Nhất Thụ Nhân Sinh

Chương 22: Chương 22




.37/Tan chảy.

Ngoại trừ nghỉ đông và nghỉ hè, bọn nhóc rất coi trọng đợt nghỉ Tết. Phía người lớn, nếu không làm trong ngành giáo dục thì Tết Nguyên Đán là kỳ nghỉ dài nhất năm, tù tì mười mấy ngày. Ông chủ người nước ngoài của Tạ Nhất cũng hết sức thoải mái trong chuyện nghỉ lễ này. Chỉ tội cho Vương Thụ Dân, cửa hàng mở cửa buôn bán lại, nên gọi người về họp hành.

Hoàng Hoa liên tục gọi những mấy chục cuộc điện thoại, sợ hắn trọng sắc khinh bạn chạy theo người yêu một đi không trở lại, quẳng hết chuyện làm ăn lại cho gã và Lý Ái Quân.

Bởi thế cuộc tương phùng này vội vã như một giấc mơ.

Tạ Nhất đặt giùm hắn vé máy bay, sáng sớm lái xe đưa hắn ra sân bay.

Cậu lăn lộn thương trường đã lâu, sớm quen lề thói ngụy trang kiểu cách, khiến người ta đoán không ra thực thực giả giả. Vương Thụ Dân ghét nhất mặt này của cậu. Khoác lên người cái vest armani liền quay lưng làm ngơ, lại còn cái vẻ ngoan cố đã tra đầu vẫn không chịu tiến lên. Hắn ác ôn nghĩ, đồ chuột con, cố mà đừng rơi vào tay anh, một khi rơi vào tay anh rồi mỗi ngày anh lột đồ cưng ra, để xem cưng còn đóng vai lạnh lùng vong tình phụ nghĩa nữa không!

Quý vị nói coi, đây khác gì là giết người không dao hả, miệng mọc ra là để nói chuyện mà, làm gì có chuyện nào không thể không khơi thông được chứ?!

Tới sân bay trời vẫn còn sớm, Tạ Nhất ngừng xe, vừa tháo dây an toàn thì bị Vương Thụ Dân chụp vai giữ lại. Bàn tay to bè vừa nhìn liền biết mạnh cỡ nào. Tạ Nhất bờ vai nhỏ bé, bàn tay khổng lồ kia nhìn qua như nắm trọn cả bả vai của cậu.

“Tiểu Tạ, cậu có thể nói cho tôi biết là cậu đang nghĩ gì không?” Hai mắt Vương Thụ Dân như muốn đâm thủng mấy lỗ trên người cậu, “Cậu nói cho tôi biết một tiếng đi mà, để tôi đi lần này coi như cũng có điều để nhớ nhung.”

“Nhớ nhung?” Tạ Nhất ngẩn ra, chẳng biết phải cười hay mếu, “Cậu cần nhớ nhung làm gì, có thay cơm ăn được không?”

Vương Thụ Dân trầm mặc, ghét nhất là thái độ này của Tạ Nhất, mỉm cười nhẹ tênh, coi như chẳng chuyện vương vấn lòng, một câu nói bẻ ra vòng quanh đủ đường đáp trả. Kìm nén buồn bực cả buổi mới đáp, “Cậu cho tôi một câu trả lời chắc chắn đi. Sang năm tôi mở chi nhánh ở Thượng Hải, hai đứa mình gần nhau hơn?”

Tạ Nhất rũ mắt, quay đầu nhìn tấm kính chắn gió trước mặt, một tay xoa huyệt thái dương, thở dài nói, “Bây giờ cậu nói những lời này với tôi không thấy là đã muộn rồi sao? Hoa cũng muốn tàn rồi*.”

Vương Thụ Dân nhếch miệng, bàn tay trượt xuống giật lấy cái tay đang tựa trán của Tạ Nhất, hai mắt vừa đáng thương vừa buồn bã hệt như con chó lạc chủ. Thật không hổ danh quân nhân xuất ngũ, ba mươi sáu kế khôn bảy mươi hai đòn trở mặt, khi nào nên giả ngu thì giả ngu, khi nào nên đáng thương thì lập tức đáng thương.

Tạ Nhất sửng sốt, kiên quyết rút tay về, cởi dây an toàn, cười bảo, “Cậu hồi nhỏ đã như vậy… Không có được coi như cũng tốt. Mau xuống xe đi!”

Cậu nhanh chóng mở cửa bước ra ngoài, đôi mắt lo lắng buồn thương của Vương Thụ Dân khiến cậu xốn xang khó chịu vô cùng.

Nhưng trăm suy vạn tính Tạ Nhất vẫn không thể ngờ, tên khốn Vương Thụ Dân quả nhiên nói là làm, sau khi bị cậu đuổi về thì mỗi ngày đều điện thoại hoặc nhắn tin quấy rầy, chuẩn hơn cả đồng hồ báo giờ.

Sáng sớm: “Tiểu Tạ mau dậy đi, không được quên ăn điểm tâm đâu đó.”

Buổi trưa: “Đừng có ngồi lì trong văn phòng như vậy! Cậu phải ra ngoài dạo một chút đi chứ, kiếm cái gì bỏ bụng ấy. Này, có thấy mệt không? Nếu mệt thì tựa đầu lên bàn nằm nghỉ chút đi. Đừng có mà uống cà phê hoài.”

Mười giờ tối: “Tan ca chưa? Chưa hả? Mau mau về nhà đi! Mấy giờ rồi, đã khuya lắm rồi đấy! Bộ ông chủ của cậu là dân cho vay nặng lãi hả, cậu có cần phải bán mạng thế không, nửa đêm rồi còn chẳng chịu tha cho con người ta!”

Một giờ khuya: “Mụ nội nó, tôi thử coi là cậu đã ngủ chưa, ai dè chưa ngủ thật hả? Mau mau đi ngủ đi! Bằng không tôi quậy cậu hoài luôn đó, tới khi nào cậu chịu lên giường ngủ mới thôi.”

Quả thực còn hơn cả đồng hồ báo giờ vạn năng. Ngày qua ngày tự động lập trình chẳng nhờ tới ai…

Hết màn nhắc nhở, tời màn kể lể.

“Tiểu Tạ, tháng này bọn tôi lãi gấp đôi luôn đó, định là mở thêm chi nhánh ở thành Nam, với cái đà này không chừng sẽ có chi nhánh toàn quốc luôn. Mà quan trọng nhất chính là mở chi nhánh ở chỗ cậu đó!”

“Tôi chỉ mới bảo là muốn tìm chỗ cung cấp nguyên liệu tươi ngon dài hạn thì thằng nhãi Hoàng Hoa chẳng biết làm cách gì đã tìm được mấy cậu sinh viên học nông nghiệp về nhà thưa với ba má triển khai mô hình nuôi trồng rồi cung cấp hàng hóa cho bọn tôi, nhờ vậy ruộng khô núi hoang được cải tạo rất tốt. Bọn tôi sắp sửa ăn nên làm ra công thành danh toại rồi, sau đó tôi sẽ chạy tới chỗ cậu liền! Cậu không được tìm người khác đâu đó biết chưa, nam nữ gì cũng không được!”

“Lý Ái Quân và Hoàng Hoa thiệt mất nết hết sức, suốt ngày diễn cảnh rating 18+ cho tôi coi hoài. Hai thằng cẩu nam nam đó khi dễ tôi nhìn được làm không được mà… Tiểu Tạ, để bù đắp cho trái tim mong manh dễ bể của tôi cậu hãy hôn tôi cái đi mà!! Ai da ai da, không hôn thì thôi, đừng có cúp điện thoại mà!!!”

“He he, đêm qua tôi nằm mơ thấy cậu đó, muốn biết tôi mơ thấy gì không? Không nói cậu nghe đâu he he, mơ đẹp lắm, đẹp lắm cơ!”

“Lũ lưu manh có mắt không tròng lại tới quán kiếm chuyện, tôi vừa xách dao chặt thịt từ bếp ra hỏi, bọn mày muốn một chọi một hay hội đồng thì chúng liền sợ hãi tháo chạy. Thiệt tình, không nói cho chúng biết năm xưa tôi là ai, không dạy chúng một bài học thì lên mặt vậy đó! Chúng đúng là ngu, không biết rằng muốn kiếm chuyện thì cũng phải chọn mặt khoe hàng chứ!”

“Tiểu Tạ~ cậu có nhớ tôi không nè, nhớ tôi không nè? Mẹ bà, bộ nói ngọt một tiếng thì cậu cắn trúng lưỡi chết à!”







Tạ Nhất biết mình chỉ cần đơn giản phẩy tay một cái liền có thể trở lại trước đây gạt Vương Thụ Dân ra khỏi cuộc sống của mình, nhưng không hiểu bởi cớ gì lại chẳng đoạn đành dứt bỏ… Phải. Không thể buông xuống được. Vương Thụ Dân đều đặn một ngày ba buổi gọi điện thoại quấy rầy tựa như một dòng nước ấm rót vào lòng, khiến cậu tan chảy rồi.

Tới giờ ăn quả thật bận đến mức chẳng rảnh ăn cái gì, khi nghe giọng nói của tên kia thì liền không còn cảm thấy đau dạ dày nữa, cũng không khó chịu nữa. Tới giờ nghỉ ngơi, đọc được tin nhắn giục cậu mau về nhà ngủ của tên kia thì liền vui vẻ khoan khoái ngay.

Chẳng khác gì một kẻ nghiện thuốc lá… Bỏ không được.

Tiểu Tạ Tiểu Tạ ~ sao hả, có nhớ tôi chút nào không hả?

Không nhớ hả? Cậu thật đúng là vô lương tâm mà. Chỉ có hai đứa mình với nhau thôi, ngại gì không nói thật đi?

Có nhớ phải không, có nhớ mà phải không? Hứ, bỏ đi, cậu không nhớ tôi thì tôi nhớ cậu cũng được. Tôi nhớ cậu muốn chết luôn đó! Chết rồi thành ma cũng sẽ ám cậu!

*

Hoàng Hoa nhìn Vương Thụ Dân tới giờ lại lên cơn điên thì trêu, “Em nói chứ doanh trưởng Vương, sao mãi mà doanh trưởng chưa bắt được địch vậy? Bộ địch dữ dằn ngoan cố lắm hả? Hay là do hỏa lực của doanh trưởng không đủ?”

Vương Thụ Dân xua tay đáp, “Đồng chí phải tin vào Đảng, thắng lợi ở ngay trước mắt thôi. Kìa, hãy nhìn đi, kia là ánh sáng, kia là Thái Dương!”

Từ bé hắn đã là lưu manh, người tuy không chí hướng nhưng làm gì cũng đều hết sức cẩn thận cố gắng. Nói thì phun đầy thố nước bọt. Hứa là liều mạng thành công.

Khi hắn dẫn theo Hoàng Hoa và Lý Ái Quân tới Thượng Hải xem mặt bằng chuẩn bị mở thêm chi nhánh thì làm Tạ Nhất hết hồn không thôi.

Vương Thụ Dân hễ nhớ lúc Tạ Nhất mở cửa đã giật mình trợn mắt há hốc mồm thế nào thì lại thấy đời này sống không hề uổng phí.

Hai tên kia đứng sau lưng yểm trợ, hắn một mình nhào lên câu cổ Tạ Nhất đòi hôn. Kết quả là hôn được một cái thật… Nhưng hậu quả là… Mà thôi, tốt nhất là không nên đề cập.

Hắn càng ngày càng cố gắng, càng ngày càng gầy gò. Đường nét góc cạnh trên mặt rõ ràng, sắc bén, khiến Tạ Nhất nhớ tới những lúc hắn gọi điện nhắn tin… hóa ra khi ấy hắn cũng không hề nghỉ ngơi.

Có lẽ, những người không có gì đặc biệt từ xuất thân tới năng lực và trí lực mới là những người cố gắng hơn bất kì ai. Suốt một đời, mỗi ngày sống là mỗi ngày cố gắng. Vì vậy, cuộc đời kiêu hãnh đẹp đẽ hơn vô vàn người khác.

Vào thu, họ chia ra làm hai tổ, Lý Ái Quân và Hoàng Hoa một tổ, Vương Thụ Dân cùng mặt trời chân lý chói qua tim một tổ, tới Thượng Hải mở chi nhánh.

Đúng lúc này hắn cũng nhận được điện thoại của Giả Quế Phương.

Theo lẽ thường bà ân cần han hỏi, đến cuối nghe thấy giọng lão phật gia là lạ, dường muốn hỏi dường như không, hắn liền mau mắn thăm dò, “Có chuyện gì vậy mẹ?”

Giả Quế Phương ban đầu bảo là không có gì, nhưng bị thằng con ép hỏi mãi thì cũng nói, “Tiểu Dân, mẹ nói con nghe chuyện này, con đừng để trong lòng, nghe xong thì quên liền đi, hiểu không?”

Vương Thụ Dân bị giọng điệu của bà dọa, phản ứng đầu tiên là lo song thân có chuyện, nhưng không đúng lắm, tại nghe tiếng thấy bình thường mà. Không lẽ Tiểu Tạ có chuyện, nhưng cũng trật lất, mới vừa gọi điện quấy rối cậu xong bị cậu mắng một trận tơi bời mà.

“Rốt cuộc là sao ạ?”

“Con gái chú Tăng, Tăng Tiên…” Giả Quế Phương ngập ngừng, “Nó đám hỏi rồi, đầu năm sau thì cưới.”

Vương Thụ Dân ngẩn ra, chốc sau mới vỡ lẽ, Tăng Tiên, hình như là cái cô mặt tròn tròn buộc tóc đuôi ngựa năm ấy đứng ở nhà ga thề son sắt đợi hắn về thì phải.

Hốt nhiên lại nghĩ tới những người hứa chờ đợi hắn. Hồi còn thanh niên ở trong quân ngũ, lén hẹn hò với một cô gái, rồi sau này khi làm ăn có chút thành công lần lượt chối từ những người có ý với hắn… Hình như ai cũng hẹn, hẹn chờ hắn trở về, hẹn chờ hắn quay đầu, nhưng sau rốt ai cũng bỏ ra đi. Chỉ duy nhất một người, không thề hứa điều gì, nhưng vẫn luôn đứng đợi, đợi suốt bấy nhiêu năm.

