Nước Lạc Việt Ở Thế Giới Mới

Chương 38: Chương 38: Made in Đại Việt




Quang Toản vẫn còn cảm thấy choáng váng, đầu nặng trịch khó chịu, hôm qua mở yến tiệc đón đám người Trần Quang Diệu trở về. Có thêm đám chư tướng dưới tay Diệu tham gia nên hắn gắng uống đôi ba chén, khổ nỗi chỉ nhiêu đó đủ làm cho hắn ê ẩm cả người đến hôm nay.

- Toản huynh tửu lượng kém như vậy! Nhớ khi ta bằng tuổi huynh đã có thể uống hết một hũ Lệ Xuân rồi!- Lệ Xuân, Hạ Vũ, Thu Sương, Đông Nồng là tên bốn loại rựu mạnh do đám sâu rựu nhà Tây Sơn tự đặt, thực tế bốn loại rựu này chẳng có gì khác nhau, đều nấu chiết từ gạo mà ra cả, chẳng qua họ đặt như vậy để biết thời gian đang uống là lúc nào thôi.

Lúc này hắn mới biết người đẹp bên cạnh mình cũng là một hũ rựu. Quả không hổ là con nhà nòi a.- Cha muội không nói gì sao?- Quang Toản ngạc nhiên hỏi lại.

- Là cha muội tập cho muội uống mà, cha nói như vậy mới có khí sắc nam nhi, từ nhỏ ông còn dạy ta cách hóa trang thành con trai nữa đấy!

Quang Toản chỉ nghe đến vậy liền hiểu ra vấn đề ở chỗ nào rồi. 0-----Hôm nay thương thuyền nhà Smith nhổ neo trở về Anh Quốc, sứ đoàn Đại Việt do Trần Văn Kỷ dẫn đoàn cũng xuất phát theo, Phan Viễn có vai trò vô cùng quan trọng trông chuyến đi này đương nhiên không thể ở nhà, lúc chia tay Phan Hải Yến khóc nức nở. Gia đình lão Viễn neo đơn chẳng có lấy họ hàng thân thích ở gần, hai cha con thường ngày vẫn nương tựa vào nhau mà sống, nay bảo sao nàng không khóc. Hắn và Phượng Hiền phải ra sức dỗ dành không ít.

- Yến muội ngoan, còn có ca ở đây chăm sóc cho muội mà, chẳng bao lâu cha muội lại trở về thôi.

- Đúng vậy Yến muội! Có tỷ ở đây ai dám bắt nạt muội, muội cứ nói cho tỷ hay, tỷ nhất định vì muội mà đòi lại công bằng. Muội đừng khóc nữa Chú Viễn sẽ rất nhanh chóng trở về, lúc đó muội tha hồ có nhiều quà. – Phượng Hiền ra dáng đàng tỷ dỗ dỗ cô em mấy tuổi, hắn nghe xong suýt nữa phì cười, may sao cố nhịn được.

Cô nàng dựa vào người hắn mà khóc cho đến lúc thiếp đi vì mệt. Quang Toản đỡ lấy cô nàng, nhìn sang thấy rõ từng chiếc lông mi còn đọng nước mắt, hắn nhủ thầm “đúng là yêu tinh mà, khóc mà cũng hút hồn người khác như vậy, khiến người khác yêu thích không rời mắt a, tim muốn tan chảy hết cả rồi này”

Phan Hải Yến khi tỉnh giấc đã thấy mình nằm trong Hoàng Cung, ngồi bên cạnh mình là Quang Toản, khiến cô xúc động muốn nói gì đó nhưng lại chỉ bật được tiếng.

- Toản huynh- đây là cách hắn dạy nàng gọi tên hắn, thấy Phượng Hiền cũng kêu như vậy nên nàng cũng mạnh dạn gọi theo. Lúc mới đầu còn khiến nàng ngượng ngịu không ít, lâu dần cũng thành quen, bây giờ nàng gọi hắn như vậy đã thành quen.

- Ta đã bàn chuyện với cha muội, thời gian này muội cứ ở lại trong cung đừng ngại, chúng ta là người một nhà cả- Quang Toản lên tiếng.

