Du Đồng Nở Hoa

Chương 1: Chương 1




PHẦN I

Thường Tiếu cao 1m7, sức khỏe lái được máy bay, có một vẻ anh khí từ trong xương cốt.

Ngày khai giảng đại học, lúc cô xách rương hành vào ký túc xá, từng bị Tăng Thiến Thiến và Dung Lan tưởng là anh em của ai đó chứ không phải con gái, tóc cắt ngắn như vừa ra khỏi tù.

Mãi đến tối khi Thường Tiếu tắm rửa rồi đi nằm, Dung Lan còn tưởng mình bị ảo giác, cứ cảm giác đêm hôm khuya khoắt, tên này sẽ nổi thú tính nhào vào mình, nằng nặc kéo cô vào toilet kiểm tra.

Thường Tiếu tới khá trễ, câu nói đầu tiên dưới ánh chiều tà chói chang là: “Ồ, dáng hai cậu cũng không tệ nhỉ.” Sau đó nhìn vào ngực của hai người, cười cười.

Lúc ba cô gái nằm xuống trò chuyện với nhau, hai người la ó kịch liệt bảo nụ cười đó thật dâm đãng, Thường Tiếu đưa tay chọt ngực của Dung cô nương, thấy mình đâu nói sai.

Phòng ký túc xá của Thường Tiếu vốn bốn mạng, nhưng có một người không tới báo danh, nghe nói là đi du học. Thế nên chỉ còn ba người ở bốn giường, bốn năm đại học cứ thế trôi qua.

Trong kì huấn luyện quân sự, Thường Tiếu đã để đám nữ sinh được thể diện, dáng người anh tuấn, động tác chuẩn mực, dù mặt trời chiếu thẳng cũng không hề chớp mắt, lưng thẳng tắp.

Huấn luyện viên lôi cô ra để làm nhục tụi nam sinh trong lớp suốt nửa tháng, mà thậm chí cô nàng đẹp trai này cũng lười bày vẻ khiêm nhường.

Lúc hô ngồi nghỉ ngơi , cô ngồi xuống lắc đầu cười nói: “Tớ chưa mệt lắm.”

Súng bắn chim đầu đàn, lúc đó gần như cả lớp đều thấy cô không vừa mắt, Thường Tiếu cũng không biết mà tự xem lại, chẳng phát hiện ra. Đến khi hát quốc ca, mỗi lần hát giọng cô to rõ, cổ họng mở rộng, cảm xúc trào dâng.

Vài ngày sau vẫn không thấy cô bị khan giọng, Dung Lan không nhịn được hỏi vì sao, cô đáp: “Tớ từng được huấn luyện chuyên nghiệp rồi, cậu không bắt chước theo được đâu.”

Nói rồi lại cười, khiến Dung Lan giận đến tròn mắt nở lỗ mũi, mấy ngày sau không quan tâm cô nữa.

Lúc Thường Tiếu tự tiến cử làm trưởng lớp, được một phiếu, đoán chừng đó còn là phiếu tự bầu.

Lúc đọc kết quả kiểm phiếu có mấy ánh mắt hả hê, Thiến Thiến hối hận cảm thấy dầu gì cô cũng đáng thương, trong lòng hơi áy náy, lúc muốn an ủi, Thường Tiếu cười cười: “Trong dự liệu.”

Trong nụ cười lộ vẻ ung dung, càng khiến Tăng Thiến Thiến tức giận.

Mỗi khi Thiến Thiến và Dung cô nương kích động nhắc tới chuyện cũ, Thường Tiếu vẫn rất bình tĩnh, nụ cười rất mang dấu ấn của nhà họ Thường.

Thường Tiếu cảm thấy có lẽ mình là người hài hước, dù quan điểm của cô luôn bị người khác không thích.

Bên cạnh đó, Thường Tiếu muốn mạnh hơn, cô chỉ có một mình, lại còn là con gái. Dù vào tuổi dậy thì, sau khi các đặc điểm giữa nam và nữ dần xuất hiện rõ, lúc vào toilet nữ cô vẫn thường bắt gặp những ánh mắt rất khác thường, nhưng những chuyện đó vẫn không đả kích lòng hăng hái của Thường Tiếu. Ngày qua ngày, cô vẫn luôn nhấn mạnh một điều –

Mình là một cô gái có trái tim của phụ nữ!

Thường Tiếu rất thích đọc tiểu thuyết, không phải ngôn tình thì không xem.

Loại bỏ ngăn cách với Dung Lan và Thiến Thiến, sau đó trở nên thân thiết khăng khít, cuối cùng Dung Lan cũng nói ra tiếng lòng, bảo bộ dạng lúc cô cầm quyển tiểu tuyết ngôn tình Đài Loan trông rất quỷ dị, quỷ dị như Châu Tinh Trì diễn vai của Lương Triều Vĩ trong phim ‘Sắc giới’ vậy.

Sau khi cô tải bản lậu phim ‘Sắc giới’ về xem lén, cuối cùng cũng biết tới trình độ mà Dung Lan gọi là ‘quỷ dị’ là gì, nhưng điều đó vẫn không dập tắt lòng nhiệt tình của cô dành cho ngôn tình.

Cô cũng từng thử viết tiểu thuyết, trong truyện nữ chính là một cô bé xinh xắn đáng yêu thông minh lanh lợi, sau đó gặp nam chính cao to oai phong khôi ngô tuấn tú.

Kế tiếp vừa gặp đã yêu, gặp mấy lần thì lên giường.

Rồi sau đó kết hôn, chia tay.

Cuối cùng gặp lại nhau, lên giường.

Hết.

Lần đầu tiên Thiến Thiến đọc truyện cô viết, ôm bụng cười từ trong phòng ra đến hành lang khiến Thường Tiếu thật sự cảm thấy mình có tố chất làm siêu sao hài kịch bẩm kịch. Có điều trong lòng vẫn cảm thấy có gì không đúng, lúc viết đoạn chia tay, rõ ràng cũng bi kịch lắm cơ mà.

Cười xong Thiến Thiến bò về nói: “Căn bản cậu chẳng biết gì là tình yêu cả.”

Cô chớp mắt mấy cái hỏi: “Thế cái gì gọi là tình yêu?”

Dung Lan chen miệng: “Cái này không thể nói thôi được, phải làm rồi mới biết.”

Thiến Thiến đập bàn hét toáng: “Xí! Mình có nói gì đến cái gì gọi là làm tình đâu!”

Vì thế Thường Tiếu quyết định tìm bạn trai. Để có thể hiểu rõ cái gì gọi làlàm tình, có thể biết cái gì gọi là tình yêu.

Nhưng cô cứ vui vẻ phấn khích ra ngoài, rồi lại tiu nghỉu ỉu xìu bước về.

Đầy đường toàn con trai, nhưng chẳng ai là của cô.

Cô nhớ kĩ năm mươi ba bạn học cùng lớp, lúc năm mươi hai người bầu cô làm lớp trưởng, vẫn ngồi ở chỗ cũ, mặt kính đồng hồ phản chiếu nụ cười đắc ý của cô, trong tay còn giữ tờ phiếu bầu của mình.

Cô thích tâm trạng giành được thắng lợi sau khi lật ngược tình thế, trên đời không có gì làm khó được cô.

Đời người là thế, muôn màu muôn vẻ, gấp khúc quanh co.

À, cô tên là Thường Tiếu (nghĩa là ‘hay cười’).

***

Năm đầu đại học Thường Tiếu có tham gia hẹn hò theo nhóm cùng Dung Lan và Thiến Thiến, bọn họ rất đẹp, thường vô tình kéo đối tượng cô để ý đi mất.

Dung Lan áy náy, xoa đầu cô nói: “Tiếu Tiếu ngoan, tên nào mà dễ bị dụ thế thì không phải đàn ông tốt đâu.” Rồi sau đó qua lại thân thiết với tên đàn ông xấu kia.

Quan điểm của Thiến Thiến thì khác, cậu ấy nói: “Tình yêu phải chịu được thử thách.”

Cô nghĩ thấy hai người nói đều đúng, sau đó vẫn tiếp tục hẹn hò theo nhóm với cả hai, làm nền.

Khai giảng lần hai, Dung Lan hẹn vài người bạn, rủ Thiến Thiến và cô đến tụ tập ở một quán bar gần trường.

Đa số mọi người trong bar là bạn chung trường cả, nhìn lướt qua trên sàn nhảy cũng có thể tìm được hai người bạn cùng lớp, cho nên rất ầm ĩ, không khí khá hòa hợp.

Thường Tiếu uống bia như uống nước lã, nâng tay, ngẩng đầu, mở miệng, uống ừng ực, chớp mắt đã thấy ngay đáy li. Có điều nghĩ tửu lượng Dung Lan không tốt, không chừng phải phụ trách cõng gái đẹp về phòng. Thế nên suốt buổi tối, Thường Tiếu đành uống cẩn thận.

Mọi người trò chuyện cắn hạt dưa thôi thì thấy không vui, vài người la hét đòi chơi thảy xúc xắc, thua chơi trò ‘Đại mạo hiểm’, người thắng quyết định.

Vốn cô không muốn tham gia, rút cuộc bị vây lại, không còn cách nào, vẫn phải thảy xúc xắc, tham gia hoạt động tập thể. Vài ba vòng sau, cô không thua không thắng, nhìn thấy mọi người khắp nơi đều đang xốc nảy.

Thật ra mấy người bạn của Dung Lan cũng hiền lành, chơi vừa phải, cùng lắm thì chỉ vào ai đó ngồi cạnh rồi gào lớn ‘em yêu anh’ thôi, dù sao ở đây cũng toàn người trẻ, đùa giỡn vậy, phần lớn đều cười cho qua, không khí khá náo nhiệt.

Thường Tiếu còn đang mừng thầm vì không bị tóm lần nào, kết quả nhất thời hưng phấn xốc chén, thua thảm. Dung Lan uống đã nhiều, phấn khích nhảy cẫng lên ngay tại chỗ, gò má đỏ ửng, ánh mắt sáng rực hét lớn: “Cậu thua rồi!”

Những người bên cạnh cũng ầm ĩ cả lên, Dung Lan á à vài tiếng, sau khi bàn bạc chỉ sang bàn bên cạnh: “Đi đi, thấy cái đầu dưa hấu bàn bên cạnh không, tới ôm cậu ta một cái –” Nói xong dừng một chút, cười nham hiểm: “Cô dâu ôm chú rể kìa!”

Thường Tiếu 囧 ngay tại trận… đang suy nghĩ có nên ‘ngất xỉu’ luôn hay không, nhưng ngẫm lại, một người anh em của Dung Lan vừa phải hôn mặt đất, hôn bàn, hôn ghế, thậm chí còn hôn cả quầy bar…

Thua thì phải chấp nhận, đành phải làm thôi, đi thì đi!

Không ngờ từ phía sau ồn ào nghe thấy một giọng nam rất khó chịu, hình như là nói với cô: “Bạn mặc áo vàng!”

Bởi vì giọng nói như đang tìm người, nên mọi người đang ầm ĩ hơi yên lặng hơn chút.

Thường Tiếu thấy chuyện không liên quan tới mình, bắt đầu nhìn ngó màu áo người khác.

“Này!”

Thiến Thiến vội vàng đẩy cô một cái nhắc: “Hình như gọi cậu đấy.”

Lúc này Thường Tiếu mới cúi đầu nhìn cái áo của mình: Không phải, quả thật không liên quan đến cô, cô mặc áo màu xanh lá cây cơ mà…

Bị lóe mắt bởi ánh đèn màu lam của quán bar, mọi người đều rất háo hức.

Được rồi, coi như tìm cô vậy. Thế nên Thường Tiếu nhìn xung quanh một chút, cuối cùng Thiến Thiến không chịu nổi: “Đằng sau kìa!”

Đằng sau? Hử…

Tất cả sự kinh ngạc của Thường Tiếu bị giấu trong tiếng nhạc điện tử đau đầu nhức óc, – cô vẫn chưa quay hết đầu ra sau, đột nhiên có ai níu vạt áo, cả người bị một lực thật mạnh kéo giật ra sau, gò má được phớt qua rất nhanh!

Đúng thế, là ‘chạm’ một cái! Lực mạnh, cô có thể cảm giác đường viền môi của đối phương một cách rõ ràng…

Trong góc khuất bỗng có nhóm người đột nhiên nổi điên, đập bàn huýt sáo, dậm chân nhảy rầm rập, cực kì ầm ĩ.

Ban đầu Thường Tiếu vẫn ngơ ngẩn, sau đó nghe thấy tiếng reo hò thì mới từ từ hiểu ra.

Hình như cô thành… vật cá cược?

Chàng trai hôn cô nhét hai tay vào túi, chẳng hề giải thích lời nào, quay đầu bỏ đi.

Thường Tiếu không thấy rõ mặt anh ta, nhưng có thể nhận thấy người đó rất khó chịu, toàn thân đều tỏa ra một mùi ‘cản ông là chết’, bóng lưng cao thẳng rất bảnh, cao hơn cô một cái đầu.

