Sát Phá Lang (Hồng Y Quả)

Chương 2: Chương 2




Quyển 1: Nghiệt duyên

1 _ Ngăn kéo thứ ba 1

Bạn có bàn chứ? Bàn của bạn có ba cái ngăn kéo chứ? Nếu có, vậy bạn nhất định phải cẩn thận…

“Tớ đếm từ 1 tới 30, bị bắt được sẽ là quỷ! 1, 2, 3…”

Giọng con nít vang vọng trên sân phơi rộng rãi. Hôm nay là mười sáu âm lịch, trăng sáng như mâm bạc treo cao giữa trời, tỏa ra từng tia sáng dịu nhẹ, nhẹ chiếu rọi dãy núi bao bọc thôn trang nhỏ, ở nơi lõm vào trong dãy núi để lại một vùng bóng tối đen kịt, điểm tô mấy ngọn đèn le lói của nhà dân, càng thêm thần bí và tĩnh lặng.

Mấy đứa nhỏ cười hi hi chạy đi, tìm chỗ để trốn. Phần lớn đều chọn chạy vào trong thôn gần sân phơi, chỉ có một đứa bé trai chọn ngọn đồi nhỏ sau sân phơi, nó sợ bị đứa bạn đóng vai quỷ bắt được, càng chạy càng xa, tới tận mô đất sau núi mới yên tâm ngồi xuống.

“Hi hi, lần này tụi nó chắc chắc không tìm được mình.” Ánh trăng dịu nhẹ chiếu lên gương mặt nhỏ đáng yêu như trái táo của thằng bé, còn để lại hai thân ảnh sau người nó….



Năm 2010, thành A, khu nhà nào đó.

“Lại một người…” Nhìn tử trạng kỳ quái của thi thể nữ, Trần Thịnh Hằng không khỏi nhíu mày tự nói.

Thành A gần đây xảy ra chuỗi án mạng liên hoàn kỳ lạ, người chết toàn bộ bị mãnh thú cắn mất tay, mất máu quá nhiều mà chết. Kỳ quái hơn cả là, tuy tất cả người chết đều có vẻ mặt sợ hãi vặn vẹo, nhưng hiện trường phát sinh vụ án lại không có một chút dấu vết giãy dụa, vô cùng bất thường.

Đây đã là vụ thứ tư trong tháng này rồi, là đội trưởng đội điều tra hình sự tại cục công an thành phố, áp lực trên vai Trần Thịnh Hằng rất nặng. Vì muốn bình ổn sợ hãi cho người dân, duy trì uy tín cho cảnh sát, cấp trên hạ tử lệnh, nhất định phải phá án trong tháng này. Trần Thịnh Hằng cười khổ, bắt hung thủ cũng không phải là đang đốc thúc công trình, bộ cấp trên thật sự cho rằng tranh thủ thời gian thì có thể làm xong nhiệm vụ sao?

“Tiểu Giả.” Quay sang gọi tổ viên của mình, lại thấy đối phương đang tựa vào tường, cứ đứng thế mà ngủ. Trần Thịnh Hằng hít sâu, hóp bụng, gầm lên: “Giả Tấn Xuyên!”

“Hả? Sao! Tới đây!” Đối phương cuối cùng mở mắt ra, nhưng nhìn là biết còn chưa tỉnh hẳn, vẻ mặt mơ hồ.

Trần Thịnh Hằng thở dài: “Pháp y thế nào?”

“Pháp y? Ờ, ờ. Lát nữa anh ta sẽ tới.” Cuối cùng cũng tỉnh một chút.

“Tiểu Giả à, gần đây cậu bận cái gì vậy hả? Sao lại thiếu tinh thần như vậy?”

Xong rồi! Tuy ngữ khí của Trần đội rất ôn hòa, nhưng nội dung nghe thế nào cũng giống như đang trách cứ mình, Giả Tấn Xuyên vội giải thích: “Trần đội, tháng sau em gái của em kết hôn. Nó sao, lần trước anh cũng gặp rồi, chỉ là một đứa nhóc vô tâm vô phế. Chuyện hôn sự này nó chẳng thèm để tâm, cuối cùng vẫn do em lo liệu. Lãnh đạo ơi em sai rồi, em khẩn cầu cấp trên cho em một cơ hội nữa, em nhất định thay da đổi thịt, lập công chuộc tội, lần nữa làm người!”

Trần Thịnh Hằng cũng biết thân thế của Giả Tấn Xuyên, y mất mẹ từ nhỏ, cha là một thần côn buôn đồ cổ không thể dựa dẫm, trừ cái miệng bôi dầu cùng tinh thần giả thần giả quỷ ra, không có bản lĩnh gì nữa. Giả Tấn Xuyên từ nhỏ đã phải gánh vác gia đình, vừa làm cha vừa làm mẹ, lo cho em gái và ông ba.

“Tôi không có ý trách cậu. Tiểu Giả à, tôi biết chuyện nhà cậu, nhưng tôi hy vọng cậu có thể điều chỉnh tốt công việc và cuộc sống. Án mạng đứt tay liên hoàn gần đây, cấp trên rất xem trọng, nhân thủ của chúng ta lại eo hẹp, trách nhiệm rất lớn. Nếu cậu thật sự quá bận rộn, thì lần này điều đến tổ nào nhàn rỗi chút đi.”

Giả Tấn Xuyên nghe thế lập tức nghiêm chỉnh: “Báo cáo trưởng quan! Em nhất định làm thật tốt, tuyệt đối không phụ lòng dân phụ lòng đảng! Ạnh đừng điều em đi.”

Trần Thịnh Hằng còn định đùa tiếp để dọa y, lúc này phó đội trưởng đội điều tra hình sự là lão Triệu đi lại nói: “Trần đội, vừa nhận được tin, tại thành đông xảy ra một vụ án đột nhập đánh cướp giết người, đội hai đang thiếu người, cấp cao để Cool man nhận án đó rồi, cấp trên có nói với cậu chưa?”

