Thế Tử Hung Mãnh

Chương 46: Chương 46: Công cụ hình người (*)




Tuyết lớn áp xuống thành, hoàng thành nguy nga đắp lên một tầng chăn tuyết. Trong hành lang trên tường cao màu son, Lục phu nhân và Thái Hậu đứng sóng vai, cùng khoác áo choàng hỏa hồ giống như hai nụ hoa mẫu đơn nở rộ giữa trời tuyết trắng xóa. Thái Hậu ở địa vị cao đã lâu, giữa mày nhiều thêm vài phần quý khí, mà Lục phu nhân lại dịu dàng hơn một chút.

- Hồng Loan, để ngươi quản giáo Hứa Bất Lệnh hình như ngươi không để ở trong lòng. Mấy ngày trước ở hội thơ Long Ngâm hắn lại đánh Tiêu Đình. Dù sao Tiêu Đình cũng là trưởng bối của Hứa Bất Lệnh, sao có thể không nói tình cảm như thế?

Thái Hậu nói giọng nghiêm túc nhưng vì tuổi tác tương đương với Lục phu nhân nên thoạt nhìn càng như oán giận tỷ muội không nghe khuyên bảo.

Tiêu Đình theo ở phía sau, gật đầu như gà con mổ thóc:

- Đúng vậy. Ta nhẫn lại nhịn, nhịn lại nhẫn, cũng không phải vì sợ hắn...

- Ngươi câm miệng.

Mắt hạnh của Thái Hậu hơi trầm xuống, trừng mắt nhìn đứa cháu trai hèn nhát một cái.

Lục phu nhân hoàn toàn không muốn nhìn Tiêu Đình, chỉ trước sau như một nhẹ nhàng gật đầu:

- Khi về chắc chắn sẽ quản giáo Bất Lệnh, cô cô yên tâm đi.

Nhưng nhìn vẻ mặt của Lục phu nhân rõ ràng là không để ở trong lòng.

Thái Hậu nói vài câu thấy Lục phu nhân không để ở trong lòng cũng chỉ đành từ bỏ. Mười năm trước nàng bị trưởng huynh Tiêu Sở Dương đưa vào cung làm Hoàng Hậu. Kết quả mới vừa mang mũ phượng lên thì tiên đế băng hà nên thành Thái Hậu. Thiên tử gọi nàng là ‘mẫu hậu’ còn lớn hơn nàng mười mấy tuổi, căn bản là không quản được ai.

Hơi làm chút tư thái xong, Thái Hậu mang theo cung nữ rời đi. Lục phu nhân khom người cung tiễn. Chờ bóng dáng thướt tha của Thái Hậu biến mất bên trong tường cung, biểu tình trên mặt nàng mới trầm xuống, nhíu mày nhìn về phía Tiêu Đình.

Tiêu Đình mặc phong phanh, đôi tay đông lạnh run rẩy khép trong tay áo. Nhìn thấy ánh mắt Lục phu nhân, hắn vội vô tội nói:

- Tẩu tử, ta bị đánh mà.

Lục phu nhân nhàn nhạt hừ một tiếng, xoay người đi ra ngoài cung:

- Bất Lệnh là vãn bối của ngươi, đánh ngươi một trận thì đã sao? Tiểu hài tử nào mà không nghịch ngợm...

- ...

Tiêu Đình đầy kinh ngạc, chạy chậm theo ở phía sau:

- Hứa Bất Lệnh còn lớn hơn ta gần một tháng. Hắn là tiểu hài tử, ta...

- Ngươi là trưởng bối phải lão luyện thành thục. Cả ngày hi hi ha ha chơi bời lêu lổng, đáng là nam nhi Tiêu gia à?

Lục phu nhân tỏ vẻ ‘ta thiên vị Hứa Bất Lệnh đấy’ mà không sợ người khác nhìn ra chút nào.

