Thập Niên 70 Ấm Áp

Chương 51: Chương 51: Chương 45




Triệu Thắng Quân ở Dương Thạch Tử bởi vì đối tượng nhỏ của mình lo lắng vạn phần, mà đối tượng nhỏ của anh lại ở thành phố Dương Sơn tiếp nhận một phen giáo dục nữ quyền phi thường tuyệt vời.

Triệu Cẩm Trình đưa Ôn Hân đến ký túc xá của Bộ trưởng Trương liền thức thời rời đi, nói là muốn đi làm việc của mình. Bộ trưởng Trương thì không giống như một lãnh đạo mà rất khiêm tốn chiêu đãi Ôn Hân một bữa cơm được mang về từ nhà ăn bánh rán nhân hẹ.

Tháng giêng hành, tháng hai hẹ, lúc này ăn món hẹ này là tốt nhất, trong căng tin chính phủ của chúng ta ăn ngon nhất chính là bánh rán nhân hẹ này, mỗi lần đều phải giành lấy, ta đây là hôm nay cũng coi như bán cái mặt già này, đặc biệt yêu cầu đầu bếp nhà ăn để lại cho ta, bằng không cũng không ăn được. Bộ trưởng Trương vô cùng thân thiện, nhiệt tình gọi Ôn Hân ăn cơm, mở ra mấy hộp cơm sắt, một cái đựng mấy cái bánh rán nhân hẹ, một cái có một ít rau xào nhỏ gì đó, thập phần bình thường, nhưng so với thức ăn của Dương Thạch Tử thì tốt hơn nhiều lắm.

Ôn Hân ngồi xuống bên cạnh Bộ trưởng Trương, đi theo dọn xong vài món thức ăn, mới gắp một cái bánh rán nhân hẹ. Đồ ăn ở nhà ăn thập niên 70 tương đương với khách sạn năm sao, nhà ai có quan hệ với nhà ăn đều là chuyện lớn. Người dân ăn thức ăn trong ngày, trong thời đại này, không có gì có thể quan trọng hơn thực phẩm.

Đúng vậy, lúc này là thời điểm thích hợp nhất để ăn bánh rán nhân hẹ, trở về cháu cũng mua chút hẹ, để cho thím của cháu làm cho mọi người ăn. Ôn Hân cười nói, bánh rán nhân hẹ là một loại thực phẩm truyền thống của miền Bắc, Bộ trưởng Trương mang về đặt trong hộp cơm, lớp vỏ đã không còn giòn lắm, nhưng vẫn có thể ăn ra hương vị thơm ngon của lá hẹ.

Nơi này còn cho thêm tôm vào? Ôn Hân cắn chiếc bánh rán hẹ ra, hai miếng liền ăn được hương vị của tôm.

Cô gái nhỏ cô đầu lưỡi rất linh hoạt!  Bộ trưởng Trương cười nhìn cô.

Giao thông thập niên bảy mươi đều không phát triển lắm, phương Bắc rất khó ăn được đồ của Phương Nam, ví dụ như loài tôm này, thoạt nhìn rất bình thường, nhưng thực chất là một loại đặc sản chỉ có ở vùng biển, thành phố Dương Sơn là thành phố nội địa phía Bắc này, có thể ăn tôm xem như là chuyện rất lớn.

Bằng không sao cái bánh rán hẹ này sao có thể có nhiều người giành giật như vậy? Tinh hoa đều nằm ở trên con tôm này, đặc biệt tươi, cô ăn nhiều vào, đừng khách sáo! Sau khi về cũng không còn được ăn nữa đâu. Bộ trưởng Trương nói với Ôn Hân.

Trong bất kỳ thời đại nào, thực phẩm là một chủ đề trò chuyện tuyệt đối không sai. Hai người từ những chiếc bánh rán hẹ  tán gẫu, tiếp theo tán gẫu đến quê hương phía Nam của Ôn Hân, rồi đến giấy khen mẫu mực mà Ôn Hân nhận được, cuối cùng lại nói đến vấn đề thanh niên trí thức ở Dương Thạch Tử lên núi xuống nông thôn, cho đến mùa màng được trồng ở Dương Thạch Tử,  đến vấn đề thiếu điện ở toàn bộ Dương Thạch Tử.