Câu “chúng ta là người một nhà” khiến Phan Hải Yến mặt đỏ ửng, chỉ gật đầu nhẹ một cái rồi cúi xuống đưa tay mân mê vạt áo, bẽn lẽn không dám ngẩm đầu lên nói cái gì. Quang Toản thấy vậy biết mình nói hơi quá lời, đành lảng qua chuyện khác, trong lòng thầm nói “ đến e thẹn mà cũng khiến tim người ta đập loạn nhịp như vậy, tai họa nhân gian a”.

Từ đó bên cạnh Quang Toản lại xuất hiện thêm một bông hoa, mẹ hắn lần đầu gặp Phan Hải Yến liền yêu thích không rời, liên tiếp hỏ han, miệng không ngừng cười, cứ như thể ngay tức khắc muốn bắt nàng làm con dâu vậy. Bữa cơm gia đình lại thêm một thành viên càng thêm ấm cúng.

Hải Yến tỏ ra khá thông minh và hiếu học, vì để có lý do “danh chính ngôn thuận” bên cạnh nàng, hắn chỉ nàng các chữ số latinh rồi bảng cửu chương, phép nhân chia cộng trừ, khổ sao nàng tiếp thu rất nhanh, chẳng mấy chốc vốn liếng về số học của hắn bị nàng khai thác không ít. Đến ngay cả chữ quốc ngữ cũng đem dạy cả cho nàng. Phượng Hiền lúc ban đầu không hứng thú lắm với đám số học, về sau thấy hắn dạy chữ quốc ngữ cho Hải Yến liền đòi theo học.

- Toản huynh, ta cũng muốn học loại chữ này, có thứ hay như vậy mà trước giờ không đem ra cho muội xem- Phượng Hiền hờn dỗi nói

Hắn sao biết được nàng cũng thích loại chữ này, với lại ai biêu nàng đến không đúng lúc. Phải công nhận trí nhớ của Phượng Hiền khiến hắn phải nể phục vượt qua khỏi khả năng nhận biết của hắn ở kiếp trước, trí nhớ của nàng còn cao hơn Hải Yến không chỉ một bậc, làm cô nàng khen Phượng Hiền không ngớt, rất lấy làm hâm mộ. Hắn lại nhờ vậy được thêm một phen chứng kiến cảnh người đẹp ra vẻ đàn chị.

Công việc quản lý xưởng dệt và thu mua tơ tằm vẫn do Hải Yến phụ trách, lão Phúc cắt cử thêm người giúp đỡ cho nàng. Do vậy mọi việc vẫn hoạt động ổn định như lúc lão Viễn ở nhà, chỉ có điều lượng sản phẩm tồn kho của thương hội buôn bán tơ lụa ngày một nhiều, nhưng chẳng ai lấy đó làm lo lắng vì trước đó trưởng hội Phan Viễn đã lên tiếng đảm bảo sẽ không có chuyện hàng hóa tồn đọng quá lâu, với lại bán cho đám người Tây Dương cũng được giá cao nên ai cũng tin tưởng gắng sức mở rộng quy mô từng ngày. Hội trưởng Phan Viễn là ai chứ, ông ta là người của Hoàng Thượng đấy, chuyện này là bí mật mà ông chủ nào trong thuong hội cũng biết, có hậu trường lớn như vậy đảm bảo còn lo lắng gì nữa.

Quả thật như vậy, sau đó mấy tháng đám thuyền buôn Tây Ban Nha do linh mục Sâm giới thiệu cũng cập bến Đại Việt thu góp sạch sẽ đám tơ lụa chất lượng tốt do thương hội dệt ra với giá cao, làm cho giá tơ tằm không ngừng tăng cao, thậm chí còn thiếu tơ vì chính sách trồng dâu vừa đêm ra còn cần hai ba năm nữa mới thu hoạch được vụ đầu tiên. Một số thương nhân kết tóc bím còn tìm cách kết nối với Hải Yến để bán lại tơ, Quang Toản thấy việc này là chuyện tốt thu mua nguyên liệu không cần suy nghĩ cũng biết đó là việc đáng khuyến khích nên bảo nàng đồng ý. Thậm chí còn chủ động bắt tay chặt chẽ với đám nhà buôn lớn người Hoa để tương lai có thể thông qua họ đi vào thị trường đám người kết tóc bím.

Đang lúc này Nguyễn Tông Phú báo về bắt đầu chính thức phát hành tiền mới và thu hồi tiền cũ, cáo thị được dán đồng loạt khắp nơi thông báo đến từng làng xã tiếp tục làm oanh động xã hội đến từng gốc rễ. Đám thương nhân tự đúc tiền kém chất lượng thấy được nguy cơ bắt đầu chạy đôn chạy đáo liên hệ với các phe cánh trong triều.