Giả Quế Phương không nghe hắn nói gì, lo lắng bảo, “Tiểu Dân, không sao đâu con, không phải bên đó mọi chuyện suôn sẻ lắm sao, có vừa ý con gái nhà ai chưa, chỉ cần là con nhà đàng hoàng, biết thương con lo cho con, tính tình thật thà, thì cứ dắt về ra mắt, mẹ làm sao mà không ưng chứ? Con mẹ là ai nào, có công ăn chuyện làm, lại cao ráo đẹp trai…”

Vương Thụ Dân sặc ho vài tiếng, bà thực sự nghĩ là hắn thất tình ư, “Làm gì mẹ thương tâm ghê thế? Hồi đó đi con đã nói chia tay với cổ rồi, tuy cổ có bảo là sẽ đợi con, nhưng sau nhiều lần gọi điện con không nói gì thì cũng cắt đứt liên lạc luôn. Bây giờ là thời đại nào rồi mà mẹ đòi người ta như Vương Bảo Xuyến hầu chờ mười tám năm? Con không thể khiến người ta vì con mà lỡ làng được.”

Giả Quế Phương lại nói cái gì đó, xác nhận là hắn không đau buồn, mới chuyển sang căn dặn việc làm ăn quan trọng ra sao, hắn chỉ ừ hữ cho qua, sau hắn lại nghĩ đã đến lúc phải thưa thốt vài chuyện rồi.

Những chuyện cần chuẩn bị đều đã xong, nay là lúc phải nói lời cần nói thôi.

./

(*) Không biết mọi người còn nhớ không. Không nhớ thì thôi nhắc lại cũng vui. Priest không đặt tựa đề cho chương 0, nhưng vì tính đồng bóng khoái đồng bộ nên tôi đã bạo gan thêm tựa vào, đặt là “Đợi nhau tàn cuộc hoa này” chôm một câu trong “Đưa em tìm động hoa vàng” của Phạm Thiên Thư. Em tôi hỏi sao chị lại đặt như vậy, tôi bảo đợi sau này sẽ nói, nên bây giờ xin nói đây. Tất cả cũng vì câu nói này của Tạ Nhất mà ra. Em ấy hàm ý rằng, tôi đợi đến hoa cũng tàn rồi. Nghe có quen không? Vâng, là tựa đề bài hát của Trương Học Hữu đó, nếu thích có thể search nghe thử cho vui. Ban đầu tôi tính bê y xì nguyên trạng câu nói của em Nhất vào, nhưng suy nghĩ lại trong tình cảm này không phải chỉ mình Nhất đau khổ, nên thay thành ” Đợi nhau tàn cuộc hoa này”, ý là muốn cho em Dân một cơ hội đó… Nãy giờ nói nhiều quá, mọi người có hiểu gì không, hình như tôi cũng bắt đầu chóng mặt rồi ;__;

.::.

.38/Chiến lược.

“Mẹ, con nói mẹ nghe chuyện này, con có người con thích rồi, nhưng xui cái lại là đàn ông, mẹ cũng quen đó, con nghĩ vầy cũng tốt, nhà mình đỡ phải mắc công làm quen… Không không không.”

Hoàng Hoa ngồi bên cạnh nhìn ai kia ăn chực cơm nhà mình xong không chịu đi ngồi ỉu xìu quay mặt vào tường nói lầm bầm nãy giờ, bỗng thấy vui vẻ hết sức, trước đây sao không phát hiện đồng chí Vương Thụ Dân cũng có máu hài hước nhỉ?

“Mẹ, mẹ nói miễn là người tốt, biết thương con lo cho con thì mẹ đều chấp nhận hết phải không! Con thực tình đã tìm được một người như vậy. Tính tình rất tốt, lại thương con hết lòng, mà quan trọng là con có thể bảo đảm sau này người ấy cũng sẽ vô cùng hiếu thảo với ba mẹ… Ai da, không được, phải nói sao đây?”

Hoàng Hoa rót ly nước đưa cho hắn, “Đạo diễn Vương, anh ngồi đây tự biên tự diễn hai tiếng đồng hồ rồi, có khát không?”

Vương Thụ Dân cầm ly nước, đau khổ nói, “Lão Hoàng, có kinh nghiệm gì không chỉ cái coi?”

Hoàng Hoa ngồi xuống, nâng cằm hắn lên, “Muốn biết hả, muốn biết thì…”

“Cút, đừng mong tôi cầu xin ông, thích thì nói.”

Hoàng Hoa rũ mắt, “Come out tính là gì… Nhớ năm xưa tôi vừa mười tám, đương hồi thanh xuân phơi phới…”

Vương Thụ Dân kinh hãi, “Lạy thầy, thầy đã cạo đầu sao còn nhớ chuyện trần tục thế nhân?”

Lý Ái Quân sà tới, không ngại Vương Thụ Dân mà nhào lên hôn Hoàng Hoa một cái, nỉ non nói, “Tối nay cục cưng muốn ăn gì nè?”

Vương Thụ Dân run rẩy, gãi da gà trên tay rớt xuống nói, “Lão Lý, tôi muốn ăn thịt!”

Lý Ái Quân quay sang liếc, “Ai hỏi ông!” Rồi nhanh chóng đổi mặt hiền lành dịu dàng nhìn Hoàng Hoa, “Em thích ăn gì? Mì tương đen hay mì giò heo?”

“Cả hai đi anh.”

“Được. Hai thì hai. Anh đi làm cho em ăn nha.”

Vương Thụ Dân không có phần, hất bàn khởi nghĩa, “Lý Ái Quân, tôi từng là cấp trên của ông đó!”

Lý Ái Quân huýt sáo vào bếp, trả treo, “Ông cũng nói là từng mà, thị uy với ai hả, uống nước lạnh cầm hơi cũng không tệ đâu.”

Hai thằng nhãi này, đúng là ai không phải người một nhà thì cút ra đường mà ở mà!

Nhìn phòng bếp khói lửa thơm nồng, Hoàng Hoa ngồi tựa ghế đốt thuốc hút, “Tôi không giỡn với ông đâu, hồi tôi come out tuổi còn nhỏ lắm, chừng mười bảy thôi, vẫn chưa trưởng thành, là thích thầy chủ nhiệm cao trung.”

Vương Thụ Dân suýt thì sặc nước, trợn mắt quay sang nhìn, “Thiệt hay giỡn vậy chú? Có cần cẩu huyết thế không…?”

“Đúng là có hơi cẩu huyết thật… Nhìn thầy ấy đứng giảng bài trên bục tôi bỗng sinh lòng ngưỡng mộ. Khi ấy còn trẻ tôi có phần nông nổi.” Hoàng Hoa búng điếu thuốc cho bụi rơi xuống sàn nhà, lắc đầu thở dài, “Tôi lén viết thư tình nhưng lại không dám gửi đi, giấu trong ngăn tủ trong phòng, bị bà giúp việc mò ra, rồi đi méc với ba tôi.”

Vương Thụ Dân vỗ vai gã một cái.

Hoàng Hoa chỉ nhún vai, “Gì đâu, cũng lâu rồi, ai hồi trẻ mà lại không một lần lỡ dại?”

“Sau đó thì sao?”

“Sau đó… Ba tôi biết, tôi cũng thành thật thừa nhận, làm ổng giận quá, chạy vào bếp xách dao ra đòi chém tôi chết tại chỗ.”

Vương Thụ Dân ngoác mồm ra, “Rồi sao lại thuyết phục được?”

“Ổng chỉ có mình tôi là con, chém tôi chết ai gọi ổng là ba? Tôi nói với ổng, ba chửi con mất dạy, vậy ba ra đường tìm thử thằng nào không mất dạy, kêu nó gọi ba là ba coi nó chịu không?” Hoàng Hoa nhíu mày, gương mặt xinh đẹp hiện vẻ mơ hồ, “Tôi đâu có xin ổng cầu mẹ tôi đẻ tôi đâu, ai bảo ổng muốn có con trai sinh ra trên đời chọc ổng tức làm gì!”

Vương Thụ Dân bật cười, uống cạn ly nước, “Ừ ha. Nhưng mà tôi không cần phải come out oanh liệt làm gì. Nhà tôi và nhà ông khác nhau…”

Hoàng Hoa nói, “Tôi cũng hết cách. Nhà tôi quen ai cũng là con ông cháu cha. Ba tôi thuộc dạng bảo thủ, mấy năm trước cấm không cho nói chuyện này ra ngoài, hễ mà nhắc tới lại đòi chết, lại còn treo sẵn sợi dây thừng trên trần nhà, ép tôi lấy vợ, không cho cãi lại, bằng không sẽ treo cổ tự tử.”

Vương Thụ Dân tim đánh thịch một cái.

Nếu hắn chọc tức Giả Quế Phương làm bà đòi tự tử, thì Tạ Nhất sẽ tức tốc túm hắn treo lên thắt cổ…

Aiii, kiếp người dài đằng đẵng, tình duyên nhiều trắc trở.

*

Vương Thụ Dân đau khổ suy nghĩ suốt mấy ngày trời, bỗng dưng nhớ ra một người. Bèn mau chóng gọi điện cầu cứu. Cái cô đồng nghiệp mặt giống khỉ của Tạ Nhất không phải có tới hai học vị là tâm lý học và kinh tế học đó sao, có thể xin tư vấn được mà.

Lúc Tưởng Linh Khê nhận được điện thoại của hắn thì cô cũng vừa trang điểm xong, đang vừa mặc áo khoác vừa tìm giày phối cùng. Người nhà Jason muốn gặp mặt, dù gì cũng là ba mẹ chồng tương lai, phải tân trang bản thân lên một chút. Cô buồn bực nhìn điện thoại, tiếp tục chọn giày.

Vương Thụ Dân hỏi, “Tôi có chuyện cần hỏi, có thể cho chút ý kiến không?”

Tưởng Linh Khê mang giày nhìn gương, quẹo đầu thấy không hài lòng bèn cởi ra đổi đôi khác, “Chuyện gì?”

“Có một chuyện, cô biết là nếu nói ra thì đối phương sẽ vừa tức giận, vừa không bằng lòng, nhưng cô lại nhất định phải thuyết phục cho bằng được, thế cô sẽ làm gì?”

Tưởng Linh Khê suy nghĩ một lúc, lấy lại tư duy bác học, hiểu ra vấn đề trừu tượng được hỏi, bĩu môi nói, “Anh sợ Tạ Nhất giận à? Không sao đâu. Anh không cần giở chiến lược ra với cậu ấy đâu, cứ cúi đầu nhận sai rồi xin lỗi là được, cậu ấy không giận lâu đâu.”

Vương Thụ Dân thầm mắng, cô có cần hiểu tôi thế không, nhưng nhớ là còn chuyện muốn nhờ nên nhẫn nhịn nói, “Không phải Tạ Nhất, là người khác, nhưng mà có liên quan đến cậu ấy.”

Tưởng Linh Khê cau mày, đang định nghĩ xem người mà có liên quan tới Tạ Nhất là ai thì Jason gọi, “Ling!”

“Ơi, tới liền tới liền.” Luống cuống dẹp mấy đôi giày chưa thử vào, ngồi xuống mang đôi giày vừa chọn, không còn tâm trạng trả lời Vương Thụ Dân, bèn nói, “Muốn khiến cho ai đó đồng ý chuyện mà anh biết đối phương sẽ không bằng lòng chứ gì? Oh my god, tôi bị anh kéo vào chuyện này luôn rồi. Có một cách gọi là “bế quan tỏa cảng”, nói đơn giản thì là, trước tiên anh hãy đưa ra đề nghị quá đáng hơn cái đề nghị mà anh muốn, đợi khi đối phương giận điên lên xong anh lại lấy chính cái đề nghị ban đầu của anh ra để xoa dịu. Rất là hiệu quả đó. Đã được thử nghiệm nhiều lần rồi, anh có thể thử xem sao.”

“Cái gì?” Vương Thụ Dân hoàn toàn không hiểu.

Tưởng Linh Khê mang giày xong, vội vàng nói, “Giống như anh tính mượn ai đó 100 đồng, nhưng hãy hỏi mượn họ 1000 đồng trước, đối phương sẽ không muốn, anh liền giảm xuống còn 100, hiểu chưa? Ai cha, hôm nay tôi bận rồi, có gì nói sau nha, bái bai.”

Điện thoại chỉ còn tiếng tút tút, Vương Thụ Dân đắn do, nghĩ thấy cách này cũng hay.

Vì vậy bèn ấp ủ kế sách này.

*

Trước lễ Quốc khánh một tuần, Vương Thụ Dân gọi điện cho Giả Quế Phương, bảo rằng tuy là dân buôn nhưng vẫn tuân theo nghị định quốc gia, tức là nghỉ lễ về thăm nhà.

Giả Quế Phương đương nhiên rất vui, Dân ta bèn nhân lúc bồi thêm, “Mẹ, chuyện lần trước mẹ nói đó, nếu là có… có một người…”

Giả Quế Phương hai tai dựng đứng, mắt sáng rực, vội truy hỏi, “Sao sao sao? Mày có bồ rồi hả con? Người ở đâu? Làm gì? Mấy tuổi rồi? Ba má thế nào? Hộ khẩu thành phố hay quê…”

Lão phật gia vừa hỏi là hỏi luôn cả tổ tông nhân khẩu của người ta, chỉ tội cho bộ đội xuất ngũ bị tổn thương màng nhĩ Vương Thụ Dân chỉ biết ú ớ hồi lâu, sau thì cười khổ nói, “Đợi khi nào con dẫn người ta về nhà ra mắt thì mẹ biết thôi, bây giờ xin giữ bí mật, con về lại nói tiếp, cúp máy đây.”

Hắn có thể tưởng tượng cảnh lão phật gia bên kia đang mong mỏi bồn chồn thế nào… Chỉ mong lão phật gia và lão tổng quản có thể càng già càng dẻo dai, chịu được cú sốc lần này.

Đằng kia đã thông báo đâu vào đó, đằng này cũng chuẩn bị lên đường. Hắn hỏi Hoàng Hoa, “Cậu… có… quen… giới… đó… không?”

Hoàng Hoa nói, “Sao, mua *** toy cho ông hả?”

Vương Thụ Dân trợn mắt, “Mua con mẹ ông ấy, có thể tìm một MB cho tôi được không?”

Tới lượt Hoàng Hoa há hốc mồm, “Không thành vấn đề. Ông thích… kiểu… gì?” Gã ngoác mồm được tầm một hai phút thì lại lí nhí nói, “Anh em tốt, tôi khuyên ông câu này, thích trai hay gái cũng như nhau cả, tôi thì đã tìm được người bên nhau trọn đời nên không thích chơi kiểu đó đâu… Với lại không phải ông đã có… Bộ ông không sợ sẽ làm người ta thất vọng hả?”

Vương Thụ Dân liền biết là gã nghĩ sai, bèn nhéo tai gã thì thầm.

