Tính Ảnh Trầm Bích

Chương 3: Chương 3




CHƯƠNG 2 BẤT DĨ BINH XA KHUÔNG THIÊN HẠ

Văn Tĩnh Tư từ Kính Hiền môn ra khỏi hoàng cung, xe ngựa của tướng phủ sớm đã chờ ở ngoài cửa. Đứng bên cạnh chiếc xe ngựa màu xanh là một vị nam tử mặc thanh bào, thấy Văn Tĩnh Tư đến gần, khom người cúi đầu.

“Văn tướng, bệ hạ mệnh hạ quan theo Văn tướng cùng hồi phủ xem mạch.”

Văn Tĩnh Tư trong nội tâm kinh ngạc, tập trung quan sát kỹ, nam tử mặc thanh bào kia bất quá mới 35, 36 tuổi, tướng mạo đường đường, mang bên mình chiếc túi vải bố màu xanh , đúng là thái y Từ Khiêm trong Sở thái y. Văn Tĩnh Tư tự thấy thân thể không có gì đáng ngại, nhưng cũng không dám nghịch lại một phen tâm ý của hoàng đế.  Chỉ nói một câu “Làm phiền”, thấy Từ Khiêm một thân một mình, liền thỉnh hắn cùng ngồi xe với mình. Quan hàm của Từ Khiêm chỉ là lục phẩm, cùng nhất phẩm quan viên ngồi chung sẽ làm trái với lễ giáo của Đại Yến, nhưng hắn thân là đệ tử của Diệu Thanh hòa thượng, y thuật cao, hạnh lâm hiếm thấy. Cho nên đôi khi vẫn giữ thái độ kiêu ngạo, quan viên bình thường cũng không để vào mắt, ngược lại đối với vị Văn tướng tuổi còn trẻ này rất có hảo cảm, dìu Văn Tĩnh Tư ngồi vững vàng trong xe, mới ở một bên đối diện bắt đầu tinh tế đánh giá. Văn Tĩnh Tư không để ý tới mục quang tìm tòi nghiên cứu của Từ Khiêm, sau khi xa giá rời khỏi cửa cung, dưới bụng ẩn ẩn phát đau, mặc dù không rõ ràng, lại khiến người ta không thể không chú ý, đành phải lấy tay nhẹ nhàng vuốt ve, hy vọng đau đớn theo đó mà hòa hoãn.

Xe ngựa thoải mái nhẹ nhàng, một lát sau đã đến trước tướng phủ, Văn Tĩnh Tư hỏi qua quản gia cung kính tiến đến mọi việc hôm nay trong phủ, rồi dẫn Từ Khiêm đi vào thư phòng.

Hai người lập tức ngồi vào chỗ của mình, Từ Khiêm lấy mạch chẩm ra, yêu cầu Văn Tĩnh Tư vươn tay rồi dùng ba ngón tay đặt lên trên. Văn Tĩnh Tư thấy hắn mới đầu thần sắc nhàn nhạt, bỗng nhiên hai hàng lông mày cau lại, rồi đột ngột như bừng tỉnh đại ngộ, nhìn qua hai mắt ý vị thâm trường, giống như cảm khái lại như thương cảm, thời gian chẩn bệnh bằng thời gian uống cạn một chung trà nhỏ, thu tay, trong lòng có chút lo sợ bất an, trên mặt nhưng vẫn trấn định như cũ.

Từ Khiêm trầm ngâm thật lâu mới hỏi: “Văn tướng, gần đầy có phải hay không thường xuyên buồn nôn, khẩu vị không tốt, không thích thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, nhất là vào sáng sớm?”

Văn Tĩnh Tư đáp: “Đúng vậy.”

Từ Khiêm lại hỏi: “Tổ tiên Văn gia có từng ở tại Mân Châu, đặc biệt là mấy vùng Thừa Ân, Quảng Trạch?”

Văn Tĩnh Tư lắc đầu nói: “Nguyên quán của Văn gia ở Vân Châu, cách Mân Châu cả ngàn dặm, tổ tiên nhiều đời làm quan tại bản địa, về sau đi theo gót ngựa của Cao Tổ hoàng đế chinh chiến, cũng chưa tới Mân Châu bao giờ.” Lại thấy Từ Khiêm chần chờ khó quyết, không khỏi thầm nghĩ: “Chẳng lẽ ta gặp phải nghi nan tạp chứng gì, ngay cả Từ thái y cũng khó có thể đoán định? Hắn đề cập đến tổ tiên Văn gia ta, chẳng lẽ là di chứng gia tộc?”

Từ Khiêm trầm giọng nói: “Văn tướng, mạch này của ngươi cũng không phải khó chẩn, chỉ là…” Hắn liếc nhìn Nhạn Trì bên cạnh Văn Tĩnh Tư, Văn Tĩnh Tư ngầm hiểu, cười nói: “Nhạn Trì là thị vệ của ta, ta luôn coi hắn như thân nhân, cũng không giấu hắn chuyện gì. Từ thái y đã có phán đoán suy luận, cứ việc nói ra.”

Từ Khiêm gật gật đầu, đáp: “Mạch này của Văn tướng nếu như đặt trên người nữ tử, đó chính là hỉ mạch!”

Văn Tĩnh Tư cả kinh, trên mặt xuất hiện thần tình không thể tưởng tượng nổi, truy hỏi: “Nếu là nam tử thì sao?”

Từ Khiêm cười nhạt một tiếng: “Nếu là nam tử, vẫn là hỉ mạch!”

Văn Tĩnh Tư trong đầu oanh một tiếng, sắc mặt phút chốc tái nhợt, mồ hôi sau lưng thấm đẫm y phục, cơ hồ ngồi không vững phải ngả người xuống ghế dựa. Nhạn Trì bước lên phía trước vịn lấy bả vai y, mục quang lạnh thấu xương quét về phía Từ Khiêm, hừ lạnh nói: “Từ đại nhân, trước khi nói cần phải hiểu rõ, đây là thừa tướng của Đại Yến, không phải phụ nhân nhu nhược.”

Từ Khiêm giận tái mặt, nghiêm giọng nói: “Hạ quan lấy cái đầu trên cổ mình đảm bảo, tuyệt không chẩn sai. Sư phụ ta thích nhất nghi nan tạp chứng, có soạn cuốn [Nghi tạp thiên kim phương], bên trong có nhắc đến việc nam tử thụ thai sinh con. Ở vùng Thừa Ân, Quảng Trạch có một thổ tộc tên là Khôn, trong tộc bất quá chỉ hơn trăm người, nam nữ đều có thể thụ thai, những nam tử được sinh ra trong cuộc hôn nhân với ngoại tộc cũng có thể mang thai, tộc này đa số mang họ Minh…”

“A? Họ Minh, họ Minh…” Văn Tĩnh Tư thoáng hoàn hồn, suy nghĩ một lát, thì thào: “Gia phổ, trong gia phổ có.” Dứt lời, đứng dậy đi ra ngoài, Nhạn Trì bước nhanh đuổi theo.

Từ Khiêm chậm rãi thở dài, thừa tướng của Đại Yến, trung lương của Tiêu thị, dùng thân nam tử thụ thai, thật không hiểu là phúc hay họa của đế quốc. Trong đầu hồi tưởng lại hình dạng chấn kinh của Văn Tĩnh Tư, một vị ôn lương quân tử bụng đầy tài hoa, khí độ ung dung, tâm ở vạn dân, lúc này xem ra, yếu ớt như vậy, không khỏi khiến nhân tâm lo lắng. Từ Khiêm đợi lúc lâu mới thấy Văn Tĩnh Tư quay lại, sắc mặt hắn trắng bệch, bàn tay đang cầm tông quyển thật dày run rẩy mãi không thôi, đôi đồng tử ôn hòa trí tuệ, giờ phút này tràn đầy sự bi thương. Từ Khiêm trong nội tâm đau đớn, kéo hắn đến ngồi xuống cạnh bàn, tiếp nhận gia phổ nặng nề, trên mặt quả nhiên ghi chép rõ ràng “Tam tử Văn Anh thú Minh thị người Quảng Trạch Mân Châu”, xem kỹ, ngày đó cách hiện tại đã hơn tám mươi năm.

Văn Tĩnh Tư ngồi thật lâu, trên mặt rốt cuộc cũng có một tia huyết sắc. Y ngẩng đầu nhìn về phía Từ Khiêm, vẻ mặt giống như thường ngày: “Từ thái y có hoa hồng xạ hương hay không?”

Từ Khiêm sững sờ, hỏi: “Văn tướng muốn bỏ thai nhi? Hạ quan mặc dù kiệt ngạo bất tuân, chỉ sợ làm không được. Thứ nhất tư đọa long thai tất chịu tru di cửu tộc, hạ quan không chịu nổi thiên nhan tức giận. Thứ hai bộ tộc Minh thị thụ thai khác với người thường, cho tới bây giờ mẫu tử liền tâm, nhất tồn câu tồn, nhất vong câu vong. Thỉnh Văn tướng suy nghĩ lại.”

