Đốc Chủ Có Bệnh

Chương 37: Chương 37: Hồn vô định




"Hạ Hầu Liễm đệ đời này kiếp này không cưới vợ, không sinh con, không nhận đồ đệ, không kết bạn bè. Tất cả nghiệt trái quy về thân đệ, nếu thân đệ đã diệt, tất thảy cũng chấm dứt."

Chương 37: Hồn vô định.

Dịch: Nguyệt Hi.



Beta: Meo Meo.

Lúc tỉnh lại, Hạ Hầu Liễm ngẩn người mất một lúc lâu.

Hình như hắn đã gặp một cơn ác mộng rất đáng sợ. Trong mộng, mẹ hắn chết rồi, đầu mình hai nơi, khuôn mặt hoàn toàn bị hủy hoại, xác vứt nơi phố phường. Phải mất một lúc lâu sau hắn mới phản ứng lại một cách trì độn và đau đớn, đó không phải mơ.

Nàng vẫn nằm ở đó, hắn phải đi tìm nàng!

Vừa mở cửa, hắn đã bị Đoàn thúc đẩy về phòng, Thu Diệp vào theo phía sau.

"Thúc, người làm gì vậy! Mẹ con..."

"Ta biết!" Đoàn thúc ngắt lời hắn, "Nhanh lên, thu dọn đồ đạc, lát nữa theo bọn ta về Già Lam."

"Mẹ con thì sao! Con phải đi tìm mẹ con!" Hạ Hầu Liễm nén nước mắt hét to.

"Nhãi ranh! Hiện tại khắp đường lớn đều là môn đồ của Liễu Quy Tàng đi từng nhà từng hộ để tìm ngươi! Bây giờ ngươi đi ra tìm Già Lâu La, còn chưa sờ được góc áo nàng thì đã bị tóm cổ mất rồi. Thứ ngươi tìm là đường chết! Đừng gây thêm phiền phức cho ông đây nữa, nhân lúc còn sớm thì thu dọn đồ về núi đi!"

Hạ Hầu Liễm trầm mặc đứng đó, hai tay siết chặt lại, móng tay gần như đâm vào da thịt.

Thu Diệp thở dài một tiếng, trong ánh mắt đượm vẻ tiêu điều như gió khô cuốn lá rụng. Hắn đứng bên cửa sổ nhìn môn đồ ghìm đao tới lui trên đường cái qua lớp vải thưa mỏng manh. Thi thể Hạ Hầu Bái không nghiêng không lệch, nằm ngay trung tâm đường phố, hốc mắt trống rỗng hướng về bầu trời vắng sao.

"Con không đi." Hạ Hầu Liễm nói.

"Hạ Hầu Liễm!"

"Con không đi." Hạ Hầu Liễm ngước đôi mắt đỏ ngầu lên, "Con phải nhặt xác cho mẹ con, còn phải giết Liễu Quy Tàng!"

Đoàn thúc tức đến bật cười, "Ngươi có biết Liễu Quy Tàng là người thế nào không, ngay cả mẹ ngươi cũng không liều bằng hắn, ngươi có thể sao!? Ngươi định dùng cái gì đi chém giết ba ngàn môn đồ của hắn, ngươi định dùng cái gì ngăn chặn đao Thích Gia của hắn? Đến lúc đó, kết cục của ngươi sẽ chẳng khác gì mẹ ngươi cả, chết ở trên phố để người ta cười nhạo! Vừa hay, hai mẹ con các ngươi một người Bắc thị, một người Nam phường, để mọi người xem cho đã đời!"

Thu Diệp cau mày quát lớn: "Đoàn Cửu!"

"Nhưng con không thể để người nằm ở đó, nhất quyết không!" Hạ Hầu Liễm lau mắt. Bộ dạng thối rữa của Hạ Hầu Bái cứ in mãi trong đầu hắn không thể xóa nhòa, nàng là một người kiêu ngạo như vậy, sao có thể chịu được phơi nắng hong sương, sâu đục chuột cắn? Nàng sẽ có bao nhiêu đau đớn chứ?