Khi biết được Dương Thạch Tử hiện tại còn chưa nối điện, Bộ trưởng Trương tức giận ném đũa, mắng to hiệu quả làm việc của cơ quan chính phủ, tiếp theo trực tiếp mạnh mẽ từ trên bàn cơm đứng lên gọi điện khiển trách lãnh đạo cục điện lực thành phố. Bởi vì nối điện ở Dương Thạch Tử là công trình năm trước, kéo dài đến năm nay cũng không làm, trong đó tất nhiên có rất nhiều nguyên nhân phức tạp, bên kia điện thoại giải thích cho Bộ trưởng Trương nửa ngày, cuối cùng bị Bộ trưởng Trương khiển trách một trận. Ôn Hân nhìn bộ dáng nghiêm khắc của bà cụ, âm thầm bội phục. Bộ trưởng Trương cuối cùng còn để lại số điện thoại cho Ôn Hân, nói nếu Dương Thạch Tử nửa năm nay không có điện, phải gọi điện thoại cho bà báo cáo, bà sẽ giải quyết.

Cơm nước xong, Ôn Hân giúp Bộ trưởng Trương thu dọn bàn, rửa hộp cơm, lúc trở về, Ôn Hân vừa vặn hỏi về tấm ảnh trên bàn, đó là một tấm ảnh hai người, hai người đều mặc quân phục, một nam một nữ, mặt mày anh khí mười phần, chính là Bộ trưởng Trương trước mắt không thể nghi ngờ, căn phòng này vừa nhìn đã biết ở một mình, bởi vậy Ôn Hân cũng rất tò mò.

Đây là ngài và chồng của ngài đúng không?

Bộ trưởng Trương lau tay đi tới, cầm lấy tấm ảnh kia, cười cười, Đúng vậy, chẳng qua là người chồng trước kia, đây là chúng ta chụp ở khu cách mạng cũ, khi đó vừa đánh trận thắng, cũng là trận thắng đầu tiên ta từ du kích chuyển sang quân chính quy đánh, tổ chức phái nhân viên báo chí tới, khi đó hai chúng ta vừa mới kết hôn, trên tổ chức đặc biệt lưu lại một tấm phim, chụp ảnh hai chúng tôi. ”

Ôn Hân vừa nghe, sợ không phải lại là một câu chuyện bi thương khác, không dám nói nữa. Bộ trưởng Trương nhìn bức ảnh lộ ra nụ cười, quay đầu nhìn thấy biểu tình kia của Ôn Hân, hiểu rõ cười cười, À, nhất định là cháu hiểu lầm rồi, ông ấy còn sống, ha ha ha.

Ôn Hân bị trò đùa của lão cách mạng làm cho chậm trì trệ.

Bộ trưởng Trương cười ha ha rồi nói, Chúng ta đã ly hôn. ”

Ly hôn? Ôn Hân luôn cảm thấy thập niên 70, ly hôn không phải là một khái niệm phổ biến, hầu hết mọi người không hoàn toàn tách khỏi  những suy nghĩ trong quá khứ, vẫn kiên định một đôi cả đời.

Bộ trưởng Trương gật gật đầu, Đời này ta, ly hôn hai lần! ”

Lời này vừa nói Ôn Hân lại càng khiếp sợ, nhìn không ra lão cách mạng này, bà còn có một mặt phong hoa tuyết nguyệt như thế.

Hai lần ly hôn đều là vì cách mạng, đặc biệt là cuộc hôn nhân thứ hai, kết hôn cũng là do cách mạng, ly hôn cũng là do cách mạng Bộ trưởng Trương bình tĩnh nói.

Ồ, là sao ạ? Ôn Hân thập phần tò mò vị lão cách mạng này. Hai lần lịch sử hôn nhân của bà.

