, nhưng cuối cùng vẫn không thu hoạch được gì. Đối phương là một kẻ cực kỳ giảo hoạt, những thứ hắn vứt bỏ không có bất cứ đầu mối gì, mà manh mối có thể lưu lại cũng không tìm thấy nổi.

Thôi Liên Tinh do dự chỉ chốc lát, hắn đột nhiên ra mệnh lệnh cho thủ hạ: “ Lập tức đi tìm họa sĩ. Vẽ thành tranh để truy tìm toàn thành, người cung cấp đầu mối được thưởng năm nghìn quan, kẻ che giấu sẽ bị xử theo tội phản quốc!”

Trường An thành lập tức bắt đầu nhốn nháo, những đội binh lính tuần tra, chuẩn bị bất kỳ lúc nào có manh mối liền lục soát. Mà người Đột Quyết bên trong thành thì ai nấy đều cảm thấy bất an. Chủ cho thuê nhà của bọn họ , hàng xóm đua nhau báo tin về bọn họ, không ngừng có binh lính chạy vào các đại khách điếm, tửu lâu lục soát. Cả thành Trường An lâm vào một trận hỗn loạn.

Đại Minh Cung, trong Tử Thần Điện cũng nghiêm túc căng thẳng như vậy. Ở đây đang tiến hành thương nghị triều đình lần đầu tiên sau khi Trương Hoán lên ngôi. Dùng thương nghị triều đình để xử lý sự căng thẳng trong quyền lực là một loại phương thức. Khi Trương Hoán có dị nghị đối với quyết định quan trọng của Tướng Quốc thì hắn sẽ không dùng bút đỏ phê sắc lệnh. Không có hoàng đế phê bằng bút đỏ thì Tướng Quốc cũng không thể tự tiện quyết định sự kiện trọng đại. Dưới tình huống như vậy liền cần mọi người cùng ngồi đàm phán mặt đối mặt để làm cho sự việc rõ ràng. Hôm nay thương nghị triều đình về vấn đề phát hành tiền giấy. Phải nói đây là việc Trương Hoán suy nghĩ đã lâu. Tiền ở Đường triều là dùng tiền đồng hoặc lụa. Loại trước trọng lượng quá nặng nên mang theo bất tiện. Loại sau càng khó có thể giữ gìn nên tính lưu thông không mạnh. Từ lúc còn ở Lũng Hữu thì cũng không ngừng có thương nhân đề nghị với Trương Hoán dùng tiền vàng bạc bổ sung tiền đồng. Phương án mặc dù tốt nhưng cuối cùng bởi vì mỏ vàng bạc có sản lượng quá nhỏ nên không được tiếp thu.

Sau khi hắn lên ngôi không lâu, Diêm Thiết Giám Lệnh - Dương Viêm liền đưa ra cho hắn một phương án cải cách thuế má quan trọng. Sửa thành số đinh trong hộ nộp thuế căn cứ theo đồng ruộng, tài sản nhiều ít mà nộp thuế đồng thời thực hành nộp thuế bằng tiền. Việc sửa căn cứ theo đồng ruộng mà nộp thuế có khả năng hạn chế hữu hiệu việc chiếm đoạt ruộng đất. Nhưng bởi vì ảnh hưởng quá lớn mà Trương Hoán lên ngôi vị hoàng đế còn chưa ngồi vững vàng nên cho rằng thời cơ áp dụng còn chưa chín muồi.

Mà thực hành nộp thuế bằng tiền thì lực cản không lớn lắm. Chỗ tốt trực tiếp nhất chính là không gia tăng gánh nặng cho dân chúng đồng thời nâng cao thu nhập từ thuế trên diện rộng. Đơn giản mà nói chính là do có khả năng giảm bớt rất nhiều sự mốc hỏng lương thực và hao tổn trên đường vận chuyển. Hơn nữa có khả năng tránh việc trong quá trình thu thuế bằng lương thực xuất hiện thiên tư làm rối kỉ cương. Ví dụ như ai đó thu một trăm thạch thuế lương. Nhưng cuối cùng vận chuyển đến Kinh thành chỉ còn lại có ba bốn mươi thạch. Đương nhiên danh mục làm lương thực bị khấu trừ rất nhiều. Hao tổn dọc đường, mốc meo cất giữ .v..v.... là những lý do bề ngoài cực kỳ đường hoàng, nhưng trên thực tế lại nuôi béo một nhóm lớn các cấp quan lại địa phương.

