Du Đồng Nở Hoa

Chương 6: Chương 6




PHẦN VI

Cả thế giới này có thể không tin cô, nhưng chỉ có anh là không được.

Đột nhiên Thường Tiếu không muốn nghe giọng nói của Dư Phi, hô hấp nặng nề, nhìn di động mà ngơ ngác đến ngẩn người.

Bao lâu rồi nhỉ? Lâu đến mức… cô gần như… tuyệt vọng.

Quý Hiểu Đồng cũng nhận ra sự thay đổi tâm trạng của cô, ngừng lại nhìn cô, bình tĩnh nhắc nhở: “Điện thoại.”

Ánh mắt Thường Tiếu như muốn van nài giúp đỡ nhìn anh, vành mắt ươn ướt, cô sợ… sợ rằng khi mình bắt điện thoại sẽ không nhịn được mà òa khóc… Vì sao yêu thương không thể là một việc đơn giản của chỉ riêng hai người?

Vì sao cô đi về phía anh, còn phải vượt mọi chông gai, trèo núi tuyết, diệt rồng dữ?

Vì quá lâu không bắt nên điện thoại lại ngưng, chốc sau, tiếng chuông dai dẳng lại tiếp tục vang lên.

Nghĩ đến ngày hôm nay, vì tình yêu mà cô lại giãy dụa vô nghĩa thế này, cười cay đắng, thế nhưng vẫn ấn nút nghe.

“Hiện em đang ở đâu?”

Quả nhiên… bây giờ nghe giọng nói của anh là mũi cô cay cay, trực giác muốn trốn tránh. Thường Tiếu trầm mặc một hồi, nhưng lại không biết nói gì.

“Hôm nay em đến nhà anh, đúng không?” Dư Phi không cố ý hỏi tới cùng, nhưng cũng theo đó mà đổi đề tài.

Tim Thường Tiếu đập dồn, hơi chần chừ: “…Vâng.” Vì sao… anh không hỏi mấy ngày qua cô có ổn không…

“Mẹ anh đã nói gì?”

“… Không nói gì cả.”

“Ừ.” Giọng nói của Dư Phi có vẻ rất bình tĩnh. “Vậy em đã nói gì?”

Đối mặt với sự bình tĩnh của anh, đột nhiên Thường Tiếu cảm thấy sợ hãi. Anh chẳng bao giờ nổi giận, lúc nào cũng tỏ ra thờ ơ điềm tĩnh, thế nên trong thế giới của hai người, cô luôn là người mất lí trí trước…

Sự chênh lệch trong cách kiểm soát cảm xúc này, khi nghĩ lại, cứ cảm thấy… hơi sợ…

“Em nói, em nói…” Thường Tiếu cảm thấy cổ họng khô khốc, đầu óc lộn xộn, mãi vẫn không thể chắp vá thành một câu hoàn chỉnh. Cô hoàn toàn không biết làm sao để nói lại chuyện này cho anh, cũng không biết phải giải thích tâm trạng của cô lúc đó thế nào. Trầm mặc hồi lâu, biết rõ anh vẫn đang đợi câu trả lời của mình, cuối cùng nuốt toàn bộ chua xót xuống, bảo: “Em… không muốn nhắc lại.”

Câu trả lời này nằm trong dự liệu của anh, anh vẫn tỏ ra bình tĩnh như trước, nói một câu như thể đã chuẩn bị từ lâu: “Em không thể luôn trốn tránh.”

Giọng nói ấy rất nhẹ, nhưng như từng quyền từng quyền đánh vào lòng cô, chẳng nói nên lời, anh lại tiếp: “Chúng ta nên nói chuyện một chút.”

Nói chuyện một chút? Thường Tiếu đờ đẫn nghe anh nói: “Nói chuyện gì?”

“Ba anh bảo, em dùng từ hơi quá đáng.” Giọng nói của Dư Phi đột nhiên có chút mỏi mệt, cũng không vòng vo: “Khoảng thời gian này mẹ anh hơi nóng tính, em đi tìm bà, chắc chắn là như đổ dầu vào lửa…”

Thế nên, hãy cứ mặc hai người dần nguội lạnh sao? Bỗng Thường Tiếu lại có cảm giác kích động muốn cười. Cảm xúc dồn nén hồi lâu, nay trong sự bình tĩnh và mệt mỏi của anh, phòng tuyến bất ngờ sụp đổ hoàn toàn. Cô kéo khóe miệng theo bản năng, nhưng nước mắt lại rơi lã chã, tranh cãi: “Em không đổ dầu vào lửa…”

“Anh không trách em…”

“…” Đối diện với giọng điệu bình thản của anh, Thường Tiếu khẽ hừ một tiếng, hít thật sâu: “Vậy anh trách ai?”

“…” Dư Phi hơi trầm mặc, “Bây giờ em còn muốn tranh hơn thua với anh sao?” Giọng nói của anh cũng mất đi cảm giác dịu dàng ấm áp ngày trước, là một loại lãnh đạm lạnh nhạt, “Thường Tiếu, đó là mẹ anh, nếu có khả năng, sau này cũng sẽ là mẹ em…”

Thường Tiếu nhận ra, trong giọng nói của anh, có một sự trách cứ mơ hồ, trách cô không hiểu chuyện.

Ba chữ có khả năng này, vốn cũng bao hàm có thể không có khả năng…

Cũng không biết có phải vì ban nãy uống đồ lạnh, ăn kem không mà đột nhiên Thường Tiếu cảm thấy dạ dày co rút, đau kinh khủng.

Cô cắn chặt môi dưới, dùng sức lau nước mắt, mãi đến khi gò má đau rát như lửa đốt.

Nhưng chút xíu này cũng chẳng bằng nỗi đau quặn thắt trong tim.

Đột nhiên Quý Hiểu Đồng giữ chặt cánh tay đang tự làm đau mình của cô, hai mắt Thường Tiếu đẫm lệ nhìn anh, nhưng lại không có sức rút về. Cô chỉ có thể dồn hết sức của mình để hô hấp, cố gắng kiềm chế cơn đau liên tục kia, thẫn thờ lên tiếng: “Có lẽ mẹ anh nói rất đúng, tình cảm thời đại học khó mà thành.”

“Thường Tiếu, bây giờ anh không muốn nghe những lời dỗi hờn như vậy.”

Thường Tiếu không biết vì sao, giọng nói của anh ngày trước dịu dàng ấm áp là vậy, sao bây giờ lại thấy lạnh lẽo đến thế.

Nghe anh lạnh lùng nói: “Đi xin lỗi. Anh đi với em.”

“…” Thường Tiếu không kiềm được mà òa ra một tiếng nức nở. Không biết vì sao mọi tủi thân uất ức hôm nay đều không bằng những lời này của anh. Rõ ràng cô cũng từng nghĩ về chuyện này, cũng cảm thấy mình đã dùng từ không đúng, thế nhưng khi đến miệng, cô nói: “Em không…”

“Thường Tiếu.” Dư Phi hơi lên giọng, như thể vẫn không vì tiếng khóc của cô mà mềm lòng: “Trước đây em không thế.”

“Dư Phi…”

“Đi xin lỗi.”

“Dư… Phi…”

Thường Tiếu bỗng cảm thấy quá sức chịu đựng, cả người giật nảy, như bị kẻ khác quất vào. Cả thế giới có thể hiểu lầm cô, có thể không hiểu cô, nhưng anh là Dư Phi, là Dư Phi đã quen biết cô suốt bao nhiêu năm tháng, là Dư Phi đã nói đang đợi cô, muốn cô tin tưởng anh!

Nước mắt làm nhòe hết quang cảnh xung quanh. Cô lặng lẽ rơi nước mắt, tay cầm điện thoại thật chắc, như đang giữ chặt cọng rơm cứu mạng…

“Phải không, trước khi anh ‘giải quyết’ mẹ mình rồi, thì không được đến tìm em?” Giọng nói Dư Phi nhàn nhạt, nhưng khi cô nghe, lại như gió rét trong trời đông lạnh giá, thổi quật đến đau lòng.

Nước mắt, không thể kiềm được mà tuôn trào.

“Phải hay không?”

Giọng nói của Dư Phi lại một lần nữa đánh vào lòng cô.

Quý Hiểu Đồng không nói một lời mà giật lấy di động của cô, nhấn nút tắt, sau đó đẩy li kem đến trước mặt cô, nói gọn lỏn: “Ăn!”

Thường Tiếu nước mắt lã chã nhìn di động Quý Hiểu Đồng đang cầm, trong lòng chỉ có một ý nghĩ: Chia tay…

Cô vô thức múc một muỗng đưa vào miệng. Có lẽ vì lẫn nước mắt nên hơi đăng đắng, mằn mặn – Thế nhưng, anh cũng không gọi tới nữa…

Cô ăn được hai muỗng, đẩy li kem về phía của anh, hít hít mũi, lau nước mắt, nhỏ nhẹ nặn ra hai chữ, “Cám ơn.”

Say đó đưa tay đặt lên dạ dày đang co rút, nhìn anh, “Bây giờ đi xem phim với tôi nhé, được không?”

Ừ… Bây giờ cô đang rất muốn xem phim kinh dị…

***

Những người biết Quý Hiểu Đồng sẽ bảo rằng, anh là một kẻ thần kinh thô.

Thần kinh thô cũng có chỗ tốt. Bọn họ chỉ biết đúng một việc, sẽ dễ tập trung làm chuyện đó hơn những người khác. Lại thêm chỉ số thông minh và tế bào vận động được di truyền từ cha mẹ, thành tích học tập lẫn thể dục thể thao của Quý Hiểu Đồng đều rất khá. Đã vậy nhờ gien nên được phú cho khuôn mặt tuấn tú hơn người, thế nên cái sự nổi bật này, khiến mọi hành động của anh dễ mang tới hình tượng nhân vật làm mưa làm gió, oai phong chói lọi.

Kết quả là, từ khi anh bắt đầu hiểu chuyện, thường xuyên trở thành tâm điểm trong các cuộc trò chuyện của đám con gái. Đôi khi chẳng biết vì sao lại trở thành trung tâm của cuộc tranh cãi, thi thoảng còn bị mang tiếng là kẻ tàn nhẫn, không có lương tâm. Thế nên ở đây xin nói tới ưu điểm thứ hai của người thần kinh thô, chính là, có đủ mọi nhận xét ý kiến, nhưng anh đều không để trong lòng, mặc người khác nói thế nào thì nói.

Mà bên cạnh đó, anh cũng không thể nào hiểu được trái tim mỏng manh trong suốt như pha lê, nhạy cảm rụt rè nhút nhát ấp ôm tình hoài gì gì đó của đám con gái. Lúc từ chối lời tỏ tình của người ta, thường rất gọn gàng dứt khoát, không để tâm đến tình cảm thể diện của đối phương nên trong mắt người khác, anh từ từ trở thành người có yêu cầu rất cao, tiêu chuẩn chọn bạn gái rất khắc nghiệt.

Tùy tiện lướt web trường đọc tin đồn về tiêu chuẩn bạn gái của anh, các mục được liệt ra hầu như đã đạt đến mức độ hà khắc.

Nhưng mà hiển nhiên, cái anh gọi là thoải mái, cái gọi hà khắc, sau khi gặp thần kinh thô Thường Tiếu, thì hoàn toàn chấm dứt. Có trời mới biết vì sao, anh lại bắt đầu có thói quen nghĩ tới cô.

Lí trí bảo rằng phải hoàn toàn thoát khỏi tình trạng không ổn này, nhưng anh vẫn không thể nào từ chối con người thần kinh thô ấy, đối mặt với tình cảm thì quá nhạy cảm đến mức làm rối tinh rối mù, bộ dạng lại chẳng giống con gái chút nào nữa chứ. Thế nhưng ban nãy thấy cô đau lòng, lại có cảm giác thôi thúc muốn lau những giọt nước mắt ấy đi.

