Phán Quan

Chương 55: Chương 55




Đúng là anh không hề gặp trở ngại trong việc gõ chữ, nhưng bản thân di lão thời Dân Quốc này lại rất có vấn đề.

Di lão chưa từng sử dụng điện thoại di động, bên cạnh di lão lại luôn có người tới người lui, quấy rầy hành động và suy nghĩ của anh.

Lúc dâng điện thoại lên cho anh mình, Hạ Tiều cảm thấy mình không thể trông cậy vào năm nét nữa, nhưng chắc phiên âm thì phải không thành vấn đề, vì cậu nhớ anh từng bảo rằng: “Tôi chết năm 95 chứ không phải năm 65.”

Để tránh sự nhầm lẫn như vụ coca lần trước lại phát sinh, Hạ Tiều quyết định không để mình bị anh dỗi nữa, đổi thẳng bàn phím bảy cung điệu thành 26 phím, chỉ vào nó và nói: “Anh cứ tự chuyển hóa mỗi từ thành phiên âm, gõ từng bộ một rồi chọn một chữ trên này là được.”

Di lão thời Dân Quốc nhíu lại đôi mày đẹp đẽ, nhìn chằm chằm vào mấy chữ cái trên bàn phím 26 phím suốt ba giây và thốt lên một câu: “Chưa từng học phiên âm.”

Nghe anh nói thế, Hạ Tiều có thể xác định rằng ít nhất là anh mình biết về vụ phiên âm này. Vì thế cậu càng buồn bực hơn: “Sao lại thế được? Phiên âm phải phổ biến trước năm 95 lắm chứ anh.”

Văn Thời ngước mắt nhìn cậu: “Anh đã biết mặt chữ, thế mắc mớ gì phải đi học phiên âm nữa.”

Hạ Tiều: “…”

Hạ Tiều: “Dạ xin lỗi anh, em bị thiểu năng.”

“Vậy không thôi mình viết bằng tay đi anh.” Thái độ nhận sai của Tiểu Tiều trông tốt hết sức. Có lẽ do sợ sẽ bị người nọ giận, cậu lại nhanh nhẹn đổi sang bàn phím chữ viết tay và nói: “Cái này đơn giản lắm, muốn viết chữ gì thì viết chữ đó, xong rồi cứ chọn một chữ hiện lên phía trên là được à. Nhưng mà tốc độ hơi chậm hơn so với phiên âm, ngoài ra thì không có khuyết điểm nào khác.”

Có lẽ Văn Thời đã bị gai mấy lời ‘tốc độ hơi chậm hơn so với phiên âm’ này, vì thế anh viết với tốc độ cực lẹ.

Anh ghi ra một dãy trên màn hình.

Hạ Tiều nhìn chăm chú vào nó trong chốc lát, cảm thấy chữ đẹp thì có đẹp đó, nhưng mà nhìn không hiểu chữ nào hết.

Cậu cũng không nhận ra, nên đương nhiên là khung nhập chữ càng không nhận ra, vì thế nó nhảy ra một câu như thế này: “Lưỡi lan nha chuyện đủ”.

Hạ Tiều thầm nói ôi má ơi.

Văn Thời: “…”

Hiển nhiên, anh chàng bảnh trai này rất không vừa lòng với chữ được nhập vào, đưa màn hình điện thoại cho Hạ Tiều coi: “Cái này là gì?”

Hạ Tiều lặng lẽ giơ một đầu ngón tay ra và xóa sạch câu chữ bậy bạ này của anh.

Cậu đang định chỉ đôi điều, nhưng đã nghe thấy tiếng nói của vài người vọng đến từ chỗ xa.

Chắc thuốc trong nhà bếp đã được nấu xong, Lão Mao và Đại Tiểu Triệu đang thảo luận qua lại, có lẽ là đang tìm một thứ gì đó. Thế rồi Đại Triệu hô sang đây một câu: “Tiểu Tiều đang bận hả?”

