Dĩ Hạ Phạm Thượng

Chương 6: Chương 6: Xuân Nhật yến




Lục Ngũ Nương chớp mắt xong, lại khôi phục thành bộ dạng ông cụ non, quy quy củ củ đứng thẳng, rũ mắt không nói.

Người lớn tuổi kia ở một bên trầm ngâm một lát, gật gật đầu, cũng không nói là đáp ứng hay không đáp ứng. Nhưng Lục Ngũ Nương cùng chu học sĩ đều biết, việc này đã thành công một nửa.

Chu học sĩ nhìn về phía Lục Ngũ Nương trong ánh mắt tràn ngập từ ái, nàng ngẩng đầu nhìn đến hai cung nữ đang đứng thẳng ở phía xa xa, vì thế vỗ vỗ Lục Ngũ Nương lưng, nói: “Đồng bạn của ngươi tới rồi, đi chơi đi.”

Lục Ngũ Nương ánh mắt sáng lên, toát ra tính trẻ con: “Học sĩ mạnh khỏe, Tế tửu mạnh khỏe, nô xin đi trước.”

Chu học sĩ gật gật đầu, nhìn Lục Ngũ Nương đi đứng đắn được vài bước, lại chuyển sang chạy vội, vui mừng như cái đứa bé, nàng nhịn không được lộ ra một chút ý cười. Phụ nhân lớn tuổi ở một bên cũng than một tiếng: “Từ khi Lục gia xảy ra chuyện, cũng chưa thấy qua nàng làm ra hành động trẻ con như vậy.”

“Tâm tư trẻ nhỏ, không quên trước sau, học sinh vẫn là hy vọng nàng có thể giống như lúc trước......”

Thanh âm thảo luận của hai người dần dần trầm thấp đi xuống, đã không còn nghe rõ. Lục Ngũ Nương ánh mắt khẽ nhúc nhích, một lát sau lại biến thành đứa bé với bộ dáng cao hứng phấn chấn.

A Miêu nhìn thấy Lục Ngũ Nương tiến đến, cao hứng hô nhỏ: “Mãn Chi Mãn Chi, nơi này nơi này.”

Lục Ngũ Nương nhanh hơn vài bước, hai cái tiểu cô nương nắm tay lẫn nhau, như một đôi bạn tốt lâu ngày không gặp.

Quản Đồng quan sát hai cái tiểu cô nương, đều gọi là Mãn Chi, xem ra A Miêu thiết lập quan hệ rất tốt. Nàng ở bên cạnh mắt lạnh nhìn, Lục Ngũ Nương cũng thực mau quay đầu sang, cười khanh khách nhìn Quản Đồng, đối nàng hành lễ: “Quản nương tử, đã lâu không thấy. Ngươi cứu nô, nô vẫn luôn cảm kích không thôi, chỉ là khổ nỗi không có cơ hội giáp mặt đáp tạ, hiện giờ xem như có cơ hội.”

Quản Đồng lắc đầu, nàng nhìn ra tới đứa nhỏ này tuổi tuy nhỏ, nhưng tâm nhãn đầy người, bởi vậy cũng không xem lời nói của nàng lời là thật.

Nhưng tiểu cô nương lại tỏ ra thân quen mà giới thiệu: “Tên nô chỉ một chữ Cầm, chữ nhỏ Mãn Chi, cô nương không chê ta là nô thân, nhưng cùng A Miêu tỷ tỷ giống nhau gọi ta là Mãn Chi.”

Cây táo hồng, quả chín treo đầy cành, Đúng là một tên đầy ý vị.

Quản Đồng cười một cái, đáp lễ lại tiểu cô nương: “Nếu Mãn Chi không chê, ta tự nhiên là nguyện ý, ngươi cũng giống A Miêu, gọi ta A Giáng tỷ tỷ đi.”

Làm bộ làm tịch sao, Quản Đồng cũng biết làm, huống chi nàng lại không giống như người cổ đại khác có quy tắc chỉ cho người thân quen gọi nhũ danh của mình, nên tính ra cũng coi là chân thành.

“A Giáng tỷ tỷ.” Lục Cầm lập tức liền gọi, ý cười doanh doanh. Chỉ mới một đoạn thời gian ngắn ngủn không thấy, nàng cũng đã không còn bộ dáng cẩn thận, chăt chẽ như khi còn ở Dịch Đình, xem ra mọi người ở Nội Văn Học quán đối đãi nàng đều là cực tốt.

