[Niên Đại] Căn Cứ Nông Học Số Chín

Chương 38: Chương 38: Bệnh sương mai (5)




Nhóm dịch: Thất Liên Hoa

Nữ sinh mặc áo đỏ chọn cách sau, cô ấy đem điểm tích lũy kiếm được trong mấy năm nay toàn bộ dùng để xin giữ lại bảo vệ luận án tốt nghiệp.

“Tình trạng bệnh lúc đầu khi cây phát bệnh như thế nào?” La Phiên Tuyết hỏi cô ấy: “Có giữ lại ảnh chụp không?”

“Có, có!” Nữ sinh mặc áo đỏ mở máy tính lượng tử ra, lập tức có màn ảnh chiếu đi qua, tất cả mọi người có mặt trên quảng trường đều có thể nhìn thấy.

Triệu Ly Nùng ngẩng đầu nhìn những bức ảnh đó còn có ngày ở bên góc phải phía dưới.

Giai đoạn đầu phát bệnh phiến lá hơi nửa trong suốt, không rõ viền, xuất hiện những đốm trắng hình giọt nước bất quy tắc, ảnh chụp vào vài ngày sau, chỗ bị đốm lại biến thành màu xanh nhạt, mặt dưới lá ở chỗ bị đốm còn có tình trạng sương mốc màu trắng, tới giai đoạn sau lại chuyển thành màu xám trắng, vết đốm không ngừng lan rộng, cũng từ màu vàng xanh, lúc sau chuyển thành màu hồng nâu, tựa như là bị lửa hơ qua, cuối cùng phiến lá cũng rụng xuống.

Đem tất cả ảnh chụp đều xem xong, trong lòng của Triệu Ly Nùng hiện lên ba chữ.

—— Bệnh sương mai.

Trên quảng trường rõ ràng đứng đầy người, nhưng giờ phút này lại yên tĩnh đến chỉ còn có tiến hít thở dồn dập của nữ sinh mặc áo đỏ truyền qua microphone.

Phàm là sinh viên ngành Nông học, đều có thể đồng cảm như bản thân mình cũng bị.

Bọn họ sử dụng phần lớn tinh lực, mỗi ngày chịu mạo hiểm cả sinh mệnh đi gieo trồng, kết quả lại không biết vì cái gì liền thất bại trong gang tấc, có đôi khi so với cái chết còn khó chịu hơn.

“Đây hẳn là bệnh sương mai.” La Phiên Tuyết nhíu mày nói: “Tháng bảy là thời kỳ phát bệnh, trước khi phát bệnh phải phun hỗn hợp Bordeaux*,hiện tại em có thể thử dùng các thuốc được bào chế từ đồng, nó có thể phòng chống bệnh mốc sương.”

*Hỗn hợp Bordeaux (còn được gọi là dung dịch Bordeaux hay dung dịch Boóc đô) là hỗn hợp đồng (II) sunfat (CuSO4) và vôi tôi (Ca(OH)2) được sử dụng làm thuốc diệt nấm. Nó được sử dụng trong các vườn nho, trang trại trái cây và vườn để ngăn chặn các bệnh đốm lá, bệnh phấn trắng và các loại bệnh cây do nấm khác. Nó được phun trên cây như một loại điều trị phòng ngừa; phương thức hoạt động của nó là không hiệu quả sau khi cây đã bị nhiễm nấm

“Thật vậy ạ? Cảm ơn, em cảm ơn ạ.” Thanh âm nghẹn ngào của nữ sinh mặc áo từ microphone truyền đến trong tai của mỗi người trên quảng trường.

Cô ấy thật vất vả chờ đến lúc tốt nghiệp, vì vậy cô ấy không thể bị cản lại ở chỗ này, hiện giờ rốt cuộc có phương pháp giải quyết.

Trong lúc nữ sinh mặc áo đỏ trả lại microphone, trên quảng trường nháy mắt vỗ tay như sấm.

Triệu Ly Nùng rũ mắt nhìn mặt đất, La Phiên Tuyết nói một câu cũng không hoàn toàn chính xác.

Thời gian phát bệnh sương mai trên cây nho còn tùy thuộc vào khu vực, không nhất định là vào tháng bảy, có nơi bắt đầu từ tháng 5.

Trên quảng trường, các sinh viên nông học liên tục đứng dậy đặt câu hỏi, La Phiên Tuyết căn cứ vào miêu tả và ảnh chụp mà bọn họ cung cấp, trả lời từng câu hỏi một.

Đây là trung tâm nghiên cứu của các nhà nghiên cứu viên bản lĩnh, nắm giữ nhiều kiến thức về bệnh nông học.

Triệu Ly Nùng khoanh tay đứng ở hàng phía trước, yên tĩnh lắng nghe cuộc trao đổi ở trên dưới đài, nắm được đại khái trình độ hiện tại của căn cứ khoa học nông nghiệp số chín.

Căn cứ kiến thức còn kém hơn so với sinh viên nông học chính quy, chỉ biết trị những bệnh cơ bản của cây, những bệnh hơi phức tạp hơn thì hoàn toàn không biết, hơn nữa khả năng thực vật biến dị căn bản cũng không có biện pháp nghiên cứu tiếp.

Ngay cả khi thông tin về nông nghiệp trong thế giới này không bị phá hủy sạch sẽ, nó có lẽ cũng không nằm trong tay của những người bình thường.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.