Phán Quan

Chương 82: Chương 82




Những lời này vang lên với khoảng cách quá gần, giọng nói thì lại quá thấp.

Văn Thời khẽ nghiêng đầu sang một bên, một vệt đỏ lợt hiện lên trên chiếc cổ trắng nõn rồi tràn từ lỗ tai xuống dưới. Chẳng qua là ánh nến trong phòng cũng không quá sáng nên đã giúp làm phai nhạt đi sự biến đổi này.

Chỉ gần sát bên mới có thể thấy rõ thôi.

“Ông giả vờ ngủ?” Văn Thời đứng thẳng lên.

Vóc dáng của anh cũng rất cao, biểu cảm lại luôn lạnh lùng. Lúc rũ mắt nhìn người khác, vẻ mặt mãi ẩn chứa một nét ‘không vui lắm’, thường mang đến cho người ta chút cảm xúc khó thân cận.

Nếu mà bị anh nhìn như thế, có lẽ Hạ Tiều đã xoay đầu chạy mất dép từ đời nào. Nhưng điều này lại chưa từng có tác dụng trước mặt Tạ Vấn. Huống chi, ánh mắt của hắn còn dừng lại ở nơi ửng đỏ trên cổ anh những hai giây.



Vì thế, vệt đỏ nọ không phai nổi nữa.

Đây là lần đầu tiên Văn Thời cảm thấy da trắng cũng phiền lắm chứ.

May thay, Tạ Vấn đã đưa mắt về, lúc nói thì chan chứa ý cười dẫu còn mệt mỏi: “Sao con còn cắn ngược lại ta nữa vậy.”

Văn Thời: “Bốc Ninh bảo ông vẫn chưa tỉnh lại.”

“Hồi nãy nó có tới ư?” Tạ Vấn nói, “Vậy có lẽ nó chỉ mở cửa ngó thử một cái chứ chưa táy máy tay chân gì cả.”

Môi của Văn Thời giật khẽ, có lẽ muốn phản bác nhưng lại không tìm được lý do thích hợp.

Tạ Vấn buông mắt nghiêm túc nhìn tay anh rồi chợt trầm giọng nói: “Có đau không?”

“Đau gì?” Văn Thời hỏi.

Dấu vết khô hóa trên tay Tạ Vấn còn chưa biến mất hoàn toàn, bởi thế mà bàn tay gầy dài vô cùng khô khốc, cầm thấy hơi cộm và lạnh. Ngón cái của hắn vuốt nhẹ qua khớp ngón của Văn Thời và hỏi: “Lúc đôi tay này quấn lấy dây rối và ném thẳng vào trong cơ thể mình, con có đau không?”

Văn Thời hơi ngẩn ra, vô thức muốn rụt tay về, song lại bị Tạ Vấn nắm chặt không cho làm thế.

Hắn nói: “Ta dạy rối thuật cho con không phải để con sử dụng với bản thân mình.”

Môi của Văn Thời mím thành một đường thẳng, vì vừa tỉnh lại từ trạng thái hôn mê nên trông nó chẳng có một tẹo màu máu nào.

Anh không thể tránh được nên rũ mắt nhìn Tạ Vấn, lặng lẽ mà lại luôn mang theo mũi nhọn tựa như một lưỡi dao mỏng và sắc nhất đang bị ai đó bóp nhẹ trong lòng bàn tay.

Anh nói: “Tôi học xong thì nó là của tôi. Tôi muốn sử dụng với ai thì cứ sử dụng với người đó thôi.”

Tạ Vấn ngước mắt lên: “Học điên theo ai đấy?”

Văn Thời: “Ông.”

Ánh mắt của Tạ Vấn lung lay.

Rõ ràng là hắn đang ngồi, còn Văn Thời thì đứng. Rõ ràng là hắn đang khẽ nâng đầu, còn Văn Thời thì cúi đầu xuống. Tư thế cực dễ bị áp chế này không hề khiến Tạ Vấn bị lép vế. Hắn vẫn để lộ hơi thở dịu dàng và dung túng ẩn chứa kia.

Họ kéo căng khít khao, khoảng cách giữa đôi bên nhỏ xíu giống như dây rối trắng mảnh mà Văn Thời thường dùng nhất.

Xen kẽ và vướng víu.