Mấy hôm nay từ trên triều, hàng tá tấu chương bàn về chuyện chỉ nên phát hành tiền mới mà không nên thu gom tiền cũ, lại càng không nên quy định hạn sử dụng của tiền cũ, theo họ nên để cả hai loại tiền cùng song song tồn tại là hay nhất. Rất nhiều người biết cách xử lý tấu chương xấu tính của hắn nên tìm đến đám biểu mẫu của Châu Văn Trai để học cách viết mong sao từ đó lấy lòng hắn được chút ít, mặc dù đây là thứ mà trước nay không ít người đứng ra kịch liệt phản đối tẩy chay. Quang Toản đương nhiên sẽ không dừng lại việc thu hồi tiền cũ nhưng cũng không làm công sức viết tấu chương của quần thần. Những tấu chương nào viết theo biểu mẫu đưa ra hắn sẽ đọc và phê đại loại như sau “ Ái khanh biết lo cho bách tính trăm họ như vậy thật đáng khen, bài tấu chương của ái khanh trẫm đã đọc từng câu từng chữ, viết rất hợp ý trẫm, nhưng việc thu hồi tiền cũ là chuyện đã được Bộ Hộ thông qua, trẫm đã giao toàn quyền quyết định cho họ, ái khanh nếu còn thấy gì không đúng nên đứng ra góp ý để họ kịp thời sửa chữa”. Còn đám tấu chương không viết theo quy cách mới thì hắn sử dụng các con dấu có sẵn của mình để trả lời. Phượng Hiền lại có thứ để tò mò

Quang Toản khéo léo chuyền quả bóng này qua bên Bộ Hộ. Người được lợi nhất trong chuyến thu hồi tiền cũ đổi tiền mới lần này là mấy lão bên đó đương nhiên họ phải tiếp rồi. Một cuộc tranh cãi ác liệt diễn ra giữa hai phe một bên là quan lại làm trong Bộ Hộ một bên là đám người phản đối thu hồi tiền cũ kéo từ trên triều ra đến cả bên ngoài triều, người dân cũng vì vậy mà bàn tán xôn xao, đương nhiên phe Bộ Hộ được người dân ủng hộ hơn cả. Một ngàn đồng mà họ đang có bỗng dưng biến thành một ngàn hai trăm đồng mà còn là loại đồng tốt chất lượng, thử hỏi ngu sao không ủng hộ chuyện đổi tiền. Quang Toản khéo léo đặt bản thân mình làm người không liên quan, qua mấy tháng ngồi trên gế rồng hắn khôn khéo ra không ít, chẳng còn cái cảnh tượng tự mình đứng ra nói lý với đám quan lại nữa. Đương nhiên trong lúc đám bộ hộ vất vả chống chọi của đám quan lại trong triều thì người cười to nhất vẫn là Châu Vân Trai, chưa bao giờ các quy ước viết tấu chương của lão lại được sử dụng nhiều như vậy, bảo sao lão không đắc ý cho được.

Tại một quán nước cách điểm đổi tiền mấy trăm mét, một đoàn xe ngựa thồ trên lưng nặng trĩu, nhìn là biết của một nhà giàu có đang chở tiền đi đổi.

- Này bá hộ Dần, lão cũng chở tiền đi đổi sao? Mon nhiều ấy nhỉ, đợt này đổi xong riêng số tiền lời cũng đủ cho lão cất được cái nhà to nhất vùng rồi.

- Hóa ra là bá hộ Mão, lão cũng vừa đổi tiền về phỏng? Sao có chục rương thôi thế này, đừng nói là nhà lão chỉ có bấy nhiêu đây a. Xem ra nhà lão cũng chẳng giàu có là mấy.

- Xì! Tại nhà tôi trước đó không lâu lỡ đổi hết tiền ra bạc nén, nếu như biết trước đã chẳng.- bá hộ Mão mặt mày ỉu xìu nói

- Oh! Tội nghiệp ông anh, tôi xin phép đi trước kẻo không lại phải về muộn.. tụi bây lên đường lẹ lên.- Lão bá hộ Dần nghe đến đó vội vàng chào tạm biệt lão Mẹo rồi thúc ngựa đi mất.