Văn Tĩnh Tư xiết chặt nắm tay, cười thảm nói: “Từ thái y ngay cả việc này cũng biết?”

Từ Khiêm thành thật trả lời: “Cuối năm trước Mộc công công từng đến phân phó vài vị đồng liêu của hạ quan làm dầu bôi trơn, lại đến Nội vụ phủ lấy đông cung bản. Hạ quan có bằng hữu trong Nội vụ phủ, thỉnh hắn lưu ý, phát hiện Mộc công công lấy đi chính là nam sự. Cả triều văn võ hơn trăm người, bệ hạ chỉ thân cận một mình Văn tướng, cho nên phụ thân của hài nhi trong bụng Văn tướng, cũng không khó đoán.”

Văn Tĩnh Tư chỉ cảm thấy đáy lòng vô hạn bi thương: “Dĩ thân tứ quân (lấy thân hầu hạ) không phải là ta tự nguyện, hiện tại muốn ta vì hắn như phụ nhân mà sinh con, bảo ta làm sao chịu nổi.” Y cúi đầu ấn lên bụng, nơi đó có một sinh mệnh đang chậm rãi phát triển, y có thể bác ái vạn dân, nhưng không cách nào thương nó.

Từ Khiêm thở dài, thật sự không đành lòng đả kích y, lại không thể không nhắc nhở: “Văn tướng, thai nhi đã hơn ba tháng, lúc hạ quan bắt mạch cảm thấy thai tức không ổn, mang thai ba tháng đầu là trọng yếu nhất, phải tránh chuyện phòng the. Hạ quan sau này mỗi ngày sẽ đến bắt mạch, còn xin Văn tướng lấy thân thể làm trọng, đừng nên lao lực quá mức.”

Văn Tĩnh Tư gật đầu nói: “Từ thái y có thể đáp ứng ta một việc?”

Từ Khiêm đáp: “Văn tướng xin cứ nói.”

Văn Tĩnh Tư nói: “Chuyện này xin Từ thái y giấu giếm giúp ta. Hiện tại phương bắc đại hạn, bệ hạ cần chuyên tâm xử lý, không thể để cho bệ hạ vì chuyện này mà xao lãng. Nếu như vệ hạ bởi vậy mà giáng tội ngươi, ta sẽ tự thân gánh chịu, Từ thái y không cần lo lắng.”

Từ Khiêm thầm nghĩ: “Ngươi là người trong lòng bệ hạ, hắn một chút cũng không dám động tới ngươi. Bất quá đã có ngươi đảm bảo, cũng là có thể.” An tâm đáp: “Văn tướng yên tâm, hạ quan hiểu được.” Dứt lời, khai một phương thuốc an thai, bổ huyết, an thần giao cho Nhạn Trì, tỉ mỉ dặn dò cách dùng. Rồi nói với Văn Tĩnh Tư: “Văn tướng thỉnh nhập dục (tắm), hạ quan cần kiểm tra thực hư nhau thai.”

Văn Tĩnh Tư không biết hắn làm như thế nào, cũng không có tâm tư đi tìm tòi nghiên cứu. Phân phó Nhạn Trì, chỉ chốc lát sau thì có tỳ nữ tiến đến thỉnh tắm. Văn Tĩnh Tư vào phòng tắm, cới y phục vắt trên bình phong, cẩn thận bước vào trong thùng, mới giương giọng kêu: “A Trì, tới lấy.” Y trời sinh tính trang túc (trang trọng nghiêm cẩn), không cần người phục thị tắm rửa, cho dù là mùa hè nóng nực, cũng nhất định phải mặc y quan chỉnh tề.

Nhạn Trì lấy y phục xuống, rời khỏi phòng tắm, Từ Khiêm chờ ở ngoài cửa, từ trong tay hắn chọn chọn lựa lựa, lại kéo tiết khố ra. Nhạn Trì một phen đoạt lại, lạnh lùng nói: “Từ đại nhân làm cái gì vậy?”

Từ Khiêm cũng không giận, cười nói: “Văn tướng động thai khí, hoạt thai sẽ có triệu chứng báo trước, nhất định có máu chảy ra, không tin ngươi xem.”

Nhạn Trì bán tín bán nghi giũ quần ra, quả thật có một vệt máu đỏ sậm. Từ Khiêm thấy lượng máu không nhiều lắm, nhẹ nhàng thở ra, đồng thời cầm phương thuốc an thai dặn dò: “Trong phủ hắn là có dược phòng, lập tức đi sắc, Văn tướng tắm xong thì cho hắn uống luôn. Sáng sớm ngày mai, kính xin Nhạn đại nhân lưu ý trên giường có vết máu hay không, ta hảo sửa lại liều thuốc.”

Hai hàng lông mày của Nhạn Trì nhíu chặt, cuối cùng, đành phải từ từ thở dài nói: “Từ đại nhân, tình cảm bệ hạ dành cho Văn tướng, chưa hắn đã là tai họa. Đại nhân không tham chính, tất nhiên không biết trong triều có bao nhiêu người chòng chọc ngóng trông Văn tướng quyết sách để lộ sai lầm. Nếu chuyện Văn tướng mang thai truyền ra, hậu quả thiết tưởng không chịu nổi, mong đại nhân cố gắng giữ bí mật.”

Từ Khiêm thần sắc ngưng trọng đáp: “Ta xưa nay kính nể thái độ làm người của Văn tướng, tất nhiên sẽ không gây bất lợi cho hắn, Nhạn đại nhân có thể yên tâm.”

Văn Tĩnh Tư nằm ở trên giường, dược đã uống xong, cũng dùng trà xúc miệng, vị đắng chát từ dạ dày tràn cả ra bên ngoài, thấm vào trong nội tâm. Ngoài cửa sổ mưa đêm ào ào, tiếng sấm ẩn ẩn nơi chân trời, nghe vào trong tai, khác nào thiên khiển. Văn Tĩnh Tư trằn trọc đến hơn nửa đêm, trong đầu dị thường lo lắng, lúc là lời ân cần dạy bảo của phụ thân, lúc là lời thề tế thế cứu dân của mình khi còn nhỏ, có lúc lại là thiếu niên Ninh Vương ôn hòa thân thiện, khi thì lại là đế vương nắm tay của mình nói muốn chung hưởng thái bình thịnh thế. Trong dòng suy nghĩ phức tạp, liền cứ thế chậm rãi ngủ mất. Mặc dù đang ngủ, vẫn như cũ không thấy an ổn, bỗng nhiên mơ thấy mình bụng to quỳ ở từ đường, xung quanh là liệt tổ liệt tông, miệng phun kim tiên, quất roi lên người mình. Đột ngột thoáng thấy phụ thân tay cầm hình trượng, mỗi một côn đều nhắm vào bụng y. Rồi lại thấy đế vương thâm tình đứng ở trước mặt mình, lạnh lùng lên tiếng: “Nam tử sinh con, chẳng lẽ không phải quái vật?” Văn Tĩnh Tư trong đầu oanh một tiếng, sợ hãi bừng tỉnh. Trong mắt là trướng đỉnh hôn ám, tiếng mưa rơi tầm tã bên tai, nghĩ lại chuyện trong mộng, bèn không thấy buồn ngủ nữa. Lẳng lặng nằm xuống, một tay vuốt ve bụng dưới bằng phẳng, cuối cùng sâu kín thở dài, thầm nghĩ: “Thôi thôi, thân thể của ta cho ngươi sinh phụ, cũng không thể vứt bỏ ngươi không để ý. Nếu có thể thuận lợi sinh hạ, thì cũng là việc tốt.”

Lúc Nhạn Trì sáng sớm tới hầu hạ Văn Tĩnh Tư, y đã mặc triều phục đang rửa mặt. Nhạn Trì thấy y hai mắt ửng đỏ, biết rõ y đích thị một đêm mất ngủ, không muốn để y phải xấu hổ, bèn ngậm miệng không đề cập đến việc đêm qua. Thừa dịp Văn Tĩnh Tư xoay người, vụng trộm liếc nhìn trên giường, thấy trên giường không có vết máu, mới thoáng yên ổn phần nào. Trước đây lúc sáng sớm tính khí Văn Tĩnh Tư luôn bất ổn, phần lớn không ăn uống được gì. Hôm nay Nhạn Trì dâng lên cháo gạo tẻ, bánh đậu đỏ cùng một đĩa củ cải ngâm giấm chua, trong ***g ngực y lại là buồn nôn, nhưng vẫn chịu đựng ăn gần hết tảo thiện. Nhạn Trì nhìn chén cháo vơi dần, nội tâm nhất thời dâng lên một cỗ tư vị không nói lên lời.

