Mộc Lan Hai Lần Nở Rộ

Chương 1: Chương 1: Không rơi nước mắt.




Trịnh Lam.

Sinh ra đã là một sai lầm, càng sống lại càng là sai lầm.

Năm sáu tuổi bạn trong lớp hỏi cô “Bạn không có ba sao?”, cô mỉm cười lắc đầu rồi ngô nghê trả lời “Mình có ba nha. Mẹ nói ba ở xa lắm!”.

Cô nhìn bạn bè có cả ba lẫn mẹ, tủi thân nhìn lại mình rồi tự hỏi “Tại sao mình không có ba như các bạn?”. Hôm nào cô cũng hỏi mẹ một câu “Ba chừng nào mới về hả mẹ?”. Mẹ lúc nào cũng mỉm cười nói ba sắp về rồi, còn bảo cô cố gắng chăm ngoan thì sẽ sớm được gặp ba.

Trịnh Lam đợi, đợi rất lâu mà vẫn chưa thấy ba đến gặp cô. Ba ghét cô sao? Tại sao lại không đến gặp cô? Cô nghe lời mẹ học hành chăm chỉ, lại rất ngoan ngoãn siêng năng. Vậy tại sao ba vẫn chưa đến? Mười năm rồi, ba ngàn sáu trăm năm mươi ngày rồi, ruốt cuộc phải chờ đến bao giờ nữa đây?

Nhà nghèo, lại bị bạn học trêu chọc là con hoang, vẻ ngoài không được chăm chút, từ nhỏ Trịnh Lam đã không có bạn bè. Mãi đến năm mười một tuổi cô mới có người bạn đầu tiên. Cô gái tên Đinh Hạnh Uyển, cái tên nghe thật hay, người cũng xinh đẹp đáng yêu, đặc biệt đối xử với cô rất tốt. Hạnh Uyển cái gì cũng cho cô. Cô cái gì cũng làm giúp Hạnh Uyển. Tình bạn như tình thân ấm áp vô cùng.

Tình bạn ấy đến một ngày cũng như bong bóng xà phòng, vỡ tan thành những hạt li ti hòa vào trong không khí. Ngày hôm ấy, Trịnh Lam lần đầu nhận ra, tình bạn kia hóa ra chỉ là ảo tưởng của mình cô mà thôi.

Chát...

- Trịnh Lam! Mày lấy tư cách gì tranh giành với tao? Huy Nam không thích tao thì mày cũng không có cửa đâu biết chưa?

- Không có Hạnh Uyển... mình thực sự không có ý gì với Huy Nam hết - Trịnh Lam mặc kệ một bên má sưng đỏ vẫn cố gắng giải thích với cô bạn thân.

- Không có? Mày nghĩ tao tin hả? - Hạnh Uyển cười khẩy, đứng khoanh tay nhìn Trịnh Lam với vẻ khinh bỉ - Sẵn đây tao cũng nói cho mày biết. Mày vẫn ảo tưởng tao là bạn của mày sao? Mơ đi nhé! Mày không có cái vinh dự đó đâu. Chẳng qua mày học hành cũng xem như giỏi nhất lớp, lại rất biết nghe lời, cho mày làm sai vặt bên cạnh cũng thấy không tệ!

Đứng cạnh Hạnh Uyển là bốn đứa bạn thân thiết, ánh mắt của bọn họ nhìn cô không có nửa điểm tôn trọng.

- Hạnh Uyển! Bạn đang đùa với mình phải không? Mấy năm qua chúng ta chơi cùng rất tốt mà! – Trịnh Lam ngơ ngác không tin những gì nghe được, ánh mắt tràn đầy tia hy vọng.

- Ngu thật hay giả ngu vậy hả con hoang? - Hạnh Uyển cười phẩy, quay lưng rời đi.

Chỉ cần một câu nói có thể dập tắt mọi hy vọng nơi ánh mắt. Trịnh Lam đứng đó tâm chết lặng.

Cô cuối cùng cũng hiểu, Hạnh Uyển vì bài vở nên mới làm bạn với cô. Hạnh Uyển là con nhà giàu, là thiên kim tiểu thư hô mưa gọi gió, lúc đầu cô không hiểu sao Hạnh Uyển chịu làm bạn cùng cô, lại còn thân thiết như vậy.

Hóa ra là vì lợi dụng chuyện học.

