Du Đồng Nở Hoa

Chương 4: Chương 4




PHẦN IV

Không đột ngột đâu, Thường Tiếu. Mình đợi cậu lâu rồi.

Thường Tiếu xem phim kinh dị một mình, tắm rửa xong thì leo lên giường, trong lòng vẫn còn ngẩn ngơ.

Đó là nụ hôn đầu tiên…

Không ngờ có thể tặng đi rồi…



Khỉ gió! Cô bị điên rồi.

Dung Lan và Thiến Thiến về rất trễ, có điều trễ ít hay nhiều thì cũng như nhau cả, dù sao cô cũng không ngủ được. Nhìn khuôn mặt cả hai đầy vẻ mệt mỏi, nghe đâu hình như sau khi tan cuộc lại đi thêm tăng hai. Thiến Thiến nhìn cô, bảo: “À này, Quý Hiểu Đồng không tới.” Câu tiếp theo là hỏi: “Có phải Dư Phi cõng cậu đúng không?”

“Hả?” Cô giả ngốc.

Bây giờ cô rất mẫn cảm với hai chữ Dư Phi, môi là chỗ mẫn cảm nhất, cứ tê tê dại dại…

Ôi, cô đúng là đứa con gái kém hiểu biết về yêu đương…

Đêm nằm dài trên giường, ngẩng lên trần nhà, ngáp một cái, đột nhiên cô lại mở miệng hỏi: “Một người con trai, tại sao lại muốn hôn môi con gái?”

“Vì hắn ta đói.” Dung Lan đặt xô nước nghe loảng xoảng, ló đầu ra thăm dò: “Tâm lý, sinh lý nữa. Sao, đang nghĩ về tiểu thuyết của cậu à?”

“À… ừ!” Cô ngẫm nghĩ, quyết định không phủ nhận.

Thiến Thiến chải răng xong, từ ban công trở vào, đột nhiên cười nói: “Tiếu Tiếu, hôm nay cậu mặc cái váy kia của mình, nhìn ở sau vừa cao vừa gầy, thích lắm ý.”

“Thế à, thật không?”

“Có điều đằng trước vẫn giống sân bay như cũ.”

“Hể, thật à?” Cô vẫn có chút không yên, 囧囧 nghĩ, Dư Phi hôn mình, vì anh đói…

Thế rốt cuộc đã đói bao lâu, mới có thể đói bụng ăn quàng như vậy…

Chẳng trách sao người ta hay nói, càng lớn thì con người càng có nhiều phiền não, người mất ngủ cũng ngày càng nhiều. Sinh nhật của cô chưa tới, vậy mà, vừa sau khai giảng đã già thêm một tuổi, đêm nay là đêm thứ mấy không ngủ được rồi?

Thật bi kịch…

Cô nằm trên giường nghĩ tới rất nhiều chuyện, từng chuyện từng chuyện đều về Dư Phi. Cô nhớ mình và anh cùng trưởng thành, từ lần đầu gặp nhau đến lúc ngẩn mặt ngơ ngác. Mỗi khi cô không thể hiểu cách làm của Dư phi, anh liền giải thích ý tưởng mình, sau đó cô mới lần lần hiểu được cách nghĩ ấy.

Cô nhớ Thường Hoan từng nói, miễn là đừng để bị Dư Phi ăn sạch. Nhưng cô thấy nào phải, trả lời rằng, em được cho ăn thì thấy rất vui ấy chứ?

Có điều, câu nói của anh đúng là rất có hiệu quả, sau khi nói ‘Phải nghĩ về mình’, bây giờ trong đầu cô đều là những suy nghĩ không dứt về anh, cuối cùng chỉ toàn mỗi anh mà thôi…

Đồ nham hiểm, nói câu kia ra đúng là có âm mưu.

Mãi đến gần sáng cô mới hơi buồn ngủ, mơ màng chợp mắt. Trong giấc mơ nhìn thấy một cậu bé áo xanh, vẫn đôi lông mày tỏ rất nhàn nhã, đằng sau lưng cô, nhàn nhạt gọi: “Thường Tiếu…”

Thế nên cô xoay người…

***

Sáng sớm, vì ký túc xá của cô gần sân bóng rổ nên có thể nghe loáng thoáng được tiếng bóng vang ‘bình bịch’ trên sân.

Chả biết có phải sự nhiệt huyết của khoa nghệ thuật lan tỏa không, cảm thấy hình như toàn trường đang có tiếng rầm rĩ rất lớn.

Đột nhiên di động reo, có điện thoại.

Cô mơ màng mò lấy di động, nhìn tên người gọi, là ‘Đại Tỏi tiên sinh’.

À, là Quý Hiểu Đồng tìm cô chạy bộ sao… Nhưng tối qua té bị thương mất rồi. Cô thử động đầu gối, thấy đau hơn cả đêm qua… Thế nên bắt máy, nói luôn một lèo: “Tôi không chạy.”

Anh trầm mặc một hồi, giọng nói có vẻ không vui: “Sao tối qua cậu không mở di động?”

“À, ừ.” Cô sợ đột nhiên Dư Phi sẽ gọi tới… Do chưa chuẩn bị tâm lý, còn kênh điện thoại của phòng ký túc. Mãi đến trước khi ngủ mới mở di động lên. Nguyên nhân… à thì, vì quên.

“Rõ ràng hôm qua cậu không đưa hoa tới tận tay tôi.” Trong giọng điệu của anh có bao nhiêu là trách móc, như kiểu, ta đã hi sinh vì ngươi như vậy, một ngàn năm đạo hạnh đã mất đi trong một buổi sáng, sao ngươi lại không có lương tâm như vậy, vân vân.

Cô chu miệng, vì vừa tỉnh dậy nên giọng nói hơi khàn, bảo: “Tôi đâu bảo sẽ tặng hoa cho cậu.”

“Đồ chết bầm…”

“Tối qua cậu cũng đâu diễn Chúc Anh Đài.” Cô cũng chả áy náy, lại tiếp, “Thôi được rồi, đến lúc đó tôi hái hoa dại ven đường cho cậu nhé.” Mấy ngày nay đã tìm được đề tài chung với Quý Hiểu Đồng, bình thường nói chuyện với nhau, nay cũng có thể coi là người quen. Cảm thấy Dung Lan nằm ở giường trên trở mình, cô rụt vai, lấy tay che ống nghe, nói: “Tiểu Lan và Thiến Thiến đang ngủ, không nói nữa, chào trước nhé…”

“Hôm qua có phải cậu bị ngã hay không? Bị thương thế nào?” Anh cướp lời.

“Thương nhẹ thôi.”

“Để buổi trưa tôi đưa cho cậu chút rượu thuốc.”

“Thôi, không cần đâu, Dư Phi mua rồi.”

“…” Đột nhiên anh bất ngờ lên giọng, có vẻ rất khó chịu, “Đồ tôi mua và cậu ta mua không giống nhau!”

“Vậy thì được rồi, cậu cứ mang tới đi.” Chả hiểu ra sao, từ chối không để anh tặng cũng là tiết kiệm cho anh, giận cái quái gì không biết? “Vậy tôi cúp máy nhé…”

“Khoan đã,” Anh gọi cô lại: “Cậu ta mua hiệu nào thế?”

“… Dù sao thì đồ hai người mua không giống nhau, cứ mang tới đi. Bye!” Sau khi cúp điện thoại, ngáp một cái, cảm thấy hình như tối qua chả ngủ được gì, nhưng cũng chẳng buồn ngủ lắm, chỉ hơi cay mắt thôi…

Lại nghe di động rung lên, cô cau mày, thấp giọng hỏi, “Lại gì nữa?”

“Trưa đến nhà ăn ăn cơm chung đi, lúc đó tôi đưa cho cậu.”

“Cũng được.” Cô không nghĩ nhiều, vừa định cúp điện thoại thì Quý Hiểu Đồng đột nhiên lại bảo, “Còn nữa, bây giờ đã gần tám giờ, sáng nay các cậu có tiết mà.”

“…”

Cô vội vàng hét toáng, “Chết rồi, muộn rồi!”

Ôi, Thường Tiếu nhìn nắng chiếu xuống ban công, một ngày mới rồi, phải đối mặt với Dư Phi thế nào đây?

Nếu không thì cứ tiếp tục làm con rùa, rúc vào vỏ phơi nắng chăng?

***

Buổi trưa sau khi hết giờ học, vừa ra khỏi cửa thì liền thấy có người đang đứng trên hàng lang chờ mình tan lớp… là Dư Phi.

Hai gò má không tự chủ được mà nóng hổi.

Đương nhiên Dung Lan và Thiến Thiến vẫn không phát hiện ra sự ái muội giữa hai người, chẳng qua tập mãi thành quen, vẫy tay với cô, hai người đi trước.

Cô có mấy phần không tự nhiên, vẫn chưa chuẩn bị tâm lý tốt. Dù sao thì tối qua người trước mắt đã hôn cô một cái, không đúng, đã hôn trộm cô một cái, trong lòng đang bối rối lắm.

Bối rối xong thì di động reo, sau khi nhìn thấy tên ‘Đại tỏi tiên sinh’ ở màn hình, có lẽ vì tâm lý trốn tránh, cô nhận điện thoại, bên kia nói: “Tôi ở lầu hai vườn Đồng tâm, cậu vừa lên là thấy ngay.”

“À…” Cô nhìn trộm sang Dư Phi, đầu kia lại hỏi tiếp: “Bao giờ cậu mới tới được? Tôi lấy cơm giúp cậu trước nhé.”

“Tôi tới ngay đây.” Thật ra cũng chẳng có việc gì, trước đây từng nói với Dư Phi rằng cô và Dung Lan, Thiến Thiến đi hẹn họ nhóm, anh chẳng nhíu mày lấy một cái, hơn nữa trong nhóm bạn của cô cũng không ít người khác phái, chả thấy anh có ý kiến gì.

Cúp điện thoại, quyết định mọi chuyện đều dựa vào quy luật phát triển ‘Thuận theo tự nhiên’, nếu anh có thể mặt không đổi sắc đứng đối diện cô thì cô cũng chả cần phải mắc cỡ ngại ngùng gì. Chẳng qua chỉ hôn một cái thôi mà, chẳng sao cả, người nước ngoài đều thế.

“Bận gì à?” Anh thấy cô đã cúp máy, hỏi.

“À, bạn hẹn trưa nay đi ăn cơm…” Rõ ràng là không có gì, nhưng hôm nay lại thấy hơi chột dạ, không dám nhìn vào mắt anh, đa phần hẳn là vì… cái hôn đêm qua.

“Bạn?” Anh khẽ cau mày: “Ai?”

“Quý Hiểu Đồng, cậu không biết đâu…”

“Thật trùng hợp!” Ngay đúng lúc đó, một giọng cười nhẹ nhàng xen vào giữa anh và cô.

Thường Tiếu cảm thấy tim đập dồn, quay đầu lại thì thấy… khuôn mặt của Tôn Điềm Điềm. Cô liền có cảm giác cơ mặt mình cứng ngắt.

“Tôi biết Quý Hiểu Đồng đó, cậu hẹn cậu ta ăn cơm à?” Không biết Tôn Điềm Điềm đã nghe cuộc đối thoại kia được bao nhiêu, tự động nói tiếp.

Thường Tiếu bị động gật đầu, thầm nghĩ sao cô nàng này lại ra vẻ thân thiết như vậy?

“Haha, Thường Tiếu làm hồng hạnh vượt tường sao~” Trong giọng nói của Tôn Điềm Điềm, ngập tràn sự chế giễu.

Thường Tiếu liếc cô ta, đột nhiên trừng mắt nhìn Dư Phi: “Ồ, còn người nào đó cũng trông như đang trêu hoa ghẹo nguyệt kìa.”

Dư Phi nghe thế thì nhìn cô khẽ cười, lơ đãng nhìn sang Tôn Điềm Điềm, bỗng hỏi: “Đây là bạn của cậu?”

Ánh mắt Tôn Điềm Điềm sa sầm.

Dù thế nào thì Thường Tiếu cũng xuất thân là dân viết tiểu thuyết, hiểu ngay, rất biết thời thế mà lắc đầu, “Không phải.” Sau đó còn hỏi: “Ủa? Không phải bạn của cậu à?”

Dư Phi lại cười: “Không quen.”

Trong mắt cô thoáng thấy khóe miệng tươi cười của Tôn Điềm Điềm suýt nữa không giữ được, quay đầu lại nhìn Dư Phi đang tỏ ra rất vô tội, không nhịn được mà phì cười, cô đúng là tà ác… amen.

Dư Phi bước tới, sóng vai với cô, cứ thế mà lướt Tôn Điềm Điềm ra sau, hỏi: “Vừa rồi cậu mới bảo ai trông như đang trêu hoa ghẹo nguyệt?”