Nhưng thực hành nộp thuế bằng tiền đã có một vấn đề, chính là đồng tiền không đủ. Bởi vì thiếu nguyên liệu đồng nên hàng năm Đại Đường đúc lượng tiền chỉ là khoảng hai trăm năm mươi vạn quan. Mười năm trước thì còn miễn cưỡng đủ dùng cho lưu thông. Nhưng cùng với giá hàng tăng lên, nhất là giá gạo tăng vọt nên một quan tiền không mua nổi ba đấu gạo, lúc nghiêm trọng thì đấu gạo ngàn văn tiền. Đồng tiền rõ ràng bị mất giá trị, như vậy rất nhiều thương nhân cùng hộ lớn nhà giàu đều giữ lại lượng lớn đồng tiền. Khiến cho lượng tiền ở chợ càng ngày càng ít. Rất nhiều địa phương đều trở lại trạng thái nguyên thủy lấy vật đổi vật. Dưới tình huống này, nếu như lại thi hành dùng tiền nộp thuế thì tất nhiên sẽ sinh ra cục diện nghiêm trọng tiền đắt hàng rẻ gây thương tổn lớn lao cho lợi ích của nông dân. Cho nên vấn đề tiền liền trở thành nút chặn tất cả cải cách. Mà tìm kiếm loại tiền mới trở thành việc cấp bách.

Đây là nguyên nhân sâu xa khiến cho Trương Hoán nóng lòng thi hành tiền giấy. Hắn cho rằng cũng không phức tạp, kỳ thật chỉ là đưa ra chi phiếu loại nhỏ, loại lớn rồi đổi tên là tiền giấy. Vì việc này, hắn dự trữ lượng lớn vàng bạc để làm thế chấp tín dụng cho phát hành tiền giấy. Nhưng không nghĩ tới khi Trương Duyên Thưởng mới đưa ra đề nghị phát hành tiền giấy liền bị các Tướng Quốc quả quyết cự tuyệt. Khiến cho tâm lý Trương Hoán làm sao có thể thăng bằng?

Quan viên tham gia lần nghị bàn này ngoại trừ Binh Bộ Thượng Thư Nguyên Tái đang ở Hà Bắc xử lý việc người Khiết Đan thì cả sáu vị Tướng Quốc còn lại đều tham dự hết. Thêm vào đó còn có người phụ trách Địa Bộ Tự liên quan tới Tài chính tô thuế, Hộ Bộ Thị Lang Lưu Yến mới nhậm chức, Thái Phủ Tự Khanh Trương Duyên Thưởng, Thiếu Phủ Giám Lệnh Quách Toàn, Diêm Thiết Giám Lệnh Dương Viêm, Thổ Địa Điền Mẫu Giám Lệnh mới thành lập Bùi Minh Viễn .v..v... gồm mười mấy người.