Văn Thời nhìn hắn, không kìm lòng nổi phải mở miệng bảo: “Ông đã biết từ lâu vì sao tôi lại điên như thế. Vậy còn ông thì sao?”

Tạ Vấn nói khẽ khàng: “Ta cái gì?”

Văn Thời mím môi không hé răng.

“Ý con là trận tẩy linh…” Tạ Vấn khựng lại một lát rồi nói, “Hay là độ linh?”

Khi hai chữ ‘độ linh’ lọt vào tai Văn Thời, anh chớp mắt một cái nhẹ hều.

“Tẩy linh trận là do ta biết con bướng bỉnh, thích lặng lẽ tự tìm biện pháp cho mọi chuyện. Rõ ràng là con không giỏi lừa gạt người khác, nhưng lại luôn thử làm thế, lừa xong còn giận dỗi nữa chứ.” Giọng của Tạ Vấn rất trầm thấp, nói tới chỗ giận dỗi thì hơi cười nhẹ một cái, nhưng nụ cười đã nhanh chóng mất tăm.

“Về phần độ linh…” Tạ Vấn ngừng một lát, “Đó là vì mảnh vỡ linh tướng của con bay theo đống trần duyên kia lên người ta.”

Văn Thời rũ mắt ngó hắn: “Ông có thể dùng ngón tay mà.”

Nặn ra một giọt máu khỏi đầu ngón tay giống như lúc Thẩm Kiều độ linh cho Hạ Tiều hồi trước vậy.

Tạ Vấn bảo: “Lúc đó ngón tay khô hóa dữ dội lắm, không còn nhỏ ra máu nữa.”

Hắn giải thích xong, Văn Thời không mở miệng nữa.

Anh nhìn Tạ Vấn thật lâu rồi đưa tầm mắt sang chỗ khác.

Khi Văn Thời tưởng đề tài lại tự động được cho qua và sẽ không còn được nhắc đến nữa, anh lại nghe thấy giọng nói thấp trũng của Tạ Vấn vang lên: “Thực ra thì vẫn còn cách khác để lấy máu.”

Trái tim của Văn Thời tự dưng nhảy dựng lên, anh lại đưa mắt về phía hắn một lần nữa.

Hắn lặng im lâu lắm mới nói: “Chẳng qua là ta không muốn nghĩ thôi.”

Không biết luồng gió đêm lẻn vào từ cửa sổ nào mà ngọn đèn dầu trên bàn nọ hơi loe loét, ánh nến vàng ấm bị phản chiếu trên dầu thắp.

Có một chú chim bị thứ gì đó hù trúng, vỗ cánh bay khỏi cành cây ngoài phòng.

Bầu không khí mập mờ trong phòng vẫn kéo dài, lúc này Văn Thời mới nhận ra khoảng cách giữa họ gần đến đâu, gần đến nỗi hơi thở cũng đang đan xen.

Khoảnh khắc sắp chạm vào nhau, anh hơi nghiêng mặt đi, khàn giọng lẩm bẩm một câu.

Vì anh nói quá thấp mà lại còn lầu bầu, Tạ Vấn không nghe rõ được gì. Hắn giơ tay ôm nhẹ lấy gò má của Văn Thời rồi hỏi: “Hả?”

Văn Thời híp mắt ngoảnh lại và nói: “Tôi nói… mình còn ở trong trận của Bốc Ninh. Huynh ấy là chủ trận nên cái gì cũng biết hết.”

Dứt lời, anh đứng thẳng người lại, chỉ là biểu cảm thì hơi bực dọc.

Tạ Vấn khá sửng sốt, nheo mắt nhìn mặt anh rồi bỗng nghiêng đầu trầm giọng cười.

Hai chị em Trương Lam và Trương Nhã Lâm trở về đỉnh núi ngay lúc này.

Họ tra xét một vòng dưới chân núi và mang chút tin tức về. Lão tổ Bốc Ninh khách khí lịch sự chỉ một đường đi đúng đắn cho họ —— bảo rằng người làm chủ đang ở phòng kế bên.

Vì thế, Trương Nhã Lâm dắt sáu con rối của mình đi gõ vang cửa phòng bên cạnh.

Ai dè cửa vừa mở ra, hắn đã được chào đón bởi khuôn mặt đòi nợ của thần tượng.