Hừ, khẽ ngước đầu lên nhìn anh: “Nghe đâu là một con cá biết bay nào đó.”

*Dư Phi và Ngư Phi (trong cá biết bay) đồng âm với nhau. Ngư phi là cá chuồn.

Anh cười nói rất bình tĩnh: “Quản chặt vậy là không được.”

Khụ… Sau khi cô ý thức được lực sát thương trong hai chữ kia của anh, nháy mắt không còn gì để nói, thế mà đương sự vẫn một bộ thản nhiên như mây trôi gió thổi. Liếc vội qua Tôn Điềm Điềm, thấy cô ta đang cố gắng điều hòa hơi thở, bỗng cảm thấy Dư Phi thật cmn độc…

“Thế cậu không hài lòng với cách thể hiện của con cá biết bay đó à?” Chân mày anh chẳng mảy may xê xích, hoàn toàn xem nhẹ Tôn Điềm Điềm, nhìn cô hỏi, nhân tiện lại cầm giúp số sách trong tay cô.

Tầm mắt của cô không kiềm được mà cứ nhìn theo Tôn Điềm Điềm, nghĩ rằng nhất định cô ta đã làm gì đắc tội tới Dư Phi, hẳn là bám chặt quá, nói nhiều quá, vì vẻ ngoài quá xinh đẹp chứ gì, chậc… Vì thế bất đắc dĩ gật đầu, vờ vênh váo nói: “Cũng tạm được.”

“Đi ăn với ai thế?” Anh lại hỏi lần nữa.

“Quý Hiểu Đồng.”

Dư Phi gật đầu, như cười như không bảo: “Cậu đúng là hồng hạnh vượt tường thật.”

Hừ, cô là đại trượng phu đầu đội trời chân đạp đất, chính trực không sợ gian tà: “Đi chung cũng được mà,” Sau đó nhún vai: “Có điều không ai lấy cơm giúp đâu.”

Khóe miệng kéo rộng: “Thì mình và cậu ăn chung một phần.”

“…” Cô khó lắm mới quên được hành động của anh hôm qua, kết quả… “Không cho.” Nếu mà còn hôn gián tiếp như thế nữa thì cô đừng hòng mà ngủ! “Cậu tự lấy đi.”

“Dư Phi.” Đột nhiên Tôn Điềm Điềm lên tiếng, xen vào cuộc đối thoại của hai người, hiếm khi thấy trên mặt cô nàng mất đi nụ cười, nghiêm túc nói: “Tôi tưởng rằng ít ra chúng ta cũng là bạn bè.”

“…” Thường Tiếu giật mình, nhìn Dư Phi.

Anh vẫn xem thường đối phương như trước, như một trò chơi xấu điển hình, tiếp tục quay về chủ đề của bọn họ, “Vậy thì mình sẽ chết đói mất.”

“…” Cô không biết nói gì thêm, chỉ lúng túng bảo: “Thôi được rồi, để mình lấy giúp…” Sau đó nhìn Tôn Điềm Điềm đang sắp khóc tới nơi, khẽ ho khan, nhỏ giọng hỏi: “Cậu có muốn… để ý tới cậu ta hay không?”

“Được, cậu lấy cho mình.” Anh vẫn làm như xung quanh chẳng có ai, để ngoài tai.

“Dư Phi!” Tôn Điềm Điềm nghiêm mặt, sải dài bước lên trước hai người, nhìn chằm chằm vào Dư Phi: “Tôi nói với cậu đó! Cậu như vậy rất không phong độ, cậu có biết lịch sự là gì không?”

Lúc này Dư Phi mới dời ánh mắt hững hờ của mình sang, nhìn cô ta, nở nụ cười: “Nếu mỗi ngày quầy rầy không dứt là cái cậu gọi là lễ phép, thế thì xin lỗi, tôi không biết.”

“Hừ, cậu ta hẹn chạy bộ với Quý Hiểu Đồng hằng ngày, cả khoa máy tính chúng ta đều biết. Đồ ngốc như cậu! Người mà cậu gọi là bạn gái đang bắt cá hai tay, cậu có hay không!”

“…” Đậu mè, mỹ nữ bùng nổ! Lúc nào cô cũng dùng chữ này để thay thế… Thường Tiếu 囧囧 nghĩ, nhất là khi nghe câu này xong thì đúng là cô như đang làm chuyện hồng hạnh vượt tường thật… Nhưng đó là vì Thiến Thiến và Dung Lan không chạy bộ buổi sáng, cô lại vốn có thói quen này, trùng hợp sao gặp Quý Hiểu Đồng muốn tìm người chạy cùng thôi mà…

Có điều, cô cau mày, tại sao tất cả mọi người bên khoa máy tính lại biết chuyện này?

Thôi đi, có biết cũng chẳng sao, vấn đề mấu chốt ở chỗ, cô không phải hồng hạnh của Dư Phi, anh cũng chẳng phải tường của cô.

“Vậy thì rau cải, cà tím kho và trứng chưng nhé.” Dư Phi mở miệng, kéo cô về chủ đề cũ.

“Hả? Sao toàn rau cả vậy?” Cô đáp lại theo phản xạ.

“Ăn uống phải cân đối.” Anh cười cười, như đang phớt lờ hoàn toàn lời nói của Tôn Điềm Điềm. “Mình thấy, anh bạn kia của cậu mà lấy đồ ăn giúp cho, sẽ tanh lắm.”

“…” Cô trừng mắt liếc anh.

Tôn Điềm Điềm cười lạnh: “Nón xanh đã đội lên đầu mà cậu vẫn có thể bình tĩnh như vậy. Có điều cũng đúng, chính miệng cậu ta nói rằng mình không phải là bạn gái của cậu kia mà.”

Lông mày Dư Phi khẽ nhướng.

Cô khựng lại, đột nhiên cau mày nhìn Tôn Điềm Điềm, nghiêm mặt: “Cậu phiền thật đấy.” Cô rất không thích giọng điệu và cách dùng từ của cô ta, “Bộ dạng này của cậu giống kẻ đang khích bác gây chia rẽ, thật sự rất đáng ghét. Có phải cậu rất thích Dư Phi?”

Tôn Điềm Điềm nhìn cô, không đáp.

“Thế thì cũng bình thường thôi.” Có lẽ vì bọn họ đều là những người trẻ, khó thể tìm được một tình yêu đến mức khắc cốt ghi tâm, tìm kiếm mãi, rất nhiều tình cảm rồi cũng sẽ trở về bình thường, rồi cũng bình tĩnh lại thôi. “Về mặt lý thuyết, hẳn là vì cậu đang bị mất mặt, lòng tự trọng tổn thương, có phần thẹn quá hóa giận, phải không?”

Cô không tự chủ mà lôi tiểu thuyết ra quy chụp vào.

Tôn Điềm Điềm vẫn không nói, nhưng xem ra có phần hối hận vì lời nói ban nãy, có lẽ cô ta cũng có kiêu ngạo của mình.

“Chính miệng tôi nói với ai, tôi và cậu ấy không phải người yêu?”

Tôn Điềm Điềm chu môi, đột nhiên bảo, “Không phải cậu nói với Quý Hiểu Đồng vậy sao?”

“Ồ…” Cô lại cau mày: “Sau đó chính miệng Quý Hiểu Đồng nói cho cậu biết?”

Tôn Điềm Điềm như đang nghĩ gì đó: “Vậy cậu có nói hay chưa?”

Thường Tiếu nhớ lại, hình như có lần anh đã hỏi cô Dư Phi là ai, lúc ấy cô trả lời rằng là anh em tốt. Vì thế gật đầu: “Có nói…”

Đột nhiên Dư Phi một tay ôm sách, một tay đặt lên vai cô, nói: “Đi ăn cơm thôi, cậu ta chờ đến mức hoa cũng tàn (*) rồi.”

(*) Đây là một cách nói, đồng thời cũng là tên một bài hát.

Cô không giãy, cúi đầu như có điều suy nghĩ.

Tôn Điềm Điềm không đi theo, cũng chẳng nói nữa, chỉ là vẻ mặt rất không cam lòng.

Cô đi được hai bước thì ngẩng đầu nhìn Dư Phi cũng đang im lặng không nói, chả biết sao cứ có cảm thấy có lỗi với anh… quái lạ. Mím môi bảo: “Thôi đi, sau này mình sẽ không chạy bộ với Quý Hiểu Đồng nữa.”

Anh cũng không đáp, tựa như cũng đang suy nghĩ gì.

“Được rồi, mình sẽ gọi điện thoại cho cậu ta, không đi ăn cơm nữa.”

“Mình vào cậu không phải người yêu, đúng không.” Đột nhiên anh mở miệng hỏi.

Cô gật đầu.

“Trước đây câu thích phim thần tượng, có một phim cậu thích đến phát cuồng, phim mà có Takashi Kashiwabara và Sato Aiko đóng vai chính đấy, tên là gì?”

“Nụ hôn ước hẹn…”(*) Thì ra là diễn viên chính phim này là Takashi và Sato Aiko sao, thế ra anh cũng biết… Nhưng sau khi đáp xong, cô cũng trầm mặc.

(*) Tên chính thức là It’s started with a kiss, phiên bản Takashi và Aiko đóng là bản Nhật năm 1996, gần đây vừa được làm lại vào 2013 bản Nhật. ‘Nụ hôn ước hẹn’ là tên Trung Quốc, được Đài Loan chuyển thể, được biết dưới cái tên ‘Thơ ngây’ ở Việt Nam.

“Ừ, vậy chúng ta cũng hôn, cũng ước hẹn đi.” Anh chợt dừng bước, quay đầu nhìn cô, trên mặt đã thiếu đi vẻ đùa giỡn như có như không hằng ngày, có phần nghiêm túc.

Trong nháy mắt cô như nín thở, hình như trái tim cũng ngừng đập… Nhất thời không biết nói lời gì.

“Hay là, cậu muốn giống như Irie Naoki (*), mình theo đuổi cậu?”

(*) Tên nhân vật, trong phiên bản Đài là Trực Thụ - có lẽ Việt Nam mình quen với cái tên này hơn.

“Hả?” Cô cười khan, một nỗi sợ vô hình bất ngờ dâng lên. “Đột ngột quá.”

“Không đột ngột đâu, Thường Tiếu. Mình đợi cậu lâu rồi.”

Nhưng nếu tấm ảnh nam sinh kia để vào là cậu, có lẽ chắc… gay.

“Mình…” Cô bặm môi, tiếng nói nghẹn cứng trong cổ họng, húng hắng cố nặn ra một nụ cười, nghĩ chắc cũng có vẻ bình tĩnh, nói: “Xin lỗi, mình hơi hồi hộp.”

Anh khẽ ừ một tiếng: “Mình hiểu,” sau đó lại kéo khóe môi, nhẹ giọng bảo: “Mình cũng vậy.”

Anh cũng… vậy?

Cô lại giật giật khóe môi, trái tim bình ổn bỗng đập dồn, nhất thời không biết phải đáp lại thế nào. Trong thời gian cực ngắn, đầu óc có thể nghĩ ra rất nhiều thứ, nhưng cuối cùng chỉ còn lại trống rỗng.

“Thường Tiếu?” Anh lại gọi cô, nhắc rằng anh vẫn đang chờ đợi một câu trả lời chắc chắn.

Cô hít một hơi thật mạnh, buột miệng: “Hình như mình đói rồi…”

Anh khẽ nhíu mày, nét mặt cũng đổi, hỏi rất tự nhiên: “Muốn ăn gì?”

“Cơm.”

Dư Phi cười cười: “Mình cũng đói rồi.”

“Muốn ăn gì?” Cô cũng đơn thuần hỏi lại theo phản xạ.

“Cậu.”

“…”

***

Cuối cùng Thường Tiếu cũng gọi điện cho Quý Hiểu Đồng ngăn anh lấy cơm giúp, giọng nói của anh ở đầu kia điện thoại có vẻ rất bực bội, hỏi: “Sao vậy, đã lấy cơm xong hết rồi.”

Não đã hoạt động trở lại, cô nghiêm túc nói: “Xảy ra chuyện đổ máu.”

Không ngờ anh ngỡ ngàng trong giây lát, lại tỏ ra lo lắng: “… Cậu làm gì mà đổ máu?”

“… A?” Thường Tiếu 囧, “Thật ra là dì cả tới.”

Chỉ là bình thường cô rất ít khi nói dối, 囧, sợ anh không tin, vội vàng nhấn mạnh: “Tôi có dì cả thật mà!”

Nói xong Thường Tiếu càng 囧…

“…” Quý Hiểu Đồng cũng trầm mặc một hồi, nghĩ đến lo lắng ban nãy, cứng đờ, đột nhiên quát lớn: “Cái đồ ngốc này, đồ ngốc!” Sau đó lại im lặng, hung hăng nói, “Gặp sau!”