Đêm qua mưa to tầm tã, tận lúc rạng sáng, trước khi vào triều mới ngừng. Văn Tĩnh Tư sợ kiệu xe xóc nảy tròng trành thôi phát nôn mửa, bèn đi bộ, cùng Nhạn Trì sóng vai đến hoàng cung. Nhạn Trì hộ tống y từ Càn Chính Môn nhập cung, vượt qua Tinh Vân kiều, tới trước cửa Quảng Hiền Điện thì ngừng cước bộ, nhìn theo Văn Tĩnh Tư y phục chỉnh tề, chậm rãi tiến về phía trăm quan chi thủ. Lưng y rất thẳng, thân hình gầy gò, triều phục màu tím sẫm dài rộng, đón gió sớm phần phật tung bay. Bóng lưng của y có sự độc hữu phong lưu lịch sự tao nhã, nhưng cũng thêm một phần tịch mịch tang thương không thể nói rõ. Nhạn Trì thấy nội tâm chua xót đau khổ, đành phải thu hồi ánh mắt, nhìn về phương xa. Nơi ấy, có Thái Cực Điện nguy nga túc mục, trong điện có chín bậc thềm ngọc trắng noãn như tuyết, bên trên là hoàng đế của Đại Yến đế quốc, mà trong mắt của Nhạn Trì, hắn bất quá chỉ là một nam tử bình thường, một nam tử yêu Văn tướng lại vì tình mà khổ sở. Đột nhiên nhớ ra một ngày kia hoàng đế biết được Văn tướng có hoàng tự, không biết là vui hay lo?

Tiêu Uẩn Hi xử lý chính sự so với tiên đế có phần độc đoán. Văn Tĩnh Tư trình lên tấu chương, hắn phút chốc tự mình có thể phê hạ, nếu có việc quan trọng hơn nữa cũng cơ hồ chưa bao giờ cầm lên lâm triều cùng bách quan nghị luận. Mỗi ngày đều nhất định đem tấu chương hôm trước nhặt nhạnh chút việc trọng yếu nói qua, thẩm tra tiến độ tân chính, đốc thúc công trình các nơi. Hạ thần nếu có thượng tấu, có thể trực tiếp ra quyết định, tuyệt không kéo dài đến hôm sau. Bởi vậy Tiêu Uẩn Hi đã đem quyền hành to lớn vững vàng nắm giữ trong tay, thì cũng thừa năng lực có thể nhanh chóng sắp xếp ổn thỏa mỗi một chỉ lệnh.

Văn Tĩnh Tư từng vì thế mà hỏi qua hắn, Tiêu Uẩn Hi lại cười đến tùy ý khinh nhẹ: “Trẫm được tiên đế ưu ái, sau mười ba tuổi có thể cùng tiền Thái tử dự thính lâm triều, nghe kế sách, đọc tấu chương nhiều vô số kể. Hôm nay bọn cựu thần này cho dù thủ đoạn hơn nữa, trong mắt trẫm bất quá chỉ là những luận điệu cũ rích. Trẫm muốn chính là như Văn tướng đây một mực chấn hưng gian sơn Đại Yến. Có lẽ với những học trò do Văn tướng tuyển chọn vào kỳ thi mùa xuân, trấm mới có hứng thú cùng bọn họ nghị chính luận sách.”

Hôm nay lâm triều cũng giống như thường ngày, Tiêu Uẩn Hi thẩm tra hiệu quả thực hiện Tân lệnh ở phía nam, phái Tông Phong Niên làm An Phủ Sứ, đến vùng bắc địa bị hạn hán tiến hành trấn an lưu dân, giám sát kênh mương, mở kho phóng lương, lại điều động Mân Châu, Vân Châu, thậm chí cả Ân Châu chi viện mười vạn thạch lương thực. Cuối cùng, Tiêu Uẩn Hi nắm một bản tấu chương tựa tiếu phi tiếu nói: “Bản tấu của Triệu đại nhân, trẫm đã xem qua. Viết không tồi: Trẫm thực không hiểu mình vô đức ở điểm nào.”

Tiêu Uẩn Hi đọc đoạn này lên, trong triều liền xôn xao. Văn Tĩnh Tư nghe được, nội tâm càng giật mình sợ hãi, trước mắt từng trận trắng bệch, dạ dày phiên giang đào hải gần như muốn nôn mửa. Tiêu Uẩn Hi nhìn về phía Văn Tĩnh Tư sắc mặt tái nhợt, sau chuỗi ngọc trên mũ miện là một đôi mắt tràn ngập lo lắng.

Triệu Minh Chung thản nhiên từ trong đám quan viên bước ra, hơi khom người, lên tiếng đáp: “Bệ hạ, dân gian có câu .Tiên hoàng khi còn là thái tử đã có Thái tử phi, bệ hạ đăng cơ đã hơn nửa năm, không chỉ chưa từng lập hậu nạp phi, ngay cả tuyển tú cũng hạ chiếu đình chỉ, điều này e không hợp với tổ chế.”

Triệu Minh Trung một lời còn nói chưa xong, trong đám triều thần lại có ba người đi ra, đồng thanh thỉnh cầu hoàng đế lập hậu. Văn Tĩnh Tư thế mới biết ngọn nguồn, chậm rãi thở phào, chỉ cảm thấy sau lưng ẩm ướt, đúng là đã ra một thân mồ hôi lạnh. Ánh mắt của Tiêu Uẩn Hi lần lượt xẹt qua bốn người, nội tâm cười lạnh, trên mặt cũng không để lộ, cất cao giọng nói: “Nói rất hay, , Triệu đại nhân đảm đương rất tốt hai chữ trung hiếu. Chỉ có điều Triệu đại nhân mười bảy mười tám thê thiếp sinh bảy tám nữ nhi, ai mới thích hợp làm hoàng hậu? Chất nữ của Lý đại nhân năm nay cũng nên xuất giá, đường muội của Dư đại nhân trẫm đã từng gặp, tiểu di của Trần đại nhân nghe nói có hôn ước với Phương đại nhân, không biết nàng có chịu gả cho hai người hay không?”

Đường thượng bỗng nhiên an tĩnh lại, chúng thần kinh hãi, Tiêu Uẩn Hi ngồi trên hoàng y cao cao tại thượng, đối với triều thần lại rõ như lòng bàn tay, trong ngữ khí bình thản rõ ràng có ẩn tàng thiên lôi. Ba người sau yên lặng lui về vị trí của mình, còn sót lại Triệu Minh Trung một người cô lập đứng đó.

“Thần không dám.” Triệu Minh Trung khom người thật thấp, quỳ phục trên đất. “Thần khẩn cầu bệ hạ khôi phục các nơi tuyển tú, chọn lấy nữ tử tư sắc đoan chính thanh nhã, tài đức vẹn toàn sung vào hậu cung, kéo dài huyết mạch hoàng thất của Đại Yến ta.”

Tiêu Uẩn Hi thần sắc lạnh lùng, ẩn sau lưu châu là đôi mắt tràn ngập trào phúng: “Tư sắc đoan chính thanh nhã, tài đức vẹn toàn? Trẫm muốn không phải là nữ tử khuynh quốc khuynh thành, chi lan huệ tâm. Trẫm muốn chính là người hiền lương như Cao Tổ Tuệ Từ hoàng hậu, lòng mang vạn dân, ngực có chí lớn, có thể phụ tá trẫm trong chính sự, đốc thúc trẫm, thậm chí khi trẫm quyết sách sai lầm nguyện ý phê bình góp ý. Chỉ có người như vậy, mới đảm đương được vị trí hoàng hậu của trẫm, mới có phong thái của bậc mẫu nghi thiên hạ. Triệu đại nhân trong lúc rảnh rỗi, không bằng đừng ngại thay trẫm tìm xem, nhà ai có nữ tử như thế.”

Văn Tĩnh Tư không chỉ một lần thấy Tiêu Uẩn Hi trên triều đường không chút lưu tình răn dạy đại thần, nhưng đây là lần đầu tiên thấy hắn vì chuyện lập hậu mà ngữ điệu trào phúng, thậm chí có phần cay nghiệt, hiểu rõ hắn đích thị là bị Triệu Minh Trung làm phiền không ngớt trở nên tức giận. Triệu Minh Trung bị những lời này làm cho nét mặt già nua đỏ bừng, ngây người tại chỗ, “Cái này…. Cái này…” nửa ngày cũng không nói tiếp. Hai mắt dư quang thoáng thấy thân ảnh của Văn Tĩnh Tư, linh cơ khẽ động, nghĩ thầm: “Ai chẳng biết Văn tướng rất được hoàng đế tin cậy, nếu có được sự ủng hộ của y, sự tình phỏng chừng sẽ xoay chuyển.” Lập tức nói: “Thần dâng tấu khuyên bệ hạ lập hậu, là vì giang sơn xã tắc.Văn tướng trung hiếu lưỡng toàn, chắc hẳn cũng ủng hộ cựu thần.”

Văn Tĩnh Tư nội tâm thở dài, thật sự không muốn có nửa điểm dính tới việc này. Người khác nhắc đến, cùng lắm thì chạm trúng nghịch lân của hắn, bị khiển trách vài câu, nếu chính mình đề cập, đây mới thực sự là động vào thiên lôi, Tiêu Uẩn Hi mà nổi giận sẽ làm cái gì, y nghĩ cũng không dám nghĩ. Bởi vậy, bèn cũng kính lên tiếng: “Lập hậu tuyển phi chính là việc tư của bệ hạ, thần không dám nhiều lời.”

