Thanh Niên Nhàn Rỗi Ở Đường Triều

Chương 307: Chương 307: Bản nhân văn võ song toàn




Dịch: mafia777

***

Lý Trị tựa hồ đã dự đoán được sẽ có người đứng ra phản đối, ánh mắt tĩnh như nước giếng, cực kỳ bình tĩnh hỏi: “Chử ái khanh, vì sao lại nói lời này?

Chử Toại Lương chính nghĩa lẫm nhiên nói: “Hàn Nghệ cứu được bệ hạ, lập được công lớn không sai, cho dù là thần và các đồng liêu khác, đều hẳn phải nên dùng trọng lễ đáp tạ. Nhưng báo ân là báo ân, quốc sự là quốc sự, sao có thể gộp chung làm một. Giám Sát Ngự Sử tuy phẩm giai không cao, nhưng quyền lực rất lớn. Hàn Nghệ là một thương nhân mở thanh lâu, sao có thể đảm nhiệm chức vị quan trọng như vậy? Vẫn mong bệ hạ thu hồi mệnh lệnh.”

“Vẫn mong bệ hạ thu hồi mệnh lệnh?”

Không ít đại thần đều đã đứng ra, cho dù kẻ đó không cùng một phe với Chử Toại Lương.

Giám Sát Ngự Sử này tuy chỉ là tòng bát phẩm, nhưng quyền lực thì không nhỏ, quản lý giám sát bách quan, tuần án châu huyện, ngục tù, quân nhu, tế tự, xây dựng, tình hình cống nạp, phải hiểu biết thế chế triều đình và cương mục của hàng trăm bộ ngành.

Ngươi để một thương nhân mở thanh lâu đảm nhiệm chức vị quan trọng như thế, ngươi xác định là không nói giỡn đó chứ?

Đương nhiên Lý Trị không phải đang giỡn, ánh mắt quét quanh một lượt, mỉm cười nói: “Ai nói Hàn Nghệ chỉ là một thương nhân mở thanh lâu? Hàn Nghệ sớm đã có quan danh trên người, lần này chẳng qua chỉ là lên chức mà thôi.”

Chử Toại Lương ngẩn người, nhưng phản ứng cũng không không chậm, nói: “Chẳng lẽ bệ hạ đang nói đến trận chiến bình định Dương Châu kia?”

Lý Trị nói: “Đúng thế! Lúc trước bình định Dương Châu, trong thành Dương Châu trống không, tinh binh không quá một ngàn, mà đối mặt lại là hơn vạn phản quân, đều là nhờ Hàn Nghệ bày ra không thành kế, dọa cho phản quân sợ không dám tiến công, thậm chí còn bức lui phản quân, rồi mới có chuyện bị sao băng đánh trúng. Sau đó lại là Hàn Nghệ hiến kế, để Dương Nhị Lang chủ trì đại cục Dương Châu lúc đó, lãnh binh đi tập kích, đánh bại Trần Thạc Chân, từ đó xoay chuyển toàn bộ thế cục, một phát tiêu diệt phản quân. Có thể nói trong trận chiến Dương Châu ấy, Hàn Nghệ có công lớn nhất.”

Nói tới đây, Lý Trị đột nhiên nói: “Lư quốc công.”

“Có lão thần.”

Trình Giảo Kim đứng ra.

Lý Trị nói: “Không biết trẫm nói có sai?”

Trình Giảo Kim ngẩn người, sau đó mới nói: “Bệ hạ nói không sai, việc bình định Dương Châu, Hàn Nghệ xác thật là có công lớn nhất.”

Chử Toại Lương nói: “Cho dù là vậy, Hàn Nghệ lập cũng là quân công. Nếu mà đề bạt, thì cũng nên đề bạt hắn chức quan võ, sao có thể thăng hắn làm Giám Sát Ngự Sử?”

Trình Giảo Kim vội vàng gật đầu nói: “Lão thần cũng cho rằng Hữu Phó Xạ nói có lý.”