Cuối cùng, sau khi Thường Tiếu cúp điện thoại thì cứ cảm thấy có gì không đúng. Cô vốn nói giỡn thôi, sao bây giờ nghe qua, lại giống như đang nói dối để lấp liếm giấu diếm ấy. Mà căn bản cô không cần nói dối cơ mà…

Dù sao thì chẳng có gì quan trọng hơn chuyện trước mắt. Ngồi cạnh Dư Phi, nơm nớp lo sợ, như đang bước trên băng mỏng, cũng không dám thở mạnh, yên lặng chờ cơm được đưa tới, sau đó vội vàng xới cơm.

Đang lùa cơm thì lại không nhịn được mà ngẩng đầu nhìn lén anh…

Anh đang chăm chú ăn cơm, vẫn không quay sang cô.

Sự lạnh nhạt này khiến cô thở phào nhẹ nhõm, nhưng vẫn như đang ngồi trên bàn chông như trước, có phần xúc động muốn tông cửa chạy ra ngoài.

Hiện trong lòng đang có một suy nghĩ mơ hồ, có mừng thầm, có kích động, có cảm động, có khó tin, cả hoài nghi nữa. Như nai con đang sợ hãi, nhảy loạn…

Thật là mâu thuẫn. Thảo nào người ta hay bảo đừng đoán suy nghĩ của con gái, có đoán cũng chẳng ra. Cô nhìn chăm chú – khuôn mặt rất quen thuộc kia.

Ồ, có gì là lạ.

Sao hai ngày nay anh lại khác thường như vậy? Đầu tiên là hôn trộm cô, sau đó đến chờ cô tan học, lại còn câu nói kia nữa, anh nói, cũng hôn, cũng ước hẹn đi…

Cô nhìn đôi mắt ngọc mày ngài của anh, thấy đẹp cũng có thể mài ra ăn…Thực sắc tính dã, hơi thất thần.

Đột nhiên anh gắp đồ ăn vào chén cô, lơ đãng hỏi: “Nhìn được hay không?”

“Gì cơ?” Cô vùi đầu và cơm, ăn ăn, giả ngu.

“Mình nhìn có được hay không?”

“Được lắm.” Cô gật gật đầu, lại mím môi, nghĩ, thôi thì vẫn nên nhắm mắt, tiếp tục ăn cơm.

Cũng lười hỏi anh cô có nhìn được hay không, chắc chắn anh sẽ nói cô đẹp trai…

Cô tự hiểu rất rõ.

Cô không xinh đẹp như Tôn Điềm Điềm.

“Vậy cho cậu nhìn cả đời được không?” Có lẽ anh cũng không biết suy nghĩ trong lòng cô, lại gắp cho cô một miếng sườn.

“Hả?”

“Mình nói, cho cậu nhìn cả đời, được không?” Anh lặp lại lần nữa một cách rất thản nhiên.

“Hả… Khục khục khục.” Sau khi bị sặc, cô oán hận trừng mắt nhìn anh, uống một ngụm nước để nhuận giọng, cố gắng bình tĩnh, “Để mình suy nghĩ đã.”

Anh gật đầu, bỗng dưng nghiêm túc nhìn cô, “Muốn nghĩ bao lâu?”

Đột nhiên trong lòng nảy ra một câu, rất bất thình lình…

Không phải là không muốn.

Chỉ là không dám muốn.

Nhớ lại lúc trước Tiên cô từng kể, khi sinh cô, thật ra cũng muốn diện cho cô thành một nàng công chúa. Nhưng vì lúc đấy Tiên cô phải đi biểu diễn khắp nơi, bận hát hí khúc. Lão Đức liền để bốn anh em chơi chung với nhau.

Tính ông phóng khoáng, vì thế để dễ quản lý, cạo tóc cả bốn anh em thành đầu húi cua, sạch sẽ gọn gàng, dễ gội. Tuổi nhỏ cũng chả so đo, hơn nữa cô cũng cao nhanh, trước mặt sau lưng trông như một thằng nhóc.

Đến khi Tiên cô phát hiện ra thì đã muộn, thành thói quen khó sửa, không thể thay đổi.

Cứ vậy mà sinh hoạt đến bây giờ.

Thế nên, sao anh có thể xem cô như một cô gái? Nhớ lại những ngày trước đây, dù cô ở cạnh anh mỗi ngày, nhưng tất cả đám con gái, chẳng ai xem cô là kẻ địch.

Đột nhiên cô lại nghĩ tới mẹ Dư.

Ngày xưa mẹ Dư là một tiểu thư khuê các, cả đời chưa phải chịu khổ bao giờ. Ba Dư thương bà yêu bà cưng chiều bà, từ bé đến lớn chưa từng để bà làm bất cứ điều gì. Cưng chiều, khó tránh có phần điêu ngoa.

Nhưng cô hay nghĩ, phụ nữ mà có thể sống như mẹ Dư, được người cưng chiều cả đời, điêu ngoa cả đời, đó là một chuyện hạnh phúc đến nhường nào.

Chỉ là, trong lòng cô cũng tự biết, tuy mẹ Dư thích cô, nhưng không xem cô là con dâu.

Mẹ Dư rất sĩ diện, cả đời thích tranh hơn thua với người khác. Bà kết hôn trễ, ba mươi mấy tuổi mới sinh ra Dư Phi, thế nên lúc đó, đa số con cái của bạn học đều đã đi làm, lập gia đình hết cả.

Thi thoảng xuất hiện một bác gái bồng cháu tới, kể con trai mình thế nào, dâu mình ra sao, giữa hai lông mày của mẹ Dư vẫn chẳng hề có tia hâm mộ.

Thi thoảng cô cũng gặp con dâu của bác gái này, quả thật phong thái rất nổi bật, một người đẹp thuộc thành phần trí thức. Cô nghĩ rằng, cả đời này mình cũng không thể được như vậy.

Nhưng lúc đó, mẹ Dư nói với cô, rằng, Tiếu Tiếu, con mắt Tiểu Phi nhà dì cao lắm, chắc chắn sẽ chọn một người vợ cái gì cũng hơn bọn họ.

Mẹ Dư rất nghiêm túc.

Trước khi nghỉ hè, bà còn cầm tay cô hỏi, Tiếu Tiếu, con không phải đang hẹn hò với Tiểu Phi nhà dì chứ.

Lúc đấy cô lắc đầu rất quả quyết, khi đó mẹ Dư yên tâm mỉm cười. Mẹ Dư cười rất thân thiết, còn nói, dì đối xử với con như con ruột.

Thật ra cô rất tự tin. Nhưng trong tình yêu, lại mờ mịt, lại nhút nhát, lại sợ hãi đến thế.

Có lẽ sự thật là vậy, cô không xứng với anh.

Ôi, sao đột nhiên lại nghĩ tới chuyện này?

Mắt tối sầm, mím môi: “Mình muốn ăn bò khô xào gừng, ớt nhồi thịt, à, cà tím xào nữa…”

Bỗng Dư Phi thu lại nụ cười, nhìn cô thật sâu, nói: “Cậu đang do dự, Thường Tiếu.”

Đúng, cô đang do dự.

Không phải không muốn.

Ngẫm nghĩ, không biết phải làm sao, vành mắt ửng đỏ, vội vàng nhìn lên trần nhà: “À, cậu có mang đủ tiền không?” Cô gọi nhiều món như vậy, anh đủ tiền trả không…

Anh chỉ trả lời cô ba chữ–

“Mình chờ cậu.”

***

Từ tiệm cơm trở về, cả hai người đều không hề mở miệng nói chuyện nữa.

Những lúc thế này Dư Phi rất chăm sóc, sợ cô bị áp lực, dường như cũng cảm nhận được một cảm xúc mâu thuẫn nào đó trong cô, khuôn mặt lộ mấy phần ngưng trọng.

Hại cô đột nhiên thấy áy náy, chẳng biết tại sao bầu không khí lại trở thành căng thẳng sượng sùng thế này…

Giá mà lúc này, anh nói với cô, Cá tháng tư vui vẻ. Nhất định cô sẽ không nghi ngờ sự thật giả trong những câu nói ấy nữa.

Đến lúc về lại ký túc xá, cô nhìn người đang đứng dưới lầu mà sửng sốt. Là Quý Hiểu Đồng.

Sao anh lại ở đây?

Ở bên kia, Quý Hiểu Đồng cũng quay đầu sang, thấy cô và Dư Phi đang bên nhau…

Sắc mặt, bỗng trở nên có vẻ rất khó coi.

Thường Tiếu thấy Quý Hiểu Đồng thì rất bất ngờ, có điều cũng cảm thấy sự trượng nghĩa của anh bạn này chẳng chê được chỗ nào. Biết đầu gối cô bị thương, liền mang thuốc tới. Nhưng ở phương diện khác, đúng là có mấy phần vượt quá sức chịu đựng…

Cô không quen khi người khác đối tốt với mình, cứ cảm thấy nợ người ta, không được tự nhiên.

Quý Hiểu Đồng vẫn giữ vẻ mặt kia, đột nhiên cười tự giễu, sau đó mở miệng: “Xem ra cậu cũng ăn no rồi.”

Một câu nói mà khiến Thường Tiếu tự dưng chột dạ.

Sau đó anh đưa hộp cơm đã được chuẩn bị cẩn thận ra, còn một túi nilon, đựng đầy thuốc chữa thương các loại. Có vẻg như vứt đi cũng không phải, nhất thời dáng vẻ vô cùng phức tạp, quát Thường Tiếu: “Tới đây lấy!”

Thường Tiếu muốn đi tới nhận, nhưng không biết sao Dư Phi đã bước lên trước một bước, đưa tay ra.

Quý Hiểu Đồng thấy Dư Phi, ngược lại nắm chặt không chịu buông, hai người ngoài mặt trông như sóng yên bể lặng, nhưng mạch nước ngầm bên trong lại cuộn trào, cạnh tranh mơ hồ.

Một người không buông, một người quyết giằng lấy.

Đáng thương cho cái túi nilon vô tội, vô duyên vô cớ bị giày vò.

Thường Tiếu ở bên nhìn mà cũng tự dưng thấy xấu hổ, chạy lên trước, đưa tay giành lấy, vừa cầm vừa cười, “Tôi nhận, tôi nhận…”

Nào dám phiền hai vị…

Hai người giằng co một hồi, lúc này mới buông tay. Dư Phi liếc Quý Hiểu Đồng một cái, đột nhiên xoa đầu Thường Tiếu, nói: “Người lạ cho cái gì, cậu cũng không biết xấu hổ mà nhận lấy, bình thường dạy thế nào?” Không cần cố ý, bộ dạng cử chỉ lộ ra vẻ thân thiết không che giấu.

Và cũng khiêu khích bằng mọi cách.

Thường Tiếu lại không tự chủ mà đỏ mặt, mơ hồ cảm giác hai người này thật kì lạ, lại thấy Quý Hiểu Đồng nhìn sang, chợt xấu hổ. Cũng đúng, ăn hai bữa sáng chung với anh, phải thoát khỏi hàng ngũ người lạ rồi chứ. Nhưng dưới nụ cười quỷ dị của Dư Phi, kiên trì không giải thích.

Dư Phi không che giấu sự khiêu khích, cầm lấy những thứ cô nhận được từ Quý Hiểu Đồng một cách rất tự nhiên, nhìn qua, biết rõ nhưng vẫn hỏi: “Ăn à?”

“…” Thường Tiếu biết điều, im lặng không nói.

Dư Phi cười ân cần: “Không sợ bị bỏ độc à.”

Thường Tiếu 囧 cực kì, đột nhiên cảm thấy có lỗi với Quý Hiểu Đồng, nói: “Để tôi trả tiền lại cho cậu.”

Quý Hiểu Đồng nhìn cô, mãi một lúc sau mới nặn ra một câu: “Người lạ?”

Ôi,… không phải thế.

Anh hừ một tiếng: “Đúng là tôi rất hối hận vì không độc chết cậu đi.” Sau đó cũng chìa tay ra, cười rất giả: “Cũng đừng quên phí phục vụ.”

Dư Phi ở bên, rất bình tĩnh, đột nhiên nở nụ cười, trực tiếp móc bóp tiền đưa cho Thường Tiếu, một bộ ‘Tiền của mình cũng là tiền của cậu’. Đột nhiên nhớ tới gì đó, lại cười, cúi đầu ghé sát vào tai Thường Tiếu, híp mắt, “Ừ,… chớ sợ.”

