Yên Chi Túy

Chương 5: Chương 5




CHƯƠNG 5

Lạc hà cô vụ tề phi,

Thu thủy trường thiên nhất sắc.

(Ráng chiều với cò lẻ cùng bay,

Nước thu cùng trời dài một sắc) *

.

Giọng nói của hắn ôn hòa, lại có vài phần kiên tâm, khẩu khí không dung sự phủ định.

Nhưng Diệp Vân Khuynh hồi lâu vẫn nhìn hắn lăng lăng, thẫn thờ một khắc mới như người say rượu giật mình tỉnh dậy lúc canh tàn. Y hít vào một hơi mới kịch liệt tàn nhẫn nói:

“Ngươi đang nói mê gì vậy? Lăng Ba tiên cảnh là sư phụ phó thác cho ta, Yên Chi đao cũng là sư phụ tự tay truyền cho ta! Ta sao có thể…”

Y không nói hết câu, bởi sắc diện Thôi Đình trong giây lát đã hoang vu cả.

Bất quá hắn rất nhanh lại nở nụ cười, giống như mọi ngày, y nói gì hắn cũng cười, không rõ người đang cười trong lòng cảm thấy gì, nhưng người khác nhìn vào đều cảm thấy nụ cười có vẻ tự nhiên. Hắn không cười cho mình, mà cười để người kia thấy thể xác và tinh thần thoải mái.

“Thôi, quên đi… Ta hiểu được. Coi như ta chưa nói gì hết, được không?” Thôi Đình đi tới định vỗ vỗ vai hắn, giống như đã tính toán sẽ có ngày này. Tay nâng lên đến lưng chừng lại buông thõng xuống, nhìn sâu vào Diệp Vân Khuynh: “Ngươi sớm về nghỉ ngơi, ngày mai đã phải lên đường rồi.”

Y cứ như thế bỏ đi. Cảnh cửa phía sau hắn thản nhiên đóng lại, tựa như hết thảy mọi chuyện vừa xảy ra chỉ là một hồi mộng mị.

Thôi Đình cảm thấy bản thân chính là thiên hạ đệ nhất đại ngốc. Dành cả buổi chiều suy nghĩ, cuối cùng vì cái gì mà y vừa từ chối, hắn đã liền cười? Hắn cả đời có lẽ chưa bao giờ thế này, hạ hết quyết tâm làm, rốt cuộc vẫn tự mình tuyên cáo thất bại.

Thôi Đình a Thôi Đình, y là Diệp Vân Khuynh, không phải người bình thường, ngươi sao có thể dùng tiêu chuẩn của người bình thường mà đo định tâm tư y? Y là chủ nhân Lăng Ba tiên cảnh, là chủ nhân Yên Chi đao. Có được hai thứ đó, y chính là giang hồ truyền kỳ, võ lâm bá chủ.

Còn ngươi, ngươi là gì cơ chứ?

Đúng vậy, y nói rất phải, ngươi đang nói mê cái gì?

Hắn chỉ là thằng khờ trong giấc mộng của mình, vẫn đeo lên mặt nạ cười khi lòng đã vỡ.

Có là gì đâu chứ, chỉ là một lời mộng mị giữa mênh mông.

Ngày mai đã là ly biệt rồi. Hồi mộng này hãy để mình y tỉnh. Tương phùng rồi lại biệt ly, tất cả đều là duyên phận cả thôi. Trời đã không có lòng, dù hắn có thể cưỡng cầu, kết cuộc sẽ ra sao? Những người giang hồ như bọn hắn trước nay chỉ biết làm theo ý mình, bất kể là hành hiệp hay chém giết. Nhưng tâm tư con người đâu thể vì bị xoa dịu hay ép buộc mà thay đổi?

Bất quá, ba năm ở bên nhau hắn chưa lần nào thấy y nói nhiều như thế, hơn nữa trông lại kích động vô cùng. Có thể khiến y như vậy trong lòng hắn có chút ngọt ngào lẫn chua xót.

Vân Khuynh, Diệp Vân Khuynh.

Hôm nay còn ở cùng một chỗ, ngày mai sẽ thế nào? Một khi đã biệt ly liệu còn cơ tái kiến? Khi nào sẽ tái hội đây? Còn có thể tái hội được sao?

