Thần Hoàng

Chương 829: Chương 829: Thăng cấp tiểu dân (2)




Bỗng nhiên lĩnh ngộ câu vừa rồi kia của Vệ nguyên, chỉ sợ là hướng hắn hiển lộ ra chút ít. Hơn phân nửa là không muốn người đến từ ‘Trung thổ’ như hắn khinh thường.

- Đúng vậy! Lại cứ tiếp tục như vậy, chỉ sợ những người nông dân kia sẽ không tiếp tục làm nghề nông.

Hiện tai cũng đã không có nhiều người chịu thành thành thật thật trồng trọt ruộng đồng. Ngay tại hôm qua, giá của một thạch lương thực đã tăng tới 110 văn! Đây là dựa theo hắn trắng trợn thu mua, mới miễn cưỡng đem giá lương thực bình ổn.

- Đáng tiếc! Ta nghe nói lịch đại trung ương vân lục đều là dùng canh tác để lập quốc. Nhưng Càn Thiên Sơn ta ngày nay, nhưng lại đem những sự việc cần giải quyết này giao cho ngoại nhân.

- Nghe nói Nhâm Bác đã ở tại tham nghị viện tuyên bố, phải tận lực cấm mua vào lương thực.

- Ai! Giá lương thực thật sự là sắp tăng lên đến tận cùng rồi.

- Bất quá ta nghe nói, gần đây có chút Linh sư đang nghiên cứu như thế nào mà dùng linh trận cùng cơ quan thuật để giúp những người kia trồng trọt ruộng đất.

- Cơ quan thuật? Đây không phải là thứ sở trường của Mặc gia hay sao? Chửng lẽ là Khí tông? Nói đến bệ hạ lại chuẩn bị ở Càn Thiên Sơn mô phỏng theo quy chế lập thái viện ở Trung thổ. Tựa hồ cũng chuẩn bị khai mở một ngành kỹ thuật, đem Mặc gia thuật, lập thành một khóa học bắt buộc. Ngay sau phàm là người công bộ, nhất định phải có xuất thân từ khoa này.

Khổng Duệ nghe những nghị luận của tùy tùng quan viên này, thần tinh kinh ngạc. Tiền lương 50 lượng, lương thực giá 110 văn, kỳ thật đã rất cao rồi.

Quốc sách mà Nhâm Bác kia định ra, xác thực là hấp dẫn người làm nghề nông nhiều hơn.

Nhưng nếu như không có những chính lệnh hoang đường này, cũng không trở thành như thế.

Giống như Đại thương, từ khi thánh quân đăng vị, cơ hồ mỗi năm đều là lương thực sung túc.

Chỉ là con dân ở bên kia, tựa hồ cũng không giàu có như ở Càn Thiên Sơn này.

Còn có quân tử không nói lợi ích, những người này giống như cũng là người đọc qua một ít sách, sao lại thô tục như vậy?

Ngoài ra việc xây dựng trường thái học là chuyện tốt. Nhưng làm ra cái gì bài học, giảng dạy Mặc gia thuật, liền có chút khiến người khác bó tay.

Thế gian này, có thể chính thức thống trị thiên hạ, chỉ có Nho gia!

Những người kia nói xong, chủ để là càng nói càng xa. Bất quá nửa canh giờ sau, nhưng có thể cũng là cảm thấy không kiên nhẫn, một người hừ lạnh một tiếng:- Những người này, thật đúng là không dứt rồi. Nếu như là tính tình trước kia của ta, nhất định phải cho bọn hắn đẹp mắt.

- Đúng là điêu dân, cuối cùng phải nghĩ biện pháp, khiến cho bọn họ nếm chút khổ sở mới tốt!

- Kỳ thật nếu chỉ là những người này thì cũng không sao, không tạo ra nổi sóng gió gì. Căm tức là có người ở trong chỗ tối châm ngòi thổi gió, không có hảo ý.

Tên còn lại lại lắc đầu nói:- Kính xin chư vị nói năng cẩn thận! Lời này nếu như bị người nghe thấy, lại cáo tri cho những tham nghị kia biết được, đối với phủ quân của ngươi và ta mà nói, cũng là phiền toái không lớn không nhỏ. Những người này, đang lo không có cơ hội thực hiện, hấp dẫn ánh mắt những ngu dân kia. Đã là ba năm rồi, gần đây lại chuẩn bị bầu lại.

Khổng Duệ cuối cùng nhịn không được mở miệng:- Ta xem những giáp sĩ kia, tất cả đều là tinh nhuệ lương tốt, vì sao không để cho bọn họ đem loạn dân cưỡng ép xua tán đi?

Những lời này nói ra, chung quanh nhưng lại im lặng. Mấy người cùng đi, đều là thần sắc cổ quái vô cùng.