Tất cả sáu con rối lùi một bước dài về sau.

Bà mẹ nó ——

Trương Nhã Lâm suýt chút nữa đã bật ra một câu chửi thề. Cũng may là hắn đã che miệng mình lại. Thế nên cuối cùng hắn đứng lặng trước cửa, không biết mình đã làm gì sai.

Hắn là một người lễ phép, sau khi nhận ra bầu không khí không thích hợp cho mấy, hắn hỏi một câu theo bản năng: “Có phải con… phá đám gì rồi không ạ?”

Không hỏi thì ổn, vừa hỏi xong thì Văn Thời càng tỏ vẻ đòi nợ hơn.

Bây giờ khác trước đây. Nếu là hồi đó, Trương Nhã Lâm sẽ vứt một câu ‘vậy chừng nào rảnh rồi bàn’, sau đó quay đầu tránh khỏi, về phần có rảnh hay không thì thực sự phải nói sau.

Nhưng từ khi hắn biết Văn Thời và Tạ Vấn là ai, chân cẳng của hắn liền trở nên chậm lụt —— nói gì không hợp thì sẽ đứng bất động, đi cũng không được mà ở lại cũng không xong.

May là bọn Bốc Ninh nhanh chóng tới theo.

“Sư phụ tỉnh rồi ạ?” Chủ trận cung kính hành lễ và hỏi một câu.

Hỏi rồi hắn vội lùi về một góc, bày ra dáng vẻ ‘tôi mù kiêm điếc, chẳng biết gì hết trơn, đừng ai kêu tôi hết nghen’.

Văn Thời vốn định ngồi về bên giường, lúc thấy Bốc Ninh thì lại vô thức chĩa mũi chân sang hướng khác, đành phải dựa lên tủ gỗ.

“Bốc Ninh nói các con đã xuống núi?” Hắn lên tiếng hỏi.

“Vâng.” Trương Nhã Lâm gật đầu, “Cái lồng này kề cà mãi không chịu giải ra, lão tổ Bốc Ninh nói có lẽ là còn bỏ sót gì đó, con và chị con vừa xuống núi để thăm dò một vòng ạ.”

Với tư cách là chủ gia tộc đời sau ngầm được thừa nhận của nhà họ Trương cũng như người xếp hạng hai trên bức danh phả, Trương Nhã Lâm có thể coi là một đứa con cưng của trời, đi đến đâu cũng trở thành điểm ngắm của mọi người, hắn sớm nên quen với việc bị nhìn chằm chằm.

Dù có bao nhiêu người nhìn chòng chọc vào mình, hắn cũng có thể thoải mái tự nhiên, thích làm gì thì làm đó, muốn nói gì thì nói đó…

Mãi đến hôm nay, bà cha nó hắn mới phát hiện sự thoải mái tự nhiên này phải có thêm một điều kiện tiên quyết ——

Đó là người đang nhìn chằm chằm vào hắn không phải các vị lão tổ chuyên về trận pháp, bùa chú và rối thuật nọ.

Càng không thể là vị Tổ sư gia khởi nguồn cho bức danh phả kia.

Tùy tiện thấy được một người trong này là đã chí mạng lắm rồi, ai dè hắn lại thấy một lần ba ông.

Trong ba người này, chỉ có Bốc Ninh mới nhã nhặn và thân thiết nhất, nhưng vị lão tổ này lại tự mình trốn xa tít, mắt nhìn mũi mũi nhìn miệng, không biết đang trầm tư về điều gì.

Trương Nhã Lâm và Trương Lam liếc nhau, nghĩ thầm hay là thôi cứ quỳ mẹ xuống rồi hẵng nói.

Nhưng thấy Tiểu Hắc, bé rối đứng đầu, còn ở đây, bản thân lại mang cái danh Trương gia trên người, họ tạm thời chịu đựng.

Trương Nhã Lâm châm chước rồi lên tiếng: “Vừa nãy, lão tổ Bốc Ninh kêu giúp một tay nên tụi con dạo quanh một vòng trong trận và ngoài trận —— dạ là dưới chân núi và cái thôn của Lục Văn Quyên ấy ạ…”

Núi Tùng Vân bị đè nặng bởi trận của Chung Tư và Trang Dã đã được một mình Tạ Vấn gồng gánh để dọn sạch dưới tác dụng của việc tẩy linh.