Hắn nhớ lại lần đầu tiên trông thấy y ba năm trước ở Luận Võ Đài. Y lúc đó còn là một thiếu niên chưa cởi hết vẻ thanh tư, đứng trong ráng chiều, bốn phương hoa đào lả tả bay, áo trắng như cánh chim thanh tao không dính chút bụi trần. Y đã dùng cái dáng vẻ đó để đứng giữa giang hồ khói lửa như thế nào, hắn hoàn toàn không biết. Chỉ thấy đôi mắt thanh lệ mà lạnh lùng hướng về phía trước, mục quang kiên định sáng ngời, y bước đi trên con đường riêng của mình, mặc kệ thiên hạ gọi đó là thiên môn hay quỷ đạo. Giây phút ấy không hiểu vì lẽ gì, hắn muốn bước trên con đường đó cùng y.

Kỳ thật có lẽ bắt đầu từ sát na kia, trong lòng hắn rõ ràng hiểu được, Yên Chi không phải vật đoạt hồn hắn, mà chính là ánh mắt của kẻ nắm Yên Chi trong tay. Hắn khe khẽ nhìn y trước khi thượng đài, khắc sâu vào trong tim hình bóng đơn bạc cô liêu, thầm mong sau này có thể cùng với y ở chung một chỗ.

Tại sao nhớ về quá khứ đã qua lại có chút thương tâm? Bây giờ đã không cần phải thương tâm nữa rồi, y cứ an tâm làm cái bóng cô tịch của y, hắn cứ yên tâm làm thằng khờ của hắn.

Mộng Nam Kha cũng đã ba năm, ắt đến hồi phải tỉnh. Sau này người đi rồi, lòng có đau cũng chẳng biết thế nào mà đau.



Đột nhiên, cửa phòng lại dốc lên một đạo thanh âm.

Thôi Đình đờ ra, rồi bừng tỉnh đi đến giật tung cánh cửa.

Diệp Vân Khuynh đứng yên trong bóng đêm. Y phảng phất có chút liêu trai, tà áo trắng bay như hư như thực. Y nhìn sâu vào mắt Thôi Đình, từng thanh âm rất nhỏ vang lên tan trong gió đêm: “Ngươi định mang ta đi đâu?”

“Ân…?” Thôi Đình giật mình thảng thốt.

Diệp Vân Khuynh có chút không tự nhiên, ngoảnh mặt đi chỗ khác: “Không phải ngươi nói muốn ta theo ngươi sao? Đi trong lời ngươi nói, là đi đâu?”

Hắn ngơ ngác nhìn y, trong lòng không biết là kinh hỉ hay sợ hãi. Giữa mông lung ảo giác, đôi mắt đen thẫm nhìn xoáy vào hắn nói: “Không phải ngươi nói đi sao? Ngươi đổi ý rồi ư?”

“Đương nhiên không!” Thôi Đình lập tức lắc đầu. “Ngươi muốn đi nơi nào?”

“Ta?” Ánh mắt của Lăng Ba tiên cảnh chủ nhân chợt dậy lên nhiều sắc thái không thể nào tả được, áng chừng trong sát na ấy có cái gì đấy rất gấp gáp, khiến cho tấm lòng bình nguyên băng giá của y như kêu réo cả lên: “Ta muốn đi Li Giang”

“Li Giang? Nếu mang ngươi đi Li Giang, ngươi sẽ theo ta sao?” Thôi Đình thất kinh nhìn cái tên tiểu gia hỏa trước nay luôn thích làm mọi việc thất điên bát đảo, trong lòng rối loạn hồ nghi.

Ai dè, hắn vừa dứt lời, bạch y công tử đã liền lập tức gật đầu, thái độ dứt khoát đến mức làm cho người ta sinh lòng ngờ vực.

“Thật ư? Ngươi chắc chắn?” Thôi Đình không tin vào mắt mình.

Diệp Vân Khuynh lại một lần nữa gật đầu.

Hắn hít vào ***g ngực một hơi, sương lạnh ban đêm theo đó tràn vào phế phủ. Khí quản hắn buốt đau, nhưng hắn lại thấy hài lòng. Đau như vậy, điều này chắc chắn không phải mộng.

“Vậy, Lăng Ba tiên cảnh định làm sao?” Thôi Đình cẩn trọng nhắc đến bốn chữ tối kỵ này, nói xong lòng lại thầm mắng bản thân đa sự không phải lúc.

