Phán Quan

Chương 80: Chương 80




Văn Thời trông thấy rất nhiều phiên bản của bản thân.

Anh thấy mình ngồi tựa lên thân cây và rũ mắt đọc sách giữa những nhánh cây già um tùm. Kim sí Đại bàng từ đằng xa lượn tới, khi bay gần bên cây, nó thu nhỏ lại chỉ bằng kích thước của chim ưng rồi đậu lên một cành lá nào đó. Mà lúc này, người đang ngồi dựa trên cây mới ngẩng đầu khỏi trang sách và nhìn ra xa…

Cảnh này hồi tháng mấy năm nào thế nhỉ?

Văn Thời ráng hồi tưởng, cuối cùng cũng nhớ ra đôi điều.

Khi đó anh đã qua tuổi trưởng thành nhiều năm và du hành tới rất nhiều nơi trên thế gian. Thỉnh thoảng khi cố ý hoặc vô tình sẽ đi qua khu vực vùng núi Tùng Vân. Anh luôn muốn lên núi thăm, thực ra là để nhìn cái người ở trên núi kia một cái.

Lúc ấy, anh thường cảm thấy trớ trêu. Rõ ràng có người từng nói với anh rằng ngọn núi này chính là nhà của anh trong cuộc đời này. Nhưng sau này, mỗi lần về ‘nhà’, anh luôn phải thầm tìm cho mình một lý do để làm thế.

Lần đó, anh muốn nói rằng mình gặp phải vài chuyện khó giải quyết nên đành về đây để tra sách. Ai dè lúc lên núi mới phát hiện, người anh muốn gặp lại chẳng hề ở đó.

Anh khá thất vọng, lại không muốn rời đi ngay, bởi thế dứt khoát cầm sách xoay người nhảy lên nhánh cây cao, chọn một nơi để ngồi xuống, vừa lật sách vừa để tiếng gió đã lâu chưa nghe trong núi lọt vào tai.

Anh đọc hết một quyển sách giữa các cành cây, ngẩng đầu thì mới nhận ra có một người đang đứng trên đường núi.

Người nọ luôn bước đi mà chẳng phát ra tiếng động, cũng không biết đã đứng đó suốt bao lâu.

Đối phương mỉm cười đi tới, đứng dưới tàng cây ngước mắt nhìn anh và nói: “Sao lại ngồi đọc sách ở đây? Coi chừng bị ai đó tưởng là nhúm tuyết rồi quét đi đấy.”

Đúng ra anh phải mừng lắm khi gặp được người lâu rồi chưa gặp, nhưng cuối cùng dường như anh chỉ trả lời với đối phương rằng “Tháng sáu thì tuyết ở đâu ra.”

Đó thực sự là một khoảnh khắc quá mức xa xôi trước đây, song cũng chỉ là chuyện vụn vặt tầm thường, không có gì đặc biệt. Ngay cả anh cũng suýt chút nữa đã quên béng, không ngờ người nọ lại nhớ rõ.

Người mà anh tưởng là sẽ không đời nào nhớ rõ kia lại ghi nhớ tất cả mọi thứ.

Mà anh thì nhất thời chẳng tìm ra lý do vì sao khoảnh khắc này lại được người ta nhớ rõ.

Anh còn thấy mình đang đứng giữa tàn cuộc bị bủa vây bởi núi xác và biển máu, tay điều khiển biết bao dây rối xen kẽ, túm kéo mười hai con rối lớn nghiêng trời lệch đất và đưa mắt nhìn sang;

Thấy mình đứng trên đỉnh núi vang tiếng thông reo dưới ngân hà, tay cầm bình rượu tùng đưa sang;

Thấy mình đứng bên gốc mai trắng, một giây trước còn đanh mặt đầy vô cảm, một giây sau đã nghiêng đầu né tránh cành hoa đang vọt tới trong gió mạnh, sau đó bất chợt cười rộ lên.



Nhưng mà có càng nhiều bóng dáng này rồi lại bóng dáng khác xuất hiện ở xa tít kia nữa.

Anh thấy mình bước đi trên con đường đá tĩnh lặng và an nhàn, lướt dọc rừng núi và thôn xóm, băng qua đám người náo nhiệt rộn vang, vượt qua hành lang uốn khúc tối đen chật chội… rồi quẹo một cái cua và không bao giờ gặp lại.