Cô sờ lên mặt, không biết tình huống thế này thì nên làm thế nào. Chậc, ngã ra đất? Che mặt thẹn thùng? Khóc lớn? Hay là… kêu đau?

Đột nhiên, một cô bạn của Dung Lan không biết tại sao phấn khích, hét lớn mấy tiếng ‘A a’ –

“Là Quý Hiểu Đồng đó –”

Thường Tiếu bị Quý Hiểu Đồng khoa máy tính mổ một cái, chuyện không thể nào.

Những người biết chuyện thì bóp tay răng rắc, cảm thấy Quý Hiểu Đồng đã bị thua thiệt lắm lắm.

Một tên bạn học của cô gọi điện tới chúc mừng, cảm thấy với khuôn mặt của cô mà được hôn như vậy, cuộc đời này không uổng.

Vì thế cô ngồi trước máy tính lên diễn đàn xem thử thì thấy thật thần kì, mình bị chiếm tiện nghi, thế mà người xui xẻo thì lại là đối phương, trên đời không thiếu chuyện lạ đời.

Dung Lan nằm trên giường cắn khăn, nói: “Cậu có cái vận cứt chó gì thế không biết.”

Thiến Thiến ngắm trăng cảm thán, “Là Quý Hiểu Đồng đó.”

Thường Tiếu nhún nhún vai, cô tìm đọc các bài viết suốt hai giờ, tìm xem Quý Hiểu Đồng là thần thánh phương nào, ngoại trừ tính tình nóng nảy không tốt, chẳng qua tên này có bộ dáng đẹp trai ngất trời, chẳng qua là đại điện cho sinh viên mới toàn trường phát biểu trong ngày khai giảng, đứng trên khán đài chào theo nghi thức quân đội thật bảnh, tư thế oai hùng, chẳng qua tình cờ biết vẽ một chút, chẳng qua có vài thành tựu trong âm nhạc, chẳng qua có nghề chơi bóng rổ…

Mấy cái đó cô cũng biết vậy.

Suy nghĩ một chút thì ẩn danh post một câu lên diễn đàn, nói: Quý Hiểu Đồng cũng chỉ có thế thôi.

Sau đó đi tắm rửa, giặt quần áo. Vừa giải quyết xong một đống đồ, Dư Phi gọi điện thoại cho cô, nói đói bụng, cô cầm tiền đi ra ngoài.

Từ mộtnghĩa nào đó mà nói, miễn cưỡng có thể xem Dư Phi là thanh mai trúc mã của cô.

Hồi cấp hai cô có đại diện cho trường đi thi toán thành phố, vừa khéo Dư Phi ngồi phía trước.

Từ nhỏ cô đã thích xen vào chuyện của người khác, thấy Dư Phi đọc đề thi một lần rồi gục lên bàn ngủ, lo lắng khi về anh sẽ bị người khác phê bình, liền lấy bút chì đâm vào sau lưng anh mấy cái.

Kết quả lại bị giáo viên coi thi cảnh cáo.

Lát sau cô thấy anh vẫn còn nằm, chưa từ bỏ ý định đâm anh mấy cái nữa, khéo sao giám thị là một lão hói thông thái rởm, muốn hủy bỏ tư cách thi của cô. Chẳng biết sao cô lại nổi khùng, ôm bàn la hét ầm ĩ không chịu đi, nói bị oan, cứu mạng, kết quả vẫn bị cụ ấy xách cổ lôi ra ngoài.

Ra ngoài rồi giáo viên bồi dưỡng môn toán run tay chỉ vào mặt cô, chửi um lên, nói đây là tội nặng, làm hỏng danh dự của trường, quay về sẽ xử lí. Giải thích? Hai câu không nói hết, đành tủi thân đứng một bên nhìn người khác thi.

Người bước ra đầu tiên chính là Dư Phi.

Dư Phi đến gần cô nói: “Xen vào việc người khác.”

Sau đó mỉm cười, giải thích đơn giản một cách lễ phép nguyên do chuyện ban nãy với thầy dạy toán, quay đầu nhìn cô, mấp máy môi nói: “Tôi là Dư Phi.”

Tiếc là đến bây giờ cô vẫn không thể phân tích ý nghĩa trong nụ cười của anh, trêu tức? Xem thường? Hay là chân thành?

Sau đó thầy giáo có truy cứu trách nhiệm hay không thì cô quên rồi, chỉ nhớ sau khi công bố kết quả, cô nhìn chăm chú. Hai chữ ‘Dư Phi’ xếp vị trí thứ nhất, mới thật sự nhớ kĩ cái tên đấy.

Nhớ lại đúng là tức hộc máu, thật ra những câu đó cô đều làm được hết… chẳng qua vô tình sơ suất gây ra kết quả này thôi, nếu cùng điểm thì theo xếp tên theo thứ tự chữ cái, vần ‘c’ trong Thường Tiếu của cô đã đứng trước chữ ‘y’ trong Dư Phi rồi.(*)

Phiên âm của Thường Tiếu là /chángxiào/, còn Dư Phi là /yúfēi/.

Cho tới bây giờ, Thường Tiếu vẫn cảm thấy canh cánh trong lòng, nhưng thấy hai bên đã quá thân thiết với nhau, cũng chỉ là hoài niệm nhỏ trong lòng.

Xuống lầu, đã thấy Dư Phi đứng dưới ánh đèn bên đường chờ cô, vị trí ấy ngược sáng, không thấy rõ mặt, nhưng cô biết nhất định anh đang nhìn trời.

Dung Lan thường bảo Dư Phi có chỗ kì quái, tuy rằng rất đẹp trai, nhưng giương mặt đó không thể che giấu sự thật kì quái này.

Cô cảm thấy anh rất tốt, không hiểu sao lúc nào Dung Lan và Thiến Thiến cũng tránh né anh, bình thường mời đi ăn cơm cũng từ chối.

Vừa tới nơi, Dư Phi đến gần cô, nói: “Mình muốn ăn bánh ngọt.”

Cô gật đầu, hơi ngẩng lên nhìn anh. Trước đây anh vừa chuyển vào lớp Thường Tiếu, chẳng cao hơn cô, không biết từ lúc nào phải ngẩng đầu lên để nhìn anh thế này… Nghĩ nghĩ, trong lòng lại cảm thấy hơi buồn bực.

Hai người sóng vai cùng bước về trước, vào một tiệm bánh ngọt cạnh trường.

Tiệm bánh được trang trí tao nhã, bầu không khí ngọt ngào, phần lớn là các đôi tình nhân, uống chung một li, tình nồng ý mật.

Thường Tiếu nghĩ, hình như sự xuất hiện của cô và Dư Phi rất đột ngột, cô càng không thể tưởng tượng nổi hình ảnh khi mình và anh cùng uống chung một li như thế. Nếu vậy thì bại hoại xã hội quá – trong thời điểm nào đó, cô vẫn rất có tự giác về bộ dạng nam tính của mình.

Tướng ăn của Dư Phi rất tao nhã, thong thảm một thìa lại một thìa, lần lượt tuần tự, hại cô bỗng dưng muốn dùng ‘một bức tranh’ để miêu tả anh. Anh ăn hết lớp kem chocolate mocha bên ngoài, sau đó đưa miếng bánh gateau còn dư đưa cho Thường Tiếu, rồi lại kéo miếng bánh dâu tây của cô, tiếp tục thản nhiên nói: “Con gái đừng ăn nhiều kem, không tốt cho cơ thể.”

Anh rủ ăn cơ mà 囧.

Ăn xong hai cái bánh là cô no rồi, Dư Phi nói đi thôi, có thể đổi mặt trận rồ, bắt đầu ăn bữa chính, sau đó đến nhà ăn mắc nhất trường, gọi một bàn toàn những món cô thích nhất.

Dư Phi bảo: “Làm người phải biết xa trông rộng,” sau đó còn nói: “Phải chống được cám dỗ.”

Cô muốn phát điên tại chỗ, vặt lại: “Rõ ràng tại cậu bảo mình ăn bánh.”

“Vậy cậu phải biết phân rõ trắng đen.”

Anh nói, ngồi đối diện, nhìn khuôn mặt cô, nhếch môi cười khẽ.

Thật ra khi anh cười, mắt cong cong trông rất đẹp, cô nghĩ vậy.

Tuy thường bị anh khiến cho dở khóc dở cười, nhưng một lần lại một lần, cô vẫn cứ lặp lại những sai lầm như thế.

Không thể từ chối anh.

Giống như, mùa hè ngập nắng ấy, ngồi trong căn phòng sáng trưng, quạt xoay xoay trên trần… Cô không thể nào nhịn nổi nữa, muốn lấy bút đâm vào anh.

Cô tin vào duyên phận, duyên phận, nam nữ chính trong tất cả tiểu thuyết đều gặp nhau nhờ hai chữ này.

Đơn giản, và ấm áp.

Tôi chờ cậu ở bãi tập. Không đến… mỗi sớm tôi đến phá cậu.

Lúc Thường Tiếu trở về ký túc xá thì chỉ còn nửa tiếng là sẽ cắt mạng.

Nhà trường đã thống nhất mười một giờ sẽ tắt đèn, nhưng cũng không ép phải thực hiện. Cô có thói quen xem phim một chút trước khi tắt đèn, cắt mạng, sau đó thức khuya viết tiểu thuyết.

Lợi dụng nửa tiếng đồng hồ này, lướt Sina, sau đó quỷ thần xui khiến sao lại vào diễn đàn của trường.

Mở ra là những lời bình luận, vì bảy chữ ‘Quý Hiểu Đồng, cũng chỉ thế thôi’ mà sôi trào.

Nhiều nhất là các bình luận trích dẫn câu nói của cô rồi bắt đầu suy đoán, rồi lại trích dẫn, phân tích sâu xa. Những người không thích Quý Hiểu Đồng cũng bắt đầu mò ra, quả cầu tuyết càng lăn càng lớn, lần lượt dẫn dắt tới ghen ghét, âm mưu…

Đây vốn không phải là chuyện gì to tát, nhưng đại khái vì cô chỉ mũi dùi vào người của khoa máy tính, trùng hợp sao khoa máy tính của đại học C có không ít dân trâu bò… Qua trang sau, đột nhiên Thường Tiếu phát hiện IP trong trường của mình bị phá, ngay cả khoa, lớp, số thứ tự trong ký túc xá cũng bị moi ra.

Kéo xuống mấy bài ở dưới, không biết ai lục đâu ra tấm hình chụp cô tập thể dục ở kì huấn luyện quân sự, khoanh vòng tròn đỏ, đánh dấu vào cô.

Bài dưới có người bảo đẹp trai quá, người bảo nam à, kẻ nói gay phải không, nói trên trời dưới đất.

Cô tức tối, quyết định lấy tên Thường Tiếu một cách quang minh chính đạo, trích lại câu kia, in đậm nhấn mạnh bốn chữ –

Vốn chỉ có thế.

Có người f5 liên tục để hiện bài mới, nên vào bình ngay lập tức:

Hoa hoa: [Ối giời, chính chủ ngàn hô vạn hóan xuất hiện kìa, chào mừng, chào mừng!]

Vua xì dầu: [Thật hả? Đến gây phản động hử.]

Ghé ngang: [Thường Tiếu, chậc, thích cái tên này quá.]

Hiểu đông hiểu đông hiểu đông: [Thường Tiếu!! (#‵ ′)凸!!(#‵ ′)凸! !]

Haha: [‘Quý Hiểu Đồng, cũng chỉ thế thôi.’

Vốn chỉ là thế.

---

Chuẩn chuẩn chuẩn!!!]



Thường Tiếu muốn nói cái gì đó, nhưng cảm thấy mớ nước đục này, càng khuấy càng loạn, quyết định tranh thủ chưa tắt đèn, đi đánh răng để bình tĩnh một chút.

Lúc cắt mạng, cô quay lại máy tính, nhận thấy phần mềm nhận tin nhắn của mình đột nhiên nhảy ra một tin mới, cô thường dùng phần mềm này để tải phim nội mạng tốc độ cao, thi thoảng có vài người không biết gửi tin, hỏi về phim ảnh chẳng hạn, cho nên không để ý lắm.

Nhưng sau khi vừa mở ra không lâu, đầu tiên bị ép đóng văn bản, sau đó chuột không di chuyển được, tiếp nữa là màn hình máy tính đột nhiên đen thui, các báo hiệu cho thấy đã rơi vào trạng thái ngủ đông (hibernate).

Cảm thấy việc đầu tiên là rút điện, sau đó khựng lại một chút, biết máy tính đã bị người ta cài virus.

Lại còn không phải là virus thông thường.

Xem ra lần này phải cài lại win, thật ra cài win là chuyện nhỏ, Thường Tiếu có thể tự làm.

Nhưng mà…

Cô sực nhớ tới thói quen lưu toàn bộ truyện của mình vào ổ đĩa C, không có dự phòng.

Híp mắt, điên lắm rồi.

Lần đầu tiên Thường Tiếu bị người chọc tức đến ngủ không yên, nằm trằn trọc trên giường.