Nói tới Cool man này, là đồng sự của Giả Tấn Xuyên, tên là Lâm Truy, vào đội một trước y ba năm, coi như là tiền bối của Giả Tấn Xuyên, đối với vị hậu bối như y vẫn rất quan tâm. Vẻ ngoài cũng cao to ra dáng nhân tài, chỉ có một khuyết điểm duy nhất chính là khá lạnh nhạt, ít nói kiệm lời, người trong đội cảnh sát đều gọi hắn là Cool man. Ban đầu Giả Tấn Xuyên còn cung kính gọi người ta là Lâm đại ca, hiện tại lăn lộn riết rồi cũng theo người ta gọi là Cool man.

Tuy người ít nói kiệm lời Giả Tấn Xuyên không phải chỉ quen biết một tên, hơn nữa cùng là ít nói kiệm lời, nhưng cũng phân ra mấy loại hình khác nhau, Cool man thuộc loại ít nói kiệm lời trầm ổn lão luyện, còn loại khác chính là…

“Trần đội, người này nói người chết hôm nay có hẹn gặp anh ta.” Một cảnh sát canh bên ngoài dẫn một người vào.

Giả Tấn Xuyên nhìn kỹ một cái, ha! Trời tối đừng nhắc quỷ, ban ngày đừng mắng người, mới vừa nghĩ tới liền gặp rồi.

Đối phương hiển nhiên cũng thấy Giả Tấn Xuyên, vẻ mặt hơi ngạc nhiên sau đó trở lại bình tĩnh.

“Xin chào, tôi là bác sĩ tâm lý của Lý Phương Như, tôi tên Chân Chính.” Người tới tự giới thiệu với Trần đội.

“Chào anh Chân, tôi là đội trưởng đội điều tra số một Trần Thịnh Hằng, chúng ta ra ngoài nói kỹ hơn đi, hy vọng anh có thể phối hợp.” Trần đội chào lại, đồng thời đánh giá người đàn ông trước mặt. Vị Chân Chính này, diện mạo thanh tú tao nhã, con mắt hẹp dài, mang cặp kính gọng bạc mỏng, sóng mũi thẳng tắp, đôi môi mỏng mím chặt, tuy tướng mạo anh tuấn nhưng lại tạo cảm giác khắt khe lại còn hơi mang chút loạn thần kinh. Từ đầu tới cuối vẫn không để lộ biểu cảm nào, ngay cả khi chào hỏi với người khác, khóe môi cong lên cũng rất thiếu đánh.

Chân Chính khẽ gật đầu, đi ra ngoài trước. Trần đội quay lại dặn dò Giả Tấn Xuyên: “Tiểu Giả, cậu tiếp tục điều tra trong phòng Lý Phương Như, tôi đi tìm hiểu người họ Chân này.”

Giả Tấn Xuyên hình như đang ngẫm nghĩ gì đó, nghe thấy đội trưởng ra lệnh mới tỉnh lại: “Hả, à! Nhận lệnh!”

Người chết Lý Phương Như là một sinh viên đại học, sống một mình trong phòng trọ ở ngoại ô thành phố. Trong nhà bài trí vô cùng đơn giản, có thể nói là nhìn một cái thấy hết__ chỉ có một cái giường, tủ đầu giường, còn có một tủ áo đơn giản làm bằng vải. Pháp y và giám định còn chưa tới, y cũng không dám tùy tiện động chạm đồ vật trong phòng. Nhìn kỹ lại tình huống trong phòng lần nữa, rồi ra ngoài tìm chủ nhà hỏi chuyện.



Ngồi trên xe trở về, các đồng chí đội một cũng không để mình rảnh rỗi, bắt đầu thảo luận giao lưu tình huống với nhau.

“Từ độ thối rữa của thi thể, pháp y bước đầu phán đoán thời gian tử vong của người chết là năm đến sáu ngày trước. Người đầu tiên phát hiện là chủ nhà Trương Bội Trân. Theo như Trương Bội Trân nói, hôm trước hàng xóm cách vách người chết khiếu nại với bà, phòng của Lý Phương Như có mùi kỳ quái. Sáng hôm qua bà đến gõ cửa phòng người chết, rất lâu không có ai đáp. Tối lại tới một lần, vẫn không người. Hàng xóm nói, đã mấy ngày liền không thấy cách vách mở đèn. Trương Bội Trân cảm thấy kỳ lạ, mới dùng chìa khóa dự phòng mở cửa vào, thì phát hiện thi thể người chết đã mục rữa.” Giả Tấn Xuyên vừa lái xe vừa báo cáo.

Gật đầu, Trần đội bắt đầu nói tình trạng bên mình: “Tôi cũng hiểu được vài thứ từ chỗ vị bác sĩ tâm lý Chân Chính đó. Lý Phương Như vẫn là một sinh viên, mỗi cuối tuần sẽ đến phòng khám tâm lý Lam Thiên làm thêm. Ông chủ kiêm bác sĩ chính của phòng khám tâm lý này là một học giả tâm lý học nổi tiếng Phùng Côn. Chân Chính là nghiên cứu sinh của bác sĩ này, nhưng Phùng Côn thỉnh thoảng sẽ để cho môn sinh đắc ý này thay ông ta khám bệnh. Theo như Chân Chính nói, anh ta và Lý Phương Như tuy là đồng sự, nhưng không mấy thân quen.”

Nghe tới đây, Giả Tấn Xuyên hừ lạnh trong lòng, cái tên mặt liệt đó có thể thân quen với ai mới lạ đó!

