Đốc Chủ Có Bệnh

Chương 36: Chương 36: Không ở lại




"Tâm trí hắn rối bời, chốc thì là củ khoai nướng Hạ Hầu Bái giành của hắn khi còn bé, chốc thì là bóng lưng đen kịt như gốc trúc cằn cỗi của nàng trong đêm mưa ở Lục phủ, chốc lại là nụ cười hào sảng khi nàng vung đao..."

Chương 36: Không ở lại.

Dịch: Nguyệt Hi.

Sửa Lỗi: Hải Miên Bảo Bảo.

"Tiểu Liễm——"

Phảng phất như từ bên ngoài núi xa xôi yếu ớt truyền tới, trong giấc ngủ mơ màng Hạ Hầu Liễm nghe thấy Hạ Hầu Bái gọi. Hắn dụi mắt, sau đó ngồi dậy trên giường, ngẩn ngơ đẩy cửa ra, gió lạnh bên ngoài ùa vào khiến hắn giật nảy mình.

"Mẹ? Người quay lại rồi sao?" Hắn hô lên.

Không ai trả lời.

Mở cửa phòng Hạ Hầu Bái ra, bên trong vẫn như hôm qua, chẳng có tí ti dấu vết nào cho thấy có ai từng ghé đến. Cuối cùng Hạ Hầu Liễm cũng hoảng lên, hắn vội mặc áo choàng chạy đến nhà Thu Diệp.

Thu Diệp đang cho chim ăn, trên mũ nỉ dính mấy cọng lông chim. Hạ Hầu Liễm cách hàng rào hô lớn: "Sư phụ, mẹ đệ vẫn chưa trở lại!"

"Chắc là nán lại trên đường rồi, Tiểu Liễm, đệ đừng lo lắng." Thu Diệp ngẩng đầu nhìn hắn.

"Đệ biết", Hạ Hầu Liễm nói, "Chắc chắn là nán lại trên đường, chỉ là đệ muốn đi đón người, tuyết lớn phủ kín núi rồi, đệ lo mẹ đệ lạc đường mất."

Thu Diệp nhẹ giọng nói: "Đi đi, Tiểu Liễm. Nhớ đến chỗ chén cơm của trụ trì lấy thuốc trước, không ai có thể ngăn đệ."

Hạ Hầu Liễm nặng nề gật đầu, sau đó quay người chạy mất.

Sơn tự đổ nát lụp xụp, cột trụ và đòn dông[1] khô mục trơ trụi lộ ra bên ngoài, không ngăn được gió rét rít gào trên núi, chỉ có thể mặc nó nó thổi quét điện Thiên Vương. Tăng nhân áo đen khoanh chân ôm tay ngồi ở dưới chân tượng phật đen kịt, tay cầm dùi nhẹ nhàng gõ mõ. Hạ Hầu Liễm rón ra rón rén tiến đến phía sau trụ trì, duỗi tay với đến chén cơm cạnh bồ đoàn, bên trong để đầy thuốc viên đen thui.

[1]Đòn Dông chính là thanh gỗ bắc ngang trên đầu hàng cột chính giữa nhà tạo thành đỉnh cao của nóc nhà.

Thuốc viên không nhiều cũng không ít, số lượng vừa vặn đủ cho tất cả thích khách. Hạ Hầu Liễm lấy hai viên rồi từ từ lùi về sau. Đợi đến khi hắn lùi ra khỏi điện Thiên Vương, trụ trì mở mắt ra, giống như vừa mới tỉnh ngủ, đoạn lật một trang kinh văn.

Hạ Hầu Liễm trộm con ngựa già và một bầu rượu của Đoàn thúc, đeo bao vải, một mình xuyên qua gió tuyết mênh mông đi xuống núi. Không ai biết hắn đi ra từ trong núi thế nào, khi hắn xuất hiện ở chân núi, toàn thân giống như người tuyết, thôn dân ở chân núi còn tưởng hắn là thần tiên trong núi tuyết.

Con ngựa già đã hấp hối, Hạ Hầu Liễm đổi một con ngựa khác, thần tốc ngày đêm phi đến Liễu Châu.