Nhất là nghĩ tới bản thảo bốn vạn chữ của mình, cảm thấy toàn bộ thế giới đều thành màu đen, đen hơn cả đêm khuya, đen hơn con mắt của tất cả nam chính trong tiểu thuyết, không có gì đen hơn tâm tình cô lúc này!

Quý Hiểu Đồng! Quý Hiểu Đồng! Quý Hiểu Đồng!

Cuối cùng cô cũng hiểu tại sao Hòa Thân luôn có bộ dạng tức giận nghiến răng nghiến lợi, vì ông ta làm gì cũng hết lòng. Cô là người không dễ tức giận, không thù vặt, nhưng bây giờ bị chọc điên đến mức ruột rà rối một cục, trước khi ngủ ngồi xổm trong toilet mà chẳng xả được cái rắm nào.

Quý Hiểu Đồng Quý Hiểu Đồng, nếu không phải dì quản lí đã đóng cửa, cô đã chắp cánh mang dao qua xử!

Thật ra Thiến Thiến và Dung Lan không hiểu nỗi khổ của cô, chỉ cảm thấy bốn vạn chữ rất ghê gớm, bình thường muốn viết luận văn ba ngàn chữ đã phải vắt hết cả óc…

Nhưng bọn họ cũng bất lực, chỉ có thể vỗ vai cô, an ủi.

Sau lần xoay người một nghìn lẻ một, nghe tiếng khò khè khe khẽ của Thiến Thiến, tiếng nghiến răng ken két của Dung Lan, càng nghĩ càng giận, càng thấy thù này không báo thề không làm người!

Sáng hôm sau, vành mắt Thường Tiếu đen thui, bò dậy từ trên giường, thử mở lại máy tính, kết quả làm thế nào cũng không vào được màn hình chính, vừa khởi động máy liền phát ra một tiếng ‘bíp ----’ chói tai, ấn nút gì cũng không tắt được.

Cô suy sụp cả buổi tối, trút hết bức bối, coi như bây giờ đã bình tĩnh.

Cô rút dây điện, mặt không đổi đi ra ngoài.

Dung Lan thấy sắc mặt cô không ổn, mới nhận thức chuyện hôm qua rất lớn, vội vàng nháy mắt ra hiệu với Thiến Thiến, bất thình lình một trái một phải ôm tay, ngăn cô bước ra ngoài.

Dung Lan cười tươi, lấy lòng nói: “Tiếu Tiếu, tớ mời cậu ăn mì thịt bò được không?”

“Không đi.”

Thiến Thiến cũng lật đật nói: “Vậy đi ăn món bún Quá Kiều tớ thích nhất nhé?

“Không đi.”

“… Thường Tiếu…” Giọng nói của Dung Lan bỗng mềm nhũn, đầy lo lắng.

Thường Tiếu dừng một chút, hít sâu một hơi, nhẹ nhàng giãy khỏi tay của bọn họ, xoay người nhìn cả hai cười nhạt: “Không sao, bây giờ tớ đang rất bình tĩnh.”

“A…” Giọng nói Thiến Thiến mang đầy vẻ không tin tưởng.

Cô lại hít một hơi, cười thêm sâu: “Cam đoan không dùng vũ lực để giải quyết vấn đề.”

Dung Lan cau mày hỏi: “Không phải cậu đi tìm Quý Hiểu Đồng thật đấy chứ?”

Nụ cười của Thường Tiếu biến mất, nghiêm mặt.

Đột nhiên Dung Lan ý thức được chuyện gì đó, tưởng cô khó chịu vì chuyện lộ ảnh, chép miệng nói: “Không sao đâu không sao đâu, tuy không đẹp, nhưng dáng đứng, sườn mặt, khí chất trong tấm hình đó là tư thế oai phong hiên ngang số dzách đó!”

“…”

Thiến Thiến dùng ánh mắt ‘Đồ ngốc, an ủi như thế mà cũng gọi là an ủi hả’ trừng Dung Lan, quay đầu nhìn Thường Tiếu thở dài. Hiếm khi cô có vẻ mặt nghiêm túc như vậy, có thể thấy Thường Tiếu đang rất đáng sợ, hơi chần chừ rồi nói: “Cũng không có chứng cớ chứng minh cậu ta làm…”

Thường Tiếu vỗ vai bọn họ, cười thật tươi: “Xin phép nghỉ tiết sáng nay giúp mình.” Sau đó nheo nheo mắt.

Trong lòng Dung Lan và Thiến Thiến chỉ biết 囧囧.

Quý Hiểu Đồng học khoa máy tính, đây là chuyện công khai.

Thường Tiếu mang vẻ ‘không biết gì’ đến văn phòng khoa hỏi bạn Quý học lớp nào, may mà anh nổi tiếng, cô tìm được tin cần biết dễ như bỡn. Sau đó tốn nửa tiếng đi khảo sát, hỏi thăm vài người, biết sáng thứ tư anh không có lớp, rồi lại qua nhiều người khác để tìm tòa ký túc chỗ anh, đứng dưới hét to một cách quang minh chính đại:

“Quý Hiểu Đồng, cậu xuống đây!”

Cậu lăn cmn xuống đây cho tôi!

Phòng của Quý Hiểu Đồng ở lầu hai, Thường Tiếu nghĩ bằng giọng của mình, không thể không nghe, dù điếc cũng phải đánh thức anh dậy. Nhưng không thể không bội phục chất lượng giấc ngủ của cả tòa nhà, cô đứng dưới hét to một lúc lâu thì mới có động tĩnh ở tầng mình nhắm tới.

Mà động tĩnh này cũng ghê gớm, nghe bảo sinh viên khoa máy tính ngày đêm đảo ngược, không ít người ngồi máy cả đêm, như thế rành rành đã chọc phải một đám thức thâu đêm, vừa mới ngủ một chút, có vài người trong ký túc xá lục tục tức giận gào lên hét cái gì mà hét.

Từ lầu hai đến đến tuốt lầu sáu.

Sau đó có người mặc quần đùi, ở trần, chạy từ đâu đó trong phòng ngó xem tình hình, mãi đến khi nhìn cô rồi mới cào cào cái đầu rối bù, quay về phòng gào toáng: “Quý Hiểu Đồng, tìm cậu kìa!”

Lại bổ sung thêm một chữ: “Nam!”

“…”

Nhất thời Thường Tiếu không biết nói gì, chỉ gân cổ gào lên: “Quý Hiểu Đồng cậu là con rùa đen rút đầu nhát cáy, gan heo đánh rắm thiệt to, cậu xuống đây!”

Lại im lặng, cô hắng giọng một cái, dồn khí xuống bụng, định gào thêm, đột nhiên –

“Mẹ kiếp còn dám gào nữa, tôi đập chết!” Cửa ký túc xá bị đạp văng mạnh ra!? Một nam sinh mặc áo thun rộng, hung hăng lao ra khỏi ký túc, xông tới chỉ vào cô rồi gầm lên.

Thái độ như mây đen ùn ùn kéo tới.

Lần đầu tiên Thường Tiếu nhìn thẳng khuôn mặt này một cách trực tiếp, trên diễn đàn có vài tấm chụp anh cũng đẹp lắm, nhưng gặp thật rồi, mới biết thì ra không hề vay mượn công nghệ chỉnh ảnh nào, anh…

Đẹp đến vậy.

Nghe bảo bốn phần nhờ dòng máu lai, thế nên ngũ quan của anh rõ nét hơn người bình thường, mũi cao thẳng, lông mày dày rậm, lộ ra vẻ tuấn vĩ mạnh mẽ, sợi tóc mỏng quăn tự nhiên, rũ ngang trán, khiến người không tự chủ nhìn vào đôi mắt sâu màu nâu quyến rũ.

Thường Tiếu dừng lại, đẹp trai thì đẹp, nhưng cô không thích người quá đẹp trai. Lắc đầu, cuối cùng cũng thong thả nói: “Cậu xuống rồi đấy à.”

“Cậu –” Quý Hiểu Đồng muốn chửi um lên, nhìn kĩ rồi, yên lặng vài giây ngoài ý muốn, nhưng vẫn không thể kiên nhẫn, sau đó cười giễu: “Là cậu.”

Cô gật gật đầu, nói: “Là tôi.”

Anh hơi nhíu mày: “Cậu là nữ thật à?”

“Không giả được.”

Hai người im lặng một lúc, sau đó cô vén mái tóc ngắn: “Tôi chờ cậu ở bãi tập. Không đến…” Nghiêng đầu suy nghĩ một lát: “Mỗi sáng sớm tôi đến gào tên cậu.”

Quý Hiểu Đồng hơi khựng lại, bỗng quát lớn: “… đồ dở hơi!” Quay người đá văng cửa ký túc lần nữa, quay vào.

***

Quả nhiên Quý Hiểu Đồng tới thật, Thường Tiếu cười hài lòng.

Cách giải quyết của cô rất đơn giản, ném đồng xu lên trời, rơi xuống đất xem trái hay phải. nếu là mặt chữ thì Quý Hiểu Đồng phải chạy năm mươi vòng quanh bãi tập, phải xin lỗi cô.

Đường băng tiêu chuẩn bốn trăm mét, tính ra là hai mươi ngàn mét.

Cô cảm thấy, nếu nguyên nhân của mọi chuyện do trận cá cược – vậy thì, lại đánh cược lần nữa, để ông trời quyết định kết cục.

Chẳng những Quý Hiểu Đồng tới, mà mọi người trong phòng của anh cũng tới, còn kéo rất nhiều kẻ tới xem náo nhiệt, đội ngũ hùng hậu. Nghe Thường Tiếu nói xong, Quý Hiểu Đồng cau mày hỏi: “Vậy nếu mặt hình thì sao?”

Đằng sau bàn tán xôn xao, bị tiền cược hù dọa.

Cô vén để mái tóc không bị gió thổi tung, nở nụ cười như của nàng Mona Lisa: “Không thể đâu, vì cậu là người sai.”

“…” Đương nhiên những câu ấy đã kích thích Quý Hiểu Đồng, vốn không có ý chơi trò này, nhưng lại ngẩng đầu nheo mắt nói: “Để tôi cho cậu biết cái gì là đúng!” Đoạt lấy đồng xu, ném lên trời – tư thế vẫn rất đẹp.

Mặt cỏ làm mất tiếng leng keng của đồng xu khi rơi xuống…

Lăn lông lốc…



Sau khi rơi xuống đất mọi người chạy tới vây quanh nhìn, chậc…

Quả nhiên, giờ khắc này trời cao đã chọn Thường Tiếu – thi thoảng trực giác nữ tính của cô rất chính xác.

Quý Hiểu Đồng khựng lại, đột nhiên đá văng đồng xu, nheo mắt nhìn Thường Tiếu, bỗng dưng nhếch miệng.

Khuôn mặt Thường Tiếu rất gợi đòn, ngữ điệu sâu xa: “Nói, cậu đã sai.” Sau đó, nghiêm túc nhìn anh: “Chỉ năm mươi vòng thôi mà.”

Rõ ràng là khiêu khích…

Ánh mắt mọi người rối rít dời qua Quý Hiểu Đồng, anh hít thật sâu, chỉ ngón trỏ vào cô, bình ổn cảm xúc, cuối cùng gật đầu nghiến răng nghiến lợi nói: “Cậu giỏi lắm!” Sau đó giống như giận dỗi chạy về phía đường băng.

Thường Tiếu nhìn đám người tới xem náo nhiệt, chầm chậm xăn tay áo lên vai, đầu càng nóng, ánh mắt nhìn bọn họ kiên nghị, chậm rãi nói: “Để tôi các người nhìn thấy cái gì gọi là ‘chỉ có như thế’.”

Sau đó cũng đuổi theo Quý Hiểu Đồng, bắt đầu chạy.

Cảm thấy đằng sau xôn xao hẳn lên… Chà, bóng lưng cô cho thấy cái gì gọi là ‘cùng nghìn quân vạn ngựa, hung hãn quay đầu quát lui chư hầu’, lại vừa ‘giết sạch vạn ngựa nghìn quân, ngoảnh đầu dọa lui trăm vạn binh hùng’…

Thế mới nói, cô rất thích tâm trạng xoay chuyển tình thế thế này.

Cô luôn chạy ngay sau Quý Hiểu Đồng, nhìn gáy của anh nghĩ thầm, nếu nói về tài năng, bàn về chữ ‘toàn’, cô tự tin không thua ai.

Trên cô có ba người anh trai cực kì mạnh bạo, từ nhỏ sợ cô bị bắt nạt, vẫn luôn hăng hái truyền dạy bản lĩnh đến bây giờ.

Trong một thời gian dài, Thường Hoan chạy cự li dài mỗi ngày, lúc nào đều mang cô theo, thế nên qua bao nhiêu năm, thân thể xương cốt cô rất khỏe mạnh. Từ trước tới nay luôn ‘không cần ăn táo, bác sĩ vẫn tránh xa’. Vì vậy những vất vả nho nhỏ trong huấn luyện quân sự cũng bình thường thôi.

