Đốc Chủ Có Bệnh

Chương 29: Chương 29: Mấy nỗi buồn




"Tư Đồ đại nhân, năm nay ta mười sáu tuổi, ta chờ ngài năm năm."

Chương 29: Mấy nỗi buồn.

Biên tập: Nina.

Sửa lỗi: Meo Meo.

Sáng sớm.

Gà gáy ba tiếng, trời vừa tờ mờ sáng, sắc xanh vẫn còn pha loãng trên bầu trời. Minh Nguyệt đã thức dậy, sắp xếp cẩn thận hòm thuốc của cha mình vào gùi nhỏ, sắp xếp thời gian ra ngoài.

Cánh cửa đối diện bị phủ một lớp lá rụng, che lấp gần hết bậc thềm vốn đã hơi thấp.

Tư Đồ đại nhân vẫn chưa về nhà.

Minh Nguyệt thở dài, cúi đầu đi về phía ngõ nhỏ, có người bán hàng rong bán bánh bao chào hỏi nàng, nàng chỉ mỉm cười đáp lại, không nói gì.

Lúc chuẩn bị đến góc rẽ, phía sau bỗng vang lên tiếng mở cửa kẽo kẹt, sau đó là tiếng xích sắt va vào nhau. Minh Nguyệt lơ đãng quay đầu lại nhìn, đúng lúc bắt gặp Tư Đồ Cẩn đang từ cửa nhà đi ra. Không còn mặc quan phục khí thế uy phong như trước, bây giờ hắn chỉ mặc bộ đồ vải thô dệt bằng sợi đay, trên lưng mang một bọc đồ nhỏ, trên mắt cá chân mang gông cùm xiềng xích, mỗi bước đi đều vang lên tiếng leng keng.

Phía sau có hai quan binh đi theo, vẻ mặt hắn vẫn lạnh nhạt không chút xao động, giống như cái kẻ tù tội đang bị áp giải lúc này không phải là mình vậy.

Minh Nguyệt hoảng sợ.

"Tư Đồ đại nhân!" Minh Nguyệt nâng váy, vội vàng chạy tới, "Ngài..."

"Cô nương, bây giờ hắn đã không còn là Đại nhân nữa rồi." Quan binh nói.

Âm thanh tựa như tiếng chim oanh hót vang lên phía sau tai, Tư Đồ Cẩn sững người, theo bản năng nhìn lại dáng vẻ mình hiện tại, xiềng xích to lớn trên chân đập vào mắt khiến người từ trước đến nay luôn ít buồn ít giận như hắn bỗng dâng lên chút ảo não.

Tư Đồ Cẩn cố gắng xoay người lễ độ gọi một tiếng: "Chu cô nương."

"Mấy vị đại nhân có tiện cho tiểu nữ cùng Tư Đồ đại... Tư Đồ công tử nói chuyện một chút không? Chỉ một chút thôi là được rồi!" Minh Nguyệt lấy ra một ít bạc từ trong túi tiền, "Tặng hai vị một ít tiền mua rượu."

"Ài, không cần không cần, ngươi cứ nói chuyện đi." Hai quan binh vội vàng xua tay, "Bình thường phạm nhân trước khi bị lưu đày khỏi kinh thành có thể gặp mặt bạn bè người thân một lát, nhưng mà người này lại nói hắn không có bạn bè người thân nào, vậy nên bọn ta chỉ cho hắn về lấy hành lý."

Minh Nguyệt nói cảm ơn, vội vàng hỏi Tư Đồ Cẩn: "Huynh mau nói cho ta biết, rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì? Ta phải làm sao mới có thể giúp huynh? Ở trong cung huynh có quen người nào có tiếng nói không, ta... Ta phải làm thế nào để liên hệ với bọn họ?" Nước mắt nàng đã muốn trào ra khỏi hốc mắt, khó khăn lắm mới nói được rõ ràng.