Hoàng Hoa sắc mặt đổi như chong chóng, sau cùng còn rú lên “Ai cha, hay lắm, hay lắm…” Rồi đập vai Vương Thụ Dân một cái, “Ông được đấy, kế này cũng nghĩ ra được.”

“Chuyện thường thôi.” Vương Thụ Dân lên mặt, “Tôi có cao nhân phò trợ mà.”

Năng suất làm việc của Hoàng Hoa quả không phải đùa, qua hôm sau đã tìm được một người thích hợp cho Vương Thụ Dân. Vương Thụ Dân xoa tay, chuẩn bị xong kế qua mặt lão phật gia, hưng phấn gọi điện cho Tạ Nhất kể cậu nghe kế hoạch thiên tài này. Kết quả: Số điện thoại này hiện không liên lạc được, xin vui lòng gọi lại sau.

Ngày tiếp theo cũng như vậy.

Vương Thụ Dân suy nghĩ, phải chăng vì hôm ấy lỡ mồm ngứa lợi gọi Tạ Nhất là “vợ ơi” làm cậu giận điên lên, nên bây giờ cắt đứt liên lạc, chuyện như này hắn quá rành, vài bữa nữa cậu lại nguôi giận thôi.

Lòng hắn phơi phới hạnh phúc, khi đã có “kế hoạch vĩ đại” kia rồi thì Tạ Nhất không chịu nghe điện thoại cũng không sao, tới lúc ấy lại cho cậu một bất ngờ lớn vậy.

.::.

.39/Cơ hội.

Lại nói, Tạ Nhất không phải là cố tình không nghe điện thoại của Vương Thụ Dân. Chuyện ngoài ý muốn cả. Số là di động của cậu đã bất hạnh tử trận.

Năm nay tỉ lệ người mắc bệnh đau dạ dày sắp vượt qua tỉ lệ người nói tiếng phổ thông chứ chả đùa. Là chứng bệnh “quang vinh” của dân trí thức miệt mài đau khổ lao động và học tập chứ chả chơi. Cơ bản thì đám người quang vinh này ngoài đầu óc và cây bút ra thì chẳng động đậy cái gì khác, ngày ba bữa lấy đói làm mệnh đề, khi nào nhớ ra thì mới nhét đại thứ gì vào bụng. Không đau dạ dày cũng uổng.

Chung thì tật xấu này cũng chẳng giết được ai, cũng như đau răng ấy, thỉnh thoảng lại chường ra, thông báo cho người khác biết rằng thì là mà ta vẫn còn tồn tại trên cõi đời này, rồi cảnh cáo ta ảnh hưởng nghiêm trọng thế nào tới sức khỏe của mi.

Khổ thay Tạ Nhất thuộc dạng vô hiệu với cảnh cáo. Là kẻ dạy mãi không bao giờ sửa. Vì vậy mà bệnh đau dạ dày thành trầm kha luôn.

Trong văn phòng có hẳn hòi một phòng tá dược, nhưng uống thuốc mãi cũng lờn. Cậu vừa cầm cốc nước nóng vừa ôm bụng nằm úp sấp trên bàn, đau bụng không chịu nổi, cái mặt không cần soi gương cũng biết đã trắng bệch như quỷ. Vì vậy, Tạ Nhất lần đầu tiên xin Jason cho về sớm.

Jason lo lắng hỏi han, còn hảo ý bảo tài xế chở cậu về. Nhưng người Hoa có thói những khi đụng phải chuyện như vầy liền lắc đầu cảm ơn rồi từ chối bởi thấy thế phiền phức lắm. Jason cũng không phải kiểu hay để tâm, ai nói sao thì nghe vậy, thuộc dạng ruột để ngoài da, nên khi nghe Tạ Nhất nói thế thì liền nghĩ cậu chỉ khó chịu chút thôi, chẳng có gì đáng lo cả.

Lúc đầu Tạ Nhất đã váng đầu hoa mắt rồi, khi rời phòng làm việc còn thấy tệ hơn. Cho nên, công nhân viên ở dưới sảnh được dịp trợn mắt ngoác mồm khi lần đầu được mục kích cảnh phó tổng phong độ ngời ngời trượt chân té sấp té ngửa té lăn quay cù đèo từ trên tầng cao xuống. Trong 3 giây đồng hồ ai ai cũng hóa đá im bặt.

Điện thoại di động cũng nhân quá trình cậu lộn nhào mà lọt khỏi túi văng xuống đất gãy làm đôi. Khoan, sao trong tình cảnh này lại còn nhớ thương nhắc di động làm gì? Thôi kệ đi. Chính vì nguyên nhân đó mà mỗi khi Vương Thụ Dân gọi đều sẽ nghe thông báo rằng “Số điện thoại này tạm thời không liên lạc được…”

Khi Tạ Nhất tỉnh lại thì trời đã tối, giật ngón tay mới phát hiện là đang vô nước biển, bốn bề toàn mùi thuốc sát trùng, vài chỗ trên người được băng bó, động đậy một chút liền đau.

Tưởng Linh Khê và Jason đi theo ông bác sĩ trông như phật Di Lặc vào, sắc mặt vô cùng khó coi.

Tưởng Linh Khê ngồi xuống cạnh giường bệnh, đôi mắt to tròn trong veo lạnh lùng nhìn cậu. Cả Jason cũng có vẻ không vui.

Tạ Nhất cười một cái, “Sao vậy bác sĩ, mặt mày hai người họ làm sao vậy? Tôi mắc bệnh nan y à?”

Ông bác sĩ già đánh vào đầu cậu một cái, “Thằng nhóc này nói bậy gì đó, nhổ nước miếng nói lại đi.”

Xem ra cũng mê tín phết.

Dù sao thì bác sĩ vẫn là lớn nhất, vậy nên Tạ Nhất ngoan ngoãn để ông lật qua lật lại kiểm tra, hỏi gì đáp đó. Sau rốt, bác sĩ đẩy gọng kính, mặt nghiêm trọng nói, “Này nhóc, cậu biết cái gì gọi là, nửa đời trước bán mạng kiếm tiền, nửa đời sau bán tiền kiếm mạng không?”

Tạ Nhất gật gù, “Biết.”

Bác sĩ nhăn mặt, “Té từ trên lầu xuống? Cậu có biết cậu cao số lắm không? Tôi nói cậu hay, tôi từng thấy một người bốn mươi tuổi té từ trên lầu xuống gãy xương sống, bị liệt nửa người, không thể đi đứng gì được nữa, đã thế còn chẳng thể kiểm soát được tiểu tiện đại tiện. Còn có một cô gái, tuổi tầm tuổi cậu, lúc té thì đập trúng cái ót, chưa kịp vào phòng cấp cứu thì đã theo ông bà luôn…”

Tạ Nhất đen mặt, chẳng biết là ai miệng quạ đen ở đây nữa, nhác thấy bác sĩ đang lái câu chuyện sang lĩnh vực y tế khoa học bèn ngăn lại, “Mai mốt tôi sẽ không mặc kệ bản thân nữa, không coi trọng sức khỏe nữa. Bác sĩ, làm phiền ông quá! Không phải bây giờ tôi không bị gì hết sao, tay chân còn nguyên…”

Bác sĩ khinh khi lườm cậu một cái, “Cậu vầy mà gọi là không bị sao hết hả? Loét bao tử, loét tá tràng, thêm cả chứng thiếu máu trầm trọng…” Lại chỉ cánh tay gầy như que củi của cậu, “Chẳng bằng đứa con nít. Nhóc, không phải tôi trách mắng gì, nhưng cậu nhìn cánh tay cậu coi, có còn là tay người nữa không.”

Tạ Nhất âm thầm rủa, đồ bác sĩ bất lương.

Bác sĩ hả hê luông tuồng mượn giọng điệu thân nhân mà mắng nhiếc dạy bảo cậu cả buổi, sau rốt mới chịu ân xá, “Được rồi, cậu nghỉ ngơi đi, cũng không có gì ngoài ý muốn hết, tay trái trật khớp, vài ba bữa là khỏi, nhớ cẩn thận, khi nào thấy đau thì nói, có thể bị nứt xương cũng nên.”

Nghe giọng thì hình như vô cùng hy vọng cậu bị nứt xương.

Bác sĩ dùng lời nói phát tiết bạo lực xong thì thoải mái đi ra. Tạ Nhất thở hắt một hơi, quay đầu lại thấy Tưởng Linh Khê mặt mày vặn vẹo nhìn mình, bèn cười tươi rói gọi một tiếng, “Linh Linh.”

Cô nàng bèn hứ một cái.

Tạ Nhất thở dài, ngoảnh sang nói chuyện với Jason, “Ông chủ, tôi xin nghỉ phép vài ngày nhé.”

Không đợi Jason trả lời, Tưởng Linh Khê đã nói thay, “Bắt đầu từ mai lệnh cưỡng chế cậu nghỉ ngơi liền có hiệu lực. Lấy hết số ngày nghỉ trong mấy năm qua ra xài hết. Hai tháng. Không hết hai tháng thì đừng có đi làm trở lại.”

Jason nhún vai, tỏ ý bản thân không có quyền phát biểu, rành rành một vẻ thê nô.

Tạ Nhất nhíu mày, “Chỉ là bệnh vặt, vừa dễ trị vừa không nguy hiểm, nằm viện hai ngày thêm một ngày nghỉ nữa là được. Bắt tớ nghỉ hai tháng tớ biết làm gì? Với lại không đi làm cậu nuôi tớ nhé?”

Tưởng Linh Khê gật gù, “Không sao, để Jason nuôi cậu, coi như đầu tư cho nhân tài, cho cậu nghỉ hưởng lương luôn.”

Tạ Nhất lắc đầu, “Tớ còn hợp đồng cần giải quyết.”

Tưởng Linh Khê kiên quyết, “Tớ làm thay cho.”

“Nhưng mà còn…”

“Còn cái gì?” Tưởng Linh Khê cười mỉa.

Tạ Nhất suy nghĩ một lúc, bình tĩnh nuốt lời định nói vào bụng, “Hết rồi.”

Jason thở ra, “You told me you were ok.” (Cậu bảo tôi là cậu không sao hết.)

“Xin lỗi, tôi cứ tưởng…”

Jason cũng không truy vấn nữa, vỗ vai bạn gái một cái, “I’ll talk to the doctor.” (Anh sẽ nói chuyện với bác sĩ.)

Anh xoay người bước ra, trong phòng bệnh chỉ còn lại Tưởng Linh Khê và Tạ Nhất. Cô im lặng một lúc, thu lại vẻ mặt cười âm hiểm khiến người ta nổi da gà, ra chiều nghiêm trọng hỏi, “Cậu không có tiền à?”

Tạ Nhất chớp mắt, không hiểu ý. Cô dựa lưng vào ghế, nhìn xoáy vào cậu, cái nhìn rất sâu, “Cậu có nhà có xe, không vay không nợ, không thiếu cái gì, liều mạng làm việc như vậy là để làm chi?”

Cậu ngẩn ra, cô không để cậu có thời gian suy nghĩ bèn nói tiếp, “Để chứng tỏ mình mạnh mẽ? Nếu chỉ để mạnh mẽ thôi thì có cần phải liều mạng thế không? Cậu nghĩ cậu làm thế thì được gì?”

Chẳng được gì cả!

Cô tàn nhẫn vạch trần, “Cậu chỉ là đang sợ hãi thôi.” Đoạn lại đứng dậy bước ra cửa, “Lòng cậu vẫn còn hoang mang sợ hãi lắm. Cậu hoàn toàn không biết bản thân muốn gì. Nhân hai tháng nghỉ phép này mà suy nghĩ cho kỹ đi.”

Có đôi khi Tạ Nhất nghĩ, Tưởng Linh Khê và Jason đúng là tuyệt phối. Nếu Jason không thành thật thẳng thắn thì làm sao có thể chịu nổi một Tưởng Linh Khê thông minh sắc sảo, nhìn thấu tâm tư của mọi người?

*

Tạ Nhất quả thực rất cao số, ngoài bị thương ngoài da và trật khớp tay thì không có gì đáng ngại, vô nước biển xong thì bị đá ra khỏi bệnh viện.

Không còn việc để làm, cũng chẳng có nơi để đi, cậu suốt ngày ở lì trong nhà, buồn buồn thì thuê đĩa phim về xem, rảnh rỗi lại suy nghĩ tới điều Tưởng Linh Khê đã hỏi. Di động bị hư cậu cũng chẳng buồn quan tâm mua một cái mới. Nhà có điện thoại bàn, công ty có chuyện quan trọng ắt tự biết cách liên lạc. Còn phần Vương Thụ Dân…

Tạ Nhất nghĩ, xem như để bản thân an tĩnh vài hôm đi.

Miên man tự vấn lòng, giữa lúc đêm khuya người vãng, bốn bề tĩnh mịch, thị giác và thính giác không bị điều gì quấy nhiễu, chỉ trơ lặng một thân, yên ắng ngồi trong góc tối, dễ dàng thấy được chuyện sau trước nhập nhằng. Cậu nghĩ, tôi biết lời đáp kia, nhưng lại chẳng thể giải nghĩa thật tình.

Mãi cho đến khi nhận được một cuộc gọi từ một dãy số lạ.

Đối phương hỏi, “Xin chào, anh là Tạ Nhất phải không?”

“Vâng. Xin hỏi anh là ai?”

“À, cho hỏi anh và ông Tạ Thủ Chuyết có phải là cha con không?”

Tạ Nhất thấy như có nơi nào đó trong đầu nổ bùm một cái. Cái tên đã lãng quên rất mực nhiều năm tùy tiện bị một người lạ khơi ra, bao nhiêu hồi ức tối tăm buồn tủi, như thủy triều dồn nén bỗng ùa lên, dữ dội tràn qua, khiến cậu nhất thời không biết phải nói gì.

Đối phương đợi một lúc không thấy trả lời bèn nói tiếp, “Anh Tạ, cha anh, ông Tạ Thủ Chuyết vài ngày nữa thì hết hạn tù, anh có thể tới đón ông ấy được không?”

Hết hạn… Ra tù?

Tạ Nhất nhíu mày. Người đàn ông kia đã mất tích nhiều năm, cả Giả Quế Phương cũng không biết tăm hơi, đi đâu làm gì, hóa ra là bị bắt giam. Cậu không hỏi Tạ Thủ Chuyết phạm tội gì, án phạt bao nhiêu năm. Tất cả đều không quan trọng. Cậu chỉ hỏi địa chỉ trại giam, thời gian ra tù, và thủ tục cần thiết.