Chạy bộ mỗi sáng đến bây giờ, cô chưa bao giờ quên những lời dặn dò ân cần của anh hai. Thay mặt tân sinh viên tuyên thệ trong huấn luyện quân sự thì có gì ghê gớm đâu.

Năm mươi vòng thật vất vả, mặt trời lên cao chói chang, mồ hôi tuôn rơi xuống đất.

Cô cắn răng, cuối cùng cũng lê chân bước qua vạch đích, toàn trường yên tĩnh không tiếng động.

Thường Tiếu thở hổn hển, dù mệt đến mức chỉ muốn nằm, nhưng vẫn ngoan cường đứng vững không ngã xuống, quay đầu nhìn Quý Hiểu Đồng vẫn còn giãy dụa ở vòng bốn mươi tám, lau mồ hôi, nở nụ cười chiến thắng.

Ban nãy anh chạy trước một vòng, thế mà Thường Tiếu vẫn nhanh hơn. Liếc mắt nhìn anh, sắc mặt như màu gan heo, dường như không cam lòng muốn dốc hết sức nhưng lại không thể, khỏi phải nói trong lòng cảm thấy sảng khoái hăng hái thế nào.

Liếc sang Quý Hiểu Đồng ở xa cũng đang nhìn sang, tức thì cô kiêu ngạo nghểnh đầu, ưỡn ngực.

Trên đường chạy có mấy người đi theo, có lẽ là cổ vũ, có lẽ là khuyên lơn gì đó, dòm lại lần nữa – tên Quý Hiểu Đồng kia lại làm trái giao ước, chạy khỏi đường băng…

Chạy chạy…

Chạy chạy…

Chạy mất rồi.

Thường Tiếu thừ người trong gió ba giây, gắng sức thở hổn hển, liếc đám người vây quanh, căm phẫn muốn tìm nhân chứng, không ngờ…

Người cũng không có.



Thường Tiếu hóa đá.

Vài giây sau cô mới khổ sở nhấc tứ chi mềm oặt tê dại, chán nản ngã xuống cỏ… Không nhịn được mà chửi đồ khốn khiếp, cay cú nghĩ, anh không xin lỗi, chuyện này chưa xong.

Nuôi lâu như vậy, thế mà bị kẻ khác hôn mất.

Thường Tiếu nằm liệt trên giường, không muốn động đậy xíu nào.

Dù rằng gắng gượng suốt quá trình, có căn bản tốt, nhưng cô vẫn cảm thấy như thể chân mình bị phế rồi, cả người nặng trình trịch, thật khó chịu.

Nước…

Khát nước…

Lăn lăn, không muốn di chuyển…

Nước…

“Theo như người biết chuyện để lộ, máy tính của Quý Hiểu Đồng của khoa máy tính… vừa bị hack hồi tối….” Đột nhiên có một đoạn văn xuất hiện trên màn hình máy tính của Thiến Thiến. “Máy tính của Quý Hiểu Đồng vừa bị hack tối nay?!” Cô nhấn mạnh lần nữa, giọng nói bày tỏ sự kinh hoàng, nếu Quý Hiểu Đồng đã được gọi là tài tử của đại học C, đương nhiên có chỗ hơn người, cô nàng đứng bật dậy chỉ vào máy tính thét chói tai: “Mau nhìn bài viết vừa xuất hiện trên diễn dàn này!!”

Dung Lan nghe nói xong, hai tay đang ấn mặt nạ dưỡng da, đột nhiên nhảy qua từ giường bên, nhìn Thường Tiếu, vì không thể mở miệng lớn nên giọng nói không rõ lắm: “Cậu có bản lĩnh này thật à?”

Bản lĩnh cái rắm, máy tính của cô còn chưa sửa xong.

Nhưng Thường Tiếu đột nhiên cảm thấy rất vui vẻ, kẻ đê tiện sẽ có ngày bị trời phạt, thì ra hạnh phúc chỉ đơn giản thế thôi…

Vất vả bò dậy uống ngụm nước, nâng chén: “Anh hùng.”

Thiến Thiến nhìn màn hình, mãi lâu sau mới nói: “Mình cảm thấy sắp có một trận mưa gió rồi đây…”

***

Thường Tiếu nghỉ ngơi một đêm, sáng hôm sau tỉnh dậy xuống giường, hai chân vẫn đau đến nghiến răng nghiến lợi.

Hôm qua cô gây chuyện với Quý Hiểu Đồng, hồi đầu còn giữ sức, đợt sau thì liều mạng, màn diễn cường độ cao thế không phải là chuyện người thường hay làm, bây giờ mỗi sợi gân đang bị người ta kéo dài như bông vải, chân cũng run run.

Đúng lúc di động reo lên không dứt, cô rít lên một tiếng “tsk—”, tìm ghế ngồi rồi mới nhận điện thoại.

Đầu dây bên kia, Dư Phi bình thản mở miệng: “Ra ngoài rèn luyện sức khỏe đi.”

Sặc—Suýt nữa Thường Tiếu hộc máu, hít sâu hai hơi, quát: “Ra ra cái đầu cậu!”

Dư Phi khẽ bật cười, làm như không nghe câu gắt gỏng của cô: “Xuống lầu trước đã.”

“Không!”

“Người đẹp ơi.” Đột nhiên anh gọi.

“…”

“Người đẹp à, xuống đi.”

“…” Thường Tiếu không thể chịu nổi khi Dư Phi gọi mình là người đẹpnhất đời, nghe như mỉa mai vậy, nhưng mà giọng nói của anh rất nghiêm túc, lại mang vẻ trêu chọc, thi thoảng có phần đùa giỡn, cứ mỗi lần thế là hại cô tê dại ba phần, hơi mặt đỏ tai hồng, ỉu xìu như gà rán vừa được cho lồng hấp.

Ôi, không chịu nổi, cô cắn môi: “Câm đi!”

“Ba phút nhé.” Như biết chắc cô đã thỏa hiệp, giọng nói anh dịu dàng, lại cười.

Vì thế Thường Tiếu cau có đi đánh răng rửa mặt, không biết vì sao chạy bộ mà tay cũng thấy đau, thắt lưng và mông cũng nhức mỏi. Mà chẳng biết vì sao cô lại thỏa hiệp với Dư Phi, nếu ví như miệng và miếng gà rán thì chắc chắn cô sẽ thuộc vào nhóm bị cắn.

Thay quần áo xong xuôi thì cũng hơn mười phút, thoáng thấy Dư Phi vẫn đứng ở chỗ cũ…

Ánh mặt trời rực rỡ đến nao lòng, xuyên qua kẽ lá, chiếu loang lổ lên người anh, khuôn mặt an tĩnh, có vẻ an nhàn lãnh đạm từ trong xương cốt.

Cô ngẩn ra nhìn, mãi đến khi hoàn hồn mới bặm môi gọi: “Dư Phi.”

Dư Phi.

Đột nhiên cảm thấy một dòng chảy ấm áp tự trong lòng… Thật ra, thay vì nói anh kì quái, không bằng nói anh thật đặc biệt, nhưng nói anh đặc biệt, thì chẳng thà bảo anh độc đáo.

Ít ra ở trong lòng cô, anh là như thế.

Dư Phi quay đầu nhìn cô, khóe miệng cong cong như cười như không. Sau đó, anh bỏ tay vào trong túi quần, chầm chậm bước đi, như cố tình không để ý tới cô.

Cô trừng mắt nhìn bóng lưng của anh, nhưng vẫn bước theo.

Anh đi rất chậm, bước rì rì, thong thả nở nụ cười, cứ giải quyết tuần tự, làm từng việc từng việc một. Mãi lát sau anh mới mở lời: “Hôm qua cậu không thắng.”

“Tớ không thua.” Thường Tiếu bực tức, dầu gì tên kia cũng đã chạy bốn mươi tám vòng, hôm nay không liệt cũng nửa tàn phế, không phải ai cũng có sức khỏe tốt như cô, lại còn rảnh rỗi đi dạo với anh nữa chứ.

Xong rồi nghĩ một chút lại hỏi: “Ể, cậu biết chuyện ngày hôm qua sao?”

“Đồ ngốc.”

Ngốc nên mới chạy theo cậu ta đó. Cô tự động chuyển hai chữ anh nói theo ý mình muốn, chu miệng bảo: “Không chạy thì cậu ta tưởng mình ăn rau mà lớn!” Sau đó đi về phía băng ghế gỗ ven đường, đặt mông ngồi xuống, duỗi thẳng hai chân, chầm chậm ép người xuống, sau đó nhăn nhó hít thở, xuýt xoa… chân mỏi nhừ.

Dư Phi đứng một bên nhìn tư thế chẳng nữ tính tẹo nào của cô, không tỏ ra phản đối gì, thong thả ngồi xuống bên cạnh, đột nhiên đổi chủ đề: “Cảm giác thế nào?”

“Cảm giác gì?” Thường Tiếu dang hai tay, gác lên thành ghế, dựa ra sau, thở một hơi nhìn anh, vì không hiểu gì nên trông có vẻ buồn bực.

Anh nhìn cô, con ngươi trong vắt, trắng đen rõ ràng.

Chỉ thấy đột nhiên, anh chầm chậm cúi người xuống, nhẹ nhàng đặt một nụ hôn lên gò má cô, sau đó từ từ rời khỏi, thong thả nói: “Bị hôn một cái, có cảm giác gì?”

… À, nụ hôn thoáng chốc của Quý Hiểu Đồng.

Cô trừng mắt nhìn, nhún vai, bình tĩnh trả lời: “Chẳng có cảm giác gì cả.”

… Từ đầu đến cuối cũng không nhìn sang anh lần nào nữa.

Lại ngồi một lúc.

Trong đầu Thường Tiếu bắt đầu nhớ lại cảm giác ‘thoáng qua’ kia một cách bất tự giác.

Rõ ràng là thật khẽ, vậy mà lại có thể phác họa hình dáng đôi môi của anh rất rõ… nhớ sự mềm mại, sự ấm áp kia…



Dần dần từ chẳng cảm thấy gì trở thành hình như có cảm giác gì đó, sau đó thay đổi từng chút một, đột nhiên lưng tách khỏi ghế tựa, vì cơ bắp đau nhức nên động tác hơi vặn vẹo…

Mệ nó, cô chiên gà lâu như vậy, không dè lại là vị cay.(*)

(*) Món ‘gà rán’ này là một món ăn vặt của Đài Loan, thường có vị ngọt, không có vị cay. Ý đây muốn bảo sự bất thường, kì lạ, sửng sốt.

“Đau đau đau…” Cô nhếch miệng rên rỉ mấy câu, vẫn không dám nhìn Dư Phi như trước, vân vê hai bắp đùi thon, ôm đầu chạy mất.

Hèn chi ban đầu anh hẹn cô ra để rèn luyện thân thể. Đến cả trái tim cũng bị dày vò thế này.

Dư Phi không đuổi theo.

Anh thản nhiên nhìn bóng cô chạy xa dần, tựa vào lưng ghế nhắm mắt, khẽ nói: “Đáng đời…”

Nuôi lâu như vậy, thế mà lại bị kẻ khác hôn mất.

***

Buổi tối thứ hai Thường Tiếu ngủ không yên, trằn trọc trên giường mãi.

Trong đầu đều là hình ảnh của Dư Phi.

Ngày xưa viết tiểu thuyết, cô chỉ viết cùng lắm tới một giờ, sau đó lên giường là ngủ say, đánh một giấc tới sáng. Bây giờ đích thân trải qua mới biết nằm mà không ngủ được là một chuyện vô cùng đau khổ, nhất là trong đầu lại đầy ắp nụ hôn kia.

Vì cau có, máy tính chưa sửa, vốn không muốn nghe chuyện thiên hạ, bây giờ lại không có gì để giết thời gian. Trằn trọc một hồi, đột nhiên màn hình di động phát sáng, báo có tin nhắn mới.

A… là Dư Phi. Cô đưa mắt nhìn đồng hồ, đã hai giờ rồi.

Bình thường buổi tối cô để chế động rung, lại sợ quấy rầy Dung Lan và Thiến Thiến nên đổi sang im lặng, mở tin nhắn ra:

[Không ngủ được à?]

Đầu sỏ gây chuyện mà còn dám khiêu khích… Gần như Thường Tiếu có thể chắc chắn rằng anh biết cô đang canh cánh trong lòng nên mới cố tình chọc ghẹo đây mà.

Đầu tiên vẫn tức giận bất bình, sau đấy sờ mặt, không tự chủ lại nhớ đếncái đó… Ôi, cô nhíu mày suy nghĩ, không biết nên xử lí chuyện này thế nào, rốt cuộc cũng hiểu vì sao tóc người ngoại quốc không vàng cũng bạc, hẳn là do xem chuyện hôn hít là thói quen, phiền não ra ngoài hết rồi.

Quên đi, cũng không có gì to tát, Dư Phi vẫn thường làm những chuyện cô khó ngờ, không có ai, lại tìm cô làm vui. Cho nên cách giải quyết tốt nhất là giả vờ không biết, chuyển sang chế độ tự nhiên…

Gật đầu hạ quyết tâm, trả lời: [Cô ấy ngủ bất tỉnh nhân sự rồi.]