Văn Thời nhìn những bóng dáng đó trong vẻ mờ mịt, như thể đang nhìn từng vở kịch câm quen thuộc mà sao cứ thấy lạ lẫm.

Anh chưa từng biết rằng…

Thì ra Trần Bất Đáo đã đứng sau lưng và đưa anh đi nhiều lần như vậy.

Anh chỉ biết mỗi lần xuống núi, đối phương sẽ dựa lên bên cửa, nhìn anh bo qua eo núi đầu tiên rồi xoay người bước vào nhà thôi, còn chẳng thốt ra lời tiễn biệt nữa mà…

Chỉ có một lần.

Một lần duy nhất…

Người nọ nói với anh: “Đừng ngoảnh đầu lại…”

Giây phút đó, nơi sâu thẳm phủ đầy bụi bặm trong miền ký ức bỗng hơi lơi lỏng, không biết do bị ảnh hưởng bởi cảnh mộng tâm ma đó hay vì anh đang cảm thấy rõ ràng rằng linh thần của người nọ đang tan biến.

Tựa đèn dầu sắp hết lửa và đang dần tắt ngủm.

Anh từng cố nhớ rất nhiều lần, nhưng luôn không thể nhớ lại ngọn nguồn của mấy lời ấy. Vậy mà ngay lúc này, anh hồi tưởng về một cảnh vỡ vụn ——

Đó là lúc đại trận phong ấn hoạt động tới điểm cuối cùng.

Cỏ cây trong phạm vi tám trăm dặm bị diệt sạch, quỷ quái thì mọc lên lũ lượt.

Hàng triệu oán sát và chấp niệm mà những trần duyên đó gánh trên thân đều hóa thành ác quỷ, tiếng thét và tiếng xé rách ngập trời dưới hiệu quả của cái trận này.

Sinh hồn tướng nào vào trận cũng sẽ bị xâu xé nát vụn và bị nghiền thành tro trong tích tắc.

Anh nhớ rõ miệng mình đầy máu mà người thì cũng bê bết sắc đỏ.

Giữa biển lửa cháy bừng dữ dội, mười hai con rối lớn thét dài, biến thành những mảnh vỡ bị cháy sém và rơi xuống với các hình dạng kích cỡ khác nhau, trông như một cơn mưa to đang cháy rụi lòng người.

Còn anh thì vẫn nắm chặt dây rối và kiên quyết muốn đi vào tâm trận.

Khi anh mạnh mẽ phá vỡ mọi thứ, giữ một hơi cuối cùng để lảo đảo mà túm lấy người trong tâm trận, anh lại phát hiện bàn tay đó đang hóa thành một cành mai trắng trong lòng bàn tay của mình.

Dù đến giây cuối cùng, dù có hàng triệu ‘ác quỷ’ đang hút linh ăn xương, người nọ vẫn không để tâm đến mạng sống của mình và dùng trăm phương ngàn kế để tạo ra một cảnh mộng…

Nhằm lừa anh rời đi.

Đường mà anh phá đổ chính là đường ra khỏi trận.

Người mà anh đang muốn giữ lại đang đứng rất xa sau lưng anh.

Trong nháy mắt ấy, những tiếng động bi thảm, chói tai và cuồng loạn đó bị nén lại thành gió xoáy, im lìm bên trong trận pháp, còn trước mặt anh lại là tia sáng tỏa ra từ cửa trận…

Anh cảm thấy có người vịn lên gáy mình, đẩy nhẹ anh về phía trước một bước, nói như đang khuyên nhủ: “Đừng ngoảnh đầu lại…”

Trần Bất Đáo bảo: Văn Thời, đừng ngoảnh đầu lại… ta sẽ nhìn con rời đi.

Cái tên này được chính miệng người nọ đặt cho, nhưng suốt cả đời chỉ được gọi hẳn hoi như thế một lần mà thôi.

Từ đó về sau không còn lời hồi âm nào nữa.



Cảm giác tuyệt vọng trong hồi ức làm người ta đau khổ tột cùng, gần như có người đang cầm một lưỡi dao nhọn nhất và rạch xuống từng vết một trên xương cốt trước mặt. Và nó lại trùng khớp với khoảnh khắc ngay lúc bấy giờ.