A Miêu thấy thế, liền vô cùng vui vẻ, nàng kéo kéo tay của Lục Cầm. Lục Cầm cười với nàng, lại nói với Quản Đồng: “Hai vị tỷ tỷ, chúng ta tìm chỗ nói chuyện.”

Hai người đương nhiên đáp ứng đi theo ở phía sau.

Lục Cầm mang theo hai người đến một chỗ đình hóng gió nghỉ chân, lại có chút ngượng ngùng: “Ta là tiện tịch, chỗ ở có nhiều người, không tiện nói chuyện, mong rằng hai vị tỷ tỷ chớ nên trách tội.”

Hai người tự nhiên đều là không trách. Hai nàng tuy rằng là phu quân, nhưng cũng chỉ là cấp thấp cung nữ, ngủ cũng là chung giường, cũng không có đãi ngộ ở riêng một mình một nhà. Mấy người tùy ý nói vài câu, phần lớn là Lục Cầm cùng A Miêu nói với nhau, Quản Đồng dù sao cũng là người lớn, nên cũng chỉ tùy ý đứng nhìn. Nói không được vài câu, Lục Cầm liền chuyển đề tài, nói tới việc gần đây nhất là yến hội nạp các tú nữ vào trong cung.

Quản Đồng vốn là rất quan tâm đến Vệ Nam Phong nhà mình, dựng lên lỗ tai lên ngay tức khắc.

“Yến hội được tổ chức, kỳ thật cũng là các nhà muốn cho Bệ Hạ mở mang tầm mắt, nhìn xem có thích cái nào hay không.” Lục Cầm nói, nàng nheo lại đôi mắt, tuy rằng nàng tuổi nhỏ, nhưng giờ phút này nhìn qua trông giống như một con hồ ly, “Yến hội kéo dài hơn nửa tháng, Thánh nhân đặt tên cho nó là Xuân Nhật yến '”

Quản Đồng câu môi cười, nghĩ bạn nhỏ Vệ Nam Phong cũng rất tình thú, nàng bên tai phảng phất vang lên lời kịch kinh điển của Triệu Trung Tường lão sư “Mùa xuân, lại đến vạn vật mùa......”

Mà Lục Cầm còn ở nghiêm túc nói: “Hậu vị trống không nhiều năm, lúc này đây, các nhà chuẩn bị tư thế tranh giành bằng được. Theo danh sách mấy ngày gần đây ta đang sửa sang lại thì đã có hơn 20 người ứng tuyển, hơn nữa các nàng còn mang theo gia đinh, người hầu, con hát ở trong ngoài giáo phường cũng dũng mãnh đổ vào, số lượng liền càng nhiều. Không chỉ cần dạy học, còn phải phân phối một đám cung nhân đi qua.”

Quản Đồng nghe đến thất thần, nghĩ thầm chuyện này có liên quan gì đến cá mặn là nàng đâu? Chỉ là nghe cách nói của Lục Cầm, những ngày nay nàng cũng phải bận rộn theo, là một người đã có hai năm kinh nghiệm làm tình nguyện, Quản Đồng chỉ nghĩ nằm liệt một chỗ, đi cái gì đi, tuyệt đối không thể đi!

Nhưng Lục Cầm lại cố tình nhìn về phía Quản Đồng: “A Giáng tỷ tỷ, ta thấp cổ bé họng, chỉ có thể giúp một người, nhưng nếu tế tửu động tâm với đề nghị của ta, việc này liền đã thanh công một nửa, nói vậy với học thức của A Giáng tỷ tỷ, đi đến xuân nhật yến là không thành vấn đề.”

Quản Đồng bỗng ngơ ngác: “...... A?”

Nhìn một lớn một nhỏ hai cái tiểu cô nương hai mắt sáng lên nhìn chính mình, Quản Đồng cảm thấy chính mình phía sau lưng muốn dựng hết lông lên: “...... A?! Ta không đi!”

“A Giáng tỷ tỷ......” A Miêu vội vàng kéo Quản Đồng tay áo, “Ta cũng phải đi xuân nhật yến, nếu ta đi rồi, ngươi bị Vương Kiều Hoa khinh nhục thì làm sao? Ta không yên tâm!”