Tư Đồ Cẩn giật mình, vụng về nói: "Không cần lo lắng, việc này vốn dĩ là do ta phạm sai lầm, cũng không có cách nào cứu vãn." Sắp xa cách nhau, Tư Đồ Cẩn mới dám thoải mái nhìn mặt người ta, khóe mắt nàng đã sớm đỏ, một mảnh hơi phiếm hồng, tựa như lớp son mà hoa đán trên sân khấu kịch thường vẽ lên.

"Thật sự... Thật sự không có sao? Huynh đừng nản lòng, ta cũng không nản lòng, ta còn có chút tiền để dành... Có thể thử một lần mà!"

Nói nàng lý trí mà lại ngây thơ, chút tiền ít ỏi của nàng làm sao nhét đủ kẽ răng quý nhân chứ? Thêm nữa, hắn làm sao có thể nhẫn tâm để nàng vì mình mà bôn ba khắp nơi cầu cạnh người ta? Tư Đồ Cẩn lắc đầu, không nói nữa.

Lòng Minh Nguyệt lạnh dần đi.

Người đàn ông như Tư Đồ Cẩn, nói một thì không có hai, hắn đã nói không có cách nào, thì đúng là không có cách nào thật.

Nước mắt cuối cùng cũng không thể nén lại nữa, Minh Nguyệt đứng trước mặt Tư Đồ Cẩn, khóc nức nở.

Tư Đồ Cẩn luống cuống tay chân, hắn không có kinh nghiệm dỗ dành con gái, hắn vừa muốn lau nước mắt cho nàng, lại vừa ngại nam nữ thụ thụ bất tương thân, hắn muốn nói "đừng khóc", nhưng nói vậy cũng có ích gì đâu.

Bên khuỷu tay bỗng xuất hiện một chiếc khăn, Tư Đồ Cẩn cảm kích nhìn người quan binh kia, nhận lấy rồi đưa cho Minh Nguyệt.

"Tư Đồ đại nhân." Minh Nguyệt bỗng nhiên nói.

"Hả?"

"Ta tên là Chu Minh Nguyệt, cha ta là Chu Khanh Lan. Ta biết thêu thùa may vá, còn có thể phân biệt thảo dược, y thuật của nhà ta chỉ truyền cho nam không truyền cho nữ, nhưng ta có trộm học một ít. Từ nhỏ ta đã đi theo cha khám bệnh, xuất đầu lộ diện khắp nơi, kêu la cãi cọ đã thành quen, rất nhiều người đều nói ta không có quy củ. Trịnh đại nương cách vách còn nói, cô nương như ta chắc chắn chẳng ai thèm lấy, tương lai sẽ phải ở như vậy cả đời. Nhưng mà..."

Nhưng mà nàng lại rất thích hắn. Mỗi ngày nàng đều dậy từ rất sớm trang điểm ăn mặc chỉnh chu, ghé mắt qua khe cửa nhìn xem khi nào thì hắn ra ngoài, đúng lúc hắn mở cửa nàng cũng sẽ đeo gùi thuốc bước ra, giả vờ như ngẫu nhiên gặp được hắn. Chỉ cần bốn mắt ngẫu nhiên liếc qua nhau, cũng khiến cho trái tim nàng đập loạn cả ngày hôm đó, tựa như bên trong nhốt một con thỏ nhỏ đang không ngừng nhảy nhót vậy.

Sau đó hắn bị điều đến quân doanh ở sườn núi cách mười dặm, ăn ngủ đều ở đó, rất ít khi về nhà. Lòng nàng bỗng trống rỗng, mỗi ngày đều như mất hồn mất vía, mấy ngày trước lúc bốc thuốc cho bệnh nhân còn bốc nhầm một vị thuốc, bị cha mắng một trận. Có khi nàng ra khỏi thành hái thuốc, sẽ lén chạy lên sườn núi, đứng ở triền núi cao nhất, nơi có thể nhìn thấy Diễn Võ Trường của quân doanh phía xa xa. Mỗi lần như vậy nàng đều đoán, chàng trai đang cầm kiếm kia có phải Tư Đồ Cẩn hay không.

Bây giờ hắn phải đi, đi đến một nơi cách rất xa nàng, ở đó có lẽ hắn sẽ cưới vợ sinh con, bọn họ cả đời này đều sẽ không gặp lại nhau nữa.

