Đế Quốc Thiên Phong

Chương 14: Q.3 - Chương 14: Đấu Khẩu Với Quần Hùng (Phần 3+4)




Ngồi ngay ngắn lại, Mục Sa Nhĩ nói:

- Được rồi, Thiển Thuỷ Thanh, ta đã kiên nhẫn chờ đến bây giờ, ngươi có thể nói cho ta biết mục đích ngươi đến đây.

Công bằng mà nói, thật ra người Hùng tộc không có ấn tượng tốt với người Đế quốc Thiên Phong.

Nếu như không phải Thiển Thuỷ Thanh có chút uy danh, chỉ sợ hắn chưa kịp thấy mặt Mục Sa Nhĩ, đã bị chiến sĩ Hùng tộc đánh văng ra ngoài rừng đá.

Thiển Thuỷ Thanh mỉm cười:

- Ta đến đây là để cứu vớt Hùng tộc.

Mục Sa Nhĩ ngẩn ngơ hỏi lại:

- Ngươi nói như vậy là có ý gì?

- Ý của ta rất đơn giản, Hùng tộc đóng cửa tự nhốt, bảo thủ ngoan cố, nếu không tự cứu, sớm muộn gì cũng bị diệt vong!

Thiển Thuỷ Thanh cười nhạt nói.

Hắn vừa dứt lời, mọi người trong Hùng tộc từ thấp tới cao đều biến sắc.

Sát khí đằng đằng lập tức tràn ngập khắp trong đại trướng.

Một tên chiến sĩ Hùng tộc quắc mắt đứng lên, tay cầm một con dao mổ trâu nhọn hoắt:

- Họ Thiển kia, ngươi dám nhục mạ Hùng tộc chúng ta sao, lão tử giết ngươi!

Hắn gào lớn rồi vung dao đâm về phía Thiển Thuỷ Thanh.

Thiển Thuỷ Thanh tiện tay hất một mâm thịt trên bàn bay lên, không thèm liếc nhìn mũi dao nhọn sắp sửa đâm tới ngực mình, mâm thịt ấy đã bay thẳng vào người tên chiến sĩ Hùng tộc kia.

Mắt thấy mũi dao của tên chiến sĩ Hùng tộc kia đã đâm tới sát ngực Thiển Thuỷ Thanh, nhưng vừa chạm tới lớp áo trước ngực thì không thể tiến thêm về phía trước một phân nào. Gương mặt hung dữ của Thác Bạt Khai Sơn đang nhìn chằm chằm hắn, hai bàn tay to lớn đang giữ chặt cánh tay cầm dao của hắn, muốn nhúc nhích một chút cũng không thể được. Trong lúc tên chiến sĩ Hùng tộc còn đang hoảng sợ, mâm thịt mà Thiển Thuỷ Thanh hất bay lên đã đập vào người hắn, làm cho hắn ngã lăn ra.

Tên chiến sĩ Hùng tộc ngã ầm ra đất hệt như một con trâu bị ngã.

- Thiển Thuỷ Thanh, ngươi làm vậy là có ý gì?

Mục Sa Nhĩ gầm lên, tất cả các chiến sĩ Hùng tộc trong doanh đều đứng bật dậy.

- Tộc trưởng Mục Sa Nhĩ tôn kính, ta hy vọng ngươi đã nhìn thấy rõ, là do thủ hạ của ngươi động thủ với ta trước.

Thiển Thuỷ Thanh mỉm cười, không xem các chiến sĩ Hùng tộc trong trướng ra gì.

Người Hùng tộc vốn tôn sùng vũ lực, nếu như không biết mà tỏ ra yếu đuối, vậy không phải là cách đàm phán tốt nhất. Trong mềm có cứng, trong cứng có mềm mới là thượng sách để chế phục đám Hùng tộc này.

Thác Bạt Khai Sơn vừa cầm một chiếc đùi dê lớn ăn ngon lành, vừa hung hăng nhìn đám chiến sĩ Hùng tộc trong trướng, xem ra ý chí chiến đấu của hắn lúc này đang rất mạnh.

Thân hình của Thác Bạt Khai Sơn to lớn không kém bọn chiến sĩ Hùng tộc chút nào, khí thế hào hùng lấy một chống ngàn. Trong giờ phút này, mặc dù chỉ có mỗi mình hắn bên cạnh Thiển Thuỷ Thanh, nhưng đám chiến sĩ Hùng tộc chỉ đứng ngây ra đó, không tên nào dám tiến lên động thủ.

Mục Sa Nhĩ cố nén cơn tức giận trong lòng, gầm nhẹ:

- Thiển Tướng quân, ngươi nói Hùng tộc đóng cửa tự nhốt, ngoan cố bảo thủ, ngươi đã làm nhục đến tôn nghiêm của Hùng tộc!