“Hử…” Cái gì mà dọa được cô? Tuy rằng Thường Tiếu vẫn hơi bất ngờ, nhưng động tác mở bóp vẫn không hề chậm trễ. Những người khác thì không sao, nhưng với tiền của Dư Phi thì có lúc cô kiêng nể gì. Vậy mà vừa mở ra cô đã giật thót, sau khi nhìn bức ảnh trong ví của anh thì hoảng hốt đóng lại một tiếng ‘Pạch’ rất lớn—

Tức giận chỉ tay vào Dư Phi: “Cậu cậu cậu…”

Bên trong là bức hình cô khoe mông nằm trên giường lúc một tuần tuổi!

Khỉ gió!

“Chưa lộ ba điểm, rất có cảm giác nghệ thuật.” Như thể hiểu đoạn độc thoại nội tâm của cô, cười như có như không liếc Quý Hiểu Đồng. Hẳn là đã khơi gợi được sự tò mò của người thứ hai, thấy vẻ mặt xem thường của Quý Hiểu Đồng càng lúc càng sa sầm, cười giễu: “Chậc, là gì vậy…”

Thường Tiếu quả quyết giấu ví tiền ra sau lưng, gào lớn, “Cái gì cũng không cho xem!”

Dư Phi vẫn rất bình tĩnh, hùa theo: “Không cho.”

“…” Quý Hiểu Đồng khựng lại, hít một hơi thật sâu, nhìn Thường Tiếu mà lửa giận bùng lên, tức quá mà cười: “Xem như cậu giỏi.” Nói xong xoay người đi. Cơn tức này khó dằn, đúng vậy, độc nhất dạ đàn bà!

Dù Thường Tiếu cảm thấy rất có lỗi, nhưng cũng khó tập trung sự chú ý, rút tấm ảnh ra, sau đó nhét ví tiền vào tay Dư Phi rồi nhắm đầu về hướng ký túc xá mà chạy. A a a, mất mặt quá, đầu gối cũng đau nữa!

Dư Phi nhìn bóng cô mà khẽ cười, mãi đến khi không thấy nữa, mới quay đầu nhìn dáng người đã xa của Quý Hiểu Đồng.

Nụ cười chốc lát trở nên xa cách, khẽ nheo mắt, vừa nghiêm túc vừa có mấy phần lơ đễnh, cầm túi nilon trong tay, nhắm thẳng vào thùng rác ở đó không xa.

***

Thường Tiếu nhìn bức ảnh hồi nhỏ của mình, cảm thấy cực kì xấu hổ.

Chả biết Dư Phi kiếm được từ đâu. Bây giờ nghĩ lại thì thấy không đúng, thấy những bức ảnh không tệ lắm của mình hồi bé đều mất đâu hết cả.

Không phải đều đưa hết cho anh rồi chứ…

Nhìn kĩ lại, trong bức ảnh này cô trông cũng phong tình lắm. Góc quay đầu cũng cực kì kích thích, lại là vẻ hồn nhiên có sẵn, bây giờ có làm thế nào cũng… không thể bắt chước được.

Quá buồn.

Nghĩ đi nghĩ lại, lại nhớ tới câu ‘Mình chờ cậu’ của anh, bỗng mặt đỏ tai hồng, tim đập bình bịch, cả người không thể bình tĩnh, buổi tối vẫn trằn trọc không ngủ được. Hiếm khi Dung Lan và Thiến Thiến vẫn chưa lên giường, thở dài một hơi, đột nhiên mở miệng hỏi hai người: “Các cậu nói xem, tớ có đẹp không?”

“Khụ khụ khụ—” Hai ánh mắt nghi ngờ nhìn cô, đáp không do dự: “Cậu uống lộn thuốc à?”

“…” Cô có phần không cam lòng, chu miệng: “Một nam sinh bỏ tấm ảnh của một nữ sinh không đẹp vào ví tiền là có ý gì?”

“Thích cô ấy.” Trông Dung Lan như thể kinh nghiệm tràn đầy.

“Hả?” Cô lại bị bất ngờ, xem ra tám chín phần là thật rồi.

Thiến Thiến lạnh lùng mở miệng: “Nhưng nếu tấm ảnh nam sinh kia bỏ vào là cậu, có lẽ chắc… gay.”

“…” Dư Phi không phải! Không phải đâu! Đây gọi là sở thích đặc biệt đó có biết không!

“Sao thế?” Dung Lan ngẩng đầu lên hỏi: “Có liên quan gì tới Dư Phi không?”

“Hừ!” Cô đáp khinh thường! Sau đó suy nghĩ ngọt như mật, Dư Phi đã đợi cô lâu lắm rồi…

Có điều, rốt cuộc lâu lắm là bao lâu? Ghét nhất là khi người ta không nói rõ ràng.

Trong phòng lại yên tĩnh được một lát, Thiến Thiến tùy tiện lướt web, lên diễn đàn trường cũng thành thói quen, được một lúc, đột nhiên đập bàn rống lớn: “Tiếu Tiếu, cậu lại thành chủ đề nóng rồi!”

Thường Tiếu vẫn còn rất mệt, rất bực bội, nhỏm dậy từ trên giường.

Một tiêu đề đỏ chót [Trần Thế Mỹ của đại học C, nhờ vẻ ngạo nhân, du hí nhân gian, rồng nghịch song châu!!]

Đệch! Thường Tiếu nổi giận, chủ topic bất ngờ đăng mấy tấm hình chụp cô, trăm phần trăm là dùng di động chụp lén. Mấy tấm đầu là lúc cô chạy bộ buổi sáng với Quý Hiểu Đồng, cả những lần gặp nhau của cô và anh. Sau đó là hình ảnh rất thân mật của cô và Dư Phi, cuối là ảnh khi cô và Dư Phi ở tiệm thuốc tối qua, như con chim nhỏ vùi vào vai anh…

Chắc chắn tay chụp ảnh là một gã cuồng đi nhìn lén, hơn nữa tâm lí cũng rất biến thái, sao lại chụp cô xấu như thế!!

Ở dưới đó là mấy trăm bài reply…

Nhưng cô rất tức giận, mỗi reply đều nhét một câu đm vào, lại còn bày ra vẻ như anh cả Thường Tiếu lúc nói mấy câu như ‘Người đẹp, cô em sắp cắn câu rồi!”. Còn có người lấy hình của cô làm chữ kí…

Nhất thời giận run, không thể nói được lời nào.

Thường Tiếu ngửa mặt lên trời thét dài. Cô phải luyện tập khả năng chống lại áp lực, có đội áp lực trên đầu cũng có thể ngủ ngon giấc!!

Lần đầu tiên gặp cậu, thời tiết, cũng quang đãng như ngày hôm nay.

Kết quả, sáng sớm vừa dậy, Thường Tiếu quyết định phải đốt pháo! Vì cô đã ngủ mà không có chút áp lực nào!

Ôi, sức khỏe tốt là được. Lúc điện thoại gọi tới, trời vừa hửng, hơn nữa cũng đã ngủ một giấc rất ngon, tốt quá!

Có điều… người gọi là Quý Hiểu Đồng…

Không phải hôm qua anh rất tức giận sao? Cô còn tưởng trong một thời gian ngắn thì anh sẽ không nói chuyện với mình nữa kìa… Dù sao thì, trong lúc đang cùng Dư Phi dần hướng về ‘Quan hệ nam nữ bất chính’ thì đúng là cô nên duy trì ‘Khoảng cách thích hợp’ với những bạn nam khác…

Nhưng mà cô không thể không nói, con người Quý Hiểu Đồng cũng không tệ. Lúc cùng chạy với anh, không ai nhường ai, ngược lại hình thành một loại tình cảm cách mạng.

Hơi chần chừ… lại nhớ tới topic bàn luận hôm qua… cô vẫn bắt máy, “Alo?”

“Gọi cậu dậy!”

Sau đó là tiếng cúp máy – ‘Tút tút tút…’

Hả…

Thường Tiếu bị chấn động, Quý Hiểu Đồng có cần… ấu trĩ đến vậy không? Lại nhìn đồng hồ, sáu giờ rưỡi… Đổ mồ hôi, cô quên mất phải tập luyện!

Nghĩ vậy cô đột nhiên nhướng mày, bắt được trọng điểm. Đúng vậy, thời gian cô và Quý Hiểu Đồng gặp nhau vào lúc sáng sớm, mấy tay nhàm chán sao có thể vừa khéo bắt được đúng cảnh bọn họ cùng chạy bộ, sau đó lấy di động chụp, lại còn cố tình chọn góc rất mờ ám mà đăng lên mạng như thế?

Hơn nữa quần áo trong mấy bức ảnh kia khác nhau, không phải chụp trong một ngày, thậm chí còn liên lụy đến cả Dư Phi… Sau khi suy nghĩ, cô đập giường, khỉ gió, là cố ý! Chắc chắn là đang nhắm vào cô!

Nghĩ một chút, cô vội vàng gọi lại, không ngờ Quý Hiểu Đồng lập tức bắt máy, cười giễu: “Tôi không nghe!”

Sau đó… lại là mấy tiếng ‘Tút tút tút’.

“…” Thường Tiếu vẫn… chưa nói mà!

Cô tức tối cầm di động, gọi lại, vừa thấy bắt máy thì quát phủ đầu: “Quý Hiểu Đồng! Vì cậu mà mấy bức ảnh chụp tôi bị post lên trang web trường thành bia ngắm! Từ khi bị mổ một cái, tôi cứ như gặp phải nghiệt duyên đ’ hiểu được với cái diễn đàn này. Toàn tại cậu, tại cậu cả! Tôi còn bị người ta lấy ảnh nhét vào chữ kí, cuối cùng cậu cứ dám cúp điện thoại thử xem!”

“…” Quý Hiểu Đồng trầm mặc một chút, bỗng nhiên giọng nói rất nghiêm túc: “Tôi lên xem một chút.”

Sau đó… ‘Tút tút tút…’

Thường Tiếu tức đến mức ngũ tạng bị liệt, sau cùng điện thoại lại reo lên, cô vừa bắt máy liền quát: “Cậu là đồ khốn khiếp!”

Đối phương trầm mặc một giây, “Là mình.”

A… Dư Phi. Thái độ của Thường Tiếu thay đổi ba trăm sáu mươi độ, vội vàng ngập ngừng thỏ thẻ: “Chào…” Che giấu sự chột dạ khó giải thích.

Anh cũng không truy hỏi, chỉ nói: “Có tiện xuống lầu không?”

“Bây giờ?” Gọi xuống để bóp chết cô?

“Bây giờ.”

Được rồi,… có bóp chết thì cô cũng đành chịu, gật đầu đáp ‘ừm’ một tiếng, bò xuống giường, đánh răng qua loa, chải tóc qua loa, lọc cọc chạy xuống lầu.

Nắng sớm, mang theo cảm giác ấm áp dưới tiết trời lành lạnh, giống như anh.

Chỉ là khi nhìn sang, anh chưa có mặt ở chỗ cũ, nơi vẫn hay đứng chờ cô xuống lầu, hại cô ngơ ngác nhìn quanh một hồi, 囧囧 nghĩ không biết có phải mình đụng phải trò đùa dai của anh không…

Không ngờ ngay sau đó có cái gì ấm ấm áp lên má, quay đầu là Dư Phi đang nhìn cô cười dịu dàng, quơ hộp cơm màu trắng trong tay: “Hôm nay là phần ăn sáng của Quang Vinh.”

“Hả?”

Dư Phi lại cười, bất thình lình hỏi: “Không khốn khiếp à?”

“À…” Cô đổ mồ hôi, yếu ớt đáp: “Không phải nói cậu.”

“Vậy thì…”

“Hì hì.” Là đồ khốn khiếp thôi. Cô cười khan, vội lảng sang chuyện khác: “Có gì à?”

“Có.” Anh gật đầu, nhìn cô: “Muốn gặp cậu.”

Viu~ Đầu cô nổ tung, mắt chỉ dám chăm chú dán vào hộp cơm màu trắng kia: “Món gì vậy?”

“Sủi cảo hấp.” Anh cười, “Cậu chờ chút.” Anh đưa sủi cảo cho cô, tay kia bất thình lình giơ lên, chẳng biết thế nào lại biến ra một bông hoa nhỏ màu vàng…

Cho dù nhỏ, cô 囧囧 nghĩ, nó vẫn là hoa.

“Tặng cậu.” Anh nói.

“Hoa tươi tặng mỹ nhân.” Anh nói thêm.

“Mình…”

Anh cười dịu dàng, “Mình không vội, cậu cứ từ từ suy nghĩ.”

Còn nói không vội, hôm qua mới bảo là chờ cô mà hôm nay liền chạy tới cửa. Nhưng dù sao cũng cực kì cảm động, Thường Tiếu hơi bối rối nhận lấy sủi cảo và hoa, nhìn trộm anh, đột nhiên anh lại cười, “Cậu cũng đừng suy nghĩ lâu quá.”

Thường Tiếu nhìn gò má tuấn tú của Dư Phi, đột nhiên sực nhớ, đây là tình tiết trong tiểu thuyết của mình.

