Tính Ảnh Trầm Bích

Chương 7: Chương 7




CHƯƠNG 6  TRIỀU LAI HÀN VŨ VÃN LAI PHONG (SỚM CÓ MƯA LẠNH TỐI GIÓ NỔI)

Từ lúc Văn Tĩnh Tư cùng Tiêu Uẩn Hi thẳng thắn thành khẩn tâm sự nỗi lòng với nhau, ngăn cách trước kia giữa hai người phút chốc biến thành bình nguyên đại đạo. Văn Tĩnh Tư như cũ gọi hắn là “bệ hạ”, tự xưng là “thần”, nhưng đôi mắt bộc lộ không đơn thuần chỉ còn tôn kính, mà có cả ôn tình luyến ái. Ngay cả khi Tiêu Uẩn Hi hôn môi hôn tóc hay gò má của y trước mặt Mộc Phùng Xuân hoặc Từ Khiêm, y cũng chỉ thoáng đỏ mặt,, không hề né tránh khước từ. Vài người biết chuyện chứng kiến sự biến hóa của Văn Tĩnh Tư, nội tâm đều thấy mừng thay cho hoàng đế, mười năm tương tư, cuối cùng cũng tu thành chính quả.

Thế nhưng, trong sự ngọt ngào đó, Tiêu Uẩn Hi tận tình chăm sóc, Văn Tĩnh Tư duy chỉ có một việc là khó nhịn. Không biết Từ Khiêm nói gì về chuyện mình suýt nữa đẻ non, mà Tiêu Uẩn Hi lại cấm y xuống giường. Ngoại trừ đi vệ sinh, còn thì ăn uống là dùng bàn nhỏ ăn ngay tại trên giường, phê duyệt bài thi Hương cũng dùng bàn nhỏ phê duyệt trên giường, thậm chí cả tắm rửa, đều dùng nước lau rửa trên giường. Một hai ngày thì thôi không sao, coi như nghỉ ngơi. Ba bốn ngày y nhẫn nhịn, vì hài nhi trong bụng. Nhưng đến năm sau ngày, thậm chí bảy tám ngày trôi qua, đừng nói cho y hồi phủ, mà ngay cả rời khỏi ngự sàng một bước cũng không được, trong lòng y liền khó chịu. Đặc biệt Tiêu Uẩn Hi biết rõ y thích sạch sẽ, lệnh Mộc Phùng Xuân ngày ngày giúp y tắm rửa. Y ở nhà, sinh hoạt đời thường, mọi chuyện đều tự thân làm, sao có thể để thân mình trần trụi cho kẻ khác hầu hạ tắm rửa. Huống hồ y còn đang mang thai, càng không muốn bị người ta nhìn thấy. Y nói việc này với Tiêu Uẩn Hi, hoàng đế cười né tránh. Chỉ chốc lát sau, Từ Khiêm sầu mi khổ kiểm tới gặp, đem từng việc cấm kỵ khi mang thai từ nhỏ đến lớn thuật lại chi tiết, nhất là hạng mục điều cấm kỵ khi có dấu hiệu sinh non, nghe hết toàn bộ Văn Tĩnh Tư cực kỳ buồn bực, nhưng vì hài nhi nên nhất nhất tuân theo. Tiêu Uẩn Hi sợ Mộc Phùng Xuân hầu hạ không chu toàn, cho truyền Nhạn Trì thiếp thân phục thị. Nhạn Trì đã quen, nên tránh được việc xấu hổ.

Văn Tĩnh Tư nghỉ ngơi đã được hơn mười ngày, Tiêu Uẩn Hi cho miễn đại triều. Mỗi ngày triệu tập nội các cùng quan viên ba tỉnh trọng yếu tại Chính Đức Điện mở tiểu triều. Trong đám kiệt xuất tinh anh ở đây từng người đều có tâm tư linh hoạt, khôn khéo mẫn tiệp. Thần thái ngày đó của Tiêu Uẩn Hi, mỗi một động tác, một lời nói, đều thể hiện trong lòng hắn Văn Tĩnh Tư có địa vị không thể thay thế. Cho nên lúc thượng triều, ngày ngày đều có đại thần hỏi han tình trạng thân thể của Văn Tĩnh Tư, thậm chí còn muốn đến thăm. Tiêu Uẩn Hi nghĩ y sẽ lo ngại, liền thay y nhã nhặn từ chối đáp tạ.

 Triệu Minh Trung bên này không tiếp xúc được với hoàng đế, tự nhiên không tạo thành sóng gió. Chúng quan viên thấy hai vị Trung Thư Lệnh, Thị trung, Học sĩ thừa chỉ cùng Ngự sử đại phu đối với lời cáo buộc Thừa tướng *** loạn cung đình đều cười nhạt, hoặc lạnh mặt trách cứ. Những vị đại thần được hoàng đế trọng dụng nhất đều có thái độ như vậy, trên làm dưới theo, có tâm kế liền hiểu rõ ý đồ của Triệu Minh Trung, âm trầm trào phúng Triệu gia không biết lượng sức, vô tâm kế cũng biết không nên tham gia náo nhiệt, an ổn làm việc thuộc bổn phận của mình. Chuyện này mặc dù là một viên đá làm dậy sóng trong triều, nhưng lúc rơi xuống lại nhẹ nhàng uyển chuyển, vô thanh vô tức. Tiêu Uẩn Hi thấy hiệu quả tất cả nằm trong lòng bản tay, nội tâm cũng kiên định hơn.

Văn Tĩnh Tư thân thể không khỏe, Tiêu Uẩn Hi mở tiểu triều ở Chính Đức Điện xong, sẽ sắp xếp mọi việc mang về Vĩnh Ninh Cung, để lúc nào cũng có thể theo dõi y dùng bữa uống thuốc nghỉ ngơi. Mà những chuyện vốn cần Văn Tĩnh Tư xử lý, Tiêu Uẩn Hi cũng chọn những việc trọng yếu tự mình phê chỉ thị, còn lại phân cho Khổng Kiên Quyết và Tiết Hiếu Thần cùng quan viên Trung Thư Tỉnh. Đối với việc này, Tiêu Uẩn Hi cẩn thận giải thích: “Trẫm hy vọng Tĩnh Tư có thể an tâm dưỡng thai, chính sự phiền lòng phí công, đều có hại không có lợi cho hài nhi và ngươi, vạn nhất lại giống như lần trước, trẫm biết phải làm sao. Mấy việc trước đây ngươi chưa giải quyết xong, trẫm thay ngươi giải quyết, hiệu quả của , trẫm sẽ báo cáo cho ngươi nghe, thượng triều hàng ngày nếu có đại sự, cũng sẽ cho ngươi biết. Việc khoa cử, giao cho người khác trẫm không yên tâm, như cũ để ngươi an bài. Ngươi xem  như vậy có được không?”

Văn Tĩnh Tư trải qua lần trước, cũng biết thân thể hiện tại, thật sự không thể miễn cưỡng. Tiêu Uẩn Hi rút gọn đại bộ phận chính sự, chỉ để lại việc khoa cử cho y, cũng là không muốn y nhất thời không có việc gì để làm, sinh tĩnh mịch, liền đáp ứng: “Theo như bệ hạ an bài. Thần có một chuyện khác muốn cùng bệ hạ thương lượng, tình trạng hiện nay của thần cho đến khi sinh hạ hài nhi, khó có thể lộ diện lúc lâm triều. Thần muốn một người tài đức sáng suốt thay thần làm Thừa tướng, sau này còn tận tẫm phụ tá cho bệ hạ, vì bệ hạ phân ưu.”

Tiêu Uẩn Hi vui mừng, bật thốt lên hỏi: “Tĩnh Tư nguyện ngồi lên hậu vị?”

Văn Tĩnh Tư không ngờ hoàng đế sẽ suy ra như vậy, hơi sững sờ, nghiêm mặt đáp: “Thần không muốn.”

Tiêu Uẩn Hi sắc mặt vui mừng ngưng tự, lập tức trút giận. “Ấn Thừa tướng trừ ngươi ra, trẫm không muốn giao cho người khác.”