Liễu Châu không quá lớn, từ Nam đến Bắc là khoảng cách một trăm năm mươi trượng. Lúc Hạ Hầu Liễm đến là sáng sớm tinh mơ, hắn xuống ngựa ở cửa thành, tìm Ám Thung trên bản đồ.

Già Lam đóng ở Liễu Châu năm Ám Thung. Mỗi Ám Thung quản một ám quật[2], đám thích khách gọi ám quật là dịch quán, là nơi thích khách dừng chân. Ám quật giấu ở trong nhà của Ám Thung, có chỗ là hầm ngầm, có chỗ là mật thất phía sau tủ quầy. Thông thường Ám Thung chỉ là dân thường, thậm chí có người nghèo rớt mồng tơi, nhưng đẩy cửa ám quật thì sẽ nhìn thấy bên trong trải thảm quỷ La Sát, trên tường khảm dạ minh châu dùng để chiếu sáng, ngay cả cái bô cũng là làm từ vàng, ám quật ở kinh thành còn cung cấp kỹ nữ dáng vẻ xinh đẹp đến tiếp khách.

[2]Ám: ngầm, kín đáo; Quật: hang

Trụ trì keo kiệt đến nỗi ngay cả sơn tự cũng không muốn tu sửa lại, nhưng trang hoàng ám quật vàng son lộng lẫy, chỉ vì để thích khách có thể điều chỉnh được trạng thái tốt nhất, vung ra một đao tuyệt mệnh trong kế hoạch kia.

Bình thường Hạ Hầu Bái không dừng chân ở ám quật. Nàng chê chỗ đó chật chội, không thoáng gió, có Ám Thung còn làm đồ ăn không hợp khẩu vị nàng. Mỗi năm nàng đến chỗ Thu Diệp cướp mặt nạ da người, sau đó thoải mái ở khách điếm tốt nhất trong thành, đến tửu lâu tốt nhất để ăn cơm uống rượu, hào hứng lên còn sẽ cùng với mấy con ma men khác một chọi cả đám. Hạ Hầu Bái là thích khách độc hành, hơn nữa còn thích ở nơi có nhiều người. Có khi nàng còn mang theo Hạ Hầu Liễm xuống núi, nàng thường đưa hắn đến miếu nghe hí, đến kỹ quán nghe khúc. Hạ Hầu Liễm nhỏ xíu bị các cô nương ôm trong ngực lần lượt trêu đùa, bộ ngực căng mềm và mùi hương hun mũi khiến hắn váng đầu hoa mắt.

Hạ Hầu Liễm từ ngõ hoa liễu[3] thành Nam đi đến tiệm son phấn thành Đông, lại từ tiệm son phấn thành Đông đi đến nghĩa trang thành Tây, hỏi hết từng Ám Thung một, quả nhiên, mọi người đều nói trước giờ chưa từng gặp Già Lâu La.

[3]chỉ nơi để giải trí và cũng để chỉ nơi như nhà chứa.

Hạ Hầu Liễm lại tìm đến quán trọ nàng từng ở, chưởng quầy nói nàng đã thanh toán tiền phòng ba tháng, nhưng chỉ ở nửa tháng. Chưởng quầy không giữ phòng, lại để cho khách quan mới.

Nàng vẫn không mang theo "bọc", Hạ Hầu Liễm tức tối đá chân tường, lần này chẳng có một chút manh mối nào hết. Nàng không xin cấp trên sắp xếp "bọc" tiếp ứng ám sát cho nàng thì cấp trên sẽ không hạ mệnh lệnh đến nơi đó, lại cộng thêm việc nàng không dừng chân ở ám quật, Ám Thung ở Liễu Châu dĩ nhiên sẽ không biết hành tung của nàng.