- Nếu như nói thật cũng bị coi là làm nhục, vậy ta đây quả thật đang làm nhục!

Thiển Thuỷ Thanh mỉm cười đáp.

- Khốn kiếp! Hùng tộc chúng ta đóng cửa tự nhốt khi nào, những năm gần đây, Hùng tộc chúng ta có bao giờ nhốt mình lại? Mọi người đều nói, chiến sĩ Hùng tộc chúng ta có thể bị người đánh, chứ không thể thay đổi cách sống!

Mục Sa Nhĩ hét lớn.

- Chưa từng có!

Cả trong lẫn ngoài đại trướng, hàng trăm thanh âm đồng loạt hét to.

Mục Sa Nhĩ trợn trừng nhìn Thiển Thuỷ Thanh:

- Ta cho ngươi một cơ hội giải thích, Thiển Thuỷ Thanh, đây là ta tỏ ra tôn trọng một anh hùng như ngươi! Nhưng nếu như ngươi giải thích không được, ngươi sẽ không thể nào quay lại Hữu Tự Doanh của ngươi được nữa! Thậm chí Hùng tộc chúng ta sẽ giết chết cả Hữu Tự Doanh của các ngươi!

Thiển Thuỷ Thanh mỉm cười.

Chuyện hắn cần là Mục Sa Nhĩ phải bình tĩnh nghe hắn nói.

Ánh mắt Thiển Thuỷ Thanh rực sáng như soi thấu cả bầu trời đêm tối mịt, giọng hắn chậm rãi trầm trầm vang lên, vang vọng ra xa.

Hắn nói:

- Tộc trưởng Mục Sa Nhĩ vĩ đại, ta có một câu này muốn thỉnh giáo ngươi.

- Cứ nói.

- Bốn mươi năm trước, dân số của Hùng tộc có được bao nhiêu?

- Hai mươi vạn.

- Như vậy hiện tại thì sao?

- Một vạn.

Lúc Mục Sa Nhĩ đáp câu hỏi này tỏ vẻ không cam lòng, hắn ngẫm nghĩ một chút rồi bổ sung:

- Tuy rằng chỉ có hơn một vạn, nhưng lại hơn hẳn mười vạn người khác.

Thiển Thuỷ Thanh mỉm cười gật gật đầu:

- Đúng vậy, tuy chỉ còn lại vạn người, nhưng vẫn hơn hẳn mười vạn người khác. Tuy nhiên đáng tiếc, vẫn chỉ có thể so với mười vạn người khác, mà không phải là hai mươi vạn, ba mươi vạn người khác.

Mục Sa Nhĩ trừng mắt:

- Ngươi nói như vậy là có ý gì?

Thiển Thuỷ Thanh mỉm cười:

- Ta chỉ muốn hỏi ngươi rằng, rốt cục là nguyên nhân gì đã làm cho dân số của Hùng tộc sút giảm đến mức ấy?

Câu hỏi này làm cho Mục Sa Nhĩ sững sờ.

Đúng vậy, rốt cục là nguyên nhân gì làm cho dân cư Hùng tộc rơi vào tình trạng điêu linh như ngày hôm nay? Câu hỏi của Thiển Thuỷ Thanh cũng chính là nghi vấn của người dân Hùng tộc trong suốt bốn mươi năm qua.

- Bốn mươi năm trước, Hùng tộc ở vào thời kỳ huy hoàng nhất, từng đạt tới quy mô hai mươi vạn người. Các ngươi dũng mãnh thiện chiến, kiêu dũng tuyệt luân, không sợ chết cũng không chịu để người khác ràng buộc. Hiệu lệnh của Đế quốc Thiên Phong, các ngươi căn bản không thèm để ý, mặc dù chỉ ở một góc nhỏ trên thảo nguyên, nhưng vẫn tự cho là mình đứng đầu trên thảo nguyên. Đáng tiếc các ngươi không phải là dân tộc sống trên lưng ngựa, thậm chí ngay cả bọn thổ phỉ địa phương cũng không dung tha cho các ngươi. Mặc dù là đám thổ phỉ hùng mạnh nhất đã tồn tại được hàng chục năm, cũng chưa từng chạy ra khỏi phạm vi lãnh thổ của Đế quốc.

-… Vì vậy, thậm chí không cần Đế quốc Thiên Phong ra tay, bản thân Hùng tộc các ngươi đã chém giết túi bụi với các tộc khác trên thảo nguyên.