Văn Tĩnh Tư thấy hắn công và tư nói nhập làm một, vừa bực mình vừa buồn cười, khuyên nhủ: “Bệ hạ, sự vụ trong tay thần đều phân ra ngoài, lại không thể thượng triều, không cách nào hành sử chức trách Thừa tướng, nhưng vẫn chiếm lấy chức vị Thừa tướng, những người khác sẽ nói thế nào? Thị sủng mà kiêu? Lơ là cương vị? Bệ hạ nếu thật sự muốn thần an tâm, thì miễn chức Thừa tướng cho thần đi.”

Tiêu Uẩn Hi nhìn y thật sâu, trong mắt có kính trọng, có bất đắc dĩ. “Tĩnh Tư, Triệu Minh Trung còn chưa bỏ qua, trong lúc mấu chốt này nếu trẫm bãi chức Thừa tướng của ngươi, giống như tuyên cáo cho thiên hạ biết ngươi cùng tiền Thái tử có tư tình. Đợi thân thể của ngươi điều dưỡng tốt hẳn, trẫm muốn trả lại sự trong sạch cho ngươi. Sau đó, nếu ngươi vẫn muốn thoái vị, trẫm đồng ý với ngươi. Chức Thừa tướng này chờ ngươi sinh hạ hoàng tự xong, trẫm vẫn muốn trả lại ngươi.”

Văn Tĩnh Tư lúc này mới nhớ tới lời buộc tội của Triệu Minh Trung, nghe hắn nhắc nhở cũng hiểu được hiện tại thoái vị thật sự không ổn, đành phải đáp ứng. Buổi chiều, y sắp xếp lại sự vụ trong tay, chậm một chút đến Chính Đức Điện giao tiếp cùng Khổng Kiên Quyết, Tiết Hiếu Thần. Hai người hơn chục ngày không thấy y, hôm nay vừa gặp, khí sắc tốt lên rất nhiều, cỗ úc sắc giữa lông mày trước kia cũng biến mất không còn bóng dáng tăm hơi, khiến cho dung mạo vốn tuấn tú sáng sủa tăng thêm vài phần động lòng người. Hai người nhìn nhau mà cười, nội tâm vừa hiểu rõ vừa cảm thán.

Văn Tĩnh Tư rốt cuộc cũng được thanh nhàn, bài thi Hương vốn còn lại không nhiều, hiện tại ngày ngày nằm trên giường, xem bài thi mà giống như đang giết thời gian. Ban đầu khi thẩm xong bài thi của một châu, thấy sĩ tử chỉ chú trọng tân trang trau chuốt từ ngữ, nội dung thì trống rỗng khô khan, nhưng bài thi của các châu khác sau đó, cũng có vài người văn chương hiển lộ sự bác học đa tài, mục quang rộng lớn, lúc này mới thoáng thấy được một tia hy vọng. Khi bắt gặp những áng văn này, Văn Tĩnh Tư đều cẩn thận mà đọc, ghi chép lại từng cái. Bởi vậy, tuy nằm trên giường lâu sẽ buồn tẻ, có bài thi tương bồi, cũng không thấy gian nan.

Hơn chục ngày thanh thản trôi qua, Từ Khiêm bắt mạch xong rốt cuộc nói: “Văn tướng quý thể hảo.” Văn Tĩnh Tư mới có thể giải thoát khỏi ngự sàng, uống thuốc cùng châm cứu hàng ngày, vui mừng xuống đất đi dạo trong tiểu hoa viên. Tiêu Uẩn Hi thấy y tiếu ý đầy mặt, trong lòng so với uống mật còn ngọt ngào hơn, quay đầu hỏi Từ Khiêm phía sau: “Tĩnh Tư hảo, hành phòng không có gì đáng ngại chứ?”

Từ Khiêm nghe được hắn hỏi trắng trợn như vậy, nhất thời kinh ngạc, thiếu chút nữa đã bật cười, ngũ quan vặn vẹo cực kỳ khốn khổ, vội vàng khom người che dấu. “Bệ hạ, thân thể Văn tướng mới vừa tốt lên, không nên chịu quá nhiều kích thích. Bệ hạ nếu muốn Văn tướng hầu hạ, còn cần nhẫn nại nửa tháng, đợi đến khi thai nhi chân chính ổn thỏa, chỉ cần động tác nhu hòa, tư thế phù hợp, không đáng ngại. Bất quá, sau ba tháng hoài thai cấm chuyện phòng the, Văn tướng đã được gần sáu tháng, bệ hạ nếu muốn, còn cần canh chuẩn thời điểm a.”

Hai người này nói chuyện ngôn từ rõ ràng, không che không dấu, có qua có lại, Văn Tĩnh Tư ở bên cạnh nghe được nhất thanh nhị sở, sắc mặt thoáng hồng phảng phất như hoa đào đầu xuân, lan đến cả vành tai. Lại không dám ngay trước mặt hoàng đế phất tay áo né tránh, xấu hổ đứng ở nơi đó, không biết làm thế nào cho phải. Tiêu Uẩn Hi cười tủm tỉm nhìn y một cái, cái nhìn này ôn nhu thâm tình lại có phần khiêu khích, như thể sau một khắc liền muốn nhào đến cầu hoan. Văn Tĩnh Tư tu dưỡng có hảo đến đâu cũng chịu không nổi, khom người cáo lui trở về tẩm điện. Tiêu Uẩn Hi biết y da mặt mỏng, cố tình đùa giỡn nhưng không dám làm thật khiến y buồn bực, liếc mắt thấy Từ Khiêm đang nín cười bên cạnh, vội vàng đuổi theo. Hai người một trước một sau tiến vào tẩm điện, Tiêu Uẩn Hi tự tay đóng cửa điện, ôm Văn Tĩnh Tư ngồi xuống cạnh bàn, ấm giọng nói: “Chuyện này, Tĩnh Tư thật sự không muốn, trẫm sẽ không làm. Nhẫn cả mười năm, thêm một năm hay nửa năm nữa cũng chả sao. Chỉ là trẫm và ngươi thật vất vả mới kết đồng tâm, trên mình dục hỏa khó nhịn, ngươi lại không nguyện ý ở lâu trong Vĩnh Ninh Cung, đêm dài tương tư quả thực khó an ủi a.”

Văn Tĩnh Tư tự nhận có thể không thẹn với bách tính, nhưng lại thẹn với tình cảm mà Tiêu Uẩn Hi dành cho mình. Nghe hắn nhẹ nhàng nhắc tới, càng thêm chua xót, thầm nghĩ, đã đáp ứng hắn một đời một thế, trong chuyện phòng the cũng không nên để hắn chịu thua thiệt. Thông suốt rồi, khẽ thở dài, nắm lấy tay Tiêu Uẩn Hi nói: “Bệ hạ gắng nhịn thêm nửa tháng nữa.”

Tiêu Uẩn Hi vốn lấy lui làm tiến muốn chính là một câu này của y, khi thật sự có được, lại không tin dễ dàng như vậy, tràn đầy nghi hoặc hỏi: “Tĩnh Tư nói thật, không phải đang gạt trẫm?”

Văn Tĩnh Tư cười đáp: “Thần mặc dù không giống bệ hạ nhất ngôn cửu đỉnh, nhưng nguyện noi theo quân tử, một lời hứa đáng giá nghìn vàng.”

Tiêu Uẩn Hi ngắm nhìn đôi mắt kiên định mà trong trẻo của Văn Tĩnh Tư, hắn chiếm được tín nhiệm của người này, chiếm được trí tuệ của người này, chiếm được tình yêu của người này, hiện tại rốt cuộc đạt được chân tâm cùng thân thể của người này. Giờ khắc này, hắn cảm thấy, hắn chân chính chiếm được thiên hạ.

Văn Tĩnh Tư đã khỏe hắn, Từ Khiêm có công không nhỏ, thưởng ba trăm lượng bạc, lụa là gấm vóc hai mươi cuộn. Nhưng bởi vì khi quân phạm thượng, niệm tình thủ tín, chỉ phạt nửa năm bổng lộc. Một thưởng một phạt phân minh, ngân lượng khấu trừ trước sau, cùng lắm chỉ bằng hơn bốn mươi cuộn vải mà thôi.