"Tiểu Liễm," Thu Diệp nói, "Khuôn mặt Hạ Hầu Bái bị hỏng hoàn toàn, đệ cho là tại sao?"

Hạ Hầu Liễm đỏ mắt nhìn về phía Thu Diệp.

"Đó là bởi vì nàng không muốn đệ nhận ra nàng, không muốn đệ đi báo thù. Già Lâu La, đệ nhất đao của Già Lam, trước giờ không sợ đao kiếm, không màng sống chết, nàng tùy tiện xằng bậy một đời, tùy tâm sở dục, không vấn vương điều gì cả. Chỉ có đệ, Tiểu Liễm, đệ là trói buộc duy nhất của nàng trên thế giới này."

"Người không muốn đệ nhận ra người, không muốn đệ đi cứu người, đi báo thù. Nhưng sao đệ có thể... sao có thể..." Hạ Hầu Liễm khóc không thành tiếng, "Lẽ nào muốn đệ trơ mắt nhìn người bị kẻ khác giày xéo mà lại thờ ơ làm thinh ư!"

"Không, Tiểu Liễm, điều nàng không mong muốn là đệ đi tìm chết. Nàng muốn đệ sống tiếp, dùng hết khả năng của đệ, tiếp tục sống."

Bi ai như từng lớp cát bụi dần phủ kín lòng Hạ Hầu Liễm không chừa một kẽ hở. Sống thì có gì tốt, chết rồi lại có gì xấu? Chẳng lẽ để được sống thì hắn có thể mặc kệ xác mẹ hắn vứt xó nơi đường phố rồi thoải mái ăn uống, tất cả đều giống như trước kia sao?

Hạ Hầu Liễm không lên tiếng, vẫn nhặt đao lên, đẩy cửa đi ra ngoài.

Dưới lầu là một bàn Ám Thung và một bàn thích khách đang ngồi. Thì ra không chỉ Thu Diệp và Đoàn Cửu tới, tám bộ còn lại của Già Lam đều đã đến nơi này.

Hạ Hầu Liễm vừa ra cửa, mười một cặp mắt đồng loạt quét tới, mọi người đều trầm mặc, giống như một pho tượng không có cảm xúc.

Hạ Hầu Liễm mím môi đi xuống dưới lầu. Đột nhiên một mũi tên xẹt qua sườn eo, máu lập tức tuôn ra. Hạ Hầu Liễm quay đầu, Đoàn Cửu không nén nổi cơn giận hỏi hắn: "Hạ Hầu Liễm, ngươi muốn mang theo vết thương đánh với Liễu Quy Tàng ư?"

Hạ Hầu Liễm không nói gì, vẫn đi xuống dưới.

Trên đầu gối lại trúng thêm một tên, Hạ Hầu Liễm lập tức khụy xuống, hắn vịn tay nắm đứng dậy, gân xanh trên mu bàn tay nổi lên, hắn kéo cái chân bị thương kia khập khiễng đi xuống dưới. Ánh mắt của tất cả thích khách dõi theo hắn, không ai có thể nói rõ hàm ý bên trong là gì, như là xót thương đồng bọn, như là đau buồn bi thương.

Đoàn Cửu lại bắn thêm một mũi tên, Hạ Hầu Liễm hoàn toàn khụy gối, té lăn mấy vòng đến bậc thang cuối cùng, va đập đến mức đập đầu chảy máu, mặt mũi bầm dập. Hắn đã không đứng lên nổi nữa, hai chân đều đang run lẩy bẩy. Nhưng hắn vẫn tiếp tục cố gắng bò đi, lê theo hai vệt máu dài chói mắt.

Hắn muốn đi chịu chết. Mọi người đều biết.

Nhưng có vài chuyện, cho dù ngươi biết chắc chắn phải chết, cũng không thể chùn bước.

"Tiểu Liễm, đệ còn chưa rõ sao?" Thu Diệp vẫn luôn im lặng bỗng nhiên cất lời, "Đệ chỉ là một con kiến thôi."