Hạ Tiều cất cao giọng: “Dạ, chị kêu em có việc gì không ạ?”

Văn Thời cũng ngẩng đầu nhìn sang bên đó.

“Nhà mình có khăn lông không em?” Đại Triệu nói giọng trong vắt.

“Hoặc miếng lót cũng được nữa.” Tiểu Triệu bổ sung một câu.

Hạ Tiều: “Dạ có.”

Đại Triệu: “Em để chỗ nào thế? Tụi chị tìm không ra.”

“Trong ngăn tủ bên kia ấy chị ——”

Văn Thời rụt điện thoại lại rồi ngắt lời: “Cậu qua đó đi, vụ này đợi lát nữa hẵng nói.”

Hạ Tiều cũng nghĩ vậy, vì thế vội vàng lãnh chỉ, lê dép hấp tấp sang đó.

Bởi vậy, trong phòng khách im xuống, chỉ còn lại một mình Văn Thời đang ngồi khom lưng cầm điện thoại.

Tạ Vấn dựa lên cửa nhà bếp bỗng quay đầu nhìn qua đây, ánh mắt của Văn Thời va vào anh, dừng lại một lát rồi giãn lông mày ra.

Anh lại rủ mắt và nghịch điện thoại của Hạ Tiều.

Vài giây sau, anh nghe thấy tiếng bước chân sàn sạt đang hướng sang đây.

Thực ra, tiếng động kia khẽ lắm, âm vang kém xa mấy người trong nhà bếp, nhưng lại trở nên vô cùng rõ ràng khi rót vào tai Văn Thời.

Anh chỉ cần nghe tiếng thôi cũng biết người đó là ai.

Văn Thời không ngẩng đầu, mí mắt chỉ giật nhẹ một cái rồi buông xuống, như là lơ đãng lướt qua món đồ trang trí nào đó trên bàn trà, nhưng Tạ Vấn lại lọt vào khóe mắt của anh.

Chiếc sô pha mà Văn Thời đang ngồi rất dài, đủ cho ba người. Hạ Tiều vừa đi khỏi, hai bên người anh cũng trở nên trống không.

Tạ Vấn dừng bước trước bàn trà, đứng ở phía bên tầm nhìn của anh. Từ khóe mắt, Văn Thời chỉ có thể thấy quần dài tây trang được cắt may khéo léo đang bị bàn trà che đi chút xíu của hắn.

Nhìn một lát, Văn Thời ngước mắt lên: “Sắc xong thuốc rồi hả?”

“Đã xong.” Mặt của Tạ Vấn hơi nghiêng về phía nhà bếp, ánh mắt lại không hề di chuyển sang đó, vẫn rủ xuống nhìn anh, “Lát nữa bọn Lão Mao sẽ bưng ra.”

Văn Thời “ừ” một tiếng. Môi anh nhúc nhích, nhưng cũng không có gì để nói nữa cả.

Vì thế, ánh mắt của cả hai còn dừng lại trên người đối phương, chỉ là tự dưng không biết nên nói điều chi thôi.

Sự yên tĩnh thình lình ùa đến làm bầu không khí trở nên hơi lạ, tựa lông tơ bị giật tĩnh điện vào mùa đông, đứng thẳng thế đó nhưng lại rất mềm mại.

Tạ Vấn dời mắt nhìn sang phía nhà bếp. Văn Thời cũng đưa tầm nhìn về lại, ngón cái lướt lên màn hình điện thoại, nói một cách lạnh nhạt: “Cứ đứng mãi chi thế?”

Tạ Vấn không trả lời, có lẽ cũng không thể nói rõ lý do.

Hắn chỉ ậm ờ bảo: “Đang định ngồi.”

Văn Thời thoáng thấy mũi chân của hắn xoay một cái ở khóe mắt, gần như sắp đi về phía chỗ trống bên cạnh anh…

Nhưng cuối cùng hắn vẫn dừng bước bên ghế sô pha đơn.