Trần đội đương nhiên không biết Giả Tấn Xuyên nghĩ gì, vẫn tiếp tục trần thuật chuyện mình biết: “Gần đây Lý Phương Như trở nên khẩn trương, bắt đầu xuất hiện một vài hiện tượng như ảo giác, thế là xin Chân Chính giúp đỡ. Còn việc hôm nay tại sao lại tới nhà một đồng sự không mấy thân quen, ban đầu anh ta không muốn tiết lộ việc riêng tư của bệnh nhân, nhưng sau khi cho anh ta biết rõ tính quan trọng của vấn đề, vị bệnh nhân của anh ta đã chết, hơn nữa chuyện anh ta biết có thể giúp đỡ chúng ta sớm phá án, anh ta mới nguyện ý nói ra nguyên nhân. Người chết trong hai tuần trước đó, mỗi tối đều cảm thấy có người đang nhìn cô ta chằm chằm, khiến cô ta cả ngày đều sống trong sợ hãi, cô ta nhất quyết khẳng định trong phòng có quỷ. Chân Chính cho rằng đây là ảo giác do Lý Phương Như bị áp lực tinh thần quá mức mới có, là triệu chứng của tinh thần phân liệt giai đoạn đầu. Vì Chân Chính không tin trong phòng người chết có quỷ, hôm nay Lý Phương Như hẹn anh ta tới để Chân Chính xác nhận. Chẳng qua, mọi chuyện có thật sự đơn giản như thế không? Một bác sĩ sẽ có trách nhiệm với bệnh nhân của mình như thế sao, tuy bệnh nhân này là đồng sự của anh ta, nhưng Chân Chính nói bọn họ không thân quen, mà lại có thể khiến anh ta tới tận nhà phục vụ? Tôi thấy trong đó ắt có nội tình khác.”

“Hừ! Em thấy anh ta là muốn kiếm thêm thôi!” Giả Tấn Xuyên nghe xong không khỏi buột miệng nói.

“Hả? Tiểu Giả, vừa rồi khi ở đó tôi đã cảm thấy, cậu có quen biết bác sĩ này sao?” Trần đội hai mắt sắc bén, khi họ gặp mặt, hai người lộ ra vẻ mặt bất thường, hắn đã biết hai người này có biết nhau.

“Ai…” Giả Tấn Xuyên thở dài, đâu chỉ là quen, căn bản là thiên địch: “Anh ta là bạn học của em, nhưng quan hệ không tốt lắm, em không thân với tên đó.”

Nói quan hệ không tốt, thật ra đã là khách sáo. Muốn nói rõ thì còn có căn nguyên, Giả gia và Trần gia là hai thế gia thiên sư lớn nhất trong thành, trong phạm vi trăm mét, hễ muốn bắt quỷ, tế bái, trừ yêu, tẩy uế đều tìm hai nhà họ. Tục ngữ có câu, đồng nghề kỵ nhau, một núi không thể có hai hổ. Hai nhà ngay từ đầu đã đấu mồm mép, đời đời tích lũy liền biến thành thù hằn.

Đến đời ba của Giả Tấn Xuyên, nghề thiên sư đã sa sút, ba y Giả Đạo Hóa cũng đã thay đổi trở thành thương nhân đồ cổ. Mà ba của Chân Chính cũng chỉ là một phân gia trong Chân gia, không phải lấy nghề thiên sư làm chính. Theo lý mà nói không tồn tại cạnh tranh, hai người cũng không có mâu thuẫn gì. Nhưng tạo hóa trêu ngươi, hai người từ khi học tiểu học, cho tới tốt nghiệp trung học đều là bạn cùng lớp. Con nít nhỏ nhen dễ tức giận, mấy đứa khác nghe nói hai nhà kỵ nhau, nên cũng xúm vào gây xích mích, ồn tới ồn lui, Giả Tấn Xuyên cũng bắt đầu thấy ngứa mắt Chân Chính, bất luận cái gì cũng muốn so với Chân Chính, tranh với hắn. Đối diện với Giả Tấn Xuyên đâu đâu cũng đối chọi gây gắt, Chân Chính lại chỉ mang vẻ mặt âm trầm, thỉnh thoảng hừ lạnh khinh thường. Như thế, Giả Tấn Xuyên càng thấy hắn ngứa mắt, nhưng mà từ tiểu học tới tốt nghiệp trung học, Giả Tấn Xuyên cũng chỉ có thể thắng được Chân Chính ở chỗ y yêu đương trước và cao hơn hắn 1, 2 cm mà thôi. Sau khi tốt nghiệp trung học, hai người thi vào đại học khác nhau, bốn năm sau đó y cũng không hề gặp lại Chân Chính, cho tới gần đây…

“Ồ? Nếu quan hệ không tốt, vậy ngày mai vẫn là lão Triệu đến bệnh viện đi…” Trần đội là một lãnh đạo vô cùng đồng tình cấp dưới.

“A không, không sao, để em đi, em cũng có việc muốn tìm anh ta.” Giả Tấn Xuyên vội nói.

“Thật sự không sao?”

“Thật ra thì, đối tượng kết hôn của em gái em là anh của tên đó. Tuy em với cậu ta không ưa nhau, nhưng sớm muộn cũng trở thành thân thích. Đúng lúc ngày mai tìm cậu ta thương lượng chuyện hôn lễ.” Giả Tấn Xuyên than thở tạo hóa trêu ngươi, sao lại trở thành thân thích với tên mặt liệt đó chứ.

2 _ Ngăn kéo thứ ba 2

Giả Tấn Xuyên về nhà, thử gọi một tiếng, không nghe tiếng đáp. Xem ra ông ba lại ra ngoài ‘vân du’ rồi. Mà em gái Giả Sách Vân đang bận yêu đương, đương nhiên mỗi ngày đều dính lấy hôn phu của mình.

Giả Tấn Xuyên đang tỉ mỉ phân loại thịt cá rau dưa mới mua ở chợ, bỏ vào tủ lạnh. Thì ngoài phòng khách vang lên tiếng mở cửa.

“Anh, nấu cơm chưa?” Là em gái về.