Ta đó, lần đầu tiên kết hôn, là bởi vì trong nhà có hôn ước, khi đó ta còn nhỏ, cái gì cũng không hiểu, khuê nữ càng không có quyền lựa chọn, người đứng đầu trong nhà nói cái gì chính là cái đó. Khi đó quốc gia còn chưa giải phóng, ta mười sáu tuổi đã bị gia đình gả ra ngoài, gả cho một người đàn ông nông dân mà ta chưa từng thấy qua ở thôn lân cận, là một người què,  khi đó ta liền phản nghịch, cơ hồ một ngày cũng chưa từng ở nhà của người kia, hơn nữa khi đó khắp nơi đều đánh giặc, rất loạn, ta nửa đêm chạy trốn, không biết chạy bao lâu, sau đó liền gia nhập một đám dân quân lúc đó, khi đó cũng không có khái niệm cách mạng gì, chính là đánh quỷ tử, đánh du kích. Sau đó du kích của chúng ta từng bước lớn mạnh, được sáp nhập vào quân đội chính quy, lúc đó ta đã là cán bộ cấp tiểu đoàn, khi đó mới chính thức tiếp nhận giáo dục tư tưởng của giai cấp vô sản, mới biết được loại hôn nhân trước kia của mình là hôn nhân phong kiến, khi đó toàn quân cũng đều phản đối loại hôn nhân phong kiến này, lúc đó ta có tổ chức làm chỗ dựa, cho nên ta liền mang theo người trở về, ly hôn với người chồng đầu tiên mà ta chưa từng ở cùng một ngày. Sau này quân đội chỉnh đốn, ta liền quen biết người chồng thứ hai, đều là bởi vì cách mạng mà quen biết, cũng bởi vì cách mạng nên sinh tình cảm, vì thế chúng ta cùng tổ chức xin kết hôn, sau đó đánh thắng trận, quốc gia cũng giải phóng, quốc gia không cần nhiều quân đội như vậy, chúng ta đã được an bài làm các loại công việc địa phương, làm đại khái một năm, ông ấy liền được phái ra nước ngoài làm đại sứ ngoại giao. ”

Đại sứ ngoại giao? Ôn Hân khiếp sợ, không ngờ chồng cũ của Bộ trưởng Trương lại có lý lịch như vậy, nhịn không được lên tiếng cắt ngang.

Bộ trưởng Trương nhìn thoáng qua bộ dáng không có kiến thức của Ôn Hân, tiếp tục giải thích, Khi đó nước ta lục tục bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước trên thế giới, rất cần một số lượng lớn nhân viên ngoại giao đi làm việc ở nước ngoài, trước kia ông ấy đã đọc sách, không giống ta, ta sau này đi theo cách mạng. Ta đi theo đội ngũ xoá nạn mù chữ mà lên, tiếng Trung đều viết không nhanh nhẹn, chứ đừng nói đến tiếng nước ngoài giống như bùa vẽ kia. ”

Cũng bởi vì ngài không đọc nhiều sách, cho nên không cho ngài đi? Ôn Hân chớp chớp mắt vì Trương bộ trưởng ôm bất bình.

Bộ trưởng Trương liếc Ôn Hân một cái, Nói cái gì đây, đều là thay da đổi thịt, là công dân của đất nước, điểm này mọi người giác ngộ nhất định phải có, khi đó tổ chức an bài là để cho những người phụ nữ như chúng ta đều từ bỏ công việc trong nước cùng chồng ra nước ngoài, làm phu nhân ngoại giao! ”

Ôn Hân liền kỳ quái, làm phu nhân ngoại giao có cái gì không tốt? Bao nhiêu người mong không trông đợi được đâu, cô kỳ quái nhìn Bộ trưởng Trương.