Hắn đã chuẩn bị thể xác này từ lâu, vốn hoàn toàn làm y theo bản thể, linh thần thì xuất phát từ chính bản thân. Điều này tương đương với việc bản thân hắn lại tới trần thế một chuyến, một nửa nối liền với đời này, một nửa tiếp nối với một nghìn năm trước.

Vì vậy, tất cả mây đen tích tụ trong núi kia truyền tới đại trận phong ấn nơi bản thể vốn ở thông qua thể xác này của hắn.

Hắn vốn phải cùng tan thành mây khói với đại trận phong ấn, nhưng Văn Thời lại lột sống linh tướng của mình, lấy linh tướng đó để tạo thành lồng, bao bọc lấy hắn và đại trận phong ấn rồi giữ cả hai lại một cách cưỡng ép.

Thế nên hiện tượng khô hóa xuất hiện trên người Tạ Vấn mới cứ lặp đi lặp lại, mãi không có điểm dừng.

Vì có một người đang che chở hắn ở đầu còn lại.

Đương nhiên, hai chị em Trương gia cũng không hề biết được chi tiết chính giữa. Họ chỉ biết rằng có một trận chất chồng trong núi đã bị xóa bỏ bởi Tạ Vấn, vì thế lúc này núi Tùng Vân mới nhảy ra trước tầm mắt. Bớt đi những thông tin quấy nhiễu, thứ họ trông thấy càng thêm rõ rệt.

“Tiểu Hắc biết, khụ ——” Trương Nhã Lâm nghẹn họng, sau đó sửa lời: “Hơi biết một tí trận pháp nên đã tìm ra vài dấu vết.”

“Dấu vết gì?” Văn Thời hỏi.

“Thì tụi mình ——” Nói xong đại từ này, Trương Nhã Lâm lại khựng lại. Dù sao hắn không đứng cùng hàng với mấy vị lão tổ tông này. Hắn dùng sức hắng giọng, lia mắt sang chị mình, thông báo với Trương Lam rằng mình tự nói như thế đến nỗi sắp điên rồi, đổi người nói đi.

Ai ngờ chị hắn lại trao đổi bằng khẩu hình: Đừng nhìn tao, coi tao chết quách rồi đi.

Đệt.

Trương Nhã Lâm chỉ có thể đanh mặt nói tiếp: “Thì… chẳng phải chúng ta đã băng qua một cánh cửa vào trận pháp từ thôn của bọn Lục Văn Quyên trước khi tới đây sao? Giờ cánh cửa đó đã bị ảnh hưởng bởi cơn chấn động của trận pháp và để lộ vài thứ.”

Tiểu Hắc bước tới trước, móc ra một đống thứ từ trong túi rồi để trên bàn.

Có đá trận thường được sử dụng để bày trận, nhưng lại có ba cọng cỏ tranh mọc ra trên viên đá trận này, thêm vào đó là một miếng vải mỏng tàn tạ với chữ được viết trên đó.

Không biết nó đã bị chôn trong đất suốt bao lâu mà phần lớn chữ viết không còn rõ nữa.

“Tiểu Hắc nói rằng loại cỏ tranh mọc lên từ đá trận này rất bất thường.” Trương Nhã Lâm nói tới đây, Bốc Ninh vốn còn trốn trong góc đã đi lại, Văn Thời cũng bước đến bên bàn.

Bốc Ninh khều khều đá trận để xem thử, sau đó lại vén miếng vải mỏng kia lên.

Văn Thời thấy chữ đầu tiên trên miếng vải mỏng đó chắc phải là ‘Thừa’. Sự hiểu biết của anh về trận pháp cũng đều đến từ Trần Bất Đáo và Bốc Ninh nên không thâm sâu lắm.

Nhưng bày trận mà cần phải viết ghi chú lên một miếng vải khác, còn mở đầu bằng chữ ‘Thừa’ nữa, anh vừa khéo biết được đôi điều —— đa số những nơi đại diện cho vị trí của đá trận vốn cũng từng có một trận tương tự. Về sau, có kẻ đã chiếm dụng và sửa đổi trên nền móng này, song lại sợ trận mới sẽ chịu ảnh hưởng và phản lại hoàn toàn bởi dấu vết trước đó, thế nên họ muốn viết riêng một mảnh giấy đính kèm nhằm tượng trưng cho sự áy náy của mình.