Lý Trị cau mày nói: “Lúc trước khi Trần Thạc Chân phản loạn, Hàn Nghệ chẳng qua là một tiểu nông phu, không hề có một chút công danh trong người, nếu như lời Chử ái khanh nói, chẳng phải là thà rằng thành bị phá, cũng tuyệt đối sẽ không dùng Hàn Nghệ à?”

Chử Toại Lương vẫn kiên quyết nói: “Bệ hạ nói vậy có hơi bất công với thần. Tuy thần không rõ chi tiết việc bình phản Dương Châu, nhưng chắc chắn cũng là do Hàn Nghệ hiến kế trước, sau đó Dương Nhị Lang mới dùng kế sách của hắn, lúc này mới bắt đầu dùng hắn, chứ không phải vô duyên vô cớ đã dùng Hàn Nghệ. Nếu là như vậy, dù rằng Hàn Nghệ đã thắng, thì bệ hạ cũng nên trị tội của Dương Nhị Lang. Quốc gia đại sự há có phải là trò đùa, hơn nữa lúc đó Dương Châu đã đến mức sơn cùng thủy tận, nếu như có cách khác, thần dám nói Dương Nhị Lang tuyệt đối sẽ không dùng kế sách của Hàn Nghệ. Còn nếu đó là thần, nếu kế sách của Hàn Nghệ tốt, thần cũng sẽ tiếp thu, huống hồ Hàn Nghệ tuổi còn trẻ, sao có thể khiến mọi người tin phục, căn bản không thể đảm nhiệm chức Giám Sát Ngự Sử này.”

Ông ta có tiếng là người năng ngôn thiện biện, những lời này khiến Lý Trị hai mắt trợn trừng.

Những kẻ còn lại cũng khẩn trương phụ họa, lần lượt khuyên Lý Trị thu hồi mệnh lệnh.

Lý Trị tứ cố vô thân nha, mặt cũng căng cứng cả lên.

Hàn Nghệ nhìn Lý Trị, lại nhìn Chử Toại Lương, tâm niệm khẽ động, xem ra vẫn phải dựa vào chính mình nha, cũng nên để lộ ra mấy chiêu cho bọn họ nhìn một cái, biết rằng ta cũng phải loại dễ khi dễ, đột nhiên bật cười ha hả.

Chử Toại Lương nhíu mày nhìn, nói: “Ngươi cười cái gì?”

Hàn Nghệ cười ha hả nói: “Ta cười Hữu Phó Xạ làm việc thất trách mà cũng có thể thất một cách trơn tru vậy, không hổ là Phó Xạ, sự kính nể của tiểu tử đối với Hữu Phó Xạ cuồn cuộn giống như nước sông Trường Giang, liên miên không dứt nha!”

Lời vừa nói ra, không ít người đại kinh thất sắc, một tên dân đen như ngươi lại dám nói tể tướng đương triều thất trách, muốn chết cũng không nên xài cách này nha.

Đương nhiên, cũng có không ít người phì cười.

Chử Toại Lương hơi sửng sốt, sau đó phẫn nộ quát: “Láo xược? Một thương nhân nho nhỏ như ngươi, lại dám nhục mạ đại quan triều đình.”

Dọa ta à? Mẹ kiếp, ngươi dọa nhầm người rồi. Hàn Nghệ vẻ mặt oan uổng, nói: “Cái gì mà nhục mạ? Hữu Phó Xạ, ngài nói chuyện phải công bằng nha, ta đây gọi là gián ngôn, ta là đang tố cáo ngài, nhưng tuyệt đối không phải là nhục mạ ngài, ta cũng không có cái gan này. Ta là một bá tánh không sai, nhưng mà bá tánh gặp phải chuyện bất bình, lẽ nào còn không được tìm người giải oan sao? Nếu như vậy thì vẫn mong bệ hạ niệm tình tiểu tử có công mà tha tội.”