-… Đó là một trường chiến tranh giữa các dân tộc kéo dài hàng chục năm không dứt, tuy rằng không xảy ra chiến tranh với quy mô lớn, nhưng mỗi ngày đều xảy ra các trận chiến với quy mô nhỏ. Hùng tộc các ngươi bằng vào sự dũng mãnh và đoàn kết gắn bó của tộc mình, cho nên đạt được thắng lợi hết lần này đến lần khác, nhưng cùng với chuyện này, con dân của Hùng tộc các ngươi cũng ngày càng trở nên ít đi…

-… Trên thảo nguyên có rất nhiều dân tộc khác nhau, nhân số của họ cũng nhiều.

-… Người Hùng tộc trận nào cũng thắng, nêu cao uy danh lừng lẫy, nhưng cũng đồng thời càng ngày càng trở nên suy yếu. Cho tới hôm nay, Hùng tộc chỉ còn lại hơn vạn người, các ngươi vẫn khư khư giữ lấy cách sinh hoạt từ bấy lâu nay, vẫn không ngừng chiến đấu, cướp bóc, cũng không ngừng chết dần chết mòn. Thế nhưng các ngươi đã không còn là bá chủ trên thảo nguyên này nữa!

-… Người Đế quốc Thiên Phong cũng rất thông minh, bọn họ không hề tham gia vào trường chiến tranh giữa các dân tộc với nhau, mà chờ cơ hội các dân tộc suy yếu, ra tay vào thời điểm thích hợp để ngăn chặn sự xuất hiện một dân tộc hùng mạnh. Hôm nay, tuy rằng Hùng tộc vẫn còn lại dư uy ngày trước, nhưng không ai thật sự sợ các ngươi!

-… Vì người của các ngươi… quá ít!

Từng lời nói bình thản nhẹ nhàng của Thiển Thuỷ Thanh vang lên, từng câu từng chữ được gió đưa đến bên tai tất cả mọi người, một quyển sách đẫm máu thịt và khói lửa chiến tranh kéo dài hàng chục năm qua, được hắn nhẹ nhàng mở ra từng trang một.

Máu tươi bắn ra tung toé đầy trời, những tiếng kêu gào giận dữ của các dũng sĩ trong chiến tranh vang lên không ngớt, tiếng tù và báo hiệu tấn công cũng không ngừng vang lên. Dân tộc vốn trời sinh ra là để chiến đấu này chưa bao giờ có một năm ngừng chiến đấu, cũng chưa từng có một khắc nghỉ ngơi lấy lại sức.

Chiến sĩ của bọn họ càng ngày càng anh dũng, dân tộc bọn họ ngày càng yếu ớt hơn xưa…

Mọi người bắt đầu trầm tư mặc tưởng.

Đây là nỗi đau không dứt của Hùng tộc…

Các chiến sĩ anh dũng không sợ chết chính là cơ bản để dân tộc sinh tồn, nhưng chiến tranh liên miên không dứt cũng là mối hoạ làm cho Hùng tộc ngày càng suy yếu.

Gần như mỗi một tên chiến sĩ Hùng tộc ở nơi đây đều có người thân tử trận trong trường chiến tranh dân tộc ấy.

Cổ họng Mục Sa Nhĩ dường như có lửa, khạc ra từng chữ khô khốc mà nóng bỏng:

- Nếu không có chiến tranh, vậy không có uy danh Hùng tộc lan truyền cho tới ngày nay, cũng không có chiến sĩ Hùng tộc chúng ta, không có cuộc sống an khang của những người thân chúng ta như hiện tại. Hùng tộc không thể nào xa rời chiến tranh, một dân tộc không có chiến sĩ hùng mạnh, không có quyền được sống yên lành trên thế gian này.

Thiển Thuỷ Thanh cười:

- Ta không bảo các ngươi rời xa chiến tranh, ta chỉ nói cho các ngươi biết, cách mà các ngươi chiến đấu có vấn đề!

Mục Sa Nhĩ đứng bật dậy một lần nữa, xuất ra tiếng gió vô cùng uy vũ:

- Ngươi muốn chỉ trích rằng chúng ta không biết đánh trận sao?

Thiển Thuỷ Thanh cười hỏi lại:

- Ngươi Đế quốc Thiên Phong cũng đánh giặc hàng năm, nhưng vì sao Đế quốc Thiên Phong đánh nhau trải qua trăm năm, càng đánh lại càng hùng mạnh?

Câu hỏi này lại làm cho Mục Sa Nhĩ ngẩn người ra.

