Đế Quốc Thiên Phong

Chương 13: Q.4 - Chương 13: Lệnh Đồ Thành (Phần 3)




Khi Hồng Thiên Khải theo Vô Song tiến vào thành Định Châu, tòa thành này yên tĩnh tới mức dường như đã chết cả trăm năm.

Máu loãng dưới chân chảy như suối, vô số thi thể còn đang nằm trong vũng máu.

Đại đa số thi thể đều là của địch, trong số đó có một ít là binh sĩ, phần lớn còn lại là dân chúng.

Lúc Hữu Tự Doanh mới vừa vào thành, rất nhiều người dân không biết bỏ chạy, theo bọn họ nghĩ, huyết hương kia cũng chỉ là một hình thức cảnh cáo mà không có hiệu lực thật sự, có vài người thậm chí không biết huyết hương có ý nghĩa gì. Bọn họ chỉ nghĩ rằng bọn họ là thường dân an phận, có thể được an toàn, vì vậy bọn họ đã trở thành đối tượng giết hại đầu tiên của binh sĩ Hữu Tự Doanh, cũng trở thành bằng chứng rõ ràng nhất về việc tuyên bố đồ thành của Hữu Tự Doanh.

Thiển Thủy Thanh đã dùng phương thức tuyên bố đặc biệt của riêng hắn: huyết hương tế đại kỳ, chỉ dùng mạng người để tế, ba cây huyết hương kia không phải chỉ để đốt cho vui.

Theo đường tiến tới của binh sĩ Hữu Tự Doanh, thi thể dưới chân bọn họ dần dần thưa thớt, rất nhiều dân chúng sau khi chống cự và tránh né đã tìm thấy con đường chạy thoát, vội vàng rời đi.

Bọn họ từ bỏ nhà cửa của mình, cũng từ bỏ ảo tưởng về cái nhìn tốt đẹp đối với quân Đế quốc Thiên Phong, từ bỏ hết thảy gia nghiệp chỉ vì muốn chạy trốn giữ mạng.

Hồng Thiên Khải nhìn tòa thành tĩnh mịch trước mặt, trong lúc nhất thời cảm thấy mê hoặc.

Thiển Thủy Thanh, rốt cục ngươi muốn làm gì vậy?

Chẳng lẽ chuyện đi đến đâu máu chảy thành sông đến đó, tàn sát sinh linh trong thiên hạ đã trở thành mục tiêu theo đuổi hiện tại của ngươi sao?

Hay là trong lòng ngươi… còn có tính toán gì khác?

Trước khi gặp mặt Thiển Thủy Thanh, hắn không thể nào biết được câu trả lời.

Kinh Phong Triển đang nổi giận, không phải vì những người dân đã chết, mà là những khó khăn có thể gặp phải trong các trận chiến sau này.

Chuyện xâm nhập tấn công vào lãnh thổ nước địch, mới nghe qua là một chuyện vô cùng vinh dự vẻ vang, nhưng khó khăn gặp phải khi tiến hành trên thực tế, thật ra vượt xa sự tưởng tượng của mọi người.

Bất kỳ một cánh quân nào dù hùng mạnh đến đâu, sau khi tiến vào lãnh thổ của nước địch sẽ có một ưu thế tuyệt đối không thể nào tồn tại, đó là ưu thế về nhân số.

Trừ phi là một quốc gia đã hoàn toàn đánh mất lòng dân, nếu không, một dân tộc quyết tâm thà làm ngọc vỡ, không làm ngói lành sẽ có một năng lực cực kỳ đáng sợ.

Vì thế, khi kẻ xâm lược tiến vào một quốc gia, bất kể hắn có hai mươi vạn người hay hai vạn người, hay là hai trăm vạn người, nói về nhân số vẫn luôn luôn nằm ở thế kém.

Cũng chính vì vậy, cho tới bây giờ kẻ xâm lược đều dựa vào chiến thuật cao siêu, dựa vào sức chiến đấu có hiệu quả cao để khống chế thành thị, từ một điểm mà khống chế toàn cục, lấy ít địch nhiều. Còn việc mượn sức dân chúng, phủ dụ toàn dân, cùng với việc đồ thành cũng là những thủ đoạn quá quen thuộc không cần phải nói.