Cháu có biết phu nhân ngoại giao này gì không, nói là đi ra ngoài thì không cần làm việc, tiền của đại sứ liền bao gồm cả của phu nhân, bởi vì nước ngoài đều là như vậy! Phụ nữ không cần làm việc! Điều này nghe có vẻ buồn cười đối với chúng ta, không thể tin được, cũng chưa bao giờ nghe nói về điều đó, ta là một nữ cán bộ, một nữ cách mạng ; là một nữ công nhân cách mạng, cả đời làm công nhân cách mạng; làm nhiều việc, làm sao có thể cuối cùng bị đánh trở lại nguyên hình, biến thành một người vợ dựa vào chồng, đây là tuyệt đối không có khả năng! Ta là từ dân quân, cho đến du kích, sau đó làm cho quân đội chính quy, sau đó công tác tại địa phương, chúng ta cái gì mà chưa từng nhìn thấy qua, cái gì mà chưa từng trải qua, kết quả bây giờ chúng ta phải mặc sườn xám để trở thành một người phụ nữ ngoại giao, điều này ta không thể chấp nhận, giá trị của đồng bào nữ của chúng ta là ở đâu, vì vậy ta đã nộp đơn ly hôn! Ta muốn nhấn mạnh vào vị trí của ta trong nước, nhấn mạnh vào tình trạng của phụ nữ của chúng ta! ”

Ôn Hân nhìn Bộ trưởng Trương vân đạm phong khinh nói ra hết thảy, cô từng tưởng tượng qua một vạn lý do ly hôn, lại không nghĩ tới còn có một loại như vậy. Cứ như vậy liền ly hôn?

Tất nhiên, chính phủ cũng đã phái nhiều người đến làm công tác tư tưởng với ta nhiều lần, vì vậy gia đình ta cũng đã đề nghị từ chức đại sứ với nhà nước. Tuy nhiên, tổ chức nói rằng đây cũng là cách mạng, đây là một cuộc cách mạng đối mặt với tình hình mới sau giải phóng đất nước; buộc ta phải chấp nhận công việc này, nhưng ta cũng là một nữ cán bộ, đất nước đã sẵn sàng để được hưng thịnh, chúng ta đã phấn đấu cả đời, là để cho quần chúng rộng lớn của người dân trở mình làm chủ sở hữu, cho số lượng lớn phụ nữ trở mình làm chủ sở hữu, ta có công việc trong nước của ta để làm. Cứ như vậy cãi nhau thật lâu, cuối cùng, dưới sự kiên trì của ta, chúng ta liền ly hôn. ”

Ôn Hân nhìn Bộ trưởng Trương, nghe bà kể lại câu chuyện ngày xưa, đối với chuyện cũ này. Lão cách mạng nghiêm nghị kính trọng, nghe đến cuối cùng đều có chút nước mắt lưng tròng, Bộ trưởng Trương, bộ trưởng Trương, bà thật sự làm cho cháu rất ngưỡng mộ! ”

Tiểu Ôn, cháu phải biết rằng, nữ nhân vĩnh viễn đều có thể chống đỡ được nửa bầu trời! Bộ trưởng Trương nhìn Ôn Hân mắt ẩm ướt vỗ vỗ bả vai cô.

Ôn Hân cảm thán, đây mới là nhà nữ quyền chân chính, không phụ thuộc vào nam nhân, độc lập dũng cảm! Đều nói nữ nhân có thể chống đỡ được nửa bầu trời, nhưng cũng chỉ có nữ nhân như vậy, có bờ vai đủ kiên cường, mới có thể chống đỡ được nửa bầu trời xanh này.

Liên tục chờ năm sáu ngày, Triệu Thắng Quân rốt cục chờ đến ngày đối tượng nhỏ trở về.

Sáng sớm Triệu Thắng Quân liền hào hứng dậy sớm, gội đầu rửa mặt, thay quần áo sạch sẽ, đi đến nhà Vương Đại Lực mượn xe lừa.

Thiếu nam thất tình không có hứng thú, thấy Triệu Thắng Quân tới, lười biếng chào hỏi, anh Thắng Quân. ”

Tôi tới mượn xe lừa một chút, đi lên trấn một chuyến.