Nàng khóc vô cùng thương tâm, lông mi dài run run, mỗi lần chớp mắt là nước mắt lại chảy ra thành hàng dài.

"Bà ấy nói dối." Tư Đồ Cẩn nói.

Minh Nguyệt nghi hoặc ngẩng đầu.

"Trịnh đại nương kia, bà ấy nói dối." Tư Đồ Cẩn nhìn nàng, trong mắt tựa như có gió đêm thổi tan lớp băng vụn, gợn sóng dập dờn, "Cô rất tốt, thật đó, cô chính là cô gái tốt nhất mà ta từng gặp."

Niềm vui sướng dần lan khắp cõi lòng, ánh mắt Minh Nguyệt sáng rực lên. Hắn đã nói như vậy, có phải chứng tỏ trong lòng hắn, nàng cũng chiếm một vị trí nào đó không?

"Tư Đồ đại nhân, ngài đi đâu, ngài có còn trở về không?"

"Đi biên thành Sóc Bắc, cô đừng lo, Sóc Bắc là quê hương của ta, đao pháp của ta có thể dùng được, Thát tử[1] đánh không lại ta. Còn có thể trở về hay không, cái này còn phải xem vận khí thế nào."

[1]Thát tử: Ý chỉ người Thát Đát (Tatar), tên gọi chung các bộ lạc hỗn hợp Đột Quyết, Mông Cổ và Thanh Tạng sống rải rác ở miền thảo nguyên Bắc-Trung Á trước khi Đế quốc Mông Cổ xuất hiện, họ nói tiếng Tatar. Quan niệm cũ coi các dân tộc du mục lập nên những triều đại ở Bột Hải, Liêu, Kim và nhóm Kazakh cũng là những thành phần của cộng đồng Tatar, ở Trung Quốc gọi là người Tháp Tháp Nhĩ tộc là một tộc người. Sử cũ Việt Nam và một số nước thường gọi chung người Mông Cổ và người Tatar là người Thái Đát hay Thát Đát tộc

Minh Nguyệt lau khô nước mắt trên mặt, nói: "Tư Đồ đại nhân, năm nay ta mười sáu tuổi, ta chờ ngài năm năm."

Tim Tư Đồ Cẩn đập lệch nhịp, gò má từ từ ửng hồng.

"Chờ hắn" là ý gì đây? Có phải là ý mà hắn đang nghĩ đến không?

Bỗng nhiên hắn muốn bỏ chạy thục mạng, nếu không phải phía sau còn có hai nha dịch, nếu không phải trên chân còn đang đeo xích, hắn thật sự muốn bỏ chạy ngay lập tức.

Hắn ấp a ấp úng do dự trong chốc lát, mới nói: "Năm năm rất lâu, Minh Nguyệt cô nương, cô..."

"Cô cô cái gì?" Minh Nguyệt hít mũi, ngẩng cổ nói, "Có câu 'quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy', lời mà Minh Nguyệt ta đã nói ra, mười con ngựa cũng đừng hòng đuổi kịp."

Rõ ràng là một cô gái ôn nhu yếu ớt, bả vai nhỏ đến độ dường như chỉ cần một bàn tay cũng có thể nắm gọn, gầy yếu như thân liễu rủ bên hồ, thế nhưng nói chuyện lại không hề nhượng bộ, trên mặt là biểu cảm quật cường, giống như cho dù trời long đất lở cũng đừng hòng thay đổi nàng. Tư Đồ Cẩn thở dài, giọng khàn khàn: "Thôi vậy, nếu năm năm sau ta không trở về, Minh Nguyệt cô nương hãy tìm phu quân cho mình đi, đừng nghĩ đến ta nữa."

Minh Nguyệt lắc đầu, nói: "Không, nếu năm năm sau huynh vẫn không trở về, ta sẽ đi Sóc Bắc tìm huynh. Cho nên, ta chờ huynh, huynh cũng phải chờ ta đó."

"Cô nương!"