Thu Diệp từ trên lầu đi xuống, một tay xách áo Hạ Hầu Liễm lên. Hắn vốn là chàng trai gầy yếu, giống thư sinh vai không thể vác tay không thể nâng, lúc này hắn lại có thể một tay xách Hạ Hầu Liễm mười bảy tuổi lên, vững vàng đè đầu hắn đến bên cạnh cửa sổ rồi dán chặt hắn lên song cửa gấm bách bộ và vải thưa trắng ngà, để hắn nhìn môn đồ bên ngoài đi qua đi lại.

"Đệ xem, đao Thích Gia có một không hai trong thiên hạ, những môn đồ này mỗi ngày dậy vào giờ Mão, nghỉ giờ Hợi[1]. Thuật Bạt Đao của bọn chúng có thể một đao chém lìa eo bụng đệ, khiến ruột đệ lòi ra ngoài như nước. Đao pháp Triều Thiên của bọn chúng có thể chém vỡ sọ của đệ, để mắt trái của đệ nhìn thấy mắt phải." Chàng trai ôn hòa rủ rỉ nói chuyện, dùng ngữ điệu nhẹ nhàng nhất để nói chuyện tàn nhẫn nhất.

[1] Giờ Mão: 5h-7h sáng; giờ Hợi: 21h-23h đêm

Hạ Hầu Liễm im lặng rơi nước mắt.

"Đệ tưởng đệ chết vì mẹ đệ thì sẽ thành toàn lòng hiếu thuận này của đệ, xuống dưới âm phủ cũng sẽ không hổ thẹn với mẹ đệ ư? Đệ sai rồi, đợi khi đệ vừa chết, cả thiên hạ đều sẽ biết Liễu Quy Tàng đã giết mẹ con Già Lâu La, gã mới xứng đáng là đệ nhất đao của thiên hạ, khi đó gã xưng vương xưng bá, được mọi người ủng hộ, ngồi vững trong giang hồ, sảng khoái vô cùng. Mà đệ thì sao, đệ và mẹ đệ chỉ là đá kê chân của gã, là nét bút đậm sắc nhất trong công trạng trên sử sách của gã, là hai con chuột trong cống ngầm chết ở dưới đao của trang chủ Kinh Đao Sơn Trang." Giọng nói không nhanh không chậm của Thu Diệp vang bên tai, "Như vậy đệ hài lòng rồi chứ? Tiểu Liễm?"

Hạ Hầu Liễm giống như mất hồn, lẳng lặng để Thu Diệp tùy ý xách cổ. Nước mắt làm nhòe đôi mắt, tất cả đều không thấy rõ ràng nữa.

Sỉ nhục, thù hận và bi thương liên tục cuồn cuộn trong lồng ngực, va đập đến mức máu tươi đầm đìa, nhưng càng khiến hắn đau khổ hơn chính là mờ mịt lúng túng, bó tay chịu trận. Thế mà ngoại trừ lẩn trốn như con rùa rụt đầu thì hắn không còn cách nào khác cả.

Bên ngoài, Liễu Quy Tàng đã cưỡi ngựa đến đây, vó ngựa vừa đá vừa giẫm vòng quanh thi thể Hạ Hầu Bái hai vòng.

Tay xách Hạ Hầu Liễm của Thu Diệp siết chặt, hắn nhìn ra ngoài cửa sổ không hề chớp mắt. Đám thích khách cũng vây đến, cẩn thận chọc một cái lỗ nhỏ trên cửa sổ giấy để quan sát động tĩnh bên ngoài.

"Ngươi tên Hạ Hầu Liễm, đúng không? Ta biết, ngươi là con trai Già Lâu La." Liễu Quy Tàng cao giọng hô lớn.

Hạ Hầu Liễm khẽ ngọ nguậy mấy cái rất khó nhận ra, Thu Diệp giữ hắn lại, không cho hắn mảy may nhúc nhích.