- Một ngàn năm trước, chuyện lớn nhất của Đế quốc chỉ có duy nhất một chữ Chiến mà thôi. Tuy nhiên cho tới hiện tại, mọi người đã sớm từ bỏ tập tục cầu xin sự trợ giúp của các thần linh trong hư vô huyền ảo, chuyển sang làm những việc cụ thể hơn như canh tác mùa màng và tới lui buôn bán. Duy chỉ có Hùng tộc vẫn duy trì thói quen và truyền thống từ ngàn năm lưu truyền lại đến hiện tại. Quốc lực hùng mạnh là điều kiện tiên quyết để một nước phát triển trong tình hình chiến tranh liên tục, điểm này ta tin rằng người Hùng tộc cũng biết. Tuy nhiên đáng tiếc là, người Đế quốc Thiên Phong có thể khéo léo vận dụng chuyện này, người Hùng tộc lại không làm được. Người Hùng tộc vốn rất hay bài xích người ngoài, các ngươi có được những chiến sĩ mạnh nhất trên đời, nên các ngươi sinh ra kiêu ngạo, các ngươi nghĩ rằng chỉ bằng vào một mình Hùng tộc là có thể đánh cả thiên hạ. Nhưng người Đế quốc Thiên Phong lại khác xa, chúng ta giỏi dùng hết tất cả mọi thủ đoạn để làm cho chính mình mạnh hơn, chuyện quan trọng nhất là, cho dù đang trong tình hình chiến tranh, chúng ta cũng không bao giờ lơ là việc quan tâm đến đời sống của dân chúng.

Nói tới đây, Thiển Thuỷ Thanh đưa bốn ngón tay lên.

- Các ngươi biết con số này nói lên điều gì không?

Mọi người ngẩn ra, cùng nhau lắc đầu.

- Binh lực tất cả là một trăm năm mươi vạn, tổng số dân là bốn ngàn vạn, coi như binh lực chiếm gần bốn phần trăm tổng số dân! Trong đó có một trăm vạn binh sĩ đóng tại địa phương, được địa phương nuôi dưỡng, trải qua mười năm chiến tranh, chưa từng có trận chiến nào vượt quá quy mô hai mươi vạn người! Đây là tỉ lệ giữa binh sĩ và dân chúng, cùng tỉ lệ điều động binh lực của Đế quốc Thiên Phong!

Thiển Thuỷ Thanh hét lớn.

-… Hùng tộc các ngươi thì sao? Dân số chỉ có một vạn hai ngàn, nhưng có tới ba ngàn chiến sĩ! Chiếm tỉ lệ hai mươi lăm phần trăm tổng số dân! Chuyện này có ý nghĩa ra sao? Tính trên con số bình quân mỗi người thọ sáu mươi tuổi, một quốc gia chỉ có thể dùng nam nhân trưởng thành từ mười lăm tuổi cho đến bốn mươi lăm tuổi để phục vụ cho chiến tranh. Nói cách khác, số nam nhân có thể dùng chiến đấu chỉ chiếm trên dưới hai mươi lăm phần trăm tổng dân cư! Tức là các ngươi đã sử dụng tất cả nam nhân trưởng thành đi chiến đấu! Chuyện này có nghĩa rằng nếu vào thời kỳ không xảy ra chiến tranh đi nữa, Hùng tộc cũng chỉ có nước chết đói mà thôi! Chuyện này có ý nghĩa rằng cứ mỗi chiến sĩ tử trận sa trường, dân số Hùng tộc lập tức giảm đi một người! Cho dù nữ nhân Hùng tộc vẫn có thể sinh sản, e rằng không thể nào chống đỡ nổi với mức độ tiêu hao quá lớn như vậy! Nếu tốc độ tiêu hao cứ tiếp tục kéo dài như vậy, thậm chí ta dám quả quyết rằng, Hùng tộc chỉ còn có thể duy trì được khoảng mười năm nữa là sẽ hoàn toàn biến mất trên cõi đời này! Những lời đồn Hùng tộc đã từng vô địch, lúc ấy cũng chỉ có thể làm một câu chuyện cười kể cho người đời sau giải trí mà thôi!

-… Vì sao Đế quốc Thiên Phong có thể chinh chiến trăm năm, càng đánh lại càng mạnh mẽ? Vì sao Hùng tộc anh dũng hùng mạnh lại càng đánh càng yếu đi? Chính là vì nguyên nhân ấy!!!

Thiển Thuỷ Thanh hét lớn, làm cho tất cả chiến sĩ Hùng tộc đang lắng nghe phải trợn mắt há mồm.

Đây là lần tiên các chiến sĩ Hùng tộc được nghe về vấn đề tỷ lệ giữa binh lực và dân chúng.

Mà trên thực tế, tỷ lệ giữa binh lực và dân chúng thật ra chính là vấn đề quốc gia đại sự hàng đầu!