“ Các vị ái khanh, trẫm sở dĩ triệu tập lần họp đình nghị này bởi hai ngày trước Thái Phủ Tự Khanh Trương Duyên Thưởng có một bản tấu chương về việc phát hành tiền giấy. Tấu chương này đã bị Hàn Tướng Quốc phủ định, lý do là không hợp đối với chế độ. Nhưng trẫm cho là nguyên nhân phủ định này liệu có khinh suất hay không? Trẫm không dám gật bừa, chuyện này rất quan trọng cho nên trẫm triệu tập lần đình nghị này để lại tham thảo chuyện đó.” Dứt lời, Trương Hoán lấy ra tấu chương của Trương Duyên Thưởng đưa cho hoạn quan bên cạnh, hoạn quan lại trả lại Tướng Quốc xin các vị truyền nhau. Sự thực, ngày hôm qua Trương Hoán đã gửi thông điệp tới các vị đại thần tham dự nên mọi người cũng có dự kiến trong lòng. Lần đình nghị này cử hành tại Thiên Điện, chỗ không lớn nên mọi người phân hai hàng ngồi đối diện nhau. Ngồi vị trí thứ nhất ở bên phải là Hàn. Ông ta là người đầu tiên đảm nhận Chấp Chính Sự Bút sau khi cải cách chế độ Tướng quốc. Theo bản ý trình lên của ông ta thì ông ta cực lực tán thành phát triển công thương nghiệp, cũng là người ủng hộ chủ yếu cải cách chế độ thuế của Dương Viêm. Nhưng ông ta lại kiên quyết phản đối phát hành tiền giấy, ông ta cho rằng đây là gieo hạt giống ma quỷ hại con cháu về sau. Miệng địa huyệt ở trong tay nó mà mở ra thì có lẽ sẽ là nguyên nhân diệt vong Đại Đường. Bởi vậy ông ta kiên quyết không nhận đề nghị của Trương Duyên Thưởng. Nhưng ông ta cũng biết đây kỳ thật là ý của Hoàng thượng, cho nên tại tấu chương ông ta trình lên một lượng lớn những điều không hợp với chế độ. Nhưng không nghĩ tới này lại thành chỗ yếu để Hoàng thượng nắm chặt không tha. Ông ta biết rõ mục đích lần triệu tập đình nghị hôm nay e là sẽ trở thành lần xung đột đầu tiên giữa Quân và các Tướng Quốc.

Hàn hít một hơi thật sâu rồi đứng dậy tiến lên một bước, ông ta thi lễ thật thấp với Trương Hoán mà tấu: “ Bệ hạ, không chấp nhận tấu chương của Trương sứ quân là thần, nhưng thần cũng không phải làm khinh suất mà là theo thực tế. Trương sứ quân trước khi viết bản tấu chương này đã hỏi thần vì sao bệ hạ cần tích trữ vàng bạc. Thần nói cho ông ta đây là Hoàng Thượng có suy nghĩ phát hành tiền giấy. Thần cũng nói cho ông ta đủ loại tai hại của việc phát hành tiền giấy. Khi đó ông ta tỏ vẻ nguyện cùng thần đứng lên phản đối ý nghĩ tiền giấy của bệ hạ. Nhưng thần lại không nghĩ rằng cách đây hai ngày, ông ta lại dâng thư yêu cầu phát hành tiền giấy, như thể trước sau hai người khác nhau. Quả thực khiến thần nghi hoặc khó giải.”

Hàn nói như vậy lập tức khiến cho tất cả ồ lên, ý tứ của ông ta rất rõ ràng. Trương Duyên Thưởng dâng tấu chương chỉ là lấy lòng thánh ý mà thôi, còn thực sự muốn phát hành tiền giấy chính là bản thân Hoàng thượng. Mặc dù hôm nay có thể ngăn cản thông qua đình nghị để đoạt được ưu thế. Nhưng Hàn cũng vì vậy mà chọc giận Hoàng thượng, mọi người không khỏi đều thầm vuốt mồ hôi tay.

Quả nhiên, sắc mặt Trương Hoán tức thì tối sầm xuống, chuyện này hắn không muốn ra mặt. Hôm trước hắn đã phái hoạn quan ám chỉ cho Trương Duyên Thưởng, hôm nay coi như Trương Duyên Thưởng là người chủ yếu dốc sức cho chuyện này. Nhưng Hàn lại nhìn thấu ý đồ của hắn liền bắt đầu rút củi dưới đáy nồi, làm xáo trộn sự bố trí của hắn.

Chương 406 : Tranh cãi tiền giấy (b)

“ Vậy Hàn Tướng Quốc đã xem xét, về phương diện này thì có tác hại nào?” Trương Hoán lạnh lùng hỏi.

“ Bệ hạ, trước hết thần hỏi một đạo lý đơn giản. Nếu như triều đình phát hành tiền giấy, vậy bệ hạ làm thế nào để phòng ngừa tiền giấy giả xuất hiện?”

“ Có can đảm dám làm tiền giấy giả thì tịch thu tài sản cả nhà , giết kẻ phạm tội. Tham gia cùng in ấn tiền giấy giả cũng là tử tội. Trẫm sẽ dùng luật pháp nghiêm khắc nhất để uy hiếp kẻ làm giả.”

