Tiểu Thần

Chương 27: Chương 27: Vực vô thường, núi bạch quỷ (10)




…..“Tiểu Nghi, cô thấy cái tên Phong Ngạo đó như thế nào” – Du lão gắp một ít thức ăn cho vào miệng, vui vẻ hỏi.“Tiền bối, người muốn hỏi gì?” – nàng ấy ngạc nhiên không biết nên trả lời như thế nào, đành phải hỏi lại.“Ha..ta thấy hắn rất quan tâm đến cô. Bề ngoài cũng không tệ. Gương mặt tuấn tú, mắt rất có thần, dáng vẻ tuy rằng cao ngạo nhưng cũng có khí chất phi phàm, miệng của hắn khi cười lại rất thu hút, đầu óc…“Du lão, người đang nói gì vậy?” – tiểu Nghi mở tròn mắt, thấy người trước mặt mình không giống một vị cư sĩ thần tiên trái lại gợi nhớ hình ảnh cô nương Bái Châu ở thôn Nhã Y hôm nào, quả thật cảm thấy có phần không chịu được!

“Cô ở bên cạnh họ lâu như vậy, chưa từng để ý đến những chuyện này?” – Du lão dừng đũa gắp thức ăn, chăm chú quan sát tiểu Nghi tỏ ý nghi hoặc.“Không có” – tiểu cô nương ngơ ngẩn lắc đầu, vẫn còn bị cảm giác kỳ lạ lúc nãy làm cho bối rối. Nghĩ lại quả thật bản thân chưa bao giờ chú ý đến những điều này, chủ nhân chính là chủ nhân, cũng không quan tâm người đó rốt cuộc tuấn mỹ ra sao.

“Một cô nương cho dù lòng dạ sắt đá nhưng liên tục ở bên cạnh một người nam nhân như vậy, còn rất được hắn quan tâm, trong đầu lại không gợn chút ý nghĩ đến chuyện cùng hắn bồi đắp tình cảm nam nữ. Đúng là không giống nữ nhi bình thường! – Du lão nhíu mày, trong mắt tỏa ra ý tinh quái giống hệt Độc lão ở sông Tiêu Dao hôm nào – lúc nãy nhìn vẻ mặt của cô ngoại trừ kinh ngạc ra không có chút xấu hổ thẹn thùng, rõ ràng trong tâm hoàn toàn chưa từng nghĩ qua hai chữ luyến ái.

Cô ở đây đã được mấy ngày, những người khác ngu muội không rõ nhưng mắt của ta rất tinh tường, bản thân ở đây chuyên tâm làm một ẩn sĩ cũng đã biết được không ít chuyện kỳ bí. Mau nói cho ta biết, ngoại trừ Tiểu Thần của Tây Lạc đi theo giúp đỡ nhà họ Phong, cô còn có thể là ai?Tiểu Nghi không biết nên làm như thế nào, vừa mở miệng định phân trần lại cảm thấy nói gì cũng vô ích, ánh mắt của vị cư sĩ cho thấy ông ấy rõ ràng đã nắm chắc câu trả lời trong tay, sau cùng nàng ấy thành thật gật đầu:“Du lão, người nhìn ra nhanh đến vậy sao, chẳng trách Đường lão gia gọi ông là nửa người nửa tiên, rất may không có nhiều người làm được điều này. Thật ra, ông biết bao nhiêu về Tiểu Thần?”

“Ha ha ha…cô không biết nói loanh quanh, sớm chịu thừa nhận là tốt. Trên thế gian này không chỉ có nhà họ Phong mới có nhân duyên với Tiểu Thần, ta biết nhiều thứ cũng không lạ. Nhưng mà, ta nhất định không nói cho ai khác biết, cứ yên tâm. Mấy hôm nay cô ở đây cùng ta, nấu ăn cho ta, làm ta rất vui, ta càng không bán đứng cô!”“Nhưng…tiền bối. Tiểu nữ không có phép thần thông gì, làm sao ông nhận ra được?” Du lão đột nhiên tỏ ý không bằng lòng, lớn tiếng phản đối:

“Nè, cô nghĩ lão tiền bối cũng giống những kẻ ở ngoài kia, suy nghĩ nông cạn à! Tiểu Thần đương nhiên có phép thần thông, nhưng thứ quý giá nhất chính là khí chất tỏa ra từ tâm hồn an tĩnh của họ. Đó cũng là thứ cô nương không thể che giấu được, nhưng cũng là điều không phải ai cũng nhìn ra.”Tiểu Nghi vội cúi đầu hối lỗi:

“Tiểu nữ không nên ăn nói lung tung, làm tiền bối giận dữ. Người mau dùng đi, kẻo thức ăn nguội mất.”“Ta ngồi ăn rất buồn chán, nói một chút về việc Tiểu Thần các người đến nhân gian này như thế nào cho ta nghe, ta sẽ bớt giận” – Ông lão họ Du lại đưa ra yêu sách. Tiểu Nghi biết không thể chối từ, ngẫm nghĩ một chút rồi bắt đầu kể:

“Tiểu Thần được các Thượng lão chọn đến giúp đỡ chủ nhân phải đạt được những điều kiện rất khắt khe, nhưng cụ thể những điều kiện này là gì tiểu nữ không rõ. Chúng tôi không giống các lão thần tiên tự do đi lại giữa hai thế giới. Khi bước vào nhân gian cũng phải chọn cho mình thân xác con người, muốn xấu hay đẹp đều có thể tùy ý, muốn sinh ra ở đâu đều được. Tiểu Thần giống như mọi đứa bé bình thường, điều khác biệt là chúng tôi tự tạo vóc dáng cho mình nhờ ngọc thần, không qua phụ mẫu sinh ra.

Hai năm sau ngọc thần được giữ trong người khi đến nhân gian bắt đầu thức giấc, khi đó Tiểu Thần sẽ nhớ ra thân phận, nghĩa vụ của mình, tiếp theo sẽ có lão thần tiên đến chỉ dẫn, dạy bảo rất nhiều điều. Tiểu Thần nhất định phải học chăm chỉ vì tất cả chúng đều có thể là thứ giúp ích sau này khi ở bên cạnh chủ nhân. Tiểu nữ biết được Độc lão ở sông Tiêu Dao, còn có vực Vô Thường đều là một trong những gì biết được từ sách của lão thần tiên giao cho.”

Du lão gật gù thoải mái uống một ngụm rượu, lại gắp một ít rau cho vào miệng nhai ngon lành. Tuy rằng ông lão nửa người nửa tiên này có phần cổ quái, cũng thỉnh thoảng nổi cơn nóng giận nhưng không để bụng lâu, ngoài việc bắt tiểu Nghi nấu thức ăn, pha trà, ngồi đàm đạo đều không có yêu cầu gì khắt khe, thậm chí cũng không quá phân biệt tiền bối hậu bối, nói chuyện rất vui vẻ. Tiểu Nghi ngập ngừng cuối cùng cũng mở lời:“Nếu người đã biết, có thể tha cho…”

Du lão đưa tay chặn lời, dứt khoát lắc đầu:“Không được. Có biết tại sao ta giữ cô ở đây không? Chính là vì ta biết nếu để cô bên cạnh nhất định sẽ giúp họ mau chóng tìm ra giải pháp, rau ngon nhất này nhất định phải do bọn họ tự mình trồng được. Mạng của hai kẻ họ Phong kia ta vốn không cần, nhưng cũng không quý, thuận theo tự nhiên mà làm. Cô đừng cầu xin, ta tuyệt đối không đổi ý.”

Tiểu Nghi cười khổ, khẽ than:“Người đánh giá tiểu nữ quá cao rồi, thách đố của người con cũng không biết cách giải!”Ông ta khuấy khuấy chiếc đũa của mình trong không trung vẽ thành những đường ngoằn ngoèo, cười nói:“Vì cô đang ở cạnh ta, nếu ở cạnh họ, nhất định sẽ có cách!”“Người hình như rất thích trò chơi này? Thích làm khó người khác? Như vậy không hay chút nào” – tiểu Nghi nhăn mũi đáp trả.

“Ây, những người đến đây nhờ giúp đỡ đều có một điểm chung, đó chính là cảm thấy thử thách của ta đối với họ là một chuyện xấu. Trên đời này, chuyện tốt hay xấu chẳng qua là cách nhìn trong một lúc. Thật ra mọi thứ đều rất nhanh chóng thay đổi: cũng là một việc mà hôm nay còn hân hoan, ngày mai đã sầu khổ; vừa than thân trách phận, phút chốc lại mừng vui. Bọn họ không chịu chấp nhận sự thật, cứ bám vào cách nhìn trước mắt cho nên đến đây tốn công vô ích. Đời người là giấc mộng, đến bao giờ bọn họ mới có thể tỉnh giấc? ta chỉ là giúp nhân gian một tay, tạo ra cơ hội để họ từ trong khổ ải thức tỉnh, nếu không làm được là do không biết nắm bắt cơ hội, hà cớ gì lại trách ta không giúp đỡ!”