Nhưng lúc Văn Thời ngẩng đầu, anh lại chỉ có thể trông thấy bản thân đầy ắp trên cả thế giới.

Cảnh mộng tâm ma ngày một rõ rệt hơn bất cứ thứ gì. Văn Thời có thể cảm giác được người nọ đang càng lúc càng suy yếu, song lại chẳng thể nhìn thấy hắn dẫu anh có cố gắng ra sao.

Anh đột ngột túm chặt lấy dây rối trên người, bàn tay giơ lên rồi kéo cùng.

Dưới nỗi đau cắt xước, dây rối bị anh ghì khít dần nhuộm đỏ, máu nhỏ lên sợi dây rồi chảy dọc xuống theo…

Khi trượt tới một điểm nào đó, tất cả cảnh mộng bỗng hơi rung chuyển.

***

Cảnh mộng ngày càng nhiều thêm, chất đống từng chồng. Bên ngoài núi cao vẫn là núi, phía ngoài cây cỏ rậm rạp là cây cỏ rậm rạp hơn. Khắp nơi chợt trở nên hoang vu và thênh thang.

Tạ Vấn lại đứng lẻ loi giữa nơi vắng vẻ ấy.

Sợi bông trắng tuyết quấn lấy ngón tay hắn, vướng víu uốn vòng ra ngoài và gắn liền với một người khác.

Những bóng dáng trong tâm ma đó luôn vờn quanh, có xa có gần, vài cái nói chuyện với hắn, vài cái lại đang mỉm cười một cách hiếm thấy.

Thực ra hắn rất tỉnh táo. Hắn biết chúng là giả.

Vì vậy hắn chỉ lắng nghe chứ không trả lời.

Nghe người nọ nói chuyện không biết lớn nhỏ, chẳng gọi một câu ‘sư phụ’ nào mà cứ luôn hô thẳng tên của hắn, Trần Bất Đáo, Trần Bất Đáo, Trần Bất Đáo…

Và cả Tạ Vấn nữa.

Tạ Vấn là tên thuở nhỏ của hắn, nhưng đã từ rất lâu trước đây, lâu đến nỗi ngay cả bản thân hắn cũng không nhớ rõ. Có một lần nọ khi xuống núi làm việc, rõ ràng đó là một đường núi thưa thớt người ở, hắn lại phá lệ gỡ mặt nạ xuống rồi đi ngược về đường vào thành. Sau đó không biết là có duyên hay trùng hợp, hắn lại chạm mặt Văn Thời.

Khi đó, Văn Thời thường có mặt ở khắp chốn và ít khi trở về núi Tùng Vân.

Tình cảnh sư đồ vô tình gặp được nhau ở thế tục như thế thực sự ít lại càng ít. Bởi thế, họ đồng hành hơn nửa tháng, giải đủ loại lồng dọc theo đường đi và tìm đại một nơi để nghỉ chân giữa thành trấn.

Lần đó, Lão Mao không đi theo, nhưng Đại Triệu và Tiểu Triệu lại đòi xuống núi đi bộ này nọ. Nơi nào hai nha đầu kia cũng vô cùng tò mò nên không theo đuôi họ mãi, sẽ chỉ bắt chước người dưới chân núi, thổi bay khói bếp và nấu ra vài món chờ họ vào ăn lúc hoàng hôn ập xuống thôi.

Sập tối hôm đó, rừng núi ráng màu, khói bếp lượn lờ, cả thành ngập tràn trong mùi pháo hoa của nhân gian.

Lúc băng qua một con hẻm, họ nghe có một người cha vịn cửa sổ hét to vài câu, hai ba đứa nhỏ bèn ‘dạ’ một tiếng và chạy đuổi sang đó ngay trước mặt họ.

Văn Thời lùi lại một bước để nhường đường, nhìn chúng chạy xa rồi đột ngột hỏi hắn: “Tên thật của ngươi là gì?”

Thực ra lời này hơi lỗ mãng. Đồ đệ bình thường sẽ không hỏi tên trước đây của sư phụ là gì, dù sao thì đó cũng là chuyện riêng thế tục đã qua của hắn.