Sáng sớm, Anh Tuấn đạp sương mà tới, tặng cho Tiểu Mỹ một đóa hoa nhỏ ven hè, lại thêm một phần bữa sáng từ một tiệm ăn trong trường, sau đó mở miệng cười nói, chào buổi sáng.

Tiểu Mỹ khi đó đang say trong hương hoa.

Cô ngơ ngác nhìn, hít một hơi thật sâu: “À…”

Anh cười cười, thân thiết xoa đầu cô, sau đó xoay người rời đi.

Dáng vẻ mê người.

Sáng sớm bồng bột, tâm tình mênh mông.

Thường Tiếu nhìn theo bóng anh thật lâu mà vẫn chưa thể lấy lại được bình tĩnh. Kì lạ thật… vẫn cảm thấy rất không thật, chẳng thể nào tin rằng anh sẽ thích mình.

Trước kia cô thường viết trong tiểu thuyết rằng, làm người phải tự tin, không có gì không thể. Mọi người như đang cùng ca hát trong truyện thiếu nhi, rồi sẽ được vui vẻ và hạnh phúc. Nhưng đến khi chính bản thân gặp phải tình huống thế này, ngoại trừ xúc động, là nỗi sợ không dám bước, mờ mịt chẳng biết phải làm sao.

Cô nắm chặt đóa hoa trong tay, mang bữa sáng về ký túc xá, lại thất thần một hồi, quyết định cứ xem phim kinh dị = =~

Lúc về ký túc xá, Quý Hiểu Đồng lại gọi tới, cô nhìn điện thoại đổ chuông hồi lâu, cuối cùng vẫn bắt máy.

“Topic tối qua trên diễn đàn đã bị xóa rồi.”

Hả? “Tôi không biết chuyện này.” Cô ngủ sớm quá à.

“Là lúc sau khi tắt mạng, không nhiều người có thể vào lén…” Anh trầm mặc rồi tiếp: “Có điều đã tìm được người post topic đó rồi, là một nữ sinh trong khoa tôi. Đám anh em tôi bảo, về nhân phẩm, phải được dạy dỗ một trận. Có lẽ là vì thích tôi.”

Có thể thấy được sự tự tin trong giọng nói của anh còn mang theo vẻ chán ghét, Thường Tiếu ừm một tiếng. Quả nhiên, không phải theo đuổi con trai lúc nào cũng dễ. Ngẫm nghĩ một hồi lại buột ra một cái tên, “Tôn Điềm Điềm?”

“Bạn cùng phòng của cô ta.”

Ưm… không biết. Cô hỏi: “Ai vậy?”

“Bàn cùng phòng. Vừa mới coi qua, quên tên rồi.”

“À.” Cô ngẫm nghĩ, “Vậy thì liên quan gì tới tôi?”

“Tôi không quen với cô ta, muốn biết thì tự hỏi.”

Vừa đúng lúc đến cảnh nữ quỷ đột nhiên xuất hiện đối diện trên giường, nằm song song với nữ chính, hình ảnh khiến người ta sởn cả tóc gáy, cô hơi hoảng, hít một hơi.

“Sao thế?”Quý Hiểu Đồng rất khó hiểu với âm thanh của cô.

“Cậu đừng ầm ĩ nữa.” Thường Tiếu thẳng tay nhấn nút tắt…

Sau đó, cô nhớ tới Dư Phi.

Sủi cáo Dư Phi mua cho cô vẫn chưa ăn. Không nỡ ăn. Suy nghĩ một hồi, cắn răng quyết định đi đọc lại tiểu thuyết mình viết. Tám phần là Dư Phi đã điên mất rồi, một tên con trai mà có thể kiên nhẫn đọc hết quyển tiểu thuyết ngôn tình của cô. Đọc lại cảm thấy rất ngượng, cộng thêm hành văn non nớt buồn cười, đầu óc phát sốt, lỗ tai đỏ lựng.

Sau đó cô tiếp tục đọc hết, tự dưng cảm thấy lựa chọn cuối cùng của Tiểu Mỹ, hình như có vẻ không thỏa đáng…

Hình như quả thật mỹ nhân rất xứng với anh hùng…

Hẳn là vì chịu ảnh hưởng của Dư Phi rồi. Trong đầu cô bây giờ toàn về anh, những chuyện cũ ngày trước đột nhiên hiện lên trước mắt. Nhớ tới những năm đầu tiên khi anh và cô ở bên nhau, ngẫu nhiên nhìn lại, cứ thấy có cảm giác vật đổi sao dời. Năm nhất đại học, khi họp lớp trung học, nghe kể, giáo viên Anh văn, Ms. Lâm kết hôn rồi lại ly hôn; một nam sinh nhìn qua tưởng hiền như khúc gỗ nhất lớp thì lại làm bạn gái mang thai sớm; bạn Trương nhát gan sợ phiền phức, sau khi học y, thường một tay cầm tim gan, một tay múc cháo huyết… Sau khi im lặng suy ngẫm, vậy mà anh và cô, từ đầu đến cuối vẫn vậy, không biết sao mũi hơi cay.

Rất muốn gặp anh…

Vì thế, ngay sau đó đầu óc nóng lên, tắt máy tính xuống lầu.

Nhưng khi đi ngang qua trụ nước cứu hỏa dưới cầu thang, cô tự soi lại mình, quả thật vẫn rất giống con trai… Đến dưới ký túc xá của anh, đi xăm xăm về trước – quả nhiên chú bảo vệ ký túc xá cũng chẳng ngăn lại…

Cô dựa vào cây cột lớn ở đại sảnh mà ngẩn người, rốt cuộc anh thích cô vì cái gì?

[Cậu đoán hiện giờ mình đang ở đâu?] Đứng một lúc lâu, đột nhiên cô lại gửi tin nhắn cho anh.

[Trả lời đúng có thưởng không?] Anh nhanh chóng trả lời, không để cô đợi lâu.

Cái cảm giác được lấy lòng ngoài ý muốn này, khiến cô mỉm cười thật tươi, quyết định giải quyết nhanh gọn, lấy hết dũng khí, hỏi: [Chúng ta có thể đi bao xa?]

Vậy mà, cô lại không thấy anh trả lời.

Dù trong dự kiến, nhưng vẫn cảm thấy khó chịu, nhìn từng tốp học sinh đi qua đi lại không ngừng, cô khẽ tự hỏi: Câu này khó trả lời vậy sao?

Cuối cùng, cô nghe thấy tiếng anh gọi: “Thường Tiếu.”

Cô quay đầu, gió phe phẩy, thổi mái tóc bay bay, ý cười trong đáy mắt sưởi ấm lòng người, cứ cười như thế, không nói lời nào.

Anh không nói, còn cô vẫn tự hỏi: Có phải đã suy nghĩ kĩ rồi không.

Nếu bây giờ cô đi tới, nắm lấy tay anh, sẽ bị tụi nam sinh đang đi ngang qua nhìn bằng con mắt khác thường lắm, có lẽ tám trên mười người sẽ hiểu lầm. Cô cũng phải đối mặt với sự phản đối của mẹ anh, phải giải thích rõ ràng với Dung Lan và Thiến Thiến… Nhưng…

Cô vẫn muốn đi tới.

Hình như cô nghe được giọng nói của mình, đang hỏi, “Sao cậu biết mình đang ở đây?”

Anh cười không đáp, chỉ dùng ánh mắt sâu thẳm khóa chặt cô, chặt đến nỗi không thể nào nhúc nhích. Bị hoảng hốt, vì thế cô gượng cười, lại hỏi: “Vậy giờ thì sao?”

Anh bảo: “Cậu đi tới, hoặc mình đi qua.” Vừa dứt lời, anh đã bước đến, nắm lấy tay cô rất tự nhiên, ra ngoài ký túc xá rồi, lại gọi: “Thường Tiếu…”

“Ừ?” Đầu óc cô vẫn trống rỗng như trước, bao nhiêu suy nghĩ dồn hết vào lúc anh nắm lấy tay cô rồi.

Nghe anh chầm chậm nói: “Lần đầu tiên gặp cậu, thời tiết, cũng quang đãng như ngày hôm nay.”

Chiều hôm đó, anh cứ nắm tay cô suốt, dạo vòng quanh trường, một vòng lại một vòng.

Cô đi theo sau anh, bước thật chậm, cũng chả dám thở mạnh, lòng bàn tay thấm đẫm mồ hôi, tâm trạng hồi hộp. Tay được anh nắm trọn, đôi khi lại siết tay cô thật chặt, quay đầu mỉm cười.

Ký ức, lại quay về buổi chiều ngập nắng hôm ấy.

Khi đã đã bình tĩnh thì cũng hiểu ý mà cười, hai người bọn họ, có phải thế này là đã xác nhận quan hệ rồi chăng.

Vì kiểu nắm tay này, đã vượt quá mức độ của thanh mai trúc mã.

Đột nhiên lại không muốn lên tiếng, như đã cảm thấy quá mỹ mãn, không nén được nụ cười.

Có lẽ trong tình yêu, lúc nào cũng cần có người đi trước một bước, cũng cần ai đó đuổi kịp theo sau.

Chỉ cần anh bước chậm một chút, dù cho con đường phía trước có thế nào, cô cũng sẽ cố gắng đuổi theo.

Cần gì phải hỏi đường, cần gì phải hỏi đích đến.

Yêu nhau thôi.

***

Thứ hai, vào bữa tối, đến hành trong chén cũng là anh chọn cho cô, gọi toàn những món cô thích, nói những chuyện trên trời dưới đất.

Thứ ba, trước khi ký túc xá đóng cửa, chạy đi ăn khuya với anh, ăn đến no căng bụng, hẹn ngày mai lại gặp.

Thứ tư, Thường Tiếu lấy hết dũng khí, oai phong đứng lên cặp ghế đặt giữa phòng ký túc xá, hét toáng lên, “Tớ, Thường Tiếu! Sau này là hoa có chủ rồi!”

Thứ năm mở tủ quần áo, chọn một cái áo màu hồng, mặc chung với quần đùi màu xám, đứng trước gương xoay hai vòng. Cuối cùng lấy nước dấp lên chỏm tóc đang nhổng lên, chạy xuống lầu đi ăn sáng với anh.

Thứ sáu, dựa lưng vào một cây đại thụ, sau đó to gan gối đầu lên đùi anh, cảm nhận ánh nắng xuyên qua kẽ hở trên tàng cây, chiếu xuống.

Một tuần, cứ trôi dần như thế…

Sau đó cô thích chí bịa ra biết bao sự kiện khoa trương vào tiểu thuyết, làm phong phú thêm đời sống các nhân vật, nhưng vì tình yêu chân chính, cô không muốn ‘dẫm vào’ ‘vết xe đổ’ của vô sô các đồng chí cách mạng tiên phong, chỉ cần cùng đi dạo phố, xem phim, uống café là được rồi.

Lén nắm tay, lén ăn trộm hai miếng đậu hũ của anh, uống chung một li nước lớn, thi thoảng lại hôn trộm anh một cái.

Cô nghĩ rằng, tình yêu, thật ra chỉ cần đơn giản vậy thôi.

Nhưng mà, Thường Tiếu phát hiện, chẳng phải chuyện nào cũng đơn giản tốt đẹp được như vậy. Có lẽ vì hai người đã quá thân thiết với nhau, thân thiết đến mức khi cùng đi tản bộ, cô cảm thấy mình không nên nắm tay anh, chỉ dám lẽo đẽo theo sau.

Thế nên, cô chỉ dám dùng chữ ‘lén’ mà thôi.

Cô biết vậy là không tốt, nhưng mỗi khi gặp người quen, vẫn theo bản năng muốn tránh mặt, lại còn phỏng đoán suy nghĩ của những người đó, rằng, cô và Dư Phi không xứng với nhau chăng…

Dư Phi không ép cô. Chỉ nhẹ nhàng kéo cô từ sau, dưới con mắt bất ngờ của người quen, nắm lấy tay cô, vẫn giọng điệu bâng quơ, bảo: “Cậu biết đấy, là Thường Tiếu.”

Để cô tin tưởng rằng, có một loại tình yêu, sẽ khiến nước chảy thành sông.

***

Một tuần trôi qua rất nhanh, Thường Tiếu tính ngày, sau đó quyết định về nhà.

Sống ở thành phố lớn, lúc nào giao thông cũng bị lên án, lộ trình chỉ tốn nửa giờ, nhưng thời gian kẹt xe khiến nó dài thêm gấp đôi, hoặc có khi là nhiều hơn.

Dư Phi không thích đường phố đông đúc, thế nên số lần về nhà không nhiều, còn tuần này thì anh không tìm được lí do ở lại trường.