“Không biết.” Diệp Vân Khuynh trả lời chắc nịch.

“Cái gì?!!” Thôi Đình suýt nữa thì bật ngửa.

Diệp môn chủ nhíu nhíu mày: “Ta nghĩ, đại khái giao cho Nhạc sư huynh, cả Yên Chi cũng vậy. Từ trước đến nay không phải sư huynh rất muốn sao? Hắn nhất định sẽ biết đường lo liệu.”

Thôi Đình lắp bắp kinh hãi, phát hiện người trước mặt càng lúc càng tự tung tự tác, tự mình làm theo ý mình: “Ngươi nghĩ gì vậy? Giao cho Nhạc Thịnh? Vậy di mệnh của sư phụ ngươi thì bỏ đi đâu?”

Nhãn thần Diệp Vân Khuynh đột nhiên lạnh toát như băng, xẹt về phía Thôi Đình: “Ngươi rất muốn ta đổi ý có phải  không?”

Thôi Đình vừa buồn cười vừa hoang mang, nhất thời chỉ biết cười khổ lắc đầu.

Diệp Vân Khuynh hừ nhẹ một tiếng rồi quay đi, làn môi trên khẽ cong lên, không rõ là bĩu môi hay tiếu ý: “Đừng có hỏi nhiều như vậy!”

Trong lòng hắn bỗng dâng lên một loại cảm giác vô cùng kỳ dị, Diệp Vân Khuynh này, có phải vẫn là Diệp môn chủ hắn nhận thức bao năm nay không?

“Ta đi ngủ. Ngươi cũng nghỉ sớm đi!”

Giọng nói của Diệp Vân Khuynh nghe ra có điều thoải mái, giống như vừa trút được một việc đại sự khỏi đầu, nhẹ nhàng phiêu chuyển rời đi. Gió đêm thổi tung tà áo y, mái tóc đen ngược gió bay lên không trung vắt ngang nền trời thẫm xanh, phảng phất như tàn tích của lưu tinh từ ngân hà rơi xuống nhân gian, không khởi nguồn, không điểm cuối.

Thôi Đình cứ như vậy mà đứng thật lâu. Hắn tự nhéo mình một cái, rất đau, tuyệt không phải mộng. Rồi hắn thấy bản thân vì cái gì lại đờ ra như thế, vì cái gì lại ngờ nghệch để y ngang nhiên chạy khỏi tay mình?!

Hắn đâu phải chính nhân quân tử gì cho cam, vậy mà một cái hôn cũng chưa từng tranh thủ! Thiên a!!!



Trở lại Lăng Ba tiên cảnh vào một buổi chiều ướt đẫm mưa xuân, hoa đào ven sông đã rụng hết từ lúc nào, chẳng còn tí gì dáng vẻ của bóng cây vườn cũ. Thay vào đó, lác đác sau bụi rậm thẫm xanh, những cây lựu nở sớm vươn mình trổ những đốm đỏ mê ly như lửa.

Diệp Vân Khuynh dựa vào ghế mềm, hờ hững nhìn bầu trời đang đổ mưa bên ngoài song cửa, điềm đạm đem câu chuyện nói cho bốn vị Đại quản gia. Bốn lão trung niên lần lượt lên tiếng can ngăn, đại loại không muốn y đem Lăng Ba tiên cảnh giao vào tay Nhạc Thịnh. Đáp lại, y chỉ nhạt cười, phất áo đứng lên: “Ý ta đã quyết!”

Bốn mái đầu lơ phơ tóc bạc chỉ còn biết nhìn nhau nén tiếng thở dài, rồi cũng bất lực chẳng dị nghị gì thêm.



Diệp Vân Khuynh hẹn gặp Nhạc Thịnh ở Quan Nguyệt đình bên hồ Yên Ba. So với lúc y rời đi, tiết trời dường như đã ấm áp lên nhiều. Lá súng dày mượt che kín mặt hồ, xòe ra như tấm thảm đỡ những bông hoa còn chưa nở hết. Đám lau lách nhanh chóng sinh sôi, tay xanh ngà ngọc vươn mình đón đàn ngỗng trời trở về sau mùa đông ẩn náu. Lạc hà cô vụ tề phi, thu thủy trường thiên nhất sắc*, liền mạch sóng đôi mà vẫn có vẻ tịch mịch buồn rầu.