Thực ra hắn biết vì sao Văn Thời thường lẩn tránh, rõ ràng là muốn trở về núi Tùng Vân, nhưng lại luôn vội vã lướt qua dưới chân núi, cứ cô quạnh và không chịu bước vào hồng trần.

Hắn thường đứng nhìn ở trên núi và thấy anh rất nhiều lần.

Ngày đó, hắn vốn không nên nói thêm điều gì, nhưng có lẽ do bị mê hoặc bởi pháo hoa của nhân gian, hắn ngẫm lại một lúc lâu rồi nói với Văn Thời rằng tên thật của mình là Tạ Vấn. Thuở niên thiếu ở Tiền Đường, vì quen thói áo gấm lụa là, thức ăn bằng ngọc, nên tay chân không chăm làm, ngũ cốc cũng không thể phân biệt, theo cách nói ngày nay không chừng có thể gọi là ‘con nhà quyền quý’.

Nhưng dù đến phút cuối, Văn Thời vẫn chưa từng gọi hắn bằng cái tên thế tục này.

Anh vẫn gọi hắn là Trần Bất Đáo, Trần Bất Đáo, Trần Bất Đáo…

Lần này trở về nhân thế, hắn vốn không định đi tìm ai. Dù gì đi chăng nữa, trước đó khi đứng giữa đại trận phong ấn, khi mà năm giác quan đã không còn nhạy bén và thần hồn gì cũng đã tản đi, hắn đã tận mắt trông thấy linh tướng sạch sẽ kia rời khỏi trận.

Cả đời này, ngoại trừ một hoặc hai lần vô tình ở tuổi đôi mươi, hắn chưa từng bói toán điều gì. Trần gian mênh mông đến vậy, hắn xin không hỏi về sự tự do của việc sống chết luân hồi.

Chỉ một lần ngoại lệ duy nhất, đó là khoảnh khắc bản thân đang hấp hối.

Có người quá bướng bỉnh, cứ đâm lưỡi đao vào trong, khiến hắn thực sự không yên tâm. Vì vậy, hắn xin nhìn thấy tung tích của người nọ vào một nghìn năm sau chỉ một lần thôi, trước khi hắn phải rơi vào cõi tĩnh lặng.

Hắn nghĩ chắc mình cũng phải tiến vào vòng luân hồi rồi.

Sau khi luân hồi, ai cũng có số phận riêng của mình. Hắn không thể nán lại lâu nên chẳng muốn quấy rầy ai. Vốn thực sự không định đi tìm, nhưng lúc sắp tới giờ rời khỏi, hắn vẫn muốn đến nhìn người ta một lần.

Thế mà chỉ vừa thấy một lần này thôi, hắn suýt chút nữa đã không thể rời đi.



Nhưng cuối cùng vẫn phải rời đi, kết quả này đã được định sẵn vào một nghìn năm trước. Thời gian chỉ có bấy nhiêu, nhớ thêm một vài hồi ức không đáng nhớ thực sự sẽ rất hại người.

Chuyện nên hoàn thành đã làm xong, linh tướng thất lạc trên thế gian của Văn Thời cũng đã tìm được. Trận tẩy linh giúp hắn hút hết mọi thứ trong hồ Thanh Tâm vào cơ thể, bao gồm cả chút linh tướng mà anh đã thất lạc.

Hắn chỉ cần lựa ra một khối từ giữa bể trần duyên rộng lớn kia và độ qua cho Văn Thời thì mọi thứ sẽ chấm dứt.

Kể từ nay về sau, cả hai sẽ không gặp lại nhau nữa.

Thu nạp muôn vàn sương đen, linh thần ngày một suy yếu, cơ thể này cũng càng ngày càng không chịu nổi nữa. Sợi dây mỏng trên cổ tay của Tạ Vấn chợt căng đứt, chuỗi ngọc lăn đầy trên đất.

Dòng chữ tiếng Phạn lưu chuyển trên người hắn cũng bắt đầu không ngừng rung lắc, vài giọt máu chảy ra từ ngực.

Bộ phận quan trọng của rối nằm ở đây, một khi bị tổn thương thì sẽ bắt đầu khô hóa.