Cậu nam sinh Hạnh Uyển thích để mắt đến cô. Hạnh Uyển nói ngưỡng mộ cô có số đào hoa, thực ra trong lòng cô ta đã sớm tích tụ thù hằn. Đến hôm nay cuối cùng cũng không chịu đựng thêm nữa, ra tay dạy dỗ cô một trận.

......

Năm mười sáu tuổi, cuộc đời Trịnh Lam rẽ sang hướng khác. Ngày hôm đó, lần đầu cô gặp ông nội, cũng là lần cuối cô nhìn thấy mẹ.

Buổi trưa hôm đó, Trịnh Lam vừa đi học về, nghe mọi người nói “Mẹ cháu đi cấp cứu rồi! Mau đến bệnh viện”. Cô hốt hoảng đạp xe hơn sáu cây số giữa trưa nắng gắt đến bệnh viện. Bác sĩ nói với cô, mẹ được chẩn đoán là ung thư phổi thời kỳ cuối không còn hy vọng cứu chữa.

Không thể nào tin vào tai mình, Trịnh Lam ngồi chết lặng hơn một giờ đồng hồ trong phòng bác sĩ.

Mẹ nằm trên giường bệnh mỉm cười nhìn cô thều thào.

- Lam... mẹ không sao... không sao đâu.

Trịnh Lam cũng cố nở nụ cười nắm lấy tay mẹ.

- Con biết! Con biết! Mẹ sẽ không có chuyện gì đâu.

Đau khổ, tuyệt vọng, Trịnh Lam trốn vào nhà vệ sinh khóc cả buổi, cô không muốn mẹ chết. Những lời bác sĩ nói cô không thể không tin, bệnh của mẹ đã đến thời kỳ không thể cứu vãn. Cô còn có cách nào khác sao? Còn tiền? Cô kiếm đâu ra tiền để lo cho mẹ? Ông trời ơi, sao ông có thể dồn con người ta đến mức đường cùng như vậy?

Chợt! Trịnh Lam nhớ đến một người. Cô chạy về nhà điên loạn lục tung mọi thứ. Cuối cùng cô cũng tìm thấy tấm danh thiếp. Là của một người đàn ông đi xe sang trọng đưa cho mẹ, nếu cô nhớ không lầm, người đàn ông đó là do ông nội sai đến muốn dùng tiền đổi lấy cô nhưng đã bị mẹ kiên quyết từ chối.

Ông nội cô-Trịnh Đình. Con người này, chính là nguyên nhân tuổi thơ cô phải sống xa ba. Con người này, chính ông ta đã vì tính cố chấp của mình chia cắt một gia đình vốn dĩ đầm ấm. Là vì ông cho rằng mẹ không xứng làm con dâu nhà họ Trịnh. Trong khi biết rõ mẹ đang mang thai cô vẫn tàn nhẫn đuổi mẹ đi.

Trịnh Lam chưa từng gặp ông Trịnh Đình, nhưng sự căm ghét đã sớm hình thành trong tiềm thức. Cô đã nghĩ mình sẽ không bao giờ gặp mặt ông ta. Nhưng bây giờ cô cần gạt bỏ thù hận vì mẹ mà cầu xin.

Trịnh Lam cầm tấm danh thiếp, ngồi trên xe khách hơn hai tiếng đồng hồ.

- Chú! Cháu có chuyện cần gặp ông Trịnh Đình. Xin chú cho cháu gặp ông ấy! – Trịnh Lam nước mắt chảy dài, dưới trời nắng gắt, đứng trước cổng Trịnh gia, cất giọng cầu xin.

Người gác cổng nhìn Trịnh Lam hết một lượt, quần áo cũ, tóc tai rối bời, gương mặt mồ hôi nhếch nhác, có ý xem thường cô chần chừ không cho vào. Ngay lúc đó, một chiếc xe hơi màu đen chạy đến, cổng lớn nhà họ Trịnh mở ra để chiếc xe đó đi vào.

Trịnh Lam thấy cổng lớn mở ra nhân cơ hội cũng lao vào, cô chạy theo chiếc xe, miệng không ngừng nói lớn.

- Cháu muốn gặp ông Trịnh Đình! Cháu muốn gặp ông Trịnh Đình!