Thiếu nam lười biếng đưa roi da cho Triệu Thắng Quân, ngay cả hỏi cũng không hỏi, trước kia hắn đều líu ríu chất vấn Triệu Thắng Quân muốn lên trấn làm gì, đi bao lâu, đi với ai, nhất định phải hỏi ra nguyên nhân mới bỏ qua, nhưng lần này một câu cũng không hỏi.

Triệu Thắng Quân nhìn thiếu nam thất tình kia, không đành lòng nhìn hắn đáng thương như vậy, vì thế mở miệng, Hôm nay tôi đi lên trấn đón Thanh niên trí thức Ôn, cậu không đi sao? ”

Thiếu nam quay đầu liếc Triệu Thắng Quân một cái, cho anh một cái liếc mắt, anh Thắng Quân, anh có thể hay không đừng trêu chọc em nữa, em đã đủ thương tâm rồi. ”

Tâm tư thiếu nam luôn bí ẩn, làm cho người ta tương đối khó hiểu, Ai cười cậu? ”

Không cười em, em cũng không đi, em không muốn đi, em còn phải xuống ruộng làm việc, em mới không muốn nhìn thấy khuôn mặt anh Cẩm Trình kia. Thiếu nam thất tình, rất không vui.

Triệu Thắng Quân buồn cười, Cậu có cái gì để mất hứng, tôi còn chưa mất hứng đâu. ”

Vương Đại Lực quay đầu nhìn anh Thắng Quân: Anh có gì để mất hứng? Nói đến anh cùng anh Cẩm Trình cũng là người của nhà họ Triệu, tới tới lui lui vẫn là người nhà họ Triệu các anh được tiện nghi. ”

Triệu Thắng Quân không biết tính tình này tính lại làm sao, thở ra một hơi, Muốn đi hay không, tôi đi đây. ”

Triệu Thắng Quân thả con lừa nhỏ ra khỏi chuồng, dắt nó vào xe kéo, đuổi nó ra ngoài. Vương Đại Lực trông mong đứng ở bên cạnh, mắt thấy anh Thắng Quân sắp đi ra ngoài, mới mất hứng hướng bóng lưng Triệu Thắng Quân hô, anh Thắng Quân ~

Triệu Thắng Quân quay đầu lại, Sao vậy? ”

Thiếu nam cúi đầu lấy chân chà xát, Vậy anh nhớ nói với thanh niên trí thức Ôn, em là bởi vì trong ruộng quá nhiều việc nên mới không đi đón cô ấy được, chứ không phải vì cái gì khác. ”

Triệu Thắng Quân trợn trắng mắt, cười nhạt, tâm tư thiếu nam quả nhiên là đoán không ra, bệnh thần kinh!

Triệu Thắng Quân vung roi da nhỏ hướng về phía Dương Sơn trấn, Triệu Thắng Quân vừa lái xe lừa vừa nghĩ, cũng không biết sau khi Đại Lực biết thanh niên trí thức Ôn là đối tượng của Triệu Thắng Quân anh trai hắn, có thể hay không sau này cũng không để ý tới anh nữa, phỏng chừng lại phải nổi cơn thịnh nộ hai ngày.

Đang nghĩ ngợi, phía sau truyền đến mơ hồ hô to, anh Thắng Quân ~~

Triệu Thắng Quân quay đầu, nhìn thấy Tiểu Hắc Tử đang mang theo một cái cặp sách đang chạy như điên về phía này.

Triệu Thắng Quân vội vàng siết chặt dây cương, Tiểu Hắc Tử thở hổn hển chạy lên, thuần thục đặt mông ngồi trên xe lừa, oán giận nói, Anh Thắng Quân anh lên trấn sao không gọi em. Tiểu Hắc Tử thở hồng hộc hỏi, trước kia anh Thắng Quân đều rất chiếu cố cậu, chỉ cần nếu lên trấn đều để cho cậu đi xe lừa, lần này đi cũng không gọi cậu, để cho cậu ở phía sau đuổi theo một trận.

Triệu Thắng Quân chỉ lo lên trấn đón đối tượng, trong đầu đều là chuyện của đối tượng nhỏ, làm sao còn nhớ rõ chuyện Tiểu Hắc Tử muốn đi học.