Bốc Ninh chứng thực suy đoán của Văn Thời: “Nơi cánh cửa đó tọa lạc vốn từng có một cái trận, tuổi chắc cũng lâu lắm rồi. Có lẽ là lực thừa của trận cũ còn chưa tan biến và hơi tác động lên cái lồng này nên mới cứ trì hoãn miết không chịu giải bỏ.”

Dù sao Trương Lam cũng là một bà cô nhiều chuyện, đến lúc này cuối cùng không nín nổi nữa, cô lại sống lại: “Hai trận chồng lên nhau? Vậy có tác dụng giống nhau không?”

“Điều đó thì không.” Bốc Ninh lật xem đá trận, ngón tay lướt qua miếng vải với chữ viết mơ hồ kia và nói: “Nói gì thì mục đích của kẻ bày trận này đã hiện rõ hơn. Có lẽ là gã muốn chuyển người sống dưới chân núi tới một nơi an nhàn hơn, hoặc có lẽ là…”

Hắn chần chờ một lát rồi bảo: “Muốn để lại cách cho người ngoài núi phát hiện ra nơi này.”

“Ý của ngài là…” Trương Nhã Lâm mở miệng nói, “Ngọn núi này nằm ở một nơi quá sâu thẳm, người bình thường không thể phát hiện ra, vì vậy gã mới mở ra một lối đi, cứ băng qua thì sẽ dễ bước vào nơi này hơn sao?”

Bốc Ninh gật đầu một cái, đưa viên đá và miếng vải trong tay cho Tạ Vấn, quen nếp để sư phụ xác nhận lại lần nữa như thuở nhỏ.

“Nghe vậy có vẻ người nọ tốt bụng quá, nhưng lại có chút mâu thuẫn.” Trương Lam nói thầm, “Vì sao gã lại muốn để người ta phát hiện ra nơi này? Bởi vì lý do gì sao? Vả lại, sau đó kẻ bày ra trận này đã đi đâu, có ra ngoài một cách suôn sẻ không? ”

Văn Thời không hề chen lời, nhưng anh nhớ trước đây Bốc Ninh từng nói rằng mình từng nhìn thấy cảnh tượng đời sau và sẽ nán lại đây để chờ đến lúc cố nhân gặp lại nhau.

Nếu núi bị ẩn giấu quá sâu, lại xa cách nhau một nghìn năm, cố nhân có thể tìm được hay không cũng là vấn đề.

Vì vậy… phải chăng đó là một người có dính líu?

Một cái tên không quen thuộc cho mấy hiện lên trong đầu anh chẳng vì lý do gì, thế nên anh vô thức nhìn về phía Tạ Vấn.

Hiện tượng khô hóa trên người Tạ Vấn vẫn chưa khôi phục hoàn toàn, động tác của ngón tay còn hơi cứng ngắc, làm hắn trông có vẻ cực kỳ ốm yếu. Ngón tay khô gầy của hắn hơi cong lại, miết nhẹ miếng vải tựa như một con ma vừa thoát khỏi mộ xưa.

Nhưng lúc con ma này hơi rũ mắt, hắn sẽ lộ ra đôi phần thương xót ấm áp.

Nơi ngón tay hắn vuốt qua, chữ viết trở nên rõ hơn, như thể hắn vừa lau đi chút bụi phủ bên trên.

Văn Thời hỏi hắn: “Ai?”



Tạ Vấn trả lời: “Trương Uyển.”

Hai chị em Trương gia đều trở nên ngơ ngác.

“Trương Uyển???” Trương Lam phụt khỏi mồm theo bản năng, “Chả phải người nọ là mẹ của ma ốm ư?”

Phụt xong cô mới nhận ra ma ốm mới là tổ tiên thật sự.

Vì thế, cô lẳng lặng nhìn về phía Tạ Vấn rồi huých Trương Nhã Lâm một phát.

Cô thì đứng vững vàng, nhưng bản thân lại dùng sức quá lớn, huých em trai mình quỳ mẹ xuống đất.

Trương Nhã Lâm: Đệt.

HẾT CHƯƠNG 82 („• ֊ •„)

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.