So với một tòa thành có lũy cao hào sâu trấn thủ ở nơi hiểm yếu, một cuộc chiến tranh toàn dân đứng lên bảo vệ đất nước sẽ làm cho đối thủ sợ hãi hơn, làm cho đối thủ gặp phải nguy cơ thất bại lớn hơn.

Nếu tấn công một tòa thành như trên đã nói, nếu như công không có kết quả ít nhất còn có thể lui lại bảo tồn thực lực, còn nếu gặp cuộc chiến tranh toàn dân đứng lên, nhẹ thì hao binh tổn tướng, nặng thì thậm chí sẽ bị địch nhân phản kích ngược lại, hủy nhà diệt nước.

Mà trên phương diện này, điều quyết định tất cả chính là lòng dân.

Lòng dân có trọng lượng quyết định cán cân thắng bại ngã về bên nào.

Đối với hai phe công thủ mà nói, tranh đoạt lòng dân là nước cờ quan trọng nhất trong cuộc chiến tranh giữa các quốc gia. Phe tấn công thường là tranh thủ lấy lòng dân chúng, cố gắng chiếm lấy sự ủng hộ của dân chúng địa phương, từ đó giảm đi áp lực trong quá trình chiếm đóng hiện tại và thống trị sau này.

Nhưng dân chúng vốn trời sinh lúc nào cũng có phản cảm với kẻ xâm lược quốc gia mình, đó chính là yếu tố làm cho phe phòng thủ có thêm ưu thế.

Bởi vậy đối với phe tấn công mà nói, chuyện tranh thủ lòng dân thất bại là chuyện thường tình.

Nhưng dù là như vậy, chỉ cần phe tấn công không làm ra sự uy hiếp gì quá đáng, đừng để cho dân chúng địa phương cảm thấy được mùi vị chết chóc đáng sợ, sẽ có rất nhiều dân chúng địa phương bằng lòng cam chịu với hiện tại.

Thái độ cam chịu như vậy chính là yếu tố vô cùng có lợi cho phe tấn công, là cơ sở vô cùng quan trọng để phe tấn công có thể xây dựng nền móng lâu dài về sau ở quốc gia của địch.

Nhất là dưới tình huống Thiết Huyết Trấn chỉ có hai vạn người, tầm quan trọng của sự ủng hộ kia càng thêm rõ ràng hơn.

Không só sự ủng hộ của dân chúng địa phương, bất kể như thế nào, quân Đế quốc Thiên Phong cũng không có khả năng đánh bại Đế quốc Chỉ Thủy.

Nhưng Thiển Thủy Thanh lại phá hỏng đi tất cả.

Hắn giết người mà không kiêng nể gì, chọc giận dân chúng Đế quốc Chỉ Thủy mà không kiêng nể gì.

Đừng nói làm như vậy hắn không thắng được cuộc chiến tranh này, cho dù là hắn thắng, cái mà hắn được chỉ là ngàn dặm đất đai hoang vu, đâu đâu cũng thấy thê lương.

Làm sao Kinh Phong Triển không nổi giận?

Hắn không cần biết dân Đế quốc Chỉ Thủy chết bao nhiêu người, nhưng hắn nổi giận vì kế hoạch tấn công của mình bởi vậy mà hoàn toàn mắc cạn.

Có lẽ chuyện này là do Thiển Thủy Thanh cố ý làm.

Bởi vì ngay từ đầu, trong hội nghị quân sự, đối với kế hoạch tấn công của Nam Vô Thương, Thiển Thủy Thanh đã có thái độ khinh thường.

Nghĩ vậy, trong lòng Kinh Phong Triển đột nhiên kinh hãi.

Tự nhiên hắn biết được mâu thuẫn giữa Nam Vô Thương và Thiển Thủy Thanh, cho nên trong cuộc hội nghị quân sự ấy, Nam Vô Thương cũng không hỏi qua ý kiến của Thiển Thủy Thanh. Mà Thiển Thủy Thanh khinh thường không ủng hộ Nam Vô Thương có vẻ cũng chỉ là muốn chống đối mà thôi.

Nhưng hiện tại xem ra, dường như Thiển Thủy Thanh sớm đã có kế hoạch của riêng mình, mà không phải chỉ đơn giản phản đối chỉ vì phản đối.

Nghĩ vậy, trong lòng Kinh Phong Triển mơ hồ cảm thấy không yên.

Hắn hiểu ra rằng, có lẽ kế hoạch tấn công kế tiếp, hết thảy sẽ không xảy ra như trong tưởng tượng của Nam Vô Thương.