Trường ở Hà Nam, nhà bọn họ ở một tiểu khu tại Hà Đông. Đường xá cũng không xa lắm, nhưng không có xe buýt chạy thẳng giữa hai nơi, thế nên rất nhiều cái cuối tuần, sau khi đấu tranh với đường phố đông nghịt, lúc nào Thường Tiếu cũng đau đầu, hao mòn tính nhẫn nại của cô.

Ấy mà cảm giác khi có người bầu bạn thì rất khác, Thường Tiếu và Dư Phi ngồi bên nhau, để sự sầm uất của thành phố trôi dần ngoài cửa sổ.

Không biết vì sao, càng về gần tới nhà, Thường Tiếu lại càng sốt ruột. Nhìn ra ngoài cửa sổ, dòng xe tấp nập, không biết là vì sao.

Mãi đến khi chuông điện thoại của Dư Phi reo, anh khẽ gọi…

“Mẹ.”

Lúc này Thường Tiếu mới ý thức được vấn đề ở đâu – Mẹ Dư luôn xem cô là… con trai.

Mồm mép của mẹ Dư rất ghê gớm, đây là chuyện mà cả tiểu khu này ai cũng biết. Cũng chẳng phải gì to tát, nhưng thi thoảng lúc các bà các bác rảnh rỗi ngồi nói chuyện phiếm, rỉ tai nhau rằng, cái miệng của họ Uông của Dư gia rất cay nghiệt.

Thường Tiếu vẫn không thể hiểu nổi, vì cô đã gặp mẹ Dư, chưa thấy bà nói nặng câu nào với Dư Phi bao giờ.

Bà chỉ có một cậu trai cưng Dư Phi mà thôi.

Lúc Thường Tiếu vẫn còn đang phỏng đoán về đoạn đối thoại của họ, đột nhiên Dư Phi đưa điện thoại tới. Cô hơi chần chừ, nhưng vẫn nhận lấy, giọng nói từ đầu bên kia điện thoại rất nhiệt tình: “Tiếu Tiếu, con cũng về hả?”

“Dạ.” Cô ngoan ngoãn gọi: “Thưa dì.”

“Ngoan.” Đột nhiên từ đầu bên kia, mẹ Dư cười bí ẩn: “Tối nay qua nhà dì ăn cơm nhé, dì cho con xem tấm hình này, là thanh mai trúc mã trước đây của Tiểu Phi đấy!”

Cô đã từng xem rất nhiều lần, cái quá khứ của Dư Phi mà cô không kịp tham dự ấy.

Thanh mai trúc mã?

À, đúng vậy, là thanh mai trúc mã.

Lồng ngực bỗng đau nhói lên, ngẩng đầu nhìn Dư Phi, nghe thấy ở đầu kia, mẹ Dư đang giục, bỗng có vài phần bất đắc dĩ mà cong khóe môi, gật đầu. Xong nghĩ lại mẹ Dư không thấy, vội vàng ‘Vâng’ một tiếng, trong lòng hơi ngột ngạt.

Thật ra cô muốn nói, con có thể không xem được không. Nếu là ‘Thanh mai trúc mã’ kia thì cô cũng từng gặp rồi, trước đây rất lâu.

Lại nhớ, từ lúc quen biết với Dư Phi tới nay, những dịp anh và cô chụp ảnh chung ít ỏi đến đáng thương, cũng chẳng có cơ hội gì để chụp ảnh giữ làm kỉ niệm.

Dù là chụp ảnh cả lớp, vì cô không khéo, không đứng cạnh anh.

Thế nên trong ví tiền anh, dù sau khi đã xác nhận quan hệ, cũng không phải ảnh chung của hai người…

Nhưng cô từng nhìn thấy có vài quyển album khá dày trên kệ sách Dư Phi, đánh số từ một trở đi. Trong những bức ảnh chụp từ thuở nhỏ kia, luôn có bóng hình của một cô bé.

Đó mới chính là thanh mai trúc mã thật sự, đã tham dự vào cuộc đời từ lúc sinh đến khi trưởng thành của anh – từ trước khi cô và anh quen biết nhau.

Khuôn mặt thông minh điềm tĩnh, nụ cười tự tin, đôi mắt trong như nước, xinh xắn lanh lợi. Rất… xứng với anh.

Nhưng mà, không phải cô bé kia đã ra nước ngoài từ lâu rồi sao… Cô bỗng phát hiện, hình tượng về nhân vật nữ chính dưới ngòi bút của mình, đều xây dựng từ hình mẫu của cô bé kia, nay nghe mẹ Dư bất ngờ nhắc tới như vậy, cảm thấy thật kì lạ.

“Chắc con cũng có ấn tượng đó, hồi trước cũng từng kể cho con nghe rồi. Hai hôm trước người nhà con bé có gửi hình về, bảo là mấy ngày nữa sẽ về thăm nhà, tiện thể ghé qua nhà dì một chút.”

Về thăm nhà…

Trong lòng Thường Tiếu bỗng có một tảng đá đè nặng, không biết vì sao cứ thấy bất an. Thật ra chuyện người ta về nhà có thể giải thích vì nhớ quê, cũng dễ hiểu thôi, cô không nên quá để ý, quá lo lắng như vậy.

“À…” Đột nhiên mẹ Dư lại ra vẻ bí mật, nhắc cô, “Con phải giữ bí mật nhé, để Tiểu Phi được bất ngờ.”

Bất ngờ. Cô tức khắc nhận ra nỗi bất an kia sinh ra từ đâu.

Nhớ lại những khi mẹ Dư rất tò mò về người yêu tương lai của Dư Phi, thường sẽ theo đó mà cảm khái rằng, nếu con bé đó cũng giống Tiểu Kiều thì tốt.

Nghe nói đó là cô gái giỏi giang toàn diện.

Tiểu Kiều, là tên của mỹ nhân đẹp đến khuynh quốc khuynh thành trong Tam Quốc Diễn Nghĩa. Nhưng trong ảnh, ngoài sự trẻ thơ non nớt càng thể hiện ra nhiều hơn, nụ cười điềm tĩnh, vẻ thản nhiên trong trẻo, khiến người khác nhìn vào cảm thấy rất dễ chịu. Vậy mà cũng ở cái tuổi đó, cô chạy chân không trên đường cái, đánh nhau với tụi con trai, ngây ngốc không biết tiết chế.

Nào giống cô bé kia, ăn mặc sạch sẽ, đứng cạnh Dư Phi, nụ cười thản nhiên.

Cô bỗng nhớ tới một bức ảnh khác, chụp lúc Tiểu Kiều ngồi chung trước đàn với Dư Phi, cùng biểu diễn…

Cô đã từng xem rất nhiều, cái quá khứ của Dư Phi mà cô không kịp tham dự ấy.

Ôi…

Tại sao lại nghĩ tới những chuyện này? Thở hắt ra, lại gật đầu, quyết định giúp đỡ để Dư Phi được ngạc nhiên trọn vẹn.

Thật ra, đặt mình vào vị trí đó, gặp lại người bạn khác phái thuở bé, cũng chẳng phải chuyện gì đáng lo. Suy nghĩ một chút rồi hít thật sâu, cười cười, đáp: “Dạ vâng.”

Mẹ Dư cũng rất vui: “Vậy các con mau về đi, nhớ kĩ đó nhé.”

“Dạ.”

“Ừ.” Mẹ Dư cười hài lòng: “Tiểu Phi đâu rồi?” Cô lại ngoan ngoãn trả di động, dựa lưng vào ghế, nhắm mắt. Điều hòa ở trên đầu phả hơi khiến mặt cứ lành lạnh, ừ, lành lạnh.

***

Cuối cùng cô cũng không tới nhà Dư Phi ăn cơm, Tiên cô gọi điện thoại, Thường Tiếu như thể chạy trốn, về nhà.

Có một loại tâm trạng phức tạp không biết phải làm sao. Tiên cô khác với mẹ Dư, bà thường hay hỏi bao giờ thì cô và Dư Phi có thể thành một đôi. Tuy rằng bây giờ đã thành sự thật, nhưng vẫn không có bất cứ chuẩn bị tâm lí nào để khai cáo sự thật.

Thật ra đó là một cuối tuần vui vẻ. Hiếm khi anh cả về nhà, hiện đang đeo kính ngồi trước TV xem tin tức, hình như anh hai đang ở trong bếp giúp lão Đức nhặt rau, Tiên cô đang ngâm ca một điệu dân gian trên sân khấu riêng của mình trong phòng khách, còn anh ba, chắc là đang chơi game trong phòng.

Người một nhà, hiếm khi được sum vầy. Thế nên Thường Tiếu từ chối lời mời của Dư Phi vào thứ bảy, cùng ba người anh Hỉ, Hoan, Nhạc tụ lại chơi mạt chược.

Người ta hay nói đen tình đỏ bạc, kết quả cô đỏ đến mức kiếm đủ sinh hoạt phí cho ba tháng sau, lại còn được ù Đại tứ hỉ (* thuật ngữ mạt chược), kiểu ù mà đời người hiếm khi nào thấy được. Đành phải nghĩ 囧囧 trong lòng, có phải ông trời đang ám chỉ tình trường cô thay đổi liên tục, gió mưa không ngừng chăng.

Đến chủ nhật, cô ôm một túi táo lớn tới nhà Dư Phi.

Không ngờ cổng nhà họ đóng kín, không ai ở nhà, điện thoại Dư Phi không kết nối được, cô do dự một chút, vẫn quyết định chờ.

Thường Tiếu đã quá quen với mọi người trong tiểu khu, lấy một cái ghế ngồi nói chuyện với hai ba bác gái sống ở dưới lầu Dư Phi, kể rằng cô gái tới Dư gia hôm qua, da trắng như trứng gà bóc.

Tâm trạng Thường Tiếu căng thẳng, không biết sao hơi lo lắng, khi lấy lại tinh thần thì trời đã đứng bóng, anh hai giục cô về ăn trưa, thế nên mới chạy về nhà.

Ngày mai là thứ hai, bình thường thì chiều sẽ về lại trường. Tiên cô dặn dò cô mang thêm mấy bộ quần áo, vì sắp đổi mùa rồi. Lão Đức chuẩn bị cho cô đủ thứ đồ ăn vặt, bỏ vào chai hộp đầy đủ, còn để phần để cô chia cho Dư Phi.

Thân phận bây giờ đã khác, cô cảm thấy ngọt ngào biết là bao, không biết anh đã xã giao xong chưa, có muốn cùng về trường không. Sau đó, Dư Phi gọi điện thoại tới, bảo cô tới chờ dưới nhà anh.

Vì thế Thường Tiếu cũng vác bao lớn bao nhớ tới dưới lầu anh chờ.

Cô tính thời gian rất chuẩn, vừa đến không lâu thì nghe thấy tiếng xe, nhìn lại, BWM của ba Dư vừa thắng, dừng lại cách cô một khoảng xa.

Lúc cô thấy Dư Phi đang ngồi ở ghế lái, chẳng hề ngạc nhiên.

Thuở anh còn chưa đủ tuổi lấy bằng, đã to gan đòi chở cô đi hóng gió, mà cô cũng ngơ ngác giao phó an toàn tính mạng của mình. Bây giờ thì kỹ thuật lái xe của anh vững vàng rồi, không uổng công cô đã liều mạng hi sinh.

Anh mở cửa xe bước xuống, trực tiếp xách hành lý trong tay cô, mỉm cười: “Đến rồi à?”

Cô gật đầu, nhìn thoáng qua cô gái ngồi trên ghế phụ cũng bước xuống, tay vẫn còn để ở cửa xe, khuôn mặt trắng trẻo, mắt mũi sáng trong, khẽ mỉm cười, nhìn cô.

Cô cảm thấy mình vừa bị hạ gục trong giáy mắt. Đó là một cô gái đáng yêu, mắt to mày thanh, răng trắng môi hồng, khí chất lại phi phàm.

Không chỉ cùng một đường chân trời với Tôn Điềm Điềm thôi đâu.

Thường Tiếu nghĩ mình biết cô gái này là ai, Tăng Doãn Kiều, thanh mai trúc mã thật sự của Dư Phi…

Vẫn chưa quan sát xong cô bạn trước mặt, đột nhiên Dư Phi dịu dàng ôm vai cô, khẽ cười gọi: “Này.”

Tăng Doãn Kiều mỉm cười, nhìn thẳng vào mắt cô.

Sau khi nhìn thẳng vào đôi mắt đó, không biết sao cô có cảm giác muốn trốn tránh, ý thức được ý nghĩa hành động của Dư Phi, trong lòng ít nhiều cũng hơi nao núng, lúc bình tĩnh lại thì mẹ Dư cũng xuống xe. Một tiếng đóng cửa ‘rầm’ thật mạnh kéo sự chú ý của cô trở về.

Mẹ Dư đi vòng qua đứng bên Tăng Doãn Kiều, lúc nhìn lướt qua cô…

Sắc mặt, rõ ràng đang sa sầm.