Có lẽ nàng đã ra khỏi thành, vừa vặn bỏ lỡ hắn rồi. Hạ Hầu Liễm mang theo bao vải đi trên phố, tới gần trưa, người đông hơn rất nhiều, kẻ buôn bán khiêng gánh đi qua đi lại, lớn giọng hô vang đến rung trời. Còn có người đẩy xe chở phân, đặt từng chồng thùng phân đến bên sông, miệng thùng phân đổ dốc xuống nước sông rào rào, chốc lát đã sạch sẽ. Người dắt trẻ nhỏ đi, người thì kéo vợ, người đeo vàng, người mang bạc, người đi chân trần... vai chen chúc lướt qua nhau.

Hạ Hầu Liễm đi đến Bắc thị, nơi này sáng sớm bán bánh bao màn thầu, buổi trưa bán cơm canh, còn có đủ loại đồ kỳ quái, là khu vực náo nhiệt nhất thành Liễu Châu. Phía trước một đám người vây quanh chỉ trỏ, không biết đang nhìn gì, Hạ Hầu Liễm đi bên cạnh liếc một cái, là một cỗ tử thi mùi hôi nồng nặc, thịt đều đã nát rữa hết, những con giòi vàng trắng bò lúc nhúc trong thịt rữa, ruồi bọ vo ve bay vòng quanh.

Hạ Hầu Liễm vội vàng rời đi, buồn nôn đến mức cơm cũng không muốn ăn nữa.

Buổi chiều, Hạ Hầu Liễm đi đến cửa Kinh Đao Sơn Trang xem thử, sơn trang tất thảy đều rất bình thường, hai nô bộc hung thần ác sát giữ cửa, không có treo cờ trắng, cũng không có dấu vết làm tang lễ, nhiệt độ trong lòng Hạ Hầu Liễm giảm hơn phân nửa. Hắn nghe ngóng xung quanh xem Kinh Đao Sơn Trang gần đây có chuyện lớn gì không, dân chúng ngậm miệng không nói, giống như nhắc đến sơn trang thì sẽ lấy mạng hắn vậy.

Chắc chắn Hạ Hầu Bái thất thủ rồi, nhưng nàng đã đi đâu chứ? Có lẽ bị thương rồi, không thể gấp rút lên đường, chỉ đành trốn trước. Hạ Hầu Liễm càng lúc càng lo lắng.

Lại đi ngang qua cỗ tử thi kia một lần nữa, lần này Hạ Hầu Liễm khôn hơn một xíu, bịt mũi bước nhanh tránh né.

Nếu nàng bị thương, tại sao nàng không đến ám quật dưỡng thương chứ? Nếu nàng không bị thương thì nàng đã đi rồi, nên vừa khéo đã bỏ lỡ hắn, nói không chừng lúc này đã đến Già Lam, đang ở trong nhà ngủ ngáy khò khò. Hạ Hầu Liễm đến dịch quán gửi phong thư cho thôn Già Lam dưới núi, hỏi bọn họ có nhìn thấy Hạ Hầu Bái về núi không.

Mặt trời chiều ngả về Tây, sắc vàng chậm rãi chiếu lên phiến đá xanh trên đường, rêu xanh kiên cường vươn lên phát sáng lấp lánh. Hạ Hầu Liễm đi một ngày trời, chân cũng muốn rã luôn rồi, hắn chọn đại một bậc thềm ngồi xuống, móc ấm nước trong túi vải ra uống ngụm nước. Chỗ này vừa đúng là đầu phố Bắc thị, chạng vạng người đều tản đi hết, quán nhỏ chỉ còn lại cái giá trơ trọi, trên đất còn có mứt quả mà mấy đứa con nít làm rơi, bị gió thổi lăn lông lốc.

Bên cạnh xác chết kia cuối cùng cũng không còn ai nữa, một cỗ thi thể lẻ loi nằm trên phố lớn, quần áo tả tơi bẩn thỉu, Hạ Hầu Liễm cảm thấy hắn có hơi đáng thương.

Người đó đầu mình hai nơi, tay trái cũng đứt, không biết bị người nào xuyên dây vào rồi treo trên cái cổ trống rỗng. Cái đầu lăn ở một bên, Hạ Hầu Liễm nhớ nó vốn dĩ không ở chỗ đó, đoán chừng đã bị người ta đá phải. Lúc này mặt người đó vừa vặn quay sang Hạ Hầu Liễm, hai hốc mắt trống rỗng nhìn về phía hắn.