Lý Trị nghe vậy thì suýt chút nữa đã bật cười ra tiếng. Gián ngôn á, thiệt cho tiểu tử ngươi, lời này mà cũng nói ra được. Nhưng y cũng không lên tiếng, chuyện đã đến bước này, vẫn phải xem bản thân Hàn Nghệ thôi.

Chử Toại Lương nghiến răng nghiến lợi nói: “Được, được lắm, vậy ngươi nói xem, ta thất trách chỗ nào? Nếu ngươi không nói ra được rõ ràng, ta sẽ không tha cho ngươi.”

Móa! Ngươi to mồm như thế làm gì, sợ quá nha. Hàn Nghệ kinh sợ nói: “Cũng không thể nói như vậy, ta tin rằng Hữu Phó Xạ cũng từng gián ngôn không dưới ngàn lần, nhưng không có khả năng lần nào cũng đúng. Nếu như có chỗ không đúng, bệ hạ liền hỏi tội Hữu Phó Xạ, thử hỏi Hữu Phó Xạ còn có thể đứng đây hôm nay không? Lại thử hỏi còn có ai dám gián ngôn nữa không? Đương nhiên ta có lý của ta, nhưng ta cũng không dám nói nhất định sẽ đúng.”

Liễu Thích quát: “Đây là triều đình, sao có thể cho phép nhóc con miệng còn hôi sữa như ngươi nói hươu nói vượn.” Nói xong, ông ta lại chắp tay với Lý Trị, nói: “Vẫn mong bệ hạ trị kẻ này tội bất kính với triều đình.”

Lý Trị chắc chắn là đứng về phía Hàn Nghệ, cười nói: “Hàn Nghệ vẫn chưa nói ra lý do của mình, mà trẫm đã trị tội hắn, nếu truyền ra ngoài, trẫm sợ sẽ có người sẽ nói trẫm bao che người của mình nha, trẫm thì cũng không sao cả, chỉ sợ sẽ tổn hại đến uy danh của Chử ái khanh thôi.”

Lời này cũng đủ âm hiểm nha.

Chử Toại Lương vừa nghe, không được rồi, cho dù muốn trị tội của Hàn Nghệ, cũng phải đợi Hàn Nghệ nói xong, lúc này ai không cho Hàn Nghệ mở miệng, đó chính là hãm hại hắn a, chỉ vào Hàn Nghệ nói: “Ngươi đừng hòng ở đây khua môi múa mép, ngươi nói mau, ta thất chức khi nào hả?”

Nói thì nói, ta còn sợ ngươi hay sao. Hàn Nghệ không kiêu ngạo không siểm nịnh nói: “Ngài thân là Phó Xạ, lý nên vì bệ hạ mà đề bạt thêm nhiều người hữu dụng, nhưng ngài lại nhâm nhân duy thân (dùng người không hỏi tài đức, mà chọn người có quan hệ với mình), trông mặt mà bắt hình dong. Nếu như ta là thân thích của ngài, ngài vẫn sẽ nói như vậy không, dám hỏi đây có coi là thất chức? Nếu như không, vậy thì coi như ta đã sai.

“Chê cười!”

Chử Toại Lương nói: “Cho dù ngươi là thân thích của ta, thì làm sao ngươi biết ta sẽ không nói như vậy, ngươi đây chỉ là nói vô căn cứ.”

“Đạo lý chính là như thế a!”