Diệp Vân Khuynh nói phải gặp một người, vì vậy Thôi Đình ở lại ven hồ chờ y. Hắn nhặt một phiến lá cuộn lại đưa lên môi, thổi một hơi, thanh âm vi vu dịu dàng vỗ cánh bay qua những rặng cây. Nước hồ Yên Ba lặng lẽ chảy dài, chỉ có gió bồn chồn lưu luyến chơi trò nhảy sóng.

Thời gian dường như trôi qua rất chậm. Mây trên trời lững lờ trôi mãi, hắn chơi trò đếm mây.

Thật lâu sau, Thôi Đình nhìn ra, giữa hồ không biết từ lúc nào đã xuất hiện một chiếc thuyền con, nương theo sóng lặng lướt tới không tiếng động. Hắn đứng lên, thuyền nhỏ rất nhanh cập hướng vào bờ. Diệp Vân Khuynh đứng ở mũi thuyền, bạch y đã đổi sang màu vàng nhạt. Lúc thuyền con sắp chạm mé hồ, y dường như không thể đợi được nữa, khe khẽ đạp mũi thuyền một cái, chân điểm lá sen như lãnh hạc vượt qua ao lạnh, thẳng về phía Thôi Đình.

Y đang cười, xán lạn như hoa.

“Ngươi xem, không còn rồi.” Diệp Vân Khuynh đáp xuống bên cạnh hắn, tay khẽ nâng lên, cho hắn nhìn vào bên trong tay áo. Bình thường sẽ có Yên Chi tĩnh lặng nằm yên, bây giờ đã trở thành trống không.

“Ngươi luyến tiếc sao?” Thôi Đình cười cười hỏi y.

Diệp Vân Khuynh nghiêng đầu trầm tư một lúc, lát sau mới chân thật gật đầu: “Có một chút. Yên Chi dù sao cũng là một bảo đao.”

“Vậy nhìn xem đây là cái gì?” Từ phía sau Thôi Đình rút ra một thanh đao, thoáng nhìn qua, hình thức, độ dài cùng Yên Chi không sai biệt nhiều lắm.

Diệp Vân Khuynh giật mình, tự tay rút đao xem xét. Quả nhiên là phỏng theo Yên Chi mà rèn, thân đao cực mỏng, lưỡi đao bén ngọt, chỉ khác có điều đã rũ bỏ phi quang rực rỡ thê diễm của Yên Chi mà trở thành một màu xanh thâm trầm mờ ảo.

“Đây là thanh đao bằng hữu ký thác cho ta, dùng thiết sắt ngàn năm mà luyện thành. So ra thì vẫn chưa bằng Yên Chi, nhưng cũng chỉ kém một chút.”

Diệp Vân Khuynh tra đao vào vỏ, mỉm cười ngẩng mặt lên nhìn Thôi Đình: “Đa tạ ngươi.”

Y cười rộ lên thực sự là đẹp lắm, giống như có người cầm bút điểm một mạt đào hoa vào bức tranh sơn thủy đạm bình. Hai gò má cũng nhàn nhạt ửng hồng, trăm năm ưu phiền phút chốc chỉ còn là một chấm mờ hư ảo.

Thôi Đình nghiêng người xuống, đưa mặt sát vào y. Diệp Vân Khuynh để yên như vậy. Hai mắt y nhẹ nhàng khép lại.

Hồ Yên Ba có đóa hoa nào mới nở…

Trời không mưa mà môi vẫn ướt mềm.



Yên Chi đao đã đổi chủ nhân.

Trong Quan Nguyệt đình, Nhạc Thịnh ngồi tựa lan can, cẩn cẩn dực dực vuốt ve thanh đao mới.

Thật sự là Yên Chi, tín vật của môn chủ Lăng Ba tiên cảnh, vọng ước tội lỗi bao năm nay của đại sư huynh này. Hắn chậm rãi rút đao đặt dưới ánh mặt trời. Luồng sáng đỏ tiên diễm giống như hơi thở của một vật đang sống, quang hoa nửa ấm áp nửa lạnh lùng lưu chuyển dọc thân đao, phả vào lòng người thứ ham muốn tột cùng không thể cưỡng lại.