Thế nên, Quý Hiểu Đồng cảm thấy tám phần mười là anh điên mất rồi.

Anh thở dài một hơi, cảm giác không biết phải làm sao, đành cam chịu số phận. Dưới ánh mặt trời chói chang, theo cô chuyển từ tàu điện ngầm rồi lên xe buýt, long đong vất vả mệt mỏi đứng trước rạp chiếu phim. Vốn muốn nói rằng cứ tùy tiện xem đại một bộ phim nào đó để thư giãn là xong, vậy mà cô lại cau mày, không đầu không đuôi nói thôi bỏ đi.

Chiều hôm đó, anh như tên ngốc, cứ cùng cô đi khắp nơi. Sau đó, anh cảm thấy bản thân mình, cả đời không có cách nào nhờ cậy được cô nàng tomboy tên Thường Tiếu này.

***

Thường Tiếu từ nhỏ là một người thích cậy mạnh. Về trường, lại tập chạy bộ mỗi sớm, chăm chỉ lên lớp, một mình vào thư viện tự học, sau đó một mình ăn cơm, một mình viết tiểu thuyết.

Tuy cũng có khó chịu, tuy đôi khi vẫn không tự giác mà kiểm tra di động, tuy vẫn đang chờ điện thoại của ai đó, nhưng tất cả những điều ấy đều không ảnh hưởng tới cô nữa. Cô phải học cách trở nên mạnh mẽ.

Sau đó lại là một trận mưa thu bất ngờ, tan hoang cả thành phố. Không khí ẩm ướt khiến sự ấm áp mấy ngày trước đấy như một giấc mộng.

Thường Tiếu cũng chẳng cảm thấy bất ngờ gì, dù sao cũng đã sang tháng mười một, vài thành phố ở miền Bắc đã vào đông sớm rồi kìa. Thế nên tranh thủ góp nhặt những ngày đẹp trời thế này, cô cảm thấy rất thỏa mãn.

Cuối cũng sang thu.

Thường Tiếu tâm huyết sục sôi, quyết định một mình quét dọn trong ngoài phòng ký túc xá thật sạch, sau đó nhìn ngăn tủ áo thun ngắn tay không phát huy hết công dụng, cực kì hiền lương thục đức mà lôi tất cả ra để phân loại theo màu sắc, xếp đúng tiêu chuẩn, cất vào hộc đồ.

“Ấy!” Dung Lan vừa ăn mì, vừa xem phim Mỹ trên máy tính, nói: “Thường cô nương, giúp tớ nữa.”

“Ừ.”

“Còn tớ nữa, cám ơn!” Thiến Thiến đang nghe điện thoại cũng ngẩng đầu lên, kêu réo.

“Được.”

Dung Lan thổi mì, đột nhiên hừ lạnh một tiếng, đùa: “Ai mà cướp Thường Tiếu của tớ, tớ diệt người đó.”

Thiến Thiến cắt ngang: “Cút đi, ăn mì của cậu kìa!” Sau đó che ống nghe, nhìn cô cảm khái: “Nếu Tiếu Tiếu là nam thì tốt, tớ nhất định sẽ gả cho cậu, chồng yêu dấu hỡi.”

Thường Tiếu xoa mũi: “Tớ không làm con trai đâu.”

Thiến Thiến thở dài xem nhẹ: “Vậy nói xem nếu tớ là nam thì tốt biết bao, tớ nhất định sẽ cưới cậu, vợ yêu dấu à.”

Thường Tiếu mím môi cười, không biết sao, nhìn qua trông thật hiền.

Chậc chậc, Thiến Thiến không biết sao lại thấy mấy phần nữ tính, quát lớn vào ống nghe: “Anh xem Thường Tiếu nhà người ta kìa, xử lí mọi chuyện gọn gàng dứt khoát, dáng dấp lại cao lớn anh tuấn, vừa làm bảo mẫu lại kiêm bảo vệ, vừa làm chú rể cũng đảm nhiệm được cô dâu, sau này vừa làm ba lại có thể thành mẹ. Anh tự kiểm điểm lại đi!”

Cả phòng cười rộ lên. Đột nhiên Dung Lan nghĩ tới gì đó, ngưng cười, hai mắt nhìn chằm chằm vào màn hình, vờ như không để ý mà hỏi: “Dạo này có phải Dư Phi không tìm cậu nữa không?”

Thường Tiếu khựng lại, gật đầu, tỏ ra thoải mái mà ừ một tiếng.

“Cậu… Thật sự không muốn gọi điện cho cậu ta sao?” Dung Lan nhìn cô, đã hai tuần rồi, người con trai này thật đáng sợ, có thể kiên nhẫn đến thế.

Thường Tiếu hít một hơi thật sâu: “Dù có gọi thì khúc mắc vẫn còn đó thôi.”

Không biết Thiến Thiến cúp điện thoại từ lúc nào, nhập hội: “Nói thật, mẹ của Dư Phi đáng sợ thật đấy, hôm đó dọa tớ sợ chết được. Quả nhiên mẹ nào con nấy.”

Thường Tiếu vỗ vào cô, ý bảo đừng nói lung tung, cũng không phải cô chưa từng chuyện còn đáng sợ hơn… Sau đó lại tiếp tục xếp đống quần áo trong tay.

Dung Lan lại hỏi: “Gần đây nghe đồn cậu và Quý Hiểu Đồng hay đi chung với nhau, thật không?”

“Hả?” Thường Tiếu thấy khó hiểu: “Chỉ là tớ không cẩn thận đụng phải cậu ta thôi mà.”

“Thật không đấy?” Dung Lan tỏ ra nghi ngờ.

Thiến Thiến lại cảm khái: “Cậu bảo xem nếu Quý đại soái và mình cũng thường xuyên tình cờ gặp gỡ thì có phải tốt lắm không?”

“Lặn đi, cậu là hoa có chủ rồi!” Dung Lan nhíu mày, lại quay qua Thường Tiếu, “Vậy cậu có muốn vờ như ngẫu nhiên, không cẩn thận, lơ đãng, tình cờ gặp Dư Phi không? Tuy rằng mình không thích cậu ta lắm nhưng hai người đâu thể cứ thế này mãi, đúng không?”

Thường Tiếu nghiêm túc ngẫm nghĩ, gật đầu.

Đã nửa tháng không gặp, quả thật cô rất nhớ anh, Dư Tiểu Phi

***

Ký túc xá của Dư Phi, cô nhắm mắt cũng tới được. Nhưng vừa tới nơi, hai chân như tự có ý thức, cố tình tránh xa phạm vi những nơi anh có thể xuất hiện.

Lúc này đây, không biết trong lòng đấu tranh bao nhiêu, đi ba bước lùi hai bước, cuối cùng cũng từ từ tiến vào phạm vi thế lực của Dư Phi.

Thời khóa biểu của anh cô đã thuộc lòng. Sáng nay anh có hai tiết đầu, thế nên nhất định sẽ tới nhà ăn mua bữa sáng trong khoảng thời gian này. Còn cô, chỉ cần lúc anh xuất hiện, làm bộ như vừa ăn xong rời khỏi, lúc đó có thể trực tiếp gặp mặt anh rồi.

Sáng sớm tới ngồi trong căn tin, cô là người đầu tiên đến đây. Ngày thường nhà ăn đông đúc là thế, nay chỉ có dì phục vụ mặc đồ trắng đang tất bật, chén va vào bồn vang vang.

Trong lòng như có mười vạn con rệp đang bò ngổn ngang, quấy rối nhịp tim và hô hấp của cô.

Nhìn đồng hồ, vẫn chưa đến sáu rưỡi. Khi chờ đợi, mỗi phút mỗi giây cũng trở thành nỗi giày vò.

Sáu giờ bốn mươi, cuối cùng cũng xuất hiện vài ba tốp học trò dậy sớm.

Sáu giờ năm mươi lăm phút, cuối cùng cũng đông dần, nhà ăn thoát khỏi sự vắng vẻ.

Bảy giờ, một cặp yêu nhau anh anh em em lướt qua trước mặt cô.

Bảy giờ mười phút, cô đã thấy Dư Phi…

Cuối cùng, cô đưa tay lên ngực, tim đập cũng khá bình ổn… Khi anh xuất hiện, bây giờ với anh, cô hoàn toàn không chắc chắn chút nào.

Hơn nửa giờ qua, cô thấp thỏm ngồi bên bàn cách cửa không xa, tùy tiện gọi một phần cháo trắng. Thế nhưng khi anh xuất hiện, cô đưa mắt, lén nhìn anh mấy lần, không biết tại sao cứ thấy rối bời hoang mang trong lòng. Có lẽ vì, khuôn mặt của anh vẫn khôi ngô như trước, nhưng lại tỏ ra ôn hòa mà xa cách.

Trước đây khi anh nhìn cô, không phải vẻ mặt như thế.

Đương nhiên anh đã thấy cô.

Nhưng vì ánh mắt anh không dừng lại, Thường Tiếu không muốn mạo hiểm, sợ rằng cô và anh sẽ bỏ lỡ, vội vàng nắm chặt tay đứng lên, rời khỏi chỗ ngồi, bước ra đứng trên hành lang hướng thẳng ra cửa chính, nhìn anh từng bước tới gần.

Rõ ràng anh lại nhìn thấy cô. Nhưng đôi mắt trắng đen rõ ràng kia, một lần nữa là thờ ơ lướt qua, đưa mặt sang hướng khác.

“Dư Phi! Bên này!”

Nhà ăn bây giờ, không có sự huyên náo chen lấn như giờ cơm trưa, nhưng hiện cũng ầm ĩ, tiếng kim loại va vào nhau lách cách, tiếng người nói chuyện, tiếng gọi món lao nhao…

Tất cả hòa vào nhau tạo thành một sự hỗn loạn rộn ràng, nhưng lại rất quy tắc.

Mà giọng nữ trong vắt kia, xuyên qua hết thảy, truyền tới tai cô.

Bây giờ tôi sẽ đến bảo bọc người con gái ấy.

Dư Phi không nhìn cô, như thể cô là một người vô hình, vẫn tiếp tục duy trì nhịp bước của mình, một bước hai bước ba bước, chính thức lướt qua cô.

Cô không thể nhúc nhích, cứng đờ tại chỗ. Cứ như thể ban nãy, trước mặt anh, cô vừa diễn một vai diễn rất nực cười.

Cô không quay đầu, không dám quay đầu. Thế nhưng lại phảng phất nghe thấy tiếng bước chân anh tiến về phía cô gái kia rất rõ, nghe thấy tiếng cô ta vui vẻ đáp lại, thậm chí còn nghe thấy anh không hề từ chối, ngồi xuống rất gọn.

Đột nhiên cô cảm giác tất cả mọi người đang nhìn chòng chọc vào mình, tất cả ánh mắt nhìn cô xen lẫn đồng tình lẫn châm biếm.

Châm biếm cô không tự lượng sức, châm biếm cô… tự mình đa tình.

… Thường Tiếu, mình đã cao hơn cậu từ lâu.

… Thế nên, cậu có thể thử dựa vào mình.

… Thường Tiếu, chúng ta hôn nhé.

… Thường Tiếu, mình đã chờ cậu rất lâu.

… Nghĩ tới chuyện sẽ gả cho anh không?



… Anh chờ em.

Từng câu từng chữ anh nói đều chỉ như mới hôm qua. Từng cử chỉ từng hành động của anh nay rành rành trước mắt.

Mới vừa nãy, anh không nhìn cô, đi tới bên một người con gái khác.

… Không biết vì sao, cô rất muốn khóc, nhưng hốc mắt lại khô ran, một giọt nước mắt thôi cũng chẳng ứa ra được.