[Cổ ngủ rồi, vậy còn bạn?]

[Dư Phi Dư Phi, mình là Ngư Phi (*).] Cô gửi tin nhắn khó hiểu, sau đó lại lập tức gửi thêm một tin khác: [Cậu cũng chưa ngủ à?]

(*) Ngư Phi và Dư Phi đều là đồng âm khác nghĩa, ‘ngư phi’ nghĩa là cá chuồn.

[Hỏi thừa.] Cô còn chưa trả lời, lập tức nhận một tin khác, [Nhớ cậu.]

Thường Tiếu không nhịn được hét ‘Hả’ một tiếng, tắt di động, cũng rút cả pin.

Nguy rồi! Hôm nay Dư Phi điên mất rồi o(>_<)o~

Không lâu sau có giọng nói mơ màng của Dung Lan từ giường đối diện: “Chưa ngủ à?”

Thường Tiếu suy nghĩ, nói: “Thứ bảy này tụi mình đi hẹn hò theo nhóm đi.”

Mau giúp cô tìm một chàng trai được định mệnh chọn đến cứu vớt đời cô đi.

Đêm đó Dung Lan nửa tỉnh nửa mê mà lại có thể nhớ lời cô nói, bảo thứ bảy sẽ đưa cô đi gặp bạn cũ hồi trung học.

Tuần này Thiến Thiến về nhà, không tham gia. Cô hỏi: “Chỉ có tớ thôi hả?” Sợ không chống đỡ nổi.

Dung Lan bảo không sao, vì dù gì bạn của cô ấy cũng chỉ dẫn một người theo. Sau đó nhìn kiểu ăn mặc trung tính của Thường Tiếu, lắc đầu, bảo cậu nên trang điểm chút đi, lần này người ta bảo sẽ đưa một anh chàng đẹp trai siêu cấp tới đấy.

Vì thế Thường Tiếu vừa lau son vừa nghĩ, Dư Phi nói đúng, nên biết nhìn xa một chút. Cô đã sớm nhận ra, biết tìm đối tượng yêu đương trong đại học C là vô vọng.

Mặc chiếc váy Thiến Thiến cho mượn, bộ đầm trắng xinh thế mà lại trở thành váy ngắn, có điều được nhấn bằng chiếc thắt lưng đỏ Dung Lan chọn cho, thắt ngang hông, trừ ngực nhỏ thì kết quả cũng không tệ.

Có điều trên cổ thì hơi không ổn… = = (Thường Tiếu cắt tóc ngắn)

Vốn Dung Lan còn định sửa sang cho cô thêm chút nữa, nhưng nhận được điện thoại, bảo là cậu bạn gọi tới giục, vội vàng xách túi ra cửa, quay đầu nhìn cô, chần chừ một lúc… nói, thôi kệ, cứ vậy đi.

Căn bản đã ý thức hẹn hò theo nhóm chính là kết bạn ăn cơm, chắc chắn không có chuyện ở sau.

Đến khi tới nơi, bạn học của Dung Lan đang đợi. Lúc nhìn sang Thường Tiếu thì ngẩn người, hình như định khen dáng người cô không tệ, kết quả buột mồm thành: “Bạn học của cậu cao quá nhỉ.”

Thường Tiếu cười rất bình tĩnh.

Bạn học của Dung Lan tên là Chu Châu, lúc vào tiệm ăn đột nhiên nhớ tới gì đó, trở nên rất phấn khích, nói với Dung Lan, anh chàng kì này là mộttrân phẩm, nhưng nhìn tới cô đang đứng sau Dung Lan, trong mắt có bao nhiêu là 囧.

Thường Tiếu cũng không để ý, đến gần nhìn, thấy ‘trân phẩm’ đang ngồi trên ghế sofa trong phòng ăn trang nhã, nhìn bóng lưng thì không tệ, trên bàn vẫn còn đặt ly cocktail màu xanh lục, có vẻ rất phong cách. Sau đó nghĩ bóng lưng của trân phẩm quả thật nghìn người như một.

“Hiểu Đồng.” Chu Châu tiến tới vỗ vai người kia, vừa nhìn Thường Tiếu vừa nói: “Đây là bạn học cũ của mình! Chà, sực nhớ ra, các cậu chung trường đấy nhỉ.”

Hả?

Thường Tiếu vẫn còn chưa kịp phản ứng thì trân phẩm kia quay đầu nhìn cô, bốn mắt giao nhau, đột nhiên trân phẩm ‘Phụt –’ một tiếng, bắn hết rượu lên người Thường Tiếu.

Sắc mặt Thường Tiếu thay đổi ngay tức khắc, xanh như li cocktail trên bàn.

Ôi, oan gia ngõ hẹp, lại là Quý Hiểu Đồng chết tiệt!

***

Thấy Quý Hiểu Đồng bị sặc rượu, ho khù khụ hai tiếng, sau đó vẫn ngồi yên tại chỗ, ngẩng đầu nhìn chằm chằm vào cô.

Cô cũng không nói lời nào, cúi đầu trừng mắt nhìn anh.

Ánh mắt hai người tranh nhau, khí thế giằng co, không khí đông lạnh như thể đụng vào là sẽ nổ.

Vào thời khắc mấu chốt, Dung Lan phản ứng nhanh, đẩy cô ra hai bước, tươi cười nói; “Không sao không sao… Rượu Quý Hiểu Đồng phun mà, Thiến Thiến không để ý đâu.”

“Còn dây lưng nữa.” Thường Tiếu bỗng nói.

“Không sao, không sao, tớ tặng cậu, lau một chút là ổn…” Chỉ sợ cô bị kích động thôi.

Thường Tiếu vốn không phải người hẹp hòi, bình thường có bị xe văng nước trúng bao giờ đâu, nay đã rất bức bối trong lòng… Nắm tay thật chặt, nghĩ mãi vẫn không nguôi, đột nhiên đẩy Dung Lan qua, nói chuyện cũng khá bình tĩnh: “Xin lỗi đi.”

Quý Hiểu Đồng cười giễu: “Xin lỗi gì? Tại cậu mặc váy dọa người thôi.”

“Cậu…” Cơn giận của Thường Tiếu từ từ bùng lên: “Ít ra vẫn còn khá hơn kẻ lâm trận bỏ trốn, đúng là rùa đen rút đầu, nhát gan kém cỏi!”

Quý Hiểu Đồng từ từ đứng dậy, nhíu mày nói: “Gì mà lâm trận bỏ chạy? Ai đồng ý với cậu? Quăng đồng xu là có thể luận ra ai đúng ai sai à?”

“Không đồng ý sao cậu lại quăng xu? Không đồng ý sao lại chạy?”

“Tôi không được rèn luyện sức khỏe sao? Cậu quản hả?”

Cô hít một hơi: “Cậu đúng là bình phun nước không nói lý! À không, phun thuốc trừ sâu!”

“Cậu nói gì?”

“Tôi nói gì không phải sao? Cậu không chạy bằng con gái nữa là.”

“Cậu có mà con gái cái rắm.”

“Rắm con gái cậu không chạy bằng! Thế thì còn chẳng bằng rắm con trai!”

Anh bước tới: “Cậu đừng nghĩ mặc váy giả làm con gái thì tưởng tôi không dám đánh!”

Thường Tiếu thấy anh nhắc chuyện cái váy, dừng chút hít thở, đột nhiên nhếch miệng cười, không nói hai lời xông lên đấm thẳng vào mặt.

Quý Hiểu Đồng bị đấm không trở tay kịp, vừa khéo chân để cạnh ghế sofa, không đứng vững, sau đó ngã ngửa ngồi lên ghế, vẻ mặt xem ra không phải tức giận, ngược lại có vẻ mơ hồ mù mịt, miệng hơi há hốc, ra vẻ khó tin nổi, không phản ứng kịp…

Dung Lan hét lên một tiếng, vội vàng 囧囧 kéo Thường Tiếu chạy ra ngoài.

Thấy bộ dạng của cô có vẻ chưa hả giận, Dung Lan nói gấp: “Chị hai ơi, đây là nhà hàng cao cấp…”

Thường Tiếu hít một hơi để bình ổn cảm xúc, mặc Dung Lan kéo mình ra ngoài, thấp thoáng nghe Quý Hiểu Đồng quát gào gì đó, nói gì mà không để yên, vẫn mang một bụng tức.

***

Ngồi nghỉ trên ghế dài ở một công viên nọ, Thường Tiếu tức giận chùi vết bẩn trên váy trắng.

Dung Lan ngồi phịch xuống ghế, cảm thấy tinh thần và thể xác đều mệt nhoài, bỗng cảm khái: “Nếu mình không đưa cậu đi thì tốt rồi, người Chu Châu giới thiệu là Quý Hiểu Đồng đó.”

“Cậu ta chẳng có gì tốt, tính tình lại thối hoắc.”

“Đấy gọi là cá tính! Hơn nữa người ta cũng chưa đến mức thần kinh, cũng chưa nói gì bậy bạ, tớ thấy chỉ tại bát tự hai người xung khắc quá thôi. Dù sao chẳng cần yêu đương gì thì làm bạn bè cũng được mà.”

“Trông mặt mà bắt hình dong.”

“Đây là yêu cái đẹp là bản năng (*). Cậu cũng thật là, sao lại tới dưới ký túc xá người ta gào ầm lên, bây giờ toàn bộ khoa máy tính đều bàn tán về cậu, đám trong hội học sinh cũng nói cậu là đồ quái dị. Mình thấy, cậu với Dư Phi mà thành đôi thì đúng là vừa khéo!”

(*) Nguyên gốc: Thực sắc tính dã – ăn uống, sắc dục là bản tính con người.

“…” Thường Tiếu đứng bật dậy, quyết định không nghe lời Dung Lan nói nữa, nắm tay: “Không được, mình phải đi hẹn hò nhóm!” Quý Hiểu Đồng là cái beep gì chứ, quyết không thể để cậu ta làm ảnh hưởng tâm trạng mình được!

“…” Dung Lan trầm mặc một hồi, biết có từ chối cũng vô dụng, tính cứng đầu của Thường Tiếu thì không ai bằng, chỉ đành ỉu xìu nói: “Đi thì đi… có điều có một điều kiện,” Sau đó nhếch miệng, vẻ mặt nghiêm túc cực kì: “Cậu… cứ mặc đồ nam đi.”

Tránh lại làm dơ quần áo của Thiến Thiến.

Cậu muốn tìm một người yêu thế nào?

Trước khi hẹn hò nhóm lần nữa, Thường Tiếu muốn cài lại máy tính.

Thiến Thiến nắm lấy tay cô cản lại: “Đừng tự làm mãi thế, tìm thử một thằng con trai đi, con gái thì cứ nên tỏ ra yếu đuối một chút, biết cũng giả vờ là không cho tụi con trai có cơ hội biểu diễn tài nghệ chứ.”

“Nhưng bọn họ đâu cài máy giỏi bằng tớ.”

“Cậu không thể nhắm một con mở một con được sao? Dù sao cũng chỉ dùng máy tính để xem phim, viết truyện chứ mấy, cài xịn làm gì!”

Dung Lan cắn miếng khoai chiên, nhai rôm rốp: “Cậu quá mạnh mẽ quá thẳng thắn, bọn con trai nể nhưng không thân.”

Cô nghĩ cũng thấy có lý, lấy di động bắt đầu bấm số.

Nam A: Cái gì? Chị Thường Tiếu biết nói đùa thật đấy, chị muốn cài máy tính mà còn cần nhờ ai chứ?

Nam B: Cho cười cái, chị hai đừng làm khó em, chị mà không giải quyết được thì sao em có thể…

Nam C: Cài máy tính giúp cậu hả? Sao thế? Tôi nhớ máy tính bạn gái tôi cũng nhờ cậu cài hộ cho mà!

Nam D: Được được, lúc đó cậu qua đây. Nhân tiện xem giúp tôi tại sao gần đây máy tính cứ bị màn hình xanh mãi, cài đi cài lại mấy lần rồi đó!

Nam E: Không được đâu, mấy ngày nay không rảnh…

Nam F: …

G…

Thường Tiếu cúp điện thoại, bắt đầu suy nghĩ, đúng là nhờ người chẳng bằng tự thân.

Chỉ là lúc vừa định bỏ đĩa win vào thì di động lại reo, bắc lên nghe Dư Phi ở đầu dây bên kia chầm chậm nói: “Buổi chiều mang máy tính qua, mình giúp cậu phục hồi lại ổ C.”

Thường Tiếu chần chờ một lúc, hỏi: “Cậu biết à?”

Máy tính của anh đều nhờ cô sửa cho mà.

Cũng không biết từ khi nào, cô có thói quen giúp anh xử lí mọi việc, kể cả chuyện quần áo giày dép.

Nhớ lại học kì trôi qua từ sau ngày thi môn toán ấy, trời xanh rất xanh, trên trời còn có vài đám mây trôi lững lờ.

Mặt trời xuyên qua cửa sổ, chiếu xuống sàn lớp học, ngày rất nóng.