Giả Tấn Xuyên vừa rửa rau vừa đáp: “Anh mới về thôi, còn chưa làm. Có đói chưa? Có táo trong tủ lạnh, ăn một chút lót dạ đi. Hôm nay sao về sớm thế?”

“A Thành tối nay có lớp, không rảnh ở với em. Nên em về ăn cơm thôi.” Giả Sách Vân ngồi xổm trước tủ lạnh tìm đồ ăn, khi thấy cà chua chất đầy ngăn rau củ, cô kinh ngạc nói: “Anh, anh mua nhiều cà chua thế làm gì?”

“Cái đó à, lúc mua rau, dì bán rau nói muốn dọn hàng, cà chua còn lại bán rẻ toàn bộ ba tệ cho anh hết. Anh thấy rẻ, nên mua hết về.”

Số lượng cà chua này, nói ít cũng năm, sáu cân (1 cân=1/2kg). Tuy cô rất ít đi chợ, nhưng khi đi siêu thị vẫn thỉnh thoảng để ý, hiện tại giá cà chua trên thị trường đại khái chừng hai tệ một cân, vậy mà anh cô chỉ mất ba tệ đã mua hết! Giả Sách Vân không thể không cảm thán ma lực của anh mình: “Quả nhiên là sát thủ nội trợ!”

Giả Sách Vân mấy năm trước có tới chợ với anh một lần, quả thật là náo nhiệt cực điểm. Đi qua bất cứ sạp hàng nào, mấy thím bán hàng không ai không nhiệt tình lạ thường, kêu gọi lôi kéo anh cô vào xem đồ. Khó tin hơn nữa là, người thường mua cá thì được tặng thêm một nhúm hành là bình thường, nhưng có ai từng thấy mua hành lại được tặng cá chưa? Anh cô lần đó chỉ mua một bó hành, được bà chủ nhét cho một con cá trắm.

Không phải cô khoa trương, anh cô thật sự là phong phạm đàn ông tốt trong nhà vào thế kỷ mới. Không chỉ tướng mạo điển trai, thân hình thẳng tắp, anh tuấn tiêu sái, dáng vẻ nhân tài, biết văn biết võ, tài đức đều có, quan trọng nhất còn biết làm việc nhà, nấu ăn.

Quả thật là vào được nhà bếp, ra được phòng khách.

Mẹ họ mất sớm, ba lại là một người thường xuyên bỏ lại mấy đứa con, chơi trò mất tích. Nếu không phải anh cô đủ ‘hiền huệ’, gánh vác cả nhà, chăm sóc cho cô. Thì nếu không phải cô đã bỏ nhà đi, thì cũng sớm ngủm.

Anh cô chăm sóc cô có thể nói là không chút sơ sót, cô đến giờ vẫn nhớ, khi học lớp năm, có một hôm về nhà, lại thấy một gói bvs trên đầu giường. Anh cô xấu hổ đỏ mặt cả ngày. Cô thật không dám tưởng tượng, lúc đó anh cô chỉ mới mười ba tuổi, sao lại có can đảm ra tiệm mua bvs cho mình. Cảnh tượng đó chắc lúng túng và quẫn bách lắm. (Bvs: tự hiểu nhé.)

Giả Sách Vân cảm khái ôm eo anh mình làm nũng: “Anh, anh còn hơn cả mẹ ruột.”

Giả Tấn Xuyên bật cười, vỗ tay em gái mình: “Nói bậy gì đó? Đừng cản trở anh rửa rau! Em ra ngoài xem tivi đi, lát nữa có cơm. Tối nay nấu canh khổ qua hầm xương, hạ hỏa. Gần đây em luôn thức khuya, thượng hỏa rồi đúng không? Mọc mụn rồi này.”

Giả Sách Vân thở dài, anh cô thật sự rất hiền từ: “Anh, không thì anh dứt khoát gả cho em đi.”

“Lại nói bậy! Đã sắp gả đi rồi, sao còn con nít như thế? Anh Thành tối nay còn phải đi làm, rất cực khổ. Em nên quan tâm anh ta nhiều chút…”

Giả Sách Vân lập tức cắt ngang chuỗi bình luận có khả năng rất lê thê tiếp theo: “Em biết rồi. Anh, anh không phải mẹ em, anh căn bản là bà già.”



Nhìn gương mặt vừa quen thuộc vừa xa lạ trước mắt, Giả Tấn Xuyên không biết nên mở miệng thế nào. Hai người trước giờ không có giao tình gì, thậm chí còn có chút ác cảm. Tuy hơn bốn năm không gặp mặt, nhưng y cũng không có tâm tình ôn chuyện.

Hai… thôi thì bàn chuyện công trước hãy bàn chuyện riêng. Người này cũng thật là, người tới là khách mà không thấy rót được ly nước, Giả Tấn Xuyên bất mãn thầm lầm bầm.

“Ừm, anh biết hôm nay tôi đến làm gì không?” Thăm dò mở miệng.

Đáng tiếc người đối diện vẫn mặt không biểu tình, không phản ứng gì. Mọe! Mặt liệt chết toi. Thật lúng túng. Giả Tấn Xuyên chỉ có thể tự đáp: “Khụ khụ! Chính là muốn tìm hiểu một chút tình huống của Lý Phương Như.” Kiếp trước hết tám phần y dám sai môn thần với tên này, nên không thể nào ở chung với hắn, nhìn sao cũng thấy ngứa mắt.

Lần này Chân Chính cuối cùng ngẩng đầu nhìn Giả Tấn Xuyên, sau đó lại cúi đầu vừa viết gì đó vừa mở miệng. Giả Tấn Xuyên liếc mắt nhìn, người ta nói chữ viết bác sĩ đều như bùa vẽ quỷ, nhưng chữ của Chân Chính thì vẫn giống người, rất đẹp và chỉnh tề, đáng tiếc nội dung đều là danh từ y học, Giả Tấn Xuyên không hiểu, nên chuyển lực chú ý vào lời của hắn.