"Đây là vòng tay mẹ ta cho ta, giờ đưa cho huynh." Minh Nguyệt cởi chiếc vòng trên cổ tay xuống, "Nó có ý nghĩa rất quan trọng đối với ta, đến lúc đó huynh nhất định phải trả lại cho ta."

"Không được."

Minh Nguyệt nén nước mắt nói: "Ta cứ muốn huynh thiếu nợ ta đấy, huynh nợ ta thì mới có thể nhớ rõ ta."

Tư Đồ Cẩn do dự không quyết.

Quan binh bên cạnh đi đến, nói: "Đàn ông con trai lề mề cái gì, có vợ từ trên trời rơi xuống mà còn không chịu nhận, không hiểu nổi ngươi nghĩ gì nữa. Chúng ta còn phải nhanh chóng lên đường, ngươi còn không nhau nhận đi." Nói xong, nhận lấy vòng tay của Minh Nguyệt, nhét vào tay Tư Đồ Cẩn.

Trên vòng ngọc vẫn còn lưu lại hơi ấm trên người Minh Nguyệt, Tư Đồ Cẩn cảm giác tay mình bỗng nhiên bỏng rát, bỗng dưng đỏ mặt.

Minh Nguyệt hít một hơi thật sâu, trên mặt lại nở nụ cười, nói: "Tư Đồ đại nhân, hẹn sau này gặp lại."

Bóng dáng cô gái đi càng lúc càng xa, quần áo màu trà in vết giữa sắc trời ban mai, tựa như nét mực nhàn nhạt.

Trong lòng Tư Đồ Cẩn yên lặng đáp, hẹn sau này gặp lại.

—– —– —–

Chạng vạng.

Gỗ dùng trong hoàng cung là gỗ lim vàng, tốt thì tốt nhưng dùng lâu lại có vẻ âm u. Mặt trời vừa xuống núi, khắp phòng trực Tư Lễ Giám đã nhuốm một mảng tăm tối, bóng xà ngang trên trụ nặng nền đè xuống, khiến người ta có cảm giác không thở nổi. Ánh nến yếu ớt chiếu lên khuôn mặt đầy nếp nhăn của Ngụy Đức, trông khô gầy dữ tợn như quỷ địa ngục.

Thẩm Quyết đứng ở phía dưới, dáng vẻ cúi đầu ngoan ngoãn trước sau như một, bàn tay trắng như ngọc đang cầm một quyển tấu chương, chậm rãi đọc:

"Cao hoàng đế có lệnh, nội quan không được can thiệp việc gì khác, chỉ được phép hầu hạ việc trong cung, kẻ làm trái sẽ không được ân xá. Thánh minh đang ngự trị, vậy mà có kẻ lại không kiêng nể gì làm loạn triều chính, như thái giám Đông Xưởng Ngụy Đức. Xin liệt ra những tội trạng này, tấu trình lên bệ hạ. Ngụy Đức này, xuất thân vốn là tên vô lại nơi phố phường, dốt đặc cán mai, trung niên tịnh thân, nhờ đút lót mà đi lên, ban đầu còn giả vờ trung thành tận tâm chiếm lấy tin tưởng, sau đó mới lộ bộ mặt đại gian đại ác làm loạn triều cương..."

Giọng nói y dễ nghe, chậm rãi không dứt, tựa như gió mát thoảng qua nước trong.

Nhưng những người xung quanh đã sớm câm như hến, lực tay của tiểu hoàng môn[2] đang đấm vai cho Ngụy Đức cũng ngày càng nhẹ đi, cuối cùng chỉ còn nhẹ như muỗi, cũng may hiện tại Ngụy Đức không có tâm tư để ý đến, nếu là lúc xưa, gã đã sớm bị lôi ra ngoài rồi.

[2] Tiểu hoàng môn: Tiểu thái giám (đã giải thích kĩ hơn ở chương trước)

"Thần khẩn cầu vạn tuế diệt Ngụy yêm, bỏ Đông Xưởng, lúc đó, triều chính ắt trong sạch, bốn bể mới sáng rõ. Thần mê muội liều mình cúi đầu bái lạy." Thẩm Quyết đóng lại tấu chương, rũ mắt đứng yên.