Vì sao trong thời kỳ phong kiến, thường xuyên có cái gọi là đại Đế quốc phong kiến xuất hiện? Nguyên nhân chủ yếu được thể hiện trên tỷ lệ giữa binh lực và dân chúng này.

Bằng toán học, chúng ta có thể tính ra được một kết quả như vậy.

Tức là: bờ cõi được mở rộng một lần thì diện tích lãnh thổ được mở rộng mười lần.

Thử nêu một thí dụ: Giả sử một lãnh thổ có hình vuông, mỗi cạnh dài mười cây số,vậy diện tích của lãnh thổ ấy là một trăm cây số vuông.

Nếu lãnh thổ có cạnh dài một trăm cây số, vậy diện tích của lãnh thổ ấy là một vạn cây số vuông. Lãnh thổ sau chỉ hơn lãnh thổ trước một con số không (0) ở chiều dài của cạnh.

Mà số lượng số không kia nhiều hay ít, quyết định sự mạnh yếu của một quốc gia.

Ý nghĩa của quân đội lúc ban đầu chỉ là bảo vệ bờ cõi biên cương, bảo vệ đất nước. Nếu không có chiến tranh thì bọn họ gia tăng sản xuất, bán các trang thiết bị chiến tranh ra ngoài để lấy thù lao cho chính mình. Dân chúng trả một giá nhất định trong thành quả lao động của họ, để đổi lấy sự bảo vệ cho cuộc sống của mình được yên lành.

Mà thông qua cách tính như trên, chúng ta có thể thấy được, một quốc gia càng có ranh giới mở mang, càng có thể nhờ vào việc giảm tỷ lệ giữa binh lực và dân chúng xuống để gia tăng sản xuất, xúc tiến thương mại. Giả thiết lãnh thổ có chiều dài mười cây số, diện tích một trăm cây số vuông thì cần một ngàn binh sĩ bảo vệ biên cương, như vậy lãnh thổ có chiều dài một trăm cây số, diện tích một vạn cây số vuông lại chỉ cần một vạn binh sĩ bảo vệ biên cương. Chiến lực tăng lên, trong khi đó tỷ lệ giữa binh lực và dân chúng lại giảm xuống rất nhiều, cái giá mà dân chúng phải trả để bảo vệ an toàn cho đời sống cũng giảm xuống ít hơn, dẫn đến sự tăng trưởng về thực lực của quốc gia ấy cũng tăng lên rất nhanh.

Đúng như lời Thiển Thuỷ Thanh đã nói, đây là một nguyên nhân vô cùng quan trọng làm cho Đế quốc Thiên Phong trở nên hùng mạnh.

Bọn họ hiếu chiến, thượng võ, nhưng không bắt hết dân làm binh sĩ, đây chính là kế hoạch khiến cho bọn họ có thể phát triển liên tục không ngừng.

Vì sao Đế quốc Thiên Phong muốn đánh chiếm Đế quốc Chỉ Thuỷ? Trừ nhu cầu cần củng cố hậu phương ra, còn có thể rút ra một phần binh lực để đối phó với các quốc gia khác. Mà tỷ lệ giữa binh lực và dân chúng của bọn họ cùng với các nhu cầu về lương thực, nhờ vào chuyện ấy có thể từng bước giảm xuống.

Người thông minh lúc nào cũng khiến cho chiến tranh trở thành một công cụ để kiếm tiền, thông qua hành vi đốt tiền mà giành nhiều ích lợi về cho mình.

Đương nhiên chính sách này có quan hệ rất lớn đến trạng thái địa hình của các quốc gia xung quanh Đế quốc Thiên Phong.

Dù sao một chính sách cũng không có khả năng tồn tại một mình.

Nhưng Hùng tộc lại khác.

Hùng tộc vĩnh viễn không thiếu những chiến sĩ dũng mãnh, nhưng bọn họ không thể định ra được một chính sách cơ bản nhất cho đời sống của dân chúng, chuyện này không phải là một chuyện đáng buồn cho một dân tộc hay sao?

Tổ tiên của bọn họ từng dựa vào chiến lực hùng mạnh cùng vô vàn chiến công rực rỡ để đoạt lấy một lượng của cải khổng lồ, do đó càng làm cho người dân Hùng tộc sùng bái chiến tranh. Nhưng bọn họ cũng phát hiện ra rằng, chiến tranh đang dẫn dắt bọn họ theo con đường diệt vong toàn tộc!

Mà vấn đề lớn nhất chính là, bọn họ đã không còn đường để quay đầu lại.

Mục Sa Nhĩ nuốt nước bọt một cách khó khăn:

- Huynh đệ Hùng tộc chỉ biết đánh giặc!