"Đồ nhu nhược," Liễu Quy Tàng rũ mắt nhìn thi thể Hạ Hầu Bái, khẽ cười chế nhạo, "Mẹ mình nằm ở đây, mà mình lại như con rùa rụt đầu trốn không chịu ra. Sao thế, con trai Già Lâu La vậy mà lại là kẻ hèn nhát, ngay cả đối mặt với ta cũng không dám à?"

Sắc đêm như mực, âm u nặng nề, như thể sắp nhỏ giọt xuống. Hai bên đường phố đều là hộ gia đình, dưới màn đêm tối tăm có vô số cặp mắt sợ hãi xuyên qua lớp giấy cửa mỏng manh nhìn trộm Liễu Quy Tàng đang cưỡi trên con ngựa cao lớn. Liễu Quy Tàng nhìn xung quanh một vòng, vẫn không nhìn thấy bóng dáng của người mà gã mong muốn.

Gã xua tay, môn đồ bên dưới nhận lệnh, bèn huýt một tiếng.

Đầu đường vang lên tiếng chó sủa inh ỏi, trong màn đêm sâu thăm thẳm bỗng xuất hiện bóng dáng một cao hai thấp. Một môn đồ dắt hai con chó săn đen thui đi tới, chó săn vừa đi vừa đánh hơi thăm dò xung quanh, lông da toàn thân bóng mượt, cặp mắt phát ra tia sáng xanh lè đói khát, nước dãi vẩn đục chảy ra từ kẽ hở răng nanh.

Hạ Hầu Liễm rùng mình một cái.

"Mấy con rệp trong cống ngầm các ngươi quả nhiên không nhận lục thân[2]." Liễu Quy Tàng nói, "Hạ Hầu Liễm, nếu ta cho chó gặm mẹ ngươi đến khi không còn một mẩu vụn, ngươi cũng không ra ư?"

[2] Không nhận người thân, nghĩa bóng là mất hết tính người.

Như một tia chớp giáng xuống đỉnh đầu, cả người Hạ Hầu Liễm chấn động, trong nháy mắt lửa giận thổi quét lồng ngực hắn, hắn cử động như muốn xông ra ngoài ngay lập tức. Thu Diệp ôm chặt lấy hắn, đám thích khách cũng nhao nhao vây lại, có người ôm chân hắn, có người giữ tay hắn, ngay cả miệng cũng không quên bịt lại giúp hắn. Hạ Hầu Liễm nổi đầy gân xanh, hai hàm răng nghiến kèn kẹt, lửa giận và khuất nhục tựa sấm sét cuồn cuộn trong cơ thể hắn, gần như muốn thiêu đốt hắn thành tro bụi.

Nhưng hắn không làm được gì cả, hắn chỉ có thể trơ mắt nhìn hai con chó kia đưa mũi ngửi thi thể của mẹ hắn, môn đồ giơ roi lên hung hăng quất lên mình chó săn, đám chó săn sợ sệt sủa vài tiếng rồi bắt đầu cắn xé thi thể tàn tạ của Hạ Hầu Bái.

Thịt rữa bị xé ra thành từng mảnh, chúng cắn nuốt vào bụng, rất nhanh đã lộ ra khung xương trắng ởn.

Nước mắt Hạ Hầu Liễm tuôn trào như suối, đám thích khách cũng quay đầu đi chỗ khác, có người thở dài nặng nề.

"Hạ Hầu Liễm, đừng kích động." Thích khách giữ tay hắn âm trầm cất lời, Hạ Hầu Liễm nhận ra hắn, hắn là La Già mới nhậm chức, "Vì sao Hạ Hầu Bái lại chết, chẳng lẽ trong lòng ngươi không rõ ư?"

Hạ Hầu Liễm sững sờ.

"Là vì ngươi," có thích khách tiếp lời, "Nếu năm ấy ngươi không thả tiểu thiếu gia kia chạy đi, Hạ Hầu Bái cũng không cần phải chịu phạt roi vì ngươi, sẽ không phải thương thế chồng chất, đến nỗi bệnh cũ nhiều năm không khỏi."