“Tối qua tôi đã nói với đội trưởng của các người rồi. Lý Phương Như là sinh viên vừa học vừa làm ở chỗ chúng tôi, nửa năm trước cô ta bắt đầu làm việc ở phòng khám. Cô ta có quan hệ tốt với các đồng sự, cũng chưa từng nghe nói có tranh cãi gì với bệnh nhân nào, thái độ làm việc rất đoan chính, tổng thể là rất có trách nhiệm.”

Nghe Chân Chính nói nhiều với mình như thế thật sự không quen: “Vậy… nghe nói gần đây cô ta có triệu chứng bệnh thần kinh?”

“Phải, đại khái bắt đầu từ tuần trước cô ta đã làm việc mà không chú tâm, cuối tuần trước cô ta tìm tôi nói cô ta thấy một vài hiện tượng kỳ dị, theo như cô ta miêu tả, cô ta có thể đã có vấn đề về mặt tinh thần…”

“Cũng chính là bệnh thần kinh?” Giả Tấn Xuyên xen vào.

Chân Chính lại ngẩng đầu nhìn y một cái, Giả Tấn Xuyên cảm thấy nói cho chính xác là trừng y một cái: “Là phân liệt tinh thần giai đoạn đầu, do tinh thần quá áp lực hoặc do di truyền mà ra. Bệnh thần kinh là do tổ chức não chịu tổn thương mà ra…”

“Ok, tinh thần phân liệt. Sau đó thì sao? Giả Tấn Xuyên ngắt chuỗi thuyết giáo y học của hắn.

“Cô ta kiên trì rằng mình quả thật nhìn thấy, chứ không phải ảo giác. Cô ta nói tổ nghiệp của tôi là thiên sư, cho nên nhất định muốn tôi đến nhà cô ta xem thử, chúng tôi đã hẹn, hôm qua tôi đến nhà cô ta.”

Đã tới mức có thể hẹn tới nhà rồi à… Giả Tấn Xuyên dùng ánh mắt hài hước nhìn Chân Chính chăm chăm: “Vậy thử nói về quan hệ của hai người đi.”

Lần này Chân Chính không vùi đầu viết nữa, mà xoay ghế đối diện Giả Tấn Xuyên: “Cậu cho rằng chúng tôi có quan hệ gì?’

“À, dù sao tôi sẽ không tới nhà đồng nghiệp nữ.” Giả Tấn Xuyên hàm ý rõ ràng.

Chân Chính nhìn chằm chằm Giả Tấn Xuyên một hồi: “Tùy cậu nghĩ sao thì nghĩ, chúng tôi chỉ là quan hệ đồng sự bình thường.” Nói xong lại xoay ghế, tiếp tục vùi đầu vào viết tư liệu.

“Nè! Phối hợp với cảnh sát chút đi, nói sao thì chúng ta cũng sắp thành người nhà rồi.” Đã biết tên này không chịu hợp tác mà.

Chân Chính ngừng bút, không khí ngưng đọng nửa phút, cuối cùng hắn mở miệng: “Tôi là đồng cảm với thân thế của cô ta… hiện tại cha mẹ cô ta không phải là cha mẹ ruột, cha mẹ ruột của cô ta đã chết từ lâu…”

Trước kia Giả Tấn Xuyên không hiểu chuyện gia đình Chân Chính, cho tới khi em gái y và anh trai Chân Chính yêu nhau, y mới biết được đại khái một chút chuyện nhà hắn từ miệng em. Mẹ Chân Chính khi sinh Chân Chính vì sinh khó mà chết, cha Chân Chính cũng qua đời khi Chân Chính mới tám tuổi.

Có lẽ Lý Phương Như cũng mất cha mẹ như hắn, nên hắn nhìn thấy bóng dáng mình trên người cô ta…

Giả Tấn Xuyên đóng sổ ghi chép: “Được rồi, vậy tôi đi hỏi y tá bác sĩ khác. Lý Phương Như có đồng sự nào khá thân ở đây không?”

“Cô ta quan hệ tốt với mọi người, nhưng không đặc biệt thân. Bác sĩ tại chỗ chúng tôi chỉ có Phùng giáo sư, tôi và một vị đàn anh, y tá thì chỉ có một.” Chân Chính vẫn cúi đầu, bút trên tay không hề ngừng.

Giả Tấn Xuyên đã đi tới cửa, đột nhiên lại nhớ ra, “Anh có rảnh thì về nhà xem thử đi, anh Thành rất nhớ anh. Tháng sau họ đã kết hôn rồi, chuyện phải làm còn rất nhiều, anh giúp anh mình chuẩn bị một chút cũng là việc nên làm đúng không? Đây là danh thiếp của tôi, có chuyện gì cứ liên hệ tôi.” Chân Chính làm người lầm lì, không thân cận với cả anh chị ruột, từ khi học trung học đã ở ký túc xá. Cho dù năm mới cũng rất ít khi về nhà.

Y đưa danh thiếp ra, nhưng nửa ngày không có ai nhận, không còn cách nào đành ném lên bàn, quay người đi. Vừa đi vừa cằn nhằn: “Vênh váo cái mông ý! Mặt liệt chết toi!”