Tiêu Uẩn Hi sắc mặt tốt lên chút ít, thấy Triệu Minh Trung vẫn chưa buông tha, tay cầm tấu chương vung lên, lạnh lùng nói: “Bãi triều!”

Văn Tĩnh Tư nhẹ nhàng thở phào, chưa ra tới cửa điện, Mộc Phùng Xuân liền từ đằng sau đuổi theo. “Văn tướng xin dừng bước, bệ hạ cho mời.” Y chỉ đành gật đầu đáp ứng. Hai người xuyên qua Thái Cực điện, liền thấy Tiêu Uẩn Hi đang đứng chờ trước hành lang dài gấp khúc. Tiêu Uẩn Hi thấy Văn Tĩnh Tư đến gần, tinh tế nhìn y nửa khắc mới nói: “Tĩnh Tư đêm qua không ngủ? Sao lại tiều tụy như vậy?”

Văn Tĩnh Tư không ngờ hắn nhìn thấu, ẩn tình bên trong lại không cách nào bẩm báo, đành phải dối rằng mưa dông quấy nhiễu giấc ngủ. Tiêu Uẩn Hi không nghi ngờ gì, mở miệng khuyên nhủ: “Sau ngọ thiện, nên nghỉ ngơi một chút.” Bỗng nhiên chuyển chủ đề, quay lại chuyện lập hậu vừa rồi. “Tĩnh Tư thấy một chiêu kia của Triệu Minh Trung như thế nào?”

Văn Tĩnh Tư nói thẳng: “Triệu đại nhân ngày thường luôn tán dương nữ nhi, ý muốn đưa con gái nhập cung hiển lộ rõ ràng. Nghe bệ hạ nói như vậy, còn có nội tình?”

Tiêu Uẩn Hi cười nói: “Tĩnh Tư quả nhiên tâm tư mẫn tuệ, đóan thử xem, chỗ nào đáng ngờ.”

Văn Tĩnh Tư cúi đầu lẩm bẩm nói: “Triệu đại nhân đưa nữ nhi nhập cung, e là…” Nội tâm đột nhiên sáng như tuyết, một ý niệm hiện lên trong đầu, không khỏi bật thốt “A, An vương phi!”

Tiêu Uẩn Hi vỗ tay cười to: “Văn tướng của trẫm thông tuệ hơn người, quả nhiên có thể đảm đương rất tốt chức vị hoàng hậu.”

Văn Tĩnh Tư hiểu được hắn hay nói giỡn, cũng không quá để ý, bất đắc dĩ nói. “Thần có điểm nào sánh được với Tuệ Từ hoàng hậu.”

Tiêu Uẩn Hi tiếu ý dâng tràn: “Là không sánh bằng, Tuệ Từ hoàng hậu vì Cao Tổ hoàng đế sinh ba nam hai nữ, Tĩnh Tư thì ngay cả một mụn con cũng không cho trẫm.” Chợt thấy trong mắt Văn Tĩnh Tư ánh lên vẻ sầu muộn, mới giật mình đùa vui quá trớn, vội vàng thu hồi tiếu dung nói: “Là trẫm nói bậy, Tĩnh Tư đùng để trong lòng.” Lại không biết những lời này đã chạm trúng vào nỗi đau âm thầm của Văn Tĩnh Tư.

Văn Tĩnh Tư nở nụ cười nhàn nhạt, sửa lại trọng tâm câu chuyện: “An vương phi là trưởng nữ của Triệu đại nhân, sinh hạ cho An vương hai vị thế tử. Nếu bệ hạ vô hậu, thì tất muốn từ đó chọn lấy người kế thừa đế vị. Triệu đại nhân nhìn như cưỡng cầu bệ hạ lập hậu, nhưng thật ra là bức bách bệ hạ mau chóng lập trữ (người kế vị).”

Tiêu Uẩn Hi gật đầu nói: “Hoàng tổ phụ tử tức ít ỏi, trẫm chỉ có hai vị hoàng thúc là Minh vương và An vương, tiên hoàng dưới gối cũng chỉ có trẫm cùng Tiền Thái tử. Minh vương thể nhược, nhiều năm chưa từng sinh con, khó trách Triệu Minh Trung xem trọng hai tôn nhi nhà mình.”

Văn Tĩnh Tư nhìn sườn mặt của Tiêu Uẩn Hi, trong nội tâm bách vị tạp trần, khẽ thở dài: “Bệ hạ, từ xưa hoàng quyền đều là cha truyền con nối…” Bỗng nhiên nghĩ đến bụng mình đang mang huyết mạch hoàng đế, đối với việc lập trữ càng phải tránh, nhưng y chưa bao giờ có ý định nói cho Tiêu Uẩn Hi biết việc mình mang thai, mặc dù sau này sinh nó ra, cũng không muốn nó cùng hoàng đế nhận thức. Làm Thừa tướng, y có nghĩa vụ khuyên bào hoàng đế lập hậu sinh hạ thái tử, chỉ là lời nói đến bên miệng, lại không thể nào thốt ra.

“Tĩnh Tư!” Tiêu Uẩn Hi trầm giọng nói: “Cả triều văn võ có thể khuyên trẫm lập hậu, duy chỉ có ngươi là không thể. Long sàng của trẫm chỉ chấp nhận mình người, dung không được người khác.” Bỗng nhiên ngữ khí lại chuyển, lãnh liệt sơ đạm: “Triệu Minh Trung trẫm còn không để vào mắt, nếu An vương thế tử thật muốn đứng vào vị trí thái tử, trẫm cũng có biện pháp làm cho hắn biến mất.”

Văn Tĩnh Tư cả kinh, vẻ âm trầm không thèm che giấu trong mắt Tiêu Uẩn Hi khiến y cảm thấy lạ lẫm. Quen biết hai mươi năm, vốn tưởng rằng mình đã hiểu hắn đến tận xương tủy, chẳng ngờ hóa ra là bản thân nghĩ như vậy mà thôi. Văn Tĩnh Tư muốn một nền chính trị nhân từ, hoàng đế muốn lại là quyền lực, sai một ly đi nghìn dặm, cái nghìn dặm xa xôi này, không thể chỉ bằng hai mươi năm quen biết là có thể lấp đầy được.

Tiêu Uẩn Hi thấy sắc mặt y không tốt, thu liễm tức giận, bình tĩnh nói: “Tháng trước Tĩnh Tư cố ý làm , Trung thư tỉnh còn chưa nghĩ ra biện pháp kỹ càng sao?”

Văn Tĩnh Tư lấy lại tinh thần, lòng bàn ướt đẫm. Nghe Tiêu Uẩn Hi nhắc đến việc này, đúng sự thực hồi đáp: “Hôm nay có thể nghĩ ra, ngày mai ta liền cùng Môn hạ tỉnh và chư vị đại nhân cùng nhau xem xét.”

Tiêu Uẩn Hi thản nhiên nói: “Trẫm giảm đi một nửa chi phí, trên dưới làm theo, lúc trình lên không được để có sai sót.”

Văn Tĩnh Tư khom người lĩnh mệnh: “Thần nhớ kỹ.”

Tiêu Uẩn Hi cười nói: “Tĩnh Tư mau đi đi thôi, trẫm cũng phải xem qua đường báo của phương bắc. Đến ngọ thiện, trẫm sẽ kêu Phùng Xuân truyền ngươi.”

Văn Tĩnh Tư đối với việc Tiêu Uẩn Hi rất thích truyền y bồi thiện có kín đáo phê bình, bất quá hoàng đế khư khư cố chấp lại luôn bày ra bộ mặt hớn hở, y cũng không tiện chối từ, ứng thanh “Được” liền cáo lui đến Hiền Anh Điện. Y rời đi muộn, cả đường thanh tĩnh an bình. Triều thần ai nấy quay về sở quan, đến các điện khác xử lý công sự, tản đi không còn ai cả. Khi y tới Hiền Anh điện, Trưởng sử Nguyên Triết sớm đã đem công văn các lộ phân loại, bày ra ở giữa chính là đã được Tiêu Uẩn Hi phê chuẩn. Văn Tĩnh Tư lập tức ngồi xuống, mở trang đầu ra xem. này không chỉ đơn giản đem lương tháng các cấp quan viên cắt giảm, lớn thì đến lễ nghi yến tiệc ăn mừng Trừ Tịch, Nguyên Đán, Thượng Nguyên, Đông Chí, nhỏ thì đến việc ăn mặc ở đi lại của từng quan viên, đều có quy định. Phần công văn này sau khi được Trung thư tỉnh phác thảo, Văn Tĩnh Tư sơ thẩm, qua ba lần xem xét, các hạng mục phương sách càng thêm chặt chẽ. May mắn y có hoàng đế chống lưng, uy vọng lại cao, sau khi cân nhắc lợi ích của quan viên các cấp, công văn dày đến hai ngón tay rốt cuộc có thể làm cho y hài lòng. Y xem cả một buổi sáng, đối với hiệu quả nhiều mặt của tiết kiệm tính toán theo công thức, mới thoáng lộ ra tiếu ý. Mộc Phùng Xuân yên tĩnh canh giữ ở bên cạnh, lúc Văn Tĩnh Tư tập trung đến xuất thần, không ai nguyện ý quấy rầy y. Mộc Phùng Xuân đứng trong bóng cửa, lén lút dò xét y. Dung mạo của Văn Tĩnh Tư không tính là nhất, nhưng mặt mày tuấn tú, cử chỉ ung dung thanh tao cao nhã, luôn có một phần khí chất siêu quần thoát tục áp đảo hơn hẳn chúng nhân. Khi y không cười điềm tĩnh ôn hòa, lúc ngẫu nhiên để lộ tiếu dung, sẽ như khu vườn xinh đẹp bừng lên ánh xuân sắc, khiến lòng người dào dạt ấm áp, cực kỳ thoải mái, Mộc Phùng Xuân đột nhiên minh bạch tại sao hoàng đế đối với y độc sủng như vậy.