Ngày kế, Tiêu Uẩn Hi cho mở đại triều, Văn Tĩnh Tư tuy hoài thai sáu tháng, nhưng vì làm sạch thanh danh, cũng lên triều. Triều thần gần một tháng không thấy y, phần lớn đều tiến đến thăm hỏi. Trong số đó có người thiệt tình kính trọng, có dối trá nịnh nọt, cũng có người nể mặt mũi hoàng đế, chân chân giả giả, hư hư thực thực. Văn Tĩnh Tư cũng không thèm để ý, khoanh tay hướng mọi người hành lễ, thành tâm cảm tạ. Tiêu Uẩn Hi cũng không vội xử lý chính sự, mỉm cười đợi chúng thần an tĩnh lại, mới cầm một bản tấu cất cao giọng nói: “Hồng Lư Tự Khanh Triệu Minh Trung hạch tội Thừa tướng Văn Tĩnh Tư dĩ thân phụng dưỡng tiền Thái tử, chúng ái khanh tán thành hay không?”

Trong lòng mọi người rùng mình, im miệng không đáp, đám Tiết Hiếu Thần thầm nghĩ hoàng đế rốt cuộc cũng tính sổ chuyện này. Trước đây Thái Thường Tự Thừa Dư Minh bước ra hạch tội và xác nhận, cùng Triệu Minh Trung lén lút lôi kéo vài vị triều thần, trải qua lần thượng triều kia, liền thấy rõ địa vị của Văn Tĩnh Tư không thể dao động, bèn từ bỏ ý niệm liên hợp buộc tội y trong đầu, chỉ còn sót lại một mình Triệu Minh Trung đứng ra. Tiêu Uẩn Hi mỉm cười, đem tấu chương ném lên bàn, nói: “Bản tấu của Triệu đại nhân nói có cung nhân của tiền Thái tử làm chứng, truyền a.”

Cung nhân kia bước vào trong điện, chưa bao giờ trông thấy tràng diện lớn như vậy, bị dọa đến mức hai chân nhũn ra, vội quỳ xuống đất hô to vạn tuế. Tiêu Uẩn Hi lạnh lùng quan sát, cũng không hỏi tới. Triệu Minh Trung đứng ở đường thượng, giống như đã có chuẩn bị, chỉ vào cung nô nói: “Ngươi họ tên là gì, muốn hạch tội ai và xác nhận chuyện gì, từng cái nói rõ ràng chi tiết. Trước mặt bệ hạ không thể có nửa câu nói dối, nếu không cẩn thận sẽ mất đầu.”

Cung nhân kia bị hắn làm cho giật mình, liên thanh đồng ý, chậm rãi mở miệng: “Nô tỳ tên là Táo Sinh, trong nội cung Hoa Dương của tiền Thái tử đảm nhiệm chức thắp đèn, có nội thị tỉnh thiếu giảm Thường Ưu làm chứng. Nô tỳ nhớ rõ đêm tết âm lịch Vĩnh An nguyên niên, nến trong Hoa Dương Cung chưa đủ, nô tỳ đến khố phòng phường cục của Thái tử lấy. Khi đến Thấu Phương Điện, bắt gặp tiền Thái từ vội vàng hấp tấp từ bên trong đi ra, y quan bất chỉnh, nô tỳ không dám đa sự, tránh sang một bên. Sau đó nô tỳ lấy đủ nến trở lại Hoa Dương Điện, cả đêm cũng không trông thấy tiền Thái tử. Mãi cho đến khi sáng sớm, phải đi thỉnh an Tiên đế, mọi người mới bắt đầu lo lắng, đều đi tìm. Nô tỳ nhớ đã từng bắt gặp tiền Thái tử ở Thấu Phương Điện, bèn chạy qua đó tìm, nhưng không dám tự tiện xông vào, liền lấy ngón tay chọc hai lỗ thủng nhìn lén. Trên giường trướng mành rủ xuống, nô tỳ không nhìn thấy bên trong, chỉ thấy y phục phủ trên mặt ghế, nô tỳ liếc một cái là có thể nhận ra…” Hắn kể tới đây, ậm à ậm ừ, không dám nói tiếp.

Tiêu Uẩn Hi cùng Văn Tĩnh Tư thoáng đưa mắt nhìn nhau, thậm chí cùng nghĩ đến một chuyện, thầm than không xong. Triệu Minh Trung lại hối hả thúc giục hắn tiếp tục. Cung nô liếc nhìn Văn Tĩnh Tư, cúi đầu nói: “Tân xuân yến hội, Tiên đế cho mời quần thần cùng chung vui. Nô tỳ cùng vài người khác muốn đi xem thử, vụng trộm trốn trong bụi cây ở Ngự hoa viên quan sát. Các vị đại nhân trong bữa tiệc đều phục sức thâm trầm, chỉ có một người mặc bạch y, ống tay áo thêu hoa văn lam sắc, chính là y phục phủ trên mặt ghế kia.”

Triệu Minh Trung cười cười hài lòng, hỏi: “Người đó là ai? Hiện có đang trên triều hay không?”

Cung nô ứng tiếng đáp: “Nô tỳ nhận ra người đó chính là Văn Thừa tướng.”

Triệu Minh Trung lại hỏi: “Có nhầm lẫn không?”

Cung nô đáp: “Thừa tướng dung mạo xuất chúng, nô tỳ khắc sâu ấn tượng, không dám nhận sai.”

Triệu Minh Trung không nói, ngẩng đầu cúi người hành lễ với Tiêu Uẩn Hi. Văn Tĩnh Tư nội tâm cực kỳ buồn bực, đêm đó xác thực tiền Thái tử say rượu, cưỡng ép kéo y vào Thấu Phương Điện ý đồ bất chính, nhưng bị Tiêu Uẩn Hi theo đuôi mà đến phát hiện, tiền Thái từ bận tâm mặt mũi vội vàng đào tẩu. Sau đó là y và Tiêu Uẩn Hi hưng trí không giảm cho đến tận đêm khuya, hai người dứt khoát ngủ chung tiếp tục nói chuyện trên trời dưới đất. Cung nô này cắt câu lấy nghĩa, chỉ biết thứ nhất không biết thứ hai, huống hồ cũng không phải giả tạo, Tiêu Uẩn Hi muốn cãi lại, có phần khó khăn. Y lo lắng, nhìn về phía ghế ngự. Đúng lúc thấy Mộc Phùng Xuân bưng tấu chương thì thầm vài câu bên tai Tiêu Uẩn Hi. Sắc mặt hoàng đế có vẻ bình tĩnh, thậm chí còn mang theo tiếu ý.

Tiêu Uẩn Hi ngưng mắt nhìn Văn Tĩnh Tư một lát, khuôn mặt đoan chính, liếc qua cung nô, rồi nói với Triệu Minh Trung: “Chỉ dựa vào một bộ y phục, liền định Đại Yến Thừa tướng có tội, không khỏi quá mức hồ đồ đi. Tên này chỉ thấy tiền Thái tử xông ra, sao biết hắn có trở lại hay không, lại chưa từng tận mắt trông thấy Văn tướng hầu hạ. Chỉ dựa vào suy đoán liền tự tiện kết luận, quả thực là hồ ngôn loạn ngữ, tội ác tày trời.”

Cung nô vừa nghe những lời ấy, nôn nóng vạn phần, chẳng thiết tôn ti lễ nghi chi nữa, bật thốt lên tranh nói: “Bệ hạ, tiền Thái tử thường tuyên bố trong cung, nói rằng Văn Thừa tướng diện mạo đẹp mắt như thế nào, thân thể khiến người ta khoan khoái ra sao. Những lời này người đã từng phục thị tiền Thái từ đều có thể làm chứng.”

Trong lòng bách quan ai nấy ngược lại đều hít vào một hơi lãnh khí. Tiêu Uẩn Hi lấy một cuốn sổ từ tay Mộc Phùng Xuân, chậm rãi đứng dậy, chắp tay, diện mục âm trầm, lạnh lùng nói: “Những lời này hắn đương nhiên muốn nói, càng ba hoa chích chòe càng biểu hiện năng lực của hắn. Bởi vì hắn chột dạ, hắn không chiếm được, do hắn là một tên yếu sinh lý. Ngày ấy hắn chạy khỏi Thấu Phương Điện, liền đến Tông Duy gia, trên Hành Cư Lục của Thái Tử có ghi chép rõ ràng, ngươi hảo hảo mà xem.”Dứt lời, ném cuốn sổ về phía Triệu Minh Trung, mặc dù đứng trên cửu giai, nhưng khí lực lại lớn, cuốn sổ bay thẳng vào mặt Triệu Minh Trung.