Cô vẫn đứng cứng ngắc tại chỗ. Cách đây không lâu, cô là một người rất tự tin, trời sập thì lấy làm mền, đi đến đâu cũng ngẩng đầu ưỡn ngực, nhìn thẳng sải bước, hơn nữa còn thoải mái há miệng hít thở.

Thế nhưng anh, anh đột nhiên tỏ tình, tình cảm kích thích, trong nháy mắt lại vạch trần tất cả sự tự ti nơi cô.

Cô do dự, cô bất an, cô băn khoăn, cô sợ hãi, cô sóng vai đi bên anh, nhưng lại tránh né ánh mắt của kẻ khác… Có lẽ cô đã thầm tự thừa nhận những lời mẹ Dư nói, cô không xứng với anh.

Có chỗ nào xứng đâu chứ?

Cô rất cao, người lại phẳng lì, cũng quá khỏe mạnh, tính tình thô kệch.

Bọn họ đi bên nhau, nhìn thế nào cũng không giống một cặp tình nhân.

… Nhưng cô thích anh, thích vậy đấy, tại sao anh lại đẩy cô đối diện với tất cả áp lực kia một mình?

Dù sao cô cũng chỉ là một cô gái, cô cũng muốn anh sẽ che gió chắn mưa, cô phạm sai thì cũng muốn được làm nũng, cô cũng muốn được như Dung Lan, vô duyên vô cớ nổi cáu, nửa đêm gọi điện cho bạn trai chỉ vì muốn được ăn một chén chè đậu xanh.

Có lẽ anh thật sự thích cô. Thích… khuôn mặt? Chiều cao? Khả năng làm việc vặt? Hay tính tình thẳng thắn bộc trực? Nhưng dù sao thì cũng không phải thưởng thức ‘tài năng’ sáng tác như cưỡi gió lướt mây của cô rồi.

Nghĩ lại đột nhiên thấy nực cười, cười tự giễu. Ngay cả chính cô cũng không nghĩ ra được một lí do nào cả, hay là, thích tất cả chẳng qua chỉ là cái cớ vậy thôi?

Cô hít một hơi thật sâu, cứng ngắc xoay người, làm bộ không quan tâm đưa mắt nhìn qua cặp trai gái thoạt trông như người yêu kia. Ấy mà chàng trai kia, rõ ràng cách đây không lâu, là bạn trai cô đấy.

Quả nhiên là Tôn Điềm Điềm. Cô đờ đẫn nghĩ, nhìn thế nào thì hai người vẫn xứng đôi hơn cô và anh. Ngay sau đó, bất giác nhếch miệng tự giễu.

Từ nãy đến giờ Dư Phi vẫn đưa lưng về phía cô, cứ như đang quyết tâm không hề quay đầu nhìn cô một cái. Còn Tôn Điềm Điềm thì ngược lại, đôi mắt cười xinh đẹp kia, tỏ ra không quan tâm ấy mà lại đầy khiêu khích.

Thường Tiếu phát hiện thấy mình nhận ra sự khiêu khích này. Là khi chiếm được ưu thế trong một việc gì đó, mới có thể ngạo mạn đến thế.

Mà nguyên nhân căn bản vì, cô gái kia có được sự tự tin mà cô khiếm khuyết.

Đột nhiên Thường Tiếu muốn đi tới, kéo Dư Phi khỏi chỗ ngồi, níu lấy vạt áo của anh, nói mấy câu thật khí phách. Hoặc là chơi trò xấu tính, chộp lấy cái gì đó trên bàn rồi ném đi chẳng hạn, tuyên bố chủ quyền.

Nhưng, cô dựa vào gì mà làm tàng như thế?

Hốc mắt vẫn khô rang như trước, thậm chí có phần chết lặng, cô trở về vị trí cũ, trong đầu chỉ có một suy nghĩ duy nhất: Lãng phí là xấu, phải ăn cho hết bát cháo này.

Thế nhưng cháo gọi đã lâu, nay gió đầu thu hơi lạnh, đã thổi hết độ ấm còn sót lại trong chén cháo. Rõ ràng cô khuấy thật đều, nhưng những hạt cháo nát nhừ vẫn chìm tít đáy bát, chỉ còn một lớp nước cơm bên trên, không mùi vị.

Cô buộc bản thân mình phải tập trung tinh thần, múc từng muỗng từng muỗng cháo vào miệng, cảm thấy dạ dày co bóp rất khó chịu. Vừa đúng lúc ấy, chuông điện thoại reo lên, trên màn hình xuất hiện cái tên chỉ dành riêng cho Quý Hiểu Đồng – Đại Tỏi tiên sinh.

Như thể rơi xuống biển sâu, may mắn gặp khúc gỗ trôi.

Cô vội vàng bắt điện thoại, đầu kia, nhịp nói của Quý Hiểu Đồng hơi hổn hển: “Hôm nay cậu đâu rồi?”

“Không có chạy…” Thường Tiếu mở miệng, không biết sao lại nghẹn ngào, giọng nói trở nên kì dị vô cùng, sau khi đã điều chỉnh lại, như đang kể khổ mà bảo: “Cháo căn tin hôm nay dở cực kì… khó ăn lắm.”

“…” Anh hơi trầm mặc: “Đang ở đâu?”

“Vườn Đồng Tâm…”

“Cậu chờ tôi.” Điện thoại nhanh chóng bị cúp.

Đột nhiên Thường Tiếu hơi hoảng hốt, những lời này như vừa chạm tới sợi dây thần kinh nào đó trong cô. Dư Phi luôn bảo rằng anh đang đợi cô, nhưng anh nào biết chăng… cô đuổi theo rất mệt mỏi.

Đột nhiên cô không biết mình còn kiên trì ngồi ở nơi khói dầu nồng nặc này làm gì, cứ như ngồi ở đây là có thể bày ra vẻ không quan tâm, không để bụng của cô vậy.

Rõ ràng cô không muốn tranh hơn thua với Dư Phi đâu, cô chỉ muốn tới để phá tan cái màn chiến tranh lạnh giữa hai người mà thôi. Cô thầm mong mỏi được trở lại như xưa, trở về những ngày đầy nắng, oai nghiêng chính trực mà tiến lên trước, vỗ vào vai anh, gọi lớn một tiếng Dư Phi, sau đó đứng cạnh cười đắc ý.

Nhưng… Bỗng trực giác trở nên rất mạnh mẽ, anh và cô, đều không thể như xưa…

Không thể như xưa được nữa rồi.

Bất ngờ lại nghe thấy cuộc trò chuyện dè chừng nhưng cũng đầy phấn khích của đám con gái bàn bên.

Theo tầm mắt bọn họ, Quý Hiểu Đồng đã đứng ở cửa, nhìn đông ngó tây, hơi thở gấp gáp, như đang tìm người.

Tới nhanh thật. Cô nhìn anh, không biết anh đang vội vì gì.

Trông anh bây giờ rõ là một bộ vừa chạy thể dục buổi sáng xong, mặt mày hồng hào, tóc hơi đẫm mồ hôi, bết lại trên trán, đôi mắt sâu nheo lại, khóe miệng không kiên nhẫn mà khẽ mấp máy, toàn thân trông rất chói mắt.

Không thể không nói, phóng mắt nhìn khắp đại học C này, quả thật khó tìm được một nam sinh nào có thể so sánh với tướng mạo của anh.

Có điều, trong mắt Thường Tiếu, chỉ có Dư Phi của cô mới là có một không hai. Người con trai thu hết hào quang và khí thế của mình, dạy cô ‘súng bắn chim đầu đàn’, luôn thích yên lặng ẩn sau tất cả mọi người, thong thả quan sát tất thảy, thống lãnh toàn cục.

Cô hoảng sợ nghĩ rằng… có lẽ, cô chỉ là một bộ phận trong kế hoạch của người khác mà thôi.

Đầu tiên Quý Hiểu Đồng nhìn qua bàn của Tôn Điềm Điềm, sau đó mới quay sang, vẻ mặt như đột nhiên hiểu được sự oán giận của cô rồi sải bước đi tới. Anh cau mày nhìn Thường Tiếu, không thèm để tâm đến mặt mũi của cô, chẳng hiểu sao lại mở miệng trách móc: “Trông vẻ mặt của cậu kìa! Ăn cái gì lung tung vậy!” Sau đó nắm tay, kéo cô đứng dậy.

Anh cáu kỉnh quát lớn: “Đi.”

Thường Tiếu bị anh kéo lên, lảo đảo, cảm nhận ánh mắt xung quanh đang đổ dồn tới đây, theo phản xạ mà lại liếc về phía Dư Phi.

Thế nhưng… anh vẫn không hề quay đầu lại.

Giờ phút này, cô không biết nên khóc hay cười, chỉ đành tùy ý để Quý Hiểu Đồng xách tay, theo anh ra cửa.

“Còn chưa dọn bát nữa…” Cô bỗng lên tiếng, sẽ bị người trực mắng mất…

“Giờ mà cậu còn quan tâm những chuyện đó à?” Quý Hiểu Đồng lại quát, bày ra một vẻ hận không thể rèn sắt thành thép.

Tai bị quát đến ong ong, đi được vài bước, đột nhiên từ sau truyền đến, một giọng nói cô đã quá quen thuộc, “Em muốn đi đâu?”

Giọng nam trung nhã nhặn mà bình thản, trong nháy mắt như đã xa cô một đời.

Lần này thì đổi lại, cô không quay đầu.

Bàn tay của Quý Hiểu Đồng mạnh mẽ có lực nắm lấy, khiến cô hơi đau, đồng thời cũng nhắc nhở chuyện ban nãy.

Cô muốn nghe thấy sự dao động trong giọng nói của Dư Phi, thế nhưng vẫn không hề có. Vẫn không nhanh không chậm như trước, như thể anh không hề để tâm.

Thế nên cô không thể không hỏi bản thân, tại sao vẫn đứng lại thế này?

Quý Hiểu Đồng kéo mà cô không nhúc nhích, cũng ngừng lại, đứng trước mặt cô, quay người, nhìn cô, gằn từng tiếng. Trong giọng nói có một sự kiên quyết không cho phép từ chối: “Tôi nói, đi!”

Đầu óc Thường Tiếu thật sự đang rất loạn, thấy vẻ mặt của Quý Hiểu Đồng quá nghiêm túc, tự dưng cũng khẽ gật đầu theo bản năng, người bị anh lôi kéo, bước chân buông lỏng, theo anh tiến về trước.

Đi đâu đây?

Cô cũng không biết.

Thế nhưng chẳng biết vì sao, bước thêm vài bước, tim bỗng đập dồn. Sau đó cảm thấy có một áp lực nào đó cuồn cuộn kéo tới, ép cô đến mức khó thở.

Cô không biết thế nào, chỉ đành bước theo Quý Hiểu Đồng. Mãi đến khi mũi không còn ngửi thấy mùi dầu mỡ đặc thù của nhà ăn nữa mới ý thức được rằng có lẽ nỗi áp lực kia đến từ Dư Phi, vì anh sẽ rất tức giận…

Anh tức giận là vì… Anh đang chờ cô, thế nhưng cô lại không chủ động đến gần.

Mệt mỏi quá. Cảm giác như vậy, thật sự quá mệt mỏi.

“Cậu cho phép cậu ta ngồi cạnh đứa con gái khác, ăn sáng cùng cô ta sao? Là cậu điên hay tôi nhìn lầm hả?” Hình như cảm thấy mình đã đi đủ xa, lúc này Quý Hiểu Đồng nén giọng hỏi.

Tay anh vẫn đang giữ chặt cánh tay không buông, cô cũng không giãy, chỉ là không hiểu, người kia, đang… tức giận sao?

Thường Tiếu thở dài: “Thì tôi cũng ăn sáng với cậu đó thôi.”

“Không có giống!” Cuối cùng Quý Hiểu Đồng cũng buông tay, xoay người trừng cô: “Có ngu cũng nhìn ra được Tôn Điềm Điềm có ý đồ với tên kia! Hơn nữa biết cậu ở bên, thế mà cậu ta lại ngầm cho phép loại ý đồ đó!”