Anh đeo cặp sách lẳng lặng đứng sau lưng giáo viên, ra vẻ thản nhiên không vướng bận, trong khi khuôn mặt của thầy giáo lại hưng phấn, rất mong muốn được dạy dỗ, kể ra bao chuyện về quá khứ huy hoàng của anh, điệu bộ như muốn nói ‘Quả thật chưa từng thấy thằng bé nào ưu tú như vậy’.

Sau đó anh khẽ gật đầu, cười nhạt.

Không biết tại sao lại nhìn thấu vẻ ‘không quan tâm hơn thua’ ấy.

Dư Phi.

Cô nói, cô nhớ kĩ hai chữ này.

Người chẳng cao, chân mày thanh tú, đậm nhạt vừa phải, giữa hai lông mày có một vẻ nhàn nhã thản nhiên.

Khóe miệng lúc nào cũng có nụ cười nhạt, rất có ý vị.

Đại khái là vì chiều cao, anh được ngồi ở hàng phía trước. Mà thời điểm khi ấy, cô là nữ sinh cao nhất lớp, chả có mấy cậu con trai khiến cô ngẩng mặt nhìn lên, thế nên ngồi ở cuối.

Vừa hết tiết, cô không để ý những chuyện khác, bước về phía bàn anh, hùng hổ vỗ một cái, hưng phấn nói: “Mình còn nhớ cậu nè!” Sau đó dưới con mắt thăm dò của cả lớp gào to: “Mình từng chọt cậu đó!”

Vẻ mặt của anh vẫn không thay đổi mấy, gật đầu, nụ cười như có như không, nói: “Mình cũng nhớ cậu la hét cứu mạng rồi bị mang ra ngoài.”

“Chậc, mình không gọi cứu mạng biết bao năm rồi, mình là Thường Tiếu.”

“Ồ.”

“Hử? Lần trước cậu được khen thưởng, sao không cám ơn mình?”

“Cám ơn?”

Sau đó cô gạt phắt vẻ nghi hoặc của anh, cười cười, lớn tiếng bảo: “Đừng khách sáo!”

Duyên phận thật kì diệu, tan học, đi một đoạn đường rồi mới phát hiện ra, cô và anh ở cùng một khu. Anh và cô, vì vị trí địa lí của trường, thế nên chưa bao giờ gặp nhau.

Lại một thời gian sau, xế chiều hôm nọ anh đeo cặp sách đi đằng sau, hỏi: “Muốn tới nhà mình không?”

Cô vui vẻ gật đầu, lại tốn một ngày để làm quen với cha mẹ anh. Cứ nhớ mãi những hôm trước khi vào đại học, cô thường xuyên vất vưởng ở nhà anh, thi thoảng khi nào cần đổi bóng đèn, sửa vòi nước các kiểu, đều là cô ra tay.

Về phần anh, cùng lắm chỉ ngồi trên sofa lật báo, uống trà.

Dư mẹ thấy liền bảo: Mẹ có hai đứa con trai.

Sau đó không biết thế nào, lại có thói quen đi đường nhìn món này món kia, đột nhiên cao hứng, nghĩ, à, Dư Phi sẽ thích.

Chỉ là ngẫm lại, cô mua gì, dù anh chưa bao giờ tỏ vẻ không thích, nhưng cũng chẳng có biểu hiện vui sướng rõ ràng, luôn thản nhiên nhận lấy, giấu núi che sông. (*Chỉ hành động giấu diếm, không rõ ý tứ.)

Ngẫm lại thì lời Dư Phi nói đã đánh thức cô, hồi trước cứ tưởng rằng bốn vạn chữ sẽ mất tiêu, bây giờ có thể nghĩ ra cách để phục hồi, có lẽ còn hi vọng thật.

Dư Phi không tức giận vì câu chất vấn của cô, nhẹ nhàng nói: “Mình ở dưới lầu chờ cậu.” Sau đó tắt máy.

Thế là Thường Tiếu rút nguồn sạc, cảm thấy mình thật nghe lời.

Lúc ôm đầu CPU xuống lầu, tâm tình cô rất phức tạp, thứ nhất không ngờ mình sẽ có ngày như hôm nay; thứ hai có thể biết được tâm trạng ỷ vào người khác là thế nào; thứ ba, cô vẫn nghi ngờ khả năng của Dư Phi…

Không trách được, cô thật sự chưa thấy anh sửa máy tính bao giờ!

Thật ra Thiến Thiến nói đúng, đa số tụi con trai đều có tính hiếu thắng, có ham muốn, nhất là không thích thua con gái, vì bọn họ luôn nghĩ con gái nói nhiều. Nhưng mà, Dư Phi thì không như thế, dù cô dông dài kể lể về đạo lý mà mọi người đều biết, anh luôn yên lặng lắng nghe, chưa bao giờ tỏ vẻ không kiên nhẫn…

Thật tốt, cô nghĩ.

Đưa mắt thấy Dư Phi đang đứng ở chỗ cũ, dưới tàng cây to, đảo mắt nhìn quanh.

Anh thích quan sát tinh tế mọi vật như thể tất cả đều nằm trong đáy mắt, khiến cô cảm thấy, chuyện gì anh cũng biết.

Lúc cô vừa bước ra khỏi ký túc xá, như trong lòng có cảm ứng, anh cũng quay đầu lại, bốn mắt giao nhau.

Mặt trời sau lưng anh, chiếu rọi màu vàng ươm.

Thấy cô, anh tới đón, cũng không chủ động đỡ đầu CPU trong tay cô, Thường Tiếu mở lời: “Mình tới rồi.”

Sức cô cũng khá mạnh.

Đột nhiên Dư Phi cười cười, không hề có vẻ dị nghị, trong nụ cười giấu ý tứ gì cô không biết. Rất ấm áp.

Hai người sóng đôi cùng bước, đi được một lúc, cô kiên nhẫn hỏi lại: “Cậu biết thật à?”

“Tại sao cuối cùng Tiểu Mỹ lại chọn Anh Tuấn?” Anh không nhanh không chậm đổi sang chuyện khác.

Thường Tiếu khựng lại một chút, bỗng phản ứng trở lại, đầu cpu đang ôm che hết nửa bên mặt, cố gắng bình tĩnh, giả ngu: “Gì thế?” Sau đó âm thầm nghiến răng, trong lòng 囧 bay lên trời xuống đất.

Vì sao anh lại biết tên của nhân vật chính trong tiểu thuyết của cô…

“Trong máy tính có bản thảo à?”

“Hử?” Cô quyết định tiếp tục giả ngu.

“Khi tuyệt vọng rồi thì cái gì cậu cũng dám thử.”

Là những cú điện thoại ban nãy sao? “Chuyện này,…” Sau anh lại biết? Khụ, sau đó trong lòng ảo não rối tung rối mù, đâu phải cầu thợ, cô đang cầu người, người trong duyên số cơ mà…

“Dây giày cậu sút rồi kìa.” Bỗng anh khẽ nhắc.

“A!” Những lời này giúp giải quyết sự khó xử của cô, nhưng đầu cpu đang ôm trong tay chắn mất tầm mắt… Anh liền âm thầm đỡ lấy.

Cô vội vàng cúi đầu, dây giày vẫn cột chặt, ngẩng đầu lên, anh đã ôm đầu cpu đi trước mấy bước.

“…” Thường Tiếu bỗng nở nụ cười, chớp mắt cảm thấy bóng lưng anh thật lớn, thật đẹp trai, cô nghĩ.

Lúc tới ký túc xá của Dư Phi, Thường Tiếu ngừng chân, dù trong bụng vẫn biết với vẻ bề ngoài của mình thì chú quản lý kí túc xá sẽ không chặn lại, nhưng cô vẫn có ý thức tự giác của con gái.

Dư Phi cũng dừng bước, cười một tiếng rồi quay đầu nhìn cô, nói: “Tối nay cùng ăn khuya nhé.”

Đầu tiên cô gật đầu, sau đó nhớ tới lời Dung Lan dặn, nói: “Cơm tối thôi, ăn khuya sẽ mập mất.”

“Mập cũng không sao.” Anh không để ý.

“Không, mập thì xấu lắm.” Thường Tiếu nhún vai: “Xấu thì không tìm được người yêu.”

Đột nhiên khuôn mặt của Dư Phi trở nên thâm trầm sâu xa, nói: “Cậu muốn tìm người yêu thế nào?”

Cô khựng lại, đột nhiên ngập ngừng, tuy hay nói muốn tìm bạn trai, nhưng đúng là chưa nghĩ tới vấn đề này. Có lẽ cô là tuýp con gái mang tính cảm quan, cho rằng đầu tiên, nhất định phải vừa mắt cái đã…

“Tìm người nào không chê cậu mập, không chê cậu xấu ấy.” Thấy cô do dự, anh đề nghị thiện chí.

Thường Tiếu thông suốt, vỗ tay vào nhau, gật đầu: “Đúng nhỉ.”

“Tốt,” Anh cười nhàn nhạt: “Tối nay ra ngoài ăn khuya.”

“Được!”

Nói chưa hết câu, Thường Tiếu đã cảm thấy không ổn, nhìn anh dợm bước ch6n, chạy tới bổ sung một câu: “Máy tính không sửa được cũng không sao, cứ gọi điện, mình tới nhận.”

Dư Phi ngoái đầu cười, sau đó như nghĩ ra điều gì, xoay người đối mặt với cô, đột nhiên nói: “Thường Tiếu.”

“Hử?”

“Xong rồi thì cậu phải đồng ý với mình một chuyện.”

“Cậu nói đi.” Cô vẫn cảm thấy khả năng này không lớn.

Bán thân đi. Anh thản nhiên nghĩ, lại xoay người: “Đến lúc đó nói sau.”

“Ồ----” Thường Tiếu ngân nga, sợ anh nghe được, sau đó trên đường về hít một hơi thật sâu, cử động cánh tay còn hơi đau nhức, bắt đầu nhớ lại ý định ban đầu:

Tại sao cuối cùng Tiểu Mỹ lại chọn Anh Tuấn?

Bởi vì… xem nào, tạm thời không nói được nguyên do, vì cô là tác giả, cô bự nhất chứ sao.

***

Thảo nào người ta thường nói, oan gia ngõ hẹp.

Còn câu gì nữa ấy nhỉ? Không phải oan gia sẽ chẳng gặp nhau.

Sự thật đã chứng minh Quý Hiểu Đồng đúng là oan gia, bấy giờ anh đang đi cùng vài cậu bạn cao cao, bước tới từ bên kia đường.

Bọn họ cũng dễ dàng nhận ra cô, bầu không khí đang vui vẻ bỗng trầm hẳn, Thường Tiếu tốn nhiều thời gian suy nghĩ, cuối cùng cũng đi ngang qua, hừ một tiếng ra vẻ thị uy, thoáng qua nhìn thấy vành mắt Quý Hiểu Đồng vẫn còn tụ máu bầm, vui vẻ, buột miệng thốt lên: “Ôi chao, Quý đại soái ca---”

Dung Lan thường dùng giọng điệu này để đùa giỡn với tụi đàn em năm dưới, bất tri bất giác không nhận ra, bắt chước giọng điệu giống tới tám chín phần.

Vì giọng nói eo éo của cô, có người không nhịn được phì cười.

Chuyện này đã hoàn toàn chọc giận Quý Hiểu Đồng, sắc mặt anh trầm xuống, kiềm chế nói: “Khách sáo rồi, Thường đại mốc nữ.”(*)

(*) Mốc nữ: đọc hao hao giống mỹ nữ. Mốc ở đây là mốc meo, nấm mốc. ‘Đại mốc’ còn mang nghĩa xui xẻo.

Thường Tiếu rất mẫn cảm với hai tiếng mỹ nữ này, đều do Dư Phi hại cả. Vẩn vơ đáp lại: “Còn phải nói, mắt Quý soái ca không đau à?”

Bên cạnh đột nhiên có người hiểu ra: “Là cô ấy làm à?”

Có hai người nhẹ giọng bàn bạc: “Cô ấy chính là Thường Tiếu trong truyền thuyết đó hả?”

“Chính cổ, hai mươi ngàn mét, sức trâu.”

“Còn ghê hơn bữa cơm yêu dấu của Quý đại soái nữa.”

“Cậu ấy tức đến mấy ngày không ăn cơm.”

“Sau đó máy tính cũng không mở được, không thể báo thù… chiêu này cao.”



Quý Hiểu Đồng không để ý, chỉ cảm thấy mình đã bị mất mặt lắm rồi, thế mà đối phương là nữ, không thể động tay được, âm thầm nghiến răng: “Làm người đừng được đằng chân lại lân đằng đầu.”

Cô nghe xong hơi khựng lại, gật đầu nói: “Có lí.” Thầm nghĩ đúng là không thể làm một người hẹp hòi, bèn cười cười bảo: “Tôi đây rộng rãi, không tặng cậu cú thứ hai đâu.”