Nhìn bóng lưng của bá hộ Dần khuất xa lão bá hộ Mão vẫn không hiểu được, thời gian để đổi tiền đợt đầu kéo dài những ba tháng việc gì lão phải lật đật như vậy, quay sang hỏi anh hầu kế bên.

- Mày thấy thằng bá hộ Dần có gì đó lạ lắm không

- Con thấy có gì lạ ở ông ấy đâu. Nhưng hình như trên ngựa của ổng có chở theo cả bạc nén chứ không phải một mình tiền - anh người hầu đáp.

- Bạc nén sao? Lão chở bạc nén theo làm gì? Định đi đổi thành tiền sao? – Bá hộ Mão thắc mắc không hiểu nổi, khi về đến nhà lão kể chuyện này lại cho mụ vợ nghe.

- Úi trời ơi, sao ông đần đến thế, có vậy mà cũng không nghĩ ra, hôm nay một ngàn đồng cũ đổi thành một ngàn hai đồng mới, vậy chẳng phải một lượng bạc cũng đổi được một ngàn hai đòng hay sao. Mấy bữa nữa một ngàn đồng cũ chỉ đổi được một ngàn đồng mới vậy chẳng phải giá bạc cũng giảm xuống chỉ còn mỗi lượng một ngàn thôi sao? Đang lúc bạc lên giá ông còn không mang hết chúng đi đổi về đây cho tôi.- Mụ vợ bá hộ Mão gắt lên, lúc đó mới lão mới biết tại sao khi nói đến bạc tên bá hộ Dần lại bỏ đi nhanh như vậy, thì ra lão định ăn mảnh một mình.

Thật ra không ít người biết mánh khóe này, chỉ mỗi đầu óc tên bá hộ Mão quá bã đậu mà thôi, trước đây thương nhân người Thanh dùng không ít chiêu này để gom bạc của Đại Việt, chỉ có điều tiền xu mà chúng đưa ra quá dỏm mới khiến tiền tệ trên thị trường lộn xộn như bây giờ. Bây giờ Nguyễn Tông Phú cũng áp dụng chiêu bài này đưa về cho Bộ Hộ một lượng bạc lớn, hỏi sao mấy lão bên đó không đứng ra bảo vệ chuyện thu hồi tiền hết mình cơ chứ. Chỉ khổ đám người đúc tiền lậu trước kia nay phải tìm cách chuyển nghề thôi.

Bên kia Nguyễn Tông Phú buông tay phát hành tiền mới bên này Quang Toản cũng không ngồi yên, cùng Hải Yến và Phượng Hiền bàn chuyện tiêu thụ đám tiền nhà Thanh. Hai nàng rất nhanh hiểu được ý đồ của hắn, nhất là Hải Yến. Hai nàng đội lấy danh nghĩa thương hội thu mua sợi tơ của thương buôn người Hoa với giá gấp hai thành gia thị trường với điều kiện dùng chính tiền đồng của nhà thanh để tiến hành giao dịch. Đám thương nhân người Hoa cũng không phải kẻ ngu gì nghe vậy liền biết dụng ý sâu xa trong đó, nhưng khi nhìn thấy đám tiền đồng chất lượng do đám Hồ Đồng đúc liền đồng ý ngay. Món lợi như thế trước mắt, tiền lại đúc đúng chất lượng còn gì để chần chờ nữa.

Không chỉ dừng lại ở chuyện mua tơ mà còn cả giống cây tằm, con tằm, và các mặt hàng khác, nên biết việc cùng lúc triển khai trồng dâu nhiều như vậy trong nước sao đáp ứng đủ giống cây cùng một lúc, may mắn cây dâu được ươm trồng theo kiểu dâm chiết cành nên không khó trong việc bảo quản và nhân giống nhưng trong nước bây giờ đúng là rất thiếu hụt. Việc này nhanh chóng được đám thương nhân người Việt lẫn người Hoa bắt mùi, không ngừng liên hệ với Hải Yến đem tiền Càn Long thông bảo, Ung Chính thông bảo made in Đại Nam vào nhà Thanh tiêu thụ.

Quang Toản vừa vét hết túi đem cho Phan Viễn qua Châu Âu mua sắm, thật chẳng còn đồng nào, may sao qua đợt này đem đến cho hắn không ít bạc đủ để trang trải cho phí hoạt động của quân Lạc Việt và mở thêm mấy ụ đóng tàu hàng chỗ Vũ Huy Tấn.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.