Rốt cuộc vành mắt Thường Tiếu cũng ửng đỏ, nhưng vẫn bướng bỉnh, nhìn anh, không nói câu nào.

Anh thì có cảm giác muốn bùng nổ, cực kì tức giận: “Cậu không nổi điên lên à? Hồi trước đây, không phải vì bị phá máy tính mà cậu còn hùng hổ đến tìm tôi trả thù đó sao! Tính cách đó đâu rồi? Cái đồ ngu ngốc như cậu, tôi tùy tiện làm gì thì cậu soi mói bắt bẻ, tức chết đi được. Còn cậu ta làm gì thì cậu đều nhịn hết, não đem ngâm axit rồi hả? Cái bộ dạng chết trôi ngoài cười trong không cười đó thì có gì hay? Ngồi cả nửa ngày rồi mà vẫn trợn mắt giả mù hả…”

Thường Tiếu ngây ngốc nghe anh mắng một trận, một giọt nước mắt thật to, không hề báo trước bỗng ứa ra.

Quý Hiểu Đồng đang còn định nói nữa, đột nhiên cứng ngắc, giọng điệu cũng thay đổi: “Cậu,… cậu khóc cái gì!”

“Tôi đã buồn thế rồi… cậu còn trách tôi nữa…” Thường Tiếu càng nói càng thấy tủi thân, vừa hít vào một hơi thì nước tuôn ra không kiềm nổi.

“Tôi không có!” Đột nhiên Quý Hiểu Đồng lúng ta lúng túng, quyết quỵt nợ.

“Cậu có…”

“Tôi không có!” Bỗng dưng Thường Tiếu trừng mắt liếc anh một cái.

“Tôi không có! Không có! Đm,” Đột nhiên anh cảm nhận được tầm mắt của người qua đường Giáp Ất Bính, cau mày giận chó đánh mèo: “Nhìn cái gì? Chưa từng thấy soái ca mắng người à?”

Thường Tiếu đang chuyên chú khóc, nghe thế không nhịn được mà phì cười, sau đó lại khóc càng dữ, khóc không kiêng nể. Nhìn Quý Hiểu Đồng khốn khổ, còn Thường Tiếu thì khá cao, trông rất kì quái.

Lại khóc thêm một hồi, anh nghe cô khóc đến phát cáu, đột nhiên nặng nề hít một hơi, dồn hết tâm trí, đồng thời giọng nói cũng nhẹ nhàng đến quái dị: “Cậu đừng khóc nữa.”

Thường Tiếu nghe lời, nức nở hai tiếng, mắt đỏ hoe, yên lặng nhìn anh, càng khiến khuôn mặt thêm kì quái. Thấy di động Thường Tiếu đổ chuông, anh vội vàng đổi mục tiêu, réo lên: “Điện thoại, điện thoại kìa!”

Thường Tiếu trầm mặt một hồi, cũng chẳng nhìn màn hình, bắt máy… Giây phút nghe thấy tiếng hít thở của đối phương, không cần lên tiếng cô cũng biết là ai, bướng bỉnh cắn môi dưới, không để khóc thành tiếng.

Bọn họ cứ thế mà cầm điện thoại giằng co nhau.

Thường Tiếu quyết tâm, không chủ động cúp, cũng tuyệt đối không lên tiếng trước.

Cuối cùng, anh thỏa hiệp.

Giọng nói của anh, nay đã lên xuống hơn ban nãy mấy phần, nhưng vẫn được anh kiểm soát rất tốt, chỉ là ngữ điệu không giống sự lạnh lùng của anh lúc trước, “Bây giờ, không những em cho phép cậu ta xuất hiện, còn để cậu ta dắt đi sao?”

Thường Tiếu hiểu anh như vậy, đương nhiên nhận ra tất cả sự bất mãn trong giọng nói kia.

Điều này khiến cô nhớ tới lời dạy ban nãy của Quý đại soái, nhớ tới việc người con trai này không nhìn cô, cùng ăn sáng với một cô gái khác. Dù nguyên nhân là vì sao, vẫn khiến người ta khó chấp nhận.

Nghĩ vậy, không biết lấy dũng khí từ đâu ra, Thường Tiếu hừ một tiếng: “Dư Phi, vậy trước khi cậu ấy tới, anh đã làm gì! Anh không chỉ cho phép cô ta xuất hiện, còn để cô ta ngồi bên cạnh sao?”

“…” Như thể Dư Phi đang chịu đựng gì đó, cuối cũng giọng nói cũng tăng lên hai âm so với bình thường: “Mấy ngày nay, không phải em cũng vậy à,” Giọng điệu lại thay đổi, bình thản như cũ: “Không phải sao?”

Thường Tiếu hít thật sâu, cảm thấy cơn tức giận đang từ lồng ngực tràn qua cổ họng: “Thế thì Dư Phi, mấy ngày nay…” Giọng nói lạnh như băng: “Anh ở đâu?”

Sau đó trong lòng ngổn ngang cầm điện thoại, không biết xúc động thế nào, đột nhiên vứt điện thoại xuống đất! Ngay lập tức vỡ thành nhiều mảnh.

Ném xong rồi, cô lại rơi nước mắt, ôm gối ngồi xổm xuống đất, vẻ mặt rất bất lực.

“Này…”

“Sao?” Hai mắt Thường Tiếu đẫm lệ ngẩng đầu lên, thấy Quý Hiểu Đồng cau mày lo lắng nhìn cô. Đột nhiên trong lòng cảm thấy muốn dựa dẫm, mang vài phần nghẹn ngào, vài phần bi thương mà nói: “Tôi vừa ném mất hai ngàn tệ đó…”

Quý Hiểu Đồng: “…”

“Òa… Hai ngàn tệ lận! Mẹ sẽ giết tôi mất…”

Quý Hiểu Đồng muốn nói gì đó, kết quả: “…”

Thật ra trước đây cô không hay khóc. Nhưng tại sao mỗi lần nhòa lệ lại luôn có anh ở bên.

Thường Tiếu chính là cái loại bướng bỉnh trong truyền thuyết, hễ muốn làm gì thì dù Ngọc hoàng đại đế có ra tay cũng không thể ngăn lại.

Trước đây trong lòng luôn bị ám ảnh bởi những thứ tiêu cực, ví dụ như làm sao làm sao để hòa thuận với Dư Phi, làm sao để giải quyết vấn đề, làm sao để xin lỗi một cách thật thích hợp, nhưng bây giờ… Nhìn di động đã hỏng nằm trên đất, tuy có thể miễn cưỡng nghe tạm, nhưng cô quyết định không thể dễ dàng tha thứ cho con người đã quá thấu suốt cô, đã cùng cô bên nhau suốt mấy năm nay!

Đúng vậy, cô tức giận phát hiện rằng, nhiều năm qua, sau khi thân thiết với Dư Phi, cô luôn đứng ở vị trí tìm cách lấy lòng anh, anh nói một cô không nói hai, toàn bộ đều xảy ra theo kế hoạch của anh.

Nhưng, Thường Tiếu không phải là một cô gái có thể bị đàn ông dễ dàng điều khiển như thế!

Nghĩ vậy, không biết gì sao ý tưởng chảy ra không dứt, hôm đó không đi tự học buổi tối, ngồi trước máy tính, viết tiểu thuyết thật lâu.

---- Khi chưa yêu đương, mỗi ngày cô đều mong chờ, tưởng tượng. Không hiểu nổi tại sao những người đang yêu nhau tha thiết, lại vì những chuyện nhỏ nhặt vặt vãnh mà cãi nhau đến mặt đỏ tía tai. Vì thế đến khi bước vào tình yêu thật sự rồi, cô mới nhận ra, đôi khi cãi nhau, chẳng phải đặc biệt vì chuyện gì, chẳng qua vì muốn chứng minh…

Người đấy, có coi trọng mình không.

Có thể vì mình, mà nhường nhịn, làm những chuyện khác với trước đây không.

Sau khi tâm tình thay đổi, Thường Tiếu cảm thấy muốn buông thả bản thân, thế nên lại đi đến quán bar ngoài trường cùng Dung Lan và Thiến Thiến. Ăn chơi quậy phá, đúng là có thể khiến tâm tình được thả lỏng.

Hơn nữa, Thường Tiếu phát hiện một điều, vì là bạn tốt, thế nên cô sẽ không vô lí từ chối Quý Hiểu Đồng, anh cũng là bạn tốt như Dung Lan, như Thiến Thiến, chẳng qua khéo sao, Quý Hiểu Đồng là nam mà thôi.

Nghĩ vậy cô lại thấy thoải mái. Có điều, nửa đêm tắt máy tính, nhìn ảnh màn hình Dư Phi đặt cho, sợi dây thần kinh nào đó trong cô lại nhói đau, vì thế, cô đem đổi.

Diễn đàn trường vẫn cực kì sôi nổi.

Kể từ lần trước, mỗi lần lên mạng Thường Tiếu đều vào diễn đàn. Vì thế khi thấy mình lại trở thành một tin nóng, chiếm hết cả một trang trên diễn đàn, cô nghi ngờ có lẽ có cả đội săn ảnh cạnh mình. Chứ không tại sao có thể theo dõi tất cả mọi chuyện về cô như thế?

Đúng thật là, ở thời đại dùng điện thoại có chức năng chụp ảnh tràn lan thế này, chẳng còn gì là bí mật.

Một lần nữa, cô trở thành đối tượng công kích—

[‘Đông Phương Bất Bại’ khóc lóc trong vườn trường, tay chân luống cuống ‘Để ta đi’, giận chó mắng mèo!]

[Hôm nay đến căn tin nhìn thấy một màn cực kì đặc sắc!!]

[Các thím cho em hỏi rốt cuộc Thường Tiếu là người thế nào! Xin trả lời!]

[Mọi người xem xem, có phải cô ta đang bắt cá hai tay không? Bên trong có gì đó!]

[Thường Tiếu đi XX!]



Thường Tiếu lướt qua, thậm chí còn có cả những nhục mạ ác ý của đám quần chúng không rõ chuyện. Mà cũng thật kì quái, chẳng tới phiên cô ra tay, diễn đàn như được người quản lý, những reply như thế xuất hiện chưa được vài giây thì đã biến mất không thấy tăm hơi. Tiếp đó những nick kêu gào rủa xả kia cũng không thể gửi bài nữa, kết quả, ít lâu sau lại xuất hiện vài ID mới toanh, mở topic trách móc, hỏi vì sao bị ban nick.

Sau đó đột nhiên có người xuất hiện, reply rằng: [Còn ầm ĩ thì tôi cấm IP, khiến thời gian ở đại học sau này hoàn toàn không thể nào lên mạng được! Lấy topic này thề, nói được làm được.]

Thế là topic chìm lỉm.

Khiến Thường Tiếu vui ơi là vui.

Thiến Thiến ở bên nói cô thật biến thái. Nếu là người bình thường gặp chuyện thế này sẽ chọn cách nhắm mắt làm ngơ, còn cô lại ngồi thiền trước máy tính ngóng chờ từng topic được post lên, lại cười thành tiếng.

Thường Tiếu nghĩ đương nhiên Thiến Thiến không hiểu nổi rồi, đây đều là những tư liệu thực tế dành cho sáng tác rất tốt. Sức sáng tạo của quần chúng là vô hạn đấy.

Có điều, về người đã yên lặng bảo vệ cô, cô không thể không nghĩ tới Quý Hiểu Đồng, dù sao anh cũng là tài tử của khoa máy tính. Sau đó khi nói chuyện điện thoại với anh, cũng có nói chuyện này, anh còn nói, bình thường cao thủ ra tay, không phải vì thể diện, mà là nhằm để lại tác dụng uy hiếp.