Du lão cười khà khà, thoắt một cái đã rời khỏi bàn ăn, bước ra ngoài cửa. Trong khi đi, ông ấy còn nói vọng lại:“Tiểu Thần Tây Lạc, chiều nay đừng nấu thức ăn. Chỉ cần chuẩn bị một ấm trà ngon, ta sẽ đem rau của những kẻ họ Phong kia về.”

Tiểu Nghi lẩm nhẩm tính. Từ khi bọn họ đến đây đã được bốn ngày, là lúc thu hoạch rau rồi ư?Ở cách đó không xa, bốn huynh đệ họ Phong quần thô áo vải, cả người lấm lem đang cặm cụi trên vườn rau của Du lão. Bốn ngày qua bọn họ hao tốn rất nhiều tâm sức nào là làm cỏ, cuốc đất, gieo hạt, tưới nước, sau đó mỗi ngày đều trông chừng không để sâu ăn mất rau. Bây giờ, cả một khu vườn đã rợp mát màu xanh, mỗi cây đều là tươi ngon mơn mởn.

Phong Ái đảo mắt nhìn khắp một lượt, toét miệng cười nói:“Chúng ta thật sự làm được rồi, vườn rau này đúng là rất tươi ngon”Phong Cương gật gù hài lòng:

“Không sai, loại hạt giống này thật sự lớn nhanh đến mức không ngờ. Nếu theo tiêu chuẩn thông thường, chúng ta nhất định đã thành công.”“ Nhưng kết quả vẫn nằm trong tay lão tiền bối họ Du, rất khó nắm chắc. Mọi người đừng vội mừng.” – Phong Hoan ở bên cạnh nhắc nhở.“Nhị đệ nói đúng – Phong Ngạo trầm tư suy nghĩ – nếu thử thách của ông ta đơn giản đến vậy, sẽ không có nhiều người lặn lội đường xa đến nơi để rồi trở về tay không.”

Hắn đưa mắt nhìn về phía ngôi nhà lớn, đã bốn ngày không nhìn thấy tiểu Nghi, không rõ cô nương ấy hiện giờ thế nào. Ông lão kia có vẻ không phải là kẻ thích bắt nạt nữ nhi yếu đuối, nhưng trong lòng hắn quả thật bứt rứt không yên, cũng chẳng rõ tại sao. Có lẽ vì người kia tuy rằng hiểu biết uyên thâm nhưng đôi khi rất ngốc nghếch, suy nghĩ khác người không biết tự lo cho bản thân, liệu có chuyện gì xảy ra hay không? Hắn luôn hy vọng nhìn thấy bóng dáng quen thuộc ở ngôi nhà kia, thấp thoáng từ xa cũng được.

“Ở đây thật sự rất buồn, nếu có tiểu Nghi thì tốt rồi, bị cô nương ấy trêu chọc một chút sẽ bớt lo lắng.” – Phong Ái than phiền. Thập gia này tuy rằng thường bị người kia làm cho tức đến không nói nên lời, nhưng mỗi lần như vậy cũng rất vui vẻ, thậm chí vì bị lải nhải những thứ thảo dược gì đó ở bên tai cũng thành thói quen, nhìn thấy cây cỏ xung quanh trong đầu lập tức nảy sinh thắc mắc, không biết tiểu Nghi kia sẽ nói cái gì.

“Đệ đừng ủ dột nữa, muốn nhanh gặp tiểu Nghi thì mau chóng hoàn thành yêu cầu của Du lão. Xem ra đệ rất thích cô nương ấy? – Phong Cương trêu chọc tiểu đệ. Tiểu Thập Lang này tính tình phong lưu, gặp nữ nhi xinh đẹp đều thích nói mấy câu ong bướm nhưng chưa có ai khiến cho Thập gia nhà họ Phong để mắt quá hai ngày, thậm chí có lúc đã tặng quà cho người ta rồi quên mất cô nương ấy tên họ là gì, quả thật đã làm cho nhiều nữ nhi phải điêu đứng. Cho nên, cách đối xử của Phong Ái với tiểu Nghi nhất định không phải bình thường.Phong Hoan không nói gì, chỉ khẽ liếc mắt về phía Phong Ngạo, người kia cũng rất bình thản quay đầu nhìn tiểu đệ chờ nghe câu trả lời giống như Tứ gia.

“Đâu phải chỉ mình đệ, mọi người đều thích cô nương ấy, đã xem là người trong nhà kia mà.” – Phong Ái phản đối.