3 _ Ngăn kéo thứ ba 3

Trong phòng hội nghị, đang chiếu tư liệu và hình ảnh của bốn người chết. Trần đội phụ trách phân tích giải thích tình tiết vụ án: “Người đầu tiên là Lý Cầm Huệ, nữ, 24 tuổi. Người huyện R của thành, tốt nghiệp đại học năm ngoái, chưa tìm được công việc. Người chết thứ hai là Vương Tiến Hoa, nam, 21 tuổi, người huyện Q của thành, sinh viên năm ba đại học Quảng X. Người chết thứ ba là Bành Dũng, nam, 20 tuổi, người huyện Y của thành, đang làm việc ở trạm xăng trên đường cao tốc huyện Y. Người chết thứ tư là Lý Phương Như, nữ, 22 tuổi, người huyện R của thành, sinh viên năm ba đại học sư phạm Hoa X, cuối tuần sẽ đến phòng khám tâm lý Lam Thiên làm thêm. Trong bốn người trừ Bành Dũng ra, ba người khác đều chết trong nhà. Bành Dũng chết trong phòng nghỉ của trạm xăng, bốn người đều chết vì bị mãnh thú cắn đứt tay, mất máu quá nhiều mà chết. Trên tay các vị đều có tư liệu tỉ mỉ về bốn người chết, mọi người thử phát biểu cách nhìn về vụ án đi. Lão Triệu, anh nói trước đi.”

“Bốn người chết tuy không cùng một huyện, nhưng đều là người của thành phố này. Nhìn sơ qua tư liệu, điểm chung rõ ràng nhất là tuổi tác gần nhau, đều là thanh niên hơn 20. Trong đó, Lý Cầm Huệ và Lý Phương Như đều là người thôn Đại Lý huyện R. Tôi cảm thấy có thể điều tra từ thôn này, cần phải đến đó tìm hiểu một chút.” Lão Triệu đã là cảnh sát lâu năm, phân tích vụ án đơn giản mà rõ ràng, trực tiếp nhắm vào trọng điểm.

“Được, tan họp anh và tiểu Giả đến thôn Đại Lý một chuyến. Tiểu Giả cậu có cách nhìn thế nào?”

Giả Tấn Xuyên đang nhìn hình của bốn người chết, vì phát hiện một manh mối, nên đang trầm tư. Không ngờ đột nhiên bị điểm danh: “Hả? À, em đồng ý với cách nhìn của Triệu ca. Ừm, trước đó đến hiện trường phát sinh bốn vụ án, em luôn cảm thấy bố trí trong phòng có hơi bất thường. Khi nhìn những bức ảnh này cuối cùng em cũng hiểu chỗ nào bất thường.” Giả Tấn Xuyên đưa ảnh cho Trần đội đang chiếu hình.

Trên màn hình lớn xuất hiện ảnh lúc còn sống của người chết Lý Phương Như, là một bức ảnh cô ta tự chụp. Từ trong bức ảnh có thể thấy sau lưng cô ta có một cái bàn sách bằng gỗ rất cũ, kiểu dáng cổ xưa và bình dị, đại khái đã có niên đại rất lâu, một tầng sơn đỏ bên ngoài đã bị bong tróc, bên trái bàn, từ trên xuống dưới, tổng cộng có ba ngăn kéo.

“Em nhớ lần trước đến hiện trường vụ án, trong phòng của Lý Phương Như không có cái bàn này, đương nhiên là em liền cảm thấy có chút kỳ lạ, bài trí trong căn phòng quá đơn giản. Bên trái giường ngủ đặt một cái tủ đầu giường, bên cạnh là một tủ áo lớn, nhưng bên phải lại trống không, không đặt cái gì, không hợp lý chút nào.” Giả Tấn Xuyên nói rồi lại rút một bức ảnh khác ra: “Bàn sách này đồng thời cũng xuất hiện trong phòng nghỉ tại trạm xăng mà Bành Dũng làm việc. Bức ảnh này là đồng nghiệp của Bành Dũng trước khi xin nghỉ đã chụp ảnh để kỷ niệm. Bên trái Bành Dũng, có một cái bàn sách. Tuy chỉ chụp được một nửa, nhưng nhìn kỹ quả thật vô cùng tương tự bàn sách trong phòng của Lý Phương Như trên hình. Nhưng lần trước chúng ta cũng không thấy cái bàn này tại phòng nghỉ. Nói thật, loại bàn cũ kỹ này, căn bản không thích hợp với bố trí chỉnh thể của địa điểm phát sinh án. Tại sao nó sẽ được đặt tại địa điểm phát sinh án, và tại sao sau khi vụ án phát sinh lại đột ngột biến mất. Em cảm thấy cần phải điều tra một chút.”

“Vậy được, chúng ta chia hai hướng điều tra, lão Triệu đến thôn Đại Lý. Tiểu Giả điều tra nguồn gốc cái bàn.” Trần Thịnh Hằng có thể nói rằng khá tán thưởng cấp dưới mới của mình, tuy đối phương trông có hơi cẩu thả, nhưng thật ra là một người vô cùng tỉ mỉ. Có thể nhận ra từ cách phân tích tình tiết vụ án trước kia, đối phương mỗi lần đều có thể tìm ra một vài dấu vết từ chỗ nhỏ nhặt mà người khác không thể chú ý tới.



“Cô Trương, cô có từng thấy cái bàn này không?” Giả Tấn Xuyên dò hỏi chủ nhà Trương Bội Trân của Lý Phương Như.

Đối phương cầm bức ảnh nhìn kỹ một hồi: “Ừm, tôi từng thấy nó. Trong phòng tiểu Lý có một cái.”

“Vậy cô biết cái bàn đó từ đâu ra không?”

“Cái này thì tôi không rõ, gia cụ trong phòng tiểu Lý trên cơ bản đều là thứ tôi từng dùng trước kia, khi dọn vào nhà mới không cần, nên để lại cho người thuê phòng dùng. Chỉ có cái bàn này không phải do tôi để lại.”

“Vậy cô biết hiện tại cái bàn này đâu mất rồi không?’

“Không rõ nữa, lần trước khi tôi thu tiền nhà còn thấy nó. Hôm trước vào đó, vì quá sợ, tôi cũng không để ý tới cái này.’

Kết quả điều tra nằm ngoài dự liệu của Giả Tấn Xuyên, bốn người chết có thêm hai điểm chung: Một, hóa ra bốn người chết khi còn sống đều từng bày một cái bàn sách như thế tại nơi phát sinh vụ án. Hai, cái bàn sách này không ai biết nó xuất hiện ra sao, cũng không ai biết sau đó nó đi đâu.

