Việt Hùng Diễn Nghĩa

Chương 120: Chương 120: Một thế giới rộng lớn 6




Cảm ơn Nguyễn Thiên, vYJMw02016, sPHkf54388 đề cử!

Cảm ơn Nguyễn Thiên tặng quà!

“Don’t protect the environment

Create a world where the environment doesn’t need protecting”

- People who care

“Đừng bảo vệ môi trường

Hãy tạo ra một thế giới mà ở đó môi trường không cần sự bảo vệ”

- Những người quan tâm

- ----------

Hoàng Hùng từng nghe qua về bác học gia Claudius Ptolemaeus từ nhóm Marco Polo.

Không nhiều, chủ yếu là thông qua những tác phẩm về địa lý học của ông, thứ đã mang Marco Polo tới gần hơn với cuộc hành trình chu du thế giới của mình.

Mặc dù Marco Polo chưa từng được gặp Claudius Ptolemaeus khi còn sống, và lại từng được tiếp xúc với rất nhiều học giả lớn đáng kính khác trên suốt cuộc hành trình của mình tiêu biểu như Yajna Sri Gautamiputra, Thái Ung và Nguyễn Bỉnh Khiêm, …

Thế nhưng Marco Polo vẫn luôn giữ vững quan điểm rằng Claudius Ptolemaeus chính là nhà bác học vĩ đại nhất thế giới trong vòng trăm năm trở lại đây.

Hoàng Hùng không phải chỉ một lần nghe qua Marco Polo ca ngợi Claudius Ptolemaeus như vậy.

Mặc dù không đồng ý nhưng Hoàng Hùng cũng hiểu rằng đánh giá chủ quan của Marco Polo phần nhiều là được ảnh hưởng bởi sự đồng điệu trong đam mê khám phá, tựa như một người yêu bắn cung sẽ thần tượng Hậu Nghệ, yêu tre làng thì sẽ nhớ Phù Đổng Thiên Vương vậy.

Tuy đều được gọi là bác học, nhưng mỗi người cũng có sở trường riêng.

Nếu như Yajna Sri Gautamiputra là một học giả thiên về thần học, Thái Ung thiên về sử học, Nguyễn Bỉnh Khiêm thiên về dân tộc học, …

Thì Marco Polo lại tìm thấy ở Claudius Ptolemaeus những kiến thức khí tượng và địa lý quan trọng, không chỉ giúp cho hắn chuẫn bị hành trang lên đường khám phá đó đây mà còn là người bạn tinh thần những lúc lưu lạc xa quê hương giữa trời đất bao la xứ lạ.

Hoàng Hùng không có quan điểm chủ quan như Marco Polo nhưng sau khi biết về Claudius Ptolemaeus thì chính hắn cũng nhiều lần ủy nhiệm thương nhân Tây Vực tìm kiếm các tác phẩm của nhà bác học này.

Thậm chí trong bức thư nằm ở trang cuối cùng của cuốn nhật ký làm từ giấy Giang Nam mà Hoàng Hùng tặng cho nhóm Marco Polo cũng có nhắc những người bạn này nhớ giúp hắn tìm mua sách vỡ, tri thức phương Tây, đặc biệt là của Claudius Ptolemaeus.

Chỉ là thật không ngờ rằng khi kế hoạch bị phá sản vì lý do không thể kháng là tình hình chính trị quân sự bất ổn ở phương trời xa xăm ngoài tầm với, …

Thì khí vận lại mang đến cho hắn Alexandre, một người học trò của Claudius Ptolemaeus bằng xương bằng thịt.

Nếu vậy thì kế hoạch phải thay đổi một chút, cũng không sao, chẵng qua là mấy ý tưởng mới bật ra từ tối qua mà thôi.

Hoàng Hùng mỉm cười nói:

“Mục sư Alexandre,

Thật hân hạnh được biết ngài.

Xin giới thiệu lại một lần nữa.

Tôi là Hoàng Hùng,

Hiện đảm nhiệm chức minh chủ của Đại Nam Đồng Minh Hội.