Bên cạnh lại có người cười trộm, Quý Hiểu Đồng thờ ơ liếc bọn họ một cái, đột nhiên nghĩ ra gì đó, hai tay bỏ vào túi trước của quần jeans, chầm chậm bước gần tới hai bước, cố tình hạ thấp giọng, hơi khom người về phía cô, khóe miệng khẽ nhếch, thổi hơi vào bên tai Thường Tiếu – hai người ở gần, nghe trong giọng nói lộ vẻ từ tính mị hoặc, đôi mắt đào hoa bắn điện đủ mười phần: “Hay là cậu… có mưu đồ gì khác?”

Kẻ sang tự hiểu. Hễ là sinh vật giống cái, cứ thấy hành động này của Quý Hiểu Đồng thì thường sẽ hô hấp khó khăn, mặt đỏ tai hồng, não thiếu khí đủ kiểu, đủ triệu chứng, đủ dấu hiệu, muốn anh không biết lực sát thương của khuôn mặt tuấn tú của mình cũng khó.

Hôm nay anh lại sử dụng biện pháp tấn công tiếp cận thế này, dù Thường Tiếu trưởng thành từ trong bình hormone nam, gặp nụ cười ‘điên đảo chúng sinh’ này của anh, chỉ cần còn chút ý thức con gái, tuyệt đối giết chẳng tha!

‘Chết rồi cũng muốn yêu-- không yêu đến tận cùng chẳng sướng vui sao–’ (*)

(*) Tên và lời bài hát của Tín Lạc Đoàn.

“Cậu…” Trong tiếng di động cực kì bi thương, cuối cùng Thường Tiếu cũng mở miệng.

Sao? Sao rồi? Quý Hiểu Đồng cười lạnh trong lòng, xấu hổ phải không? Thẹn thùng à? Hay là mặt nóng như lửa đốt?

“Xin nhường đường.” Sắc mặt Thường Tiếu không đổi, tim đập chẳng nhanh, quân tử siêu thản nhiên.

“…”

“Tôi nói là cho qua một chút.” Thường Tiếu liếc anh một cái, chậc, lòng dạ không tốt chưa nói, tai còn bị nghễnh ngãng! Sau đó ngoáy lỗ tai, khoát tay, ý bảo anh im lặng, chăm chú nhìn vào màn hình báo người gọi, nhận điện: ‘Tiên cô.’

Chắc… kiếp trước cô là nam thật rồi…

Quý Hiểu Đồng hơi bị quê mặt.

Ở đầu bên kia, mẹ Thường gào toáng lên: “Đồ chết tiệt! Sinh nhật mẹ mày mà không gọi được một cú, chết không có lương tâm.”

Bây giờ cô mới sực nhớ, gật đầu cười cười: “A? Hà lão thái, Hà tiên cô càng già càng quyến rũ, khiến Đức ca mê mệt chết đi sống lại.”

“Nói gì đó! Gì mà lão thái hả? Mẹ mày vĩnh viễn tuổi mười tám, nhóc thối, đang làm gì đó?”

“Dạ không, đụng phải một tên, đáng ghét cực.” Không phải Thường Tiếu mách mẹ, chẳng qua thân thiết với Tiên cô, hai mẹ con không có gì giấu giếm, nói sự thật.

Trên cô có ba anh trai, Thường Hỉ, Thường Hoan, Thường Nhạc (*). Bốn anh em đều gọi ba là lão Đức, gọi mẹ là Tiên cô.

(*) Hỉ Hoan Nhạc đều mang nghĩa vui vẻ, hạnh phúc. Tiếu là nụ cười.

Từ nhỏ Tiên cô đã học hát hí khúc (còn gọi là kinh kịch), vừa khéo bà Hà từng diễn vai Tiên cô, nên cứ gọi là Tiên cô mãi.

Thường Tiếu bảo từng luyện thanh cũng không phải nói dóc, lúc còn nhỏ học theo Tiên cô hát kinh kịch, bảo biết sơ về nhạc lý cũng chẳng khoác lác đâu, gào hai câu trong huấn luyện quân sự chỉ là chuyện vặt.

Thi thoảng còn nói được tiếng bụng.

Quý Hiểu Đồng đứng bên cạnh vẫn chưa đi, nghe được câu ‘đáng ghét cực’ thì càng đi không được, ở cũng chẳng xong, cảm giác thật mất mặt. Đã thế cô nói chuyện mà hoàn toàn không để ý tới anh, bỗng Quý Hiểu Đồng thấy khó chịu cực kì, ít ra anh chưa từng bị người khác xem nhẹ đến thế, bị một lần thế này đến là triệt để!

Nhìn đám bạn cũng không vội đi, ngậm miệng cười ra bộ đang chờ xem kịch, mặt lạnh đứng một bên, xem thử cô sẽ nói lời độc địa nào nữa.

“Dạ, con trai.” Đột nhiên cô ngẩng đầu lên nhìn anh: “Bình thường.”

“…” Quý Hiểu Đồng khựng lại, không cần hỏi cũng biết cô đang nói về bề ngoài của mình, một người không ra nam ra nữ thì dựa vào cái gì mà bình luận về ngoại hình của anh chứ?

Đêm đó chơi oẳn tù tì bị thua, bị bắt hôn cô một cái, cô mặc áo thun rộng, trên ngực không mấp mô chút nào, lại còn gương mặt đó nữa, giống y một cậu con trai, trở về anh còn chán chường suốt mấy ngày.

Sau này có người hay, kể chuyện này lên diễn đàn, cũng qua mấy ngày sau, mới biết cô là con gái… Nhưng con gái thì sao? Anh cũng chẳng vui xíu nào, con gái như cô thì coi như thua rồi.

Quý Hiểu Đồng không biết cơn tức từ đâu, nhăn nhó trừng mắt gườm gườm nhìn cô. Khéo sao cô quay đầu nhìn lại, liếc anh một cái, định không muốn dây dưa gì nữa, tiếp tục nói chuyện điện thoại, chẳng được câu chào mà bỏ đi.

“…” Hiếm khi nào Quý Hiểu Đồng không nói gì mà ngẩn ra, cứ đưa mắt nhìn theo mãi đến khi cô đi xa.

Đám anh em đột nhiên xông tới, cười gian trá gọi biệt danh của anh: “Đại soái,” sau đó nhìn theo bóng lưng của Thường Tiếu, nhướng mày: “Chúng ta đánh cuộc thế nào đây?”

Có muốn đi uống hai ly không?

Thường Tiếu luôn rất nhiệt tình, hễ là hoạt động của lớp thì sẽ không vắng mặt, chẳng sợ khổ, nếu xong việc còn phải dọn dẹp này nọ, cô luôn tự nguyện ở lại đến cuối để giúp đỡ.

Mà quan trọng nhất, cô không bao giờ tranh công, nhiều lắm chỉ khoát tay bảo không có gì, và cười… sang sảng.

Ban đầu Dung Lan nhìn cô không vừa mắt, thấy Thường Tiếu hoàn toàn chẳng biết gì về nghệ thuật giao tiếp, có lúc lại nói quá thẳng khiến người ta khó chịu. Tính ra Dung Lan cũng là người quan hệ rộng, quen biết đủ loại bạn bè, nhưng không ai giống cô. Dù ở chung ký túc xá, ngẩng đầu không thấy cúi xuống cũng gặp, quen sơ.

Mãi đến khi xảy ra chuyện phiền phức, Dung Lan hẹn hò với một gã bạn trai bí mật, trong khi gã lại là bạn trai của một nữ sinh trường khác, bị cô ta phát hiện, kéo tới phòng ký túc gây loạn. Dung Lan bị gã kia lừa nên rất giận, còn gặp phải cô nàng không rõ phải trái, chẳng thèm để ý khí chất thục nữ gì nữa, không nói tiếng nào mà xông vào đánh nhau, vơ phải cái gì thì lấy đó làm vũ khí.

Thường Tiếu đang ngồi trước máy tính đánh bản thảo, phòng ký túc nhỏ, bị chen lấn khó chịu, lúc này mới đứng lên, thoáng nhìn thấy một đứa con gái chộp lấy cà mên trên bàn đập lên người Dung Lan. Thiến Thiến quýnh đến mức nhảy đổng, đầu Thường Tiếu nóng lên, phát huy tinh thần thân ái đoàn kết với bạn cùng phòng, vừa cà mên lẫn cái tát, kiên cường chịu thay Dung Lan.

Chỉ nhớ mãi một điều, sống lưng Thường Tiếu vẫn thẳng, không kêu đau, nhờ ưu thế chiều cao, quay đầu tóm cô ả, giằng lấy cà mên đập thật mạnh lên bàn, tiếng đập vang dội, cái hộp inox biến dạng kinh khủng.

Sau khi gây chấn động, trầm tiếng nghiêm giọng: “Tôi giận rồi đấy!”

Hất tóc, xăn tay áo, nói với ả cầm đầu: “Tôi nói, nếu không tự cút thì tôi đá đít!”

Cảm thấy giọng nói Thường Tiếu rất nghiêm túc, trong mấy bạn nữ vây quanh bên ngoài phòng kí túc, có người không nhịn được cười, nổi gan hét lớn, mau cút đi. Có lẽ bọn con gái kia thấy trận này khó ăn, nhìn sang Thường Tiếu cao 1m7, rất có sức uy hiếp, hung dữ đe dọa mấy câu rồi bỏ đi.

Lúc ấy Dung Lan hơi cảm động, nhẹ nhàng nói cám ơn, đầu bù tóc rối hỏi đau không. Bỗng dưng Thường Tiếu sực nhớ gì đó, quay qua nhìn cà men đã biến dạng rồi nói: “Cậu đền cái này nhé.”

Sau đó cười cười, ngồi xuống tiếp tục đánh máy.

Đột nhiên Dung Lan hiểu ra – nụ cười của Thường Tiếu rất chân thành, nhưng khóe miệng lại có vẻ kiêu ngạo.

Sau chuyện này, Thiến Thiến cũng thay đổi cách nhìn với Thường Tiếu, Dung Lan kéo hai người bảo muốn kết nghĩa, từ nay làm chị em, thương yêu lẫn nhau.

Biết nhau lâu, mới hay Thường Tiếu là một người rất đơn giản, không tính toán, thi thoảng lại ngốc cực kì, cứ nhìn kiểu ở chung với nhau của cô và Dư Phi thì biết. Thế nên sau này khi Thường Tiếu nói những câu ‘khó nghe’ thế kia thì lại như nói đùa, bởi vì lúc bắt đầu cô luôn rất nghiêm túc.

Mà bên cạnh đó Thường Tiếu luôn kiên trì với nguyên tắc bản thân, ví dụ mỗi lần hẹn hò nhóm, ngồi trong đám con gái, cô kiên nhẫn nhấn mạnh mình là nữ. Nói tóm lại Thường cô nương đúng là đồ quái dị, có điều vẫn rất dễ thương, tuy không làm người ta thích từ đầu, nhưng Thường Tiếu có những điểm rất đặc biệt, cần thời gian để trải nghiệm.

Còn nữa, thật ra đúng là Dư Phi bắt nạt cô.

Tại sao có người bị bắt nạt mà sau đó lại vui vẻ đến thế cơ chứ… -__-!

***

“Tiếu Tiếu, có điện thoại.”

Thường Tiếu đang dùng máy tính của Dung Lan để đánh máy, nghe gọi bèn trèo xuống giường, rề rà đi tới nhận điện thoại, quái lạ, nhận cuộc gọi bằng di động thì đâu tốn tiền, bình thường ai cũng sẽ gọi vào di động hết.

“Là tôi.” Giọng nói có vẻ kiềm chế, cố gắng ra vẻ thoải mái.

Cô nghe mà không hiểu ra sao, hể một tiếng: “Cậu là ai?”

Bên kia có vẻ không vui: “Là tôi.”

Cô vẫn không nhận ra: “Ai cơ?”

“Thường Tiếu!”

“Đùa nhau hả, nếu cậu là Thường Tiếu thì tôi là ai?” Hình như nghe thấy bên kia đang hít một hơi thật sâu, cô suy nghĩ một chút rồi nói: “Có việc thì gọi vào di động tôi nhé, chào.”

Nói xong cúp điện thoại ngay.

Giây tiếp theo, điện thoại lại reo reng reng, Thường Tiếu đứng bên cạnh nên bắt máy ngay, có tiếng quát gắt gỏng từ trong ống nghe: “Tôi là Quý Hiểu Đồng, gọi đến giảng hòa!”

Giảng hòa? Cầu hòa chứ gì.

Thường Tiếu tự động giải thích như vậy, nhíu mày: “Được rồi, vậy cậu xin lỗi trước đi.”

Đầu bên kia Quý Hiểu Đồng rõ ràng chần chừ, nghe thấp thoáng có người bảo ‘nhịn đi’ hay gì đó, cô lại không nghĩ nhiều, lòng dạ dồn hết vào quyển tiểu thuyết mới viết. Có câu cũ không đi mới không tới, sau khi bị ép phải bỏ, đột nhiên ý tưởng ùa về.

“… xin lỗi?” Anh như người bị giựt dây, giọng nói rõ ràng không vui.