Anh đi đón chị Ôn Hân sao. Tiểu Hắc Tử thở dốc đủ, hai con mắt nhỏ nhìn chằm chằm Triệu Thắng Quân đang trầm mặc, phảng phất như nhìn rõ hết thảy.

Triệu Thắng Quân hôm qua nói cho bọn Tiểu Hắc Tử quan hệ đối tượng của mình và Ôn Hân, nhất thời đỏ mặt, cảm thấy xấu hổ, quay đầu trừng mắt nhìn cậu một cái, Lo học đi, tuổi còn nhỏ bận tâm những việc này làm gì. ”

Tiểu Hắc Tử cười hắc hắc, Ai, chị Ôn Hân trở về thật tốt, trở về anh đưa gà cho nhà em, hôm nay mẹ em bột mì trắng đều lấy ra, buổi tối có thể có đồ ăn ngon rồi. ”

Đừng ngày nào cũng biết ăn, nhìn chị Ôn Hân của em đi, người ta đều đi thành phố lĩnh thưởng rồi, em cũng nên ghi công cho chúng ta đi, học tập thật tốt, tranh thủ học kỳ này cũng đeo một đóa hoa đỏ lớn trở về đi. Truyền thống học đường thập niên 70, top 10 kỳ thi cuối kỳ đều vô cùng vinh quang trước ngực có một đóa hoa đỏ lớn mang trở về.

Chị Ôn Hân của em cũng không phải học tập trở về, đó là phần thưởng mà chị ấy bắt được trộm cắp! Hoa đỏ thì có thể làm gì, lúc đó anh cũng có năm nào lấy được hoa đỏ lớn đâu, cuối cùng còn không phải là học xong trung học đã bỏ học? Mỗi ngày trên người Tiểu Hắc Tử đều lăn lộn trên đồng ruộng một cỗ lưu côn, đối với chuyện học tập này nhiệt tình cũng không phải cao như vậy.

Triệu Thắng Quân sắc mặt tối sầm lại, tên này là chuyên nghiệp phá đám, liền giơ tay đánh cậu một cái, Tiểu tử thối cái tốt hay không học, liền nhìn chằm chằm vào anh đây những cái không tốt, nếu anh không phải đánh nhau, thành tích kia của anh, đều có thể học đại học! Anh không thành sinh viên đại học đầu tiên của Dương Thạch Tử chúng ta, em cố gắng học tập cho tốt cho anh, tranh thủ trở thành sinh viên đại học đầu tiên của Dương Thạch Tử chúng ta, cũng cho mẹ em một  chút mặt mũi! Đến lúc đó, người của Dương Thạch Tử đều phải cao mắt liếc mắt nhìn nhà em một cái. ”

Vừa nói đến đây, Tiểu Hắc Tử ỉu xìu, có chút tiếc nuối nói, Chỉ riêng thành phần nhà em, sao có thể lên được sinh viên đại học? ”

Sao lại không học được, chỉ sợ em thi không đậu được, em chỉ cần thi đậu, anh trai em cho dù là đâm thủng trời cũng có thể bảo đảm em học được đại học này! Triệu Thắng Quân nói lời thề  còn sắt.

Tiểu Hắc Tử mím môi, nhìn anh Thắng Quân của mình, anh Thắng Quân, anh thật lợi hại! ”

Triệu Thắng Quân đắc ý vung roi, Giá! ”

Tiểu Hắc Tử nhìn anh Thắng Quân của mình, tương đối săn sóc có qua có lại an ủi nói, anh Thắng Quân, không sao đâu, anh cũng đừng buồn, anh tốt như vậy, khẳng định có thể tìm được cho em một chị dâu tốt như chị Ôn Hân. ”

Triệu Thắng Quân hồ nghi: ...

Nhíu mày quay đầu: Hôm qua không phải nói với nó rồi sao?

Tiểu Hắc Tử mím môi đồng tình: Không cần nói chuyện: anh, em hiểu nỗi khổ của anh.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.