Xung quanh lặng ngắt như tờ, chỉ có tiếng chuỗi ngọc trên tay Ngụy Đức vang lên từng tiếng lách tách, tựa như quả lắc trong đồng hồ Tây Dương. Mọi người nghe lâu, cảm thấy nhịp thở của mình dường như đang đồng bộ dần với nó.

Vòng ngọc bỗng dưng đứt ra, phật châu Già Nam lách tách rơi đầy đất, lăn tán loạn khắp nơi, vẻ mặt mọi người sợ hãi hoảng hốt, vội vàng quỳ gối dập đầu.

"Hay cho một câu "đại gian đại ác", hay cho câu "dịch đình[3] chỉ biết Ngụy yêm không biết bệ hạ"! Đây chẳng phải là đang đội cho chúng ta cái mũ khi quân phạm thượng, ý đồ mưu phản sao!"

"Công công bớt giận." Tiền Chính Đức xưa nay gan lớn, lê gối đến bên người Ngụy Đức, rót thêm trà cho lão, nói, "Vạn tuế gia đã sớm mặc kệ triều chính, dù sao tấu chương của kẻ này cũng ở chỗ chúng ta, chúng ta chặn nó lại đây, tìm cái cớ biếm tên Mặc Tiên này đến một nơi xa xôi, nếu công công vẫn thấy không yên, vậy thì hoặc là không làm, nếu làm thì phải làm đến cũng, chỉnh chết hắn, nhân tiện giết gà dọa khỉ, làm gương cho văn võ bá quan, để bọn chúng biết Đông Xưởng Tư Lễ Giám chúng ta không phải nơi dễ chọc."

Ngụy Đức nâng mắt liếc nhìn Tiền Chính Đức một cái, lại nhìn về phía Thẩm Quyết, lão nói: "Thẩm Quyết, xưa nay con là người biết suy tính, thử nêu ý kiến xem."

Thiếu niên trầm tĩnh khẽ đáp một tiếng, chậm rãi mở miệng: "Mặc Tiên này, làm quan đã hai mươi tư năm, đông chí năm nay đang muốn về quê, trước nay là một người không công không tội, có thể nói là cẩn thận chặt chẽ... Nhưng lại nhát gan sợ phiền phức. Lần này bỗng nhiên buộc tội cha nuôi, con nghĩ, chẳng qua hắn chỉ muốn kiếm cho mình chút danh tiếng mà thôi."

"Ừm." Ngụy Đức nói, "tiếp tục nói."

Tiền Chính Đức hậm hực nhưng vẫn quỳ trở về, lặng lẽ liếc mắt nhìn Thẩm Quyết một cái, sườn mặt người nọ không có biểu cảm gì, ánh mắt luôn nhìn xuống sàn, chưa từng ngước lên nửa tấc. Rõ ràng chỉ là một tiểu thái giám làm ở phòng công văn, lại có thể đi theo hầu hạ Ngụy Đức, ngược lại người vừa được đề bạt lên chức cầm bút như gã lại không được yêu thích bằng. Tiền Chính Đức âm thầm nghiến răng.

Thẩm Quyết tiếp tục đáp: "Theo con thấy, chi bằng cha nuôi đừng để ý tới hắn, nhâm kỳ tự lưu[4]. Người ta có câu, biết nhẫn nhịn mới thành việc lớn. Nếu biếm truất, chỉ sợ lại vừa đúng ý hắn, nhận được cái thanh danh cương trực công chính. Như vậy sẽ càng kích thích đám thanh lưu[5] vì che chở đồng liêu mà lấy ngòi bút làm vũ khí, đến lúc đó, cho dù tấu chương không đến được trước mắt rồng của bệ hạ thì lời đồn thổi vẫn sẽ theo gió lọt vào tai của người. Mất nhiều hơn được."