Hàn Nghệ lập tức nói: “Ta đây vẫn còn chưa nhậm chức, thậm chí ngay cả một câu cũng chưa nói, ngài đã một mực khẳng định ta không thể đảm nhiệm, xin hỏi ngài dựa vào cái gì mà nói như vậy, ta lập hạ quân công, có lẽ không hề có một chút quan hệ với Giám sát Ngự sử này, nhưng mà, lẽ nào ngài lại không cho ta văn võ song toàn sao? Ý nghĩa giống nhau, ta nói thì là vô căn cứ, rơi vào vào miệng ngài thì lại có căn cứ, lẽ nào chỉ vì ta xuất thân ti tiện sao? Nếu là như vậy, vậy xin hỏi Hữu Phó Xạ, rốt cuộc ngài muốn đề bạt cho bệ hạ người có thể dùng, hay là đề bạt cho bệ hạ người có xuất thân quý tộc? Trong lòng thầm nghĩ, thủ hạ bại tướng, còn nói gì đến dũng?”

Chử Toại Lương bị những lời này của Hàn Nghệ nói cho líu lưỡi, nhất thời không thể nói được gì.

Đây rõ ràng chính là cái bẫy của Hàn Nghệ dành cho ông ta a!

Nhân tài a!

Lý Trị nghe vậy trong lòng rất là sảng khoái. Bởi vì sau khi y lên ngôi, trên triều đình chính là tiếng nói của một bên, dù sao chỉ là Trưởng Tôn Vô Kỵ, Chử Toại Lương bọn họ dịnh đoạt, vẫn chưa từng có ai dám đối đầu với bọn họ, cũng chưa từng có ai nói được bọn họ, chứ đừng nói là khiến bộ mặt già nua của Chử Toại Lương biến thành màu gan lợn như thế này.

Một người lại đứng ra, nói: “Vậy thì ngươi dựa vào cái gì mà nói ngươi có thể đảm nhiệm, chức vị quan trọng như vậy, cũng không thể đợi sau khi ngươi nhậm chức rồi mới xem ngươi có thể đảm nhiệm hay không. Lỡ như có sai sót, tội này ngươi gánh được không, đây không phải trò đùa thì là gì, ít nhất ngươi cũng phải thể hiện ngươi có năng lực đảm nhiệm trước đã.”

Ngữ khí cũng hòa hoãn, không có nóng nảy như Chử Toại Lương.

Người này chính là Lai Tể.

“Thứ ta có thể dựa vào, thực sự không nhiều lắm, ta chỉ nói đơn giản một điểm thôi.”

Hàn Nghệ ho nhẹ một tiếng, nói: “Trước đây vụ án Kim Bồ Tát ở Dương Châu bị trộm cướp đi là ta hiến kế phá án, tìm về Kim Bồ Tát, chuyện này Thứ sử Dương Châu có thể làm chứng cho ta. Chuyện bình định Dương Châu thì ta không nói nữa, trước đó đã nói rồi. Còn có cày Hùng Phi, máy dệt vải Tinh Tinh, cày Hùng Phi của ta giúp bách tính tiết kiệm một nửa nhân lực và thời gian, còn máy dệt vài Tinh Tinh của ta gia tăng tốc độ dệt vải gấp đôi, đây vẫn chỉ là hai điểm trong số đó, còn có điểm tốt hơn nhiều, ta sẽ không nhiều lời. Làm quan là vì tại sao, còn không phải là để tạo phúc cho bách tính, trị lý quốc gia, cày Hùng Phi, máy dệt vải Tinh Tinh mang đến rất nhiều tiện lợi và lợi ích thực tế cho bách tính Đại Đường ta, ta dám nói rất nhiều quan viên ở đây cũng không làm ra nhiều cống hiến cho bách tính như ta.”

Nói tới đây, hắn vung tay lên, nói: “Nhưng đây đều vẫn chỉ là thứ yếu, ta biết các ngài cũng không để ý đến những thứ này, dù sao việc ta bảo vệ tính mạng của mấy vạn bách tính, trong mắt các ngài cũng chỉ là trò đùa, lời nói vô căn cứ. Nhưng không sao, sau đây ta sẽ nói về thứ mà các ngài thấy hứng thú. Thứ các ngài hứng thú, không phải cũng chỉ là thi từ ca phú, cầm kỳ thư họa sao, ta không dám nói ta tinh thông tất cả, nhưng ngoại trừ chữ viết không được tốt lắm, những thứ còn lại ta đều biết, không phải chỉ là ngâm thơ gảy đàn sao, Hàn Nghệ ta tài trí hơn người, học vấn uyên bác, một chút thơ từ, có gì là khó?”