“Nóng không chú Lão Mao ơi? Thôi để con bưng cho!” Giọng nói của Hạ Tiều truyền từ xa tới gần.

“Đứng sang một bên.” Lão Mao đáp một câu, “Cậu dọn miếng lót lên bàn trà để tránh nóng hư cái bàn giùm cái đi.”

Cũng có vài tiếng bước chân vọng tới đây cùng với giọng nói.

Động tĩnh của mấy người này thực sự rất lớn, cuối cùng Văn Thời vẫn ngẩng đầu lần nữa, vừa khéo nhìn thấy Tạ Vấn đưa mắt từ trên người anh sang chỗ khác.

Trông có vẻ đối phương chỉ lơ đãng lia qua một cái, hoặc chỉ rơi mắt trong một khoảnh khắc cực kỳ ngắn ngủi tựa như chuồn chuồn lướt nước, sau đó liếc tới chỗ ầm ĩ nhất ——

Lão Mao bưng một cái bát thuốc bằng cát đá, chạy bước nhỏ tới đây. Đại Triệu và Tiểu Triệu đuổi theo sau lưng lão, Hạ Tiều thì cầm hai miếng lót bàn tròn vo trong tay.

Nước thuốc trong bát còn sôi, hơi nóng phừng phực lập tức tỏa ra.

Nhìn hơi nước trắng nóng ấy, Văn Thời bỗng nhớ về một câu mà anh từng nghe nói ——

Ngươi thấy người ta đang nhìn ngươi, thì chắc chắn người ta cũng biết ngươi đã thấy người ta đang nhìn ngươi đó thôi.

Lúc ấy, đồ đệ nào đó của anh đã dùng những lời này để trêu người khác, hoàn toàn không có dính líu gì tới anh cả. Anh chỉ đứng một bên nghe trúng, nhưng vì lời này cực kỳ cuốn hút, nên vẫn để lại ấn tượng trong anh, song anh đột ngột nhớ lại vào đúng khoảnh khắc này.

Tạ Vấn liếc nhẹ một cái như thế xong rồi cũng không ngoảnh đầu lại nữa. Hắn lùi ra sau để nhường bước cho Lão Mao đang xông tới, hầu như là lùi tới kế bên Văn Thời. Hắn nhắc nhở Lão Mao một câu: “Lão nhìn bàn trà ấy, đừng nhào về phía tôi, bộ định giội thuốc lên người tôi hay gì?”

“Dạ sao tôi dám làm thế được, đứng bên này mới dễ sắp xếp hơn ạ.” Lão Mao nói một câu đầy oan ức, vội vàng đâm tới bên cạnh bàn trà, chiếm lấy vị trí vừa rồi của Tạ Vấn rồi sai Hạ Tiều: “Xếp hai miếng lót vào nhau.”

Hạ Tiều nghe lời làm theo, lúc này Lão Mao mới đặt bát thuốc xuống, còn điều chỉnh vị trí một chút và để đàng hoàng trước mặt Văn Thời.

Văn Thời giơ tay ra theo thói quen, song lại nghe Hạ Tiều nói: “Để em đi lấy chén với muỗng.”

Lão Mao buồn bực nói: “Lấy chén với muỗng làm gì?”

Hạ Tiều còn buồn bực hơn cả lão: “Để uống chứ sao nữa chú. Chả nhẽ lại bưng nguyên một cái bát to như thế uống một ực ạ?”

“Ai nói là uống.” Lão Mao bực mình nói: “Dùng để ngâm tay.”

“Thật hay giả thế? Ngâm tay cũng có hiệu quả nữa sao ạ?” Bạn học Tiểu Tiều được mở rộng tầm mắt, nhưng lại có phần nửa tin nửa ngờ.