"Vết thương của nàng gặp mưa là lại nặng hơn, mùa đông ở Liễu Châu mưa nhiều, trời muốn bắt nàng, không thể tránh được."

Tại hắn, tất cả là tại hắn. Câu này giống như ma chú không ngừng lặp lại bên tai Hạ Hầu Liễm.

Là do hắn tùy hứng làm liều, do hắn làm trái khuôn phép, mới dẫn đến thảm trạng ngày hôm nay của Hạ Hầu Bái. Đều là tại hắn.

Liễu Quy Tàng đợi rất lâu, song vẫn không thấy bóng ai cả. Gã xoay người xuống ngựa, một chân giẫm trên đầu Hạ Hầu Bái, "Hạ Hầu Liễm, chẳng lẽ ngươi muốn để đầu của mẹ ruột ngươi cũng chôn vùi trong bụng chó sao? Ta đếm ngược từ mười, sau mười tiếng đếm, đầu mẹ ngươi sẽ trở thành thức ăn cho chó."

Đoàn thúc tức giận nói: "Kéo Tiểu Liễm lại, đừng cho nó nhìn nữa!"

Đám thích khách kéo Hạ Hầu Liễm đến bên giường, đè hắn ngồi xuống. Hạ Hầu Liễm như một con rối không có sinh mạng đờ đẫn ngồi trên băng ghế, đôi mắt vô thần xám xịt không hề có ánh sáng. Hắn trầm mặc, tựa như có mây đen bao phủ quanh người, thế nhưng cho dù hắn không nói lời nào, tất cả thích khách đều cảm nhận được nỗi bi thương khôn cùng khiến người ta nghẹt thở trên người hắn.

"Mười, chín, tám, bảy..."

Hạ Hầu Liễm không nhúc nhích, hắn giống như không nghe thấy Liễu Quy Tàng đếm ngược, tựa một con rối vô tri vô giác.

"Ba, hai, một!" Liễu Quy Tàng lớn tiếng nói, "Hạ Hầu Liễm, ngươi là tên nhu nhược!"

Gã buông chân ra, hai con chó tranh giành trước sau cắn xé thịt thối trên gò má Hạ Hầu Bái, rất nhanh nửa khuôn mặt đã không còn sót lại gì cả.

Hạ Hầu Liễm đứng lên, đám thích khách vây lại.

"Ta đi ngủ." Giọng hắn khàn khàn như tiếng cát thô, rít rít không thể nghe rõ.

Hắn xoay người, cả người run rẩy bò lên lầu, chân đã bị thương, mỗi bước đi đều loạng choạng, song không có ai tiến lên đỡ hắn, đường của thích khách nhất định thích khách phải tự đi, dù là bụi gai lởm chởm, dù là đường của Tu La.

Phía sau hắn, bên ngoài cửa khách điếm, hai con chó săn gặm sạch đầu của Hạ Hầu Bái, ngay cả xương cũng vỡ vụn giữa hàm răng sắc bén, âm thanh nhai nuốt xuyên qua khe cửa và bệ cửa sổ đâm thẳng đến bên tai Hạ Hầu Liễm.

Hạ Hầu Liễm không quay đầu, vẫn cứ bước từng bước một bò về phòng ở như một con chó chết chủ[3].

[3] Ví với mất nơi nương tựa, lang thang đây đó.

Đêm khuya thanh vắng, ngay cả tiếng chó sủa cũng không có, cả toà thành giống như đã chết.

Hạ Hầu Liễm ôm đầu gối tựa bên giường. Nước mắt đã chảy cạn, hắn là con trai, vốn không nên khóc. Hồi bé hắn vừa khóc là Hạ Hầu Bái liền than phiền, nói hắn là đồ ẻo lả, thích khóc nhè. Đương nhiên Hạ Hầu Liễm không thích nghe lời này, mỗi lần muốn khóc thì sẽ gắng sức kìm nén lại, nén không được thì cắn nắm đấm, chết cũng không thể phát ra tiếng.