Văn Tĩnh Tư tay trái giở sách, tay phải nắm toán trù ( thẻ tính toán), khi thì chăm chú suy nghĩ, khi thì cúi đầu tính toán, hoàn toàn quên mất canh giờ. Thẳng đến lúc thái quan mang đến thức ăn, bị hương khí rượu thịt làm cho đói bụng, mới giật mình nhớ ra phải đến Chính Đức điện bồi thiện. Mộc Phùng Xuân thấy y lấy lại tinh thần từ trang sách, cười cười đến gần: “Tướng gia, bệ hạ cho mời.”

Văn Tĩnh Tư liếc mắt nhìn lậu khắc (đồng hồ nước thời xưa) đặt trong góc phòng, cả kinh nói: “Có tội có tội, ta thế nhưng quên mất việc này.”

Mộc Phùng Xuân nói: “Bệ hạ đã phân phó ngàn vạn lần không thể quấy rầy tướng gia, đến khi thức ăn được mang đến tướng gia mới hội tỉnh.”

Văn Tĩnh Tư trong nội tâm xấu hổ, trên mặt ửng đỏ, vội vàng đi theo Mộc Phùng Xuân ròi khỏi Hiền Anh Điện từ cửa chính.

Thất nguyệt lưu hỏa, bát nguyệt hoàn vi. Tuy trận mưa lớn đêm qua đã xua đi vài phần nóng bức, nhưng đến giữa trưa nhiệt khí vẫn bốc lên. Hoa sen ở Lăng Tiêu Các đã nở rộ, từ hành lang nhìn lại, bích đào cuốn sương tuyết, như thơ như họa. Chính Đức Diện ngay tại bên trái Lăng Tiêu Các, bốn phía trồng đồ mi, hiện đã qua hoa kỳ, chỉ còn lại màu xanh của quả non đầy cành.

(Thất nguyệt lưu hỏa, bát nguyệt hoàn vi: trích từ Kinh thi, dịch thơ:

Sao tâm tháng bảy xế đoài,

Sậy lau tháng tám là thời trỗi sinh.)

Văn Tĩnh Tư từ xa đã thấy một người từ Chính Đức Điện đi tới, đợi khi đến gần mới nhận ra là Tông Phong Niên. Hắn có vẻ cực kỳ vui mừng, khuôn mặt đầy tiếu ý ngâm nga tiểu khúc, gặp Mộc Phùng Xuân dẫn theo Văn Tĩnh Tư, cười ha ha chắp tay làm lễ: “Văn tướng.”

Văn Tĩnh Tư cười nói: “Tông đại nhân hảo tâm tình a.”

Tông Phong Niên thoáng thu lại tiếu dung đáp: “Nhận được phó thác của bệ hạ, qủa thật vạn phúc. Hạ quan hôm nay sẽ lên đường đến bắc địa, sẽ không nhiều lời nữa.”

Hai người còn nói vài câu khách sáo, Tông Phong Niên liền vội vàng rời đi. Từ đây đến Chính Đức Điện còn một đoạn đường nữa, lại liên tiếp đụng phải Giám sát Ngự sử Tạ Trường Đình, Đại Lý Tự thừa Ngụy Ngọc Anh. Khuôn mặt hai người đều có vẻ sầu lo, nói chưa được vài câu liền cáo từ rời đi. Văn Tĩnh Tư ẩn ẩn đoán được dụng ý của hoàng đế, trong nội tâm thật sự vì Tiêu Uẩn Hi mà cao hứng, trên mặt không khỏi mang theo nụ cười. Vừa bước vào Chính Đức Điện, Tiêu Uẩn Hi liền hạ lệnh bày thiện, rồi ngoắt tay với Văn Tĩnh Tư nói: “Tĩnh Tư mau đến ngồi cạnh trẫm.”

Văn Tĩnh Tư cười cười, cung kính ngồi phía dưới bên tay trái. Tiêu Uẩn Hi hết cách với y, cũng không cưỡng cầu nữa, cười nói: “Tĩnh Tư khuôn mặt tười cười nghênh nhân, sao lại vui vẻ như vậy?”

Văn Tĩnh Tư trả lời thực lòng: “Vừa rồi gặp Tạ, Ngụy hai vị đại nhân ở bên ngoài, liền đoán bệ hạ muốn nghiêm trị tham quan ô lại, có phải thế chăng?”

“Không sai!” Tiêu Uẩn Hi hai hàng lông mày khẽ nhếch, chậm rãi lên tiếng: “Trẫm xem qua một số sổ sách, chỉ dựa vào [Tiết kiệm lệnh], nội vụ phủ hàng năm có thể tiết kiệm một trăm hai mươi vạn lượng bạc, triều đình có thể tiết kiệm ba trăm năm mươi vạn lượng. Nhưng nếu có thiên tai, thì cũng như muối bỏ biển. Bởi vậy, không thể chỉ dựa vào tiết kiệm, mà còn phải khai nguyên.”

Văn Tĩnh Tư nghe thấy cảm khái vạn phần, thở dài nói: “Bệ hạ nói không sai. Thần nhớ rõ Vĩnh An năm thứ ba, thái thú Mân Châu bị phán tham ô nhận hối lộ, kê biên tài sản trong phủ hắn lên tới một trăm chín mươi vạn hiện ngân, lòng tham không đáy, thiên hạ chấn kinh.”

Tiêu Uẩn Hi cười nói: “Hoàng đế xưa nay đau đầu nhất là lại trị, giống như trên chiến trường, lũ chiến lũ bại, khi bại khi thắng. Trẫm không muốn để lộ chuyện này ra bên ngoài, sai Tạ Trường Đình phaí người vụng trộm tra xét, xác định tội danh rồi trừng phạt. Bọn họ nuốt riêng bao nhiêu, trẫm muốn bọn họ nhổ ra cho bằng hết.”

(Lại trị: tác phong và cách làm việc của quan lại)

Văn Tĩnh Tư trong lòng biết hắn nói không hề sai, các triều đại khó khăn nhất là nghiêm trị tham ô nhận hối lộ, khó khăn nhất trong giáo hóa chính là nhân tâm tư dục. Nội tâm y nặng nề, ngữ khí cũng mang theo vài phần thận trọng: “Bệ hạ yên tâm, thần chắc chắn nghiêm gia đốc thúc.”

Tiêu Uẩn Hi lắc đầu nói: “Ban bố [Tiết kiệm lệnh], Tĩnh Tư đã đắc tội nhiều người. trừng trị tham quan ô lại là việc lâu dài, liên lụy rộng, một khi động đến ích lợi của tham quan tựa như rút gân lột da, nói không chừng bọn họ sẽ làm ra một vài chuyện gì đó. Bọn họ không dám động đến trẫm như thế nào, thì trẫm không thể đặt ngươi vào chỗ hiểm như thế. Việc này trẫm tự mình lo liệu, không thể để ngươi làm ác nhân.”

Văn Tĩnh Tư nội tâm ấm áp, bật thốt lên: “Bệ hạ…”

Tiêu Uẩn Hi cười ha ha, cuối cùng khẽ nói: “Đến lúc đó thừa tướng của trẫm chớ vì từ bi mà thay bọn họ cầu tình là được rồi.”

Trong lúc hai người nói chuyện, thái giám truyền thiện đã đem thức ăn bày biện xong. Hôm nay món chính càng thêm thanh đạm, chỉ có một bát thịt kho tàu, còn lại đều là món chay. Tiêu Uẩn Hi thấy Tĩnh Tư lộ vẻ kinh ngạc, cười nói: “Đêm qua Từ Khiêm đến phục mệnh, nói ngươi vất vả quá độ lại thêm tiết trời nóng bức khó chịu, dẫn tới tính khí bất hòa. Hôm nay trẫm cho làm tổ yến, không biết có hợp khẩu vị của ngươi không. Buổi chiều tới Chính Đức điện cùng trẫm phê sổ con a, trẫm bọn bọn họ nấu cháo dưỡng vị, ngươi ăn rất ít, khi nào đói bụng thì để Mộc Phùng Xuân hâm nóng lại cho ngươi.”