Kim sí Đại bàng thét to một tiếng, lửa ùa ra khỏi cơ thể, lan từ lông mép cánh vào trong, lửa lướt qua nơi nào thì nơi đó nhăn rút tựa như gỗ mục đang khô tàn.

Tạ Vấn cũng đang chịu đựng quá trình này, từ đầu ngón tay trái lan thẳng tới cánh tay và bả vai…

Chỉ là đồ trắng áo đỏ rộng thùng thình, dài chấm đất đã cản lại chút ít giùm hắn.

Nhưng hắn làm như mình không cảm nhận được bất cứ điều gì, vẫn nhắm chặt đôi mắt và tìm kiếm khối linh tướng của Văn Thời giữa bể trần duyên bát ngát.

Mặc dù đã ngay lúc này, mặc dù nửa người đã khô héo, giữa môi đầy rẫy mùi máu, hắn vẫn đứng đó. Hắn còn không quên tạo cho bản thân một cảnh ảo để che mắt, ngăn trở để khỏi dọa sợ những người còn lại ở bên ngoài nếu họ nhìn thấy cảnh này.

Hắn trông như một gốc cây mảnh khảnh đứng lẻ bóng giữa mây đen bay quần.

Dấu vết khô mục đã sắp lan tới cổ.

Cuối cùng Tạ Vấn cũng tìm ra linh tướng ẩn giấu trong sương đen, song lại phát hiện nó khác với những gì hắn tưởng tượng…

Hắn thả rối ra ngoài thế gian suốt nhiều ngày, thế mà chỉ có hai nơi vương vấn vết tích linh tướng của Văn Thời, một nơi là tiệm Ba Mét, nơi còn lại là ở đây.

Ở đằng tiệm Ba Mét thì chỉ có một mảnh vỡ, suy ra ở đây ít nhất cũng phải có hơn phân nửa linh tướng chứ.

Nhưng hôm nay, thứ hắn tìm ra lại vẫn chỉ là một mảnh vỡ.

Vậy mấy mảnh còn lại đâu?

Tạ Vấn ngẩn ra trong phút chốc, ấn đường nhăn khít, cuối cùng cũng có vẻ hơi sốt ruột.

Hắn khép mắt lại lần nữa và tìm tiếp trong sương đen.

Hắn có thể cảm nhận được linh thần chủ chốt của đại trận phong ấn đang dần trở nên yếu ớt, giống như một ngọn đuốc sắp bị thổi tắt bởi sương đen đang ào qua liên tục.

Mà hắn cũng ngày càng cứng đờ. Chỉ còn một xíu nữa thôi, hắn sẽ hoàn toàn hóa thành gỗ mục.

Hắn định kéo Văn Thời vào để độ qua cho anh mảnh vỡ mà mình vừa tìm ra trước, nhưng lại nghe Kim sí Đại bàng vốn đã khô khốc lại chợt phát ra một tiếng thét vang, một vệt sáng vàng hiện lên ở mép cánh của nó một lần nữa.

Ngay sau đó, hắn phát hiện trên cổ không còn dấu vết khô mục, nó bắt đầu gỡ chậm từ dưới cằm đến vai rồi lặng lẽ dừng lại.

Việc đó tái diễn vài lần.

Cảm giác từ sống thành chết rồi lại từ chết thành sống này cũng không hề dễ chịu, như thể đang bị ai đó bóp chặt cổ họng và đốt trụi trái tim lặp đi lặp lại.

Nhưng Tạ Vấn lại chẳng quan tâm đến nỗi thống khổ này.

Hắn đứng thẳng ở đó, rơi vào một trạng thái ngơ ngác mà bản thân chưa trải nghiệm bao giờ.

Vì hắn biết chuyện sống chết sống chết khác thường này là sao ——

Đây là một sự giằng co. Mỗi khi linh thần của hắn sắp dập tắt, thì sẽ có một thứ gì đó bảo vệ nó, duy trì nó và giữ nó lại trên thế gian một cách cưỡng ép.

Có lẽ không chỉ là một khoảnh khắc này hoặc một, hai ngày gì đó thôi…

Mà là gắng gượng giữ hắn ở lại hơn một nghìn năm qua.