Đại Nam Đồng Minh Hội là một liên minh kinh tế, chính trị, quân sự được tạo nên từ nhiều dân tộc, tổ chức lẫn cá nhân, với đặc điểm chung là hướng tới hòa bình và phát triễn, luôn luôn nỗ lực chủ động xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân cũng như thế giới xung quanh.

Chúng tôi gắn kết với nhau thông qua tiêu chí tự do hợp tác cùng có lợi, đối xử bình đẳng và tôn trọng khác biệt của nhau, luôn sẵn sàng đoàn kết cùng nhau bảo vệ sự độc lập toàn diện của cộng đồng mình bằng bất cứ giá nào bao gồm cả yếu tố quân sự.

Chúng tôi chào đón tất cả những ai có chung nhận thức về tự do, bình đẳng, bác ái, bất kể xuất thân, dân tộc hay tư tưởng tôn giáo”

Alexandre không hiểu ý đồ của Hoàng Hùng là gì, chỉ cảm thấy tư tưởng của Đại Nam Đồng Minh Hội rất phù hợp để bảo bọc các nhóm yếu thế, ví như cộng đồng tín hữu Thiên Chúa giáo hiện giờ.

Thế là để giữ phép lịch sự, Alexandre lại lần nữa tự giới thiệu mình và chủ yếu là về Thiên Chúa giáo.

Vì sao nói là lần nữa, bởi vì nguyên cả khuya hôm qua về tản sáng nay đều là những lời này.

Tật xấu của Alexandre lần nữa hiện lên rõ nét, đó là dễ dàng mất tập vào việc mình đang làm.

Rõ ràng mang theo mục đích tới đây, thậm chí vừa nãy còn thiền định nhẫm lại kế hoạch, thế nhưng bây giờ lại lao đầu vào giảng giải cựu ước, tân ước rồi thì Adam, Eva, Abraham, David, Solomon, đủ các thứ, không biết khi nào mới tới Jesus.

Tuy vậy, đồng dạng để giữ phép lịch sự và ấn tượng tốt về nhau, Hoàng Hùng cũng không cắt ngang Alexandre, bởi vì thứ hắn có chính là thời gian, …

Buổi họp cuối cùng của Hội Đồng năm nay đã kết thúc hồi chiều, đại cương công việc đều có hết, việc còn lại chỉ là thực thi, giám sát và kiểm tra, …

Hoàng Hùng không phải đế vương và cũng không có tư tưởng ôm đồm như những ‘minh quân, hiền thần’ trong sử sách, 8-9 phần mười (80-90%) những công việc mang tính chi tiết này đều sẽ trao quyền cho người khác làm.

Nhưng việc Hoàng Hùng đợi được Alexandre không có nghĩa là người khác cũng như vậy:

“Cha Alexandre,

Con biết giáo sử rất quan trọng nhưng chúng ta hoàn toàn có thể để dành cho những dịp khác.

Con nghĩ là chúng ta nên đi vào chuyện chính bởi vì trời cũng tối rồi.

Sức khỏe của cha cũng không được tốt như ngày xưa đâu, một đêm hôm qua đã là gánh nặng rất lớn với thân thể của cha rồi”

Nghe Asiana khuyên bảo bằng giọng càm ràm, Alexandre mới choàng tỉnh từ trong cơn nhập thần, ông có chút ngơ ngác, có chút đỏ mặt nói:

“Ây, tôi lại nói nhiều rồi”

Hoàng Hùng cười lắc đầu rồi pha đầy chén trà cho ông bảo:

“Mục sư uống đi rồi chúng ta vào chuyện chính”

Kỳ thực thì không cần nghe hắn cũng có thể đoán được thông qua việc chắp nối câu chuyện tối hôm qua và vừa nãy Nguyễn Bảy kể.

Quả nhiên không ngoài dự đoán:

“Cảm ơn ngài minh chủ,

Nhưng xin hãy để tôi nói lên tố cầu của mình đã. Có‎ gì‎ ho

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.