Ánh chiều tà vàng óng phủ khắp đường phố, trên thân thi thể kia cũng được mạ một tầng sắc vàng mỏng. Hạ Hầu Liễm trầm mặc đối diện với nó, chợt gò má mát lạnh, Hạ Hầu Liễm sờ mặt, không biết mình đã khóc tự bao giờ.

Ma xui quỷ khiến, Hạ Hầu Liễm đứng dậy, đi từng bước đến chỗ thi thể kia. Rõ ràng cái đầu kia sẽ không động đậy, nhưng Hạ Hầu Liễm vẫn cảm thấy hai hốc mắt to trống rỗng đó vẫn luôn nhìn mình, nhìn từng bước đi của mình tiến lại gần, cuối cùng dừng ở bên cạnh nó.

Hạ Hầu Liễm gảy búi tóc bẩn thỉu che trên mặt thi thể ra, khuôn mặt đó đã thối rữa không chịu nổi, có thể nhìn ra được nó đã từng bị đao băm vằm. Là ai có thâm thù đại hận lớn như vậy với hắn chứ? Nếu vứt xác nơi phố phường thì đáng nhẽ là muốn làm nhục hắn, tại sao lại phải hủy dung nhan của hắn?

Trên người hắn có vô số vết đao, vai lưng gần như bị chém cho nát nhừ, xương đứt gãy thành từng đoạn, giòi bọ loi nhoi chui ra từ thịt thối như bùn lầy, lúc nhúc ở đầu ngón tay Hạ Hầu Liễm.

Rốt cuộc hắn là ai?

Hạ Hầu Liễm có hơi sợ hãi, hắn muốn đứng lên rời khỏi chỗ này, nhưng dường như có một bàn tay vô hình giữ lấy vai hắn, khiến hắn không thể động đậy.

Nháy mắt tiếp theo, không biết thế nào mà ánh mắt hắn lại rơi trên góc áo thi thể.

Đó là ma y[4] vải thô thông thường, chất vải màu đen, góc áo bắt không đẹp, đường may rất loạn, thậm chí có đường lệch ra ngoài, có thể nhìn ra tay nghề người may y phục không tốt lắm.

[4]Loại áo làm bằng vải bố, vải xô

Hạ Hầu Liễm nhìn thấy góc áo kia, đầu óc bỗng chốc trống rỗng. Một khắc đó, hắn hệt như mất đi tất cả giác quan, không nghe thấy bất cứ âm thanh nào, cũng không nhìn thấy thứ gì khác, tất cả mọi thứ đều rời xa hắn, hắn chỉ có thể thấy mỗi mảnh góc áo đơn bạc kia.

Đó là tự tay hắn may.

Hạ Hầu Bái không biết may quần áo, bảo nàng khâu quần áo, khâu xong lỗ cũ, lại có thêm cái lỗ mới. Cuộc sống bức bách, Hạ Hầu Liễm chỉ đành tự cầm kim chỉ lên, cắt vải, may quần áo, thậm chí thêu cả hoa, đều do hắn tự làm. Chiếc áo này hắn may vào mùa thu năm ngoái, Hạ Hầu Bái than phiền rằng áo cũ trước đó đã rách rồi, mặt dày mày dạn muốn Hạ Hầu Liễm may cho một cái, còn không biết xấu hổ mà nói người ngoài may mặc không quen, quần áo con trai mình làm mới thấy tri kỷ.

Gạt người phải không. Nhất định là hắn nhìn nhầm rồi, áo hắn làm sao lại mặc trên người một kẻ hoàn toàn xa lạ chứ? Mẹ hắn chắc chắn vẫn đang ở chỗ nào đó đợi hắn đi tìm, chắc chắn, chắc chắn!

Hạ Hầu Liễm gắng sức che miệng lại, không cho tiếng nức nở từ trong cổ họng tràn ra. Nhưng nước mắt lại không ngừng tuôn rơi, lăn trên mi mắt rồi rơi xuống tay như những dấu vết nóng hổi.