Văn Tĩnh Tư cảm động trong lòng, gắp một miếng măng đặt vào chén của Tiêu Uẩn Hi. “Thần nhớ bệ hạ thời niên thiếu thích ăn nhất là gà xé xợi trộn măng trong phủ của hần, thần đối với ẩm thực không ham thích, chỉ cảm thấy hương vị mà ngự trù trong cung làm ra rất giống.”

Tiêu Uẩn Hi nhìn chăm chú miếng măng hồi lâu, cảm thấy ngũ vị tạp trần. “Sau khi trẫm đăng cơ cùng ngươi ăn không ít bữa cơm, nhưng đây vẫn là lần đầu tiên ngươi gắp thức ăn cho trẫm.”

Văn Tĩnh Tư liền đỏ mặt, không dám nói tiếp, cúi đầu xuống yên lặng ăn cơm, nhưng thỉnh thoảng vẫn giúp Tiêu Uẩn Hi gắp hộ chút rau dưa đặt quá xa. Bữa cơm trưa này, hai người ăn đến nội tâm ấm áp. Sau khi dùng cơm, lấy trà xúc miệng, Văn Tĩnh Tư cùng Tiêu Uẩn Hi đi dạo chốc lát trong tiểu hoa viên ở Chính Đức Điện, thương thảo chi tiết về tiết kiệm lệnh, Tiêu Uẩn Hi thấy tinh thần y có chút kém, chợt nhớ y tối hôm qua chưa từng ngủ ngon, liền khuyên nhủ: “Tĩnh Tư vào trong Chính Đức Điện nghỉ ngơi một lát đi, trẫm kêu Mộc Phùng Xuân chú ý canh giờ hộ ngươi.”

Văn Tĩnh Tư suy nghĩ quấn thân không giống ngày xưa, lại có dấu hiệu động thai, cuối cùng lòng có băn khoăn không dám khinh thường, đành phải khom người tạ ơn, đến nội thất bên cạnh Chính Đức Điện để nguyên y phục mà ngủ. Y một đêm mất ngủ cộng thêm nội tâm yên ổn, giấc ngủ này thập phần an tường. Đã qua hơn nửa canh giờ, mơ mơ màng màng cảm thấy có người ngồi bên cạnh, bỗng nhiên bừng tỉnh phát hiện Tiêu Uẩn Hi tay cầm quạt nhẹ nhàng quạt cho y, nội tâm lập tức vừa khổ vừa ngọt, không khỏi cười khẽ một tiếng nói: “Bệ hạ thật sự không thích hợp làm loại chuyện này.”

Tiêu Uẩn Hi lấy khăn tay nhẹ nhàng lau đi mồ hôi trên trán y, trêu ghẹo nói: “Chẳng lẽ trong nội tâm Tĩnh Tư nghĩ hoàng đế chỉ có thể phê duyệt tấu chương, giáo huấn hạ thần? Thân thể trẫm cũng là huyết nhục, cũng có thất tình lục dục. yêu một người liền muốn đối xử tốt với hắn, có cái gì thích hợp không thích hợp chứ.”

Văn Tĩnh Tư chống thân thể ngồi dậy, rũ mi xuống che lấp sự áy náy trong mắt. Tình cảm của Tiêu Uẩn Hi với y, nhẹ hơn so với vạn dân, nhưng nặng với chính mình. Y không cách nào khẩn cầu năm rộng tháng dài, lại tham luyến sớm chiều tại Chính Đức Điện.

Ngày mồng một tháng tám năm Nguyên Hưng Nguyên, triều đình đem [Tiết kiệm lệnh] ban bố thiên hạ, cả nước oanh động, dân chúng đều vỗ tay trầm trồ khen ngợi, miệng nói minh quân.  Cùng ngày, Tông Phong Niên đến Vũ Châu, bắt đầu cứu trợ chống hạn. Đồng thời đến Vũ Châu âm thầm tìm hiểu còn có Ngự sự trung thừa Dương Tranh, cùng một đạo ám chỉ của hoàng đế.

Hôm nay là Tết Trung thu mười lăm tháng tám, dựa theo quy chế về Trung thu lễ nghi diên yến trong [Tiết kiệm lệnh], Tiêu Uẩn Hi chỉ mời triều thần từ tam phẩm trở lên tại ngự hoa viên chung yến. Trong bữa tiệc không có ca múa trợ hứng, cũng không thấy cung nhạc ngu chúng, trong mâm tiệc cũng chỉ vẻn vẹn bốn món chính, bốn món lạnh, thêm ba món điểm tâm khác, đều không phải của ngon vật lạ, so với thịnh yến trước đây, thua kém không chỉ ba phần.

Văn Tĩnh Tư từ khi biết mình có thai đến nay, rất chú ý tới việc ăn uống, mặc dù Từ Khiêm đã điều chế viên thuốc an thai để y có thể dùng bất cứ lúc nào, rượu và ngũ tân chi vật quyết định không dám động tới. Tiêu Uẩn Hi thấy y không uống rượu, cũng cho phép y dùng trà thay rượu tới chúc mừng. Hoàng đế đã nới lỏng kim khẩu, chúng thần cũng không dám náo y quá mức, đều muốn y lưu lại văn chương. Văn Tĩnh Tư khí khái võ vàng, chữ cùng như người đều hàm chứa cổ thanh tuyển ý, tuy chưa đạt tới trình độ tông sư, nhưng cũng ẩn chứa phong phạm danh gia. Tiêu Uẩn Hi cực thích chữ của y, từng muốn y viết cho mình một đôi câu đối trên bình phong đặt trong tẩm cung, ngày ngày thưởng thức. Hôm nay có cơ hội, liền muốn mọi người lấy trăng làm đề viết ra đôi câu thơ, phỏng theo văn nhân dân gian  dùng thi văn kết bạn. Trong lúc nhất thời chúng thần thi hứng đại phát, nóng lòng muốn thử, ai nấy đều muốn đạt được mỹ danh trước mặt hoàng đế. Hoặc ca ngợi trực tiếp, hoặc miêu tả khía cạnh, hoặc so sánh với giai nhân, hoặc thiên mã hành không, trích dẫn kinh điển. Tun xem qua một lượt chỉ thấy buồn tẻ vô vị, nhìn về phía Văn Tĩnh Tư, thì thấy trên tờ giấy mai hoa vân mẫu của y  chép lại bài thơ của Vương Duy:

Độc tọa u hòang lý

Đàn cầm phục trường khiếu

Thâm lâm nhân bất tri

Minh nguyệt lai tương chiếu

(Một mình trong rừng trúc

Gảy đàn rồi hát chơi

Rừng sâu không ai biết

Trăng sáng chiếu lên người)

Trông như tả trăng kỳ thật tả người. Tiêu Uẩn Hi nội tâm hình như có chút ngộ, si ngốc xem mấy câu thơ, trong lòng chua xót khó tả. Cho đến khi chúng thần đều tranh nhau tới vây xem câu thơ của hoàng đế, hắn mới hồi phục lại tinh thần, cười nhạt một tiếng, hạ bút viết lại bài thơ của Lý Bạch:

Sàng tiền minh nguyệt quang

Nghi thị địa thượng sương

Cử đầu vọng minh nguyệt

Đê đầu tư cố hương.

Thi đề chính khảm tên Văn Tĩnh Tư. Trong lòng mọi người đều cảm thấy kỳ quái vì sao hoàng đế lại viết ra bài thơ thường thường không gì hiếm lạ này, rồi nghe Tiêu Uẩn Hi cười nói: “Lập thân không quên cái gốc làm người, địa vị cao không quên lê dân bách tích. Trẫm luôn luôn nhắc nhở mình như vậy,bài thơ này rất hợp tâm ý của trẫm.”

Người nói vô ý, kẻ nghe hữu tình. Vài vị đại thần tâm tư nhạy bén trong lúc đó đã ngẫm hiểu được hàm ý, trộm thấy hoàng đế nhìn về phía Văn tướng, tựa như mặt biển thâm trầm ôn nhu, hồi tưởng lại hai người trên triều ăn ý, trong nội tâm không khỏi sinh ra một tia sợ hãi, cả người rét lạnh. Đúng lúc ấy, có một nội thị đi tới, nói nhỏ vài câu bên tai Văn Tĩnh Tư, giao cho y một phong thư. Văn Tĩnh Tư nhìn về phía Tiêu Uẩn Hi, thấy hắn gật đầu với mình, liền khom người cáo lui đi ra ngoài. Trên bàn tiệc không có Văn Tĩnh Tư, Tiêu Uẩn Hi cũng không còn hứng thú chi nữa, ngồi thêm một lát nói “Các khanh tùy ý” rồi cũng bỏ đi.