“Linh ——” Lão Mao suýt chút nữa đã phải giải thích với cậu thuốc này có tác dụng gì đối với linh tướng. Nhưng lời vừa lên tới miệng, lão đã nhớ ra giờ mình chỉ là nhân viên trong tiệm của Tạ Vấn thôi. Lão nên biết về mấy vụ linh tướng này, nhưng không tiếp xúc quá sâu về nó.

Vì thế lão vội nhìn Tạ Vấn một cái, nói úp úp mở mở: “Nói chung là có lợi đối với cơ thể.”

Tạ Vấn: “…”

“Nhìn tôi chi thế?” Tạ Vấn tức giận nói một câu.

Lão Mao nhận ra mình chỉ có thể giấu đầu lòi đuôi ở đây, nên lão vội nói: “Dạ chỉ nhìn thôi ạ.”



Việc Lão Mao sửa lời như thế thì không hề gì trong mắt người không rõ nội tình, nhưng sự thay đổi này cũng đã cho Văn Thời một lời nhắc nhở. Anh rụt lại cánh tay định giơ về phía bát thuốc, làm bộ mình cũng không biết thứ này được dùng để ngâm chứ không phải để uống.

Nhưng thằng ngốc Hạ Tiều này lại phá hủy miếng diễn của anh với câu nói: “Anh thông minh ghê ta, thế mà cũng biết mình cần phải ngâm tay nữa.”

Văn Thời: “…”

“Anh không biết.” Văn Thời lạnh lùng, “Chú nhìn ra bằng con mắt nào đấy?”

Hạ Tiều không ngờ ngỏ lời khen cũng bị ăn dỗi cho được, tủi thân ngồi xuống bên cạnh, nhưng lại sợ té đái, không dám sít lại quá gần, vẫn giữ chút khoảng cách, “Vậy anh còn giơ tay…”

“Anh thử độ ấm.” Văn Thời cũng chẳng nâng mắt lên mà đã thốt ra một câu.

Anh vẫn không giỏi nói dối, chỉ có thể sử dụng khí thế, cũng đã tính xong hết trong lòng, nếu Hạ Tiều còn hỏi thêm câu nào bể chuyện nữa, anh sẽ rời đi ngay luôn.

Cũng may là Hạ Tiều không tiếp tục, mà Đại Triệu và Tiểu Triệu lại mở miệng, nhiệt tình dặn anh: “Giờ còn nóng lắm, để nguội tí đi. Nhưng hơi thuốc này cũng khá tốt, hơi bốc lên không hề độc hại, bởi vậy tụi tui mới bưng ra đó.”

Văn Thời gật đầu.

Thuốc tỏa hơi nóng trước mặt anh, mùi hương rất nồng, nhưng cũng không khó ngửi, còn thoang thoảng chút hơi thở của núi Tùng Vân nữa.

Thực ra bài thuốc này không chỉ có thể đuổi hàn giảm đau, sau này bản thân Văn Thời lại ngẫm ra được vài tác dụng khác, miếng lót cũng là một trong những điều đó. Ta chỉ cần thêm chút nguyên liệt thì thuốc sẽ có hiệu quả mới. Ví dụ như một loại bùa định linh mà Chung Tư giỏi viết ra, chỉ cần đốt hai lá bùa thành tro rồi bỏ vô thuốc, chúng sẽ mang lại hiệu quả ngưng thần định linh, anh từng tự nấu rất nhiều lần.

Anh sẽ dựa vào những bài thuốc ấy lúc không cần tẩy linh. Mỗi khi tâm trí buông lỏng, anh sẽ xài tới chúng. Nhưng anh cũng không thể sử dụng nhiều, vì chúng chỉ có thể giải quyết được khó khăn trước mắt thôi.

Năm đó, anh hỏi xin mấy lá bùa đó của Chung Tư tới tấp, khiến đối phương không biết anh đang làm gì mà cần tới chúng. Có lần hắn lo rằng có phải anh không thể áp chế rối của mình nên bị phản phệ hay không.