- Nhưng đánh giặc chưa chắc đã mang đến đủ tài sản của cải cho các ngươi. Ta vẫn còn nhớ rõ bốn tháng trước đây, Hùng tộc từng có một lần hành động quân sự cướp lương thực, nhưng lần đó các ngươi thất bại.

Mục Sa Nhĩ thở dài:

- Cũng chết đi rất nhiều huynh đệ.

- Theo ý của ta, mỗi một chiến sĩ Hùng tộc đều là một bảo vật vô giá, đáng tiếc là, thiếu một Tộc trưởng biết sử dụng họ cho thật tốt!

Mục Sa Nhĩ trợn trừng mắt nhìn Thiển Thuỷ Thanh:

- Khốn kiếp, ngươi đang chỉ trích ta sao?

- Không, ta đang nói cái thiếu của Hùng tộc!

- Thiếu cái gì?

- Vỏ kiếm!

Vỏ kiếm? Câu trả lời này làm cho mọi người khẽ giật mình, không hiểu nó có ý gì.

Thiển Thuỷ Thanh khẽ nhướng mày, gương mặt nở nụ cười thật tươi:

- Sự dũng mãnh của Hùng tộc như một thanh kiếm vô cùng sắc bén đã tuốt ra khỏi vỏ, tung hoành ngang dọc, tàn sát bừa bãi khắp nơi. Nhưng kiếm sắc lại không có vỏ, suốt ngày phải chịu nỗi khổ dầm mưa dãi nắng phơi sương, trải qua ngày rộng tháng dài, e rằng không tránh khỏi càng ngày càng cùn đi. Mài kiếm mỗi ngày, đương nhiên có thể làm cho lưỡi kiếm sắc bén trở lại, nhưng lại không biết rằng kiếm càng mài càng ngắn đi, nhỏ đi, rốt cục vẫn phải cần tới một cái vỏ kiếm bảo vệ cho nó có thể tồn tại lâu dài!

Hắn nhìn Mục Sa Nhĩ, chậm rãi nói;

- Cho nên cái thiếu của Hùng tộc chính là một vỏ kiếm có thể bao bọc bên ngoài các ngươi, bảo vệ cho các ngươi không bị mưa gió ăn mòn!

Ý của Thiển Thuỷ Thanh thật ra đã quá rõ ràng.

Hùng tộc không thiếu dũng sĩ, nhưng ngoài dũng sĩ ra, bọn họ chỉ còn hai bàn tay trắng. Bọn họ chỉ có thể dựa vào chuyện đánh giặc mà sinh sống, nhưng dù là đánh giặc, bọn họ cũng thiếu những con chốt thí.

Có những thời điểm, có những cuộc chiến, không cần đến lực lượng tinh anh đi chiến đấu, một vài con chốt thí thích hợp với nhiệm vụ này hơn.

Nhưng người Hùng tộc không còn đường nào để chọn, bọn họ là thép tốt, nhưng không phải chỉ làm phần mũi binh khí mà thôi.

Bọn họ là một thanh trường mâu bằng thép ròng kể cả mũi lẫn cán, cho nên không phải bất cứ chiến sĩ nào cũng có thể múa may nổi vì quá nặng.

Nếu đổi lại là tướng lĩnh của Đế quốc, bọn họ sẽ không hề do dự mà đem số thép ròng này chế thành một mớ mũi thương sắc bén, sau đó dùng gỗ tốt chế ra cán thương, không những làm giảm bớt sức nặng của cả cây thương, đồng thời cũng làm cho chiến lực tăng lên đáng kể.

Hùng tộc… bọn họ làm không được!

Thiển Thuỷ Thanh nói tiếp:

- Hùng tộc là lưỡi binh khí sắc bén trong thiên hạ, giống như kiếm Long Tuyền* xuất thế, tuy là không có bao tốt bảo vệ, nhưng dùng vải bọc tạm cũng có thể được. Nếu cứ để lưỡi kiếm lộ ra ngoài như vậy, làm khổ chính mình, khiến cho người khác sợ hãi, cuối cùng chỉ có thể hao mòn dần dần theo năm tháng trôi đi… Cho nên chiến sĩ Hùng tộc cần phải tìm một lối ra mới, lối ra này chẳng những có thể mang tới của cải tài sản cho chiến sĩ Hùng tộc, còn có thể mang đến tấm bình phong bảo vệ cho chính mình, nếu như trong lúc chiến tranh không dùng tới, cũng không sợ bị hao mòn lần hồi… Ít nhất trận chiến cướp lương bốn tháng trước đây cũng không cần phải xuất hiện thêm lần nữa!