Lời này của Tiêu Uẩn Hi giống như sấm sét trên triều. Khi một hoàng từ sinh ra, phải bẩm báo chiều cao cân nặng, tứ chi ngũ quan, thậm chí cả tình trạng khí quan, như Tiêu Uẩn Hi nói tiền Thái từ nếu thật sự là vô sinh, vậy hắn căn bản không thể ngồi lên vị trí Thái tử. Sắc mặt của Triệu Minh Trung xoát cái trắng bệch, hắn căn bản không lường trước được trùng hợp còn có loại chuyện này. Sử Truyền Phương cùng Tiết Hiếu Thần âm thầm kinh hãi, hoàng đế vì bảo vệ Văn tướng, bí mật hoàng gia đều tiết lộ, hoàn toàn vứt bỏ mặt mũi hoàng thất. Trong tiếng xì xào bàn tán của chúng thần, Tiêu Uẩn Hi phất tay ra hiệu, Mộc Phùng Xuân cao giọng nói: “Truyền Thái y lệnh Lý Tổ Minh yết kiến.”

Lý Tổ Minh chính là người đỡ đẻ năm đó cho Tông Hoàng hậu, hôm nay đã qua tuổi sáu mươi, bảo dưỡng thỏa đáng, tiến vào điện mà bước chân không chút nào có nửa điểm già nua. Lão quỳ xuống dập đầu hô to vạn tuế, Tiêu Uẩn Hi gật đầu nói: “Việc tiền Thái tử vô sinh ngươi có biết?”

Lý Tổ Minh đáp: “Thần biết rõ.”

Tiêu Uẩn Hi lại nói: “Kể lại chi tiết tình trạng lúc ấy ra.”

Lý Tổ Minh nói: “Thần là người đỡ đẻ cho Tông Hoàng hậu. Tiền Thái từ sinh ra cao một thước bảy tấc, nặng sáu cân bốn lượng, tứ chi hoàn hảo, ngũ quan đoan chính, chỉ có điều long căn dài chưa đến một phân, được chẩn đoán là yếu sinh lý. Đã ghi chép trên Ký lục chẩn của tiền Thái Tử. Hoàng hậu sau khi biết được mượn cớ ban chết cho cung nữ thái giám, thần bởi vì quan hàm ngũ phẩm, gạt hoàng hậu yếu sinh lý có thể chữa trị, hoàng hậu không dám gia hại, bảo Tông Thái sư giam giữ vợ con của thần. Thần bị uy hiếp, không dám bẩm báo lên Tiên hoàng. Thần khi quân phạm thượng, tội đáng chết vạn lần.” Dứt lời, liền dập đầu xuống đất.

Tiêu Uẩn Hi cười lạnh một tiếng, nói: “Ký lục chẩn của tiền Thái tử đang ở đâu?”

Lý Tổ Minh đáp: “Tông Hoàng hậu sợ sự tình bị bại lộ, bí mật sai người thiêu rụi Án quyển phòng tại Thái y viện. Thần sợ hoàng hậu hạ sát với vợ con mình, chết không có đối chứng, trước đó đã đem chẩn án thật giấu trong nhà, bản giả thì đặt tại Án quyển phòng, bởi vậy bản thật không bị tổn hại.”

Mộc Phùng Xuân tiếp nhận chẩn án, Tiêu Uẩn Hi cũng không xem, hỏi Triệu Minh Trung: “Triệu đại nhân còn gì để nói?”

Sắc mặt của Triệu Minh Trung đã như tro tàn, hai đầu gối mềm nhũn, quỳ rạp xuống đất, hôm nay mới hiểu được đại thế đã mất, Triệu gia không còn đường sống. “Thần, nhất thời hồ đồ, tin lời tiểu nhân gièm pha, vu oan Thừa tướng. Thần phạm phải sai lầm lớn, kính xin bệ hạ niệm tình thần tuổi tác đã cao, khoan dung tha thứ.”

Tiêu Uẩn Hi hai mắt chằm chằm nhìn Triệu Minh Trung, trong mắt có căm hận, có khinh bỉ. Hắn chưa kịp hạ chỉ trừng phạt, cung nhân kia thấy Triệu Minh Trung nhận tội, nội tâm e sợ không thôi, run giọng nói: “Nô tỳ xác thực trông thấy Thừa tướng ở Thấu Phương Điện, chưa từng nói dối, thỉnh bệ hạ minh giám a.”

Tiêu Uẩn Hi cười lạnh liên tục, chậm rãi bước xuống chín bậc thầm ngọc, đứng trước người Văn Tĩnh Tư, chắp tay, trầm giọng nói: “Không sai, ngươi không nhìn lầm, người ngày đó cùng Văn tướng đồng tẩm là trẫm! Cái gì gọi là *** loạn đông cung, Văn tướng có làm chuyện như vậy hay không, chẳng lẽ trẫm so với một tên tiện nô như người lại không rõ bằng!?”

Văn Tĩnh Tư từ từ nhắm hai mắt lại, Tiêu Uẩn Hi tuy phủ định tất cả, nhưng nhân tâm khó lường, giống như gạo nuôi sống hàng trăm dạng người, những lời này, người nghe khác nhau tất sẽ cho ra ý tứ khác nhau, người nói khác nhau, cũng sẽ truyền ra lời đồn không giống nhau. Y sợ nhất không phải lời thế nhân đánh lên người y, chính sử dã sử miêu tả y nịnh thần nam sủng, mà là danh dự mấy trăm năm của Văn gia bị vấy bẩn. Y sinh ra ở Văn gia, là trưởng tử thế hệ này, trên vai gánh vác không chỉ trung quân ái quốc, mà còn có trách nhiệm làm gia tộc hiển hách, rạng rỡ tổ tông. Cha già nhậm chức bên ngoài, đêm trước khi đi chân thành khuyên răn, phải luôn ghi nhớ y là phụ tá cho hoàng đế, cần yêu thương bách tính, thủ vững danh tiết. Hôm nay cha già mới rời đi được có năm tháng, trên triều, hoàng đế chính miệng thừa nhận đồng tẩm với mình, về phần là nghị luận quốc sự hay sàng đệ *** loạn, người dưới ai lại chân chính lưu tâm để ý? Những lời đồn thổi này cuối cùng sẽ bị ghi vào sử sách, truyền đến tai đệ muội. Ân Châu mặc dù xa, phụ thân rồi có một ngày cũng sẽ biết. Đường đường thế tộc Văn gia vì y mà hổ thẹn, bị người trong thiên hạ cười nhạo. Mà vị bá phụ ngoan lệ ghen ghét kia, Văn Tĩnh Tư thật sự không biết khi bá phụ chứng kiến bộ dạng này của mình, y còn có thể trốn được gia pháp dưới tay hắn hay không.

Văn Tĩnh Tư nội tâm rối loạn, Tiêu Uẩn Hi đứng bên cạnh y lại trầm tĩnh như biển. Hắn chằm chằm nhìn Triệu Minh Trung, trong mắt tràn đầy vẻ chán ghét cùng phẫn nộ. “Ngươi hôm nay một câu tin lời tiểu nhân gièm pha, liền muốn trẫm xá tội cho người. Ngày sau lại có người dùng một câu tin lời tiểu nhân gièm pha, muốn trẫm đặc xá tội bán nước cầu vinh. Cứ thế mãi, pháp thành vô pháp, nước không ra nước.” Hắn ngừng lại đôi chút, nghiêm túc nói: “Văn Các lão lòng son dạ sắt, cùng Tông Duy đọ sức nhiều năm, bảo vệ đám trung thần lương tướng. Tuy ra ngoài làm quan tại Ân Châu, vẫn như cũ ưu thương dân chúng. Văn Thừa tướng càng thẳng thắn trong sạch, lo lắng hết lòng ban bố , bách tính đều vỗ tay khen hay. Mặc dù tay cầm quyền to, nhưng không hề kể công tự ngạo, cũng chưa từng nôn nóng màng tới danh lợi, trẫm thật sự khâm phục tấm lòng bác ái vạn dân này. Chúng ái khanh, nếu không có Văn Các lão, dưới tay Tông Duy, sao các ngươi ngồi an ổn ở vị trí của mình được. Không có Văn Thừa tướng, thiên hạ bách tính, sao trải qua thời gian ấm no thái bình được.”