Người duy nhất trên thế gian huyết mạch tương liên với cậu suốt bao nhiêu năm nay ở nơi mà cậu không biết, cũng không hề có chút tin tức nay lại khiến cậu thấy hoang mang mờ mịt. Hốt nhiên nhớ lại cái đêm hè oi nồng, nhớ bọc hành trang đơn côi tủi phận, nhớ âm thanh gãy vụn của nắm đấm cậu nện vào mặt ông.

Lẽ nào như lời Tưởng Linh Khê đã nói, đây là cơ hội mà thượng đế ban cho để cậu có thể quay về những năm tháng cũ xưa mờ mịt ấy, tìm lại mùa hè buồn bã tang thương của thời niên thiếu chao đảo mập mờ…

Gặp được điều bản thân khắc cốt ghi tâm nhưng lại cố tình vùi chôn sâu tận đáy lòng?

.::.

.40/Chuyện bi hài.

Đã từng nghĩ tới hàng vạn kiểu gặp lại Tạ Thủ Chuyết. Vờ như xa lạ lạnh lùng lướt qua; hay sấn tới giáng một bạt tai vũ bão. Cũng chưa bao giờ ngờ rằng, sẽ lại gặp nhau trong tâm thế này.

Cánh cổng mở ra, ông lão già nua bị đẩy tới trước, hai mắt sợ hãi tránh né, cẩn thận quan sát xung quanh, rồi bất chợt giật mình dời tầm nhìn.

Tạ Nhất sững sờ.

Cậu hầu như không nhận ra ông lão này. Trong ấn tượng, Tạ Thủ Chuyết dù nghèo hèn cực khổ, vẫn đẹp đẽ to cao; dù tâm hồn thối nát, vẫn thư sinh nho nhã; ngũ quan tinh tế như tạc từ ngọc bảo; hai mắt đen láy đảo một vòng quyến rũ. Khi ông nhìn sâu vào mắt người khác sẽ khiến họ cảm thấy thế gian này chẳng gì tồn tại ngoài mình, ông chỉ vì họ mà trao đi thâm tình duy nhất.

Người đàn ông đó, dẫu có là tên khốn kiếp cặn bã, vẫn khiến người khác tim đập mạnh chân đảo run.

Còn ông lão luôn cúi gầm mặt này, hai bên tóc mai đã bạc, đầu mày cuối mắt hằn những vết chân chim ghi dấu thời gian đã tàn nhẫn bay đi, da chi chít đồi mồi, đôi con ngươi đục ngầu sầu thảm. Tóc húi cua sát đầu, vai trễ sụp hèn mọn, lưng khòm quỵ lụy thể như có một tảng đá đè bên trên, vẻ mặt lo sợ mịt mờ ngu dại.

Cứ như thể thời gian đã bào mòn và hút đi tất cả sinh lực, khiến ông vội vã tàn héo, vội vã suy sụp.

Tạ Nhất nhận ra, áo quần mang đến cho ông lớn hơn một số rồi.

Hai tay Tạ Thủ Chuyết tuy không bị còng nhưng vẫn nghiêm chỉnh bó lại ở sau lưng, vừa lo lắng vừa sợ sệt nhìn Tạ Nhất. Khi ông nhận ra người thanh niên ăn mặc sạch sẽ sang quý này là ai thì liền ngước đầu lên, nhìn cậu chằm chằm,vẻ mặt phức tạp.

Mấy mươi năm chớp mắt bay qua, cha và con, đều không biết phải dùng phương thức và vị thế gì để đối diện nhau.

Hoàng Thái Hương dưới suối vàng mà thấy được tình cảnh này chắc cũng chẳng biết nên khóc hay nên cười.

Mất cả buổi Tạ Nhất mới miễn cưỡng hồi thần, chìa trang phục mang tới ra, dửng dưng nói, “Thay đồ đi rồi đi.”

Tạ Thủ Chuyến chần chờ cầm lấy, e dè hỏi, “Đi? Đi đâu?”

“Về nhà mẹ tôi.” Tạ Nhất khi thốt ra câu này cũng chẳng biết phải cười hay khóc. Mái nhà lưu giữ mười tám năm hồi ức bây giờ nhợt nhạt trở thành chốn “nhà mẹ tôi”. Khi quay về chiếu cố Vương Đại Xuyên ốm nặng cậu cũng ở nhà họ Vương, cách nhau chỉ một tầng lầu, nhưng chưa bao giờ ghé lại mở cửa nhìn tới. Nơi ấy tựa như cái bóng ma luôn chực chờ vồ lấy cậu.

Hai người không ai tìm thấy lời muốn nói. Tạ Thủ Chuyết bước dưới ánh mặt trời, không ngăn được lòng mà kìm chân dừng lại, nheo mắt nhìn tầng tầng mây bạc treo trên cao, nghe tiếng gió xôn xao, hít hà hơi thở tự to.

Tạ Nhất mở cửa xe, quay đầu nói, “Lên xe chứ?”

Tạ Thủ Chuyến lại chần chờ, cúi đầu hỏi, “Xe của… con?” Giọng ông vẫn rất nhỏ, như đứa trẻ bị ngược đãi lâu ngày, lúc nào cũng khiếp sợ, không dám ngẩng đầu lên, không dám nhìn thẳng vào mắt người khác, đang tính vươn tay ra sờ vào càng xe thì lại sợ hãi rụt tay về, chùi tay vào áo.

“Phải. Lên xe đi.” Tạ Nhất trực tiếp lái xe từ Thượng Hải đến đây, đi một ngày đường giờ có hơi mệt.

Tạ Thủ Chuyết lén nhìn đứa con hoàn toàn khác biệt so với thuở thiếu thời, áo quần phẳng phiu sạch sẽ, giống dân trí thức giỏi giang, từng động tác đều dứt khoát mạnh mẽ, khiến ông bất giác phải nghe theo, dù kiệm lời, bình tĩnh.

Ông chớp mắt, im lặng leo vào phía sau, dè chừng ngồi xuống, chẳng hình dung nổi tâm tình hiện tại…

Không ai có thể hình dung nổi tâm tình ai hiện tại.

Rất lâu sau đó, Tạ Thủ Chuyết mới lấy hết dũng khí hỏi, “Con… mấy năm nay con sống thế nào?”

Tạ Nhất nhìn ông qua kính hậu, thần sắc bình tĩnh, soi không ra điều gì đang giấu trong đáy đôi mắt rất sâu. Đơn giản chỉ với một cái nhìn liền khiến Tạ Thủ Chuyết bất an cúi đầu, hai tay lại siết chặt vào nhau, như thể dáng ngồi trong lúc bị hỏi cung.

Chốc sau, cậu mới đáp, “Tạm ổn.”

“…Con sống ở đâu?”

“Bên ngoài.”

Tạ Thủ Chuyết chép miệng, còn muốn hỏi nữa, nhưng lại chỉ cúi đầu, hổ thẹn câm im.

Tạ Nhất thở dài, bi ai nhận ra, trong một thoáng xao động, đã hy vọng người đàn ông này cũng giống như những người cha bình thường, quan tâm hỏi han cậu vài câu, bên ngoài là chỗ nào, đang làm cái gì, công việc có thuận lợi không, đã có người yêu hay lập gia đình chưa, sống cô đơn như thế có mệt mỏi không, có đau buồn không…

Cậu rũ mắt, chuyên tâm lái xe, con đường mở ra trước mắt, mãi mãi chẳng bao giờ có được thứ nên có.

Một vị cha xứ từng nói, chúa không bao giờ cho chúng ta thứ ngoài khả năng của chúng ta. Tạ Nhất nghe xong chỉ thấy chua xót, chua xót đến mức như có cái gì đang bào mòn từng tấc ruột gan xương thịt của cậu. Chúa cách cậu quá xa. Cách đứa bé đơn côi tủi phận không bao giờ được bày tỏ lòng mình phải lớn lên như tre như trúc oằn mình dưới gió quá xa.

*

Trời bên này cũng không gió yên biển lặng. Tình hình nhà họ Vương chẳng an ổn chút nào.

Giả Quế Phương mặt mày dữ tợn như từ tiểu thuyết liêu trai bước ra, hai mắt xung huyết, răng cắn chặt, nhìn Vương Thụ Dân và cậu thanh niên trẻ trung xinh đẹp quyến rũ và ẻo lả hơn cả phụ nữ đang đứng bên cạnh hắn.

Người thanh niên này không phải hạng vừa, vừa thấy tình hình không ổn liền rụt lại trốn sau lưng Vương Thụ Dân, hai bàn tay ngón tay sơn đủ thứ màu khoác lên vai hắn, cẩn thận và dè chừng nhìn lão phật gia bách luyện thành tinh.

Chỗ vai đang bị giữ chặt của Vương Thụ Dân chợt đông cứng lại, nhưng hắn vẫn ra vẻ lẫm liệt hiên ngang mà đấu mắt với Giả Quế Phương.

Bà vươn tay ra, chỉ vào cậu thanh niên lòe loẹt như vẹt sau lưng hắn, ngón tay run run, giọng cũng run run, hỏi, “Mày, mày nói cậu ta là ai? Mày nói cậu ta là ai hả?”

Thần kinh thép được trui rèn trong quân đội của Vương Thụ Dân cuối cùng cũng có thể lôi ra xài, hắn vẫn kiên cường không nhúc nhích, bình tĩnh đáp, “Mẹ, vừa nãy con đã thưa rất rõ ràng rồi đấy thôi. Con thích đàn ông.”

Giả Quế Phương trợn mắt, tưởng như có thể sẽ lọt tròng rớt xuống, nhìn đôi cẩu nam nam trước mặt như nhìn kẻ thù, đồng thời cũng chuẩn bị sẵn tư thế lao vào cắn xé phe địch.

Vương Thụ Dân thở dài, “Mẹ, mẹ nghe con nói đ—”

Giả Quế Phương chỉ tay ra cửa, “Mày cút ngay cho tao!”

“Mẹ…”

“Cút! Cút! Cút hết cho tao! Liệu hồn cút đi đâu thật xa cho tao! Tao không biết mày! Mày không phải con tao! Tao đánh chết mày, đánh chết mày xong thì lên đồn công an tự thú!” Giả Quế Phương nổi xung thiên, mò tay tìm thứ gì đó để nện lên đầu Vương Thụ Dân, nhưng trên ghế chỉ có tạp chí, cái áo len, remote TV… và một cái gạt tàn thuốc.

Mấy thứ trước thì hắn đều lấy tay đỡ, nhưng tới cái cuối cùng thì hoảng hồn, vội vàng né, khiến cái gạt tàn rơi xuống đất vỡ làm hai. Đoạn hắn oan ức nói, “Mẹ, mẹ tính giết con hả?”

Cửa chợt mở ra, Vương Đại Xuyên chống gậy bước tới, thấy Vương Thụ Dân thì vui vẻ nói, “Con về rồi hả!” Ông hí hửng cười hề hề, rồi chợt phát hiện bầu không khí căng thẳng kì lạ, bèn hoang mang hết nhìn vợ rồi tới con, đến cái gạt tan bị vỡ dưới đất, gãi đầu hỏi, “Tự dưng bà nổi điên làm gì?”

Giả Quế Phương tức nói không nên lời, Vương Đại Xuyên nhìn cậu thanh niên bên cạnh thằng con, chớp mắt ngây ngô hỏi, “Ai cha, cậu này là ai nhìn lạ vậy?”

Vương Thụ Dân bình tĩnh đáp, “Đây là người con dẫn về ra mắt ba mẹ đó.”

Sau một lúc Vương Đại Xuyên mới có phản ứng, nhưng cũng chỉ là nheo mắt quan sát cậu thanh niên một lúc, chép miệng lắc đầu, “Chu choa con coi già rồi mắt mờ tai kém nhìn không rõ nghe không thấy gì hết. Không phải ba độc mồm, nhưng sao giờ con gái con đứa lại ăn bận như con trai thế này, tóc ngắn như vậy…”

Giả Quế Phương điên tiết lật bàn làm Vương Đại Xuyên giật mình, thấy vợ trừng mắt uy hiếp thì cụp đuôi hỏi, “Thế này là sao?”

Vương Thụ Dân tiếp tục làm bộ bình tĩnh đáp, “Ba, cậu ấy không phải con gái đâu, mà là con trai thiệt đó.”

Vương Đại Xuyên còn định nói tiếp nhưng lại như bị chặn họng chẳng thốt được lời nào.

Bốn người cứ thế mà nhìn nhau. Sau một lúc, Vương Đại Xuyên mới nhìn con rồi nhìn vợ, phát hiện người duy nhất còn suy nghĩ bình thường chính là mình, liền húng hắng ho một tiếng, kéo áo vợ, để cây gậy qua một bên, vỗ vỗ lưng bà, rồi quay sang nhìn thằng con, lại nhìn cậu trai bên cạnh nó.

“À, ờ, lát nữa lại nói, bây giờ con có thể trước tiên dẫn…” Ông khựng lại một chút, “ra ngoài một chút không?”

Vương Thụ Dân biết đây là ông đã giúp hắn, tuy rằng từ lúc bệnh tới nay ông đã hồ đồ đi rất nhiều, nhưng tính tình lại dễ chịu hơn, xem chừng rất có phong phạm của bậc đại trí giả ngu, nên bèn nói với người kế bên, “Chúng ta tạm thời ra ngoài chút đi.”

Cậu thanh niên ngoan ngoãn gật đầu, ôm lấy cánh tay hắn, cùng hắn ra ngoài.

Giả Quế Phương gào lên, “Cút! Mày đừng có lết mặt về đây nữa! Tao không đẻ thứ mất dạy như mày! Cút đi đâu đó thật xa cho tao!”

Tiếng gào thét bạt vía kinh hồn khiến xóm giềng đi ngang phải ngoái lại nhìn. Vương Thụ Dân kéo cậu thanh niên ra cửa rồi chợt dừng lại nói, “Mẹ, mẹ đừng như vậy mà. Con lớn rồi, hiểu chuyện rồi, biết rõ mình thích ai yêu ai, dù có thế nào cũng không lay chuyển đâu.”

“Tao đánh chết mày! Ông đừng cản tôi! Đừng có cản tôi! Tôi phải đánh chết nó!”

Vương Thụ Dân bị bà ném gì đó trúng đùi, liền ngoảnh đầu đi, lớn giọng đáp, “Con không thể sống thiếu cậu ấy! Dù mẹ có đánh chết con thì còn cũng sẽ ở bên cậu ấy!”

Giả Quế Phương lạc giọng khóc thảm thiết, hàng xóm xì xào bán tán… Đúng lúc này, một giọng nói vang lên, khiến Vương Thụ Dân chấn động.

Ngay khi hắn vừa oai hùng tuyên bố câu tuyên ngôn kinh thiên động địa thì cũng vừa lúc âm thanh kia vang lên.