Hàn lắc đầu lại nói: “ Phép nghiêm hình nặng có lẽ có hiệu quả, nhưng đó chỉ có thể uy hiếp đối với dân hèn. Nếu như là các nước Đại Thực, Hồi Hột in ấn chế tạo tiền giấy Đại Đường để vơ vét các thứ như đồ sứ, tơ lụa thì sao? Thậm chí bọn họ căn bản cũng không cần mua gì, bệ hạ phát hành một ngàn vạn quan thì bọn họ cũng phát hành hai ngàn vạn quan đem đến Đại Đường ta, Đến lúc đó bệ làm như thế nào để đối phó với tình thế như vậy?”

“ Vậy trẫm liền giao trách nhiệm cho Tác Giám nghiên cứu chế tạo thủ đoạn in ấn mới khiến cho nước bọn họ không sao mô phỏng chế tạo.”

“ Bệ hạ, chẳng phải nghe thấy đạo cao một thước, ma cao một trượng sao?” Hàn thấy Trương Hoán khư khư cố chấp thì ông ta không khỏi thở dài một hơi mà nói: “ Thần phản đối in ấn chế tạo tiền giấy kỳ thật không chỉ có lo lắng bị người bắt chước, cũng không phải lo lắng dân chúng không chấp nhận. Dù sao việc mới xuất hiện và phổ biến thì cũng cần một quá trình để thích ứng. Triều đình cũng có thể dùng thủ đoạn cưỡng chế để thi hành tiền giấy. Cũng như bệ hạ nói, phát minh kỹ thuật mới để phòng ngừa tiền giấy giả. Thần lo lắng không phải điều này, mà là lo lắng cho tương lai. Một khi bệ hạ mở ra tiền lệ này thì sau này làm như thế nào để khống chế nó?”

Vốn định để cho Trương Duyên Thưởng ra mặt ở võ đài, kết quả lại bị Hàn làm cho mình phải đứng ra thật mất mặt mũi nên trong lòng Trương Hoán cực kỳ căm tức. Khi Hàn từng bước ép sát, mấy lần hắn muốn phát hỏa đều cố nén lại. Hắn khoát tay, cực kỳ thiếu kiên nhẫn mà nói: “ Chẳng lẽ trẫm không biết phát hành tiền giấy thì nguy hiểm sao? Trẫm để dành lượng lớn vàng bạc làm cái gì, không phải để chuẩn bị dùng vàng bạc dự trữ làm đảm bảo sao? Nếu như phát hành tiền giấy không được, vậy chi phiếu có thể sử dụng chứ?”

Giọng Trương Hoán cao hơn một nấc, cuối cùng hắn nhìn sát vào Hàn mà hỏi: “ Hàn Tướng Quốc, trẫm đăng cơ đã một tháng, đối với ý kiến các Tướng Quốc thì trẫm đều hoàn toàn tôn trọng. Nhưng khanh đã biết phát hành tiền giấy là ý nghĩ của trẫm, vậy tại sao khanh cũng không thể tôn trọng trẫm một lần vậy?”

Hàn bướng bỉnh cũng không nhân nhượng chút nào mà đáp: “ Thần phản đối in ấn tiền giấy là suy nghĩ vì dân chúng thiên hạ. Cái đó và tôn trọng bệ hạ không hề có quan hệ. Bệ hạ có lẽ có thể suy nghĩ dùng vàng bạc để đảm bảo. Nhưng trăm ngàn năm sau đám con cháu của bệ hạ nếu như không có vàng bạc mà lạm phát tiền giấy, đến nỗi tiền giấy ngập lụt gieo hại vô tận. Bệ hạ có thể vì việc khơi dòng hôm nay mà chịu trách nhiệm sao?” “ Chẳng lẽ là khanh nói suy nghĩ phát hành tiền giấy của trẫm là không có trách nhiệm sao?” Trương Hoán lành lạnh chăm chú nhìn Hàn, trong mắt hiện lên sát khí.

“ Vâng! Thần chính là có ý này.” Hàn ngẩng đầu không sợ hãi chút nào, cực kỳ kiên cường.