Quản Đồng dùng sức lôi kéo chính mình tay áo, đem nó rút về tới, mang theo vài phần buồn cười: “Có gì mà không yên tâm? Phải biết rằng so với ngươi thì ta lớn hơn, còn phải để ngươi lo lắng hay sao. Nàng không tới chọc ta liền thôi, nếu nàng tới, chẳng lẽ ta còn sợ nàng?”

A Miêu nói không ra, nàng vội vàng nhìn về phía Lục Cầm.

Lục Cầm không chút hoang mang, nàng nhìn Quản Đồng: “Theo ta biết, xuân nhật yến là cơ hội rất tốt, người muốn đi đều đếm không hết, Vương Kiều Hoa hơn phân nửa sẽ đi. A Miêu tỷ tỷ từng giúp A Giáng tỷ tỷ mấy lần, với tính cách của người nọ, nếu ngươi không ở, chỉ sợ nàng ta sẽ nhằm vào A Miêu tỷ tỷ.”

A Miêu vừa nghe, liền đỏ mặt: “Ta, ta mới không sợ Vương Kiều Hoa! Mãn Chi đừng có nói bậy.”

Quản Đồng nhìn gương mặt tức giận của tiểu cô nương, lại nhìn qua hai mắt giảo hoạt của Lục Cầm, bất đắc dĩ. A Miêu sợ là không biết chính mình bị Lục Cầm coi như cây giáo cầm đi đâm nàng, nàng lắc đầu, lại nhéo nhéo gương mặt A Miêu, hướng Lục Cầm cười: “Ta thật ra có chút không yên tâm...... Như vậy đi” nàng trầm ngâm một lát, “Ta đáp ứng ngươi là được.”

Lời này vừa ra, hai người tức khắc đều lộ ra vẻ mặt vui vẻ. Quản Đồng thấy thế, tìm lấy cái cớ: “Nếu đã quyết định, ta cũng muốn học hỏi một chút từ tiểu thiên tài, nhìn xem lâm thời ôm một cái chân Phật như thế nào làm cho ta có thể đắc cử thành công.”

“Cứ tin tưởng ở ta.” Lục Cầm vỗ vỗ ngực. Nàng quay đầu nhìn về phía A Miêu, “Ta đã nói với nữ quan, nàng nói ngươi sau khi đến thì đi tìm nàng.”

A Miêu nghe nói, lòng tràn đầy vui mừng: “Một khi đã như vậy, ta đây rời đi trước. A Giáng tỷ tỷ ngươi xong việc lại đến tìm ta.”

Quản Đồng gật gật đầu, hai người nhìn A Miêu nhảy chân sáo rời đi, Quản Đồng lúc này mới quay đầu nhìn về phía Lục Cầm, biểu tình lại không còn hiền lành như trước đó.

“Lục cô nương, ngươi tìm mọi cách để ta đi xuân nhật yến, có cái gì mục đích, nói thẳng ra đi.” Quản Đồng lạnh thanh âm nói.

Lục Cầm tuy nhỏ tuổi, nhưng tâm tư kín đáo, không thể đối đãi với nàng như đứa bé bình thường. Nàng nhịn không được nhớ tới Vệ Nam Phong, lúc mới gặp Vệ Nam Phong, Vệ Nam Phong so trước mắt Lục Cầm còn nhỏ hơn vài tuổi, ngay lúc đó Vệ Nam Phong vừa đáng thương lại thuần thiện, cho dù có chút tiểu tâm tư, nhưng cũng là trong phạm trù trẻ con, so với nhóc con trước mắt đáng yêu biết bao nhiêu. (Chị chắc là tâm tư bé Phong lúc đó thuộc phạm trù trẻ con hông:>)

Quản Đồng âm thầm đối lập trong lòng, như đeo kính cận 800 độ, nhìn Lục Cầm kiểu gì cũng thấy không tốt.

Lục Cầm bất đắc dĩ cười khổ một tiếng: “Ta mặc dù có tư tâm, nhưng cũng là thiệt tình muốn tốt cho cô nương cùng A Miêu tỷ tỷ. Xuân nhật yến là đại yến khó có được, người tham dự đều có cơ hội trở thành tương lai hoàng hậu, người chưởng quản hậu cung, nếu được Thánh nhân nhìn trúng, đó cũng chính là một bước lên trời.” Lục Cầm nói, nhìn đến gương mặt không hứng thú của Quản Đồng, liền chuyển cách nói khác, lại nói, “Tuy A Miêu tỷ tỷ có lòng tiến tới, nhưng tâm tư đơn thuần, làm người lương thiện, tại bên trong hậu cung dễ dàng bị người khi dễ. Hơn nữa lần xuân nhật yến này, nếu được quý nhân ưu ái, cũng sẽ được thưởng không ít bạc......”