[4]Nhâm kỳ tự lưu: Để mọi việc phát triển tự do, không bó buộc

[5]Thanh lưu: Chỉ những học giả, quan chức có đạo đức, danh tiếng cao, uy tín. Nói dễ hiểu là những người đọc nhiều sách thích nói đạo lý

"Có lý. Thẩm Quyết, con còn chưa đến tuổi nhược quán[6] đã có tài suy trước tính sau, tốt lắm."

[6]Nhược quán: Hai mươi tuổi

"Cha nuôi quá khen rồi."

"Đại điện hạ ngã ngựa bị thương chân, lúc này Vạn tuế gia đang phiền lòng. Một đứa con đang tốt đẹp hoàn hảo như vậy, bây giờ lại thành kẻ què chân, thánh ý khó dò, tuy rằng ta ở bên bầu bạn với người nhiều năm, cũng khó tránh khỏi bị Vạn tuế gia lấy ra làm nơi trút giận. Mấy kẻ không có mắt này lại dám dâng tấu chương mách lẻo, đúng là đáng giận!" Ngụy Đức tức giận đến mức ho khan, vất vả lắm mới bình ổn lại, nói: "Nhưng mà, ta vẫn phải cho con lừa già đó một bài học nhỏ. Không phải hắn muốn thanh danh sao? Ta sẽ giúp hắn một tay! Hừ, không cho hắn dãn gân cốt một chút, hắn lại nghĩ Đông Xưởng bất tài! Tiêu Diêm, ngươi phái người ra ngoài phát tán một câu chuyện."

Một thái giám vội hỏi: "Xin công công chỉ bảo."

"Cha chồng lại đi vụng trộm với con dâu, câu chuyện này chắc hẳn sẽ không làm người ta thất vọng. Vừa đủ làm câu chuyện cười lúc trà dư tửu hậu[7]."

[7]Trà dư tửu hậu: Lúc rảnh rỗi

Chỉ vài ba câu, đã làm cho Mặc Tiên thành kẻ ai ai cũng chán ghét, con trai trở thành rùa đen mọc rêu xanh[6], không chỉ hủy hoại thanh danh mà còn ly gián tình cảm cha con, không thể không nói là vô cùng tàn nhẫn. Nhưng mà đây cũng là tác phong thường thấy của thái giám, ngoài sáng đấu không lại, vậy thì trong tối âm thầm lấy mạng người. Gì mà nam nhân ngay thẳng, biết tiến biết lùi là cái quái gì, những người ở đây đều là hạng chó má. Chỉ cần có thể đạt được mục đích, thủ đoạn có đê tiện hơn nữa cũng có thể dùng như thường.

[8]Rùa đen: Ý chỉ người bị cắm sừng. rêu xanh, cỏ xanh: Cũng nghĩa tương tự. Đã rùa đen rồi còn thêm xanh nữa, x2 nỗi buồn:))

"Kế sách của công công đúng là rất hay, để xem lão bất tử[9] Mặc Tiên kia còn dám nói bậy nữa không." Tiền Chính Đức ưỡn ngực nghiêm mặt nói.

[9]Lão bất tử: Ý chỉ người già vô dụng, không bằng chết đi cho rồi. Già mà không chịu chết

Ngụy Đức đập bể chén trà lên đầu gã, mắng: "Lão bất tử? Ngươi đang mắng ai đấy!"

Ngụy Đức năm nay đã hơn bảy mươi, quan lại bình thường ở tuổi này đã sớm nghỉ hưu dưỡng lão rồi, thái giám không thể so được với ngoại thần, đến chết cũng phải làm quỷ trong cung, xương thịt đều phải hòa làm một với tường thành. Ngụy Đức có thể mắng người khác là con lừa già, lại không nghe lọt tai người khác nhắc đến từ "già" này.

Đỉnh đầu Tiền Chính Đức dính đầy nước trà hòa với máu, khóc lóc dập đầu xin tha.