Trong Tử Thần điện hoàn toàn yên tĩnh, không khí căng thẳng tới cực điểm. Tất cả mọi người nhìn chăm chú vào Trương Hoán, sợ hắn vỗ ngự án, như vậy sẽ giết Hàn. Ánh mắt Trương Hoán cũng biến đổi kịch liệt, tức thời khó có thể xuống thang. Lúc này, Lễ Bộ Thượng Thư Lô Kỷ lại cười gằn một tiếng: “ Hàn Thượng Thư, ngài lấy chuyện trăm ngàn năm sau không biết được để phản đối bệ hạ thì cũng thôi. Nhưng ngài cũng không tuân thủ lễ quân thần, ngang nhiên ngăn cản phạm thượng, trong mắt ngài còn có bệ hạ sao?”

Xoẹt! Mọi ánh mắt đều tập trung vào Lô Kỷ. Kinh ngạc, không lý giải nổi, khinh miệt, phẫn nộ .... Lô Kỷ vào lúc này bỏ đá xuống giếng, lấy đi bậc thang để hoàng thượng xuống, rõ ràng là muốn đẩy Hàn vào chỗ chết.

Hàn từ từ tháo mũ cánh chuồn trên đầu cùng bao Tử Kim Ngư bên hông rồi nói chậm rãi: “ Bệ hạ, phát hành tiền giấy một chuyện mà thứ cho thần không thể đáp ứng. Nếu như bệ hạ khư khư cố chấp, thần xin từ chức Tướng Quốc, tùy để bệ hạ xử trí.”

Thôi Ngụ ngồi ở dưới cũng đứng lên, ông ta cũng lấy mũ cánh chuồn xuống cùng túi Tử Kim Ngư mà cao giọng: “ Cho dù Trung Thư Tỉnh cùng bệ hạ thông qua việc phát hành tiền giấy, Môn Hạ Tỉnh của thần cũng vẫn cứ bác bỏ. Thần cũng xin từ chức Môn Hạ Thị Lang về quê làm ruộng.”

Lúc này, Trương Hoán đã từ từ tỉnh táo lại, Hàn kiên quyết như thế rốt cục cũng khiến hắn ý thức được mình có hơi nóng lòng hoàn thành chuyện này . Hắn liếc nhìn Lô Kỷ liền hơi thở dài mà nói với Hàn: “ Chuyện này có lẽ là trẫm có thiếu suy nghĩ, trẫm tạ lỗi với khanh. Còn Thôi Thị Lang, trẫm cũng không đồng ý cho khanh từ chức, xin thu hồi lại đi!”

“ Bệ hạ!” Hàn vô cùng kích động quỳ xuống, ông ta muốn nói gì đó nhưng lại ngàn vạn lần không biết nên diễn đạt như thế nào. Một hồi lâu, ông ta mới nói nghẹn ngào: “ Ân của bệ hạ, thần khắc sâu vào trong lòng.”

“ Hàn ái khanh không cần phải khiêm nhượng, khanh khăng khăng là vì nước thì làm sao trẫm lại thực sự trách tội khanh.”

Trương Hoán hết cả hứng thú khoát tay chuẩn bị kết thúc đình nghị. Đột nhiên từ phía sau Đại điện có người nói: “ Bệ hạ, thần có một phương án vẹn toàn đôi bên!”

Ánh mắt của mọi người trong đại điện đều về nhìn lại phía sau, chỉ thấy ở vị trí cuối cùng thấp nhất có một người đứng lên, đó là Thổ Địa Điền Mẫu Giám Lệnh mới nhậm chức Bùi Minh Viễn. Trong triều thần tham dự đình nghị lần này thì hắn có ít kinh nghiệm nhất, vì thế chỉ có thể ngồi ở sau cùng. Hắn từ từ đi tới phía trước, thi lễ thật thấp với Trương Hoán “ Bệ hạ. Thần đề nghị dùng tiền bằng bạc để thay thế phương án tiền giấy của bệ hạ.”

Hắn mới nói xong, mấy người bên cạnh đều nở nụ cười, Hàn ngầm thở dài một hơi nhưng vẫn cảm kích cười cười với hắn: “ Minh Viễn có thể không biết, trữ lượng cùng sản lượng của bạc trắng ở Đại Đường ta đều thật sự có hạn. Số lượng không đủ, khó có thể lưu thông trở thành tiền.”