Đối phương bình tĩnh hỏi, “Sao lại náo nhiệt thế?”

Vương Thụ Dân trợn mắt, vội xoay đầu lại, suýt thì tự vặn gãy cổ mình, nhìn Tạ Nhất một tay bỏ trong túi quần, một tay cầm chìa khóa xe, nở nụ cười ý vị thâm trường.

Hắn triệt để choáng váng, “Tiểu… Tạ…”

.::.

.41/Thời gian.

Tạ Nhất khẽ chớp mắt, mỉm cười rất tươi, khiến Vương Thụ Dân sợ hãi, đây là lần đầu cậu biểu hiện như thế trước mặt hắn. Nụ cười tươi tắn đẹp đẽ này làm hắn rùng mình thấy như có cơn gió lạnh thốc qua gáy. Tuy hắn chưa từng thi đại học nhưng nay lại được dịp thể hội cảm giác bồn chồn khẩn trương cùng cực, đầu óc trống rỗng chẳng suy nghĩ được gì, mồ hôi tay tuôn không ngừng.

Tạ Nhất lướt qua hắn, chẳng thèm cho cái ghé mắt, rồi hỏi một bác gái đứng gần đấy, “Bác còn nhớ cháu không?”

Bác gái giật mình đáp, “Quỷ thần ơi, Tạ Nhất đây mà, đi biệt tăm bao nhiêu năm, sao mà bác không nhớ con được?”

“Bác có thể cho cháu mượn điện thoại gọi thợ khóa đến mở cửa nhà không ạ, di động của cháu bị hư chưa kịp đổi cái mới. Mấy năm mới về nhà, chìa khóa không còn nữa. Cảm ơn bác nhiều ạ.”

“Ai da, khách sáo cái gì.” Bác gái nhiệt tình vào nhà gọi điện thoại.

Tạ Nhất đảo mắt nhìn những người đang tụ tập hóng chuyện, ánh mắt dửng dưng lạnh lùng, khiến mọi người dựng tóc gáy.

Chú Trương lầu trên nói, “Mèn đét ơi suýt thì quên, cháu tui tan trường tui phải đi đón nó đây.”

Dì Lý nhà bên nói, “Má ơi nồi cháo của tui!”

Chị Tống nhà dưới móc cái gương nhỏ trong túi ra dậm lại phấn trên mặt, “Chết cha trễ hẹn rồi.”

Chị Lưu phía đối diện chưa kịp nói gì đã bị con chó Nhật ngoạm ống quần kéo đi.

Chớp mắt một cái, chợ trời tan.

Tạ Nhất lắc đầu bước vào nhà họ Vương. Giả Quế Phương vẫn chưa thoát khỏi cơn khủng hoảng, còn đang đau khổ giãy nảy kêu khóc. Vương Đại Xuyên hoàn toàn ôm không được thân người cao lớn của bà. Tóc bà rối bời, mặt mày trắng bệch, nhìn dáng vẻ như vầy không ai không tin là bà đang giận dữ đòi sống đòi chết.

Cậu vừa vào nhà, Vương Đại Xuyên liền lên đồng nói, “Thôi tôi xong rồi, tôi xong rồi…” Để Giả Quế Phương vuột khỏi tay, giương nanh múa vuốt xông ra ngoài, Tạ Nhất nhanh chóng cản lại, mặc bà tông vào trong ngực cậu.

Bà gào lên, “Hôm nay đừng hòng ai cản tôi! Tránh ra hết! Các người tránh ra hết coi! Không trị được thằng khốn kiếp Vương Thụ Dân thì tôi đổi họ luôn!”

Tạ Nhất ai u một tiếng, “Mẹ, mẹ đừng đẩy nữa, mấy hôm trước con bị ngã từ trên lầu xuống, cực khổ lắm mới đỡ được một chút, vết thương vẫn còn chưa lành…”

Vương Thụ Dân đứng ngoài cửa liền lo lắng hỏi, “Tiểu Tạ cậu nói gì hả?”

Vương Đại Xuyên vội vàng ra hiệu, sao con chưa đi nữa thằng ngu, tính để lão thái hậu rút gân lột da mày hả?

Quả nhiên khổ nhục kế trước giờ vẫn hiệu nghiệm nhất. Giả Quế Phương vừa nghe liền ngước lên, “Tiểu Nhất hả con?”

“Vâng. Mẹ cứ giận dữ đấm đá lung tung làm sao mà nhận ra con nữa?” Tạ Nhất mặt mày oan uổng.

Giả Quế Phương vẫn còn chưa hồi thần, “Sao con về đây?”

Tạ Nhất nhún vai, bỏ bà ra, liếc mắt trông ra cửa thấy Vương Thụ Dân đã được cậu thanh niên kia lôi đi, “Hai hôm trước có người làm trong nhà giam gọi điện, bảo con đi đón Tạ Thủ Chuyết, nên con về đây, cũng tiện lúc con đang nghỉ bệnh.”

Sức công phá của câu nói này chỉ thua lời tuyên ngôn của Vương Thụ Dân một chút, nhưng kẻ gây họa giờ đã khuất tầm mắt, Giả Quế Phương và Vương Đại Xuyên cũng không quan tâm nữa, chuyển trọng tâm sang chuyện khác. Vương Đại Xuyên ngoáy tai nói, “Hả? Con nói ai? Đón ai về?”

“Tạ Thủ Chuyết. Ông ta đi tù suốt mấy năm nay. Hôm trước có người gọi điện bảo con tới đón. Do không có chìa khóa vào nhà nên con để ông ta ngồi trong xe dưới lầu, vừa nãy đã gọi thợ khóa tới…” Tạ Nhất nhìn Giả Quế Phương, cười khổ, “Con không ngờ mọi chuyện lại trùng hợp như vậy.”

Giả Quế Phương vỗ ngực, hít sâu một hơi, xoay mặt sang hướng khác chải lại tóc, rồi bước tới gần cái ghế, nhặt mấy thứ bị ném xuống đất lên. Tạ Nhất vội vàng chạy tới đỡ bà dậy. Giả Quế Phương rớt nước mắt, từng giọt vắn dài rơi trên tờ tạp chí Tạ Nhất đang nhặt lên, khiến cậu sững sờ ngước mắt nhìn.

Giả Quế Phương rũ vai, mặt không còn sự tức giận ban đầu nữa, chỉ còn vẻ mỏi mệt khổ đau đầy bất lực, câm im nhìn sàn nhà, lặng lẽ rơi nước mắt, từng giọt, từng giọt. Làn da do không bảo dưỡng nên thô sần nhăn nhúm, đuôi mắt hằn vết chân chim, hai bên thái dương đã hoa râm, cổ tay lấm tấm dấu đồi mồi.

Tạ Nhất đau lòng gọi, “Mẹ…”

Giả Quế Phương nấc lên, không có tiếng nói nào, chỉ có tiếng khóc quẩn quanh nức nở.

Tạ Nhất bước tới ôm bà vào lòng, để bà cuộn mình nằm trong lòng cậu, đôi vai thường ngày rộng lớn nay thành nhỏ bé cô độc, nước mắt lặng lẽ thấm ước ngực áo lan ra cánh tay sơ mi trắng của cậu. Từng giọt dịch thể như rằng axit ăn mòn mỗi nơi chảy qua, rất đau rất đau.

Cậu không biết nói gì, vì bởi phát hiện là mình đã sai, trong một tích tắc đó đã nhận ra tất thảy, song lại chẳng thể giãi bày cùng ai.

Một lúc sau, Giả Quế Phương lau mặt, lắc đầu một cái, bỏ về phòng đóng cửa lại. Tạ Nhất nhìn Vương Đại Xuyên, “Ba…”

Vương Đại Xuyên đỡ cái bàn ngồi xổm xuống, giúp cậu nhặt mấy thứ vung vãi dưới đất. Tạ Nhất dìu ông đứng lên, nhưng ông lại xua tay, “Không sao không sao, vẫn chưa tới mức liệt giường, nhiêu đây có là gì.”

“Con nói xem, thằng nhóc đó, lúc nhỏ quậy phá suốt ngày bị đánh bị mắng, khó khăn lắm mới trưởng thành được, thế sao bây giờ lại còn đáng lo hơn hồi đó?” Sau một khoảng lặng Vương Đại Xuyên thình lình lên tiếng.

Tạ Nhất ngẩn ra, không biết đáp thế nào, Vương Đại Xuyên lại nói tiếp, “Ba mẹ đều già hết rồi.”

“Ba… có đôi khi, mọi chuyện… không giống như mọi người nghĩ đâu, có thể là…”

Vương Đại Xuyên cười một tiếng, “Thằng bé này, bây giờ còn an ủi ngược lại ba nữa.” Ông nhặt cái gạt tàn lên, cố gắng đứng dậy, vỗ đầu Tạ Nhất một cái, như thể cậu vẫn bé bỏng, rồi đoạn lại dựa lưng vào cái tủ sau lưng, móc bao thuốc lá trong túi ra, nhìn cánh cửa phòng vợ khép chặt, thập thò đốt thuốc lên, “Đừng nói mẹ con nghe nha.”

Tạ Nhất cũng cười.

Vương Đại xuyên đốt thuốc, hít một hơi dài, “Bà già này, cứ hay suy nghĩ lung tung.” Ông hừ một tiếng, “Thằng Dân… hồi nhỏ ba đánh nó nhiều lắm, tuy nó không nói nhưng chắc là cũng thấy oan ức. Lúc đó, ba vẫn còn trẻ, chỉ biết nếu còn nhỏ mà không được dạy dỗ không chịu sửa sai thì sau này sẽ không thể nên người, thành ra dù là chuyện gì ba cũng đánh nó. Bây giờ con coi, nó lại y hệt ba hồi trẻ.”

Ông cười cười, gương mặt khắc khổ.

Tạ Nhất ngồi dưới đất hai tay ôm đầu gối, “Nhưng mà ba của cậu ấy vẫn tốt hơn ba của con nhiều lắm.”

Vương Đại Xuyên hỏi, “Nếu ba nó tốt hơn ba con, thế sao nó lại không giỏi bằng một nửa con?”

Tạ Nhất nhíu mày, gục đầu vào hai gối, “Thực ra con cũng đâu giỏi giang gì.”

“Sao, con cũng muốn dẫn một đứa giống vậy về?”

Tạ Nhất giật mình sợ hãi, ngước lên nhìn Vương Đại Xuyên. Ông vẫn đang cười, vẻ mặt nhìn không rõ. Hốt nhiên khiến cậu thấy cổ họng khô khốc. Chỉ một câu nói lại ẩn ý sâu xa. Nhưng lại lo rằng mình đa tâm rồi. Sau rốt là chẳng biết phản ứng làm sao, chỉ “Hả?” một tiếng.

“Hả cái gì, chuyện như vầy mà cần thương lượng sao?” Ông lắc đầu, “Khi thời điểm đến hãy biết nắm bắt lấy, còn bằng không phải thì buông tay đi thôi. Nếu cố chấp quá cũng chỉ khiến người khác tổn thương, mình thì đau lòng. Mấy đứa đều lớn hết rồi, có gì đâu không thể chấp nhận… Cái bà già này… Thật là… Tiểu Nhất, con nói xem ba nói đúng không?”

Tạ Nhất sững ra, cảm thấy Vương Đại Xuyên lời lẽ ẩn ý thâm sâu. Đoạn ông trừng mắt lườm cậu một cái, “Nhìn gì hả, bộ ba không thể nói mấy câu cao siêu sến sến vậy sao? Ba ăn muối nhiều hơn tụi bây ăn cơm đó, mấy đứa đừng tưởng được đi học đàng hoàng là hiểu đời hơn ông già này nghen.”

Nói xong lại xoay lưng đi gõ cửa phòng vợ, “Bà già, bà già, mau mở cửa ra coi, thật tình cái bà già cứng đầu này…”

Tạ Nhất xoa mũi, đứng lên, phủi quần, đóng cửa bước đi.

Thợ khóa đã tới. Nhà họ Tạ lâu nay không ai ở nên toàn là bụi bặm. Tạ Nhất dẫn Tạ Thủ Chuyết vào rồi ra ngoài mua chút vật dụng hàng ngày, sẵn tiện nộp luôn cả tiền nước tiền điện tiền gas, sau đó trở về lau dọn nhà cửa. Thoáng một cái trời đã tối. Tạ Thủ Chuyết trước sau chỉ im lặng tùy cậu an bài. Hai cha con bỗng chốc đổi vai cho nhau.

Qua loa làm vài món ăn, Tạ Nhất lại đứng dậy móc một tấm thẻ ngân hàng trong túi ra, cùng mấy nghìn đồng tiền giấy để lên bàn, “Mật mã là sáu số 1, trong đó có chút tiền sinh hoạt, ông cầm xài đỡ ít hôm, đợi tôi mua điện thoại mới sẽ báo với ông, khi nào hết tiền thì gọi cho tôi.”

Tạ Thủ Chuyết vươn tay ra định cầm cái thẻ lên, nhưng nửa chừng thì rụt tay về, “Không cần nhiều thế đâu…”

Tạ Nhất cười một tiếng, “Nhiều hơn tôi không lo được, nhưng chừng đấy thì có thể.” Đoạn cậu đứng dậy cầm chìa khóa xe lên, “Không còn gì nữa tôi đi đây.”

Tạ Thủ Chuyết dè dặt hỏi, “Con đi đâu?” Ánh mắt đáng thương và chờ đợi, “Đây là nhà của con…”

“Không cần, tôi ở khách sạn, đã đặt phòng trước rồi.” Cậu xua tay xoay người bước đi, như trước không quay đầu lại.

Người đàn ông mỏi mệt già nua ngồi xuống ghế, bàn tay vươn ra vẫn chưa rụt lại, bần thần lơ lửng giữa chừng chơi vơi.

Từ ngày được đón ở cửa trại giam, Tạ Nhất không hề gọi ông một tiếng “ba”, cũng không kêu một câu “Tạ Thủ Chuyết.”.

Tạ Nhất xuống lầu, rời khu nhà tập thể, không lấy xe. Khách sạn cậu đặt gần đó, đi bộ mười phút là tới. Đèn đường rọi xuống một cái bóng người buồn thiu. Nửa chừng cậu ghé quầy tạp hóa mua một gói thuốc lá và một cái bật lửa rẻ tiền, vừa đi vừa hút.

Bị sặc vài cái, vị thuốc rất dở. Cai thuốc lâu nay nên hiện tại không quen với mùi khói. Nhưng bây giờ lại thiết tha có thứ gì giúp bản thân bình tĩnh một chút. Dầu rằng suốt một ngày mặt mày chẳng biểu hiện gì, nhưng không có nghĩa là tâm không phiền loạn.