Tiêu Uẩn Hi lên tiếng, khiến cho mọi người đều cúi thấp đầu, có hổ thẹn, có chột dạ, có áy náy, đều nhất tề hóa thành một câu: “Bệ hạ anh minh!” Vang vọng suốt Quảng Hiền Điện.

Trong mắt đế vương trẻ tuổi xẹt qua thân ảnh của chúng thần, rơi xuống nơi ống tay áo Văn Tĩnh Tư che lấp, ánh mắt âm lãnh mới chậm rãi ôn hoà dịu dàng trở lại. Hắn thản nhiên nói: “Triệu Minh Trung tin lời sàm ngôn xuôi tai, vu oan triều thần, âm thầm bịa đặt, rắp tâm bất lương, niệm hắn tuổi già miễn cho tội chết, tước bỏ chức quan trở lại nguyên quán. Cung nô Táo Sinh, tổn hại cương vị công tác, châm ngòi ly gián, ngôn từ vũ nhục trọng thần trong triều, hủy thanh danh người khác, lập tức lôi ra, loạn côn đánh chết.”

Triệu Minh Trung tuyệt vọng tìm được đường sống trong chỗ chết, đã là vạn hạnh, nặng nề dập đầu với Tiêu Uẩn Hi. Cung nô kia nghe xong phán quyết, trong lòng vừa kinh vừa sợ, cãi lại không được, chớp mắt ngất ngay tại chỗ.

Tiêu Uẩn Hi đợi hai người bị lôi xuống xong, lại nói: “Thừa tướng Văn Tĩnh Tư, hiền lương trung thần của Tiêu thị, đức hạnh bậc nhất, bác học đa tài, từ hôm nay gia phong làm Thái phó của Thái tử.”

Ý chỉ sắc phong chức quan nhất phẩm này của Tiêu Uẩn Hi, không qua Trung Thư Tỉnh phác thảo, cũng không thông qua Môn Hạ Tỉnh xem xét, nêu ra ngay tại chỗ, từ khi lập quốc đến nay, hiếm thấy vô cùng. Chúng thần đều cho rằng, hoàng đế vô hậu không tử tự, chức quan Thái phó cho Thái tử này có phần mơ hồ, cùng lắm thì sau khi Triệu Minh Trung tín khẩu vu oan, hoàng đế bày ra kế sách trấn an, cho nên cũng không có đại thần đứng lên phản đối. Văn Tĩnh Tư lại hiểu rõ, nếu mình từ bỏ chức Thừa tướng, để có tư cách tham chính bàn luận việc nước, cũng chỉ có thể dựa vào quan hàm Thái phó của Thái tử này. Tuy e ngại thân thuộc với vua dễ xảy ra phân tranh, nhưng cũng không lên tiếng chối từ, đành phải quỳ xuống chắp tay tạ ơn. “Thần, tạ bệ hạ ân điển. Thần có một việc muốn thỉnh cầu, mong bệ hạ ân chuẩn.”

Tiêu Uẩn Hi tinh tường y muốn nói gì, đáy mắt nổi lên nhàn nhạt bất đắc dĩ, đối mặt với Văn Tĩnh Tư, hắn không cách nào cự tuyệt, chỉ có thể tiếp nhận. “Ái khanh mau nói.”

Văn Tĩnh Tư thản nhiên đáp: “Thần thân thể không khỏe, thỉnh xin thôi lên triều. Chính vụ sợ là không cách nào tận tâm tận sức, nay nguyện từ chức Thừa tướng, nhường cho sĩ phu có tài đức sáng suốt, phụ tá bệ hạ, giúp đỡ xã tắc. Thỉnh bệ hạ ân chuẩn.”

Một câu vừa nói ra, tất cả triều thần đều nhớ lại chuyện tháng trước Văn Tĩnh Tư máu nhuộm Quảng Hiền Điện. Tuy sau đó hoàng đế khinh miêu đạm tả cho qua việc này, chỉ là không ngờ Văn Tĩnh Tư nghỉ ngơi và hồi phục gần một tháng, hôm nay vừa mới vào triều lại lấy cớ thân thể không khỏe từ bỏ chức vị Thừa tướng, khiến người ta một lần nữa chú ý. Vài quan lại thân cận với y mở miệng khuyên nhủ, nhưng không ai dao động được bóng lưng thẳng tắp của y.

Tiêu Uẩn Hi kinh ngạc nhìn Văn Tĩnh Tư quỳ gối trước mặt, đè xuống cảm giác trống trải dâng lên trong lòng, hung hăng nói: “Chuẩn.”

Một buổi triều đầy sóng gió phong ba, Tiêu Uẩn Hi nhìn triều thần chậm rãi rời khỏi, thật sâu hít vào một hơi, quay lại Chính Đức Điện. Hắn đứng ở trước mặt trăm quan, một thân nghiêm nghị khí khái hoàng thất, tôn quý vô cùng, hùng hồn nói thẳng, nhưng Mộc Phùng Xuân lại trông thấy hai tay hắn giấu ra sau, không chỉ nắm chặt, hơn nữa còn run rẩy.

Văn Tĩnh Tư rời khỏi Quảng Hiền Điện, hai mắt lướt qua cung khuyết tầng tầng lớp lớp, thai các như rừng, rồi rơi vào khoảng không nơi thiên địa giao thoa. Lòng tràn đầy mê man cùng vô thố, trong tầm mắt, không địa phương nào có thể chống đỡ. Y không dám trở về Văn phủ đối mặt với thân nhân, từ bỏ chức vị Thừa tướng, cũng không thể mỏi mòn chờ đợi tại Hiền Anh Điện, Vĩnh Ninh Cung của Tiêu Uẩn Hi, y lại dùng thân phận gì để ở lại? Thiên hạ rộng lớn, đột nhiên, y không có lấy một nơi dung thân.

Sử Truyền Phương cố ý là người cuối cùng rời khỏi điện, nhẹ nhàng đi đến bên cạnh y. Thấy khuôn mặt y tái nhợt, thần sắc thẫn thờ, nội tâm sinh ra sự quan tâm yêu mến của trưởng bối đối với vãn bối. “Văn tướng, nhất định phải bảo trọng quý thể a.”

Văn Tĩnh Tư giật mình cả kinh, giống như tỉnh lại từ trong mộng, trên mặt hiện ra đôi nét xấu hổ, vội vàng trả lời: “Đa tạ Sử Các lão quan tâm, vãn bối sẽ chú ý.”

Sử Truyền Phương lắc đầu cười cười, vân vê chòm râu dài nói: “Bệ hạ gia phong Văn tướng làm Thái phó Thái tử, chỉ sợ vị Thái tử này, là xuất từ Văn gia mà ra.” Ngón tay chỉ đúng về phía bụng của Văn Tĩnh Tư.

Văn Tĩnh Tư kinh hãi, lui về sau né tránh, lưng đập mạnh vào cửa điện. Sắc mặt y trắng bệch, môi phát xanh, lộ vẻ hoảng sợ, chỉ có điều cho dù sợ hãi, hai tay vẫn như cũ che chở bụng, chưa từng dịch chuyển lấy một phân. Sử Truyền Phương trong tâm khẽ động, ngẫm nghĩ rồi nói: “Bệ hạ từng nói, Văn tướng lúc vui thì say lòng người, còn lúc buồn thì khiến người ta nảy sinh thương tiếc, quả nhiên không sai.” Tay không hề đến gần, mỉm cười ôn nhu trấn an nói: “Văn tướng chớ sợ. Văn Sử hai nhà trăm năm giao hảo, tổ tiên Văn gia từng cưới người Khôn tộc, lão phu cũng biết phong phanh.”

Văn Tĩnh Tư cắn răng chậm rãi bình phục lại, bị người ta nói thẳng mình mang hoàng tự, là điều y chưa kịp sở liệu. Y thấy trong mắt Sử Truyền Phương không có ác ý, mới thoáng thả lỏng, do dự nói: “Sử Các lão như thế nào biết được?”