Nhưng Trương Hoán lại sáng mắt lên, hắn chợt nhớ ra Bùi Minh Viễn có nói qua một việc với hắn bèn vội vàng bảo: “ Các ái khanh không nên vội có kết luận, nghe Minh Viễn nói đã.”

Bùi Minh Viễn mỉm cười, liền nói với mọi người: “ Tại hạ trở về từ Đại Thực thì có nghe đô đốc Toái Diệp Tào Hán Thần nói qua một việc. Mấy năm trước người Cát La Lộc từng tại lưu vực sông Ô Hử ( sông Amu Darya) phía nam Toái Diệp phát hiện một mỏ quặng bạc lớn. Nhưng người Cát La Lộc cũng không giỏi khai thác luyện quặng, hơn nữa không chỉ có tại lưu vực con sông Ô Hử, tại xung quanh sông Toái Diệp cũng có không ít quặng bạc cùng mỏ vàng. Tào đô đốc đã bắt đầu lệnh cho vài vạn tù binh Đại Thực tại phụ cận Toái Diệp khai thác quặng bạc quy mô nhỏ. Khi thần đi ngang qua Toái Diệp thì Tào đô đốc đã luyện chế được ba mươi vạn lượng bạc. Chỉ có điều là đường xá xa xôi, vận chuyển đến Trường An bất tiện.”

Lời của Bùi Minh Viễn khơi dậy hưởng ứng cực điểm trong đại điện. Nội địa Đại Đường vàng bạc không đủ, nhưng tuyệt không phải là các địa phương khác cũng không có, nhất là phía tây Thông Lĩnh từ xưa đã thừa thãi vàng bạc. Trong đại điện chỉ có vẻn vẹn ít ỏi mười mấy người, nhưng tiếng bàn luận lại hỗn độn đè lên nhau. Nhất là Diêm Thiết Giám Lệnh Dương Viêm đặc biệt kích động, nếu như vấn đề tiền có thể giải quyết thì bước đầu tiên cải cách chế độ thuế của ông ta là có thể thi hành rồi. Không đợi ông ta bước ra khỏi hàng tỏ vẻ ủng hộ, Hàn lại càng thêm gấp gáp cũng đã đoạt trước một bước mà thi lễ nói với Trương Hoán: “ Bệ hạ, thần xin Thiếu Phủ Giám lập tức phái người đến Toái Diệp thăm dò tài nguyên khoáng sán.”

“ Thần phản đối!” Âm thanh cao vút của Lô Kỷ giống như một chậu nước lạnh lập tức dập tắt sự nóng bỏng trong đại điện. Trong đại điện đột nhiên yên tĩnh lại, mọi ánh mắt đều tập trung vào ông ta.

“ Lô ái khanh vì sao phải phản đối chuyện này?” Trương Hoán mặt vẫn không đổi hỏi han. Vừa mới rồi Lô Kỷ bỏ đá xuống giếng với Hàn khiến cho Trương Hoán có hơi bắt đầu cảnh giác. Thì ra giữa chính mấy vị trọng thần của mình vốn cũng có ẩn dấu mâu thuẫn rất sâu.

“ Thần cũng không phải phản đối loại tiền vàng bạc đồng gì cả. Thần chỉ phản đối lấy bạc Tây Vực, không chỉ có đường xá xa xôi, vận chuyển bạc Tây Vực đến trung nguyên cần nhân lực vật lực rất lớn. Hơn nữa Đại Đường tại phía tây Thông Lĩnh chỉ có vẻn vẹn xung quanh Toái Diệp là vùng đất lệ thuộc, khu vực còn lại trên thực tế bị người Đại Thực khống chế . Khai phá bạc ở Toái Diệp và sông Ô Hử thì phải làm thế nào đáp trả sự ngăn cản có thể của Đại Thực? Một khi xung đột nảy ra tất nhiên sẽ cho Đại Thực lý do khai chiến. Hiện tại Đại Đường ta vừa mới từ thời loạn chuyển sang thái bình, đúng là lúc nên thu lại nanh vuốt. Chúng ta lại có thể chịu đựng thêm chiến tranh cùng Đại Thực nữa sao?”

“ Lô Thượng Thư vì sao không có khí phách như vậy.”

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.