Đột nhiên hắn nhận ra rằng tuy dung mạo không còn nguyên vẹn, nhưng hình hài vẫn lưu lại bóng dáng của Hạ Hầu Bái. Hắn ý thức được, cỗ thi thể xấu xí này thuộc về mẹ ruột hắn, Hạ Hầu Bái.

Bi thương không nói lên lời đè lên vai hắn, giống như khối sắt nặng trĩu. Buồn đau thê lương chảy trong mạch máu, hắn muốn gào thét, muốn rống to, nhưng mở miệng chỉ có mỗi tiếng khóc khàn khàn nấc lên. Tay hắn run rẩy ôm thi hài của Hạ Hầu Bái lên, nàng nhẹ tựa một đám mây mỏng, dường như chỉ chạm nhẹ một chút thôi là sẽ vỡ nát. Thật ra nàng đã vỡ nát rồi, khung xương bên dưới lớp thịt rữa vậy mà không có lấy một đoạn hoàn chỉnh.

Tâm trí hắn rối bời, chốc thì là củ khoai nướng Hạ Hầu Bái giành của hắn khi còn bé, chốc thì là bóng lưng đen kịt như gốc trúc cằn cỗi của nàng trong đêm mưa ở Lục phủ, chốc lại là nụ cười hào sảng khi nàng vung đao. Cuối cùng, tất cả giọng nói dáng vẻ nụ cười đều rơi trên cỗ thi thể nát rữa nhầy nhụa này, tất cả thuộc về tĩnh lặng.

Khổ sở xót xa cứa mạnh vào tim hắn, lồng ngực như muốn nứt toạc ra, như thể có ngọn lửa cháy bỏng không ngừng cuồn cuộn bên trong. Hạ Hầu Liễm quỳ dưới đất, nức nở nghẹn ngào thành tiếng.

Đầu phố vang lên tiếng bước chân nặng nề, mặt đất gần như chấn động. Hạ Hầu Liễm ngẩng đầu lên thì thấy một người đàn ông như chim ưng cưỡi ngựa phóng tới, môn đồ phía sau vây quanh y hệt núi sông. Tất cả mọi người đeo đao Thích Gia dài ba thước, chân trái thả xuống, chân phải đồng thời nhấc lên, nghiêm chỉnh như một đội quân.

Là gã đã giết mẹ!

Hạ Hầu Liễm đặt thi thể Hạ Hầu Bái xuống, sau đó rút đao khỏi vỏ rồi gào lên.

Một khắc đó, hắn là con sói cô độc nguy hiểm, là sói con mất đi người thân duy nhất, nó lộ ra răng nanh sắc bén nhất với kẻ địch. Hắn thở hổn hển, phổi giống như một cái ống bễ[5] cũ nát bị kéo ra, lưỡi đao sáng như tuyết rét lạnh chiếu rọi đôi mắt đầy tơ máu của hắn.

[5]Một đồ dùng để thổi hơi vào một lò nung kim khí cho tan ra.

Giết gã! Giết gã! Giết gã!

Suy nghĩ điên cuồng tựa ngọn lửa bùng cháy trong đầu hắn, căm phẫn trầm hùng tựa rồng rắn điên cuồng trong huyết quản hắn. Hạ Hầu Liễm nhấc đao lên, định xông về phía tên đàn ông kia để báo thù.

Nhưng mà, trong khoảnh khắc hắn vừa bước ra chuẩn bị xông tới chỗ kẻ địch kia, bỗng dưng sau gáy bị một đòn nặng nề giáng xuống. Sức lực cơ thể tức khắc bị rút sạch, thoáng cái hắn đã xụi lơ. Hắn trợn to mắt nhìn chằm chằm người đàn ông kia, râu tóc hoa râm, nét mặt như đao khắc.

Sức lực dần dần bị rút cạn, sau cùng ngay cả mí mắt cũng nặng tựa ngàn cân, hắn không cam lòng nhắm mắt lại.

Thế giới này, thoáng chốc biến thành một màu tăm tối.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.