Nhớ lần đầu nhìn thấy chuôi đao ẩn trong ống tay sư phụ, hắn lập tức cho rằng chuôi đao này tương lai nhất định sẽ thuộc về mình, ngờ đâu lại xuất hiện một tên sư đệ Diệp Vân Khuynh. Thứ mà hắn khổ công ròng rã bao năm trời tập luyện cuối cùng lại bị Diệp Vân Khuynh chẳng tốn một hơi dễ dàng đoạt lấy. Bảo hắn làm sao có thể cam tâm tình nguyện nhìn y từng bước từng bước đoạt đi tất cả của mình?

Đúng vậy, giờ đây, những thứ thuộc về hắn, rốt cuộc lại nằm trong tay hắn.

Ngón tay của hắn miết một đường lên thân Yên Chi, lạnh lẽo thấu cốt thấm vào da.

“Thật sự là một bảo đao a!” Một thanh âm ám muội từ bên kia đình vọng tới, thân ảnh áo đen như chớp lách qua khe cửa đi vào: “Sớm biết có thể thuận lợi thế này, ngươi sao phải khổ tâm như vậy? Thiếu chút nữa đã hại lão tử ta mất mạng, có biết không?”

Nhạc Thịnh mặt trầm như nước, ánh mắt vẫn chưa rời khỏi thân đao một giây, xem ra cũng chẳng để ý đến người mới đi vào.

Người mới đến nhẹ nhàng mơn man vành tai y: “Ta nói này Nhạc đại công tử, mỹ nhân tiểu sư đệ của ngươi thật tình công phu cao lắm, cái tên tiểu tử Thôi Đình kia cũng không đơn giản. Vạn nhất một ngày y hối hận, chẳng bằng chúng ta đi trước…”

Mũi đao của Yên Chi bỗng chốc lóe lên, từ trạng thái bất động đã muốn bay thẳng đến cổ người đang nói chuyện. Nhạc Thịnh gằn lạnh một tiếng: “La Bắc Uyên, có phải ngươi muốn làm kẻ đầu tiên thử đao?”

Sắc mặt La Bắc Uyên tối lại, nhưng gã chỉ cười dài, đưa tay vuốt ve mái tóc đổ dài sau lưng người kia.

Nhạc Thịnh chậm rãi thu đao về, cẩn cẩn dực dực tra vào bao. Hắn để mặc bàn tay đương làm loạn sau lưng, ngẩng đầu nhìn về phía vùng hồ xa xăm.

Hắn nhìn thấy tiểu sư đệ của mình chân đạp lá sen, tà áo vàng nhạt bay lên, mỉm cười rạng rỡ trong nắng chiều mà đáp xuống bên cạnh một người không phải hắn.

Bỗng nhiên, hắn rất muốn cười.

Hắn vắt hết tim gan, không từ thủ đoạn nào, ngay chính thân mình cũng chẳng cần để tranh đoạt với y. Vậy mà cuối cùng y lại điềm nhiên bỏ đi, dễ dàng không một câu tính toán. Trăm phương ngàn kế mưu tính mấy năm ròng rã, đến tột cùng hắn được cái gì?

Diệp Vân Khuynh, Diệp Vân Khuynh, ngươi lộ ra cái bộ dáng này, thử hỏi tại sao ta lại không hận ngươi? Ta để La Bắc Uyên giả dạng Thôi Đình đến tìm ngươi, là mong ngươi chết, hay mong ngươi giết chết “Thôi Đình”? Ngươi vì cái gì lại dễ dàng mắc mưu? Vì cái gì lại dễ dàng bỏ lại Yên Chi mà đi? Vì cái gì chẳng màng đến tâm tư ta bao năm nay vì ngươi mà không ngừng tính toán. Ta đã tính toán nhiều đến mức mệt mỏi cả rồi. Vậy mà ngươi đến tranh với ta cũng chẳng thèm tranh, đại sư huynh này trong mắt ngươi, căn bản là không hề tồn tại. Vì thế mà ta hận ngươi đến tận cùng xương cốt.

Ta đau như vậy, ngươi lại cứ thế bỏ đi. Đao đây mà người đã không còn, lòng có muốn đau cũng chẳng biết thế nào mà đau nữa.

Nhạc Thịnh đứng dậy, gạt bàn tay sau lưng xuống, thận trọng đem Yên Chi dắt vào thắt lưng. Những gì cần đoạt đã đoạt được rồi, những gì không thể đoạt được, cũng nên đem hết ra mà thả trôi theo gió.