Bất chợt, ngay khúc quanh có một bóng người lao ra, Tạ Nhất chẳng kịp phản ứng đã bị đối phương túm lấy kéo vào trong lòng, làm cậu hoảng thần run lên. Nhưng rồi mùi hương quen thuộc từ người kia xộc tới lại khiến cậu nhận ra kẻ đến là ai.

Vương Thụ Dân kéo cậu vào trong con hẻm vắng, dưới ánh trăng bàng bạc, vẻ mặt người đối diện khiến tim hắn đau thắt từng cơn, từng cơn.

.::.

.42/Suốt đời.

Lưng Tạ Nhất đập vào tường, vết thương còn ứ máu làm đau, khiến cậu a một tiếng, Vương Thụ Dân lập tức khựng lại, lo lắng nắm lấy cánh tay cậu, “Cậu bị thương? Sao lại ngã từ trên lầu xuống? Đã đi bệnh viện chưa? Cậu như nào…” Mấy câu hỏi của hắn suýt chút thì làm Tạ Nhất hôn mê bất tỉnh, nhưng may mắn là giữa chừng hắn đã biết kìm chế lại.

Vương Thụ Dân môi run run nói, “Tiểu Tạ, tôi không phải… không phải…”

Tạ Nhất gạt tay hắn ra, đứng dựa lưng vào tường, khoanh tay trước ngực, “Hửm? Cậu không cái gì?”

“Tôi không có…” Vương Thụ Dân khẩn trương đến mức mặt trắng bệch, “Tiểu Tạ, cậu tin hay không cũng được, nhưng tôi nghĩ là…”

“Cậu nghĩ cái gì?” Tạ Nhất lạnh nhạt hỏi.

Vương Thụ Dân thở dài, “Tiểu Tạ, có người nói với tôi, come out là chuyện hết sức khó khăn, nhất là… Cậu cũng biết tính mẹ tôi rồi đó, vì vậy tôi mới dùng tới cách này…”

“À, thế đây là cách thức thông minh cậu nghĩ ra à.” Tạ Nhất lạnh lùng cười khan.

“Tiểu Tạ, cậu đừng giận. Tôi…”

“Sao tôi phải giận, có đáng thế không?” Tạ Nhất đẩy hắn ra, “Tránh ra đi, hôm nay tôi đã phải lái xe những mười mấy tiếng.”

Cậu xoay người bỏ đi nhưng lại bị Vương Thụ Dân ôm lưng giữ lại, siết chặt như thể cậu là ngọn đèn sáng duy nhất trong đêm, rồi nỉ non nói, “Tiểu Tạ, Tiểu Tạ, cậu đừng đi, cũng đừng giận.”

Người đàn ông tự nghĩ mình có thần kinh thép bấy giờ kích động không thôi, giở trò mè nheo nhõng nhẽo ra vòi vĩnh Tạ Nhất, “Tiểu Tạ, tôi muốn ba mẹ tôi biết là tôi sẽ ở bên cậu suốt đời, nhưng lại không đành lòng khiến cậu khổ tâm… Cậu hiểu không, tôi nói là suốt đời đó, suốt cả một đời! Không có chút nào là đang đùa giỡn cả, Tiểu Tạ!”

Tạ Nhất ngẩn ra, xây lưng về phía Vương Thụ Dân, thơ thẩn nhìn bóng trăng bàng bạc soi dấu trên nền đất, hai chữ kia như thể mũi dao xoáy vào trong lòng. Suốt đời.

Suốt đời là bao lâu?

Có thể là mấy mươi năm đó, sao lại vội vàng buông lời ước hẹn dài lâu, ước hẹn nặng sâu?

Hơi thở nóng hổi của Vương Thụ Dân phả vào gáy cậu, mang theo vẻ vừa lo lắng vừa mong chờ, khiến cậu hồ nghi phải chăng là hắn đang khóc, tiếng khóc nghèn nghẹn, tiếng khóc buồn đau, tiếng khóc tuyệt vọng…

Mất đi một người, lòng hoang vắng cô liêu.

Bao nhiêu năm khổ cực gom lại, chẳng bằng phút giây biết đối phương sẽ lìa xa. Khổ đau trào dâng trong ***g ngực, vừa thê lương vừa bất lực.

Cầu xin cậu.

Cầu xin cậu!

Cầu xin cậu…

Tạ Nhất cảm thấy ba chữ này như thể một lời niệm chú, phút chốc rút cạn sinh lực của cậu. Rất lâu sau đó, cậu mới gỡ tay Vương Thụ Dân ra, kín đáo nhíu mày, thều thào hỏi, “Cậu nói cái gì?”

“Tôi muốn ở bên cậu suốt đời.” Hai mắt Vương Thụ Dân đỏ au, bóng nước lấp lánh trong khóe mắt, “Tiểu Tạ, tôi sẽ trân trọng cậu suốt đời, đền bù lại hết tất thảy cho cậu, tôi dời cửa hàng tới chỗ cậu, cậu đi đâu tôi đi theo đó, cậu tan ca tôi lái xe tới đón, mỗi ngày lo chuyện cậu ăn ngủ, không cho tên chủ ngoại quốc kia bóc lột cậu, không để cậu làm việc suốt ngày suốt đêm, đi chọn từng quyển sách cậu thích, có gì tốt đều dành hết cho cậu. Tiểu Tạ… tôi… tôi…”

Hắn nắm lấy cổ tay Tạ Nhất, dùng hết chân thành và dũng khí ra mà nắm lấy cổ tay cậu, “Tiểu Tạ, cậu đừng đi, được không? Cậu nói sao tôi nghe vậy, cậu bảo sao tôi làm vậy. Cậu đừng đi! Đừng bỏ tôi đi nữa.”

Tạ Nhất nhắm mắt lại thở hắt ra, “Cậu bỏ tay ra trước đi.”

“Tôi không bỏ!”

“Bỏ ra!”

“Không! Bỏ ra cậu đi thì sao!” Chỉ số thông minh của Vương Thụ Dân giờ tuột xuống bằng Vương Đại Xuyên hồi vừa xuất viện, “Tôi không buông tay đâu, cậu đi đâu tôi đi đó, tôi…”

“Anh hai ơi, tôi về khách sạn tắm rửa ngủ nghê, hôm nay lái xe những mười mấy tiếng, cậu có thể cho tôi nghỉ ngơi chút không?” Tạ Nhất bó tay.

Vương Thụ Dân giật mình, ngoác mồm ra không biết làm sao, cẩn thận rút tay về, đưa đôi mắt cún con ngập nước đáng thương tội nghiệp nhìn cậu, làm cậu run rẩy không thôi.

Tạ Nhất mệt mỏi, chỉ muốm được yên tĩnh để suy nghĩ chuyện về Vương Thụ Dân, về Tạ Thủ Chuyết, về chính cậu. Đoạn liền xoay lưng bỏ đi, còn Vương Thụ Dân thì như cô vợ bé bỏng oan khuất tò tò theo sát phía sau, duy trì cự ly hai bước chân. Cậu bước nhanh, hắn bước nhanh; cậu bước chậm, hắn bước chậm; cậu dừng lại xoay qua mắng một tiếng, hắn mếu máo đưa mặt lên hứng chịu, như thể bị ruồng rẫy.

Chẳng biết học đâu cái chiêu này… Tạ Nhất hoàn toàn chào thua, không thèm ngó ngàng gì tới nữa, cắm đầu lao về phía trước, kệ cái đuôi theo sau.

Tạ Nhất vào khách sạn, quay đầu trừng mắt cảnh cáo Vương Thụ Dân rồi bỏ vào trong, để hắn đứng ngoài nhìn theo cậu đang dần biến mất sau cánh cửa. Một lúc sau, hắn thở dài, ngồi xuống cái ghế đá bên ngoài, móc bao thuốc lá vừa chôm được của Tạ Nhất ra.

Đốt một điếu thuốc lên, vụn lửa nhỏ nhoi trong đêm tối chợt sáng bừng, tiếng người phía xa thưa dần rồi tắt hẳn, cảnh khuya bất giác hiển hiện, sương đêm phủ trùm lên mặt đất, chiếc ghế và những đầu ngón tay run run. Vương Thụ Dân cũng không biết sao nửa đêm rồi còn ngu dại ngồi giữ cửa canh chừng Tạ Nhất như vậy. Hình như trong trái tim hắn chỉ đủ chỗ cho duy nhất một người, một người sớm từ bỏ, chỉ chừa cho hắn một cái bóng lưng dửng dưng lạnh lùng, khiến hắn hễ nghĩ tới lại thấy lòng đớn đau. Vậy nên, có phải đợi ở đây bao lâu cũng được, miễn là người kia sẽ bước ra từ kia, miễn là…

Ái biệt ly, oán tằng hội, cầu bất đắc.

(Những điều đau khổ trong Khổ Đế – Tứ Diệu Đế – Triết lý cơ bản của Phật Giáo. Dịch nhu nhu theo hoàn cảnh trên thì là rằng: Yêu nhau sao lại xa nhau, ghét nhau sao lại gần nhau, cần nhau sao lại bỏ nhau, khổ này khổ lắm vừa đâu.)

Tạ Nhất vào phòng, tắm nhanh một cái, rồi không bật đèn, để người ướt đẫm ngồi trên giường, tay cầm một cốc nước nóng. Bốn bề âm thanh im vắng, ký ức như lũ ngược dòng tràn về, hai mươi tuổi, mười lăm tuổi, mười tuổi, chín tuổi, tám tuổi…

Những thứ tưởng chừng đã phai nhạt đã quên, nay trong đêm khuya câm lặng lại xôn xao tìm về, lần lượt chiếu lại từng khung hình cho cậu tỉ mỉ ngắm nhìn.

Tạ Thủ Chuyết uống rượu say ra tay đánh người, hung khí năm xưa nện trên da thịt đứa bé nay như ứng nghiệm trên cơ thể cậu, khiến vết thương ứ máu mấy hôm trước làm đau. Cậu lần tay sờ lên chỗ sưng còn chưa tan, nhớ lại những thương sẹo hồi bé thơ, hóa ra là có thể đeo mang theo ta suốt một đời. Dù có tắm rửa sạch sẽ, chà lau kĩ càng, nhưng thương tổn đã xăm vào xương vào tủy, không thể nào bôi xóa đi.

Cậu nghĩ, nổi ám ảnh mà Tạ Thủ Chuyết gieo vào trong lòng cậu đã bắt rễ ăn sâu như thế, khiến đến tận bây giờ cậu vẫn dè chừng sợ hãi. Không chốn tựa nương, đơn thân tủi phận, hai bàn tay trắng, mỗi khi tổn thương thì co mình lại, cố cắn răng nhắm mắt đếm từng nhịp thời gian trôi đi, cầu mong bản thân bình tĩnh lý trí… hoàn toàn không có can đảm để đối mặt.

Cho nên đã liều mạng làm việc.

Thậm chí khi đã có được những điều mong muốn, vẫn tiếp tục liều mạng làm việc.

Bởi chỉ có công việc mới là điểm tựa duy nhất cho cậu vin vào.

Vương Thụ Dân?

Còn nhớ mùa đông năm ấy, đứa bé với cái nhìn tránh né buông ra một lời nói dối ghê tởm.

Tại sao không còn tin tưởng đối phương?

Vì nếu tin tưởng thì sẽ lần nữa chìm trong tổn thương cùng dằn vặt.

Nhưng, nếu là như thế, sao vẫn còn mong chờ lời ước hẹn dưới bóng trăng?

Tạ Nhất cười khổ mò tìm bao thuốc lá trong túi áo khoác nhưng chẳng thấy đâu, bèn đứng dậy kéo rèm cửa sổ ra một chút, nhìn đốm lửa nhỏ nhoi dưới đường và người đàn ông ngồi co ro trên ghế hít hà từng hơi thuốc kia thì hiểu.

Cậu khép rèm cửa lại, trong thoáng chốc bỗng xúc động muốn lao xuống dưới lầu kéo tên khốn kiếp đang lạnh cóng kia lên phòng, nhưng rồi lại thôi.

Dẫu có phải tổn thương nhiều hơn nữa thì cũng không chết lặng trước tình cảm này.

Nhưng cũng sẽ không khinh suất vội vàng đưa ra quyết định để bản thân chịu thêm nhiều thương sẹo nữa.

Cậu thừa nhận là mình rất hèn nhát, cái vẻ ngoài giỏi giang có thể hô mưa gọi gió chốn thương trường chẳng qua cũng như cái vỏ của con ốc sên nhằm che chắn thân thể yếu nhược mà thôi. Mùa đông buốt rét năm ấy ngỡ đâu đã chôn cất đứa bé yếu hèn, nhưng rồi nó vẫn luôn ở đây.

Người trong phòng miêm man suy nghĩ trắng đêm. Người ngoài cửa cũng mòn mỏi đợi chờ trắng đêm.

Trời sáng, khách khứa ra vào khách sạn trợn mắt hiếu kỳ nhìn người đàn ông tiều tụy dưới chân vung vãi vô số đầu thuốc lá tàn.

Vương Thụ Dân hai mắt thâm quầng nhìn chằm chằm vào cánh cửa, những người bước ra đều không phải là cậu, một người lại một người, đều không phải là cậu.

Tạ Nhất gọi điện cho Tưởng Linh Khê, “Linh Linh, tớ có vài lời không nói không được, cậu hãy cứ nghe thôi, đừng ngắt ngang.”

Cậu nói về chuyện hồi bé, từ cái hôm tuyết lớn rơi phủ xuống cuộc đời cậu khiến gia đình cậu tan nát, tới Tạ Thủ Chuyết lúc nào cũng hôi mùi rượu, đến những quyển sách cũ của Hoàng Thái Hương, cùng cái ao sen đầy bùn ấy, bệnh viện ám mùi thuốc sát trùng ghê tởm ấy… Tất cả những gì đã làm tiền đề cho mọi chuyện sau này.

“Hôm trước, người đàn ông mất tích bao nhiêu năm nay ra tù, tớ đi đón.” Tạ Nhất thở dài, “Bất chợt cảm thấy là hình như ông ta sợ tớ.”

“Sợ cậu?” Tưởng Linh Khê cuối cùng cũng lên tiếng.

“Ông ta sợ tớ, có vẻ muốn dựa dẫm vào tớ. Tớ nghĩ mấy năm trong tù đã khiến ông ta trở nên hoang mang và sợ hãi.” Tạ Nhất cười khổ.

“Còn cậu?” Tưởng Linh Khê hỏi, “Cậu tính thế nào?”

“Tớ?”