Vừa nhận ra điều đó, Tạ Vấn gần như vội vàng móc lấy mảnh vỡ linh tướng mà mình giấu trong thể xác và thử thăm dò vào trong.

Hắn vốn muốn thử coi có khi nào mảnh vỡ linh tướng này có dính líu tới đại trận phong ấn kia hay không. Không ngờ khi mới dò vào, hắn đã nghe được tiếng khóc của vạn quỷ và trông thấy cảnh tượng quen mà lạ…

Đó là hôm hắn bị phong ấn.

Vẫn là cảnh đồng hoang trong phạm vi tám trăm dặm, yêu ma quỷ quái tụ tập cộng sinh.

Nhưng đây không phải hình ảnh trong trí nhớ của hắn, mà lại là của Văn Thời…

Hắn bất cẩn nhìn thấy ký ức của Văn Thời trong mảnh vỡ linh tướng, thế nên mới biết những chuyện mà bản thân chưa bao giờ biết được ——

Hắn thấy mình tạo nên một cảnh mộng che mắt để lừa Văn Thời phá đổ một con đường để thoát khỏi trận rồi lảo đảo bước về phía đó.

Hắn nghe mình nói với Văn Thời: Đừng ngoảnh đầu lại…

Văn Thời, đừng ngoảnh đầu lại… ta sẽ nhìn con rời đi.

Chẳng mấy chốc nữa, tất cả trần duyên hình thành một cơn gió xoáy ùn ùn kéo tới, vọt về phía hắn và dần chôn vùi trong cát bụi cùng với hắn.

Hắn cứ ngỡ đây đã là kết cục…

Mãi đến hôm nay, mãi đến giờ khắc này, hắn mới biết…

Khi mà năm giác quan không còn nhạy bén, thần hồn tản mất, đống sương đen lôi kéo và vây lấy mình đang sắp đâm xuống đất vàng cõi chết, người mà hắn một lòng tưởng rằng đã rời khỏi trận, người mà hắn vẫn không thể buông bỏ dù đã gần tới giờ rời đi, đang nắm chặt cành mai trắng hắn dùng để che mắt giữa ngọn gió quyện sương đen cuồng loạn.

Hắn thấy cả người của Văn Thời dính đầy máu, đôi mắt đỏ ngầu mở to, tay vứt ra một con rối sạch sẽ và không dính bụi trần để nó rời khỏi trận thay mình nhằm dẫn rời sự chú ý, sau đó mười ngón hướng ngược vào cơ thể, hai tay quấn đầy dây rối ném vọt, sợi nào cũng xông về phía mình.

Hắn thấy Văn Thời cúi đầu, cực kỳ im lặng nhưng lại hết sức điên cuồng đâm từng sợi dây rối vào cơ thể, từng sợi một tựa như đang móc lên linh tướng.

Một giây sau, toàn bộ nguồn sức mạnh bộc phát cùng một lúc.

Nghe đâu khi người trần bỗng nhiên mắc bệnh nặng hoặc đã đi đến cuối đời, linh tướng của họ thường bất ổn, những oán sát và lo âu sâu nặng nhất sẽ đổi khách thành chủ và tạo nên một cái lồng.

Nếu vừa khéo có sinh linh khác hiện diện ở xung quanh, thì chúng rất dễ bị kéo vào.

Đời này, Tạ Vấn từng vào và giải biết bao cái lồng, số người hắn đưa đi và số linh tướng hắn trông thấy nhiều không đếm xuể.

Nhưng đây là lần đầu tiên hắn thấy có người lột sống linh tướng, để nó rơi xuống đất và biến thành lồng, sau rồi lại kéo cả hắn và đại trận phong ấn cùng vào trong đó.

Người đời thường nói, vài cái lồng có oán sát nặng lắm, thậm chí còn có thể tồn lưu trên thế gian trên mười năm hoặc cả trăm năm.

Nếu nặng hơn nữa, có khi nào nó sẽ có thể tồn lưu lâu thêm một chút không?

Mà những mảnh vỡ linh tướng đó chính là thứ đã tản đi ngay khoảnh khắc nó bị lột xuống và đã lẻn vào nhân gian cùng mấy áng sương đen còn sót lại…

Từ đó, chúng đã lưu luyến và trằn trọc suốt hơn một nghìn năm.