Tháng sáu trời đã vào hạ chí*, nhưng dường như cái nóng ẩm ức giữa hạ chẳng chạm đến Li Giang.

Nước sông biêng biếc một màu, thuyền tre nhỏ bé xuôi dòng giữa hai bờ nước non điệp điệp. Dương liễu thanh thanh rủ xuống mái thuyền lợp nan vàng nhạt, in đậm lên nền trời thoáng đãng một nét mi cong.

Thuyền nhỏ đơn sơ lặng lẽ trôi như chẳng biết đến thời gian. Một thân ảnh hoàng y đàm đạm ngồi ở mạn thuyền, khuôn mặt đẹp mà giản dị, tay không ngừng đưa qua đưa lại chơi đùa với bầy cá nhỏ. Ống tay áo từ lúc nào đã ướt đẫm viền, mái tóc dài cũng theo đó mà chảy xuống, không ít sợi lọt vào trong nước.

“Ngươi nhìn cái gì, hận không thể nhảy xuống sao?” Bên cạnh bỗng có một bàn tay đưa tới, lười biếng mà dịu ngọt hớt mấy lọn tóc của y ra sau lưng, để lộ cần cổ thanh gầy. Làn da trắng như ngọc đúc lờ mờ hiện ra một dấu hoa mai hồng nhạt như vệt son phai.

“Tại sao hồi đó ngươi không sớm nói cho ta biết?” Ngón tay thon dài hữu lực nhẹ nhàng mân mê ấn ký, rồi khuôn mặt anh tuấn của chủ thuyền trẻ tuổi từng chút từng chút tiến sát vào, đặt xuống một nụ hôn.

Chủ thuyền, đương nhiên chính là Thôi Đình. Còn người đang tựa thuyền nghịch nước kia, dĩ nhiên là Diệp Vân Khuynh.

“Hừ, vì sao phải nói cho ngươi biết? Ngươi quên hết không còn một mảnh, có thèm để ý gì đâu?” Diệp Vân Khuynh quay đầu lại, mím môi kéo về vạt tóc vẫn đang nằm trong tay Thôi Đình. Hắn ngây người một chút rồi mới cười khổ lắc đầu: “Ngươi lớn nhanh như vậy, sao ta có thể nghĩ ra…”

Diệp Vân Khuynh nhíu mày: “Ta vừa nhìn thấy ngươi liền đã nhận ra rồi!”

Thôi Đình đành giả bộ ngây ngô nhìn nước nhìn cây. Đằng nào thì chuyện này nói gì hắn cũng đều đuối lý.

Chớp mắt đã mười hai năm.

Mười hai năm trước, hắn mới mười ba tuổi, nhân tiết Đoan Ngọ* theo bè bạn ra bờ Li Giang ngắm thuyền rồng. Giữa dòng người tấp nập ồn ào, hắn phát hiện ra một đứa bé tám chín tuổi đẹp như ngọc đang mờ mịt luống cuống chui vào đám cỏ lau. Hắn cầm tay hài tử lôi ra gặng hỏi sự tình, mới hay đứa nhỏ theo sư phụ ra sông, giữa đường vuột tay đi lạc. Mặc cho hài tử vùng vằng đòi đi, hắn nhất quyết nắm chặt bàn tay nhỏ bé xinh đẹp kéo đi ngang dọc hai bờ Li Giang, thẳng đến khi trời ngả về chiều, rốt cuộc cũng đem đứa bé tính tình cổ quái kia trả lại cho sư phụ. Đến lúc rời đi rồi, hắn mới sực nhớ ra chưa kịp hỏi tên hài tử, chỉ thấy sư phụ gọi nó là “Thanh nhi,” hình như đằng sau gáy còn có một dấu hoa mai màu son trông như ấn ký. Lòng trẻ con như giấy trắng, thấm thoắt đã bị mưa gió giang hồ dày dạn viết lên, những chuyện năm xưa rất nhanh liền phai nhạt. Ai mà nghĩ được sau này lớn lên vẫn còn duyên mà gặp lại nhau.

Huống hồ lúc đó ở Luận Võ Đài, sao có thể ngờ rằng Lăng Ba tiên cảnh chủ nhân có ánh mắt thanh lệ lạnh lùng kia lại chính là đứa nhỏ Thanh nhi hắn gặp năm xưa?