Tưởng Linh Khê thở ra, “Tiểu Tạ, cậu sống từng tuổi này rồi mà chẳng chịu tiến bộ tí gì hết.”

Tạ Nhất ngây ra.

Cô lại nói, “Cậu rõ ràng đã không còn là đứa bé bất lực đó, nhưng tâm hồn thì vẫn chưa thể dứt khỏi trạng thái của nó. Cậu chỉ là đang giả vờ làm một người bình thường thôi. Tớ hỏi cậu, người đàn ông kia còn có thể tổn thương cậu được nữa không?”

Cậu trầm mặc.

Cô nói tiếp, “Vậy, rốt cuộc là cậu sợ cái gì?”

Vậy, rốt cuộc là cậu sợ cái gì?

.::.

.43/Hoa tàn rồi hoa nở.

Tạ Nhất bước ra cửa khách sạn, Vương Thụ Dân ngồi ngoài cửa như ăn mày giật mình một cái, ngoác mồm không biết nói gì, vẻ mặt ngây ngô trợn mắt nhìn cậu.

Tạ Nhất thở dài, “Tôi chưa trả phòng, lên đó ngồi chút cho ấm đi.”

Vương Thụ Dân rụt cổ, đi đứng loạng choạng, lảo đảo đứng lên, cúi đầu cụp tai như đứa bé bơ vơ theo Tạ Nhất lên phòng. Tình hình này hết một nửa là hắn đang giả vờ. Lý Ái Quân có dạy, đối với Tạ Nhất tra dầu còn không chịu chạy như vậy thì càng tỏ ra yếu đuối càng tỏ ra đáng thương thì sẽ càng khiến cậu để ý.

Bao nhiêu năm nay, dù là cầm súng hay cầm bàn tính thì hắn đều nắm quyền làm chủ, muốn gì phải đạt được nấy, muốn chiến thắng thì phải cố sức nỗ lực, tuyệt đối không được để người khác áp đặt cuộc đời mình.

Nhưng, được người ta thích là một cái tội, đi thích người ta cũng là một cái tội.

Vương Thụ Dân tắm nước nóng xong bước ra thì hít hà nước mũi, nhìn Tạ Nhất ngồi trên giường, trên gối để một quyển tạp chí tên gì không biết. Hắn đi tới, không dám tiến đến quá gần, nhưng cũng chẳng nỡ cách quá xa, vừa vặn cự ly 1 mét, cúi đầu kêu, “Tiểu Tạ.”

Tạ Nhất ngước lên.

Vương Thụ Dân nhìn vào mắt cậu, tim bỗng nhói đau.

Tạ Nhất nói, “Lo chuyện Tạ Thủ Chuyết xong, mai sẽ đi về.”

Vương Thụ Dân căng thẳng, “Cậu muốn đi đâu?”

“Về Thượng Hải.” Cậu nhìn hắn, “Tôi không nợ ông ta gì hết, nhưng ông ta sinh tôi nuôi tôi cũng rất nhiều năm… bây giờ tôi báo đáp cũng là phải ý. Tôi sẽ cho ông ta tiền, mặc ông ta làm gì thì làm… Cậu còn nhớ mẹ tôi chứ?”

Vương Thụ Dân chỉ muốn quỳ xuống cầu xin, nhưng Tạ Nhất lại đắm chìm trong chuyện cũ. Hắn bước tới, nắm lấy tay cậu, rối bời nói, “Tiểu Tạ… Tiểu Tạ… Nếu cậu thấy khó chịu, thì cứ đánh cứ mắng tôi… Chỉ cần cậu…”

“Chỉ cần tôi làm sao?” Tạ Nhất khẽ cười, nhưng lại khiến Vương Thụ Dân không nói được lời nào, chỉ biết nhìn cậu van vỉ.

Tạ Nhất dời mắt nhìn xuống sàn nhà, lại cười một tiếng, “Đó là số phận của mẹ tôi, từ lâu tôi đã thông suốt. Thời điểm ấy, mọi chuyện phải nên là như vậy, việc xảy đến đã giúp bà được giải thoát. Cậu nói xem, cuộc đời của bà, bình thường lặng lẽ, không tình thân không tình yêu, cũng không có bất kì tình cảm nào đặc biệt. Bà chẳng có gì cả… Nếu như cứ sống tiếp thì chẳng phải sẽ thành dằn vặt sao?”

“Tiểu Tạ, đừng nói nữa.”

“Sống lâu để làm gì? Để phải tận mắt chứng kiến cảnh Tạ Thủ Chuyết dắt người đàn bà dơ bẩn kia về làm ô nhục chính cái phòng cưới của mình sao?”

Vương Thụ Dân ôm Tạ Nhất, để cậu tựa vào ngực hắn, nhưng bất giác lại chỉ khiến hắn nghĩ, rằng ***g ngực mình thiếu ấm áp, thiếu chắc chắn, bằng không sao lại chẳng thể sưởi ấm cho cơ thể lạnh giá của cậu.

Tạ Nhất nhắm mắt, không cự tuyệt.

“Bà yêu lầm người, nên phải trả giá suốt đời.” Cậu nói.

Vương Thụ Dân siết chặt hai cánh tay đang ôm cậu lại, câu nói lạnh lùng kia như thể là đang nói chính hắn, làm hắn đau đớn chỉ muốn bỏ chạy để không phải nghe thấy gì nữa. Ai cũng bảo kẻ vô tâm là kẻ hạnh phúc nhất, vì bởi chỉ cần hữu tâm là sẽ hữu tình, rồi thì thương tổn.

Tạ Nhất khe khẽ thở dài, “Cậu nói xem… tôi còn phải trả giá tới khi nào nữa?”

Vương Thụ Dân ngây ra, những gì Tạ Nhất nói hắn đều nghe thấy, thế nhưng lại chẳng thể hiểu, lúc sau mới run run hỏi lại, “Tiểu Tạ, cậu nói gì?”

Tạ Nhất hừ một tiếng, gạt bàn tay của hắn ra, “Cậu không hiểu à? Không hiểu thì thôi vậy.”

Vương Thụ Dân thấy như mình đang đứng trên một đám mây, nên nhảy bật lên, ra sức đá chân, miệng la ó tựa thú điên, chạy qua chạy lại một hồi, rồi xông vào Tạ Nhất đè cậu xuống đất.

Vai Tạ Nhất đập xuống sàn, ré lên một cái, “Vương Thụ Dân cậu thần kinh à?”

Vương Thụ Dân giật mình, vội vàng bò dậy, chuyển từ trạng thái điên cuồng sang trạng thái chó cưng, “Đập trúng đâu đập trúng đâu? Để tôi xem… Sao trên người cậu nhiều vết máu bầm thế này? Có làm sao không? Băng gạc đâu rồi? Đi bệnh viện thôi. Hôm nay cậu đừng đi đâu hết, phải vào viện khám xem sao.”

“Cậu để con mắt dưới lỗ mũi hả? Sờ xong chưa, mau bỏ ra… Vương Thụ Dân cậu làm gì thế?”

Tạ Nhất kháng nghị không thành, bị Vương Thụ Dân bế lên. Tên khốn này đúng chẳng phải đùa mà, có thể bế người ta đi băng băng như vậy.

“Từ giờ trở đi cậu là người của tôi. Đừng có chống chế! Tự cậu thừa nhận đấy thôi. Người của tôi nên tôi xót tôi thương. Cậu đó, phải nghe lời tôi biết chưa.”

“Cậu hoang tưởng à, tôi nói khi nào? Tôi nói vậy khi nào?”

“Chối cái gì mà chối, tôi bảo cậu nói là cậu nói.”



Cuộc đời này, mặt trời luôn đủ để sưởi ấm tất cả mọi người.

Mọi chuyện sau đó vẫn theo lệ thường mà diễn ra. Dẫu sao thì không phải ai cũng may mắn là nhân vật trong tiểu thuyết Quỳnh Dao, suốt ngày không ăn không uống không ngủ chỉ nói chuyện yêu đương. Còn phải đi làm, phải ăn cơm, phải kiếm tiền nuôi gia đình… Và còn phải đối mặt với phụ huynh trước vấn đề come out.

Đối với chuyện này, Tạ Thủ Chuyết không có ý kiến gì, Tạ Nhất quanh năm suốt tháng không ghé về nhà, có thì cũng ở nhà họ Vương, rồi tạt ngang qua cho ông ít đồ ít tiền, tiếp lại ra khách sạn ngủ.

Vương Đại Xuyên tỏ vẻ mặc kệ, tuy không biết thằng con nhà mính suy tính thế nào, nhưng sáng sáng vẫn cùng mấy ông bạn già hàng xóm đi tập thể dục, rất có phong phạm của đạo gia. Dầu mọi chuyện đổ xô ập tới khiến người người nảy sinh nghi vấn, nhưng ông chuyên tâm bền chí với lý lẽ ông bà để lại, con cháu tự có phúc của con cháu, xã hội hiện giờ đâu còn câu nệ chuyện nối dỗi tông đường, yêu là yêu thôi. Hoặc cũng có thể vì ông từng qua cơn thập tử nhất sinh nên nghĩ rất thoáng về chuyện con cháu. Nếu như có đứa cháu chẳng khác gì Vương Thụ Dân suốt ngày chọc tức hai ông bà già thì làm sao?

Còn như nhận con nuôi, nghe có vẻ nhân đức cống hiến xã hội đấy, nhưng dầu gì cũng đâu phải thân thích, tới cả ruột rà còn không trông cậy nổi nói gì tới người dưng.

Vậy nên miễn đi thôi.

Bởi thế chiến trận chỉ còn lại mỗi mình Giả Quế Phương là vẫn kiên cường bám trụ chống kẻ thù.

Bà thì suốt ngày tìm kiếm con dâu vừa lòng, trong khi thằng con bà lại gửi cho bà vô số hình thanh niên trai tráng, còn viết thư đề rằng, “Mẹ xem mẹ xem, cậu này trông rất mạnh mẽ có phải không? Ưu điểm của cậu ta chính là rất nam tính đó, không có dẹo đâu.”

Vương Đại Xuyên gọi điện mắng, “Thằng mất dạy mẹ mày không lên cơn điên thì mày không vui à?”

Giả Quế Phương ngoại chống địch nội không trợ thủ, buồn bã không thôi, nhưng dần dà dưới sức ép tâm lý cũng chậm rãi thấu hiểu, mắt nhắm mắt mở đón nhận sự thật.

Thương cho bà cả đời anh minh thần võ, sau cùng lại bại bởi thằng con dứt ruột để ra.

Bỗng một hôm Vương Đại Xuyên nghe Giả Quế Phương nói, “Nó thích đàn ông thì cũng đành đi, nhưng bộ không thể tìm đứa nào bình thường một chút à? Mỗi ngày lại đổi một đứa, đứa sau khủng khiếp hơn đứa trước, bộ chúng là quỷ đầu thai hả? Nếu có làm lại bản Tây Du Ký mới thì không cần hóa trang đâu, cứ tìm mấy đứa đó là được, đủ hết chín chín tám mốt kiếp nạn luôn.”

Vương Đại Xuyên cười đau cả bụng.

*

Cuối cùng Vương Thụ Dân cũng hoàn thành mục tiêu mở rộng chi nhánh tiệm ăn ra khắp cả nước, sau bao ngày dài đêm thâu cực lực phấn đấu, chịu đủ mọi đắng cay đau khổ. Nơi đầu tiên hắn đến chính là Thượng Hải. Hốt nhiên rất có cảm giác, tòng quân mười tám năm, rốt cuộc về được cố quận.

Gập ghềnh đi hết, trời lặn tình về.

“Mẹ, con nói mẹ nghe chuyện này.”

“Dẹp, tao không nghe mày nói gì hết! Những chuyện từ miệng mày chẳng có gì là hay ho cả!”

“Mẹ, mẹ phải nghe con nói. Không phải là con vẫn luôn đi tìm một nửa của mình, cùng nhau suốt yên vui suốt đời đấy sao.”

“Con mẹ mày, câu này mày nói lần này là lần thứ tám trăm ngàn chưa?”

…Mẹ con không phải chính là mẹ sao?!

“Mẹ, lần này là con hết sức nghiêm túc đó, mẹ coi bấy lâu nay con có gửi hình trai về cho mẹ nữa đâu.”

Giả Quế Phương thở hắt ra, có thật là thằng nhãi này nghiêm túc không?

Vương Thụ Dân chắc chắn, “Mẹ, người lần này con nói rất là tốt luôn, không dẹo không tóc dài không trang điểm không mặc váy, mà còn có công việc đàng hoàng, nhân phẩm rất tốt, thậm chí còn hiểu…”

Giả Quế Phương có dự cảm bất an, “Người mày tính nói là ai hả?”

“Mẹ cũng quen đó, là Tạ…”

“Thằng khốn nạn!” Hắn chưa nói xong bà đã gầm lên, “Mày nói cái gì? Ai hả? Mày dám làm hại Tiểu Nhất hả? Tao đập chết mày! Sao tao lại sinh ra cái thứ như mày chư! Tao nói mày biết, mày muốn hại ai cũng được nhưng đừng hòng đụng vào Tiểu Nhất! Vương Đại Xuyên sao ông còn đứng đó huýt sáo cho được hả? Nhìn thằng con trời đánh của ông đi…”

Giả Quế Phương cúp điện thoại. Vương Thụ Dân sững ra nhìn ống nghe, Tạ Nhất ngồi bên vẫn vờ như xem TV cười như điên.

“Sao anh cảm thấy như em mới là con ruột của mẹ vậy.” Vương Thụ Dân xáp tới, dụi mặt vào vai cậu, bị cho một cái tát liền đau khổ nói, “Tại sao mọi chuyện lại phản phé thế này?!”

Quản bao nước thẳm non xa

Để ta tìm kiếm cho ra bạn lòng.

(Ly Tao/Khuất Nguyên/ Nhượng Tống dịch)

.::.

.Extra/Cuộc đời.

Bước từng bước chắc, dạ thích lòng vui.

Không ai có thể hiểu câu nói này sâu sắc hơn Vương Thụ Dân.

Giữa tháng Giêng, Vương Thụ Dân thành công từ tên ăn mày ngày ngày xin ăn xin uống nhà Tạ Nhất lên khách quý được ôm hành lý dọn vào ở thẳng trong nhà. Nói vui thì là hắn được cấp giấy miễn thị thực.