Sử Truyền Phương cười đáp: “Trước khi máu của Văn tướng chảy trên Quảng Hiền Điện, bệ hạ đã thản nhiên cho biết tình cảm thương mến của mình với Văn tướng. Văn tướng mặc dù che dấu vô cùng tốt, những lão phu sớm biết Văn gia có huyết mạch của Khôn tộc, cho nên cũng không khó đoán.”

Văn Tĩnh Tư chỉ cảm thấy kinh hãi qua đi, tứ chi bủn rủn, toàn thân thoát lực, tựa trên cửa điện nhất thời không cách nào di chuyển. Hai hàng lông mày nhíu chặt, rũ mắt xuống che giấu sự khốn khổ.

Sử Truyền Phương thấy vậy thầm thở dài, nói: “Văn tướng chớ lo, lão phu mến mộ tài đức của ngươi, không đành lòng đả kích ngươi, chỉ có một chuyện muốn hỏi cho rõ ràng.”

Văn Tĩnh Tư nói: “Sử Các lão cứ nói.”

Sử Truyền Phương hỏi: “Ngươi đối với bệ hạ còn có thể làm quân thần, bệ hạ đối với ngươi lại là tình cảm khó nén. Chuyện hôm nay sau này chắc chắc sẽ tái diễn, đến lúc đó dư luận xôn xao, Văn tướng phải đối mặt ra sao?”

Văn Tĩnh Tư kinh ngạc suy tư một lát, mới mở miệng đáp: “Một lời của Sử Các lão đã nói trúng khúc mắc của vãn bối. Bệ hạ không sợ thanh danh tổn hại, ta lại sợ mỹ dự trăm năm của Văn gia bị hủy trong tay ta. Chuyện hoàng tự, ta đánh giá thấp tình ý của bệ hạ, chỉ nói cuộc đời này không thể lại phụ hắn. Nếu thật sự có một ngày vạn người chỉ trích, ta liền tự xóa tên khỏi gia phả, độc thân cùng bệ hạ đối mặt.”

Sử Truyền Phương thầm nghĩ quá tốt, khẽ cười nói: “Quả nhiên có tình có nghĩa, dám làm dám chịu, chả trách bệ hạ yêu thích như vậy. Bệ hạ không nhìn lầm người, ngươi đáng giá để bệ hạ khuynh tâm đối đãi.” Từ từ thở dài, lại cười ha ha khom lưng cúi đầu, xoay người hạ điện. Trong đầu hắn quanh quẩn từng câu từng chữ của Văn Tĩnh Tư, thâm tình mà hậu ý, kiên định mà không hối hận, thầm nghĩ: “Có ngươi quyết tâm như vậy, một ngày nào đó, tất cùng bệ hạ sánh vai.”

Văn Tĩnh Tư dựa trên cửa Quảng Hiền Điện hồi lâu, mới quyết định trở lại Vĩnh Ninh Cung. Y từ chức Thừa tướng, sự vụ giảm đi nhiều, Tiêu Uẩn Hi tiếp quản việc của y, trở nên dị thường bận rộn, không đến giữa trưa tuyệt đối không về cùng y dùng thiện. Những ngày qua nằm trên giường, y đã duyệt xong toàn bộ bài thi Hương, bảo Nhạn Trì cất vào hòm khóa chặt, gửi cho bộ Lại. Rồi sửa sang lại bản thảo ký lục, chuẩn bị thuyên chuyển cho kỳ thi mùa xuân.

Mấy ngày nữa chính là năm mới, trong nội cung thái giám tỳ nữ của Nội Thị Tỉnh trang hoàng cung điện, thay mới đồ dùng, vẩy nước quét nhà lau dọn, sắm sửa đồ tết, may thêm y phục mới, vân vân đủ loại, bận đến không thể bận hơn. Mộc Phùng Xuân càng phải nơi chốn lưu tâm đến đồ ăn, ngự liễn, than lửa, thậm chí độ dày của đệm, đều cần nhất nhất chiếu cố. Văn Tĩnh Tư thấy hắn trong lúc bận bịu túi bụi nhưng vẫn phân tâm chăm sóc cho mình, liền bảo Nhạn Trì bồi tại bên người hầu hạ, Mộc Phùng Xuân mới yên tâm.

Hiện tại hai người một rảnh rỗi một bận bịu, đa phần đều là Văn Tĩnh Tư chuẩn bị tốt món ăn chờ hắn. Trên bàn vẫn thanh đạm như cũ, chỉ có Tiêu Uẩn Hi phát hiện chân y hàng đêm bị chuột rút, mỗi ngày thêm một chén cốt thang là không thể thiếu. Buổi trưa, Tiêu Uẩn Hi trở lại Vĩnh Ninh Cung cùng Văn Tĩnh Tư dùng bữa. Văn Tĩnh Tư thấy hắn một thân phong tuyết tiến vào điện, liền bước tới giúp hắn cởi áo choàng lông chồn tía, giao cho Mộc Phùng Xuân cất kỹ, nhét vào ngực hắn một cái lò sưởi nhỏ. Tiêu Uẩn Hi nhìn y vì chính mình bận trước bận sau, tình cảm ấm áp từ cánh tay thấm xuống tận đáy lòng. Vội kéo y đến trước mặt, trộm hôn một cái, trên tay cũng không rảnh rỗi, sờ soạng một lát bụng của y. “Buổi sáng trẫm thật sự sợ ngươi giận không để ý trẫm.”

Văn Tĩnh Tư hơi hơi đỏ mặt, đưa hắn kéo đến vị trí chủ vị, rồi mới ngồi xuống bên cạnh hắn. “Bệ hạ cái gì cần nói cũng đã nói, tức giận để làm chi. Huống hồ là vì chứng minh thần trong sạch, về phần lưu truyền thế nào ra ngoài, đành phó mặc cho số phận thôi.”

Tiêu Uẩn Hi nghe thấy vậy thì kinh ngạc, chưa bao giờ gặp Tĩnh Tư thắng thắn thong dong như thế, đáy lòng càng thêm mềm mại. “Tĩnh Tư, trẫm biết rõ nỗi băn khoăn của ngươi, nhưng trẫm không thể không kiên trì.”

Văn Tĩnh Tư nhẹ cười một tiếng, chuyển chủ đề nói: “Mấy ngày nữa chính là tết âm lịch, thần muốn về nhà thăm A Vân, nếu không có chuyện gì ngoài ý muốn, A Lâm cũng sẽ trở lại.”

Tiêu Uẩn Hi tiếu dung ngưng tự, cúi đầu gỡ bỏ xương cá, gắp thịt đặt vào bát của Văn Tĩnh Tư, gật đầu nói: “Ngươi thân là huynh trưởng, năm mới trở về cả nhà đoàn tụ, cũng là điều nên làm.”

Văn Tĩnh Tư nhìn thịt cá thấy thế nào cũng nuốt không trôi, trong lời nói của Tiêu Uẩn Hi chứa quá nhiều tĩnh mịch. Quân lâm thiên hạ, cho dù hắn tôn quý thế nào, cũng là một phàm nhân, là phàm nhân, sẽ có sinh, lão, bệnh, tử, oán tăng hội, yêu biệt ly, cầu bất đắc. Mẫu phi hắn khi sinh băng huyết mà chết, phụ hoàng cũng không thể trông thấy ngày hắn hạnh phúc mỹ mãn, huynh trưởng muốn thí phụ đoạt vị lại bị chính hắn diệt trừ, hôm nay người thân của hắn điêu linh, có khi muốn tìm một người nói lời thật lòng, ngẩng đầu cúi đều, đều là người vì e sợ hoàng quyền mà phủ phục quỳ lạy. Văn Tĩnh Tư hít một hơi thật sâu, buông đũa bạc, nắm lấy tay Tiêu Uẩn Hi nói: “ Bệ hạ, thần chỉ trở về xem xem, một năm không gặp A Lâm, xác thực tưởng niệm. Buổi tối bệ hạ còn phải mở tiệc chiêu đãi trăm quan, thần sẽ không tham gia. Thần ở nhà dùng xong bữa tối, sẽ lại đến cùng bệ hạ đón giao thừa được không?”

Tiêu Uẩn Hi nhận ra ý tứ trong lời y, nhất thời ngây ngẩn, hơn nửa ngày mới đáp: “Trẫm đợi nhiều năm như vậy, cuối cùng cũng đợi được đến ngày ngươi xem trẫm như thân nhân.”