Nghĩ một chút, cảm thấy lần trước máy tính cô bị hack, đúng là không giống tác phong của anh.

Sau này, nhờ sự ngăn cản của anh, diễn đàn nhanh chóng lặng lẽ trở lại.

Thậm chí hai chữ ‘Thường Tiếu’ này còn trở thành cấm kị. Ấy cũng là một chuyện kì lạ. Thường Tiếu ngẫm nghĩ, cũng không lên diễn đàn làm gì nữa.

***

Thời gian trôi qua rất nhanh, rõ nhất là quần áo càng lúc càng dày.

Sinh nhật hai mươi tuổi của Thường Tiếu cũng cực kì đơn giản, nhận được hai món quà từ Dung Lan và Thiến Thiến. Dung Lan tặng một bộ đồ lót bằng ren, còn Thiến Thiến thì mua cho cô một cái kẹp tóc rất đẹp. Ngược lại, tất cả tụi bạn trong lớp tặng chung mô hình quái vật Sherk cho cô, tính ra có vẻ bình thường hơn nhiều.

Mà cảm động nhất là chính là tấm thiệp chung của cả lớp, trên đó viết đầy những lời khiến người ta dở khóc dở cười, cực kì uất ức.

Có điều, thiếu đi quà sinh nhật hằng năm của Dư Phi, trong lòng cô vẫn cảm thấy một nỗi khó chịu không thể gạt đi.

Sau khi thổi nến sinh nhật, qua mấy hôm, lại đến lễ giáng sinh của người tây phương.

Noel năm nay rơi vào thứ bảy. Từ sáng sớm Dung Lan và Thiến Thiến đã dậy, nghe bảo là đi chơi Noel với bạn trai.

Bọn họ cũng hỏi Thường Tiếu có muốn đi hay không, nhưng dù gì cũng là lễ tình nhân, hoa hồng trên đường bán hai mươi tệ một bông, bầu không khí yêu đương dữ dội như thế, sao lại ngu dốt chen vào làm kỳ đà chứ?

Nhưng tâm trạng vẫn không được vui, nằm lì trên giường không muốn dậy. Thiến Thiến và Dung Lan thu dọn xong xuôi, mở cửa ra ngoài. Đương nhiên bên ngoài gió thổi rất mạnh, lúc thổi qua mấy món đồ trên bàn rít vù vù, sau đó cửa bị sập lại.

Trong phòng lại trở về yên tĩnh.

“Lạnh quá đi.” Thường Tiếu rụt vào chăn, không nghĩ ra hôm nay muốn làm gì.

Một mình trong đêm giáng sinh, đúng là hơi… cô đơn.

Đột nhiên cái tên ‘Đại tỏi tiên sinh’ nhấp nháy, cùng tiếng chuông nghe qua hơi có vẻ ‘miễn cưỡng vui vẻ’.

Không biết vì sao cô hơi do dự một chút, nhưng vẫn bắt máy, đầu kia, anh vào thẳng chủ đề: “Mấy hôm trước tôi đã đặt phòng rồi, đi hát karaoke đi.”

“Ơ?”

“Đi không?” Anh cũng không dài dòng.

Thường Tiếu nhớ tới ‘Thiên lộ’, lại nghĩ đến ‘Cao nguyên Thanh Tạng’, nóng đầu lên, gật bảo: “Đi!”

Lúc Thường Tiếu chạy xuống dưới ký túc xá, Quý Hiểu Đồng đã đứng đợi dưới lầu.

Chỉ một mình.

Anh không mặc quá dày, mùa đông ở thành phố duyên hải miền nam cũng không quá khổ sở như tưởng tượng. Anh mặc một chiếc áo khoác dài màu nâu, áo len cổ lọ màu đen bên trong, cùng với quần jeans màu xanh đậm. Vẫn một bộ tự tại thong dong.

Chẳng qua, ăn bận như vậy, khiến Thường Tiếu ngẩn ra, sau đó xoa đầu tự cười.

Vì hôm nay, không khéo sao cô lại chọn một chiếc áo khoác cùng màu, tuy đã kéo dây kín mít, nhưng cũng mặc cái quần jeans giống vậy, ôi, đúng là trùng hợp.

Thường Tiếu xông lên trước, hung hăng vỗ vào anh, khí lạnh biến hơi thở thành làn sương trắng lượn quanh, cô cười nắc nẻ, sau đó nhảy ra đi trước…

Cô chỉ nghĩ rằng, chỉ cần không phải một mình trốn trong ký túc xá nghĩ ngợi vớ vẩn, bị cô đơn ăn mòn, bị nỗi nhớ chôn vùi, là tốt lắm rồi.

Tuy phòng không lớn lắm nhưng vẫn khiến Thường Tiếu cảm thấy Quý Hiểu Đồng quả là có bản lĩnh, có thể đặt phòng đến tận hôm nay. Coi như sự giả vờ mạnh mẽ, tỏ ra không có gì của mấy ngày hôm nay đã tìm được chỗ trút, cô cầm lấy micro, đứng lên hát.

Quý Hiểu Đồng vẫn đi theo con đường dịu dàng, hát những bài tình ca tiếng Anh rất hay mà cũng rất buồn, hát rất cao. Nhưng như thể Thường Tiếu nắm chắc anh, toàn chọn những bài dân ca…

Quý Hiểu Đồng hành tẩu giang hồ nhiều năm, từng gặp người 囧, nhưng chưa từng thấy ai quá 囧 như cô.

Không biết gào thét được bao lâu, hát đến khi cổ họng tắt nghẹn không nói ra tiếng, Thường Tiếu mới tạm nghỉ, cầm lon coca đông lạnh rót đầy. Cuối cùng Quý Hiểu Đồng cũng long trọng lên sàn, và cũng ngay lúc đó, chuông điện thoại vang lên.

Là Dư Phi. Tâm trạng Thường Tiếu bỗng dưng trầm hẳn. Cả tiếng hát vang vang trong phòng cũng trở nên yên tĩnh dị thường.

Thường Tiếu đưa mắt nhìn Quý Hiểu Đồng, ra ngoài, chuông vẫn reo không ngừng, do dự một chút, di động lại im lìm. Cô giật mình, phát hiện dòng chữ ‘Chín cuộc gọi nhỡ’ thật chướng mắt.

Ban nãy cô tập trung quá, không hề nhận ra.

Cách âm ở đây không tốt, thường có tiếng nhạc tiếng ca từ các phòng khác truyền ra, quấy nhiễu suy nghĩ trong cô. Cũng không biết bắt đầu từ lúc nào, thấy tên anh trên điện thoại, không làm tâm trạng cô trở nên phấn chấn được nữa.

Ngược lại, cảm thấy hơi mệt mỏi.

Cô đứng ngẩn người trên hành lang, mãi đến khi chuông reo một hồi nữa, mới bắt máy.

Nghe anh nói: “Anh đang chờ em dưới lầu.”

Thường Tiếu à một tiếng, trong chốc lát cũng không biết nên dùng giọng điệu nào để nói chuyện với anh, cuối cùng cũng chỉ bình tĩnh bảo: “Em đang ở ngoài.”

“Địa chỉ, anh đi tìm em.”

“Không cần.” Cô hít sâu một hơi, lặp lại một cách vô thức: “Không cần.”

“Thường Tiếu.” Dư Phi lại gọi. Có lẽ chuyện đã lắng xuống quá lâu, giọng nói của anh cuối cùng cũng bình tĩnh trở lại, một tiếng gọi ấy, khiến mắt cô ửng đỏ. Anh không để cô nói gì, lặp lại: “Anh đang chờ em dưới lầu.”

Sau đó điện thoại truyền đến tiếng tút tút kéo dài.

Cô cảm thấy mỗi lần anh bất lực đều như vậy, nhận ra, mỗi lần, anh mới là người tùy hứng hơn cả.

Thường Tiếu lấy di động kiểm tra, trên màn hình là một dãy dài toàn tên của anh, run rẩy gửi tin nhắn – [Không cần.]

Sau đó như cảm thấy chưa đủ, có lẽ anh sẽ không đi, vì rõ ràng là anh đang dùng khổ nhục kế, nghĩ tới gió rét bên ngoài, nghĩ tới đêm giáng sinh, nghĩ tới cảnh anh cô đơn đứng một mình dưới lầu ký túc xá, đột nhiên thấy xót xa vô cùng. Cô lại gửi thêm một tin nhắn khác – [Dư Phi, đừng làm em khổ sở hơn nữa.]

Không lâu sau, tiếng chuông báo tin nhắn tới vang lên, mở ra, thấy anh trả lời: [Có phải nếu anh không tìm em, em sẽ vĩnh viễn không chủ động tìm anh?]

Nước mắt Thường Tiếu chảy ra, cô vốn tưởng rằng, mình có thể xử lí mọi chuyện rất tốt, ít nhất tốt hơn hiện tại. Thật ra chỉ đang trốn mình trong lớp vỏ tự ti, hủy hoại cả anh và cô.

Hai người bọn họ đều không thể xử lí vấn đề này một cách tốt hơn. Giờ phút này đây, đối mặt với câu hỏi của anh, cô hoàn toàn không cách nào trả lời được.

Dù thế nào thì cô cũng không thể ngờ rằng, mình và anh lại đi tới bước này.

Lúc màn hình di động sáng lên lần hai, tim cô vẫn đập thình thịch mãi không thôi, thậm chí còn kích động muốn trốn tránh, quả thật cô là người như vậy. Tin nhắn mới được gởi tới: [Kì nghỉ đông này, anh sẽ đi du học, chung với Doãn Kiều.]

Sau đó thì sao? Cô run rẩy kịch liệt. Mở ra trả lời, muốn nói gì đó, nhất định phải nói gì đó. Nhưng tốc độ nhắn tin của anh rất nhanh, như anh vừa đánh một câu thì liền gửi câu đó ngay vậy.

[Tìm một trường tốt nhé…]

Tít tít.

[Có điều chắc em sẽ không để ý đâu.]

Tít tít.

[Xin lỗi vì đã làm em khổ sở.]

Tít tít.

[Em cứ tiếp tục đi, anh không quấy rầy nữa.]

Một lần nữa, nước mắt lại nhòe tầm mắt. Trong nháy mắt, cô như mất hoàn toàn sức lực, cả người mềm nhũn ngồi sụp xuống đất. Không biết từ lúc nào, mỗi lần đến Giáng sinh, đường phố treo rất nhiều đồ trang trí Noel, chuông vàng, mũ Noel màu đỏ, kèn đủ màu… Từ phòng bên cạnh vang lên ca khúc chúc mừng giáng sinh hào hứng ‘We wish you a merry christmas, we wish you a merry christmas…’, nhưng tại sao… cô lại đau khổ thế này?

Bỗng một bóng đen bất ngờ phủ tới, cô ngẩng đầu. Quý Hiểu Đồng vẫn dịu dàng như vậy, đứng đối diện cô, khẽ thở dài, rồi đột nhiên ôm cô vào lòng.

Thật ra trước đây cô không khóc. Nhưng tại sao mỗi lần chảy nước mắt, đều có anh ở bên?

Chỉ là nước mắt, làm thế nào cũng không thể kiềm được. Dư Phi muốn rời khỏi cô sao?

Đến một nơi, nơi anh không đợi cô nữa, mà cô cũng không thể tới sao?

Cô dùng hết sức bấu chặt vào Quý Hiểu Đồng, đau, đau chết được.

Đúng là Thường Tiếu đoán không sai, hai người này quả có gian tình.

Đây là lễ Giáng sinh buồn thảm nhất mà Thường Tiếu từng trải qua trong đời.

Nhất là khi Dung Lan và Thiến Thiến trở về, trên mặt cả hai là nụ cười cực kì rạng rỡ.

Lập tức động vào dây cót nào đó trong lòng, thống khổ.