Tạ Nhất cũng chẳng thèm ngó ngàng gì tới hắn, tùy hỷ hắn làm gì thì làm. Rốt cuộc lại khiến Dân ta rảnh rỗi sinh nông nổi, bám theo hùng hồn tuyên bố, “Tiểu Tạ, đừng có lo, giấy đăng kí chỉ là chuyện nhỏ thôi, hoặc là cùng lắm chúng ta ra nước ngoài kết hôn. Mai anh đi mua nhẫn nha. Cỡ bao nhiêu thì được nhỉ? Bọn mình đặt làm cái gắn hột xoàn to thật là to luôn. Kêu người ta làm cho chắc chắn vào, bão táp phong ba hột xoàn cũng không bị rớt.”

Tạ Nhất lạnh lùng đáp, “Anh tốt nhất là tới nha sĩ kêu người ta trồng lại răng đi.”

“Anh đâu có…” Vương Ngu Ngốc sau một lúc mới ngộ ra, “Cái gì, ý em là mắng anh vô sỉ hả? Tiểu Tạ, sao em lại nói thế chứ?! Em coi em đi, trái tim chắc chắn hơn cả tường thành, nếu anh mà không vô sỉ thì sao cua em được?! Thời buổi này muốn làm nên đại sự thì phải mặt dày một chút.”

Thật là bi kịch mà!

Tên của anh là Vương Thụ Dân chứ gì, vậy thì đêm nay ôm chăn ôm gối ra phòng khách ngủ đi!

Gió bắc thổi, hoa tuyết rơi, lòng tái tê…

Vương Thụ Dân thân cao thước tám uất ức nằm chèo queo cong đơ như con tôm trên cái giường nhỏ.

Tới nửa đêm, Tạ Nhất làm việc xong, sực nhớ ra nhẹ nhàng đẩy cửa vào phòng khách, nhìn tạo hình lý thú của Vương Thụ Dân

Trước thì cười sau thì xót. Hôm nay trời trở gió, Vương Thụ Dân bọc chăn mỏng nằm trong phòng khách không mở điều hòa.

Cậu lấy remote mở điều hòa lên, rồi quay đi tìm một cái chăn nhẹ nhàng khoác lên người Vương Thụ Dân. Nhưng nửa chừng hắn lại đá chăn ra, mặt mày nhăn nhó kêu lạnh. Cậu bèn dém chăn lại giúp, đôi mắt chưa bao giờ dịu dàng như thế.

Để ý kĩ lại trông thấy vài nếp nhăn dưới đuôi mắt của Vương Thụ Dân. Thì ra hai người đã lãng phí nhiều thời gian như vậy. Ai cũng không còn trẻ nữa. Cậu thở dài, toan đứng đậy.

Bàn tay vừa rút đi thình lình bị kẻ nãy giờ vẫn nằm ngủ say như chết nắm lấy, làm cậu giật mình nhìn xuống thì thấy Vương Thụ Dân vẫn còn nhắm mắt, vừa nắm tay cậu vừa lấy má cạ vào, vừa cười khúc khích vừa nói, “Tiểu Tạ… Tiểu Tạ…”

Khi nào lại có thêm tật nói mớ nữa vậy?

Tạ Nhất nhíu mày, cố gắng rút tay ra mà không lay động gì tới hắn, nhưng tay vừa động đậy thì hắn lại càng ra sức nắm lấy, thê thiết nói, “Tiểu Tạ… đừng đi…”

Cậu bị kéo mất thăng bằng suýt thì ngã sấp xuống nhưng nhanh chóng vịn lấy thành ghế, đoạn mắng tên ngốc này chỉ được cái khỏe mạnh.

Vương Thụ Dân ôm tay cậu như ôm một cái gối, ra chiều hết sức thỏa mãn. Tạ Nhất bó tay, nhẹ nhàng vỗ vai hắn, “Em không đi, anh buông tay ra. Ngoan, mau bỏ ra nào.”

Nghe bảo trong trường hợp như vậy thì người đang ngủ sẽ nghe gì làm nấy. Vương Thụ Dân đúng thật tình làm theo, còn vừa lẩm bẩm “Không đi nha” vừa cười hi hí, nới cái tay ôm Tạ Nhất ra. Cậu dịu dàng xoa đầu hắn, mỉm cười một cái, từ từ rút cánh tay ra.

Nhưng ngay khi cậu sắp thành công thoát thân thì người đang nằm ngủ đột ngột túm lấy cậu kéo lên ghế, đè xuống bên dưới người hắn rồi vẫn nhắm hai mắt mà vùi mặt vào cổ cậu cọ cọ.

Tạ Nhất nổi đóa, “Vương Thụ Dân, anh tính giả điên tới khi nào? Mau đứng dậy cho tôi!”

Vương Thụ Dân mở mắt, không làm bộ nửa, mặt mày tỉnh táo cười nhăn nhở, “Tiểu Tạ, sao trễ vầy rồi em còn thức nữa? Có mệt lắm không? Anh mát xa cho nha?”

Tên khốn này ngựa quen đường cũ, chẳng thèm quan tâm cậu nói gì đã giở trò lưu manh. Nhưng kể ra cũng tội, dù có đục nước béo cò hay được nước làm tới bao lần thì cũng chưa bao giờ dám hành động gì quá trớn, chỉ luồn tay vào sau gáy cậu mà xoa xoa, lần tay vào vai mà sờ sờ.

Tạ nhất ban đầu còn gồng người lên nhưng từ từ cũng chấp nhận.

Vương Thụ Dân càu nhàu, “Anh đâu có phải cầm thú đâu mà em lại sợ?” Tuy rằng cũng muốn nổi thú tính lắm, “Em coi mấy giờ rồi? Giờ này mà anh còn nỡ làm gì em sao? Em đó, có chuyện gì thì mai làm tiếp, đâu nhất thiết phải thức khuya làm cho xong. Bộ em không làm xong thì ngủ gặp ác mộng à?”

“Thế anh không nghe câu ‘chuyện hôm nay xong hôm nay’ ư?” Tạ Nhất được mát xa thoải mái thì cười một tiếng, giọng nói cũng thư thái hơn hẳn, “Mắng anh không biết thường thức thì không chịu nhận đâu. Đồng chí Vương à, làm người thì phải biết sai nhận sai.”

Vương Thụ Dân véo gáy cậu một cái làm cậu ré lên một tiếng định vùng dậy nhưng bị ngăn lại, “Nằm yên, cổ em hay bị mỏi, phải làm vậy cho mạch máu lưu thông. Hê hê, dám mắng chồng là không có thường thức nha, chờ hôm nào em rảnh coi anh tính sổ với em!”

“Anh cùng lắm bán chỉ được giá 3 đồng, đừng có mà lên mặt vậy chứ?” Tạ Nhất không vùng vẫy nữa, chỉ liếc kẻ bên trên một cái, hai lỗ tai ưng ửng hồng, vì mặt mỏng nên không thừa nhận.

“Bán chỉ 3 đồng thôi ư, em nỡ sao?” Vương Thụ Dân xáp mặt tới.

“Cút!”

Tạ Nhất quả thật là rất mệt nên thoáng một cái liền ngủ. Vương Thụ Dân cẩn thận bế cậu về phòng, cởi áo ngoài cho cậu xong rồi kỹ càng dém chăn giúp, sau thì tắt đèn.

Ánh trăng ngoài cửa len vào phòng rọi lên gương mặt ngủ say của người yêu dấu, Vương Thụ Dân thấy hết sức mãn nguyện. Điều mong mỏi nhất cuộc đời cũng đã có được. Hạnh phúc ngập tràn.

Thân là bộ đội đặc công, Tạ Nhất vừa mở cửa thì hắn liền tỉnh, chỉ là làm bộ như vẫn ngủ thôi. Nằm nghe cậu mở điều hòa, đi lấy chăn, dịu dàng dém góc chăn cho, rồi cảm nhận từng ngón tay mềm lướt qua gương mặt, đến khi nghe thấy tiếng thở dài khe khẽ vang lên.

Quyết định không giả vờ nữa.

Tình yêu đến trong nháy mắt, tương tư đằng đẵng thời không, bên nhau là ước hẹn trọn kiếp.

Hẹn cùng đi cùng ở, cùng quyến cùng luyến.

Thề sang khổ chung đường, tay trong tay đến chết.

Bình thản như thế. Đẹp đẽ như thế.

Vương Thụ Dân nhắm mắt lại, choàng tay ôm Tạ Nhất vào lòng.

Thân nhiệt con người chỉ có 37 độ. Nhưng lại là nhiệt độ ấm áp nhất thế gian này.

Hai người đang vui vẻ không hề hay, cuối tuần sẽ có khách ghé thăm. Vị khách này cả hai chẳng những biết mà còn rất quen. Là hai ông bà lão vô cùng nổi tiếng ở cục điện Bắc Tân, sáng sáng dắt tay nhau đi múa Thái cực quyền.

Vâng, chính là Giả Quế Phương cường quyền và Vương Đại Xuyên xúi quẩy.

Đúng là bi kịch mà!

Ai bảo tên mi là Vương Thụ Dân làm gì!

Sáng sớm Vương Thụ Dân đã ra cửa hàng, không nỡ gọi Tạ Nhất dậy, làm xong điểm tâm rồi bỏ vào lò vi ba, dán một tờ giấy nhắn lên cửa tủ lạnh, dặn cậu thức rồi thì phải ăn sáng, ăn cái gì, hâm lại trong bao lâu.

Lúc Tạ Nhất dậy thì đã chín giờ, tự trách mình càng lúc càng sống như heo. Đánh răng rửa mặt xong đi ra thấy tờ giấy nhắn của Vương Thụ Dân, cười một cái, đi hâm thức ăn. Ăn xong thì rửa bát, tức thì có người gõ cửa.

Hai người thường ngày chẳng có mấy khách ghé thăm. Tạ Nhất chỉ có mỗi đôi uyên ương mới cưới là Jason và Tưởng Linh Khê. Vương Thụ Dân thì chỉ tiếp khách ngay tại cửa hàng. Đột ngột có người nhấn chương tìm thế này đúng là bất ngờ thật.

Ban đầu Tạ Nhất tưởng là công ty có chuyện, nhưng mở cửa ra thì chết trân toàn tập, đôi mắt hoa đào lười biếng được dịp mở to, lắp bắp nói, “Mẹ… mẹ…”

Giả Quế Phương nói, “Mẹ cái gì, tới thăm hai thằng ngốc tụi con đây. Vừa xuống xe thì hơi ẩm đã táp vào mặt. Tiểu Nhất, con làm gì trợn mắt ghê vậy? Còn không mau mau xách đồ vô giúp mẹ coi.”

Tạ Nhất bấy giờ hồi thần, vội vàng xách bao lớn bao nhỏ các thứ vào nhà, ngang qua bếp thì tức tốc xé tờ giấy nhắn của Vương Thụ Dân xuống ném vào thùng rác, rồi rót cho hai ông bà cốc trà nóng.

Chỉ tích tắc thế thôi mà Giả Quế Phương đã dò la hết nhà. Tạ Nhất đổ mồ hôi lạnh, cố nhớ xem nhà có bao nhiêu vết tích của Vương Thụ Dân, không nhớ thì thôi, nhớ ra liền giật mình. Không ngờ lại nhiều đến thế. Cậu bồn chồn ngồi trên ghế đối diện với hai ông bà, chờ họ lên tiếng.

Vương Đại Xuyên nói, “Chu choa nhà lớn quá ha, làm việc có vất vả lắm không con?”

“Không ạ. Bây giờ đã ít việc hơn trước rồi.”

“Nhớ giữ gìn sức khỏe, đừng để giống ba nha con, sau này khổ lắm.”

“Vâng, con nhớ rồi ạ.”

“Ba ruột con khỏe lắm, không la cà ngoài đường nữa, suốt ngày ở nhà hoặc đọc sách hoặc làm vườn thôi. Ông ấy nhắn chúng ta báo với con, còn dặn con đừng lo.”

Cậu gật đầu.

“Con ở đây khí hậu vừa ẩm vừa lạnh, dễ mắc bệnh thấp, phải cẩn thận biết không?”

Lại gật đầu.

Nói chuyện phiếm xong bèn bàn vào trọng tâm, “Thằng trời đánh Vương Thụ Dân đâu rồi, không ở nhà hả?”

Tạ Nhất suýt thì phụt hết nước đang uống trong miệng ra, sặc sụa ho vài tiếng. Giả Quế Phương nói, “Cái thằng này, uống nước thôi mà cũng bị sặc, có gì gấp đâu con?”

Tạ Nhất ngước lên nhìn bà, “Mẹ à, con…”

Giả Quế Phương hừ một cái, “Con gọi nó về cho mẹ, mẹ có chuyện muốn nói với nó.”

Tạ Nhất lo lắng gọi điện cho Vương Thụ Dân, kể hết tình hình. Bên kia cũng choáng váng, vội vàng chạy về.

Giả Quế Phương nói tiếp, “Con đó, có công việc đàng hoàng, tiền đồ xán lạn, nhà cửa ổn định, sao lại ngu dại thế hả?”

Tạ Nhất càng lúc càng sợ, cúi đầu không dám nói.

Bà lại tiếp, “Con thích ai không thích, sao lại đâm đầu vào thằng ngu đó? Có phải vì cuộc sống thuận lợi quá nên muốn tìm chút mới mẻ phấn khích có phải không?”

Hửm, sao nghe quái quái thế nào ấy nhỉ?

Bà thở dài, “Mẹ tới chính là để làm hậu thuẫn cho con đó, phải giáo huấn thằng ngu Vương Thụ Dân một chút. Sau này nó mà dám ăn hiếp con thì gọi điện méc mẹ, mẹ không đập chết nó thì không phải là mẹ.”





Đây là tình huống gì vậy trời?

Tạ Nhất ngơ ngác trợn mắt lên nhìn hai ông bà người thì vui vẻ người thì hả hê, “Mẹ?”

“Nó mà dám léng phéng có tình nhân bên ngoài thì mẹ sẽ bóp chết nó với thằng đó luôn!”

Thực ra, với tính cách của Vương Thụ Dân thì không đời nào có gan làm chuyện đó đâu. Tạ Nhất nghĩ.

Đợi khi Vương Thụ Dân trở về thì hắn đau lòng nhận ra, người đến chính là phe địch, dễ dàng vây hắn vào thế hiểm.

Suốt một buổi chiều, ngoài dạ dạ vâng vâng ra thì hắn không thể nói cái gì khác.

Đợi khi hai ông bà càng già càng dẻo dai xách hành lý đi du lịch Giang Nam thì Vương Thụ Dân cả tinh thần lẫn thể xác đã hoàn toàn te tua tan tác.

Tạ Nhất lúc đầu còn lo lắng, không dám hy vọng gì nhiều, nhưng sau đó lại trở nên thoải mái dễ chịu hơn.

Cuộc đời mà, vẫn còn rất dài, rất dài.

Hết.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.