Đang định về cục báo cáo tiến triển, thì nhận được điện thoại của em gái: “A lô, tiểu Vân à. Chụp hình cưới? Anh qua đó làm gì? Anh còn đang làm việc đó… được rồi được rồi, anh qua liền.’

Cúp máy, Giả Tấn Xuyên bất đắc dĩ về nhà lấy nhẫn cưới cho em gái.

Điểm chụp ảnh cưới ngoại cảnh của Giả Sách Vân là tại khu phong cảnh sông nước nổi tiếng thành A.

Khi Giả Tấn Xuyên tới nơi, em gái và chuẩn em rể đang ngọt ngào chụp hình trong cánh đồng hoa cỏ huân.

Chụp ảnh cưới đúng là một chuyện đốt tiền, là một người đàn ông của gia đình, tuân theo truyền thống mỹ đức tiết kiệm. Giả Tấn Xuyên vắt nát óc, hỏi đông hỏi tây. Cuối cùng tìm được tiệm chụp ảnh cưới mà một bạn học trung học mở. Thế là y tìm tới người bạn học này, nói hết lời mong giúp đỡ, cuối cùng em gái cũng được chụp ảnh cưới.

Bạn học của y không phải là thợ chụp hình, chỉ làm hậu cần, thấy Giả Tấn Xuyên tới, bèn cười ha ha lại chào hỏi: “A Nhân.”

Giả Tấn Xuyên bất mãn méo miệng: “Đã nói với cậu tôi đổi tên từ lâu rồi mà, bây giờ tôi tên là Giả Tấn Xuyên.”

Thật ra cái tên Giả Tấn Xuyên, là sau khi y 18 tuổi tự đến cục quản lý hộ khẩu đổi. Tên của y trước kia, ngay cả y cũng khó mở miệng. Y vẫn luôn hoài nghi lão đầu nhà mình có được đi học không, từ tên của y đã thấy có khả năng là không được học. Giả Tấn Xuyên vốn tên là Giả Lữ Nhân. Đáng thương cho y đường đường là một thằng con trai, mà từ nhỏ đã bị kêu là ‘nữ nhân’. Tuy là một ‘giả nữ nhân’, nhưng càng khôi hài buồn cười. Mỗi lần chỉ cần y tự giới thiệu, chắc chắc có thể nghe thấy tiếng cười của đối phương. Tuy phần lớn đều không có ác ý, nhưng cũng khiến người ta khó chịu nổi. Sau khi lên trung học, y đã cao vọt lên 1m8, bắt đầu có một chút khí khái nam tử. Thực sự không thể chịu nổi cái tên khôi hài buồn cười, trái ngược mạnh mẽ này, vừa đến mười tám tuổi y liền cầm chứng minh thư, ra cục quản lý hộ khẩu. Đi cùng còn có em gái của y, vì tên của Giả Sách Vân vốn là__ Giả Thiêm Trân.

Thiên Trân, thiên chân (ngây thơ). Cái tên tốt biết bao đi, nhưng khi thêm họ Giả vào phía trước, thì lại là chuyện khác. Họ Giả giống họ Ngô, họ Mạc, không dễ đặt tên. Tên Anh Hào, Đống Lương, Mỹ Lệ vân vân, đều là ký thác sự chúc phúc tốt đẹp của cha mẹ, nhưng nếu thêm vào cái họ ‘Giả’… thì chính là bi kịch.

Chào bạn học cũ xong, Giả Tấn Xuyên đến bên đồng cỏ huân nhìn họ chụp hình. Lại phát hiện bên ruộng còn có một người, mà người đó khiến y vô cùng hối hận đã tới đây.

“Anh! Anh tới rồi sao?” Vừa chụp hình xong, Giả Sách Vân phát hiện anh trai của mình: “Mau qua thay đồ, chúng ta chụp chung bốn người.”

Em gái hưng trí bừng bừng, Giả Tấn Xuyên không tiện cự tuyệt, nhưng phải chụp hình chung với tên đó… y ngước mắt nhìn Chân Chính vẫn lạnh mặt, không thèm nhìn mình, đành thở dài. Thôi vậy, em gái vui là được.

Cuối cùng bốn người cũng chụp hình chung, nhìn hiệu quả trên máy tính, chụp rất duy mỹ. Giả Sách Vân mặc đầm dài của cung đình Châu Âu ngồi trên ghế, Chân Thành cầm tay cô, cúi đầu nhẹ hôn, sau lưng cô là hai chàng đẹp trai phong cách khác biệt, nhìn thế nào cũng thấy giống một nữ vương quý tộc. Chỉ là hai chàng đẹp trai sau lưng một thì vẻ mặt cứng ngắc, một thì vẻ mặt bất thiện, thật sát phong cảnh.

Chụp hình xong, bốn người lập tức trở về. Giả Sách Vân đề nghị đến khu phong cảnh dạo chơi. Điểm quan cảnh chủ yếu của khu phong cảnh sông nước này là dân cư trên nước. Nhưng vì phạm vi sông nước không lớn, tài nguyên vui chơi có hạn, không đủ lực hấp dẫn. Nhà kinh doanh lại nghĩ biện pháp, thiết kế một vài công trình vui chơi. Chẳng hạn biểu diễn động vật, máy bóng rổ, ca vũ sông nước, nhà ma sống…

Giả Sách Vân bèn đề nghị vào nhà ma sống chơi.

Thật ra lấy nhẫn cưới là giả, muốn tạo cơ hội, cải thiện quan hệ của anh trai và em chồng tương lai là thật. Đã biết hai người là bạn học từ lâu, nhưng từ những chữ bình luận rời rạt của anh trai, có thể nhìn rõ anh trai nhà mình ngứa mắt người ta, quan hệ của hai người không mấy hòa hợp. Nếu hai nhà sau này là thân thích, đương nhiên nên ở chung hòa hợp. Tuy cô cũng không gặp em chồng này được mấy lần, hơn nữa đối phương trầm mặc ít nói, nhưng tổng thể thì vẫn không tồi.