Sau một ngày từ hôm Noel, Thường Tiếu vừa bận bịu lao đầu vào học hành, vừa tự nhắc nhở khiến mình quên đi.

Đôi khi, cô thật sự không hiểu duyên phận giữa mình và anh. Trước cấp hai, hai người ở chung một tiểu khu mà không bao giờ chạm mặt. Đến khi chia tay, càng như mờ mịt trong sương khói, rất khó gặp nhau.

Đột nhiên lại thấy sợ nghỉ đông, sợ khi nghĩ đến cảnh anh bước lên máy bya.

Một mối tình, tại sao khi bắt đầu thì mơ mơ hồ hồ, khi chia tay cũng mập mờ không rõ?

Nào có nữ chính nào giống cô? Thậm chí không hề nghĩ đến chuyện vãn hồi?

Cô đúng là đứa ngốc.

Đứa ngốc nào cũng hơn cô cả, có dũng khí mà yêu, có khí phách chia tay. Rốt cuộc thì cô vẫn không có dũng khí để đối mặt trực tiếp với tình yêu của Dư Phi dành cho. Nói cho cùng thì từ trước đây rất lâu, anh chưa bao giờ tỏ ra ‘yêu’ cô cả.

Nhờ quan hệ của trường, sau khi hết kì nghỉ tết Nguyên Đán, nhà trường liên lạc, rất nhiều công ty có quan hệ hợp tác đến trường tổ chức một hội chợ tuyển dụng nhỏ, đa số là nhắm tới các đàn anh đàn chị năm thứ tư. Nghe nói từ học kì sau bọn họ không có lớp nữa, chỉ cần tập trung tinh thần hoàn tất kì thực tập và luận văn thôi.

Nhưng từ đầu các giáo viên đã thông báo về chương trình tuyển dụng này, hi vọng tụi học sinh vẫn như hoa trong nhà kính, chớ nên quá buông thả bản thân, có thể nhân cơ hội này để thử xem, trải nghiệm xã hội sớm một chút, tích lũy kinh nghiệm.

Thường Tiếu cảm thấy không phải không có lý, thế là bắt đầu chỉnh sửa các hồ sơ cá nhân, sau đó bất ngờ nhận ra, mình thật sự không có điểm mạnh nào.

Máy tính? Sửa chữa? Vẽ trang? Sáng tác? Hay là vận động?

Tất cả, hầu như đều rất nửa vời, sao có thể khoe ra được?

Không thì cô giả nam xung lính quách cho xong.

Nói thì thế, nhưng cô vẫn có cảm giác bức thiết muốn làm gì đó để chứng minh bản thân, chứng minh bản thân rằng cô không phải… cái gì cũng dở.

Ngày tuyển dụng hôm đó, người người ra vào tập nập, tuy chỉ là tuyển dụng ở phạm vi trong trường nhưng các sinh viên tốt nghiệp của trường khác cũng tới hòng tìm vận may.

Hôm đó Thường Tiếu ăn mặc rất chỉnh chu, là Tiên cô đã bảo cô đến tiệm may đo góc đường để may một bộ âu phục cho nữ, đúng là người đẹp vì lụa, cô mặc vào càng ra dáng, rất có sức sống.

Hội chợ tuyển dụng không thiếu những công ty lớn có tiếng tăm, cũng có cả những hãng quy mô nhỏ, nhưng vẫn rất đông. Thường Tiếu vì muốn xin việc chính thức nên hôm nay đặc biệt mang một đôi giày cao gót, tuy gót không cao, nhưng Thường Tiếu cảm thấy cứ đi một bước là thấy lảo đảo.

Thấy các gian tuyển dụng ở trước đều đã đầy người, cô đành rút lui. Ngay lúc đó, vô tình thấy người tuyển dụng của công ty khoa học kỹ thuật Hạo Tường. Vì đây là vị trí ngoài rìa, không có danh tiếng, thêm nữa chỉ có một người tuyển dụng, ăn mặc rất tùy tiện, không có vẻ đáng tin cho lắm, thế nên trước gian hàng chỉ le que vài người.

Có điều Thường Tiếu cảm thấy tầm mắt của mình và anh ta gặp nhau, sau đó anh ta khẽ chớp chớp mắt, như hỏi cô, có muốn vào thử không. Ma xui quỷ khiến thế nào, tự dưng đầu óc nóng lên, cô đi thẳng tới.

“Chào anh.” Thường Tiếu ra vẻ sẵn sàng đón địch, hùng dũng cực kì. Bỗng chợt nhớ ra hình như thầy giáo chưa nhắc nên xưng hô với người tuyển dụng thế nào, thế là buột miệng không suy nghĩ gọi, “Thưa sếp!”

Người tuyển dụng kia ngẩn ra, hơn nữa vì giọng cô quá cao nên chợt cảm thấy buồn cười nhìn cô: “Ngồi đi.”

“Em cảm ơn!” Thường Tiếu kích động thì giọng nói càng to rõ hơn bình thường. Có điều khi thấy trời lạnh thế mà ông anh này ăn mặc mỏng manh, nhưng chẳng hề ra vẻ sợ lạnh gì, rất phục anh ta.

Người kia cười cười, ra bộ muốn lấy tài liệu Thường Tiếu đang ôm trước ngực thì lúc này cô mới sực tỉnh, vội vàng đưa hồ sơ cho anh ta.

Lần đần tiên cô nộp hồ sơ không có kinh nghiệm, thấy anh ta tùy tiện lật vài trang, nhưng cũng không hỏi cô thêm câu nào. Thường Tiếu bĩu môi, hỏi: “Anh không lạnh ạ?”

“Câu hỏi hay.”Anh ta đưa mắt lên, cuối cũng cũng bắt chuyện, nụ cười khiến khuôn mặt có vẻ rất hòa nhã dễ gần: “Rét lạnh đúng lúc thì có thể duy trì tỉnh táo.” Sau đó lại cười cười: “Hơn nữa anh thường xuyên luyện tập nên cũng có sức chịu lạnh.”

“Ồ? Em cũng thường xuyên luyện tập lắm.” Thường Tiếu cười, nếu chung chí hướng thì người cũng thoải mái hơn.

Anh ta cười rất thân mặt, bỏ hồ sơ qua một bên: “Em tự giới thiệu về mình đi.”

“Vâng!” Thường Tiếu lại bày ra vẻ nghiêm túc, khí thế mà thưa: “Em là Thường Tiếu, học sinh năm hai! Em…” Cô tự chào hàng mình một cách rất lưu loát: “Em có thể chịu khó chịu khổ, chăm chỉ hiếu học! Hi vọng có thể có được cơ hội thực tập lần này.”

Anh ta nhìn cô, nụ cười có ý thăm dò, sau đó đặt khuỷu tay chống lên bàn, đan hai tay vào nhau: “Mới năm hai sao? Được rồi,… nói cái gì đặc biệt đi.”

“Anh muốn nghe cái gì đặc biệt cơ?” Sau đó Thường Tiếu cũng hơi khựng lại, thấy đối phương rất thân thiết, không hề có vẻ phách lối gì, nhất thời không nhớ thầy giáo đã nói gì về yếu tố tuyển dụng này nọ, liền hỏi: “Đúng rồi sếp ơi, em phải nộp đơn vào vị trí gì?”

Anh ta giật mình, cũng cười theo: “Có ý tứ.” Lầ đầu tiên có thí sinh đi phỏng vấn lại hỏi người tuyển dụng mình nên đăng kí vào vị trí gì, giỏi. Sau đó cũng ngả người: “Em tên là Thường Tiếu.”

“Vâng.” Sau đó cô nghĩ lại, bổ sung thêm, “Là nữ.”

“Hahaha… Ừ, có thể nhận ra.” Anh ta lại cười, hoàn toàn không giống người tuyển dụng tí nào: “Trước tiên em nói thử xem, muốn tìm công việc thế nào? Có điều phải nhắc em trước, hiện nay có rất nhiều người tốt nghiệp làm việc không đúng chuyên ngành, nhưng vẫn có thể phát huy khả năng rất tốt.”

Đúng là cô không nghĩ tới điều này, hơi ngập ngừng một chút: “Sếp có thể đưa vài ví dụ được không ạ?”

Anh ta cười: “Thế này đi, xử lý văn bản, phân loại, đánh máy, photo, biết không?”

Cô gật đầu: “Biết ạ!”

“Vậy uống rượu, xã giao, tiếp khách, có dám không?”

Ừm… cân nhắc về tửu lượng của mình: “Dám ạ!

“Thế… nếu sau này suy nghĩ của em xung đột với suy nghĩ của cấp trên thì sao?”

“Nghe cấp trên!”

“Muốn em tăng ca thì?”

“Tăng ca ạ!”

“Buổi tối mà vẫn gọi điện vì công việc cho em?”

“Nhận ạ!”

Anh ta lại cười: “Anh còn thiếu một trợ lý, em có muốn thử không?”

“Hả?” Thường Tiếu giật mình, đột nhiên hỏi lại, “Thế tết có được nghỉ không?”

“Có.”

Vậy thì năm mới ở nhà, tắt điện thoại nghỉ ngơi chứ sao. Sau đó rất khí phách vỗ ngực: “Thử ạ!”

Nụ cười của anh ta càng sâu. “Anh tên là Trần Thần, CEO của công ty nhỏ này. Ngoài ra… kiêm Quản lý nhân sự kiêm Giám đốc tài chính kiêm thúc đẩy thị trường linh tinh. Đến đây nào.” Anh ta vỗ vào cái ghế trống bên cạnh: “Đến đây ngồi cạnh anh này, đầu tiên thử cảm giác làm người tuyển dụng thế nào đã.”

“Dạ?” Thường Tiếu hơi giật mình, nhìn người đàn ông hơi mập nhưng cảm giác rất chắc chắn trước mặt, cực kì nghi ngờ: “Nhanh vậy à?”

Tuy nói vậy nhưng cô vẫn nghe theo ôm hồ sơ vòng qua ngồi xuống cạnh anh ta, thuận thế mà nhìn biển người trước mặt… Ôi, quyết định tiếp tục suy nghĩ về câu hỏi ban nãy… Sao nhanh thế được?

Bất ngờ nghe Trần Thần hỏi tiếp: “Nói anh nghe xem, bình thường em rèn luyện thế nào?”

Sau đó, Thường Tiếu hơi chột dạ, đồng thời cũng rất phấn khích ngồi bên, tỏ ra rất nghiêm túc, cẩn thận quan sát anh bạn Trần Thần đang phỏng vấn như thế nào. Cô phát hiện ra, anh đối xử với người khác, không hiền hòa như với cô, nhưng vẫn rất kiên nhẫn, trò chuyện với mỗi người một hồi, khiến cho mọi người đều cảm thấy mình đã được xem trọng.

Có vài người biểu hiện không tệ, Trần Thần ghi lại trong bảng tuyển dụng, đại khái là viết mấy bình luận như tư duy nhanh nhẹn, ăn nói lanh lợi các kiểu.

Thường Tiếu phát hiện ra mình không được điền vào bảng kia, nhưng chỉ có thể mở to mắt chăm chú lắng nghe, vì thi thoảng Trần Thần có quay đầu hỏi cô có gì muốn hỏi hay không. Sau đó là mấy lời khách sáo linh tinh như xin chờ thông báo sau.

Cô không hiểu, vì sao lại dễ dàng được coi trọng như vậy, cũng không biết bản thân có chỗ nào tài giỏi hơn người thế nào.

Sau đó cô nhận được điện thoại của Quý Hiểu Đồng. Anh gọi bảo cô nộp đơn vào đơn vị tuyển dụng số 124, sau đó lại báo về vị trí đại khái, nói mình sẽ đến ngay.