Sau đó thấy con rối mà anh thả ra còn chẳng thèm mang xiềng xích, hắn mới chắp tay cáo từ, bỏ qua những nỗi lo ấy.

Mà giờ e rằng có đốt mười lá bùa thành nước uống cũng không đủ để làm dịu trạng thái này của anh đâu. Sư huynh Chung Tư lúc trước hay phe phẩy lá bùa dạo khắp núi hay bảo “Linh bùa đủ hết, cần bao nhiêu vẽ bấy nhiêu, nhưng phải trao đổi bằng thứ tốt nhé” đã sớm không còn ở đây nữa.



Anh đưa mắt từ bát nước thuốc về lại, ngón tay chạm lên màn hình điện thoại một cái.

Màn hình vốn hơi tối lại sáng lên lần nữa, đây là cách Hạ Tiều từng làm mà anh đã nhòm được. Anh di chuyển ngón tay, lại viết ra một câu mình muốn gửi đi trên màn hình.

Thứ hiện lên vẫn là một đống thứ chả thể phân biệt nổi.

Lão Mao đứng nghiêm như khúc gỗ bên bàn trà trong trạng thái không có mắt nhìn tình hình, nửa chắn đi vị trí sô pha đơn mà cũng không ai chịu nhắc nhở lão, thế nên ông chủ nhà lão cứ mãi không thể ngồi xuống.

Ít lâu sau, Văn Thời cảm thấy nệm sô pha mềm hơi lún xuống. Cuối cùng Tạ Vấn vẫn ngồi xuống bên ghế này.

Mặc dù giờ đang là mùa hè, hắn lại mặc áo sơmi dài tay. Vải vóc khá mỏng cọ nhẹ qua áo thun ngắn tay và cánh tay của Văn Thời. Rõ ràng là không hề dán sát, nhưng anh lại có thể cảm nhận được nhiệt độ cơ thể và hơi thở của người nọ.

Ngón tay của Văn Thời dừng giữa chừng một lát.

Anh bỗng nhận ra, ngoại trừ lúc ở trong lồng, hình như Tạ Vấn chưa từng ở gần bên cạnh anh đến thế, người nọ có vẻ luôn giữ một khoảng cách ngắn với anh.

Lần cuối cả hai thoáng gần gũi với nhau là lúc ở Tây Bình Viên khi Tạ Vấn bị bệnh nặng nên phải ngâm mấy thứ thuốc đó. Anh vốn phải rời đi, đối phương lại chạm khẽ lên bờ vai của anh và bảo “Tối nay để tôi tiễn cậu đi.”

Văn Thời rủ mắt và viết ra câu trên trong vô thức.

“Thứ này hơi đần, nó không nhận ra kiểu viết của cậu đâu.” Tạ Vấn chợt nói.

Văn Thời nghiêng đầu nhìn hắn.

Đối phương cũng đang khom người giống như anh, ngón trỏ thon dài chỉ về phía màn hình điện thoại. Ánh mắt của hắn nửa buông, trông vừa đen vừa sâu khi sa vào cái bóng trên xương chân mày và mũi, nhưng màu môi lại tái mét.

Tầm mắt của Văn Thời lia sang: “Anh nhìn tôi viết chi thế?”

“Lúc ngồi xuống không cẩn thận liếc thấy thôi.” Tạ Vấn chỉ lên hai mắt của mình.

Bạn học Hạ Tiều hiếm khi có năng lực phân biệt tình huống, giúp anh mình nói bù vào: “Trước đây anh tôi không thích xài điện thoại, nên không dùng quen bàn phím này cho lắm.”

“Tôi biết.” Tạ Vấn ngước lên liếc cậu một cái, gật đầu nói: “Từng nghe cậu nói.”