Nhân phẩm của anh trai thì không cần phải nói, đó chính là đàn ông ba tốt của thời đại mới! Cô nghĩ rất lạc quan, chỉ cần hai người tiếp xúc nhiều, hiểu nhau hơn, quan hệ sẽ có thể tốt lên, nói không chừng còn có thể trở thành bạn tốt thì sao?

Nhà ma sống, là nhà ma mà người ta giả ma giả quỷ hù người. Khác biệt lớn nhất với nhà ma bình thường là: Nhà ma bình thường chỉ dựa vào đạo cụ máy móc dọa người. Mà nhà quỷ sống chủ yếu dựa vào nhân viên công tác giả thần giả quỷ trong đó, hù dọa du khách vào chơi. Bầu không khí đáng sợ và tính kích thích cao hơn nhà ma bình thường một bậc.

“Các, các người vào đi, tôi đợi bên ngoài.’ Giả Tấn Xuyên nhút nhát thoái lui, tuy y là một vị cảnh sát nhân dân, hiện trường ghê tởm, đáng sợ cỡ nào cũng từng thấy, cũng không cảm thấy có gì đáng sợ. Nhưng, y chính là sợ ma. Khi xem phim, cũng chưa từng xem phim ma. Phim kinh dị máu tanh của phương tây thì không sao hết, chính là không dám xem phim ma mang không khí tâm lý của phương đông.

Chân Chính vẫn không nói gì đột nhiên như tự lầm bầm thốt lên một câu: “Thì ra cậu sợ ma à?”

Giả Tấn Xuyên nghe thế, thẹn quá hóa giận đỏ mặt: “Ai sợ! Vào thì vào!”

Hậu quả của vịt chết còn cứng miệng là, bắt đầu từ khi bước vào nhà ma này, Giả Tấn Xuyên vẫn luôn kéo góc áo người đi trước, chết cũng không chịu nhích chân. Cũng không bận tâm người đi trước y là đối thủ hàng đầu, chỉ vô thức tìm một người nào đó níu chặt không buông. Trong nhà ma rất tối, có vài chỗ thậm chí còn phải lấy di động ra chiếu sáng, mới có thể nhìn được đường phía trước.

Khác với anh mình, Giả Sách Vân tuy là con gái, nhưng lại rất dũng mãnh, luôn đi trước nhất, còn vừa đi vừa chụp hình những cảnh đáng sợ, kỳ dị.

Tuy là nhà ma sống, nhưng thật ra bên trong cũng có một vài máy móc, đi tới một quan tài, nắp quan tài đột nhiên tự động mở ra, một cương thi mặc quan phục nhà Thanh nhảy ra khỏi quan tài, đứng trước mặt Giả Tấn Xuyên. Giả Tấn Xuyên sợ hãi thét lên một tiếng “A ~”, nhảy lên đu trên lưng Chân Chính, hai tay hai chân như Koala ôm chặt đối phương, dán dính lên thân người ta.

Giả Sách Vân nhìn cảnh tượng khôi hài này, nhịn không được muốn cười. Anh trai của mình thân hình cao lớn một mét tám hai, tuy không thể nói là cường tráng, nhưng cũng tính là rắn rỏi. Mặc đồ cảnh sát vào càng thêm tràn đầy thần thái, đủ khí phách đàn ông. Nhưng hiện tại… quả thật giống như một đứa con nít sợ hãi trốn trên lưng mẹ. Hơn nữa sau khi nhảy lên lưng người ta, quả thật giống như mọc trên đó, chết cũng không chịu xuống. Chân Chính chỉ có thể bất đắc dĩ cõng người này đi tiếp.

“Chậc! Còn nói là nhà ma sống, anh ma này cũng thiếu tinh thần công việc quá thì phải? Chúng ta đã đi lâu như thế rồi, sao vẫn chưa nhảy ra dọa chúng ta chứ?” Giả Sách Vân bất mãn, không có người sống giả ma, như vậy có gì khác với nhà ma bình thường?

Mới nói thế, Giả Tấn Xuyên vốn nhắm chặt hai mắt, dán dính trên lưng Chân Chính không dám nhìn cái gì, đang ở trong trạng thái cực độ nhạy cảm thần hồn nát thần tính với hoàn cảnh xung quanh. Đột nhiên cảm thấy sau gáy chợt lạnh, có dịch thể gì đó nhỏ lên cổ mình. Y lập tức như mèo dựng lông, thét lên một tiếng, hai tay vô thức kéo tóc Chân Chính, liều mạng mà níu.

Dù có bất động như núi như Chân Chính, cũng không thể chịu nổi nỗi đau bị nhổ tóc, cùng nỗi lo trở thành ‘địa trung hải’ ngày sau (hói). Muốn lôi ‘kẻ gia hại’ trên lưng xuống. Ngặt nỗi hai chân đối phương càng quấn chặt trên eo mình, lôi thế nào cũng không xuống. Chỉ có thể đi nhanh hơn, xông ra ngoài.

Cuối cùng thấy lại ánh sáng, Giả Tấn Xuyên mắc cỡ nhảy xuống khỏi lưng ‘kẻ bị hại’. Ngại ngùng một trận, nhưng không hạ được thể diện để xin lỗi đối phương. May là đối phương không trách tội mình, chỉ tiếp tục làm như không thấy.

Giả Tấn Xuyên nghĩ tới dịch thể bất minh đó, sờ sau gáy, mở tay ra nhìn, màu đỏ? Đưa lên mũi ngửi ngửi, mùi tanh rỉ sét ập tới, sắc mặt liền đại biến: “A! Là máu!”

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.