Cô sửng sốt hồi lâu mới phát hiện vị trí ngồi của mình hiện tại, bên cạnh có treo một cái bảng nhỏ, chữ trắng nền đỏ, in số 124… Oái… Lúc này cô mới nhận ra tình hình không thích hợp lắm, khi nghi vấn trong đầu còn chưa có lời giải thì đã thấy Quý Hiểu Đồng chạy tới, nhìn cô, rõ ràng cũng có vẻ rất bất ngờ: “Sao cậu tới nhanh thế?”

Quay đầu thì thấy Trần Thần đang nhíu mày nhìn Quý Hiểu Đồng, cô ngơ ngác cũng có thể nhận ra một điều… Hai người bọn họ có biết nhau!

Lần này thì đầu óc Thường Tiếu suy nghĩ rất nhanh, nhanh chóng nhận ra lần tuyển dụng này có nội tình bên trong, đột nhiên nghiêm mặt quay qua Quý Hiểu Đồng: “Đến nộp đơn à?” Sau đó đưa tay chỉ vào vị trí trước mặt: “Ngồi đi!”

Quý Hiểu Đồng nhất thời bị cô hù dọa, cũng ngơ ngơ ngác ngác ngồi xuống.

Thường Tiếu trừng mắt liếc anh một cái, trông cực kì trịnh trọng mà hỏi: “Đến đây, tự giới thiệu đơn giản về bản thân đi, da mặt dày bao nhiêu?”

Quý Hiểu Đồng ngây người.

“Mau nào.”

“Đầu bị chập mạch à…”

Thường Tiếu hừ một tiếng, cũng bắt chước nghệch ngoạc vào trông tập, sau đó nhìn Trần Thần: “Sếp ơi, cậu ta nói đầu anh bị chập mạch.”

Thế là trong tiếng cười của Trần Thần, Quý Hiểu Đồng tức đến đỏ mặt.

“Trưởng quan, hắn trách móc đầu óc đường ngắn.”Vì thế ở Trần Thần tiếng cười điện Quý Hiểu Đồng tức giận đến mặt trướng đỏ bừng.

Đúng là Thường Tiếu đoán không sai, hai người quả là có gian tình.

Trần Thần là cậu của Quý Hiểu Đồng, có điều bà ngoại Quý Hiểu Đồng lớn tuổi sinh con, thế nên Trần Thần cũng chỉ hơn Quý Hiểu Đồng mấy tuổi. Khoa học kỹ thuật Hạo Tường là công ty mà Trần Thần mới thành lập gần đây, cái gì cũng chỉ vừa bắt đầu, có điều cũng là cực học sinh của đại học C, hơn nữa biểu hiện trong trường khi trước của anh rất xuất sắc, thế nên nhà trường đã đặc biệt chuẩn bị để anh vào tuyển dụng.

Quý Hiểu Đồng giải thích đại khái, cũng thừa nhận rằng đã mang ảnh của cô và kể một vài chuyện lúc trước cho Trần Thần, bao gồm tửu lượng không tệ, ca hát có nghề, tính cách phóng khoáng, sức khỏe hơn người, v..v… Chỉ là Trần Thần lại đáp ứng trước khi cô biết chuyện.

Quý Hiểu Đồng có giấu một điều, chính là việc anh cũng là một cổ đông trong công ty. Có điều anh phụ trách về kỹ thuật, còn Trần Thần lo mảng quản lý hành chính, vậy nên chuyện phát lương thế nào, cứ để cậu út đau đầu vậy.

Nói tóm lại, dù quá trình thế nào thì dù sao Thường Tiếu cũng có chiếm được cơ hội thực tập như mình mong muốn, đương nhiên, đó cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu để cô bớt nghĩ ngợi lung tung.

Kết quả, nháy mắt lại tới tháng thi cử.

Cái gì nó phải tới thì không tránh nổi, thế là Dung Lan và Thiến Thiến bắt đầu chong đèn học hành.

Ngày thường Thường Tiếu cũng chăm chỉ, thế nên các phần thi không vất vả lắm, chỉ cần trước ngày thi xem qua một lần là có thể yên tâm ngủ ngon giấc. Còn mấy nơi như thư việc, mỗi ngày đến đó chiếm chỗ đọc sách, thấy thật thoải mái xiết bao.

Có điều, dù là có là thiên tài, thì cũng cần phải ôn tập chứ sao?

Đây là suy nghĩ dẫn tới Thường Tiếu và Quý Hiểu Đồng không hẹn mà gặp ở thư viện. Có một thì có hai, có hai sẽ có ba, thế là tự nhiên bắt đầu thói quen để dành chỗ cho nhau.

Hai người ngồi chung, cũng không nói gì nhiều.

Cuối cùng, chớp mắt, đã tới ngày thi môn cuối cùng.

Sau này Thường Tiếu mới biết, làm thực tập sinh thì không cần kí hợp đồng gì, cô được phép nghỉ ngơi hai ngày sau kì thi rồi mới đến công ty báo danh. Có điều tiếc nuối là công ty không ở tại thành phố này. Theo như lời Trần Thần thì môi trường của hoàn cảnh của Sơn Đông thích hợp cho sự phát triển của công ty hơn.

Cũng may nhờ giao thông phát triển, đến Lâm thị chỉ tốn hai giờ đồng hồ.

Thế nên hôm nay cô hẹn gặp Quý Hiểu Đồng ở thư viện, bàn về thời gian đến nhà ga. Hẹn giờ xong xuôi, tự coi bài của riêng mình, không ai quấy rầy ai.

Thế nhưng điều khiến cô không ngờ, tại nơi đây, cô gặp Dư Phi.

Cứ vậy đi, ở chung vui vẻ.

Đúng là Dư Phi.

Trong nháy mắt, tất cả dây thần kinh của Thường Tiếu căng cứng.

Chữ viết trong sách bỗng biến thành đàn kiến, bò tới lui, gặm nhắm lòng cô.

Mỗi khi gặp anh, cô vẫn cứ hồi hộp căng thẳng vậy đấy.

Sao lại không căng thẳng chứ?

Chàng trai mà cô đã từng quen thuộc đến từng cử chỉ, chàng trai đã chia tay cô, nay đột nhiên đứng đối diện, dùng một vẻ lạnh nhạt hờ hững mà đứng đối diện…

Trên mặt anh, không còn chút thân mật ngày trước.

Thường Tiếu hít một hơi thật sâu… Thì ra đến tận bây giờ, vẫn đau.

Cô yên lặng ngồi ở chỗ mình, không tránh tầm mắt của Dư Phi.

Đầu óc nóng lên, thần kinh co giật, cô vỗ vào ghế trống bên cạnh, vẫy tay với Dư Phi, nói: “Bên này…”

Sau khi nói xong, đột nhiên dưới bàn, Quý Hiểu Đồng hung dữ đạp cô một cú đau điếng. Nhưng bây giờ cô không còn lòng dạ nào mà trả đũa, chỉ trơ mắt nhìn Dư Phi, lại nhấn mạnh lần nữa: “Bên này này.”

Đấy là người cô thân thuộc đến từng câu nói nụ cười, là người cô bắt đầu quen biết từ thuở cấp hai, là người đột nhiên nổi điên muốn nói chuyện yêu đương với cô, là người cô nghĩ tới là sẽ thấy đau lòng. Cô không muốn trở thành người xa lạ với anh, từ bạn thân lại trở thành người dưng…

Cô không muốn.

Dư Phi nhìn cô rồi quay sang Quý Hiểu Đồng bên cạnh, đáy mắt thoáng tia quái dị, khóe miệng khẽ nhếch, như trào phúng, như tự giễu. Anh ôm sách trong tay, coi như không thấy chỗ ngồi được dành sẵn cho mình, chọn cách lướt qua người cô.

Thư viện lớn như vậy, tiếng lật sách soàn soạt, thi thoảng xen lẫn tiếng nói chuyện thì thầm… Những âm thanh đó dần phai nhạt, nhạt đến mức trong thế giới của Thường Tiếu, lặng ngắt như tờ…

“Dư Phi.” Cô lặng lẽ đứng dậy, nhìn anh dịu dàng, chẳng biết cần đến một loại dũng khí thế nào cô mới có thể tìm được giọng nói của mình: “Không thể là bạn được sao?”

Cuối cùng Dư Phi cũng dừng bước, nhưng vẫn không quay đầu, mỗi câu mỗi chữ của anh đều lạnh như băng: “Không thành người yêu, cũng không còn là bạn.”

Sao em có thể sánh vai với một kẻ khác như thể không có việc gì? Phải thế nào mới chịu đựng khi nhìn em và kẻ khác anh anh em em đây?

Mọi ngóc ngách của thư viện đầy người, mấy lần Thường Tiếu bị lộ mặt, đám lắm chuyện của đại học C biết tiếng, và cũng như trước, nay bọn người trong mọi xó xỉnh bắt đầu thì thầm trao đổi rỉ rả cho nhau.

Nhưng lần này Thường Tiếu không hơi đâu mà nghe nội dung thảo luận. Đau xót, nhất thời không tìm ra được lời nào. Cô gắng hít một hơi thật sâu, sợ không nhịn được lại gây ra chuyện kích động gì đó, vơ vội mớ sách vở trên bàn, xoay người bỏ chạy.

Không ngờ đồ của cô lại bị móc vào cạnh bàn, lúc giật ra khiến cái bàn bên cạnh nghiêng đi, làm cho bình nước nóng không đậy nắp của cậu bạn vô tội đang ngồi xem diễn vang một tiếng ‘bạch’, nước chảy ào ra, sau đó là tiếng ghế xê dịch hỗn độn liên tiếp.

“Xin lỗi, thật xin lỗi!” Thường Tiếu tự biết mình đã gây rắc rối, cúi người, hoàn toàn không dám nhìn ai, cứ xin lỗi liên tục, trong lòng chỉ muốn rời khỏi nơi quỷ quái này. Thế mà họa vô đơn chí, lại một ‘rầm’ thật lớn, toàn bộ giá sách trưng bày, vì cô không nhìn đường nên tông mạnh vào, tất cả số sách trên, như quân bài domino, rơi rầm rầm xuống đất.

Thường Tiếu sững sờ mất mấy giây, đột nhiên lấy sách che mặt, trầm giọng nói: “Rất xin lỗi!!” Sau đó không quay đầu mà chạy thẳng ra cửa.

Dư Phi lặng lẽ nhìn hiện trường hỗn độn, nhẹ nhàng thở một hơi, trong con mắt như viết một sự ẩn nhẫn không để ai biết.

Giọng nói lạnh lùng của mẹ vẫn còn quanh quẩn bên tai anh…

Mẹ đánh cược với con, căn bản là con bé này không yêu con, ba ngày tới, nhất định nó sẽ không gọi điện thoại cho con đâu!

Xem đi, mẹ nói rồi mà.

Con biết đấy, mẹ không chấp nhận nó đâu. Nếu con không có bản lĩnh đưa nó đi, bỏ tất cả mọi thứ thì mẹ có thể cam đoan với con, cuộc sống sau này của nó sẽ rất khó khăn.

Cái trường của Tiểu Kiều đang học rất tốt, đây là đơn xin nhập học.

Thường Tiếu, rốt cuộc anh sao vậy, mấy ngày xa nhau, anh lại không thể chào cô một tiếng.

Quý Hiểu Đồng đưa mắt nhìn Thường Tiếu đang chạy vội ra ngoài, sau đó mới từ từ dọn hết sách vở trên bàn, quay qua giúp nhân viên thư viện đang cau có thu dọn số sách rơi đầy trên đất. Cuối cùng anh ngẩng đầu, đối diện với tầm mắt vẫn không hề nhúc nhích như trước của Dư Phi, có vẻ muốn nói gì đó, nhưng cuối cùng lại duy trì sự trầm mặc.

Con người tự nhận là thông minh, lại dùng một cách thức ngu xuẩn nhất để đẩy Thường Tiếu rời xa.

Không thể trách ai.