Một nghìn năm…

Nhưng mà độ linh cũng đã đau muốn chết, thế thì cảm giác lúc lột linh sẽ ra sao?

Tạ Vấn hoàn toàn không dám nghĩ tới…

Rõ ràng hắn còn không nỡ để người này chảy ra dù chỉ là một chút máu nhỏ nữa mà.

Chỉ một chút máu thôi mà hắn cũng không nỡ để đối phương chảy ra, thế mà kết quả lại thành ra như thế này.

Trong nháy mắt đó, hắn cảm thấy dường như người giữa ảo giác tâm ma cười một tiếng, rầu rĩ khàn giọng bảo: “Nhìn đi, tôi cũng lừa ông một cú đấy thôi.”

Tạ Vấn ngẩng đầu lên, ít lâu sau mới mở mắt.

Giây phút thoát khỏi hồi ức, Văn Thời nắm chặt lấy dây rối nhuộm máu xông qua cảnh mộng che mắt và đâm người vào.

Anh vẫn chỉ có thể nhìn thấy thứ mà Tạ Vấn từng thấy, tất cả ngoại trừ bản thân Tạ Vấn.

Vì vậy anh nhìn khắp nơi, mờ mịt vô định như một thằng mù.

Trái cổ của Tạ Vấn chuyển động, hắn bất chợt giơ tay ra và túm lấy anh.

Văn Thời khá sửng sốt rồi lập tức túm ngược lại tay hắn.

Anh nắm cứng ngắc như muốn cắm sâu vào xương máu. Khoảnh khắc tìm được người nọ, cuối cùng anh như không còn đứng vững nổi nữa mà phải quỳ một chân xuống đất.

Anh rũ đầu, giọng khàn đến nỗi gần như nói không nên lời, chỉ nhúc nhích đôi môi.

Tạ Vấn quỳ một chân xuống theo và nghiêng đầu lắng nghe.

Hắn nghe Văn Thời nói giọng khàn nhỏ mà lại cố chấp: “Tôi nhớ ra rồi… tôi đã nhớ ra, ông không đi được đâu.”

Lòng Tạ Vấn đau đến giằng xé.

“Ông không đi được nữa đâu.” Văn Thời nói.

Tạ Vấn chớp mắt một cái và cũng khàn giọng đáp lời: “Ừ, ta không đi được nữa.”

Bắt đầu từ một nghìn năm trước, khi nào hắn không biết rõ, cả hai đã vướng mắc bên nhau, một kẻ chưa chết thì một người sẽ không ngừng, kể từ lúc đó là hắn đã không đi được nữa.

Tạ Vấn đỡ lấy cằm của Văn Thời, để anh ngước đầu lên một chú rồi nói khẽ: “Con còn một mảnh vỡ linh tướng trong tay ta, để ta độ cho con.”

Vừa nói thế, Tạ Vấn vừa buông lỏng dây rối trên người Văn Thời.

Những sợi bông dài nhỏ đó lấm lem vết máu, trắng đỏ đan xen, rũ đầy dưới đất.

Quá trình độ linh cần được nuôi bằng máu.

Dấu vết gỗ mục trên người Tạ Vấn còn chưa biến mất, nửa người của hắn vẫn héo queo, ngón tay tựa những khúc xương trắng gầy, hoàn toàn không chảy ra máu.

Hắn ngắm ngó cơ thể mình, song lại không thể tìm được một nơi có thể ứa ra một giọt máu sạch sẽ.

Hắn cười khổ một tiếng như đang thở dài, các ngón xương khô lướt nhẹ qua bờ môi tái nhợt và không có sức sống của Văn Thời. Hắn buông mắt lẳng lặng nhìn một lát, sau đó hắn cắn lên đầu lưỡi rồi nghiêng đầu chồm tới…

Hôm nay giống như ngày mà đại trận phong ấn ập xuống…

Trong trận có rất nhiều cảnh mộng, cỏ hoang mọc đầy khắp chốn, biển máu dập dờn trong vòng tám trăm dặm, gỗ mục mọc sum suê.

Và rồi hắn hôn lên hồng trần trong tư thế ngồi quỳ gối dưới đất.

HẾT CHƯƠNG 80 („• ֊ •„)

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.