Quản Đồng sắc mặt dần dần buông lỏng.

A Miêu là người hiếm hoi cho nàng ấm áp ở trong thâm cung này, nàng với Quản Đồng cũng không thân thiết, lại phải gánh vác gia đình, nhưng vẫn cứ nguyện ý móc ra gia sản của chính mình chữa thương cho Quản Đồng. Về tình về lý, Quản Đồng xác thật không thể mặc kệ A Miêu bị người khi dễ.

“Không dối gạt cô nương, kỳ thật ta cũng có tư tâm.” Lúc này Lục Cầm lại nói thêm một câu, trên gương mặt hài đồng bỗng toát ra một chút đau thương, “Nhà ta vốn là trâm anh thế gia...... Hiện giờ, không đề cập tới cũng thế. Chỉ là trong nhà gặp họa, chỉ còn hai người là ta cùng với gia tỷ. Gia tỷ bị đưa vào ngoại giáo phường, ta không thể gặp măt, chỉ có thể nhờ cô nương thay nô đi xem nàng, xem nàng sống có tốt không......”

Nói đến chỗ này, thanh âm Lục Cầm đã nghẹn ngào, nước mắt cũng chảy xuống, nàng che lại mặt ô ô khóc thút thít, hiện nguyên hình bộ dạng hài đồng, nào có trước đây nửa phần nhạy bén, gian xảo.

Quản Đồng khẽ biến sắc mặt, nhất thời cũng không biết nên nói gì mới tốt. Tội thần gia quyến toàn bộ bị bắt vào giáo phường cùng Dịch Đình là lệ thường. Người có tài nghệ thường bị đưa vào giáo phường, văn nhã thì gọi là giáo phường, nhưng thực tế một chút chính là quan kỹ, một mặt lấy tài nghệ mặt khác lại là lấy sắc thờ người, tuy cũng có người nhờ vào tài nghề mà được người yêu thích, nâng đỡ nhưng bản chất nào đó cũng sẽ không thay đổi.

Mà thế gia tiểu thư, chìm đắm vào phong trần, lại càng lệnh người thổn thức.

Quản Đồng cảm thấy lòng mình đều hơi hơi rung động, cuối cùng nàng thở dài: “Như vậy đi, ta đáp ứng ngươi.” Nàng nói, trong lòng mềm mại, lại nhét một cái kẹo vào trong tay Luc Cầm.

“Ăn chút ngọt, những ngày về sau đều sẽ ngọt lên.”

Nàng tuy không muốn có nhiều tiếp xúc với Lục Cầm, nhưng tiểu cô nương xác thật đáng thương, giữa người với người, Quản Đồng nghĩ, nhiều một phần thiện ý cũng tốt, có thể làm người cảm thấy ấm áp. Trước đây nàng vươn tay giúp đỡ Vệ Nam Phong, A Miêu đối tốt với nàng, cũng là như thế.

Hơn nữa...... Quản Đồng nghĩ, nếu Xuân Nhật yến là vì cho bạn nhỏ Nam Phong tuyển Hoàng Hậu, nói không chừng nàng còn có thể nhìn một lần tiểu cô nương đã từng được nàng một tay nâng dậy tới hiện giờ rốt cuộc như thế nào?

Xuân Nhật yến sao, nàng nhíu hạ cái mũi, Vệ Nam Phong thật sự muốn tìm nhiều cô nương như vậy sao? lúc trước rõ ràng dạy cho nàng chính là nhất sinh nhất thế nhất song nhân, hay là do phú quý phong kiến sinh hoạt quá mê người, làm tiểu cô nương không còn nghe theo lời của A tỷ nữa?

Không không không, tiểu cô nương của nàng nghe lời như vậy, nhất định là có nỗi khổ không thể nói!

(Đúng là tâm lý chung của các bậc phụ huynh, cháu nó ở nhà ngoan lắm:)))

Tác giả có lời muốn nói:

Vệ Nam Phong: Không sai!!! Ta có khổ trung!

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.