Vệ Nguyên im lặng không đáp, nhưng có một người bên cạnh hắn cười nói:- Trước kia mấy cái trực thuộc thành của Càn Thiên Sơn chúng ta cũng từng có người làm thế, chỉ là tình cảnh hôm nay, đều rất là gian nan!

Khổng Duệ càng là khó hiểu, gian nan? Chẳng lẽ vị quân thượng kia không thích? Yêu dân tuy tốt, nhưng cũng cần phân biệt đối tượng. Lương dân, ác dân, không có khả năng đối đãi như nhau.

Lại nói giống như sĩ phu bọn hắn vậy, mới chính là cột trụ của quốc gia!

Có thể nào vì một ít loạn dân, mà trách móc nặng nề như thế?

Vệ Nguyên lúc này chợt lại thở dài:- Ngay tại mấy ngày trước, quân thượng lại ký một phần pháp lệnh. Tham nghị chư thành, hôm nay đều đã có thể chất vấn và giám sát các chức trách của các quan. Có thẻ vạch tội một thành chủ, nếu là phiếu vé nhiều hơn một nửa, Tri phủ ta đây, cũng không còn được làm nữa.

Ý trong lời nói, là rất đìu hiu. Mấy vị quan viên còn lại kia cũng là liên tục lắc đầu cảm khái, tựa hồ có chút phiền não. Trong nội tâm Khổng Duệ, nhưng lại triệt để chìm vào đấy cốc, vẻ mong đợi cuối cùng, cũng đã thành phấn toái.

Trị chính hoang đường như thế, quả thực là trượt khỏi thiên hạ đại kế, đi ngược chiều thời đại, quốc thế Càn Thiên Sơn hôm nay, cũng không biết có thể duy trì được mấy năm nữa ?

Trách không được, rất nhiều nho gia danh túc của Đại Thương, mỗi khi nhắc tới Càn Thiên Sơn, đều có ngữ khí rất khinh thường.

Nguyên lai tưởng rằng nghe được đều là tin vỉa hè, chỉ sợ ngôn ngữ không phải là thật lòng. Nhưng chân chính đến Đông Lâm, mới phát giác ra tình hình so với hắn tưởng tượng còn nghiêm trọng hơn chút ít.

Giống như hắn đang thấy vậy, người nọ cũng đích thật khó được xưng là minh quân chân chính.

Dao nhi là phi tần của quân chủ như vậy, tiền cảnh thật là một mảnh ảm đạm.

Suy ngẫm trong chốc lát, Khổng Duệ bỗng nhiên đi xuống xe. Nơi đây hỗn loạn như thế, chỉ sợ bốn năm canh giờ đều chưa chắc có thể thông hành. Hắn muốn mau chóng nhìn thấy Khổng Dao, ngược lại còn không bằng tự bước đi.

Liền trong cùng một lúc, trên vân hải Càn Thiên Sơn, trung niên Nho gia kia đúng là không vui hừ lạnh một tiếng, chuẩn bị từ mảnh không vực nơi này ly khai.

Thời điểm rời đi, lại chợt nghĩ đến cái gì, thần sắc vô cùng thận trọng, đột nhiên xoay người nhìn về phía Tông Thủ.

- Tại hạ là một kẻ ở bên ngoài, có một số việc, có chút bất tiện nói với quân thượng. Bất quá gần đây tại hạ du lịch Càn Thiên, nhưng lại tràn đầy cảm xúc, trong lồng ngực có mấy câu không nói thì không chịu được. Quân thượng thiết chế tham nghị, cùng loại với Phong hiến quan của Đại Thương ta, vốn là chuyện tốt. Nhưng hiện nay quân thượng đem quyền hành ngược lại để trên tay nhân viên; dân tuyển tham nghị, lại dùng cái này giám sát tham nghị, thật sự là sai lầm!

Lông mày Tông Thủ nhíu lại, một bộ ý tứ xin lắng nghe. Chỉ nghe người này cũng không khách khí, vẫn như cũ là nghiêm mặt núi:- Tiểu dân ngu muội, chỉ biết chuyện thăng chức. Ánh mắt thiển cận, cũng không được giáo hóa nhiều, dễ dàng bị người khác lừa gạt kích động. Quân thượng cũng biết, hôm nay những tham nghị kia, phần lớn đều là do những đại tộc ngang ngược nắm giữ? Nhiều địa phương, đều dùng mua chuộc để trúng cử xem là bình thường. Năm đấu gạo, liền có thể mua được một phiếu.

Tông Thủ nghe được là âm thầm lắc đầu, cái này đã không phải là lần đầu tiên có người nói với hắn như vậy.

Loại sự tình này quả thực khiến cho người ta có chút căm tức. Chỉ là không như thế, vậy như hắn quanh năm không để ý đến triều chính, chỉ sợ không cần mấy năm, của cải sẽ bị những thủ hạ quan văn kia lấy cho hết sạch rồi.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.