Nhưng chỉ khẽ giật môi, không nói.

Thường Tiếu bình tĩnh trở lại, ma xui quỷ khiến thế nào lại xách cái bịch lớn có phần lôi thôi đựng chai chai lọ lọ đặt trước mui xe bóng loáng của chiếc BMW nhà Dư Phi, khẽ gật đầu chào, nói, “Dì, dì lấy ăn đi ạ, đừng khách sáo!”

***

Lúc ngồi trên xe trở về trường, mới cảm thấy bị tổn thương. Vẻ mặt của mẹ Dư ban nãy vẫn khắc sâu đầu cô không thể xóa nhòa… Quả nhiên là bà không thích cô.

Mớ chai lọ ban nãy vẫn xách trong tay, mẹ Dư bảo cô mang về, vẻ mặt không che giấu sự chán ghét, sợ những thứ này làm dơ cái xe cưng nhà họ.

Lúc này mới nhớ mẹ Dư không ăn những món tự nấu, cảm thấy không hợp vệ sinh, chỉ chọn ăn những sản phẩm đã được dán nhãn kiểm tra chất lượng trên các quầy trong tiệm lớn.

Chậc, sữa bột Sanlu trước đây cũng thoát khỏi kiểm tra mà… (*Nhắc tới đợt sữa bột bị phát hiện có hàm lượng Melamine cao quá mức cho phép, rúng động một thời, mà hãng sữa Sanlu là một trong những hãng sữa đó.)

Dư Phi cũng được dạy dỗ từ đó, mỗi khi ăn quà vặt bên đường, rõ ràng mỗi miếng ăn vào rất ngon, nhưng Dư Phi luôn tỏ ra rất thờ ơ lạnh nhạt, một bộ ‘Để mình xem khi nào cậu sẽ bị ngộ độc.’

Đang nghĩ lung tung, đột nhiên Dư Phi nắm tay cô thật chặt, nhẹ giọng hỏi, “Đợi lâu lắm à?”

“Không…” Nếu không tính buổi sáng… Haiz, cô thở dài, thầm nghĩ, chuyện về Tiểu Kiều, có nên hỏi không đây?

Như nhìn thấu được suy nghĩ trong cô, anh cười khẽ: “Cha mẹ của Doãn Kiều hiện đang ở nước ngoài, chị họ cậu ấy kết hôn, chẳng qua về làm phù dâu thôi.”

“À.” Có điều tuy nói là làm phù dâu, nhưng mà đẹp quá, như muốn cướp hết sự nổi bật của cô dâu.

Lại nhớ tới vẻ mặt của mẹ Dư, ôi, quá thông minh cũng là một loại tội lỗi. Cô cố gắng giả vờ không hiểu ý nghĩa đằng sau của sắc mặt mẹ Dư.

Hơn nữa… hành động hôm nay của Dư Phi là đang muốn tuyên bố thân phận của cô sao. Vì chuyện gì mà lại thông báo như vậy? Có phải mẹ Dư đã gán ghép gì chăng?

Lúc này đột nhiên Dư Phi nghiêng người khẽ hôn lên má cô, sau đó vòng tay qua lưng ghế, ôm lấy bờ vai kia. Sau đó điều chỉnh tư thế, để Thường Tiếu dựa vào hõm vai anh, ngón tay nhẹ nhàng vuốt ve mu bàn tay cô, hỏi: “Đang nghĩ sẽ tổ chức hôn lễ thế nào sao?”

A… chưa từng nghĩ tới… Cô rụt người, vừa vặn kề sát lồng ngực anh. Thật ra cô vẫn đang dần làm quen với những hành động thân mật này của anh, như lén nắm tay chẳng hạn. Cô hay suy nghĩ, chưa bao giờ chủ động nhiều, vì đa số thời gian, anh nắm vai trò chủ động. Còn cô, đa số thời gian là băn khoăn liệu trong mắt người ngoài, có phải thấy cô và anh giống một cặp đồng tính, có kì dị khác thường không…

Như vậy thật không tốt.

Cô khẽ nhíu mày, không biết sao người ta yêu đương cô cũng yêu đương, vậy mà cứ lo được lo mất thế này.

“Tỉnh lại.”

“À…” Cô ngẩng đầu nhìn anh, nghĩ một chút rồi trả lời, “Sao cũng được…” Chỉ cần chú rể…

Là anh.

Lúc này lồng ngực anh phập phồng theo hơi thở, thấy cô lại thất thần, đột nhiên thở dài, nhẹ giọng bảo: “Thường Tiếu, thật ra thanh mai trúc mã chẳng có ý nghĩa gì cả, nếu có ý nghĩa gì, thì chỉ là đã gặp nhau trước khi biết em thôi.”

“…” Gò má cô nóng lên, tim đập thình thịch: “Nhưng…”

“Cô ấy không chơi bóng rổ.” Anh đột nhiên nói: “Cô ấy không thay bóng đèn, không sửa cái ghế đã hư. Cô ấy không biết viết tiểu thuyết, cũng không nhất thời nảy ý đổi nam chính.” Anh hời hợt nói: “Anh cũng không nhớ cô ấy,” nhìn cô chăm chú, “Nhưng sẽ nhớ em.”

“A…” Thường Tiếu cảm thấy mặt mình nóng lắm rồi.

“Ngoan,” Anh cười dịu dàng, “Thế nên tối nay muốn ăn gì?”

Cô ngẩng đầu nhìn anh, không biết tại sao đề tài bị thay đổi nhanh đến thế…

Có điều… Thôi đi, cô hít một hơi thật sâu, lấy lọ dưa muối ở bên, gào to: “Ăn cơm!”

***

Hôm nay gió hơi mạnh, có lẽ sắp đổi mùa.

Sắp sang thu rồi.

Rời khỏi ký túc xá, bỗng như thấy bóng ai xa lạ đang hướng về phía cô, tập trung nhìn kĩ, thì ra là Tăng Doãn Kiều.

Thường Tiếu nhíu mày, cảm thấy gió hôm nay thổi là có lý do. Trông Tăng Doãn Kiều giữa cơn gió rất xinh, tóc bay trong gió, rối tung mà lại có cảm giác rất đẹp, hơn nữa cô ấy lại thản nhiên không nói lời nào, một kiểu rất riêng.

“Ai thế?” Thiến Thiến nhìn ra manh mối, hỏi cô.

Thường Tiếu nhún vai, cười: “Tăng Doãn Kiều, là thanh mai trúc mã… của Dư Phi.”

“Thanh mai trúc mã?” Thiến Thiến nhíu mày, “Sao trước đây chưa bao giờ nghe cậu nhắc tới?” Quả nhiên trực giác của Thiến Thiến rất nhạy bén, ghé vào tai cô hỏi nhỏ: “Có cảm giác đe dọa không?”

“À, có.” Cô thành thật gật đầu, sau đó nhìn đối phương, hít một hơi thật sâu, bước ra trận tuyến.

Thiến Thiến vẫn chưa nói tiếp, Tăng Doãn Kiều đã đi tới, cười rất tự nhiên, gọi cô: “Thường Tiếu.”

Thường Tiếu cũng không phải người hẹp hòi, cũng vội vàng gật đầu cười: “Chào cậu.”

Không ngờ ngay sau đó, Tăng Doãn Kiều còn ra vẻ thục nữ hơn cả Tôn Điềm Điềm, nheo mắt cười, một bộ vừa thấy đã thương, nói với Thường Tiếu: “Mình rời đi lâu, bây giờ Quảng Châu thay đổi quá nhiều, không quen đường, cậu có thể đưa mình đi dạo không?”

“…” Thường Tiếu giật mình, không đầu không đuôi mà đáp: “Cậu tìm Dư Phi đi, hôm nay anh ấy học ở tòa số ba.”

Tăng Doãn Kiều: “…”

Thiến Thiến: “…” Có thể ngốc đến vậy được sao…

Bỗng nhiên Tăng Doãn Kiều cười: “Sao vậy?”

Thường Tiếu hơi khựng lại, nhún vai tỏ ra bất đắc dĩ: “Vì, mình cũng chẳng quen đường ở Quảng Châu đâu…”

Mấy năm nay toàn mua quần áo trên mạng thôi.

Ngoan, thu dọn đồ đạc đi, chúng ta bỏ trốn.

Thường Tiếu không hiểu nổi, tuy cô nói không quen đường, nhưng Tăng Doãn Kiều vẫn kéo cô đi dạo phố khắp nơi.

Cô không thể từ chối những thứ xinh đẹp… Được rồi, Quý Hiểu Đồng là ngoại lệ.

Có lẽ vì ở nước ngoài đã lâu, mới nhìn cứ tưởng nhỏ bé yếu ớt, nhưng thật ra cô nàng lại rất nhiệt tình, đi bao nhiêu cũng không mệt. Thường Tiếu không thể không cảm thán là sức khỏe tốt, thua người không thua trận.

Chỉ là, Thường Tiếu không thể không thừa nhận, Tăng Doãn Kiều là một cô gái khiến người khác rất thích, nhiệt tình phóng khoáng, lại còn khéo nói chuyện. Thêm nữa lại rất đáng yêu, bọn con trai hả, cứ phải chết mê chết mệt ấy chứ.

“Cậu thật sự là bạn gái Dư Phi sao?”

Thường Tiếu vừa đặt phần hamburger khoai tây chiên xuống, Tăng Doãn Kiều liền hỏi trực tiếp. Cô ngẩn người, do dự.

Hôm nay đi dạo cả ngày, dường như Tiểu Kiều cố ý tránh né, không nhắc chút nào về Dư Phi, còn bây giờ… Bỗng có cảm giác phải tranh đấu đến cùng. Nhưng vừa định đáp, Tăng Doãn Kiều bỗng dưng xụ mặt, ra vẻ buồn bực nhìn cô, sau khi đã xếp một hàng dài, bưng đồ ăn về, thở một hơi thật dài: “Lại là hamburger à. Ở nước ngoài tớ ăn hamburger đến ngán tận cổ rồi.”

“Ơ…” Thường Tiếu chấn kinh lần hai… Trước khi vào, có hỏi ý kiến của cô nàng, rõ ràng bảo là cũng được cơ mà…

“Hai người bắt đầu bao lâu rồi?”

Sau khi Tăng Doãn Kiều quay trở lại với đề tài Dư Phi, Thường Tiếu xoa mặt, thôi vậy, binh tới tướng đỡ, nước lên đê chặn, cầm hamburger lên: “Chưa lâu.”

Đột nhiên cô nàng hé miệng cười: “Vậy nếu mình nói, mình cũng có ý với Dư Phi thì sao?”

“Phụt…” Trong lòng Thường Tiếu cả kinh, sau đó bị sặc: “Khụ khụ khụ…”

“Cậu xứng hay mình xứng?” Tăng Doãn Kiều cười nhạt, nửa thật nửa giả.

“…” Thường Tiếu 囧囧, uống một ngụm coca, nghĩ lại thì vẫn nên nhìn vào sự thật: “Cậu xứng.”

Tăng Doãn Kiều khẽ phì cười: “Cậu đúng là rất thành thật. Dọa cậu thôi, mình chả có chút xíu hứng thú nào với cậu ấy cả.”

“… Ồ.”

“Chỉ là mình và Dư Phi cùng nhau lớn lên từ nhỏ. Hồi bé còn ở trần ngủ chung một giường nữa kìa.”

“Khụ khụ khụ…” Đột nhiên Thường Tiếu bị kích thích đến mức muốn đập bàn, có gì sao cậu không nói một lần cho xong luôn đi?

Không ngờ Tăng Doãn Kiều hoàn toàn không để ý tới, lẩm bẩm nói: “Hồi nhỏ Dư Phi rất là đẹp trai, có điều lại hay bắt nạt mình, chẳng biết nhường mình tẹo nào, khiến mình giận chết được. Lúc trước mình còn nghĩ, phải trả thù cậu ấy, gả cho cậu ấy, sau đó quanh minh chính đại xài hết sạch tiền của cậu ấy luôn, haha…”

“…” Thường Tiếu lặng lẽ bỏ hamburger xuống…

Bây giờ không thể ăn hamburger được.

Rất nguy hiểm.

“Thế nên cậu phải nhớ mà báo thù thay mình nhé.” Cô nàng lại cười, nhìn khuôn mặt không nhận ra bất kì manh mối nào.

Thường Tiếu cười ngượng.