Văn Tĩnh Tư lập tức vừa khổ sở vừa ngọt ngào, cười trấn an: “Trước kia thần ủy khuất bệ hạ, sau này thần sẽ bồi thường cho bệ hạ.”

Tiêu Uẩn Hi lúc này mới giãn mặt ra cười nói: “Trẫm tham lam vô cùng, ngươi cũng nên cẩn thận.” Bỗng dưng nhớ ra một chuyện: “Trình Mộng Đồng được ngươi tiến cử kia thật không tồi. Tuy đảm nhiệm trọng trách nặng nề, việc cứu trợ thiên tai lại đâu ra đấy, không chỉ dân chúng hai châu cùng quan lại địa phương, ngay cả Thái Thú hai châu trong bản tấu đối với hắn cũng là tán thưởng có thêm. Mấy ngày trước hắn và Tôn Văn Uyên đã lên đường trở về, phỏng chừng bốn ngày nữa sẽ đến kinh thành. Trẫm định dẫn các quan tự mình ra nghênh đón, lấy đó làm phần thưởng.”

Văn Tĩnh Tư vui mừng nói: “Bệ hạ thưởng phạt phân minh, công chính vô tư, ngôn hành như một, chắc chắc sẽ khiến trăm quan tin phục, vạn dân quy thuận. Từ xưa quốc gia đều vốn cần mẫn mà hưng, lười nhác mà suy đồi, thiên mệnh mất hay lưu, nhân tâm ủng hộ hay phản đối, đều quyết vì đó.”

Tiêu Uẩn Hi cười nói: “Trẫm đáp ứng ngươi, chắc chắn cho ngươi trông thấy thái bình thịnh thế. Trẫm nói được, tất sẽ vì ngươi mà làm được.”

Buổi chiều Văn Tĩnh Tư liền thu thập y vật, được Nhạn Trì hộ tống trở lại Văn phủ. Y khoác áo choàng lông bạch hồ, phần bụng nhô cao khó khăn lắm mới che khuất, vào trong nhà cũng không dám cởi. Tại chủ thính gặp quản gia, hỏi thăm việc chuẩn bị cho năm mới, lại tra xét sổ sách, phân phát lợi tức cho hạ bộc nô tỳ làm tiền mừng tuổi. Y bên này mới phân phát xong, Văn Tĩnh Vân nhận được tin cũng từ hiệu buôn hối hả chạy về nhà. Văn Tĩnh Tư tĩnh dưỡng trong cung gần một tháng, Nhạn Trì qua lại hai bên truyền lại tin tức, nói dối Văn Tĩnh Vân y bộc phát bệnh nặng, được hoàng đế giữ lại trong cung khám và chữa bệnh, nghĩ đến việc trọng trách trong nhà toàn bộ đặt lên đầu vai tam đệ, nội tâm liền có chút áy náy. Gọi Văn Tĩnh Vân đến ngồi bên cạnh, tự tay châm trà cho hắn.

Văn Tĩnh Vân tiếp nhận một ngụm uống cạn, ai thanh giận dữ nói: “Đại ca cuối cùng đã trở lại, Nhạn Trì nói ngươi lâm triều đột nhiên tái phát bệnh dạ dày, nghiêm trọng không? Sao ở trong cung lâu như vậy?”

Văn Tĩnh Tư cười trấn an đáp: “Đã không còn gì đáng ngại, khiến ngươi lo lắng.”

Văn Tĩnh Vân nghĩ nghĩ, vẫy lui thị tỳ, sáp lại gần cau mày nói: “Đại ca ngươi đừng gạt ta! Bên ngoài đều nói ngươi lâm triều bị Triệu Minh Trung hạch tội, tức giận đến mức thổ huyết ngất đi, hoàng thượng ôm ngươi đến tẩm điện, mới khóa được cái miệng thối của Triệu Minh Trung lại.”

Văn Tĩnh Tư tuy đã biết việc này sớm muộn gì cũng truyền đến tai đệ đệ, nhưng vẫn âm thầm thấy may mắn lời đồn đại không hoàn toàn là thật, bằng không chẳng biết giải thích ngoại thương trên người mình như thế nào, tại sao chảy nhiều máu đến thế. “Ngươi muốn nói gì thì nói rõ ràng ra đi, huynh đệ trong nhà không cần quanh co lòng vòng.”

Văn Tĩnh Vân hậm hực sờ sờ cái mũi, trên mặt lộ ra tia quẫn bách vì bị vạch trần. “Việc Triệu Minh Trung hạch tội, đệ tử Văn gia đều hiểu đó là bịa đặt lung tung. Ta muốn biết, hoàng thượng không thật sự ôm ngươi đến tẩm điện của hắn đấy chứ?”

Văn Tĩnh Tư thầm than thở, giương mắt liền thấy Nhạn Trì hơi nghiêng mặt nín cười, y cắn cắn môi nói: “Ngươi biết thì sao, không biết thì như thế nào?”

Văn Tĩnh Vân thành thật nói: “Nếu như hoàng thượng thật sự ôm ngươi đến tẩm điện, vậy hắn đối với ngươi vẫn tốt.”

Văn Tĩnh Tư thản nhiên nói: “Càng thân thuộc với vua, phân tranh càng nhiều.”

Văn Tĩnh Vân nói: “Vẫn còn hơn làm một tiểu thần không đáng để ý, thi triển không được khát vọng, không có một thân tài hoa.”

Văn Tĩnh Tư cả kinh, khẽ cười. Tình nguyện đứng cô độc nơi đình viện, chứ không muốn uổng công bảo hộ đóa hoa đẹp bị vấy bùn, vẫn là phong cách hành sự của đệ tử Văn gia. Chính mình tham chính, nhị đệ quy ẩn, tam đệ theo thương, hoặc là yên lặng vô danh, hoặc bỗng chốc nhất minh kinh nhân. Tuy nhiên trải qua hai đời Văn thị đã phần nào thu liễm, nhưng sự sắc sảo ăn sâu trong xương cốt vẫn không bị mai một.

(NHẤT MINH KINH NHÂN:bỗng nhiên nổi tiếng; gáy một tiếng ai nấy đều kinh ngạc.“Sử ký, Hoạt kê liệt truyện”: ‘thử điểu bất phi tắc dĩ, nhất phi xung thiên: bất minh tắc dĩ, nhất minh kinh nhân’. Ví với bình thường không có biểu hiện gì đặc biệt, nhưng khi làm thì có thành tích khiến mọi người kinh ngạc.)

 

Văn Tĩnh Vân thấy y lộ ra ý cười, liền biết y đã hiểu ý. “Hoàng thượng đối tốt với ngươi, sẽ càng nghe lời ngươi, ngươi làm gì cũng thuận tiện, không khoanh tay bó gối. Thương trường thua lỗ, chỉ cần có tiền vốn là còn có thể xoay chuyển. Trên quan trường, tín nhiệm và sủng ái của hoàng đế với ngươi chính là tiền vốn, có cái này, sẽ không sợ những mầm mống vu khống tội danh cho ngươi. Đại ca ngươi nói thử xem có đúng hay không?”

Văn Tĩnh Tư cười đáp: “Ngươi theo thương không lâu, mà đã nghiên cứu được thấu triệt. Chỉ có điều tín nhiệm và sủng ái của bệ hạ dù sao xuất phát từ một mình hắn, trăng có khi tròn khi khuyết, người cũng sẽ có nghi kỵ cùng đề phòng. Cho nên không thể chỉ dựa vào sự yêu thích của bệ hạ để làm chỗ dựa trên triều, mà còn cần tự thân đức hạn chính trực, mới có thể khiến trăm quan tin phục, vạn dân quy thuận. Thương trường cũng cùng một đạo lý như vậy, nếu chỉ có tiền vốn mà mất đi chữ tín, ở đâu còn có thể chứa chấp ngươi?”

Văn Tĩnh Vân bị y phản bác vô cùng không vui, bĩu môi: “Đại ca càng lúc càng giống phụ thân rồi, nhắc đến đạo lý đều là một bộ như nhau.”