Thiển Thủy Thanh là quan chỉ huy của quân tiên phong, hắn đang dẫn dắt tất cả theo con đường của hắn… một con đường chỉ có hắn mới hiểu được mà thôi.

Trong phủ thành Định Châu.

Thiển Thủy Thanh nhìn bản đồ, bên cạnh là Bích Không Tình cung kính đứng thẳng.

Nửa ngày công chiếm Định Châu, nhuộm máu toàn thành, tin tưởng rằng không bao lâu nữa, tên của Thiển Thủy Thanh sẽ truyền đi khắp đại lục. Tuy nhiên nếu so với những chiến công mà hắn đã từng lập, lần này lời đồn đãi của mọi người sẽ nói rằng hắn độc ác và tàn nhẫn.

Thành Định Châu cũng không khó đánh, nhưng Thiển Thủy Thanh lại lấy chuyện đồ thành làm nhiệm vụ của mình, đi đến đâu cũng đốt huyết hương tế đại kỳ, phàm kẻ nào không hàng cũng đều giết chết.

Chuyện như vậy cho dù không nói là tuyệt hậu, ít ra cũng chưa từng có.

Trong lịch sử, chưa bao giờ có một Tướng quân nào mà mỗi lần công thành xong lại đồ thành.

Trên mặt Thiển Thủy Thanh vẫn bình thản trước sau như một, cầm trong tay một ít lá cờ nhỏ, mỗi lần nói đến một địa danh, Bích Không Tình sẽ theo đó mà kể rõ tình huống và dân tình ở nơi đó, lực lượng phòng thủ đại khái cùng với thành chủ ở đó là người nào, có tác phong ra sao, sau đó Thiển Thủy Thanh sẽ cắm một lá cờ nhỏ trên bản đồ vào vị trí tương ứng của nơi đó.

Khi Bích Không Tình nói: “Nơi đây dân chúng dũng cảm, thành chủ thề chết trung thành với Đế quốc”, Thiển Thủy Thanh sẽ cắm một lá cờ màu đỏ lên bản đồ.

Khi Bích Không Tình nói: ”Nơi đây thành chủ kém cỏi bất tài, tham lam sợ chết”, Thiển Thủy Thanh sẽ cắm một lá cờ màu xanh lên bản đồ.

Khi Bích Không Tình nói rằng thành chủ nơi nào đó có thái độ trung lập, tài nghệ tầm thường, Thiển Thủy Thanh sẽ cắm một lá cờ vàng lên bản đồ.

Rất nhanh, trên tấm bản đồ của Đế quốc Chỉ Thủy đã cắm đầy những lá cờ nhỏ đủ các màu xanh đỏ vàng.

Nhìn tấm bản đồ màu sắc sặc sỡ, Thiển Thủy Thanh hài lòng gật gật đầu:

- Xem ra, người thật sự có thể hy sinh quên mình vì Đế quốc Chỉ Thủy cũng không có nhiều.

- Quốc chủ bất tài, gian thần lấn át, tuy có trung thần nhưng cũng không chịu trọng dụng. Cột chính đã không chống đỡ được, cho dù mái ngói có vững chắc tới đâu, cũng chỉ có thể đổ sụp xuống đất vỡ tan mà thôi!

Bích Không Tình lạnh lùng đáp.

- Đối với kẻ xâm lược mà nói, trung thần cũng không tốt hơn gian thần. Trung thần thường sẽ gây thêm phiền phức cho chúng ta, còn gian thần ngược lại có thể trợ giúp chúng ta. Kẻ trung thành đến chết như Bão Phi Tuyết như vậy, ít một chút vẫn tốt hơn cho chúng ta!

Thiển Thủy Thanh chậm rãi nói, ánh mắt của hắn vẫn chăm chú nhìn vào bản đồ.

Lúc này trong lòng Bích Không Tình đột nhiên nảy sinh ra một câu hỏi, biết rõ là không thích hợp, nhưng hắn vẫn không nhịn được, bật thốt ra ngoài miệng:

- Như vậy Tướng quân ngài thì sao? Ngài cho rằng ngài là trung thần hay nịnh thần?

Thiển Thủy Thanh ngẩn người, hỏi lại Bích Không Tình:

- Nhìn ta giống nịnh thần hay sao?