Không biết có phải Thường Tiếu không tập trung hay không, nghe câu nghi vấn thành câu trần thuật, tưởng là đã xin lỗi, ngắn gọn bảo: “Tha lỗi cho cậu, vậy chào nhé!”

Sau đó cúp thẳng.

Thật ra Dung Lan nói đúng, đôi khi cô là một người rất 囧. Tính tình nóng nảy, tới nhanh, đi càng mau, nhanh thì mấy phút đồng hồ, chậm thì cùng lắm là bốn năm ngày, với bạn bè thì chẳng hề từ chối ai, trừ việc không nói về trực giác của mình – cô tin tưởng vào sự nữ tính của mình, là trực giác của phái nữ.

Hôm qua có nói chuyện với Tiên cô, tâm trạng đã thoải mái hơn, nghĩ lại thì thấy bốn vạn chữ cũng chả là gì, chạy hai mươi ngàn mét cũng không sao, bị phun lên người càng chẳng đáng kể, tí rượu kia giặt xíu là sạch ấy mà! Cô lên diễn đàn nói người ta chỉ có như thế, tuy là sự thật, nhưng đã làm tổn hại đến thể diện của người ta, nếu anh đã xin lỗi rồi thì thôi, cuối cùng quyết định giải tỏa hiềm khích ngày trước.

Dù sao mấy truyện cô viết trước đây cũng chẳng có mấy ai đọc, không có nhiệt huyết, bây giờ tìm được cảm hứng mới, quyết tâm hi sinh tính mạng vì sự nghiệp ngôn tình!

Vừa bước hai bước tới giường, điện thoại lại reo ầm ĩ.

Cô thoáng chần chừ, vẫn chạy tới bắt, lớn tiếng quát phủ đầu: “Có gì sao cậu không nói một lần cho xong thế?”

Suýt nữa Quý Hiểu Đồng làm rớt điện thoại, nghĩ rõ ràng cô là người cúp điện thoại trước, hít thở hai lần thật sâu, giọng nói có vẻ hơi máy móc: “Để trau dồi tình cảm, cậu có muốn đi uống hai li không!”

“Hử?” Thường Tiếu ngẩng đầu hỏi Dung Lan: “Quý Hiểu Đồng mời đi uống rượu, có muốn đi không?”

“Quý Hiểu… Đồng!?” Dung Lan thò đầu từ trong toilet, bỗng trợn tròn mắt: “Đi! Đương nhiên là đi rồi!”

“Vậy được,” cô nói vào điện thoại: “Đừng uống rượu, uống bia đi.” Sau đó ném điện thoại cho Dung Lan, nói: “Cậu hẹn giờ với cậu ta đi.”

Cực kì hoành tráng ném Quý Hiểu Đồng qua sau đầu, tiếp tục hào hứng suy nghĩ về tình tiết mới: Tiếp theo, làm thế nào để nam chính lột đồ ra đây?

***

Thường Tiếu học khoa Kinh tế, lúc học Thống kê, đầu còn xài được ngon lành nên thầy giáo rất thích cô, sau đó nâng kính nhìn cô hỏi, một cô gái đoan trang, ngoan ngoãn đáng yêu như thế, sao lại ăn mặc như thằng con trai vậy.

Cô liền cười xòa, bảo chẳng có cách nào, em mặc váy, Thiến Thiến bảo em là yêu nghiệt.

—- Yêu trong yêu quái, nghiệt trong nghiệt chướng.

Từ trên giường xuống bàn, tay ôm laptop đi vài vòng, vắt hết óc cuối cùng cũng lưu được mấy ngàn chữ, thở một hơi thật dài, thầm nghĩ bây giờ có ai dám tung virus hại cô, cô sẽ đấu với người đó tới cùng.

Thiến Thiến là thành viên câu lạc bộ kịch, Dung Lan là cán bộ trong hội học sinh, hai người có việc bận, đến chiều cũng chẳng thấy ai. Mà bản thân cô, lúc trước vì không từ chối được lời mời của trưởng câu lạc bộ thể thao, gật đầu, bôn ba trong các trận đấu trường mình làm chủ nhà, làm chân đưa nước, hoặc trọng tài, cũng có chút tiếng tăm nhất định trong phạm vi nào đó.

Cô dâu trẻ dễ thành mụ vợ già, nay đã sai đám người mới làm việc, khó lắm mới rảnh rỗi tí đỉnh.

Xoa bụng, vừa cảm thấy hơi đói thì di động reo lên.

Thường Tiếu thấy tên của Dư Phi, cô vui vẻ, giọng nói khác hẳn ban nãy, gào toáng lên: “Dư Tiểu Phi!”

Dư Phi khẽ phì cười: “Thường Đại Tiếu.”

Thường Tiếu cười rất tươi, sau đó hít đầy hơi nói lớn: “Chàng để bụng rỗng mà tới, tối nay gặp nhau trên bàn ăn!”

“Chà.” Anh cười cười, giọng nói không nhanh không chậm, bình thản: “Hôm nay trăng treo cành liễu, tiểu nương tử hãy trang điểm một phen, tự nhiên ta sẽ tới trước cửa nghênh đón.”

“Ta sẽ trang điểm lộng lẫy, yên lặng ngồi chờ,” cô bắt chước cảnh trong phim kiếm hiệp, mặt nghiêm túc, tự chắp tay nghiêm mày nói: “Mời!”

“Mời.” Trong giọng nói của anh đầy ý cười.

“Á khoan!” Thường Tiếu gào lên ngăn anh lại, “Ai da da” âm ỉ ở cổ họng, sau đó hát tuồng: “Trăng treo cành liễu là khi nào ấy hĩ?”

“Tiểu nương tử hãy cứ chờ ta.”

“Được. Vậy~~” Cô nhún vai, tiếp tục bắt chước giọng nói thô lô như trong phim kiếm hiệp: “Ta cúp máy đây~~ kya kya!”

“…”

Thường Tiếu cúp điện thoại, bỗng bày ra tư thế đúng tiêu chuẩn của Hoàng Phi Hồng: “Mời!”

Sau đó ngây người mà cười.

***

Trăng chưa lên Dư Phi đã gọi, bảo rằng đang chờ cô dưới lầu, hình ảnh đó ăn sâu vào tim, tung tẩy ra ngoài.

Dư Phi từ xa đã thấy cô cười tươi roi rói, hơi nhướng mày: “Hôm nay Thường tiểu đệ cao hứng như vậy, vì chuyện gì thế?”

“Thường tiểu muội.” Thường Tiếu không hề ngại phiền mà sửa lại.

Dư Phi nhìn cô từ trên xuống dưới một lượt: “Không có sức thuyết phục.”

“Lần sau cởi hết cho cậu nhìn.” Cô trừng mắt liếc anh, nghĩ lại, chỉ sợ có khi vẫn không nhìn ra. Thời cô dậy thì, có lần Tiên cô đi lưu diễn về, vào nhà ngạc nhiên đến đổ mồ hôi lạnh. Vì trong một mùa hè, cô cao lên tới năm, sáu cm, ngực vẫn như đang dán hạt dưa hấu, chưa mọc lên.

Được, quyết định rồi, món ngọt tối nay sẽ chọn chè đu đủ sữa tươi, lấy hình bổ hình. Tốt nhất là bự đến mức có thể kê lên bàn để nghỉ. ><~!

Lúc ăn cơm, Dư Phi luôn gắp hành bỏ vào chén cô, cô bảo thế thì dặn chủ quán lúc xào rau đừng cho vào là được, nhưng Dư Phi vẫn không để ý, cô 囧囧 nghĩ, lẽ nào anh đang hưởng thụ quá trình này…

Có điều ăn nhiều hành sẽ có mùi, không phải ảnh hưởng tới hun hít sao?

Xong việc, Thường Tiếu liếc anh một cái, nhìn gần thấy lông mi của anh rất dài, lại còn xòe rộng, không khỏi hơi mắc cỡ, cam chịu cho hết hành vào miệng.

Sau khi ăn xong, hai người rảnh rỗi chuyện trò, Thường Tiếu nghĩ, vẫn là không nên nhắc tới chuyện máy tính, cảm thấy anh chưa làm xong, bây giờ mà nhắc sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của anh mất, dù sao quan hệ hai người thân thiết như thế, cô kiên nhẫn chờ vậy!

Lát sau, như thể Dư Phi hiểu rõ suy nghĩ trong lòng cô, dùng tăm đâm vào quả cà chua bi đưa tới miệng Thường Tiếu, chẳng quan tâm cử chỉ này ái muội đến chừng nào, thật là…

Kì cục… = =~

Tiếp theo anh thong thả hỏi: “Gần đây làm mất lòng ai thế?” Dùng virus phá hủy chương trình, chẳng cứu vớt được dù chỉ là mảnh vụn trong ổ C, những ổ đĩa khác cũng bị phá hư. Hơn nữa…

Anh cảm giác chuyện này sẽ không kết thúc, không chừng đối phương chỉ chực chờ cô lên mạng là sẽ tiếp tục tấn công.

Cô không nghĩ nhiều, cắn một cái: “Không có.” Sau nghĩ lại một chút: “Có.”

Anh đâm một quả cà chua khác, lặp lại động tác đút ăn, lơ đãng nói: “Không phải cậu ta.” Lần trước tấn công vào máy tính người kia, trong đó không có chương trình này… Nhưng mà với tư cách ‘tặng món quà’ nho nhỏ, anh thuận tay tặng đóa… ờm, hoa tươi.

“Không phải ai?” Thường Tiếu ra bộ ngờ nghệch.

“Không có gì.” Anh cười, không muốn dây dưa tới nữa. Nhưng anh cũng đã chuẩn bị một món quà nhỏ, định để hỏi thăm đồng chí ‘hacker’ kia một tiếng. “Không phục hồi văn bản được, nhưng đã sửa máy tính ổn rồi.”

Cô vỗ vỗ vai anh, mặt an ủi, ra vẻ trong lòng đã hiểu rõ: “Được rồi, để mình đi lấy.”

Cô cũng đoán kết quả sẽ thế này từ đầu.

Dư Phi đâm quả cà chua bi thứ ba rồi tự mình cắn trước một miếng nhỏ, sau đó đưa nửa còn dư đến trước miệng cô, nghĩ bây giờ hẳn Thiến Thiến đã chuyển máy tính của mình đi rồi, thỉnh thoảng cũng phải để Thường Tiếu nhà anh được nghỉ ngơi một chút, thong thả nhai vài cái: “Cuối tuần này chờ điện thoại mình.”

Thực hiện lời hứa.

***

Lúc Thường Tiếu leo cầu thang về lại phòng mình, đột nhiên nghĩ ra, Dư Phi bảo ‘không phải cậu ta’, chẳng lẽ ý chỉ… Quý Hiểu Đồng?

Chậc, lần sau phải hỏi cậu ta xem thế nào, tránh xử oan… người tốt (?). Vừa vào cửa đưa mắt thì thấy đầu CPU đã ở trên bàn, vừa vui vừa ngạc nhiên, hèn chi khi cô nói lấy máy tính, Dư Phi bảo không cần, ra là ý này.

Nhìn Thiến Thiến đang ngồi, nửa bên mặt sa sầm, liền hỏi: “Sao thế?”

Thiến Thiến căm hận nghiến răng: “Cậu đi nói với Dư Phi, nói tớ ghét cậu ta!” Dám vì Thường Tiếu mà nắm nhược điểm đe dọa cô… Cơ mà lát sau nghĩ lại Thường Tiếu là một người cố chấp, không chừng sẽ chạy tới nói thật. Sợ bị trả đũa, cô trầm mặt: “Quên đi, cậu đừng nói…”

Càng nghĩ càng thêm lo: “Không được nói đó!” Ryta Xem hồ sơ Gởi nhắn tin tới Ryta Tới trang web của Ryta Tìm bài gởi bởi Ryta function addLink(){ var body_element = document.getElementsByTagName('body')[0]; var selection; selection = window.getSelection(); var pagelink = “

Link nguồn : “+document.location.href+””; var copytext = selection + pagelink; var newdiv = document.createElement('div'); newdiv.style.position='absolute'; newdiv.style.left='-99999px'; body_element.appendChild(newdiv); newdiv.innerHTML = copytext; selection.selectAllChildren(newdiv); window.setTimeout(function() { body_element.removeChild(newdiv); },0); } document.oncopy = addLink; // var myevent = (isNS) ? e : event; var eventbutton = (isNS) ? myevent.which : myevent.button; if ((eventbutton === 2) || (eventbutton === 3)) return false; } document.oncontextmenu = contentprotector; document.onmouseup = contentprotector; var isCtrl = false; window.onkeyup = function(e) { if (e.which === 17) isCtrl = false; } window.onkeydown = function(e) { if (e.which === 17) isCtrl = true; if (((e.which === 85) || (e.which === 65) || (e.which === 88) || (e.which === 67) || (e.which === 86) || (e.which === 83)) && isCtrl === true) { return false; } } isCtrl = false; document.ondragstart = contentprotector; //]=]=> * { display: none; } #3 23-02-2016, 03:35 PM

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.