Văn Tĩnh Tư ra khỏi hoa viên nhất thời không biết đi đâu, đành phải đến Chính Đức Điện. Hơn mười ngày nay, ngày ngày đều có đường báo khẩn cấp từ bắc địa,Văn Tĩnh Tư không dám trễ nải,  hàng đêm túc trực tại Hiền Anh Điện, để đường báo vừa đến lập tức xử lý. Sau khi Tiêu Uẩn Hi biết được việc này, kiên trì muốn y xử lý tại Chính Đức Điện, ngủ lại ở Trường Minh cung, không chỉ đặc biệt cho phép Nhạn Trì đeo đao hành tẩu trong nội cung, mà còn điều Mộc Phùng Xuân đến phục thị. Văn Tĩnh Tư mặc dù mặt lạnh không chịu, nhưng cuối cùng vẫn bị một lời nhiệt tình của hắn dao động thành vạn bất đắc dĩ. Nhưng y nhất định chỉ nghỉ ngơi tại nội thất trong Chính Đức điện, chứ không dám bước chân vào Trường Minh cung. Tiêu Uẩn Hi đi đến sảnh bên cạnh Chính Đức điện, liền bắt gặp Văn Tĩnh Tư ngồi trước bàn tròn cau mày đọc lá thư trong tay. Ngọn đèn hôn ám hắt lên gò má ôn nhuận của y, đôi mắt trầm tĩnh ẩn ẩn quang huy, giống như ánh sao trên bầu trời đêm mênh mông, lại tựa như hỏa đăng trên sông Tần Hoài. Tiêu Uẩn Hi si mê nhìn trong chốc lát, lặng lẽ đến sau lưng Văn Tĩnh Tư, chậm rãi cúi người xuống, vươn hai tay ra, ôm chặt y vào lòng. Văn Tĩnh Tư lại càng hoảng sợ, vội vàng muốn trốn. Tiêu Uẩn Hi càng ra sức ôm thật chặt, cúi đầu hôn lên cần cố trắng nõn kia, thân thể trong ngực liền cứng ngắc.  Hắn cười trộm trong lòng, xoay Văn Tĩnh Tư đến trước mặt, liều lĩnh hôn đôi môi đã gần mất đi huyết sắc, một tay luồn vào trong áo lưu luyến vuốt ve eo bụng. Văn Tĩnh Tư kinh hoảng vạn phần, dục vọng của hoàng đế như triều dâng, y ngăn cản không được cũng gánh không được. Ba tháng kỳ hạn chưa tới, sợ một khi bị hắn thực hiện được, hậu quả thiết tưởng không chịu nổi. Tiêu Uẩn Hi càng hôn càng động tình, càng sờ càng cuồng tà, Văn Tĩnh Tư thì càng sợ càng bối rối, trong tuyệt vọng liền cắn xuống. Tiêu Uẩn Hi kêu rên một tiếng, che miệng lui ra, ngồi ở trên ghế hung hăng trừng mắt với y.

Văn Tĩnh Tư cuống quít đứng dậy quỳ xuống, miệng nói thần đáng chết. Tiêu Uẩn Hi một bụng tức giận bị cái quỳ của y đá bay đến chân trời góc biển, vội nâng y đứng dậy, ai oán nói: “Trẫm làm hoàng đế thật sự thân bất do kỷ. Thú không thú được ngươi, ôm không ôm được ngươi, dứt khoát không xưng là trẫm nữa, xưng bần tăng được rồi.”

Văn Tĩnh Tư bị hắn trêu chọc, trên mặt lộ tiếu ý. Vội vàng xem xét khuy áo, tránh để trong lúc vô tình lại dụ Tiêu Uẩn Hi thú tính đại phát, đêm nay nhất đinh phải trốn. Y đứng ở xa xa nói chuyện, Tiêu Uẩn Hi lại một phen ôm y ngồi trên hai chân: “Tĩnh Tư đừng nhúc nhích, trẫm không nháo ngươi, để trẫm ôm một lát.” Văn Tĩnh Tư thấy hắn quả thật chỉ ôm lấy mình, thì chậm rãi thả lỏng dần. Trong nhất thời, quần thần, dạ yến, nạn hạn hán, như thể đều lùi xa, trong thiên địa chỉ còn hai người bọn họ, gắn bó tương thiếp, khó xá khó phân. Trên mình Văn Tĩnh Tư có hương đồ mi nhàn nhạt phiêu tán ra không trung, dục hỏa của Tiêu Uẩn Hi cũng như mùi thơm này dần dần biến mất. Sau một lúc lâu, Tiêu Uẩn Hi mới mở miệng hỏi dò: “Tĩnh Tư có từng hận trẫm?”

Văn Tĩnh Tư cực kỳ kinh ngạc, lại không thể không hồi tưởng hai mươi năm nhận thức giữa hai người. Mặc dù vãn yến chúc Tết năm ấy, Tiêu Uẩn Hi quá chén cưỡng bức y, cũng chỉ có phẫn nộ, thất vọng, thương tâm, ủy khuất, chưa từng có ý căm hận. Lúc đó cho rằng Tiêu Uẩn Hi đem mình là luyến thần mà bỡn cợt, nhưng ý niệm này liền biến mất trong thời gian hoàng đế chiết thân dĩ khẩu chăm sóc y. Đến tận sau này, y thấy rõ tình ý của hoàng đế với mình, hiểu được nam nhân trong Vĩnh Trữ cung đứng trên đỉnh cao nhưng luôn cô đơn tĩnh mịch. Phẫn nỗ, thất vọng, thương tâm, úy khuất cũng dần dần biến thành cảm thông, sùng kính, thương tiếc cùng quý mến. Văn Tĩnh Tư nhàn nhat cười nói: “Thần chưa bao giờ hận bệ hạ, sao bệ hạ lại hỏi như vậy?”

Tiêu Uẩn Hi hiển nhiên không tin, cau mày đáp: “Trước đây Tĩnh Tư nhiều nhất là giãy dụa vài cái, cự tuyệt vài câu liền theo, hôm nay nếu không phải rất hận, như thế nào cắn trẫm?”

Văn Tĩnh Tư nghe ra ý hắn bảo mình giả bộ chối từ, cảm thấy nổi giận, từ trên đùi hắn tránh ra xa xa. Tiêu Uẩn Hi rất ít khi thấy y hỉ nộ hiện lên mặt, hớn hở quấn lấy liên tiếp tạ lỗi. Văn Tĩnh Tư chịu không nổi bộ dạng này của hắn, hòa hoãn nói: “Bệ hạ có thể không để ý đến luân lý cương thường, nhưng thần còn phải bận tâm đến danh dự của Văn gia. Thần lấy thân thị quân đã làm trái với dạy bảo của tổ tiên, chỉ có thể cần cù chăm chỉ mới đền được một chút tội lỗi của mình. Nếu muốn thần như hậu cung nữ tử cứ thế tiếp nhận bệ hạ lâm hạnh, thần nhất định không làm được.”

Tiêu Uẩn Hi hai tay ôm lấy thân thể mềm mại, cằm đặt trên vai Văn Tĩnh Tư, chóp mũi hắn toàn là mùi hương thoang thoảng nơi cổ áo, nhắm mắt thở dài nói: “Trẫm hiểu rõ tính tình của Tĩnh Tư, nặng nhất là lê dân bách tích, thứ hai là Văn gia, cuối cùng mới đến trẫm. Văn gia gia huấn nghiêm cẩn, trẫm sớm đã nghe nói. Nếu ban ra một đạo thánh chỉ phong ngươi làm hậu, chỉ sợ đem đến cho ngươi không phải vô thượng tôn vinh, mà là ép ngươi vào tử lộ.” Tiêu Uẩn Hi cảm thán, Văn Tĩnh Tư lý nào không cảm động, nhẹ nhàng xoa xoa bàn tay trước ngực, yên lặng nghĩ thầm: “Bệ hạ thâm tình, ta liền dùng một đời một thế làm bạn báo đáp.”

Tiêu Uẩn Hi bỗng nhiên lại nói: “Nhiều bài thơ ngâm vịnh về trăng như vậy, Tĩnh Tư vì sao lại chọn ? Chẳng lẽ ngươi cũng muốn như nhị đệ nhà mình nhàn vân dã hạc, sống cuộc sống của một ẩn sĩ tiêu sái tự nhiên?”

Văn Tĩnh Tư nhớ đến nhị đệ từ nhỏ đã yêu múa đao múa kiếm, sau khi lớn lên lại khư khư cố chấp một mình ẩn thế, giương mi cười đáp: “A Lâm đệ ấy đời này sinh ra trong Văn gia, cũng coi như là ly kinh bạn đạo.  Hắn lòng dạ thẳng thắn vô tư, có thể thích ứng với mọi hoàn cảnh, thần sao có thể so sánh.” Bống nhiên thu lại tiếu dung, thần sắc nặng nề: “Chỉ là bách tích không thể gia thất phú túc, quốc gia không thể thiên hạ thái bình, bắc cương có man tộc quấy nhiễu, trong triều có nhiều tham quan ô lại. Thần cảm thấy thiên hạ lúc này càng cần những danh sĩ cao hiền phụ tá bệ hạ, mà không phải noi theo cổ nhân làm tiêu sái ẩn sĩ. Thần chép lại cũng chỉ là chợt nhớ tới tình cảnh năm đó cùng bệ hạ ngắm trăng mà thôi.”