Toàn trường lặng ngắt như tờ.

Bao gồm cả Lý Trị cũng ngây người.

Từng gặp kẻ khoác lác rồi, chỉ là chưa từng gặp kẻ có thể khoác lác như vậy.

Đây đã không thể nói là khoác lác nữa rồi, quả thực chính là không biết xấu hổ a!

Ngươi nói những lời này với một đám nông phu thì cũng thôi đi, trong núi không có hổ, khỉ xưng bá vương mà. Nhưng ngươi nói những lời này ở đây, phải biết rằng ở đây đều là sĩ tộc a, là gia tộc có nền tảng văn hóa, cho dù bọn họ đều không dám nói mình tài trí hơn người, học vấn uyên thâm, tuy trong lòng bọn họ đều cho là như vậy, lời này nói ra từ miệng người khác, với nói ra từ miệng mình, đó là hai chuyện khác nhau a.

Sợ là hôm nay Hàn Nghệ khó mà qua được đại môn này.

Một người đột nhiên đứng ra, chỉ vào Hàn Nghệ nói: “Tên nhóc con ngươi, đúng là không biết liêm sỉ, lại dám phát ở đây ngôn bừa bãi, cũng không dám xem đây là nơi nào.”

Người này chính là đại bá của Thôi Tập Nhận - Thôi Nghĩa Trung.

Thôi gia, thư hương môn đệ, sao lại để cho Hàn Nghệ ở đây diễu võ giương oai.

“Lại nữa rồi.”

Hàn Nghệ cười nói: “Ta vẫn còn chưa mở miệng, ngài dựa vào cái gì mà nói ta ở đây phát ngôn bừa bãi.”

Thôi Nghĩa Trung thở dốc nói: “Vậy được, ngươi hãy làm một bài thơ, để ta đây mở rộng tầm mắt.”

“Không sai, không phải ngươi tài trí hơn người, học vấn uyên thâm sao, ta nghĩ ở đây làm một bài thơ chắc không làm khó được ngươi nhỉ.”

Những đại thần kia đều bắt Hàn Nghệ làm thơ.

Lý Trị cũng có chút mong đợi nhìn Hàn Nghệ.

Hàn Nghệ cười nói: “Làm thơ thì không có vấn đề, nhưng con người ta đây chí tình chí nghĩa, không thích làm thơ theo khuôn phép cũ, nhất định phải có rượu, chỉ cần rượu ngon vào bụng ta, là có thể xuất khẩu thành thơ.”

“Ban rượu!”

Lý Trị cũng không cần bọn họ mở miệng, vội vàng sai người lấy rượu cho Hàn Nghệ.

Hàn Nghệ một tay cầm bình rượu, một tay cầm chén rượu, uống liền một lúc ba chén, vẫn còn đứng đó chậc chậc vài tiếng, giống như đang cảm nhận mùi vị.

Thôi Nghĩa Trung có chút không kiên nhẫn, nói: “Rượu đã uống rồi.”

Vừa mới mở miệng, Hàn Nghệ đột nhiên tiến lên một bước, đưa một chén đến trước mặt ông ta, dọa ông ta sợ mà lùi lại hai bước, không kịp nói gì, chỉ nghe Hàn Nghệ cao giọng nói lớn:

“Quân bất kiến:

Hoàng Hà chi thủy thiên thượng lai.”

Trong ánh mắt đầy ý cười, không phải quý tộc sao, người anh đây đùa giỡn chính là mấy tên quý tộc tự cho mình là giỏi các ngươi, ngoan ngoãn đứng bên cạnh xem anh trang bức đây, đã lâu rồi anh mày chưa trang bức đấy.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.