Tiêu Đình đã sớm biết tính Lục phu nhân, rất buồn thương thở dài:

- Ta tiến cung cũng không phải để cáo trạng...

Trong mắt Lục phu nhân mang theo khinh miệt:

- Vậy ngươi tiến cung làm gì? Ngươi còn có chính sự gì à?

Tiêu Đình nhún vai:

- Ta đường đường là con vợ cả Tiêu gia, sao lại là loại tiểu nhân này. Hôm nay ta tiến cung vì muốn tìm Giả công công chào hỏi một cái. Lần trước không phải ta viết hai tác phẩm xuất sắc ở hội thơ Long Ngâm à? Tùng tế tửu cũng khen ta viết hay, chắc chắn điểm danh để khen ta...

Lục phu nhân hơi híp mắt:

- Tùng Bách Thanh cũng khen ngươi? Ngươi còn đi mua thơ?

Sắc mặt Tiêu Đình cứng đờ, lộ ra vẻ không phục:

- Đại tẩu, tốt xấu ta cũng sinh ra trong thư hương thế gia, viết thơ còn không dễ như trở bàn tay à? Còn nữa sao có thể nói mua chứ? Ta cũng không tốn bạc, chuyện này người đọc sách có thể gọi là mua à? Đấy là tham khảo...

Lục phu nhân hít mấy hơi lạnh, cuối cùng chỉ hừ một tiếng:

- Nếu Bất Lệnh có một nửa bản lĩnh của ngươi thì tốt rồi.

Mắt Tiêu Đình sáng ngời, không tin nổi nói:

- Đại tẩu, thế mà người lại mở miệng khen ta, thật là mặt trời mọc từ hướng tây. Ta đã sớm cảm thấy Hứa Bất Lệnh không bằng ta, trừ có tí sức lực ra, luận diện mạo, luận văn chương, luận phẩm tính...

- Khác nhau một trời một vực.

- Đúng đấy... Vẫn là đại tẩu nói chuẩn.

Tiêu Đình lớn như vậy, đây là lần đầu tiên được ‘khích lệ’ như thế. Hắn hơi lâng lâng, sờ sờ trên eo, đáng tiếc không mang quạt theo, chỉ có thể hậm hực vỗ tay.

Lục phu nhân đã hai ngày không gặp Hứa Bất Lệnh, trong lòng vô cùng nhớ. Nàng không có thời gian để ý con hàng loại hai này, bèn nói:

- Ta mới vừa nghe Thái Hậu nói gần đây triều thần đều đang bận việc Xuyên Thục đại hạn. Thánh thượng đánh giá thơ từ tất nhiên sẽ bị ngôn quan nói mê muội mất cả ý chí. Hiện tại ngươi chào hỏi vô dụng, trở về thành thật ngốc cho ta.

Nói xong thì mang theo nha hoàn lên xe ngựa.

Tiêu Đình vẫn còn lâng lâng. Tuy biết rõ mấy ngày nay Thánh thượng sẽ không đánh giá thơ từ nhưng vẫn chạy tới chào hỏi đại nội tổng quản, miễn cho lần sau hội thơ đưa bản thảo lên sẽ đặt chồng lên bản thảo lần này.

Chỉ cần Thánh thượng nhìn bài thơ ‘Phụ thân ta là tể tướng’ kia, chắc chắn sẽ thuận miệng khen hai câu. Dù sao đến cả Tùng đại tế tửu cũng nói viết khá, đó chính là đại nho nổi danh Trường An...

Tiêu Đình vừa đi vừa suy nghĩ, mới đi ra cửa cung, gia đinh còn chưa dắt xe ngựa lại đây. Hắn đã nghe được tiếng vó ngựa “Lộc cộc” đạp trên đường bạch ngọc, phi nhanh về phía hắn.

Tiêu Đình sửng sốt, thầm nghĩ: Ai mà to gan vậy? Cưỡi tuấn mã ở hoàng thành, thánh thượng ra khỏi thành à?