Nhạn Trì nghe vậy, không thể nhịn được cười, khom hẳn lưng xuống. Văn Tĩnh Tư biết hắn là cười lý do thoái thác của mình với hoàng đế, cùng lý do thoái thác của mình với người thân, tự mâu thuẫn lẫn nhau, không khỏi hơi hơi đỏ mặt.

Nhạn Trì thật vất vả mới ngưng cười, hiếm khi trêu ghẹo nói: “Đại nhân suy một ra ba, có thể thấy, bệ hạ phong ngài làm Thái phí thật sự là diệu đến điên đảo!” Văn Tĩnh Tư mặt càng thêm đỏ, quả thực muốn bốc cháy.

Văn Tĩnh Vân kinh ngạc nói: “Hoàng thượng phong đại ca làm Thái phó? Không phải còn chưa có đại hôn sao, Thái tử ở đâu ra làm học sinh đại ca?”

Văn Tĩnh Tư thở dài: “Ta xin bệ hạ từ chức Thừa tường về nhà tĩnh dưỡng một thời gian, bệ hạ mới phong ta làm Thái phó, thuận tiện cho ta chủ trì việc khoa cử.”

Văn Tĩnh Vân “Nha” một tiếng thật dài, cười nói: “Đại ca làm Thừa tướng, không được mấy ngày thanh nhàn, phải nên nghỉ ngơi thật tốt điều dưỡng thân thể. Chỉ là hoàng thượng ra tay quá xa xỉ, Thái phó nhất phẩm này, không giống như để cho ngươi thuận tiện làm việc, mà muốn lưu ngươi lại a.”

Văn Tĩnh Tư không biết trả lời như thế nào, đành phải ngậm miệng không lên tiếng, bỗng nhiên phát hiện Nhạn Trì nhìn chằm chằm cái bụng của mình cười mỉm, nội tâm khẽ động, âm thầm cân nhắc: “Chức Thái phó này, chỉ e chủ trì khoa cử là thứ nhất, chủ yếu vẫn là sau này có thể tự mình giáo dục hài nhi của chúng ta.” Vừa nghĩ như thế, cảm giác Tiêu Uẩn Hi mưu tính thực sâu xa.

Ba người đang cao hứng nói chuyện, bên ngoài hạ bộc bẩm báo có người trong nội cung đến đây. Ba người vội vàng đứng dậy tiếp đón, chỉ thấy ngoài phòng trên đường hoa có một vị thái giám áo lam đang đi tới, theo sau là hai thị vệ khiêng thùng gỗ, ba người được Văn quản gia dẫn vào phòng. Văn Tĩnh Tư cùng Nhạn Trì đều nhận ra người này, là tâm phúc của Mộc Phùng Xuân, chuyên trách phục sức cho hoàng đế đại thái giám Lục Hành Châu. Mấy người nhìn nhau hành lễ, Lục Hành Châu gọi thị vệ kia đem hai thùng gỗ một lớn một nhỏ đặt xuống đất, khẽ khom người với Văn Tĩnh Tư, cười nói: “Bệ hạ tặng Văn tướng một rương quần áo mùa đông chống lạnh, tướng gia đi vội vàng, nô tài không kịp chỉnh lý, đành phải đưa đến quý phủ, quấy rầy tướng gia, mong tướng gia thứ tội.”

Văn Tĩnh Tư lắc đầu cười nói: “Lục công công khách khí, ta đã từ chức Thừa tướng, không còn là Thừa tướng nữa rồi.”

Lục Hành Châu cười một tiếng, cung kính khom người không đáp lời, sai khiến thị vệ tháo bỏ dây thừng trên rương, tự tay đem thùng nhỏ bên trên gỡ xuống dâng cho Nhạn Trì, lại nói với Văn Tĩnh Tư: “Cái rương này là bệ hạ tặng riêng. Phụng bệ hạ khẩu dụ, muốn Văn tướng tự mình lấy xem.”

Văn Tĩnh Tư sững sờ, cung kính trả lời: “Thần tuân chỉ.”

Văn Tĩnh Vân vừa nghe là hoàng đế tặng y phục cho huynh trưởng, liền lập tức tràn đầy hứng thú, mở rương gỗ ra, cúi đầu xem xét. Chỉ thấy trong rương có một bộ thường phục, một chiếc áo bông giản dị, một chiếc áo choàng chồn tía, ngoài ra còn có một đôi giày gấm chỉ bạc, một chiếc thắt lưng đính ngọc bích, một đôi găng tay da, thậm chí có cả mũ bạch ngọc. Không khỏi chậc lưỡi nói: “Hoàng thượng thật chu đáo, cao thấp trong ngoài đều đủ.” Hắn cầm lên áo bông, ngón tay nhẹ nhàng vuốt phẳng, cảm thấy có chút khác thường, nhìn về phía Lục Hành Châu nói: “Trong này giống như không phải bông.”

Lục Hành Châu cười đáp: “Xác thực không phải bông, mà là tàm ti lông lạc đà.”

Văn Tĩnh Văn nghe xong kinh ngạc không thôi, lại lấy áo choàng chồn tía, lông chồn mềm mại sáng bóng, cả chiếc áo choàng ánh lên màu sắc như một. Hắn buông áo choàng, nhìn về phía bộ thường phục bằng gấm màu nguyệt bạch, lúc này mới chân chính càng thêm hoảng sợ. Hắn thân là thế gia công tử, vải vóc quý báu gì đều đã gặp qua, chỉ có điều trên vật liệu may mặc quý báu cỡ nào, cũng không dám thêu hoa văn như thế này. Trên bộ thường phục, hai vai thêu hoa cỏ bốn mùa, cổ cùng hai tay áo đều là ngũ sắc tường vân, trước ngực sau lưng là ngũ trảo bàn long, long văn thêu chìm này, không nhìn kỹ thì khó bề phân biệt. Văn Tĩnh Vân nhìn về phía huynh trưởng, Văn Tĩnh Tư cũng phát hiện dị thường, nói với Lục Hành Châu: “Bộ thường phục này, thêu chìm long văn có ngũ trảo, không phải quy chế phục sức của triều thần nhất phẩm.”

Lục Hành Châu khom người nói: “Cái này là Yến biện phục của bệ hạ, bệ hạ thấy thanh lịch, liền sai người sửa lại một chút tặng cho Văn tướng.”

Văn Tĩnh Tư cả kinh, ý đồ của Tiêu Uẩn Hi thực rõ ràng, ai cũng có thể nhận ra. Tiền triều cũng có đế vương ban ân cho thân vương, con cháu được mang mũ giống như đế vương, nhưng đem Yến phục của mình trực tiếp ban cho triều thần, trước nay chưa từng có. Tiêu Uẩn Hi làm như vậy, công khai cho thấy Văn Tĩnh Tư cùng mình địa vị ngang nhau. Văn Tĩnh Tư nhìn về phía Tam đệ, quả nhiên thấy Văn Tĩnh Vân vẻ mặt cổ quái nhìn sang, vội vàng nói: “Lục công công, đa tạ ngươi đi một chuyến, mời vào uống chén trà nóng cho ấm.”

Lục Hành Châu đóng kín rương, chậm rãi nói: “Nô tài theo lệnh bệ hạ, sau khi đưa y phục mùa đông đến lập tức trở về phục mệnh. Trà nóng của tướng gia, nô tài xin cảm tạ.”

Văn Tĩnh Tư cũng không níu kéo, bảo Tam đệ tiễn hắn xuất môn, kêu hạ bộc khiêng rương đặt vào sương phòng của mình. Nhạn Trì để tiểu rương cầm trong tay lên bàn, rồi cùng tôi tớ lui ra ngoài, để y một mình trong phòng. Văn Tĩnh Tư nhẹ nhàng mớ nắp rương, bên trong là hai bộ xuân y cho trẻ sơ sinh, một nam một nữ, một minh hoàng một thuần hồng. Thoáng chốc trong lòng ấm áp, lấy ra hai bộ y phục nho nhỏ phủ lên đùi, nhẹ nhàng mơn trớn hoa văn long phượng tinh tế trên mặt. Bào thai trong bụng tựa hồ có cảm giác, cùng khẽ khàng nhu động. Văn Tĩnh Tư chậm rãi trấn an hài nhi, giờ khắc này, y đột nhiên thấy, cuộc đời này không đòi hỏi gì hơn thế nữa.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.