(Long Tuyền: thanh kiếm tượng trưng cho sự thành tín và cao quý, đứng hàng thứ năm trong mười đại danh kiếm thời xưa của Trung Hoa. Theo truyền thuyết thì do hai vị đại kiếm sư là Âu Dã Tử và Can Tương cùng nhau chế tạo. Lúc Âu Dã Tử và Can Tương rèn Long Tuyền đã đào con suối ở Tỳ Sơn để dẫn nước vào lò luyện kiếm, tạo thành bảy cái ao xếp thành hình Bắc Đẩu Thất Tinh, gọi là Thất Tinh. Sau khi kiếm thành, nhìn toàn thân kiếm như đứng trên núi cao mà nhìn xuống vực sâu, như có một con rồng lúc ẩn lúc hiện, vô cùng thâm thuý, cho nên gọi là Long Uyên (Uyên: vực). Tên cũ của nó là Thất Tinh Long Uyên, gọi tắt là Long Uyên, đến đời Đường vì huý kị tên Lý Uyên của Đường Cao Tổ, cho nên đổi chữ Uyên lại thành chữ Tuyền, là Thất Tinh Long Tuyền, gọi tắt là Long Tuyền Kiếm.)

Từng lời chậm rãi ung dung của Thiển Thuỷ Thanh, từng câu từng chữ như mõ sớm chuông chiều, nặng nề gõ vào trái tim của từng chiến sĩ Hùng tộc. Tất cả đầu lĩnh của Hùng tộc đều cúi đầu trầm tư, nghiền ngẫm những lời Thiển Thuỷ Thanh vừa nói.

Tuy rằng chiến sĩ Hùng tộc dũng mãnh thật, nhưng cũng không phải to xác mà ngốc nghếch. Mặc dù bọn họ không hiểu về kinh tế, không giỏi kế sinh nhai, nhưng vẫn biết phân biệt đúng sai một số vấn đề, tóm lại có thể thấy được rõ ràng, nghe hiểu được rõ ràng, ý của Thiển Thuỷ Thanh rất đơn giản.

Cách sinh hoạt của Hùng tộc cần phải sửa đổi lại.

Lúc ấy, Dạ Oanh và Thác Bạt Khai Sơn cũng đã ngừng ăn uống, lắng nghe một mình Thiển Thuỷ Thanh chậm rãi thuyết giảng giữa đám đông chiến sĩ Hùng tộc, lời lẽ sắc bén, giọng điệu dâng trào. Lúc ấy Thiển Thuỷ Thanh trông giống như một nhà diễn thuyết có tài hùng biện, mang đến tình cảm mãnh liệt cho tất cả mọi người, đồng thời cũng bắt buộc mọi người phải suy gẫm.

Dạ Oanh khẽ nói với Thác Bạt Khai Sơn:

- Người này là một Tướng quân có tài ăn nói nhất mà ta từng gặp.

Thác Bạt Khai Sơn hừ nhẹ:

- Lúc hắn chiêu hàng ta, nói còn êm tai hơn bây giờ nhiều!

Dạ Oanh trợn tròn đôi mắt:

- Vậy mà ngươi vẫn không chịu hàng.

Thác Bạt Khai Sơn hừ hừ:

- Chuyện đó khác hẳn, Hùng tộc là trung lập, còn Đế quốc Chỉ Thuỷ đối lập với Đế quốc Thiên Phong.

Dạ Oanh muốn hỏi còn chuyện ngươi cùng ăn cùng uống với Thiển Thuỷ Thanh một chỗ thì sao, nhưng nghĩ lại sợ rằng lời này nói ra mang đến hiệu quả ngược lại, cho nên đành nuốt trở vào trong bụng.

Giây phút này, đột nhiên Tộc trưởng Mục Sa Nhĩ cung kính nói với Thiển Thuỷ Thanh:

- Thiển Tướng quân, chúng ta thừa nhận lời ngươi nói rất có đạo lý. Nếu như ta đoán đúng, có lẽ ngươi muốn chúng ta gia nhập Hữu Tự Doanh của ngươi, theo ngươi đi tấn công thành Kinh Viễn, có phải vậy không?

- Nếu đúng vậy thì sao?

Mục Sa Nhĩ cười bí ẩn:

- Thiển Tướng quân, nếu Hùng tộc muốn lớn mạnh, vậy không thể để chết thêm người nào nữa. Nếu đi tấn công thành Kinh Viễn, e rằng chiến sĩ Hùng tộc của ta sẽ chết không ít thì sao?