Chiếc xe chạy thẳng vào trong, lúc sau có người bước từ ghế trước ra, đi đến cửa xe sau cung kính mở cửa. Từ ghế sau, một người đàn ông đứng tuổi, ăn vận lịch sự bước ra. Ông ta đi thẳng một đường vào trong nhà, không mảy may để ý đến Trịnh Lam đứng bên này mong chờ.

- Con bé bẩn thỉu này ở đâu ra? Còn không mau đuổi nó ra ngoài! - Cái người vừa rồi đi ra từ cửa trước chỉ tay về phía Trịnh Lam, ra lệnh với người gác cổng.

- Con bé kia, đi ra ngoài nhanh lên!!! – Người gác cổng nghe lệnh, nắm lấy cánh tay Trịnh Lam kéo đi.

Ánh mắt Trịnh Lam trước sau vẫn nhìn về bóng lưng người đàn ông đang bước vào nhà. Cô không biết ông ta là ai nhưng lại cảm thấy khí thế bức người cùng gương mặt lãnh đạm của ông, cô đánh liều hét lớn.

- Ông! Cháu là Trịnh Lam. Cháu là cháu nội của ông đây!

Người đàn ông khự lại, ông ta quay đầu quan sát Trịnh Lam. Một lúc sau cất giọng âm trầm.

- Dẫn vào nhà đi!

Trịnh Lam được người dẫn vào đại sảnh, ngồi trên chiếc ghế đắt tiền, mọi thứ sang trọng xung quanh cô bây giờ mà nói, không lọt vào nổi tầm mắt. Mỗi phút trôi qua lòng cô lại như thiêu như đốt. Mẹ đang đợi cô về, cô nhất định không được lãng phí bất kỳ thời khắc nào.

Hơn ba mươi phút trôi qua, ông Trịnh Đình cùng hai người cận vệ từ trên lầu đi xuống. Trịnh Lam nhìn thấy vội đứng bật dậy nhìn về phía ông.

- Muốn ta giúp mẹ cháu, cháu cần đồng ý với ta một chuyện!

Trịnh Lam không cần biết yêu cầu của ông ta là gì. Cô đã vui mừng nước mắt ngắn dài, gật đầu lia lịa, gấp gáp nói.

- Cháu đồng ý, chuyện gì cũng đồng ý. Ông cứu mẹ cháu, nhanh cứu mẹ cháu, cháu cầu xin ông!

Ông Trịnh Đình cho người soạn bản cam kết. Nếu ông giúp đỡ mẹ, cô phải theo về sống ở Trịnh gia. Trịnh Lam không chút do dự đặt bút ký tên. Chỉ cần mẹ được sống cô có phải làm gì cô cũng chịu hết.

Cam kết ký xong, ông Trịnh Đình cùng Trịnh Lam lên xe đến bệnh viện. Mẹ đã được ông Trịnh Đình cho người chuyển lên tuyến bệnh viện thành phố, xe rất nhanh sẽ đến nơi.

......

Trịnh Lam mang tâm trạng vui mừng đến bệnh viện nhưng vừa đến nới lại nhận được tin sốc, mẹ vừa được đưa vào cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Trịnh Lam đứng chờ ngoài cửa phòng cấp cứu, lòng nóng như lửa đốt, đầu óc căng thẳng đến tột độ, không ngừng tự trấn an chính mình Mẹ nhất định sẽ không sao, nhất định không sao.

Ông Trịnh Đình cũng ngồi đó, vẫn vẻ mặt thản nhiên điềm đạm ấy.

Chưa đầy năm phút sau, cánh cửa phòng cấp cứu mở. Mấy vị bác sĩ đi ra, một trong số họ nhìn Trịnh Lam lắc đầu thở dài.

Trịnh Lam nhìn thấy thái độ của bác sĩ, cô như rơi từ trên cao xuống vực sâu thăm thẳm. Không suy nghĩ được gì, cô chỉ biết làm theo bản năng lao vào bên trong phòng cấp cứu.

Không ai nói lời nào, cũng không ai ngăn cản.

Không gian trầm đặc chỉ còn vọng lại tiếng bước chân của Trịnh Lam, vội vã, nặng nề...

Khoảng khắc chiếc khăn màu trắng phủ lên gương mặt mẹ khiến tim Trịnh Lam ngừng đập. Tiếng hét cô nghẹn lại trong cổ họng không phát ra thành tiếng. Cô lao thân hình ốm yếu của mình về phía mẹ, nước mắt cứ thế vô thức trào ra.