Phong Cương không chịu buông tha, bám sát tiểu đệ truy hỏi:“Người trong nhà cũng có nhiều loại. Đại ca thì không nói làm gì, trong lòng huynh ấy ngoại trừ Phong Gia vẫn chưa có chỗ cho nữ nhi, Nhị ca đã có người hẹn ước, Tam ca đã có Thích Lan, ta xem tiểu Nghi như muội muội đáng mến, Ngũ đệ trong lòng vẫn còn một khối tâm tư khó giải. Riêng đệ không ngừng bám theo tiểu Nghi, có phải đã muốn lập Thập phu nhân rồi không?”

“Tứ ca, huynh trở nên phiền phức từ khi nào vậy. Đệ thật sự rất thích nói chuyện với tiểu Nghi, cũng xem cô nương ấy là bằng hữu tốt, những chuyện khác…vẫn chưa rõ ràng. Đừng chọc phá đệ!” – Phong Ái lúng túng cố gắng giải thích.

“Ha, không phải đệ sợ tiểu Nghi tính tình điềm tĩnh, khí chất khác người, hoàn toàn không giống nữ nhi bình thường, lo ngại cô nương ấy sẽ từ chối tiểu Thập Lang đào hoa như đệ, nên vẫn không dám bày tỏ tâm ý đó chứ?” – Phong Cương nhìn bộ dạng cùng quẫn của người kia, bật cười sảng khoái.“Tứ đệ, tha cho tiểu Thập đi, đừng hỏi nữa. ” – Phong Hoan lên tiếng giải vây, hy vọng mọi chuyện không bị Tứ đệ này vô tình làm cho rối rắm.

“Các ngươi quả thật rất ồn ào, không thể yên tĩnh một chút nào sao? Ta đến thu hoạch rau đây.” – Du lão từ xa đi đến, lớn tiếng trách mắng khiến bọn họ giật mình, vội vàng đứng dậy đón tiếp.Ông ta đứng nhìn vườn rau xanh mát, gật gù tỏ vẻ hài lòng, tiện tay ngắt một chiếc lá nhỏ đưa lên miệng. Cả bốn huynh đệ Phong Gia nín thở chờ đợi.

Rau vừa đưa vào đầu lưỡi đã bị vị cư sĩ kỳ lạ nhả ngay xuống đất tỏ vẻ ghê sợ, gắt gỏng mắng:“Các ngươi làm gì vậy? Ta bảo là trồng rau ngon nhất lại làm ra thứ phế phẩm này, ăn vào miệng khó chịu chết được. Không thu hoạch nữa, hôm nay ta về bảo tiểu Nghi làm cơm. Các người nhổ tất cả bỏ đi, trồng lại lứa rau khác. Bốn hôm nữa ta lại đến kiểm tra. Ta có rất nhiều thời gian nhưng các ngươi thì không, ít ra hãy cố gắng một chút chứ!”

Người vừa nói xong đã định bỏ đi. Bốn người bọn họ từ chỗ ngơ ngác chuyển sang bất ngờ rồi trở thành phẫn nộ. Công sức bốn ngày làm việc chỉ cần ông ta nói một câu là phủi sạch, còn cố tình chế nhạo bọn họ không đủ cố gắng?

Vừa thấy Phong Ngạo phi thân đến chặn đường, Du lão vẫn chưa hài lòng, tiếp tục trách mắng:“Ngươi bay tới bay lui làm cái gì, định dùng võ công uy hiếp ta à, con chim quý đó nếu không phải là ta tự mình đồng ý cho nó, các ngươi có mang về cũng không nói được đâu. Mau quay lại trồng rau đi, tránh đường cho ta.”Phong Ngạo vẫn không nhúc nhích, lãnh đạm hỏi:“Tiền bối có thể cho biết rau không tốt ở chỗ nào?”Người kia cười khà khà vuốt râu:

“Nếu nói thẳng ra thì còn gì là hay ho. Rau ngon hay không đều do các ngươi trồng. Lão già này không rảnh rỗi làm khó người khác, cũng không tùy tiện dùng lời giả dối. Không ngon chính là không ngon – nói rồi nhìn Phong Ngạo từ đầu đến chân, ngẫm nghĩ một chút lại nháy mắt nói – nhưng ta nể tình ngươi cũng có mắt nhìn, cho các người một lời chỉ điểm. Rau không ngon là vì các ngươi quá ồn ào, thật sự quá ồn ào!” “Ồn ào?” – Phong Ngạo kinh ngạc nhìn theo bóng dáng lão quái gở kia đi xa dần, trong đầu không ngừng vang lên hai chữ này.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.