Thiển Thuỷ Thanh bật cười ha hả:

- Tấn công thành Kinh Viễn hay không là chuyện của Hùng tộc các ngươi, không phải chuyện của ta. Ta đến nơi đây chỉ là muốn đưa ra một đề nghị với ngươi, một đề nghị có thể làm cho Hùng tộc các ngươi không phải trải qua những ngày mùa đông gian nan như trước nữa. Còn chuyện gia nhập Hữu Tự Doanh thì… thật là có lỗi, Hữu Tự Doanh của ta đã đủ biên chế, nếu như chiêu mộ thêm ba ngàn người các ngươi, e rằng Quân bộ sẽ lấy đầu ta!

- Cho nên…

Thiển Thuỷ Thanh nhìn Mục Sa Nhĩ, gằn từng chữ một:

- Ta không hề có hứng thú đối với chuyện chiêu mộ Hùng tộc! Ta đến đây, chỉ là để đưa ra một đề nghị làm cho Hùng tộc lớn mạnh hơn mà thôi!

Những tiếng ồn ào xung quanh đống lửa trại đã ngưng bặt.

Gió nhẹ khẽ đưa không khí nặng nề bao trùm khắp mảnh đất này.

Tộc trưởng Mục Sa Nhĩ đi ra khỏi đại trướng, bên ngoài có hàng trăm chiến sĩ Hùng tộc đang đứng thẳng.

Giọng của Thiển Thuỷ Thanh rất lớn, lớn đủ để truyền ra ngoài đại trướng, vang xa đến mấy chục mét chung quanh đại trướng.

Rất nhiều chiến sĩ Hùng tộc nghe được những lời của Thiển Thuỷ Thanh.

Không thể nào phủ nhận rằng lời Thiển Thuỷ Thanh rất có đạo lý.

Hùng tộc cần lương thực, cần một nguồn thịt vô cùng phong phú, cần tiền tài để mua vũ khí khôi giáp. Bọn họ còn thích thành thị phồn hoa giàu có, nơi đó có rất nhiều thứ mới mẻ tốt đẹp mà Hùng tộc không có. Thậm chí bọn họ còn chưa từng thấy qua, chỉ có thể nghe các phú thương qua lại cho xem hoặc mô tả một ít về những thứ mới lạ ấy mà thôi.

Thế nhưng hiện tại, ngay cả khách thương cũng rất ít khi đến nơi đây, bởi vì bọn họ e ngại chiến sĩ Hùng tộc.

Các chiến sĩ anh dũng của Hùng tộc thường là không phân biệt phải trái

trắng đen, nếu khách thương xảo quyệt lừa gạt bọn họ một lần, bọn họ chỉ biết dùng nắm đấm để trút cơn giận dữ của mình, cho dù vị khách thương bị họ đánh đập không phải là khách thương đã từng lừa gạt bọn họ.

Người Hùng tộc thật sự không biết cách giao tiếp với người ngoài.

Một dân tộc không thể mua bán, nhất định là thiếu thốn sức sống, cho nên chuyện cướp bóc nhờ vào chiến tranh trở thành chuyện duy nhất mà bọn họ làm để kiếm tiền, chuyện này không có gì đáng ngạc nhiên cả.

Thiển Thuỷ Thanh đến đây mang theo lời khuyên của hắn, nhưng lại nói rằng hắn không hề có hứng thú với chuyện chiêu mộ chiến sĩ Hùng tộc.

Hắn giống như một người vô cùng lương thiện, mỉm cười mang theo của cải đi vào nơi hẻo lánh này tìm một đám chiến sĩ dũng cảm, giúp đỡ cho bọn chúng một cách vô tư.

Việc thiện như vậy… trong thiên hạ có mấy người có thể từ chối được?!

Mục Sa Nhĩ quan sát các chiến sĩ của mình, chỉ thấy bọn họ trầm mặc không nói gì.

Thở dài một tiếng, hắn quay trở về đại trướng.

- Thiển Tướng quân, ngươi vừa nói có một đề nghị, xin hỏi đó là gì vậy?

Lúc này Mục Sa Nhĩ đang thành tâm thỉnh giáo, hắn không biết rốt cục Thiển Thuỷ Thanh tới đây có dụng ý gì, nhưng hắn biết rằng có lẽ Thiển Thuỷ Thanh có thể làm được chuyện gì đó cho Hùng tộc.

Cái hắn cần là một đề nghị không làm thay đổi nhiều lắm cách sống của Hùng tộc, nhưng lại có thể làm cho Hùng tộc lớn mạnh.

Hắn đang hy vọng Thiển Thuỷ Thanh có thể đưa ra một đề nghị như vậy.

Theo bản năng, hắn cũng tin rằng Thiển Thuỷ Thanh sẽ không lãng phí một cơ hội tốt như vậy để giành lấy lòng tin tưởng của Hùng tộc.

Thiển Thuỷ Thanh mỉm cười:

- Vì sao Hùng tộc không lập ra một đội ngũ lính đánh thuê?

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.