Hắn thấy Văn Thời mãi không nhúc nhích ngón tay, nên dựng thẳng bàn tay trái lên và chắn đi tầm nhìn về phía màn hình thay Văn Thời rồi bảo: “Giờ tôi không thấy nữa, cậu viết đi.”

Hạ Tiều định nói không thôi tôi với anh đổi vị trí đi.

Nhưng cậu thấy anh mình cong khớp ngón trỏ, đẩy tay của Tạ Vấn qua một bên thêm một cen-ti-mét, sau đó cắm đầu viết chữ… thế nên cậu không mở miệng nữa.

Bầu không khí ấy có chút căng thẳng, nhưng Hạ Tiều cảm thấy nói không chừng là anh mình cảm thấy như vậy lại khá tốt.

Trên thực tế, đúng là Văn Thời cũng không muốn thay đổi vị trí này cho mấy.

Anh viết một câu ngay ngắn rằng “Anh là Trần Thời, giờ nhóc có tiện để trò chuyện không?”, song nhanh chóng nhận được tin nhắn trả lời của Chu Húc.

Sau đó, anh lại viết là: Hỏi nhóc chút chuyện.

Chu Húc vẫn trả lời cực lẹ: Anh muốn hỏi chuyện mà lại đi hỏi tui??? Về vụ gì vậy? Anh chắc chắn là anh không biết, nhưng tui thì biết thiệt hả?

Văn Thời: Ừ.

Chu Húc: Thứ tui biết nhiều nhất là chuyện tầm phào về mấy người trong nhà tui thôi à

Chu Húc: Nếu không thì là sách tạp lục về Phán Quan á

Chu Húc: Chắc anh đâu cần hỏi cái sau đâu hen?

Văn Thời: Nhóc hẳn biết đôi chút.

Chu Húc: Hello?

Chu Húc: Có phải mạng nhà bị chậm không thế?

Chu Húc: Anh lợi hại như thế, nên chắc chắn sẽ không hỏi về vụ Phán Quan. Vậy anh muốn hỏi về người của Trương gia phải không? Anh muốn hỏi về ai thế?

Văn Thời: Cái gì bị chậm

Chu Húc: …

Chắc là Chu Húc có phần suy sụp, bắt đầu gửi quá trời emoji.

Văn Thời đơ mặt, vừa cảm thấy Chu Húc cũng rất lanh lợi, vừa phải nhịn để mấy thứ chó má ngốc ngếch này lướt qua trước mắt mình.

Đợi đến khi đối phương không gửi gì nữa, anh mới nhúc nhích ngón trỏ.

Anh muốn ghi là Tạ Vấn, nhưng vừa viết xuống, anh bỗng cảm thấy không biết sao cảnh này lại khá quen mắt, như là anh từng viết cái tên này cách đây rất lâu.

Văn Thời hơi ngẩn ra. Cảm xúc quen thuộc ấy lập tức biến mất tăm, và anh cũng không thể tóm lấy nó nữa.

Anh nhìn sang Tạ Vấn theo bản năng, đối phương đang nói chuyện với Lão Mao, bàn tay lại vẫn che màn hình giùm anh.

Điện thoại rung lên, Chu Húc không chịu bị quăng bơ thúc giục hỏi: Ủa rồi anh muốn hỏi về ai?

Chu Húc: Ai cơ? ai cơ?

Tạ Vấn. Văn Thời vẫn viết xuống hai chữ này rồi gửi đi, sau đó nhấn tắt màn hình điện thoại.

Đợi đến khi anh đọc tin nhắn thì đã là nửa đêm.

Không phụ kỳ vọng, Chu Húc viết rất nhiều. Văn Thời lướt mấy lần mới lên tới đỉnh.

Nó nói: Tui biết ngay mà! Có quá nhiều người tò mò về gã. Nhưng không ngờ là anh cũng sẽ thế nữa, thực sự làm tui sợ tụt quần luôn hà.

HẾT CHƯƠNG 55 („• ֊ •„)

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.