Bây giờ đã không còn ai quản hắn khóc hay không nữa rồi, hắn có thể khóc từ đêm tối đến tận bình minh, nhưng sẽ không có ai mắng hắn thích khóc nhè như bé gái nữa.

Bỗng nhiên cửa bị mở ra, Đoàn thúc đi vào.

Hắn đưa cho Hạ Hầu Liễm một thanh đao, Hạ Hầu Liễm nhận lấy, thì ra là Hoành Ba.

Nắm vỏ đao lạnh lẽo trong tay, tim Hạ Hầu Liễm như bị đâm mạnh một nhát, hắn không nói gì cả, chỉ chậm rãi ôm Hoành Ba vào trong lồng ngực.

"Cái này ta nhặt được ở rừng cây ngoài thành, may mà vẫn có thể tìm được Hoành Ba, giữ lại cho ngươi chút niệm tưởng." Đoàn thúc nói, "Mẹ ngươi là đao khách trời sinh, người khác làm thích khách dù thế nào cũng phải nếm ít cực khổ, sờ bò lăn đánh, dần dần mới có thể có một chút tiếng tăm. Nhưng bất luận như thế nào thì thất thủ cũng là điều không tránh khỏi, đám người chúng ta suy nghĩ rất đơn giản, có thể làm thì làm, giữ mạng mới là chuyện lớn hàng đầu. Nhưng mẹ ngươi không giống vậy, nàng là thiên tài, từ khi xuất đạo đến nay chưa từng thất thủ, chưa từng bại trận. Ở Trung Nguyên, cho dù nàng tên Già Lâu La, nhưng ở Tây Vực, nàng được xưng là 'A Ốc Lỗ'. 'A Ốc Lỗ', có nghĩa là ma quỷ."

Hạ Hầu Liễm vẫn trầm mặc như cũ, đôi mắt khô rỗng như giếng cạn. Đoàn thúc không biết hắn có đang nghe mình nói không, bèn thở dài, lại nói tiếp: "Tiểu Liễm, ngươi phải nhớ kỹ, cha ngươi là trụ trì Già Lam, ba mươi năm trước càn quét Trung Nguyên, không ai dám ngăn cản Phật đà Thí Tâm, còn mẹ ruột ngươi là Già Lâu La của Già Lam, A Ốc Lỗ của Tây Vực, là binh khí sắc bén nhất thiên hạ. Trong người ngươi chảy dòng máu của thích khách, ngươi là thích khách trời sinh."

"Ca ca Trì Yếm của ngươi đã kế thừa đao pháp của Thí Tâm, đi tìm y đi, Tiểu Liễm. Đến chỗ y học tập đao thuật mạnh nhất thiên hạ."

Hạ Hầu Liễm ngước mắt, cặp mắt đen kịt không hề có tia sáng chiếu lên gương mặt Đoàn thúc, hắn khàn giọng lặp lại tên của vị ca ca chưa từng gặp mặt: "Trì Yếm."

"Không sai, y sống ở đỉnh Hắc Diện Phật. Ngoại trừ trụ trì, không ai biết đường thông đến đó, ngươi chỉ có thể dựa vào bản thân để leo lên, dùng dây thừng, dùng dao găm, bất kể dùng thứ gì cũng phải tìm y cho bằng được. Tiểu Liễm, ngươi phải thay thế mẹ ngươi trở thành thích khách mạnh nhất, chỉ có trở nên mạnh nhất, ngươi mới có thể đánh bại Liễu Quy Tàng."

"Con hiểu rồi."

Thiếu niên bi thương giấu mình trong bóng tối, Đoàn thúc không nhìn thấy đôi mắt hắn, chỉ thấy bàn tay gầy yếu của hắn nắm chặt Hoành Ba, như thể dồn hết sức lực, ngón tay gần như bị bẻ gãy. Bỗng nhiên Đoàn thúc có một cảm giác rằng thứ hắn nắm không phải là một thanh đao, mà là mạng của hắn.