“Sớm biết như này, ta cho ngươi ba năm là quá đủ!” Diệp Vân Khuynh vọc vọc nước sông, chẳng biết vô tình hay hữu ý lại thở dài một cái.

Thôi Đình chẳng buồn để ý đến cái miệng bén nhọn của y, làm bộ hờ hững nói một câu: “Nào biết đâu ba năm qua đi, có người lại thấy luyến tiếc…”

Diệp Vân Khuynh không nói gì nữa, gò má hửng lên một vầng đỏ nhạt, lơ đãng nhìn dòng nước lọt qua kẽ tay.

“Li Giang vẫn đẹp như vậy, đáng tiếc Đoan Ngọ năm nay đã qua rồi…” Thôi Đình vỗ về mái tóc dài của y, than thở nói.

“Chúng ta Đoan Ngọ sang năm lại đến đây được chứ?” Diệp Vân Khuynh lập tức quay sang nhìn hắn hỏi.

Ai, ánh mắt ngươi cứ sáng lên mê li như thế, người nào có thể cự tuyệt nổi đây?

Thôi Đình ấm áp mỉm cười: “Hảo a, chỉ sợ ngươi lại đi lạc mất.”

Người trước mặt tự tiếu phi tiếu: “Nếu như vậy, ngươi có tìm ta trở về không?”

Trán Thôi Đình hằn một nếp nhăn dài. Ba năm qua không phải suốt ngày chạy theo “tìm người” sao? Ngươi chơi còn chưa đủ? Hắn nhẹ nhàng đưa bàn tay y lên môi, quyến luyến đặt một cái hôn sâu:

“Đúng vậy, dĩ nhiên ta sẽ đi tìm ngươi!”

Dòng sông bờ xa sương khói bay, ngọn gió mùa hạ đem bờ bến Li Giang chìm vào nỗi nhớ. Tình cảnh khiến người ta nhớ lại những năm tháng cũ, giống như thật lâu về trước đã là như vậy, lại giống như thật lâu về sau còn có thể là như thế này.

.

.

(Yên Chi Túy – toàn bộ thư hoàn)

.

.

——-

*Lạc hà cô vụ tề phi, thu thủy trường thiên nhất sắc: Đây là giản lược từ hai câu trong bài tự Đằng Vương Các của Vương Bột. Tạm dịch: ráng chiều và cò lẻ cùng bay, nước thu và bầu trời liền một sắc.

* hạ chí: Giữa hè – một trong 24 tiết khí của một năm. Có thể xem thêm về tiết khí ở đây.

*Đoan Ngọ: Ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch, có nơi gọi là tết Đoan Dương, dân gian Việt Nam gọi là ngày giết sâu bọ. Tương truyền đây chính là ngày Khuất Nguyên trầm mình dưới dòng Mịch La do can ngăn Sở Hoài Vương không được. Cũng như tiết Hàn Thực dân gian làm đồ lạnh (bánh trôi, chay,) kiêng đốt lửa để tưởng nhớ Giới Tử Thôi chết cháy trong rừng, người đời sau cũng cảm cái trung nghĩa của Khuất Nguyên, mỗi năm cứ đến ngày đó lại làm bánh, quấn chỉ ngũ sắc bên ngoài (ý làm cho cá sợ, khỏi đớp mất) rồi bơi thuyền ra giữa sông, ném bánh, bỏ gạo vào ống tre rồi thả xuống sông cúng Khuất Nguyên.

Hồi ở nhà mỗi năm Đoan Ngọ mình chỉ nằm dài ăn mận và rượu nếp :-< . Lâu chụ, cuối cùng cũng trả nợ được cho người. Chữ tình của em gái này dành cho người không phải đơn giản đâu, chỉ thiếu nước xăm nốt chữ Tiêu lên tay là đủ bộ ;_; Yên Chi Túy đã hoàn rồi, bản thân mình trước nay không mẹ hát con khen hay, nhưng những gì đã làm thì đều thích. Có thể nội dung không mới, văn phong chẳng đặc biệt hay, nhưng vẫn vừa mắt mình bởi mình thấy Diệp Vân Khuynh có bóng dáng của lâu chụ, yêu ai yêu cả đường đi, tình thần là như vậy. Nếu có điều gì cần góp ý, xin mọi người tự nhiên để lại vài lời. Mình cảm thấy vô cùng thư sướng, chỉ một chữ “hoàn” nho nhỏ thôi :”)

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.