(Ly kinh bạn đạo -离经叛道 : Không tuân thủ, đi ngược với đạo lý lẽ thường, nói chung là nổi loạn, không thèm để ý giáo huấn chính thống cổ hủ các loại. Ngoài ra sau còn được dùng như một lập luận để giải thích, nói về những người từ bỏ danh lợi địa vị…)

Tiêu Uẩn Hi lần đầu nghe thấy y bình luận như vậy về huynh đệ nhà mình, nghĩ đến Văn Tĩnh Lâm, không khỏi cảm thán: “Bốn huynh đệ nhà ngươi, mỗi người một dạng.  Ngươi trầm ổn đại khí, Tĩnh Lâm tùy tâm sở dục, Tĩnh Vân yêu thích thương đạo, Tĩnh Tâm đùa giỡ tác quá không giống nữ tử.”

Văn Tĩnh Tư cười nói: “A Tâm khi còn bé tuy bướng bỉnh, cũng không chiếm được mấy phần tiện nghi trên tay bệ hạ.”

Tiêu Uẩn Hi cười đến đương nhiên: “Trẫm khi còn bé trong cung đã làm bá vương được vài năm, nói đến điểm này, tiên hoàng và phụ thân ngươi ngược lại đối ấu tử đều dung túng như nhau.”

“Bây giờ nghĩ lại bệ hạ năm đó, là có ý ẩn mình giữ thân. A Tâm sinh ra không lâu mẫu thân liền qua đời, phụ thân thương nàng không được hưởng tình thương của mẹ, cho nên dung túng không ít.” Bỗng nhiên nhớ tới một chuyện, vỗ trán sợ hãi than: “Có tội có tội, lại quên mất đại sự.” Văn Tĩnh Tư cầm bức thư trong tay đưa cho Tiêu Uẩn Hi nói: “Thỉnh bệ hạ xem qua, đây là thư phụ thân gửi từ Ân Châu, Vũ Châu tựa hồ không ổn.”

Tiêu Uẩn Hi tiếp nhận bức thư mở ra xem kỹ. Trên thư đầu tiên là ân cần hỏi han, tha thiết dặn dò, rồi đến chuyện Ân Châu chuyển lương thực đến Vũ Châu, tiếp nhận nạn dân từ Vũ Châu chạy trốn sang, tin tức quan trọng cuối cùng là bảo Tĩnh Tư thỉnh hoàng đế phái người đến điều tra việc cứu tế thiên tai ở Vũ Châu. Tiêu Uẩn Hi với việc cứu tế thiên tai có điểm giấu diếm, cho nên đối với sự nhạy cảm của Văn quốc công không dám khinh thường. Hắn tỏ ra thảnh thơi, lơ đẽnh hỏi: “Tĩnh Tư thấy thế nào?”

Văn Tĩnh Tư hai hàng lông mày cau lại, trấm giọng đáp: “Tông đại nhân ngày mồng một tháng tám đến Vũ Châu, tức thời mở kho phóng lương, trên thư phụ thân đề ngày mồng mười tháng tám. Trong mười ngày này tại sao ba vạn dân lại chạy nạn đến Ân Châu? Bậ hạ không cảm thấy kỳ quái sao?”

Tiêu Uẩn Hi tròng mắt sâu thẳm khó hiểu, mất đi vẻ thong dong. “Trẫm chưa phát giác ra có gì không ổn. Vũ Châu tổng cộng có đến 12 huyện, trụ sở tại Kiến Xương, kho lúa thiết lập ở Thủy An, Tông Phong Niên trong vòng mười ngày sao có thể phát lương thực cho hết những huyện này. Huống hồ khi thiên tai nạn dân trốn đến nơi tương đối giàu có cũng là nhân chi thường tình, cũng không thể vì vậy mà cho rằng việc cứu tế có sơ suất.” Hắn dừng một lát, thấy Tĩnh Tư phần nào nghi kị, không khỏi khuyên nhủ: “Tĩnh Tư chớ lo, chờ nửa tháng sau, Tông Phong Niên dâng báo cáo ngươi xem thử lại lần nữa?”

Văn Tĩnh Tư cũng hết cách, đành phải đáp ứng.

Đêm hè u tĩnh, ngự hoa viên đằng xa dạ yến chưa chấm dứt, đèn đuốc sáng trưng, ẩn ẩn có tiếng người cùng hương rượu truyền đến, so sánh với một góc hoàng cung yên tĩnh này,  một bên ồn áo náo động trần thế, một bên là lãng uyển tiên cảnh. Tiêu Uẩn Hi ra khỏi cửa Chính Đức điện, Mộc Phùng Xuân từ sau lưng liền cấp tốc đi tới, cung kính dâng lên một cuộn giấy thật nhỏ. “Bệ hạ, Dương đại nhân ám báo.”

Tiêu Uẩn Hi cạo đi phong sáp, mở ra, quét mắt một lần, trên mặt để lộ một nụ cười âm lãnh. “Tốt! Tốt lắm!” Tiện tay vứt cuộn giấy vào lò huân hương bên cạnh. Giương mắt liền bắt gặp Mộc Phùng Xuân vẫn còn đứng đó, thần sắc âu sầu, không khỏi hỏi: “Ngươi lo lắng cho Tĩnh Tư?”

Mộc Phùng Xuân cung kính cúi đầu. “Bệ hạ anh minh. Văn tướng trạch tâm nhân hậu, nô tỳ sợ tướng gia sau khi biết được việc này sẽ nảy sinh hiềm khích với bệ hạ.”

Tiêu Uẩn Hi gật đầu nói: “Trị quốc an thiên hạ, Tĩnh Tư chỉ thông hiểu cái đầu tiên. Tông gia là ung nhọt của triều đình, kéo đảng kết phái, nhục mạ triều thần, tham ô nhận hối lộ, ngay cả trẫm cũng không để vào mắt, không nhổ bỏ sao có thể trị quốc? Tĩnh Tư tâm tư mẫn tuệ, việc này cũng không mong đợi có thể giấu diếm được y. Có điều thủ đoạn của trẫm nham hiểm, phàm là có thể định dân tâm thuận nhân ý, y nhất định vẫn đứng về phía trẫm.”

Mộc Phùng Xuân sắc mặt nhẹ nhõm, trấn tĩnh đồng ý. Tiêu Uẩn Hi sai hắn phục thị rửa mặt, nghe hắn báo cáo kỹ càng cuộc sống của Văn Tĩnh Tư mấy ngày nay, nói đến chỗ Từ Khiêm ngày ngày thỉnh mạch, không khỏi vui mừng nhất tiếu: “Từ Khiêm này, ỷ vào chính mình y thuật rất cao, xưa nay đối trẫm cũng có vài phần không an phận, lần này đói Tĩnh Tư coi như để bụng.” Bỗng nhiên lại hỏi: “Hắn chẩn xong thì nói những gì?”

Mộc Phùng Xuân đáp: “Từ đại nhân phần lớn đều khuyên tướng gia chú ý thân thể, nghỉ ngơi nhiều hơn,, những thứ khác cũng không nói gì.”

Tiêu Uẩn Hi trầm ngâm một lát, thở dài: “Lần thi hương này, y lại muốn các hương chủ khảo đem trước mười bài thi đỗ đầu đến kinh thành, tự mình xem từng bài. Sao mà lại có đến mười cử nhân, bài thi vừa đến, có thể đè chết y, trẫm khuyên mấy lần cũng không có tác dụng, Nhạn Trì thì chỉ nghe lời mình y, ngươi giúp trẫm chú ý nhiều hơn.”

Mộc Phùng Xuân cười nói: “Nô tỳ biết rồi. Tướng gia việc gì cũng tự làm lấy, dân gian đánh giá rất cao.”

Tiêu Uẩn Hi trừng mắt liếc hắn một cái. “Trẫm ôm một thân xương cốt kia liền đau lòng.”

Trong lúc hai người nói chuyện, nữ quan cạnh trướng tay nâng khay vàng thỉnh Tiêu Uẩn Hi tuyển hương. Tiêu Uẩn Hi tự nhiên cầm lấy đồ mi đặt ở chóp mũi, như mùi trên người Văn Tĩnh Tư dây dưa khôg dứt, dục hỏa ở thân dưới lại có xu thế tro tàn bùng cháy. Trong nội tâm cực kỳ bất đắc dĩ, đành phải chọn hương hoa mai ném sang một bên.

Đến hẹn lại lên -Tiểu kịch trường (1):

Văn Quốc công sau khi nhận được tin tức cấp tốc khoái mã chạy về, Văn Tĩnh Tư ôm hài nhi quỳ dưới đất thỉnh tội: “Phụ thân, hài nhi đã cô phụ phụ phân dạy bảo.”

Văn Quốc công thẹn quá hóa giận: “Phụ cái đầu nhà ngươi! Nhớ năm đó nương ngươi mất sớm, bốn huynh muội các ngươi đều là do lão tử sinh ra! Ngươi nếu không vượt qua được chuyện này, mới gọi là phụ!”

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.