Đám thích khách bắt đầu lên kế hoạch rút khỏi Liễu Châu. Bọn họ dự định rút lui từng nhóm, Hạ Hầu Liễm ở trong nhóm đầu tiên.

Bọn họ chọn một ngày trời quang, ba người Thu Diệp, Đoàn Cửu và Hạ Hầu Liễm cưỡi ngựa ra khỏi thành. Đồng ruộng bát ngát mênh mông, lọt vào tầm mắt là cây khô con quạ, cầu gỗ đường đá. Mây trôi lững lờ phía chân trời như một nét mực cực nông tiện tay vẽ nên, càng xuống dưới màu sắc càng đậm hơn đôi chút, phác họa ra núi xa vô tận.

Ra khỏi thành được một dặm, Hạ Hầu Liễm đột ngột ghìm cương dừng ngựa.

Thu Diệp và Đoàn Cửu sửng sốt quay đầu lại nhìn hắn.

Mấy ngày nay hắn đã im lặng rất lâu, gần như là không nói một câu nào. Diệp Thu bảo người luân phiên trông chừng hắn, sợ hắn làm ra chuyện dại dột. Nhưng hắn không làm gì cả, nên ăn cơm thì ăn cơm, nên đi ngủ thì đi ngủ, đến cả thềm cửa lớn cũng không đến gần một bước. Hắn vẫn là đứa trẻ, không ai có thể mong chờ một đứa trẻ mau chóng thoát khỏi nỗi đau mất mẹ, nhưng hắn ngay cả nước mắt cũng không rơi nữa, ngoan ngoãn đến mức khiến người ta sợ hãi.

"Ngươi làm gì vậy?" Đoàn thúc hỏi.

Hạ Hầu Liễm xuống ngựa, không trả lời, trực tiếp quỳ ở bên đường, dập đầu ba cái về phía Liễu Châu.

"Hạ Hầu Liễm bất hiếu, bái biệt mẫu thân ở đây! Từ nay về sau, mối thù giết mẹ không đội trời chung, Kinh Đao Sơn Trang, Liễu Quy Tàng đối với Hạ Hầu Liễm này không chết không ngừng!"

Thu Diệp đi đến bên cạnh hắn, "Tiểu Liễm, đệ có biết nếu đã tạo sát nghiệp, ắt gặp sát báo không? Chúng ta máu nhuộm đầy tay, tội ác chồng chất, ắt có ngày hôm nay, đệ cần gì phải cố chấp không tỉnh ngộ chứ? Nghe ta đi, đừng cứ mãi canh cánh trong lòng, đệ nên sống cuộc sống của chính mình. Oan oan tương báo đến bao giờ, đệ giết Liễu Quy Tàng, đệ tử môn đồ Liễu Quy Tàng lại tới giết đệ, tội gì phải thế?"

"Sư phụ," Hạ Hầu Liễm không quay đầu lại, bóng lưng người đang quỳ kia vừa lạnh lẽo vừa tiêu điều, "Hạ Hầu Liễm đệ đời này kiếp này không cưới vợ, không sinh con, không nhận đồ đệ, không kết bạn bè. Tất cả nghiệt trái quy về thân đệ, nếu thân đệ đã diệt, tất thảy cũng chấm dứt."

Bình dã ngày đông, cỏ cây ủ rũ, tiếng gió đìu hiu.

Lời của Hạ Hầu Liễm là lời thề, cũng là trừng phạt.

Thu Diệp nhìn Hạ Hầu Liễm đứng dậy, sau đó rảo bước rời đi.

Gió lạnh thấu xương không kiêng dè gì cuốn lấy sợi tóc hắn, một thân áo choàng đen cũ nát kia bị thổi bay phấp phới. Đứa trẻ từ nhỏ đã coi trời bằng vung này dưới sự cưỡng ép của thù hận và bi thương cứ thế mà trưởng thành. Thời khắc hắn ngước mắt lên, lòng Thu Diệp đau đớn dữ dội.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.