Ngụy Đức vẫn hít thở không thông như trước, thong thả bước đến trước cửa sổ, cách khung cửa khắc hoa lộng lẫy nhìn ra bên ngoài, Tử Cấm Thành đen kịt, đấu củng với mái hiên lục đục với nhau, bóng dáng chiếu xuống mặt đất như binh lính đang giao tranh. Thở dài một hơi, nói: "Lo làm cho xong chuyện mà ta đã phân phó đi, cả ngày chỉ biết a dua nịnh nọt, mỗi người đều không nên thân!"

Tiền Chính Đức vâng dạ đáp lời, ngay cả đầu cũng không dám nâng.

"Ta muốn xuất cung, Tiêu Diêm cùng Thẩm Quyết đi theo, những người khác nên làm cái gì thì làm cái đó đi." Ngụy Đức đội mũ ô sa, Thẩm Quyết và Tiêu Diêm đi theo phía sau, Tiếu Diêm là người của Đông Xưởng, luôn đi theo bên cạnh Ngụy Đức, trong tay cầm đèn lồng, đi phía sau Ngụy Đức, đèn lồng vừa vặn chiếu xuống dưới chân Ngụy Đức.

Dọc theo đường hành lang gấp khúc, tầng tầng lớp lớp, ngọn đèn dầu mờ mờ, uốn lượn như rắn.

"Lý tài nhân vừa được tấn phong dạo này thân thể vẫn khỏe mạnh chứ?" Đi được ba khúc, Ngụy Đức đột nhiên hỏi.

Hoàng đế ít con cháu, Đại hoàng tử trước khi ngã ngựa thành người què có thể nói là xuân phong đắc ý[10], vua một nước dù sao cũng là người mà hàng ngàn hàng vạn ánh mắt đều nhìn chằm chằm vào, không cầu tài đức vô song, chỉ cầu thân thể khỏe mạnh. Nếu có thể có thêm con nối dõi, dù thế nào thì cũng sẽ không đến lượt Đại hoàng tử đăng vị.

[10]Xuân phong đắc ý: Ý chỉ tương lai tươi sáng rộng mở

Trong lòng Thẩm Quyết biết rõ vì sao Ngụy Đức lại hỏi như vậy, nói: "Cung nhân báo lại, Tài nhân tháng này không thấy đến nguyệt sự. Nhưng thân thể Tài nhân trước giờ thiếu ổn định, trước kia cũng từng mừng nhầm một lần. Mang thai phải năm mươi ngày mới bắt được mạch, con đã phân phó cho ngự y hai mươi ngày sau đến bắt mạch lại."

Khuôn mặt u ám của Ngụy Đức hơi thả lòng chút, lại cười nói: "Quyết nhi, con là người có tài nhất trong số đam con cháu của ta, nhưng cũng là đứa không thông minh nhất."

"Ý cha nuôi là sao, con không rõ."

"Thằng nhãi Tiền Chính Đức kia chỉ biết nịnh nọt, nửa điểm tài cán cũng không có, con có biết vì sao ta lại đề bạt gã không?"

Có biết cũng phải giả vờ không biết. Thẩm Quyết đáp lời: "Con không biết."

"Khuôn mặt tươi cười đón người, có thể nói, đó là lý do mà ta đề bạt gã. Con nhìn con đi, suốt ngày bày ra cái bộ mặt cứng ngắc này, mặc dù chúng ta có chút quyền hành, xét đến cùng vẫn chỉ là chó của chủ tử nuôi, là nô tài hầu hạ người. Bày ra vẻ mặt tươi cười, nói vài lời hay ý đẹp, chủ tử nhìn thấy sẽ vui vẻ, hiển nhiên có thể một bước lên mây."

Thẩm Quyết siết chặt tay, nhỏ giọng nói: "Con hiểu rồi."

"Con quay về, chăm chỉ nhìn gương luyện tập, qua mấy ngày nếu ta không nhìn thấy kết quả, con cũng không cần ở lại phòng công văn nữa. Không biết làm con chó khiến người khác yêu thích, vậy thì có ích gì?"

—– —–

Tác giả có lời muốn nói:

Sổ con buộc tội Ngụy Đức là dựa trên hai mươi tư đại tội mà Dương Liên buộc tội Ngụy Trung Hiền, chỉ sửa tên lại một chút.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.