Bích Không Tình lập tức trả lời:

- Kẻ nịnh thần lấy việc tổn hại đến lợi ích của quốc gia để làm lợi cho riêng mình, không quan hệ gì tới năng lực và bề ngoài.

Thiển Thủy Thanh tỏ ra đăm chiêu một hồi, nhưng cuối cùng vẫn thở dài nói:

- Nếu nói như vậy, ta nghĩ rằng ta giống nịnh thần hơn! Ít nhất, tất cả

những chuyện mà ta làm, đều là vì lợi ích của riêng mình!

Bích Không Tình cười nói:

- May là Thiển Tướng quân làm tổn hại lợi ích của quốc gia địch, chứ không phải quốc gia của mình!

Lúc ấy, Thiển Thủy Thanh đột nhiên nghĩ tới một chuyện, nếu một ngày nào đó, hắn phải lựa chọn giữa ích lợi của chính hắn và ích lợi của quốc gia mình, hắn sẽ lựa chọn cái nào đây?

Chỉ trong một sát na, hắn đã biết câu trả lời.

Sau đó hắn nở nụ cười, nói với Bích Không Tình bằng vẻ nghiêm túc:

- Người như ta vậy, nếu nói tội đáng chết vạn lần, một chút cũng không sai!

Khi Hồng Thiên Khải và Đông Quang Chiếu đuổi tới, Thiển Thủy Thanh đang nhàn nhã uống trà.

Thấy hai người bọn chúng ai nấy thở hổn hển, dáng vẻ vội vàng, Thiển Thủy Thanh nở một nụ cười khoái chí:

- Nhìn sắc mặt của các người kìa, vì sao giống như vừa mới thua một trận vậy?

Đông Quang Chiếu vốn trời sinh tính tình thô lỗ, vừa nghe Thiển Thủy Thanh nói như vậy đã nổi giận trợn mắt:

- Lão tử vẫn chưa đánh trận nào, để ngươi đi tiên phong, gặp núi thì mở đường, gặp sông thì bắc cầu, ngươi làm giỏi lắm, tự tay đánh chiếm Định Châu, ngươi còn muốn chúng ta đánh đấm gì nữa chứ?

Thiển Thủy Thanh nhìn sang Hồng Thiên Khải, Hồng Thiên Khải than dài:

- Dọc đường chúng ta chạy tới đây, người chết quả thật là không ít!

Thiển Thủy Thanh thản nhiên hớp một ngụm trà:

- Nhìn qua thì thấy nhiều như vậy, nhưng đại đa số dân chúng đều đã chạy thoát!

Hồng Thiên Khải có vẻ hơi giận:

- Vậy càng khó cho ngươi! Số dân chúng chạy trốn ấy sẽ lan truyền tin tức chúng ta đồ thành đi khắp nơi, ngươi cũng biết rằng quan điểm của Nam Trấn Đốc trong lần tấn công này chính là muốn sang Đế quốc Chỉ Thủy quan tâm tới dân chúng, vỗ về trấn an lòng dân, để có thể lấy lòng dân chúng Đế quốc Chỉ Thủy là việc chính.

Thiển Thủy Thanh cười ha hả hỏi:

- Vì sao Kinh Chưởng Kỳ vẫn chưa kéo quân tới hỏi tội ta vậy?

Đông Quang Chiếu lập tức đáp:

- Vốn hắn đã tới, nhưng đi được nửa đường lại trở về. Hắn nói rằng ngươi có huân chương Tử Tâm hộ thân, hắn không giết ngươi được, không bằng không thèm để ý tới ngươi để không phải tức giận khi nhìn thấy ngươi! Tuy nhiên hắn đã viết một phong thư gởi về thành Thương Thiên, bẩm báo tất cả chuyện này với Hoàng đế, tin rằng sẽ không bao lâu, thư trách phạt của Hoàng đế sẽ bay tới đây!

- Nếu là như vậy, chúng ta còn sống được đến bây giờ mới có ý nghĩa!

Thiển Thủy Thanh thờ ơ nói:

- Nếu làm theo kế hoạch của Nam Trấn Đốc, ta tin rằng tất cả mọi người chúng ta đều chết không có chỗ chôn! Thay vì đến lúc ấy nằm dưới đất nghe bệ hạ đọc điếu văn, thà rằng bây giờ ta nghe chiếu thư trách phạt của bệ hạ còn hơn!

Hồng Thiên Khải và Đông Quang Chiếu nghe vậy đồng thời biến sắc.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.