Đúng vậy, đột nhiên Quý Hiểu Đồng không hiểu nổi bản thân, sau đó, hoàn toàn không có chút cảm giác thông cảm nào. Mãi đến khi anh đi rồi, người kia vẫn đứng đó, trong đôi mắt cứ mãi nhìn vị trí Thường Tiếu đã rời đi, có một tia cảm xúc khó thể giải thích.

Anh không do dự, nhận cuộc gọi tới.

Như thể đang cố gắng trốn tránh chuyện ban nãy, Thường Tiếu cố khiến giọng nói mình nghe có vẻ thoải mái nhất. Quý Hiểu Đồng lắng nghe cẩn thận, ít nhất, trong giọng nói không có vẻ nghẹn ngào. Cô bảo: “Tôi để quên quyển Kinh tế Trung Quốc rồi.”

“Tôi cầm ra giúp cậu.” Quý Hiểu Đồng nghĩ một chút, tiếp: “Chúc thi cử suôn sẻ. Chín giờ sáng thứ bảy, không gặp không về.”

“Khoan đã…” Thường Tiếu tưởng anh muốn cúp máy, vội gọi lớn, sau đó lại hơi trầm giọng hỏi: “Có thể nói chuyện với tôi một chút được không?”

“Ừh.” Quý Hiểu Đồng xoay người nhìn tòa thư viện sau lưng, “Cậu nói đi.”

Thường Tiếu như đang suy nghĩ xem nên nói gì, hồi lâu sau, cô hỏi: “Cậu ôn bài xong chưa?”

“Cũng kha khá.” Anh lại quay người, từ từ thuận theo suy nghĩ. Quả thật… trong nháy mắt kia, cảm thấy mình thật may mắn… anh… thật sự không muốn buông tay ai đó.

“Tôi cũng ôn kha khá rồi. Năm nay tôi còn muốn lấy học bổng nữa. Kì thi năm ngoái tôi xếp thứ ba trong lớp đó.”

“Ồ…” Quý Hiểu Đồng nghe cô lải nhải liên miên ở đầu kia điện thoại, đáp theo cho có lệ, trong lòng lại ngổn ngang trăm mối.

“Thật ra khi ôn bài tôi có gặp phải một đề, lúc làm cứ thấy hơi vướng mắc. Dù sao thì căn bản, cái đề tôi ôn ấy không ra thi…”

Thường Tiếu lại bắn nước bọt liên tu bất tận hồi lâu, “Thế mới nói,…” Đột nhiên cô dừng lại, “Bên tôi gọi điện thì mắc lắm, tôi cúp trước, cậu gọi lại cho tôi nhé…” Sau đó nghĩ nghĩ, lại bổ sung, “Vì Dư Phi mà tôi cũng mất máu (*) nhiều lắm đó…” (* Chỉ việc tốn tiền, dành một khoản lớn..)

Quý Hiểu Đồng vừa bực mình vừa buồn cười… Cô đúng là đồ 囧. Có điều nay đã có thể nhắc tới tên người kia, có phải ý rằng, cô cũng không còn khổ sở như trước? Hay…

Chỉ đang giả vờ thế thôi?

***

Một cuộc điện thoại, hai tâm trạng.

Thường Tiếu vừa cầm điện thoại ngồi nói lung tung, vừa ngẩng đầu nhìn lên trời… Cô chỉ hi vọng, thoạt nhìn, mình sẽ tự vực dậy, không cần đau khổ như thế nữa.

Thi cử xong xuôi, Thường Tiếu theo kế hoạch, lên đường đi thực tập.

Cô luôn độc lập, thất tình lần này có ảnh hưởng tiêu cực đến cô, Tiên cô và Đức ca đều nhận ra. Lại thêm giao thông thuận tiện, cũng không phản đối gì, chỉ bảo cô tự chú ý an toàn, nhất định có chuyện gì cũng phải gọi điện thoại về nhà.

Thường Tiếu gật đầu, mang một vali gọn nhẹ, đến nhà ga gặp Quý Hiểu Đồng.

Mùa đông ở thành phố ven biển thì lúc nào cũng ấm áp hơn Trường Giang hay miền Bắc một chút. Nhưng không biết sao mùa đông năm nay lạnh đặc biệt, trước sân ga, gió gào rít dữ dội, vừa xuống xe buýt, Thường Tiếu run cầm cập.

Hành lí của Quý Hiểu Đồng còn đơn giản hơn cô, còn mang theo một túi du lịch Nike, vừa nhìn thấy Thường Tiếu, anh đi tới một cách rất tự nhiên, cầm lấy hành lí trong tay cô.

Đột nhiên Thường Tiếu lại có cảm giác được chăm sóc.

Trong lòng thấy thật ấm áp, khẽ hé môi cười.

Mãi đến khi lên xe lửa, Quý Hiểu Đồng cũng không nói gì, nhưng từ đầu đến cuối, anh đều cẩn thận che chắn cho cô khỏi đám người đang chen chúc… Thật ra từ nhỏ cô đã có thói quen tự giải quyết mọi chuyện của mình, có khi còn thích tự quyết định thay người khác, thế nên cảm giác được người khác chăm sóc quan tâm này, thật là đáng quý, thật lạ lẫm.

Nghĩ lại, càng cảm thấy Quý Hiểu Đồng đúng là một người anh em tốt.

Sau khi lên xe lửa rồi, Quý Hiểu Đồng giúp cô kiếm chỗ đặt vali ổn thỏa, sau đó lấy một cái iPad ra, liếc một cái rồi đưa tai nghe cho cô, cô cũng không từ chối.

Không biết vì sao những bài hát trong máy rất hợp với ý cô, có khi còn gặp bài mình quen thuộc, cũng thầm hát theo hai ba câu… Cuộc hành trình hai người, đến khi sực tỉnh, cô phát hiện mình đang dựa vào vai Quý Hiểu Đồng, hình như vừa ngủ. Nhìn qua thấy Quý Hiểu Đồng cũng đang ngủ rất ngon, sườn mặt của anh trông rất hấp dẫn.

Cúi đầu nhìn thấy cái áo gió được dắp trên người mình… lồng ngực nóng lên, giật mình, lập tức ngó xuống kiểm tra trên vai hoặc áo anh có dính vết nước miếng nào không… Khụ… Đây đều là hàng hiệu cả, cô không đền nổi đâu.

Hai người xuống tàu thì tới thẳng công ty.

Đối với Thường Tiếu mà nói, trải nghiệm lần này mang đến cho cô một cảm giác rất hưng phấn, nhưng cũng thấy hơi không thật. Từ lâu đã hay nghe mọi người bảo rằng xã hội và trường học là hai thế giới tách biệt, không chỉ cách cư xử giữa người với người mà còn là cách xử lí tình huống, góc độ suy xét vấn đề, đều thay đổi cả. Nghĩ vậy, cô nắm chặt tay, quyết chí dốc hết sức để đối phó.

Địa chỉ công ty nằm ở văn phòng trong nội thành. Nói là công ty chứ thật ra chỉ là một phòng làm việc nhỏ mà thôi. Nhưng chim sẻ nhỏ vẫn có nội tạng đầy đủ, lúc vừa vào cửa, nhìn qua thấy có đến bảy tám người, đều đang tất bật, xem ra, rất bận rộn.

Hai người vào cửa chào hỏi. Từ một văn phòng riêng, Trần Thần bước ra đón, sau đó quay đầu giới thiệu cả hai với những đồng nghiệp trong phòng rồi dẫn bọn họ đi xếp hành lý.

Trần Thần đã bàn về vấn đề ăn ở của cô từ trước, trong thời kì thực tập, công ty bao hết.

Ký túc xá cách công ty không xa, đi bộ khoảng chừng mười phút là tới một tiểu khu gần đó. Nhưng khi đến nơi, lúc Trần Thần lấy chìa khóa nhà trọ, như chợt nhớ ra gì đó, anh dừng lại quay đầu nói với hai người: “Đúng rồi, vì có chút chuyện ngoài ý muốn, hai ngày trước vừa nhận một nhân viên mới, cũng không phải người địa phương nên không đủ phòng trọ. Thế nên theo nguyên lý thân sơ, hai đứa tạm thời ở ‘chung một mái nhà’ nhé.”

Thường Tiếu chưa kịp tiêu hóa thì Quý Hiểu Đồng đã lên tiếng phản đối một cách rất ‘mãnh liệt’: “Cái gì? Không được!”

Trần Thần nhún vai tỏ ý đã hết cách: “Vậy thì thua rồi, thuê phòng ở Sơn Đông không phải chuyện dễ dàng. Hay là Thường Tiếu, em tới nhà trọ anh ở chung với anh?”

“Không được!” Quý Hiểu Đồng càng không nghĩ ngợi gì mà quát tướng lên: “Tuyệt đối không được!”

Trần Thần nhìn anh, khóe miệng nở nụ cười như có ý gì đó, quay sang Thường Tiếu hỏi: “Em nói sao?”

Thật ra Thường Tiếu lại chẳng có vẻ bối rối gì, sảng khoái gật đầu đáp: “Được ạ! Em thì không vấn đề.”

Trần Thần nghe thế thì đùa: “Vậy tối em nhớ khóa cửa cho chặt.”

Nghe vậy, Quý Hiểu Đồng nghiến răng nghiến lợi, Thường Tiếu cũng mở to hai mắt, thắc mắc hỏi lại: “Vì sao ạ?” Thường Tiếu ngẫm nghĩ, bỗng như được giác ngộ: “À, anh lo cho cậu ấy hay lo cho em vậy?”

Sau mấy giây im lặng, Trần Thần mới cười, vỗ vai Quý Hiểu Đồng, đáp: “Ở chung vui vẻ, hai đứa cứ thu xếp trước đi, mai hẵng tới công ty trình diện…”

Thường Tiếu gật đầu, vui vẻ kéo hành lý vào trong phòng, sau đó lại lặng lẽ suy nghĩ, Trần Thần đưa ra quyết định này, đúng là vì không đủ phòng trọ thật, hơn nữa cũng tin tưởng vào nhân phẩm của cậu cháu trai Quý Hiểu Đồng…

Nhưng thật là, cô bé kia hoàn toàn không xem cháu anh là con trai thì phải? Đường tình của ai đó, coi bộ đằng đẵng lắm đây.

Cần gì phải lo không biết? Lo Quý Hiểu Đồng xem cô là nữ hay lo cô xem Quý Hiểu Đồng là nam?

Xem đi… cái vấn đề rõ rành rành này không phải vừa đâu… Ryta Xem hồ sơ Gởi nhắn tin tới Ryta Tới trang web của Ryta Tìm bài gởi bởi Ryta function addLink(){ var body_element = document.getElementsByTagName('body')[0]; var selection; selection = window.getSelection(); var pagelink = “

Link nguồn : “+document.location.href+””; var copytext = selection + pagelink; var newdiv = document.createElement('div'); newdiv.style.position='absolute'; newdiv.style.left='-99999px'; body_element.appendChild(newdiv); newdiv.innerHTML = copytext; selection.selectAllChildren(newdiv); window.setTimeout(function() { body_element.removeChild(newdiv); },0); } document.oncopy = addLink; // var myevent = (isNS) ? e : event; var eventbutton = (isNS) ? myevent.which : myevent.button; if ((eventbutton === 2) || (eventbutton === 3)) return false; } document.oncontextmenu = contentprotector; document.onmouseup = contentprotector; var isCtrl = false; window.onkeyup = function(e) { if (e.which === 17) isCtrl = false; } window.onkeydown = function(e) { if (e.which === 17) isCtrl = true; if (((e.which === 85) || (e.which === 65) || (e.which === 88) || (e.which === 67) || (e.which === 86) || (e.which === 83)) && isCtrl === true) { return false; } } isCtrl = false; document.ondragstart = contentprotector; //]=]=> * { display: none; } #8 23-02-2016, 03:38 PM

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.