“Đến đây, mình kể mấy chuyện lúc trước của cậu ấy cho cậu nghe.” Tăng Doãn Kiều chống cằm, “Cậu ấy hả, hồi nhỏ tụi mình có học đàn piano với nhau, sau này mình té nên tay bị thương, không thể tiếp tục cùng cậu ấy chơi đàn. Thế là cậu ấy lại vì mình mà sau này không chạm vào đàn dương cầm nữa. Ngốc quá đúng không…”

Thường Tiếu chăm chú nghe, trong lòng cảm giác nghẹn cứng. Vì trong ấn tượng của cô, dù thế nào thì cũng không thể tìm được liên hệ giữa hai từ ‘Dư Phi’ và ‘ngốc quá’ được.

“Tiếc là sau này cả nhà mình đều ra nước ngoài cả, nếu không thì…” Tăng Doãn Kiều nhìn thật sâu vào mắt cô, nửa câu còn lại, cũng không nói tiếp.

Thường Tiếu hít sâu một hơi, thấy Tăng Doãn Kiều cũng đưa hamburger lên miệng, đột nhiên lại xoa mũi, lên tiếng: “À, để mình kể tiếp những chuyện sau này của anh ấy cho cậu nghe.” Sau đó tự uống một ngụm coca, thở một hơi sảng khoái, “Anh ấy à, nói là chờ mình, hôn trộm mình, lại hỏi mình muốn hôn lễ thế nào. Trước đó hai ngày còn đi hái trộm cúc dại ven đường cho mình nữa. Ngốc quá đúng không…”

Nói xong, Thường Tiếu lặng lẽ đặt coca lên bàn.

Nhìn kìa, sặc rồi đúng không…

***

Không biết hai ngày sau đó Dư Phi bận việc gì, gặp nhau thì ít mà xa nhau thì nhiều.

Cũng từ sự kiện hamburger lần ấy, Tăng Doãn Kiều không đến tìm cô nữa.

Thường Tiếu cố gắng hạ thấp sự ảnh hưởng của Tăng Doãn Kiều tới mình đến mức thấp nhất, nhưng cũng khó mà không để ý, cứ đoán mãi câu nói dở của cô nàng…

Nếu không phải bọn họ phải xa cách, tình cảm chết non, có lẽ người ở bên Dư Phi bây giờ chính là Tăng Doãn Kiều mà chẳng là Thường Tiếu.

Có lẽ là ý đấy…

Nhưng đời là thế, tạo hóa trêu ngươi, dù sao thì cuối cùng cô vẫn chiếm lấy vị trí bên cạnh Dư Phi, dẫu có nhiều cái giá như hơn nữa, thì cũng chỉ là giá như mà thôi.

Cô cũng không định hỏi Dư Phi có mối tình đầu nào chưa, vì sợ rằng không thể chịu nổi.

Hôm nay, theo kế hoạch, hình như Dư Phi phải đi tham dự lễ cưới của chị họ Tăng Doãn Kiều. Nhưng vừa mới xuống ký túc xá, thấy Dư Phi đang đứng chỗ cũ chờ cô, xách theo một cái túi du lịch đơn giản trong tay, khiến cô không khỏi tự hỏi, chẳng lẽ lễ cưới được tổ chức ở xa?

Anh hướng về phía cô, cười nói: “Ngoan, đi xếp hai bộ quần áo, chúng ta bỏ trốn.”

Thường Tiếu dám chắc rằng mình đang rất tỉnh, biết không phải chuyện đùa, vì cô không thể bỏ hết mọi thứ để đi cùng anh.

Mà anh, nên hiểu cô.

Nhưng sau ba giây, cô và anh, bốn mắt giao tiếp với nhau, ma xui quỷ khiến thế nào lại nói…

“Được.”

Bỏ trốn thì bỏ trốn!

Lúc về lại ký túc xá xếp hai bộ quần áo, tùy tiện tắm rửa thay đồ, cô vừa thấy mình điên mất rồi, vừa có cảm giác hưng phấn muốn thử.

Dư Phi sẽ dẫn cô đi đâu?

Cuối tuần này, Thiến Thiến và Dung Lan cũng không ở ký túc xá, đi rất thoải mái, để lại một tờ giấy trên bàn, bảo rằng nhiều nhất… ba ngày sau sẽ về, tình hình thực tế thế nào báo cáo sau.

Sau đó cô khoác balo trên lưng, mang theo sổ tiết kiệm, di động. Sau khi vừa ra khỏi cửa thì mặc đầu óc trống rỗng trong vòng hai giây, chạy xuống cầu thang như điên.

Xuống cầu thang xuống cầu thang… Cô điên rồi cô điên rồi…

Điên thì điên!

Có lẽ, trong lòng những người thích đọc tiểu thuyết đều có vài phần chủ nghĩa lãng mạn, cũng hơi có tinh thần mạo hiểm, đủ để hình thành nên nguyên nhân cuối cùng của chuyến đi này.

Cuối cùng cô cũng tìm được lí do cho mình, đứng trước mặt anh, ngẩng đầu, cười rực rỡ như nắng.

Anh khẽ híp mắt, cũng cười, đưa tay cho cô.

Cô tiến tới nắm lấy tay anh, không biết vì thẹn thùng hay do thừa nhiệt mà cảm thấy hơi nóng. Đột nhiên trong lòng chợt nghĩ, dù cho đây là bỏ nhà theo trai thật đi chăng nữa, cô cũng đồng ý.

Chuyến đi không hề có kế hoạch.

Dư Phi đứng ở quầy bán vé nhìn lịch tàu chạy, sau đó nói: “Hai vé tới Quý Dương.”

Đột nhiên Thường Tiếu hiểu được ý anh, đó là chuyến gần nhất, thế nên nửa giờ sau, bọn họ đã trên đường tới Quý Dương.

Thường Tiếu vốn định gọi điện về nhà, nhưng Dư Phi lại lặng lẽ lấy điện thoại cô rồi tắt máy. Cô cũng u mê hồ đồ học theo anh, bỏ hết mọi chuyện trên đời.

Sau đó bọn họ cứ nói chuyện phiếm suốt. Cô bảo nhớ nhất là hồi về quê ở nhà bác gái, đi chăn bò, cô nói từng đánh nhau với con chó hoang ở nông thôn, cô kể lúc nhỏ từng có một cô bạn viết thư tình cho mình.

Cô nói trước đây chưa bao giờ nghĩ tới chuyện sẽ hẹn hò với anh…

Sau đó bọn họ ngủ trên xe lửa một đêm, đến Quý Dương, ăn mì thịt bò, rồi cùng lên xe đến Biển cỏ.

Là biển hay là hồ? Thật ra đó là một loại hồ đặc biệt, mặt hồ toàn cỏ, trời cao mây nhạt, xanh như vừa được gột rửa, rừng như được nhuộm, một màu vàng ngút mắt.

Bỗng Thường Tiếu cảm giác như mình đang say.

Đột nhiên có đàn chim bay vút, nghe bác lái đò giới thiệu bằng tiếng phổ thông rất nặng âm địa phương. Cô vốn đang chăm chú lắng nghe, đột nhiên cảm thấy sự trầm mặc của Dư Phi, nhìn sang thì thấy quả nhiên anh có vài phần không tập trung, nhớ tới chuyện đi đột ngột này, cô nhìn làn nước bị thuyền rẽ ra, hỏi anh, “Vì sao?”

Anh cười dịu dàng, sắc mặt dần trở nên nghiêm túc, anh hỏi: “Thường Tiếu, em tin anh không?”

Cô gật đầu.

Như thể vừa nhận ra điều gì đó, cô nghĩ, có lẽ là muốn gây áp lực cho mẹ Dư.

Anh lại cười, không nói nữa.

Cô hít vào một hơi, nhẹ nhàng đứng dậy đổi vị trí. Thuyền nhỏ chòng chành, bác lái đò la ó gì đó, cô cũng không để ý, lùi về sau, chui vào lòng anh, nói: “Cái tư thế này, thật ra em chưa bao giờ dám nghĩ tới…”

Anh dịu dàng ôm lấy, ghé xuống tai cô, chọc ghẹo: “Anh biết.”

Ôi? Cô nhìn sườn mặt, rồi nhìn cằm anh, nghe anh nói: “Nhưng em không thể không nghĩ.”

Cô chu miệng, hỏi: “Sao anh biết em có viết tiểu thuyết?”

Anh cười không đáp.

Mãi đến khi bị cô nhéo đùi, anh mới thong thả bảo: “Mỗi lần tới nhà anh, lên mạng, lúc nào em cũng vào trang web kia, tò mò.”

“Sau này không cho đọc nữa.”

“Thường Tiếu.”

“Dạ?”

“Nghĩ đến chuyện gả cho anh chưa?”

Bỗng dưng trống ngực đập dồn, xấu hổ không đáp, muốn về lại chỗ cũ nhưng Dư Phi lại ôm cô, không cho di chuyển.

Ngẩng đầu lên thì vô tình thấy bác lái đò đang nhìn chằm chằm, ánh mắt có vài phần sửng sốt, cô hơi thấy khó chịu, gắt khẽ: “Cháu là nữ!”

Nữ!!

Dư Phi đằng sau cô cười.

Sóng gợn nhẹ từng cơn, quấy nhiễu đàn cá dưới hồ.

Đến cầu Khứ Hôn (*), thuyền độc mộc đứng lại…

Hết thảy đều rất đẹp.

(*) Cầu Khứ Hôn nằm ở hồ Lô cô, vùng nước hướng Đông nam Biển cỏ, là cây cầu duy nhất trên hồ. Cầu Khứ Hôn là nơi mà trai gái địa phương dùng làm chốn ước hẹn.

***

Nhưng, loại an nhàn này, chỉ kéo dài đến ngày thứ tư.

Thường Tiếu nằm trên giường, nghĩ tới bài vở của mình, nhớ ra chưa điện thoại khai báo, thế là lén mở di động sau lưng Dư Phi.

Năm sáu cái tin nhắn liên tục khiến điện thoại cô rung rung không ngừng---

Thiến Thiến: [Đâu mất rồi? Gọi điện thoại báo một tiếng đi chứ? Cái đồ khốn khiếp này, đừng vác bụng bầu mà về đấy!]

Tăng Doãn Kiều: [Dư Phi đâu? Nhờ bảo cậu ấy lời điện thoại.]

Tin nhắn Quý Châu: [Quý Châu kính chào quý khách…]

Thiến Thiến: [Mẹ cậu gọi điện tới ký túc xá, sao lại tắt di động? Lấp liếm cho qua giúp cậu rồi, gọi điện lại mau!]

Dung Lan: [Cái đồ ngốc này.]



Lúc này cô mới sợ hãi, tim bắt đầu đập bình bịch, cảm thấy hơi hoảng loạn.

Nhưng trong chớp mắt, bất thình lình cô không có can đảm gọi điện về nhà, cắn môi tắt di động, bắt đầu thu xếp mọi thứ. Xong xuôi bỏ balo xuống, chạy qua phòng Dư Phi nói: “Chúng ta về nhà.”

Trên xe lửa, Thường Tiếu dồn sức ghi nhớ, nhớ những ngày vui đến quên trời quên đất qua, nhớ tới cái gương trong phòng khách sạn, phản chiếu ánh đèn trắng dịu dàng, nhớ tới nụ cười ấm áp của Dư Phi, bên tai như vẫn còn phảng phất tiếng chim rừng hót đâu đây.

Cô nhắm mắt lại, lòng thầm gọi tên của anh, Dư Phi, Dư Phi.

Cảm thấy mình sẵn lòng vì anh, sẽ cố gắng hết sức, trở thành một người con dâu như ý nguyện của mẹ Dư.



Chỉ cần anh sẵn lòng cưới cô. Ryta Xem hồ sơ Gởi nhắn tin tới Ryta Tới trang web của Ryta Tìm bài gởi bởi Ryta function addLink(){ var body_element = document.getElementsByTagName('body')[0]; var selection; selection = window.getSelection(); var pagelink = “

Link nguồn : “+document.location.href+””; var copytext = selection + pagelink; var newdiv = document.createElement('div'); newdiv.style.position='absolute'; newdiv.style.left='-99999px'; body_element.appendChild(newdiv); newdiv.innerHTML = copytext; selection.selectAllChildren(newdiv); window.setTimeout(function() { body_element.removeChild(newdiv); },0); } document.oncopy = addLink; // var myevent = (isNS) ? e : event; var eventbutton = (isNS) ? myevent.which : myevent.button; if ((eventbutton === 2) || (eventbutton === 3)) return false; } document.oncontextmenu = contentprotector; document.onmouseup = contentprotector; var isCtrl = false; window.onkeyup = function(e) { if (e.which === 17) isCtrl = false; } window.onkeydown = function(e) { if (e.which === 17) isCtrl = true; if (((e.which === 85) || (e.which === 65) || (e.which === 88) || (e.which === 67) || (e.which === 86) || (e.which === 83)) && isCtrl === true) { return false; } } isCtrl = false; document.ondragstart = contentprotector; //]=]=> * { display: none; } #6 23-02-2016, 03:37 PM

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.