- Mẹ! Mẹ đừng bỏ con. Đừng bỏ con... Con đến rồi, sao mẹ lại không đợi con? Mẹ ơi... mẹ mở mắt ra nhìn con đi! Mẹ ơi!!!

Mẹ từng nói, ba là một người xuất sắc, muốn tài năng có tài năng, muốn diện mạo có diện mạo.

Mẹ từng nói, một ngày nào đó ba người bọn họ sẽ được ở cạnh nhau.

Mẹ từng hứa, mẹ sẽ cùng ba đưa cô đi những nơi cô muốn, cho cô ăn những món cô thích, mua cho cô bất kỳ thứ gì cô yêu cầu.

Thế mà mẹ đã không giữ lời, lại còn gạt cô. Mẹ gạt cô, làm cô một hy vọng. Mẹ có biết không? Hy vọng càng nhiều đến khi biết được sự thật, nỗi thất vọng sẽ còn đau đớn gấp nhiều lần.

Vừa lúc nãy cô hỏi ông Trịnh Đình Ba cháu đâu rồi?. Ông lạnh lùng nói với cô Tai nạn xe, mất cách đây mười sáu năm. Ba đã sớm qua đời do tai nạn xe? Vậy mà mẹ vẫn luôn hứa hẹn với cô về một ngày gia đình đoàn tụ. Còn có thể sao?

Trịnh Lam đã từng mơ, mơ về một ngày cả nhà đoàn tụ. Cô sẽ thông báo với cả thế giới, cô có ba mẹ, cô không phải con hoang.

Nhưng bây giờ thì sao?

Cô không còn ai cả...

Ngày hôm đó.

Mẹ mất đi, trên trái đất này cô đã trở nên đơn độc.

.................................

- Tiểu Thư Trịnh Lam!

Câu chào từ đám người hầu khi Trịnh Lam lần đầu bước vào Trịnh gia, nghe thật không quen. Tiểu thư hai từ này nghe thật xa xỉ với một đứa như cô. Cô rất muốn quay lại hét lớn vào mặt họ một câu “Đừng gọi tôi là tiểu thư!!!”. Nhưng cô biết mình không thể.

Đám người hầu ngoài mặt tôn trọng cô, sau lưng lại nói cô là sao chổi xấu xa khắc chết cả ba lẫn mẹ. Cô nghe, nghe hết thảy. Giận có, buồn có, nhưng cái thân phận tiểu thư hư ảo của cô không thể làm càn ở Trịnh gia, nên đành xem như gió thoảng qua tai. Không bận tâm đến lòng sẽ không giận, sẽ không đau nữa.

- Đã chuẩn bị để tuần sau đến trường chưa? - Ông Trịnh Đình cất giọng trầm, trên tay còn cầm tờ báo.

- Dạ rồi, thưa ông! - Trịnh Lam giữ thái độ lễ phép trả lời.

- Ừ. Làm sao thì làm, đừng làm mất mặt Trịnh gia nhà ta.

- Vâng, cháu biết. Cháu xin phép lên phòng.

Nói rồi, Trịnh Lam đứng lên, khẽ cúi đầu chào, quay người đi thẳng về phía cầu thang. Cô bước được nửa đường thì chân bắt đầu chậm lại, cô quay đầu nhìn ông Trịnh Đình, tay siết chặt.

Cô căm ghét người ông này, lại càng căm ghét chính mình, ghét mình ngày ngày sống với bộ mặt giả tạo chỉ biết ngoan ngoãn nghe lời.

Trở về phòng khóa chặt cửa, Trịnh Lam ngồi một góc phòng ôm bức hình ba mẹ vào lòng. Từng hàng nước mắt chảy dài. Cô không muốn người khác biết mình khóc, không muốn người khác thấy mình yếu đuối, từng giọt, từng giọt rơi xuống, âm thanh được giữ lại trong lòng.

Trịnh Lam là một cô bé vui vẻ, không biết đến nỗi buồn và những giọt nước mắt. Khoảng thời gian này chính là lấy hết nước mắt của mấy năm qua dồn lại mà thành.

Cơn gió nhẹ thổi vào trong phòng, mang theo mùi hương dịu nhẹ của hoa mộc lan. Tựa như có bàn tay đang lau khô vệt nước mắt trên đôi má hồng.

Tiếp...

(Theo dõi truyện, để xem Trịnh Lam trải qua những chuyện gì nữa nhé!)

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.