Hắn nhìn lại thì thấy Hứa Bất Lệnh mặc áo bào trắng, cưỡi Truy Phong đạp tuyết bước trên đường lớn bạch ngọc. Áo bào trắng phần phật như tướng lãnh cưỡi ngựa một mình xông trận. Ngự Lâm Quân ngoài hoàng thành vội vàng né tránh, đến cả chặn lại cũng không có.

- Ôi mẹ của ta ơi!

Sắc mặt Tiêu Đình chợt biến. Hắn cho rằng Hứa Bất Lệnh biết hắn tới cáo trạng chuyện này nên muốn lại đây chém người. Hắn sợ tới mức hồn phi phách tán, vội vàng muốn đuổi theo xe ngựa của Lục phu nhân đã sớm đi xa.

Chỉ tiếc Tiêu Đình còn chưa chạy nổi vài bước thì đã cảm thấy thân thể nhẹ bẫng. Hắn bị người ta xách lên giống gà con đặt trên lưng ngựa rồi quay đầu ngựa nghênh ngang mà đi.

Tiêu Đình bị dọa sắc mặt trắng bệch, lớn tiếng gầm lên:

- Hứa Bất Lệnh! Ngươi điên rồi à? Ta là cháu trai Thái Hậu đương triều. Nếu ngươi dám động đến một cọng tóc của ta...

Hứa Bất Lệnh giơ tay nhổ luôn một nắm tóc trên đầu Tiêu Đình:

- Thì ngươi định làm gì?

- Ta... Ta đại nhân không chấp tiểu nhân...

Tiêu Đình bị xóc đến ngực bụng như sông cuộn biển gầm. Thấy không phải Hứa Bất Lệnh muốn giết người, trong lòng hắn hơi yên tâm chút:

- Ngươi lại uống say à? Ngươi và ta nước giếng không phạm nước sông, bỗng nhiên đưa ta theo làm gì?

Hứa Bất Lệnh phóng ngựa chạy như điên, rất nhanh rời khỏi thành cung. Hắn bình thản nói:

- Ngươi lớn lên ở Trường An. Thế có biết Lý Thiên Lục không?

- Lý Thiên Lục?

Tiêu Đình nhíu mày:

- Nhi tử Trung Dũng Hầu Lý gia ở cuối phố à? Cả ngày đánh đánh giết giết là mãng phu giống ngươi. Ta với hắn có biết nhưng không quen, không có giao tình nhiều lắm, cũng chỉ ngẫu nhiên cùng uống hoa tửu với mọi người...

Hứa Bất Lệnh gật gật đầu:

- Bạch Mã Trang là chỗ nào?

Tiêu Đình ghé vào trên lưng ngựa, hơi suy nghĩ một chút:

- Bạch Mã Trang... Đó là nông trang mà Hiếu Tông Hoàng Đế thưởng cho Lý gia. Lý Thiên Lục thường xuyên mời con cháu quyền quý trong kinh thành qua chơi. Trước kia còn từng mời ta một lần nhưng ta ngại đó là chỗ nông dân sống nên không đi. Sao thế? Ngươi chuẩn bị đến đó làm đầy tớ cho Lý Thiên Lục à?

- Về thay quần áo, ta và ngươi đi Bạch Mã Trang.

- Ta không muốn đi.

- Ta làm xa phu cho ngươi

- Á… Không thành vấn đề... Một lời đã định... Được hời không chiếm thì là đồ rùa đen...

(*) Công cụ hình người: Nguyên văn 工具人 – Công cụ hình người là một thuật ngữ mạng dùng để chỉ một người làm việc chăm chỉ không một lời phàn nàn nhưng vẫn không được đối xử bình đẳng về mặt tình cảm hoặc tài chính và luôn bị bên kia sử dụng như một công cụ, nhất là trên phương diện tình cảm, công cụ hình người chính là kẻ dự bị, lốp xe phòng hờ. (Theo baidu)

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.